Được Dựng Nên Mới Trong Đấng Christ – Phần 07

Được Dựng Nên Mới Trong Đấng Christ – Phần 07

Nguyễn Thị Thùy Linh

Các con thân mến!

Chúng ta đã cùng nhau học qua 6 bài học về một người được dựng nên mới trong Đấng Christ. Hôm nay chúng ta sẽ tiếp tục học về chủ đề này và là bài học cuối cho loạt bài này. Hôm nay chúng ta sẽ học tiếp phần số 7 với chủ đề: Người Được Dựng Nên Mới Vẫn Có Thể Lui Đi Trong Đức Tin và Bị Hư Mất Đời Đời.

Chúng ta đã ôn lại bài cũ bằng cách trả lời các câu hỏi mà trong bài học trước chúng ta đã học qua. Hôm nay chúng ta cùng nhau bước sang bài mới, và bài học này cũng là bài kết luận rất quan trọng đối với mỗi một chúng ta. Đó là người dựng nên mới vẫn có thể bị hư mất đời đời. 

Như chúng ta đã học biết, người được dựng nên mới là người đã thật lòng tin nhận Chúa, ăn năn tội, sống theo Lời Chúa, được Chúa biến đổi thành người mới, đó là người mới trong Chúa, từ một người cũ xấu xa, ích kỷ, tham lam, ham thích tội lỗi, nói bậy, chửi tục mà được Chúa dựng nên mới, người ấy biết yêu thương, biết chia xẻ, biết vâng lời, biết nói những tiếng mới đó là những lời nói yêu thương, mềm mại, nhẹ nhàng, thân thiện. Nhưng người dựng nên mới đó vẫn bị hư mất đời đời nếu người đó cố tình quay lại phạm tội, sống trong tội. 

Thánh Kinh đã cảnh cáo con dân Chúa một cách rõ ràng: Người đã được dựng nên mới, nếu không nhẫn nại làm lành, không đứng vững trong đức tin, không trung tín với Chúa cho đến chết, trái lại, trở về sống trong tội lỗi, thỏa mãn những sự ưa muốn của xác thịt, thì sẽ bị hư mất đời đời, không còn cơ hội ăn năn. Tại sao một người đã được dựng nên mới rồi quay lại phạm tội thì không còn có cơ hội ăn năn? 

Đó là bởi vì người được dựng nên mới đó đã tin nhận Chúa, nhận lãnh huyết chuộc tội của Chúa Jesus Christ, người đó biết rõ, hiểu rõ Lời Chúa dạy, nhưng người đó lại cố ý phạm tội là người đó xem thường Chúa và khinh dễ huyết chuộc tội của Chúa, người như vậy phạm tội rất nặng. Giống như một người biết nếu dẫm vào vũng bùn thì sẽ bị bẩn người, nhưng vẫn có ý chạy vào nô nghịch khiến cho bẩn hết người từ đầu đến chân, vậy bạn đó có đáng bị phạt và đánh đòn không các con?

Vì nếu chúng ta cố ý phạm tội sau khi đã nhận lãnh tri thức về lẽ thật, thì không còn được chừa lại cho chúng ta sinh tế chuộc những tội lỗi.Nhưng chỉ có một sự đợi chờ kinh khiếp về sự phán xét, và lửa hừng sẽ thiêu nuốt những kẻ bội nghịch.” (Hê-bơ-rơ 10:26-27).

Ví dụ: Bạn A đã tin nhận Chúa, đã thật lòng ăn năn tội và được biến đổi thành người mới, nhưng bạn A đã không trung tín tiếp tục đời sống mới mà bạn A lại quay lại phạm tội, bạn A nói dối, tham lam, bạn A thích và nghiện những trò chơi xấu, bạn A làm hết những điều mình thích cho dù những điều đó vi phạm Lời Chúa thì bạn A sẽ bị hư mất đời đời.

Cố ý phạm tội là khi chúng ta biết rõ điều đó là tội mà vẫn cố tình phạm, ví dụ như các con biết rõ nói dối là phạm tội nhưng các con sợ bị đòn, sợ bị điểm kém, sợ bị bạn bè trêu chọc mà chọn nói dối. Biết không hiếu kính ba mẹ là sai mà vẫn cố ý không vâng lời ba mẹ, cãi lời ba mẹ.   

Câu hỏi: Các bạn thiếu nhi trong phòng học này đã tin Chúa, học hiểu Lời Chúa, có ba mẹ tin Chúa thì bạn đó có thể phạm tội không? 

Bạn đó vẫn có thể phạm tội nếu bạn đó không kính sợ Chúa, bạn đó yêu mình hơn yêu Chúa nên đã chọn phạm tội, điển hình các tội như nói dối, tham lam, ích kỷ, không biết yêu thương chia xẻ. Chúng ta không được nghĩ rằng, mình đã tin Chúa rồi, có cha mẹ tin Chúa, mình đang ở trong Hội Thánh thì cứ an tâm là đã được cứu, rồi cứ phạm tội. 

Kết luận cho 07 bài mà chúng ta đã học thì. 

Chúng ta, những người đã thật lòng ăn năn tội, tin nhận sự cứu rỗi của Đức Chúa Trời trong Đức Chúa Jesus Christ, và hết lòng sống theo Lời Chúa như đã được ghi chép trong Thánh Kinh và truyền lại cho chúng ta, thì chắc chắn chúng ta sẽ nhận lãnh được sự sống đời đời trong ngày Đức Chúa Jesus Christ hiện ra.

Ngày nào chúng ta còn ở trong thân thể xác thịt này thì chúng ta phải quản trị tội lỗi, cai trị thân thể xác thịt, hết lòng sống theo Lời Chúa, vâng giữ các điều răn của Đức Chúa Trời, cho dù có phải hy sinh mọi sự, kể cả sự sống của thân thể xác thịt. Dù thân thể xác thịt này của chúng ta chưa được tái sinh, chưa được biến hóa vinh quang, nhưng khi chúng ta sống theo Lời Chúa thì thân thể xác thịt này được nên thánh và trở thành của lễ sống, được Đức Chúa Trời chấp nhận. Bên ngoài, chúng ta tắm gội sạch sẽ, bên trong chúng ta hoàn toàn vâng phục Lời Chúa thì mỗi một hành động do thân thể xác thịt này làm ra, đều là làm ra trong danh Chúa, bởi năng lực của Đức Thánh Linh, và vì sự vinh quang của Đức Chúa Trời.

Những ai đã được tái sinh, tức là đã được dựng nên mới trong Đức Chúa Jesus Christ mà không tiếp tục trung tín, vâng giữ các điều răn của Đức Chúa Trời thì sẽ bị hư mất đời đời. 

Trong cuộc sống mới của một người đã được dựng nên mới, nếu chúng ta có lỡ yếu đuối hoặc vô ý mà phạm tội thì Đức Chúa Trời luôn ban cho chúng ta phương cách giải quyết ngay sự phạm tội của chúng ta. Đó là, chúng ta thật lòng ăn năn và xưng tội với Ngài.

Các con hãy ghi nhớ điều này. Nếu các con lỡ phạm tội thì các con cần phải ngay lập tức ăn năn với Chúa để được Chúa tha thứ. Khi các con đối diện với sự cám dỗ thì phải kêu cầu Chúa và tránh xa nơi đó ra. 

Cô đưa ra một tình huống như sau: 

Bạn A đang đi trên đường thì có hai người bạn chạy theo muốn đi cùng, A đồng ý. Hai người bạn này trong khi đi cùng cứ nói bậy, chửi tục. Theo các con phải làm gì trong tình huống này để không bị phạm tội theo bạn xấu? 

Điều cần làm nữa là mỗi ngày chúng ta phải trung tín làm các việc lành, cầu nguyện tạ ơn Chúa mỗi ngày, học câu gốc và suy ngẫm về lời dạy của Chúa. Thay vì các con xem phim hoạt hình, xem tivi, chơi game hay chơi các trò chơi vô bổ thì dành thời gian tập hát tôn vinh Chúa, chép câu gốc, làm việc nhà phụ ba mẹ, có như vậy các con sẽ hạn chế đi rất nhiều cơ hội để phạm tội. 

Trong ân điển của Đức Chúa Jesus Christ