TLTN003 Ngôi Lời và Sự Sáng Tạo Muôn Vật (Phần 02)

THIẾU NHI TÌM HIỂU THÁNH KINH

https://timhieuthanhkinh.com/thieunhi

Tin Lành của Đức Chúa Jesus Christ

TLTN 003 Ngôi Lời và Sự Sáng Tạo Muôn Vật (Phần 01)

Nguyễn Thị Thùy Linh

 

Link tải mp3: https://od.lk/d/NV8xODE1ODA2MTVf/Thieunhi%2011-03-2023.mp3

Các con thân mến! 

Trong bài học trước, chúng ta đã học phần 01 về Ngôi Lời và Sự Sáng Tạo Muôn Vật. Hôm nay chúng ta sẽ tiếp tục học phần 02. Bây giờ thì chúng ta sẽ bước vào bài học hôm nay. 

Như chúng ta đã học biết, Thiên Chúa có ba thân vị. Đức Chúa Trời, Ngôi Lời và Đấng Thần Linh. Trong công cuộc sáng tạo nên muôn loài vạn vật thì cả ba thân vị Thiên Chúa đã cùng nhau tạo dựng nên. Ba thân vị đều bình đẳng và bình quyền như nhau. Có nghĩa là ba thân vị đều ngang quyền như nhau, không ai lớn hơn ai hay là ai có quyền cao hơn ai mà cả ba đều bình đẳng như nhau. 

Rồi chúng ta cũng đã học biết, chỉ cần một lời phán thì vật đó được tạo nên. Như  Ngôi Lời phán hãy có sự sáng thì sự sáng liền xuất hiện. Sự sáng tạo của Thiên Chúa là sự từ không có gì làm ra có. Thiên Chúa không cần phải dùng chất liệu nào để làm nên mà Ngài chỉ làm bằng lời phán. 

Hôm nay chúng ta sẽ học như thế nào là bình đẳng bình quyền. 

Thí dụ: 

Giả sử có ba kỹ sư thuộc Ban Xây Dựng một ngôi nhà, được giao cho nhiệm vụ xây dựng một ngôi nhà theo kiểu mẫu đã được đưa ra. Mỗi kỹ sư phụ trách các phần việc khác nhau nhưng cùng phục vụ cho một công trình. Người kỹ sư thứ nhất phụ trách về thiết kế, lập đồ họa, vẽ bản đồ của ngôi nhà. Người kỹ sư thứ nhì phụ trách sự thi công xây dựng ngôi nhà đúng quy cách. Người kỹ sư thứ ba phụ trách cung cấp và bảo quản mọi dịch vụ cần thiết trong nhà, như: các hệ thống điện, ga, nước, ống cống, giao thông, thông tin…

Như vậy, có thể nói, Ban Xây Dựng ngôi nhà đã xây dựng nên ngôi nhà ấy; nhưng các người kỹ sư thứ nhất, thứ nhì, và thứ ba cũng được gọi là kỹ sư xây dựng.

Giống như việc cô phân công cho ba bạn Trí Dũng, Anh Duy, Thiên Ban phụ trách buổi dẫn chương trình nhóm, thì Trí Dũng phụ trách dẫn chương trình, Anh Duy hát tôn vinh Chúa, Thiên Ban cầu nguyện. Vậy thì cả ba bạn điều cùng nhau góp phần để hướng dẫn buổi nhóm. Vậy có bạn nào làm lớn hơn bạn nào không? 

Tương tự như vậy, các câu nói sau đây đều đúng theo lẽ thật của Thánh Kinh:

  • Thiên Chúa là Đấng sáng tạo muôn loài.
  • Đấng Tự Hữu Hằng Hữu là Đấng sáng tạo muôn loài.
  • Đức Chúa Trời là Đấng sáng tạo muôn loài.
  • Ngôi Lời là Đấng sáng tạo muôn loài.
  • Đấng Thần Linh là Đấng sáng tạo muôn loài.

Như vậy, Ba Ngôi Thiên Chúa với danh xưng Đấng Tự Hữu Hằng Hữu đã sáng tạo muôn loài. Thiên Chúa trong thân vị Đức Chúa Trời có ý định và thiết lập kế hoạch sáng tạo. Thiên Chúa trong thân vị Ngôi Lời thi hành công cuộc sáng tạo bằng cách phán ra các mệnh lệnh. Thiên Chúa trong thân vị Đấng Thần Linh ban năng lực thực hữu, tồn tại, và phát triển cho muôn loài. Trong Sáng Thế Ký 1:2 nói đến năng lực của Thiên Chúa vận hành trên mặt nước là nói đến năng lực của Thiên Chúa ra từ Đấng Thần Linh. Năng lực ấy, khi được tuôn đổ vào con dân Chúa thì được gọi là thánh linh.

Câu gốc hôm nay chúng ta học trong:

Ngài là hình ảnh của Đức Chúa Trời không thể thấy được, Ngài là Đấng làm đầu của toàn bộ sự sáng tạo”. (Cô-lô-se 1:15).

Câu hỏi: Các con cho cô biết chữ “Ngài” trong câu gốc là chỉ về ai? 

Chữ “Ngài” trong câu gốc là chỉ về Đức Chúa Jesus Christ. “Ngài là hình ảnh của Đức Chúa Trời không thể thấy được” có nghĩa là Đức Chúa Jesus Christ là Thiên Chúa, Ngài là thần là Thiên Chúa cũng như Đức Chúa Trời, trong bản thể thiêng liêng thì Ngài là thần mắt thường của chúng ta không nhìn thấy được Ngài. Và khi chúng ta nhìn thấy Đức Chúa Jesus là chúng ta nhìn thấy Đức Chúa Trời phản chiếu qua bản tính của Ngài. “Ngài là Đấng làm đầu của toàn bộ sự sáng tạo” có nghĩa là Thánh Kinh khẳng định cho chúng ta biết Đức Chúa Jesus Christ là Thiên Chúa, Ngài có dự phần trong công cuộc sáng tạo nên muôn loài vạn vật. 

Ngày nay chúng ta phải sống như thế nào để nhìn vào chúng ta thì người khác thấy hình ảnh của Thiên Chúa qua chúng ta. Qua nếp sống của chúng ta phản chiếu ra hình ảnh của Thiên Chúa. 

Khi chúng ta nắm rõ về lẽ thật Đức Chúa Jesus Christ Ngài vừa là Thiên Chúa vừa là loài người thì khi chúng ta đọc Thánh Kinh chúng ta sẽ phân biệt được khi nào là nói về con người Jesus mang thân xác loài người. Khi nào là Thiên Chúa Ngôi Lời là thân vị của ba ngôi Thiên Chúa. Có nghĩa là khi chúng ta đã phân biệt được Ngôi Lời là ai, Đức Chúa Jesus Christ là ai thì khi chúng ta đọc Thánh Kinh có nhắc đến tên thì chúng ta biết được, à trong câu này đang nói về ai, thân vị nào, Thiên Chúa hay loài người. 

Câu hỏi: Ngôi Lời mang thân xác loài người thì mang tên gì? 

Đức Chúa Jesus Christ trong thân vị Thiên Chúa tên là gì? Ngôi thứ mấy? 

Nói cách dễ hiểu ví dụ như có bạn có hai tên như Tuệ Anh thì là tên gọi ở trường. Còn ở nhà thì tên là bé Kem. Vậy Tuệ Anh và Kem là mấy người? 

Là một người, nhưng khi chúng ta phân biệt được thì khi chúng ta nghe hỏi thì chúng ta biết được đang nói đến bạn đang ở nhà hay trong trường. 

Ví dụ: Hôm nay bé Kem được nghỉ học ở nhà ba mẹ dẫn đi chơi. Là đang nói đến tên ở nhà. 

Hôm nay bạn Tuệ Anh làm bài kiểm tra đạt điểm cao. Là chúng ta biết nói đến tên dùng ở đâu? 

Ngôi Lời đã tự trở nên xác thịt và đã đóng trại giữa chúng ta, đầy dẫy ân điển và lẽ thật. Chúng tôi đã ngắm xem sự vinh quang của Ngài, sự vinh quang như của Con Một đến từ Cha.” (Giăng 1:14)

Câu Thánh Kinh này đang nói về ai? Thân vị Thiên Chúa hay loài người? Tên gì?

Câu Thánh Kinh trên nói về Thiên Chúa Ngôi Hai, thân vị Thiên Chúa, danh xưng là Ngôi Lời.

Đức Chúa Jesus Christ Đấng y nguyên hôm qua, hôm nay, và cho đến mãi mãi.” (Hê-bơ-rơ 13:8)

Câu Thánh Kinh này đang nói về ai? Thân vị Thiên Chúa hay loài người? Tên gì?

Câu Thánh Kinh trên nói về Đức Chúa Jesus Christ, thân vị loài người mang tên Jesus

Tóm lại: Bài học ngày hôm nay chúng ta học về 3 điều

1/ Sự bình đẳng bình quyền của Ba Ngôi Thiên Chúa, 

2/ Sự Đức Chúa Jesus là Thiên Chúa Ngôi Lời Ngài có dự phần trong công cuộc sáng tạo nên muôn loài vạn vật từ lúc ban đầu. 

3/ Đức Chúa Jesus Christ chính là Thiên Chúa. 

Trong ân điển của Đức Chúa Jesus Christ