Sự Phân Rẽ Giữa Áp-ram và Lót.

 Sự Phân Rẽ Giữa Áp-ram và Lót.

Christian Grace 

Mời các con cùng chú ý lắng nghe, ghi nhớ cho mình những bài học mà như Lời Chúa dạy là hãy ghi lên trán, khắc trong lòng và hết sức cẩn thận làm theo để lời Chúa ban năng lực giúp bạn nào còn có những điều chưa đẹp lòng Chúa trong đời sống của mình thì hãy buông bỏ, hãy thật sự phân rẽ khỏi nó để cùng nhau bước vào Năm Mới 2023 bình an phước hạnh trong sự sẵn sàng chờ đợi ngày Đức Chúa Jesus Christ yêu kính của chúng ta trở lại đón chúng ta về quê hương nước trời là chốn vinh quang phước hạnh đời đời bên Chúa.

Nào giờ thì các con cùng đến với những bài học qua câu chuyện Áp-ram và Lót Phân Rẽ Nhau.
Như các con còn nhớ trong bài học trước sau khi Áp-ram vâng theo tiếng gọi của Chúa rời bỏ quê hương, rời bỏ nhà cha của ông giữa vòng bà con của ông thì trong lúc này sách (Sáng Thế Ký 13:1-18) chép như sau:

1 Áp-ram ra khỏi Ê-díp-tô; ông, vợ ông, mọi sự ông có, và Lót cùng với ông đi lên phương nam.
2 Áp-ram rất giàu có về súc vật, vàng và bạc.
3 Ông tiếp tục cuộc hành trình, từ phía nam đến Bê-tên, đến nơi ông đã đóng trại lúc ban đầu, giữa Bê-tên và A-hi,
4 đến chỗ bàn thờ mà ông đã lập lúc trước. Tại đó, Áp-ram cầu khẩn danh của Đấng Tự Hữu Hằng Hữu.
5 Lót cùng đi với Áp-ram, cũng có chiên, bò, và trại.
6 Đất đó không đủ chỗ cho họ ở chung với nhau. Vì tài vật của họ rất nhiều, nên họ không thể ở chung với nhau.
7 Rồi, xảy ra chuyện tranh giành giữa bọn chăn bầy của Áp-ram và bọn chăn bầy của Lót. Lúc bấy giờ, dân Ca-na-an và dân Phê-rê-sít ở trong xứ.
8 Áp-ram nói với Lót: Ta xin ngươi! Chúng ta đừng tranh cãi với nhau, giữa ta và ngươi, giữa bọn chăn bầy của ta và bọn chăn bầy của ngươi, vì chúng ta là anh em. [Danh từ anh em được dùng ở đây với nghĩa rộng là cùng chung huyết thống.]
9 Toàn xứ chẳng ở trước mặt ngươi sao? Vậy, ta xin ngươi hãy phân rẽ khỏi ta. Nếu ngươi lấy bên trái, ta sẽ qua bên phải; hoặc nếu ngươi lấy bên phải, ta sẽ qua bên trái.
10 Lót ngước mắt lên, thấy khắp đồng bằng của sông Giô-đanh đều có nước chảy tưới khắp nơi. (Trước khi Đấng Tự Hữu Hằng Hữu phá hủy thành Sô-đôm và Gô-mô-rơ, như vườn của Đấng Tự Hữu Hằng Hữu, như xứ Ê-díp-tô, khi ngươi đến Xoa.) [Câu trong ngoặc tròn là ghi chú của Môi-se dành cho người đọc.]
11 Lót chọn lấy cho mình tất cả đồng bằng của sông Giô-đanh và đi qua phía đông; Lót và Ap-ram chia tay nhau.
12 Áp-ram cư ngụ trong đất Ca-na-an; còn Lót thì cư ngụ trong các thành của đồng bằng và dời trại mình về phía Sô-đôm.
13 Nhưng dân Sô-đôm là độc ác và là những kẻ phạm tội rất nghiêm trọng trước Đấng Tự Hữu Hằng Hữu.
14 Sau khi Lót phân rẽ khỏi Áp-ram rồi, Đấng Tự Hữu Hằng Hữu phán với Áp-ram: Bây giờ, hãy ngước mắt của ngươi lên, nhìn từ chỗ ngươi đang ở về phương bắc, phương nam, phương đông, và phương tây.
15 Vì tất cả các đất mà ngươi thấy, Ta sẽ ban cho ngươi và cho dòng dõi của ngươi tới đời đời.
16 Ta sẽ làm cho dòng dõi của ngươi như bụi của đất. Vậy, nếu có ai đếm được bụi của đất thì dòng dõi của ngươi cũng có thể đếm được.
17 Hãy trỗi dậy! Đi khắp trong xứ, theo bề dài của nó và bề ngang của nó; vì Ta sẽ ban nó cho ngươi.
18 Vậy, Áp-ram dời trại mình, đến cư ngụ nơi đồng bằng Mam-rê, thuộc về Hếp-rôn, và lập tại đó một bàn thờ cho Đấng Tự Hữu Hằng Hữu.

Các con thương mến,

Suy ngẫm câu chuyện ghi chép về sự phân rẽ giữa Áp-ram và Lót chúng ta rút ra được những bài học quý giá để áp dụng vào đời sống theo Chúa của chúng ta như sau:

1/ Áp-ram vâng lời đi theo tiếng gọi của Chúa, vì vậy khi ra khỏi xứ Ê-díp-tô Chúa ban cho Áp-ram rất nhiều súc vật, vàng và bạc, nghĩa là ông rất thịnh vượng giàu có. Áp-ram luôn lập bàn thờ Đấng Tự Hữu Hằng Hữu ở những nơi ông đến và ông luôn cầu khẩn danh Đấng Tự Hữu Hằng Hữu. Nghĩa là ông luôn tưởng nhớ đến Chúa, biết ơn Chúa và đặt lòng nương cậy nơi Chúa. Đây cũng chính là lý do Chúa luôn ở cùng, ban ơn và xuống phước trên đời sống của Áp-ram một cách dư dật. Y như Lời Chúa phán:

Nhưng trước hết, các ngươi hãy tìm kiếm Vương Quốc của Đức Chúa Trời và sự công chính của Ngài, thì mọi điều ấy sẽ được thêm cho các ngươi.” (Ma-thi-ơ 6:33).

Ngày nay con dân Chúa lập bàn thờ cho Chúa chính là mỗi ngày dâng trình đời sống mình lên cho Chúa, cầu khẩn danh Chúa, phó thác đời sống mình lên Chúa kính mời Chúa ngự vào lòng làm Chúa, làm chủ cuộc đời của chúng ta, cậy nhờ Chúa dẫn dắt giữ gìn mình trong đường lối của Chúa. Tìm kiếm Chúa là chuyên tâm hết lòng sống cho đẹp lòng Chúa, nghe và làm y theo mọi lời Chúa phán dạy đã được chép trong Thánh Kinh.

2/ Lót cùng đi với Áp-ram, cũng có chiên, bò, và trại. Chúng ta có thể hiểu rằng do Lót ở cùng, hỗ trợ và giúp đỡ Áp-ram là một người luôn kính sợ Chúa và là người được Chúa chọn và yêu thương. Vì vậy Chúa cũng đã ban phước trên Lót thật nhiều khiến cho ông cũng có nhiều tài sản cho riêng mình. Điều này nhắc chúng ta bài học: Người nào có tấm lòng giúp đỡ, yêu thương con dân của Chúa thì cũng được Chúa ban phước trên họ như Lời Chúa phán:

Và, bất cứ ai sẽ cho một người trong những người nhỏ này chỉ uống một chén {nước} lạnh, trong danh của một môn đồ, Ta nói với các ngươi, thật, người ấy sẽ không mất phần thưởng của mình.” (Ma-thi-ơ 10:42).

Vậy để hưởng được phước và thịnh vượng trong đường lối mình các con trước nhất hãy yêu thương giúp đỡ chia sẻ những ơn phước Chúa ban cho mình, những sự mình có cho anh chị em cùng đức tin của mình trong mọi sự các con nhé.

3/ Qua câu Thánh Kinh: “Vì tài vật của họ rất nhiều, nên họ không thể ở chung với nhau.”
Điều thật buồn ở đây là khi được dư dật về của cải thì Lót đã để cho các tôi tớ của ông tranh giành cùng tôi tớ của Áp-ram khiến cho mối tương giao giữa họ bị rạn nứt đến nỗi phải phân rẽ nhau. Chính bắt đầu từ sự phân rẽ này cuộc đời về sau của Lót đã bị mất tất cả từ tài sản, nhà cửa, chiên bò, ngay cả người vợ của Lót và cuối cùng con cháu của Lót là dân Mô-áp và dân Am-môn đã trở thành một dòng dõi bị Chúa từ bỏ và sửa phạt vì đã trở lòng chống nghịch dân I-sơ-ra-ên trong ngày Thiên Chúa dắt họ trải qua đồng vắng khi ra khỏi xứ Ê-díp-tô. Thiên Chúa là thành tín, trời đất qua đi nhưng Lời của Thiên Chúa chúng ta còn đến đời đời.

Vì Chúa có phán:

Ta sẽ ban phước cho những ai chúc phước ngươi, rủa sả kẻ nào rủa sả ngươi. Trong ngươi, hết thảy các gia tộc trên đất sẽ được ban phước.” (Sáng Thế Ký 12:3).

Vì dân và nước nào chẳng thần phục ngươi thì sẽ bị diệt vong. Những nước đó sẽ bị diệt vong.” (Ê-sai 60:12).

4/ Vì có sự tôi tớ của Lót tranh giành cùng tôi tớ của Áp-ram, nên Áp-ram đề nghị họ hãy phân rẽ nhau chứ đừng tranh giành cãi lẫy cùng nhau vì họ là họ hàng cốt nhục của nhau. Thứ nhất chúng ta học được bài học rằng ông Lót đã không làm tròn trách nhiệm trong việc cai trị nhà mình, trong vai trò người chủ của tôi trai tớ gái mình. Vì nếu Lót có nghiêm khắc sửa dạy và nhắc nhở thì tôi tớ Lót không dám tranh giành cùng tôi tớ của Áp-ram, là người bác của chủ mình, là người đã dìu dắt và đùm bọc Lót từ ngày ra khỏi U-rơ xứ Canh-đê khi Ha-ran cha của Lót qua đời. Bài học thứ hai là khi có sự không đồng thuận thì sẽ có sự phân rẽ và đây là điều không đẹp ý Chúa, nhất là sự chia rẽ tranh giành lẫn nhau giữa vòng con dân của Chúa.
Như có chép:

Sau hết, hỡi các anh chị em cùng Cha! Hãy vui mừng! Hãy nên trọn vẹn! Hãy được an ủi! Hãy đồng một tâm trí! Hãy sống hòa thuận! Thì Đức Chúa Trời của tình yêu và của sự bình an sẽ ở với các anh chị em.” (II Cô-rinh-tô 13:115).

5/ Áp-ram nhường cho Lót chọn phần tốt nhất theo ý Lót. Hành động này của Áp-ram nói lên bản tính nhường nhịn, yêu thương và biết nghĩ đến lợi ích của người khác, biết xem người khác là tôn trọng hơn mình như Lời Chúa dạy:

Chớ làm điều gì vì cạnh tranh hoặc vì hư vinh, nhưng mỗi người hãy khiêm nhường, tôn trọng người khác hơn chính mình. Mỗi người chớ chăm về những sự của riêng mình, nhưng mỗi người cũng {chăm về những sự} của những người khác nữa.” (Phi-líp 2:3-4).

6/ Lót đã chọn cho mình tất cả đồng bằng sông Giô-đanh khi ngước mắt lên thấy khắp xứ đều có nước chảy nghĩa là một vùng đất màu mỡ trù phú mà Thánh Kinh có ghi rằng như vườn Đấng Tự Hữu Hằng Hữu nghĩa là tương tự như khu vườn Ê-đen ngày xưa, như xứ Ê-díp-tô trong thời thịnh vượng. Điều đáng chú ý ở đây là Lót không quan tâm đến chi tiết quan trọng đó là dân Sô-đôm đang sống trong vùng đất mà Lót đã chọn là những kẻ rất độc ác và họ đã và đang phạm tội nghiêm trọng trước Đấng Tự Hữu Hằng Hữu. Dân Sô-đôm chính là hình ảnh đại diện cho thế gian hiện nay ngoài kia mặc dù thật sôi động, xa hoa, phồn thịnh nhưng cũng đầy ô uế, gian ác và tội lỗi trước mặt Thiên Chúa.

7/ Và bài học thứ bảy mà cô muốn chia sẻ với các con qua câu chuyện hôm nay đó là: Sau khi Áp-ram và Lót phân rẽ nhau. Thiên Chúa hiện ra cùng Áp-ram và hứa ban cho Áp-ram cùng dòng dõi ông đời đời tất cả đất mà ông có thể nhìn thấy ngay nơi ông đang đứng từ phương bắc, phương nam, phương đông, và phương tây. Ngài cũng hứa sẽ làm cho dòng dõi của Áp-ram đông như bụi của đất. Vì tấm lòng yêu kính Chúa, nhu mì, nhường nhịn, biết nghĩ đến người khác của Áp-ram là điều đẹp lòng Chúa vậy nên Chúa ban phước thịnh vượng trên công việc tay ông làm khiến cho bầy súc vật, vàng, bạc của ông ngày càng nhiều.

Đức Chúa Jesus phán với ông: Ngươi sẽ hết lòng, hết linh hồn, hết tâm trí mà yêu Chúa, là Đức Chúa Trời của ngươi. Ấy là điều răn thứ nhất và lớn. Còn điều răn thứ nhì cũng {lớn} như vậy: Ngươi sẽ yêu người lân cận của ngươi như chính mình.” (Ma-thi-ơ 22:37-39).

Áp-ram đã sống đúng theo lời Chúa dạy, đã yêu kính Chúa và yêu người lân cận như mình nên thêm một lần nữa Lời Chúa thành tín đã được ứng nghiệm khi ngày nay con cháu của Áp-ram đầy dẫy khắp thế gian vì hễ bất cứ ai thật lòng ăn năn tội, tiếp nhận ơn cứu chuộc của Đức Chúa Jesus Christ và hết lòng kính yêu thờ phượng Thiên Chúa thì đều là con cháu của Áp-ram trong đức tin.

Các con thương mến,

Trong câu chuyện chúng ta thấy cả Lót và Áp-ram đều ngước nhìn lên, nhưng Áp-ram ngước nhìn vùng đất Thiên Chúa hứa ban cho dòng dõi ông đời đời bằng đức tin, bằng sự cậy trông vào Thiên Chúa. Trái lại Lót trong lúc đó đã ngước nhìn bằng đôi mắt thuộc thể, đã tự chọn lựa cho mình vùng đất trù phú theo lòng ham mê những vật chất đời này. Nên kết quả cuối cùng cuộc đời của Áp-ram và của Lót hoàn toàn khác biệt nhau.Khi suy ngẫm về bảy điều vừa nêu, đặc biệt Lời Chúa trong câu gốc mà các con đã học thuộc lòng chúng ta nhận biết của cải vật chất, tiền tài trong thế gian có thể sẽ trở thành nguyên nhân khiến cho chúng ta bị phân rẽ, bị mất đi sức mạnh của sự hiệp một, bị mất phước. Điều này đã chứng minh rất rõ trong cuộc đời của Lót mà chúng ta sẽ học vào lúc khác.

Câu hỏi cô muốn dành cho các con trong bài học hôm nay như sau:
1/ Các con hãy cho biết vì sao Chúa luôn đẹp lòng và yêu thương những người có tính nhu mì, khiêm nhường hay nhường nhịn người khác?
2/ Các con có muốn từ bỏ bản tính hay cãi lẫy, tranh giành những điều mà các con thích với anh chị em của mình khi bước vào Năm Mới 2023 không? Vì sao?

Các con thương mến,

Ngày nay, là con dân của Chúa nếu chúng ta không có sự quan tâm nhường nhịn yêu thương nhau, hay tranh giành phần hơn với anh chị em của mình, hoặc có tính ức hiếp người nghèo khó, người yếu thế hơn mình là chúng ta có tính tham lam, gian ác, ích kỷ, là bản tính xấu xa chỉ biết chăm về những sự ở đời này, là người không biết san sẻ, là người đang vi phạm điều răn dạy của Chúa.
Người nào có tánh hạnh như vậy nếu không ăn năn chừa bỏ chắc chắn sẽ không được Chúa thương, sẽ bị mất phước thậm chí là sẽ bị Chúa xoay mặt khỏi.
Như có chép:

Thật thế, kẻ sống theo xác thịt thì chăm những sự thuộc về xác thịt; còn kẻ sống theo Thánh Linh thì chăm những sự thuộc về Thánh Linh. Vả, chăm về xác thịt sanh ra sự chết, còn chăm về Thánh Linh sanh ra sự sống và bình an; vì sự chăm về xác thịt nghịch với Đức Chúa Trời.” (Rô-ma 8:5;6 và 7a).

Trong câu chuyện hôm nay chúng ta nhận thấy Áp-ram có tính nhu mì, nhường nhịn, không muốn có sự tranh cạnh, cũng không chỉ nghĩ đến lợi riêng, trái lại ông nhường cho cháu mình chọn lựa và quyết định nơi nào Lót muốn ở vì ông Áp-ram đặt sự hòa thuận lên làm điều quan trọng khi có sự tranh giành cãi lẫy. Như lời ông nói: “Nếu ngươi lấy bên trái, ta sẽ qua bên phải; hoặc nếu ngươi lấy bên phải, ta sẽ qua bên trái.” Đây cũng chính là bản tính của người yêu kính Chúa, được Chúa yêu và là người được Chúa chọn.

Kìa, anh em ăn ở hòa thuận nhau thật tốt đẹp thay! Ấy khác nào dầu quý giá đổ ra trên đầu, chảy xuống râu, tức râu của A-rôn, chảy đến viền áo người; Lại khác nào sương móc Hẹt-môn sa xuống các Núi Si-ôn; vì tại đó Đấng Tự Hữu Hằng Hữu đã ban phước, tức là sự sống cho tới đời đời.” (Thi-thiên 133:1-3) cho chúng ta biết như vậy.

Nguyện bài học qua câu chuyện sự phân rẽ giữa Áp-ram và Lót giúp các con hiểu biết càng hơn nếp sống yêu thương, nhường nhịn, nhu mì, hy sinh và luôn xem người khác là tôn trọng hơn mình. Vì Thiên Chúa , Đấng chúng ta tôn vinh và thờ phượng là Đấng sẽ trả lại cho mỗi người tùy theo công việc họ làm. Ai nhẫn nại làm lành, tìm sự vinh quang, sự tôn trọng và sự chẳng hề chết, thì báo cho sự sống vĩnh cửu.

Nguyện Lời Chúa thánh hóa và gìn giữ hết thảy chúng ta trọn vẹn không tì không vít không chỗ trách được sẵn sàng cho ngày Đức Chúa Jesus Christ yêu kính của chúng ta trở lại.

Nguyện mọi vinh quang, vinh hiển, quyền phép, sự cao quý duy thuộc về Thiên Chúa Tự Hữu Hằng Hữu đời đời cho đến vô cùng.

Trong danh của Đức Chúa Jesus Christ! A-men!
Sa-bát ngày 31/12/2022. GraceChristian.