TLTN002 Ngôi Lời và Sự Sáng Tạo Muôn Vật (Phần 01)

THIẾU NHI TÌM HIỂU THÁNH KINH

https://timhieuthanhkinh.com/thieunhi

Tin Lành của Đức Chúa Jesus Christ

TLTN 002 Ngôi Lời và Sự Sáng Tạo Muôn Vật (Phần 01)

Nguyễn Thị Thùy Linh

Bấm play để nghe lại buổi nhóm:

 

Link tải mp3: https://od.lk/d/NV8xODA4MTcxNzhf/Thieunhi%2018-02-2022.mp3

Các con thân mến!

Trong bài học trước chúng ta đã học về Ngôi Lời là Thiên Chúa. Chúng ta đã học biết Ngôi Lời là ai, Ngài có từ khi nào, Ngài là ngôi thứ mấy. Hôm nay chúng ta tiếp tục học về Thiên Chúa Ngôi Lời với bài số 02: Ngôi Lời và Sự Sáng Tạo Muôn Vật (Phần 01). 

Cô giải thích một chút về bản thể thiêng liêng và bản thể xác thịt. 

Bản thể thiêng liêng là bản thể thuộc về thần linh, bản thể này mắt thường chúng ta không nhìn thấy được. Còn bản thể xác thịt là bản thể vật chất mà mắt chúng ta nhìn thấy được, như chúng ta nhìn xung quanh thấy ba, mẹ, anh chị em, cô chú bác và ngay cả chúng ta, chúng ta nhìn thấy được họ. Vậy bản thể thiêng liêng của Thiên Chúa là bản thể thần linh, mắt chúng ta không nhìn thấy được Chúa. Trong bản thể đó Ngôi Lời là ngôi thứ hai. Còn trong bản thể xác thịt mắt nhìn thấy được thì mang tên là Jesus. 

Hôm nay chúng ta cùng nhau học về sự sáng tạo muôn vật. Câu gốc trong:

Bởi Ngài, muôn vật đã có. Ngoài Ngài, không một vật đã có nào thực hữu.” (Giăng 1:3).

Các con có biết từ “Bởi Ngài” mà trong câu gốc các con học và chép trong tuần qua là chỉ về ai không? 

Từ “Bởi Ngài” trong câu gốc chúng ta học là chỉ về Ngôi Lời. Là Thiên Chúa Ngôi Hai mà trong bài học trước chúng ta đã học về Ngài. “Bởi Ngài” là ý nói nhờ Ngài, chính Ngài muôn vật đã có. 

Ví dụ:

Nhờ mẹ mà có món bánh thật ngon. 

Chính nhờ mẹ mà có món bánh thật ngon

Bởi mẹ mà có món bánh thật ngon. 

Bởi Ngài, muôn vật đã có”. Chúng ta có thể hiểu là: Bởi chính Ngôi Lời mà muôn vật đã có. Giới từ “bởi” giúp cho chúng ta hiểu rằng, muôn vật đã có là nhờ sự hành động của Thiên Chúa trong thân vị Ngôi Lời.

Ngoài Ngài, không một vật đã có nào thực hữu” có nghĩa là, Ngoài Ngài ra thì không có một vật nào được tồn tại. “Thực hữu” có nghĩa là có thật. Có nghĩa là chỉ có Thiên Chúa sáng tạo thì muôn vật mới được có thật, Ngài là Đấng Tạo Hóa. Muôn loài vạn vật do Thiên Chúa tạo ra chứ không phải do ai tạo ra, không phải tự có, chỉ duy nhất Thiên Chúa là tự có. Muôn loài vạn vật là những gì chúng ta đang nhìn thấy xung quanh. Như bầu trời, mặt trăng, mặt trời, ngôi sao, chim trời, cá nước, núi đồi, sông suối, cây cỏ, các loài vật và cả loài người. 

Chúng ta đã biết, chỉ Thiên Chúa là có năng lực sáng tạo, tức là năng lực từ không làm ra có. Chúng ta đã biết muôn loài do Thiên Chúa sáng tạo. Ngôi Lời là một thân vị của Thiên Chúa nên đương nhiên Ngôi Lời cũng dự phần trong cuộc sáng tạo nên muôn loài, như Đức Chúa Trời và Đấng Thần Linh. Đó là ý nghĩa của Giăng 1:3.

Vậy, Ngôi Lời đã dự phần trong cuộc sáng tạo như thế nào?

Sáng Thế Ký 1:1 cho chúng ta biết, Thiên Chúa đã sáng tạo các tầng trời và đất.

Các tầng trời” bao gồm hai tầng trời thuộc thể trong thế giới vật chất và tầng trời thuộc linh trong thế giới thiêng liêng. Hai tầng trời thuộc thể là khoảng không của bầu khí quyển địa cầu mà chúng ta hiểu đó là tầng trời thứ nhất; và khoảng không chứa mặt trời, mặt trăng cùng các ngôi sao mà chúng ta hiểu đó là tầng trời thứ nhì. Tầng trời thuộc linh được Thánh Kinh gọi là tầng trời thứ ba (II Cô-rinh-tô 12:2), còn gọi là thiên đàng, là nơi ngự của Thiên Chúa.

Đất” tức là trái đất của chúng ta.

Sáng Thế Ký 2:1-4 khẳng định Thiên Chúa đã sáng tạo xong các tầng trời, đất, và muôn vật trong sáu ngày. Mà các con đã được học qua. 

Thi Thiên 148:5 cho biết, Đấng Tự Hữu Hằng Hữu đã sáng tạo muôn loài:

Chúng tôn vinh danh của Đấng Tự Hữu Hằng Hữu; vì Ngài đã ra lệnh và chúng đã được sáng tạo.” (Thi Thiên 148:5).

Bài học hôm nay chúng ta cần ghi nhớ đó là.  Ngôi Lời là một thân vị của Thiên Chúa nên đương nhiên Ngôi Lời cũng dự phần trong cuộc sáng tạo nên muôn loài như Đức Chúa Trời và Đấng Thần Linh.

Sáng tạo có nghĩa là làm ra một vật, một việc gì đó. Theo người đời thì chúng ta có thể sáng tạo một bài thơ, một bản nhạc, một bức tranh, một câu truyện… Nhưng ý nghĩa thật sự của chữ sáng tạo trong Thánh Kinh dùng cho Thiên Chúa là sự làm từ không ra có.

https://od.lk/s/NV8xODA3Njk1MTlf/clay-g2fc301d4f_1920.jpg

Hình các con nhìn thấy là hình của một người đang dùng đất để nặn tạo thành một cái chén, cái bát. Họ dùng nguyên liệu có sẵn là đất để nặn nên.

chúng ta thường thấy là người ta dùng đất nặn nên những cái nồi, cái chén, hoặc dùng gạch xây ngôi nhà. Những vật chất đó đã có sẵn, người ta dùng để làm ra một vật thể mới. Nhưng ý nghĩa của chữ sáng tạo trong Thánh Kinh dùng cho Thiên Chúa là sự làm từ không có ra có. Có nghĩa là từ chỗ không có gì hết, vô hình, trống không thì Thiên Chúa tạo ra thành có. 

1 Vào lúc ban đầu của sự Thiên Chúa sáng tạo các tầng trời và đất

2 thì đất là vô hình và trống không; sự tối tăm ở trên mặt vực. Thần của Thiên Chúa vận hành trên mặt nước.

3 Thiên Chúa phán: Hãy có sự sáng! Thì có sự sáng. (Sáng Thế Ký 1:1-3)

Các con có thể tưởng tượng như thế này, ban đầu là tối đen hết, không có gì hết. Thì Thiên Chúa chỉ cần phán một tiếng: Hãy có sự sáng thì lập tức sự sáng xuất hiện. 

Câu hỏi: Nếu chúng ta dùng đất nặn nên một con trâu có được hay không?

Lời Chúa trong câu gốc ngày hôm nay chúng ta học cho chúng ta biết rằng. Ngôi Lời có dự phần trong công cuộc sáng tạo nên muôn vật. Chỉ có Ngài là Đấng tạo dựng nên muôn vật chứ không bởi ai khác, Ngài chính là Thiên Chúa Ngôi Lời.

Câu hỏi ôn bài

1/ “Bởi Ngài” là chỉ về ai? 

2/ Ngôi Lời có cùng dự phần với Đức Chúa Trời và Đấng Thần Linh sáng tạo nên muôn vật không? 

3/ Thiên Chúa sáng tạo nên muôn vật bằng cách nào? 

Trong ân điển của Đức Chúa Jesus Christ
Nguyễn Thị Thùy Linh