Những Người Được Thiên Chúa Thương Mến

Những Người Được Thiên Chúa Thương Mến

Nguyễn Thị Thùy Linh

Các con thân mến!

Tuần này chúng ta tạm dừng học về bài loài người mà chúng ta sẽ học Lời Chúa với chủ đề là: Những Người Được Thiên Chúa Thương Mến!

Để chúng ta đón một năm mới 2023 trong sự phước hạnh, sự yêu thương, chăm sóc của Thiên Chúa thì chúng ta sẽ học về những gì mà Thiên Chúa thương mến! Để đời sống của chúng ta ngày càng được Chúa yêu và ban phước thật nhiều cho chúng ta. 

Câu gốc hôm nay chúng ta học trong:

Đường lối kẻ ác lấy làm gớm ghiếc cho Đấng Tự Hữu Hằng Hữu; nhưng Ngài thương mến người nào theo sự công chính. (Châm Ngôn 15:9).

Câu gốc này có hai ý mà chúng ta cần học: 

1/ Đường lối kẻ ác thì lấy làm gớm ghiếc cho Đấng Tự Hữu Hằng Hữu

2/ Người nào theo sự công chính thì được Chúa Ngài thương mến!

Đường lối chính là nếp sống của một người tin Chúa và bước đi theo Chúa. Nếp sống thể hiện lên đức tin của họ, có kính sợ Chúa hay không, hay là người luôn làm điều ác. 

Vậy một người có một nếp sống gian ác thì Thiên Chúa sẽ gớm ghiếc người đó. 

Người theo sự công chính là người kính sợ Chúa và hoàn toàn vâng lời Chúa, tin cậy Chúa. Những người đó được Thiên Chúa thương mến. 

  • Các con hãy kể cho cô các nhân vật trong Thánh Kinh mà các con đã được học qua. 

Ai là người có nếp sống gian ác bị Thiên Chúa gớm ghiếc 

A-đam, Ê-va, Ca-in, những người Pha-ri-si…

Ai là người có nếp sống kính sợ Chúa được Thiên Chúa thương mến

A-bên, Áp-ra-ham, Nô-ê…

A-đam và Ê-va đã không vâng lời Thiên Chúa, không nghe theo mệnh lệnh của Thiên Chúa nên đã bị Chúa phạt đuổi ra khỏi vườn Ê-đen. Ca-in vì lòng ganh tỵ, giết người nên đã bị Chúa phạt đuổi đi lưu lạc. Những người Pha-ri-si là những người sống giả hình, không chịu tìm kiếm Chúa mà cứ theo bắt bẻ, hãm hại Chúa nên họ không nhận được lẽ thật từ nơi Chúa, họ bị Chúa quở trách. 

A-bên có nếp sống kính sợ Chúa nên được Chúa vui nhận của lễ của ông. Áp-ra-ham có nếp sống kính sợ Chúa, tin cậy Chúa nên được Chúa hứa ban cho dòng dõi đông như sao trên trời, như cát dưới biển và Chúa ban phước cho ông rất nhiều như các sản vật, đất đai, tôi trai tớ gái ngày càng hùng mạnh. Nô-ê có nếp sống kính sợ Chúa nên Chúa cứu ông và gia đình ra khỏi cơn nước lụt, chỉ có gia đình ông là còn sống. Chúa cũng ban phước thật nhiều trên cuộc đời của ông Nô-ê. Và còn rất là nhiều nhân vật trong Thánh Kinh có những người kính sợ Chúa và những người có nếp sống gian ác mà chúng ta không học hết trong hôm nay được. 

Các con thấy không, đó là một số người chúng ta nêu ra để nhìn thấy được gương xấu và gương tốt của họ, để chúng ta thấy rằng Chúa thương mến những ai có đời sống công chính. Và Chúa gớm ghiếc người nào theo đường gian ác.

  • Các con hãy cho cô biết, khi các con không vâng lời ba mẹ, nói dối, tham lam thì các con là người theo nếp sống nào ? Chúa có thương mến không?

Trong các điều răn của Thiên Chúa có điều răn: 

Hãy hiếu kính cha của ngươi và mẹ của ngươi, để những ngày của ngươi được dài ra trên vùng đất mà Đấng Tự Hữu Hằng Hữu, Thiên Chúa của ngươi, ban cho.” (Xuất Ê-díp-tô Ký 20:12)

Hiếu kính cha mẹ là gồm những việc như sau: 

1/ Phải biết vâng lời ba mẹ, không được cãi lời, không được hỗn láo, bất kính với ba mẹ. 

2/ Phải hiếu thảo với ba mẹ, yêu thương ba mẹ, luôn làm ra những việc tốt để ba mẹ được vui lòng, như chăm chỉ học hành cho ba mẹ vui, kính sợ Chúa, yêu thương người khác, tự giác học hành mà không đợi ba mẹ nhắc nhở ba mẹ sẽ được vui lòng và hãnh diện về mình.  

3/ Hết lòng quan tâm, chăm sóc ba mẹ như là phụ ba mẹ làm việc nhà, chăm em, hỏi hang, chăm sóc khi ba mẹ bị ốm…

Nếu các con không làm được những điều trên đây thì các con đã không làm theo điều răn của Chúa, thì Chúa có vui lòng, có thương mến các con không?  Đương nhiên là không, vậy nếu các con muốn được Chúa thương mến thì các con phải hết lòng vâng giữ, làm theo Lời Chúa dạy. 

Ngày xưa Thiên Chúa dạy dân I-sơ-ra-ên về những người con cái ngỗ nghịch, không vâng lời ba mẹ như thế này: Phục Truyền Luật Lệ ký 21:18-21

18 Khi ai có một đứa con khó dạy và bội nghịch, không nghe theo lời cha mẹ, và mặc dù bị trừng trị, nó vẫn không chịu vâng lời,

19 thì cha mẹ phải bắt nó dẫn đến trước mặt các trưởng lão của thành mình, tại nơi cửa thành.

20 Kế đó, cha mẹ sẽ nói với các trưởng lão của thành mình rằng: Này con chúng tôi khó dạy và bội nghịch, không vâng lời chúng tôi, làm kẻ hoang đàng say sưa.

21 Bấy giờ, chúng dân thành ấy sẽ ném đá cho nó chết; như vậy ngươi sẽ cất sự ác khỏi giữa mình, và cả I-sơ-ra-ên sẽ hay điều đó mà bắt sợ.

Đó, các con thấy có đáng kinh sợ không, hình phạt cho những đứa con ngỗ nghịch rất là nghiêm khắc, cho thấy rằng việc vâng lời ba mẹ rất là quan trọng. 

  • Các con cho cô biết ngày nay khi các con không vâng lời ba mẹ có bị ném đá không? Không thì các con bị hình phạt gì? 

Đó là một trong những điều mà chúng ta thấy rằng nếu không vâng và làm theo Lời Chúa dạy chẳng những không được Chúa yêu mà còn bị Chúa hình phạt, Chúa gớm ghiếc những người gian ác. 

Còn một trường hợp về những người gian ác và người công chính nữa, đó chính là một người phạm tội biết ăn năn và một người không ăn năn. 

Người có theo đường gian ác là người phạm tội mà không ăn năn hoặc là chỉ ăn năn trên môi miệng không thật lòng, người đó vẫn tiếp tục tái phạm. Chúa rất là gớm ghiếc tội lỗi. Nên người nào cứ làm ra tội và phạm tội thì Chúa lấy làm gớm ghiếc người đó. 

Còn người theo đường công chính là người lỡ phạm tội thì biết sợ mà lập tức ăn năn, xưng tội với Chúa và hết lòng muốn từ bỏ. Người như vậy được Chúa thương mến và được Chúa ban phước. 

  • Các con cho cô biết, bạn nào đã từng lỡ phạm tội biết sợ rồi lập tức ăn năn. 

Vậy các con hãy cứ tiếp tục như vậy, cứ hễ lỡ phạm tội thì phải cầu nguyện ăn năn xin Chúa tha thứ ngay và xin Chúa giúp mình không tái phạm. Tuyệt đối không được cố ý phạm tội. 

Một trường hợp được Thiên Chúa thương mến nữa đó là một người biết yêu thương, chia sẻ, hy sinh cho người khác. 

Điều Răn của Đức Chúa Jesus Christ

Các ngươi hãy yêu lẫn nhau. Như Ta đã yêu các ngươi thế nào thì các ngươi cũng hãy yêu lẫn nhau thế ấy.” (Giăng 13:34).

Thiên Chúa rất là yêu thương chúng ta, Ngài đã tạo dựng nên chúng ta, cứu chúng ta ra khỏi tội lỗi bằng cách là Thiên Chúa Ngôi Lời đã phải nhập thể làm người hy sinh chịu chết thay cho chúng ta. Chúa ban cho chúng ta những điều tốt nhất. Vậy Chúa cũng muốn chúng ta yêu thương lẫn nhau như Chúa yêu chúng ta vậy. 

Chúng ta phải biết nhường nhịn, khiêm nhường, chia sẻ cho người khác. Chúng ta cũng phải biết cầu thay cho người khác, biết hy sinh cho người khác. 

Ví dụ như bạn A rất thích đi xe máy, nhưng em trai của bạn A cũng rất là thích đi xe máy, bạn A sẵn sàng nhường cho em trai đi.

Hoặc bạn B rất thích ăn bánh kem, nhưng bạn B biết anh chị em bên cạnh mình cũng thích ăn nên đã nhường cho. Hoặc là chia sẻ cho người khác những gì mình có thể chia sẻ được. 

Người không yêu thương người khác, ích kỷ, tham lam thì Chúa sẽ gớm ghiếc người đó, vì người đó không có bản tính giống Chúa. Không làm theo Lời Chúa dạy. 

  • Các con cho cô biết người có đường lối gian ác là người cũ hay người mới? 

Qua bài học này các con có muốn được Thiên Chúa thương mến không? Để được Thiên Chúa thương mến thì các con phải làm gì? 

Các con nên ghi nhớ rằng, nếu chúng ta sống nếp sống gian ác chúng ta sẽ không được Chúa yêu và khi Đức Chúa Jesus Christ trở lại chúng ta sẽ bị bỏ lại, không được cùng đi với Chúa. Nếu chúng ta có nếp sống gian ác, cứ phạm tội thì chúng ta sẽ bị Chúa hình phạt ngay trên đời này, như là các con phải chịu những bệnh tật, đau khổ do hậu quả tội lỗi mình gây ra. Các con sẽ bị ma quỷ tha hồ tấn công, hãm hại mà không có ai giải cứu các con. Các con có sợ không? 

Vậy qua bài học này chúng ta hãy xin Chúa ban ơn cho chúng ta để chúng ta luôn đi theo con đường công chính để được Thiên Chúa thương mến chúng ta nhé! Các con có đồng ý không? 

Cô mến chúc các con trong năm mới được Đức Chúa Trời yêu thương, ban phước cho các con, được Đức Chúa Jesus Christ chăn dắt, gìn giữ, được Đức Thánh Linh ban ơn, ban năng lực cho các con để các con luôn có nếp sống kính sợ Chúa, sống đẹp lòng Chúa để luôn được Chúa thương mến và khi Chúa trở lại thì tất cả chúng ta đều được đồng ra đi với Chúa. 

Trong ân điển của Đức Chúa Jesus Christ