TLTN001: Ngôi Lời là Thiên Chúa

THIẾU NHI TÌM HIỂU THÁNH KINH

https://timhieuthanhkinh.com/thieunhi

Tin Lành của Đức Chúa Jesus Christ

TLTN001: Ngôi Lời là Thiên Chúa

Nguyễn Thị Thùy Linh

 

Tải xuống link mp3: https://od.lk/d/NV8xODAxMDYwNjBf/thieunhi%2028-01-2023.mp3

Các con thân mến!

Cảm tạ ơn Chúa đã ban ơn cho chúng ta học xong loạt bài về loài người. Bắt đầu từ hôm nay chúng ta sẽ cùng nhau bước sang học về Tin Lành của Đức Chúa Jesus Christ được tổng hợp qua bốn sách Tin Lành. Bốn sách Tin Lành được bốn ông tên là Ma-thi-ơ, Mác, Lu-ca và Giăng ghi chép lại mục vụ của Đức Chúa Jesus khi Ngài rao giảng Tin Lành ở trên đất. Cả bốn ông đã được Chúa ban ơn và cùng nhau ghi chép lại cho chúng ta. Bắt đầu khi Đức Chúa Jesus được bà Ma-ri sinh ra cho đến khi Chúa Jesus thăng thiên về trời. 

Hôm nay chúng ta học bài đầu tiên có tựa đề là: Ngôi Lời Là Thiên Chúa. 

Câu gốc trong: Giăng 1:1

Vào lúc ban đầu, hằng có Ngôi Lời. Ngôi Lời hằng có cùng Đức Chúa Trời. Ngôi Lời hằng là Thiên Chúa.”

Câu gốc ngày hôm nay chúng ta học là lời giới thiệu và khẳng định của ông Giăng về Đức Chúa Jesus. Ông Giăng giới thiệu khẳng định cho chúng ta biết Đức Chúa Jesus chính là Thiên Chúa. 

Câu hỏi: Có bạn nào biết Đức Chúa Jesus là ai không? Các con biết về Đức Chúa Jesus như thế nào? 

Bây giờ thì chúng ta sẽ cùng nhau học biết về Đức Chúa Jesus nhé. 

Vào lúc ban đầu hằng có Ngôi Lời” có nghĩa là: từ trước vô cùng, Ngôi Lời đã có và cứ có mãi mãi. Ngôi Lời tự có chứ không ai làm ra Ngài. Thiên Chúa có ba thân vị. Đức Chúa Trời, Ngôi Lời và Đấng Thần Linh. Nhưng chỉ có một Thiên Chúa. 

Giống như Chúa tạo nên chỉ có một loài người nhưng có nhiều thân vị, trong một gia đình của loài người có nhiều thân vị, lớn nhất là ba, rồi đến mẹ, đến anh trai, đến chị và các em. Nhưng chỉ có một loài người. 

Câu hỏi: Các con hãy kể ra gia đình của các con có bao nhiêu thân vị? 

Thiên Chúa cũng như thế, chỉ có một Thiên Chúa nhưng có ba thân vị, cả ba đều bình đẳng, bằng quyền như nhau.  Bình đẳng có nghĩa ngang hàng nhau về quyền lợi và địa vị không ai lớn hơn ai. Bình quyền có nghĩa là đều có ngang quyền như nhau. Và thân vị Ngôi Lời mà ông Giăng nói đến ở đây đó chính là thân vị thứ hai, Ngài đã bằng lòng nhập thế làm người mang tên là Jesus để cứu chuộc chúng ta ra khỏi sự chết. Vậy Đức Chúa Jesus vừa là loài người mà cũng vừa là Thiên Chúa. 

“Ngôi Lời hằng có cùng Đức Chúa Trời” có nghĩa là: Ngôi Lời cùng tự có với Đức Chúa Trời và cứ có mãi với Đức Chúa Trời.

“Ngôi Lời hằng là Thiên Chúa” có nghĩa là: Ngôi Lời là Thiên Chúa và cứ là Thiên Chúa.

Như vậy, chúng ta có thể hiểu Giăng 1:1 như thế này: Từ trước vô cùng, ngay cả trước khi có sự bắt đầu của muôn loài vạn vật, thì đã có Ngôi Lời và Ngôi Lời cứ có mãi. Ngôi Lời đã có cùng Đức Chúa Trời và cứ có mãi với Đức Chúa Trời. Ngôi Lời đã là Thiên Chúa và cứ mãi là Thiên Chúa.

Tên gọi “Ngôi Lời” có nghĩa là gì? Danh từ đó bao gồm các nghĩa:

  • lời nói, tức là sự phát biểu tư tưởng qua tiếng nói;
  • bài diễn văn hoặc văn bản;
  • sự suy nghĩ và lý luận.

Danh từ “Ngôi Lời” cũng thường được Thánh Kinh dùng để chỉ về mọi lời phán của Thiên Chúa đã được ghi lại trong Thánh Kinh. Vậy, danh xưng “Ngôi Lời” vừa được Thánh Kinh dùng để gọi một thân vị trong Ba Ngôi Thiên Chúa, vừa được Thánh Kinh dùng để gọi chính Thánh Kinh bởi vì Thánh Kinh chính là lời phán của Thiên Chúa. 

Ông Giăng khẳng định cho chúng ta biết rằng, Đức Chúa Jesus chính là Thiên Chúa, Ngài nhập thế làm người nhưng về thân thể thiêng liêng thì Ngài chính là Thiên Chúa. Từ trước vô cùng đã có Ngài. Trong thân vị Thiên Chúa danh xưng của Ngài là Ngôi Hai,Thiên Chúa Ngôi Lời. Trong thân vị loài người Ngài mang tên là Jesus. 

Vậy nên khi chúng ta đã học qua bài này, chúng ta có được sự hiểu biết đúng về Đức Chúa Jesus. Nếu chúng ta nghe có ai nói Đức Chúa Jesus không phải là Thiên Chúa thì chúng ta nhận biết được người đó nói sai. Vì chính Lời Chúa qua bài học ngày hôm nay khẳng định cho chúng ta biết.

Câu hỏi: 

1/ Ngôi Lời là Thiên Chúa ngôi thứ mấy? 

2/ Ngôi Lời nhập thể làm người mang tên gì? 

3/ Đức Chúa Jesus có phải là Thiên Chúa không? 

4/ Trong bản thể thiêng liêng Đức Chúa Jesus là Thiên Chúa ngôi thứ mấy? Danh xưng là gì? 

Trong ân điển của Đức Chúa Jesus Christ
Nguyễn Thị Thùy Linh