Pha-ri-si_Phần 2

Các con thương mến,

Tuần này chúng ta tiếp tục học trong sách Ma-thi-ơ 23, chủ đề là Pha-ri-si_phần 2.

Tuần này chúng ta học câu gốc ở câu 28

“Các ngươi cũng vậy, bề ngoài ra dáng công chính, nhưng ở trong thì chan chứa sự giả hình và tội lỗi.” (Ma-thi-ơ 23:28).

Trong phân đoạn này lần trước chúng ta đã học về sự kiêu ngạo, tự tôn mình lên của những thầy thông giáo và người Pha-ri-si. Lần này chúng ta học kĩ hơn về đời sống giả hình của họ. Lần trước cô cũng có đề cập đến việc giả hình của họ rồi, nhưng tuần này thì chúng ta học để càng thấy được rõ ràng hơn, giả hình là như thế nào?

1/ Định nghĩa

Giả hình là không thật như chính bản chất của nó.

Ví dụ: Bạn A là người có tính hay tị nạnh và bắt nạt em. Nhưng trước mặt ba mẹ thì A lại thể hiện ra là A nhường nhịn, yêu thương em. Như vậy là A đã sống giả hình.

Trong phân đoạn Thánh Kinh chúng ta thấy, trong tất cả những việc mà những thầy thông giáo và người Pha-ri-si làm như là cầu nguyện, làm chứng về Chúa, hướng dẫn người khác sống theo Lời Chúa, dâng hiến lên cho Chúa hoặc sự cố vâng giữ theo luật pháp của Chúa…thì tất cả chỉ là vẻ bề ngoài của họ. Họ làm như vậy để muốn tỏ ra cho người ta nhìn thấy là họ tốt đẹp, sống đạo đức, thánh thiện, đó chính là bề ngoài ra dáng công chính mà Chúa nói trong câu gốc tuần này các con học.

Nhưng thực chất, bên trong lòng họ thì chan chứa những điều xấu xa, gian ác, trái nghịch Chúa như là bắt bạt, mưu mô để cướp đoạt nhà của đàn bà góa là kẻ yếu thế hơn mình, dạy người ta gian lận trong buôn bán qua sự thề dối… Hơn thế nữa là họ dùng Chúa, dùng danh Chúa, sửa đổi luật pháp Chúa để sự phạm tội của họ được hợp lý. Đó là giả hình và tội lỗi chan chứa bên trong con người thật của họ.

2/ Hậu quả của sự sống giả hình

Trong phân đoạn Thánh Kinh chúng ta thấy Đức Chúa Jesus lặp đi lặp lại rất nhiều lần những lời này: “Khốn cho các người, thầy thông giáo và người Pha-ri-si, là kẻ giả hình!” Điều đó cho chúng ta thấy rõ sự nghiêm trọng của tội giả hình. Vì sự giả hình của họ chẳng những hại đến linh hồn họ mà còn hại đến linh hồn của những người khác qua sự họ làm gương xấu để người ta bắt chước học theo, họ dẫn dắt người khác đi sai lạc.

Số phận của những kẻ giả hình và tội lỗi trong ngày cuối cùng thật khốn khổ, chắc chắn họ sẽ bị án phạt nặng nề trong ngày cuối cùng (điều này được dạy dỗ ở câu số 14).

Câu gốc tuần này là lời của Đức Chúa Jesus một lần nữa khẳng định, kết luận về sự giả hình và tội lỗi của những thầy thông giáo và người Pha-ri-si.

Ngày nay các con có thể phạm tội giả hình này khi các con vẫn xưng mình là con cái của Chúa mà không sống theo Lời Chúa.

Tuần trước nữa cô Grace có gửi câu hỏi số 7 của cô lên phòng của Thiếu Nhi. Câu hỏi có nội dung là: Trong trường hợp khi tra xét lại mình. Nếu các con nhận thấy thời gian qua mình đã chưa hết lòng làm theo Lời Chúa, vẫn còn làm cho Chúa buồn thì từ nay các con sẽ như thế nào? Hãy nêu những việc làm cụ thể cần thay đổi và cần thực hiện.

Cảm tạ Chúa, có 13 bạn đã tham gia trả lời. Trong đó cô thấy hình như là tất cả các con đều nhận biết là mình chưa hết lòng, chưa hết sức để tập trung cho sự đọc, học thuộc câu gốc và chép câu gốc mỗi ngày. Các con chưa tự giác trong việc này và còn để ba mẹ phải nhắc nhiều. Đây là sự mỗi bạn trong các con cần luôn tra xét lại trước Chúa mỗi ngày, xin Chúa tha thứ vì các con đã chưa hết lòng với Lời Chúa như vậy, rồi cầu xin Chúa giúp các con yêu thích thì giờ học và chép câu gốc hơn. Sau đó là các con hãy nhanh chóng lập ra cho mình một khung giờ cố định trong ngày dành cho việc này. Cuối cùng là cậy nhờ sức Chúa mà đều đặn làm theo như kế hoạch mình đã định. Khi các con cứ làm cách tự giác, chăm chỉ như vậy thì chắc chắn một thời gian sau các con sẽ thấy mình có được sự thêm lên lòng yêu thích học và chép câu gốc. Yêu mến Lời Chúa cũng chính là yêu mến Chúa vậy.

Ngoài ra thì còn một số bạn nêu ra là mình còn nóng giận, đôi lúc còn trêu chọc, chửi anh chị em mình, thậm chí là đánh anh chị em mình. Rồi có bạn còn chưa ngoan, chưa biết nghe lời ba mẹ, có bạn cũng còn nói dối nữa… Qua sự các con tự tra xét mình và viết lên như vậy thì cô cũng như Ban Chăm Sóc phần nào hiểu được các con đã áp dụng, sống theo Lời Chúa như thế nào mà tiếp tục giúp đỡ các con.

Đa phần cô thấy các con đều nhận ra được mình đã phạm lỗi gì trong sự chưa làm theo Lời Chúa dạy, và cũng đọc được lời các con mong muốn được sống đẹp lòng Chúa. Nhưng chủ yếu quan trọng vẫn là mình làm theo mỗi ngày như điều mình mong muốn và nhận biết là đúng theo Lời Chúa.

Lời Chúa có chép:

“Này, Ngài muốn sự chân thật ở các nơi bên trong.” (Thi Thiên 51:6)

“Chúng ta hãy đến gần với lòng chân thật trong đức tin vững chắc, {với} những tấm lòng đã được tưới sạch khỏi tâm thức xấu và những thân thể đã được rửa bằng nước tinh khiết.” (Hê-bơ-rơ 10:22).

Chúa muốn thấy ở nơi các con là một sự vâng phục, đến với Chúa, làm theo Lời Chúa bởi tấm lòng chứ không phải chỉ có cái vẻ bề ngoài mà thôi.

Bài học về người Pha-ri-si này là lời nhắc nhở, cảnh tỉnh các con về đời sống của một người có biết Chúa, thông thạo Lời Chúa mà không sống theo Lời Chúa cách thật lòng. Họ chỉ giả bộ làm theo Lời Chúa ở bên ngoài còn trong lòng thì mưu tính, chạy theo điều ác. Trước mắt Chúa thì họ là những kẻ thật khốn khổ và chắc chắn sẽ bị án phạt nặng nề trong ngày cuối cùng.

Các con được biết Chúa từ nhỏ, được dạy dỗ Lời Chúa mỗi tuần qua các cô chú trong Ban Chăm Sóc Thiếu Nhi. Các con có Lời Chúa thì các con cần làm theo Lời Chúa, biết tới đâu thì hết lòng sống và làm theo tới đó.

Các con cần rút ra bài học qua câu Thánh Kinh quen thuộc này:

“Bất cứ làm việc gì, các anh chị em hãy hết lòng mà làm, như làm cho Chúa chứ không phải làm cho loài người.” (Cô-lô-se 3:23).

Bài học là:

– Mọi việc làm tốt đẹp, đúng theo Lời Chúa của các con đều cần xuất phát từ tấm lòng chân thật của mình và làm cách hết lòng.

– Đừng cố tỏ ra bên ngoài để tìm sự khen ngợi từ mọi người, mà luôn biết cảm tạ và dâng vinh hiển lên cho Thiên Chúa.

Nguyện Lời Chúa ngày hôm nay nhắc nhở, dạy dỗ các con luôn biết cẩn thận sống theo Lời Ngài. Nguyện những điều các con mong ước, cầu xin Chúa đã được viết lên trên phòng nhóm của Thiếu Nhi khi các con trả lời câu hỏi của cô Grace, được các con ghi nhớ luôn để sửa đổi, thực hành Lời Chúa vào nếp sống của mình.

Trong ân điển của Đức Chúa Jesus Christ.
Nguyễn Thị Trinh