Được Dựng Nên Mới Trong Đấng Christ – Phần 03

Được Dựng Nên Mới Trong Đấng Christ – Phần 03

Nguyễn Thị Thùy Linh

Các con thân mến!

Chúng ta đã cùng nhau học qua hai phần của bài: Được Dựng Nên Mới Trong Đấng Christ

Trong hai phần trước, chúng ta đã học về

1/ Được dựng nên mới là Lẽ Thật của Thánh Kinh

2/ Điều kiện để được dựng nên mới. 

Hôm nay chúng ta tiếp tục học phần ba của bài này đó là: Bản Tính của Người Được Dựng Nên Mới. 

Trong bài học trước chúng ta đã học về điều kiện để một người được dựng nên mới. 

1/ Người đó phải công nhận mình là một tội nhân, vì nhận mình là tội nhân, người có tội thì mới có thể ăn năn tội lỗi được. 

2/ Người đó phải tin nhận sự chết chuộc tội của Đức Chúa Jesus Christ đã đổ ra vì tội lỗi của mình, thì người đó mới được huyết Chúa rửa sạch tội lỗi cho mình. 

3/ Người đó phải tuyên xưng đức tin của mình qua lời nói, bằng cách là cầu nguyện tin nhận Chúa. Và chịu làm lễ Báp-tem. 

Hình thức làm lễ Báp-tem như sau. 

https://od.lk/s/NV8xNzIzNjQ4MTNf/Thi%E1%BA%BFt%20k%E1%BA%BF%20ch%C6%B0a%20c%C3%B3%20t%C3%AAn.png

Ý nghĩa của lễ Báp-têm rất là nhiều, ở độ tuổi của các con sẽ khó mà hiểu hết được, nên cô nói ngắn gọn để các con dễ hiểu. Đó là khi dìm xuống nước là chúng ta bằng lòng chết đi con người cũ, khi ra khỏi nước là chúng ta đã sống lại con người mới, lúc này chúng ta đã hoàn toàn thuộc về Chúa. 

Để chịu lễ Báp-tem thì không nhất định phải ở độ tuổi nào, chỉ cần các con hiểu được ý nghĩa của lễ Báp-tem mà người lớn giải thích cho, các con tin nhận Chúa và xưng nhận tội lỗi của mình, thì các con có thể chịu Báp-tem. 

Qua bài học này các con đã hiểu để được dựng nên mới thì chúng ta cần phải làm gì chưa? 

Bạn nào hiểu rồi thì các con nói với ba mẹ làm lễ Báp-tem cho các con nhé. 

Hôm nay chúng ta tiếp tục học phần ba là về bản tính của người được dựng nên mới. 

Bản tính có nghĩa là tính tình của một người đã được dựng nên mới. 

Tính tình được thể hiện ra bên ngoài, cách ăn ở, cư xử của một người, ví dụ như dịu dàng,  ngoan hiền, mềm mại, yêu thương, ngay thẳng. Hung dữ, bướng bỉnh, không vâng lời, gian dối…

Vậy các con thử cho cô biết xem, một người chưa được dựng nên mới thì tính tình như thế nào. 

 Hung dữ, bướng bỉnh, không vâng lời, gian dối…

Một người được dựng nên mới thì tính tình như thế nào? 

dịu dàng,  ngoan hiền, mềm mại, yêu thương, ngay thẳng. 

Một người hay nói dối, đánh em, không vâng lời, hung dữ, tức giận thì giống bản tính của ai? 

Vậy một người được dựng nên mới thì người đó phải có bản tính giống như bản tính của Thiên Chúa đó là yêu thương, thánh khiết và công chính. 

Yêu thương là các con phải có bản tính mềm mại, dịu dàng, biết chia sẻ, biết giúp đỡ người khác như bố mẹ, anh chị em, người hàng xóm

Thánh khiết là các con phải ghét tội, tránh xa nơi nào gây cho mình phạm tội, khi lỡ phạm tội phải ăn năn ngay và tuyệt đối không cố tình phạm tội, cố tình phạm tội là biết đó là tội mà vẫn phạm. Ví dụ như bạn A biết nói dối là phạm tội mà bạn A vẫn cứ hay nói dối. Người như vậy là có bản tính giống ma qủy, người như vậy không phải là người đã được dựng nên mới. 

Công chính có nghĩa là các con cư xử cách công bình với người khác, không được tư vị ai. 

Ví dụ: Bạn A có hai người em một trai và một gái, A thương em gái hơn nên cái gì cũng chỉ dành cho em gái. Bạn A làm vậy có đúng không? 

Thì bạn A phải làm sao cho đúng? 

Không tư vị là chúng ta đối xử tất cả đều bằng nhau. không bên nào nhiều hơn bên nào. 

Ví dụ bạn A có hai người em, một người em trai và một người em gái. Bạn A thấy em gái đánh em trai khóc, nhưng bạn A vì thương em gái nên đã bỏ qua và bên vực em gái, không nói cho em gái biết là em gái đã sai. Như vậy có đúng không? 

Vậy bạn A phải làm sao cho đúng? 

Người được dựng nên mới trong Đấng Christ có được sự sống lại và sự sống của Đấng Christ; và sự sống đó được tiếp tục bởi Lời của Thiên Chúa. 

Dù một người có Lời Chúa, thậm chí, thuộc lòng toàn bộ Thánh Kinh, nhưng không có đức tin vào Lời Chúa thì không thể lớn lên trong thuộc linh. Có đức tin vào Lời Chúa tức là làm theo Lời Chúa dạy. 

Người được dựng nên mới được Đức Chúa Trời giao cho các việc lành để làm ngay trong lúc còn ở trong thân thể xác thịt này, khiến thân thể xác thịt trở thành công cụ làm ra những sự công chính cho Đức Chúa Trời. 

Các con hãy kể ra một vài ví dụ về những việc lành mà mình đã làm mỗi ngày nào. 

Còn các anh chị em đã chết vì những lỗi lầm và những tội lỗi của mình.” (Ê-phê-sô 2:1).

Câu Thánh Kinh này Chúa dạy cho chúng ta biết là khi chúng ta phạm tội thì chúng ta sẽ bị hình phạt là sự chết. Nhưng khi chúng ta  là người đã được dựng nên mới thì những tội lỗi, những sự lỗi lầm của chúng ta đã được Chúa tha thứ, và sau khi chúng ta dựng nên mới thì những điều của con người cũ sẽ qua đi. Chúng ta sẽ sống đời sống mới, được cứu và được sự sống đời đời. 

“Nhưng Đức Chúa Trời, là Đấng giàu lòng thương xót, bởi tình yêu lớn của Ngài đã yêu chúng ta, nên đang khi chúng ta chết vì những lỗi lầm của mình, thì Ngài làm cho chúng ta sống với Đấng Christ, ấy là nhờ ân điển mà các anh chị em được cứu”. ( Ê-phê-sô 2: 4-5).

Trong ân điển của Đức Chúa Jesus Christ