TLTN006 Thiên Sứ Báo Tin về Sự Ra Đời của Đức Chúa Jesus

THIẾU NHI TÌM HIỂU THÁNH KINH

https://timhieuthanhkinh.com/thieunhi

Tin Lành của Đức Chúa Jesus Christ

 TLTN006 Thiên Sứ Báo Tin về Sự Ra Đời của Đức Chúa Jesus (Phần 1)

Nguyễn Thị Thùy Linh

 

Tải link mp3: https://od.lk/d/NV8xODQ3NDc1NDFf/Thieu%20Nhi%2015-04-2023.mp3

Các con thân mến!

Hôm nay chúng ta cùng nhau học bài mới: Thiên Sứ Báo Tin về Sự Ra Đời của Đức Chúa Jesus (Phần 01). Trong những bài học trước chúng ta đã học về thần tính của Chúa Jesus. Ngài vừa là Thiên Chúa và cũng vừa là loài người. Chúng ta cũng học về danh xưng (tên) trong thân vị Thiên Chúa của Chúa Jesus. Chúng ta cùng ôn lại bài cũ trước khi học bài mới. 

Câu hỏi: 

1/ Đức Chúa Jesus chỉ là loài người không phải là Thiên Chúa. 

A/ Đúng

B/ Sai

Đáp án: B

2/ Đức Chúa Jesus có phải là Đấng Trung Bảo không? 

A/ Phải

B/ Không

Đáp án: A

 3/ Đấng Trung Bảo kết nối loài người với ai? 

Đáp án: Đấng Trung Bảo kết nối loài người với Đức Chúa Trời. 

4/ Nếu không có Đấng Trung Bảo thì chúng ta có được đến gần Đức Chúa Trời không? 

Đáp án: Không

5/  Ngôi Lời đã trở nên xác thịt bằng cách nào? 

A/ Tự hiện ra thành một con  người xác thịt

B/ Được Đức Chúa Trời sinh ra trong lòng trinh nữ Ma-ri thành bào thai và được sinh ra như loài người. 

C/ Cả 2 câu điều sai. 

Đáp án: A

Các con thân mến!

Trong bài học ngày hôm nay chúng ta sẽ được tìm hiểu chi tiết về sự ra đời của Đức Chúa Jesus bắt đầu như thế nào. Chúng ta cùng đến với câu chuyện 

Lu-ca 1:26-31

26 Trong tháng thứ sáu, thiên sứ Gáp-ri-ên đã bởi Đức Chúa Trời được sai đến một thành của xứ Ga-li-lê, tên là Na-xa-rét,

27 đến với một người nữ đồng trinh đã hứa gả cho một người nam, tên của người là Giô-sép, thuộc nhà Đa-vít. Tên của người nữ đồng trinh là Ma-ri.

28 Thiên sứ đã đến với nàng và nói: Xin chào! Hỡi người đã được ơn! Chúa ở cùng ngươi. Ngươi đã được phước trong những người nữ.

29 Nhưng nàng đã quan tâm và bối rối bởi lời nói của thiên sứ. Nàng đã suy nghĩ xem lời chào ấy có nghĩa gì.

30 Thiên sứ đã nói với nàng: Hỡi Ma-ri, đừng sợ! Vì ngươi đã tìm được ơn nơi Đức Chúa Trời.

31 Này, ngươi sẽ thụ thai trong lòng và sẽ sinh ra một con trai. Ngươi sẽ đặt tên của Ngài là JESUS.

Thiên sứ cho Ma-ri biết, bà là người được ơn, vì Chúa ở cùng bà. Người được ơn là người được Thiên Chúa ban ân huệ cho. Ân huệ là sự thương xót và sự từ ái. Ân huệ lớn nhất mà một người nhận được từ Thiên Chúa là được Ngài ở cùng. Có các câu Thánh Kinh về sự được Chúa ban cho ân huệ của Chúa và được Chúa ở cùng mà chúng ta cần ghi nhớ. Vì câu ấy sẽ an ủi và khích lệ chúng ta, mỗi khi chúng ta gặp khó khăn, nghịch cảnh, bị bách hại.

Đấng Tự Hữu Hằng Hữu ở với tôi, tôi sẽ chẳng sợ! Loài người có thể làm gì tôi?” (Thi Thiên 118:6).

Tất cả những gì tốt lành trong chúng ta và được làm ra bởi chúng ta đều là do ân điển Chúa ban cho chúng ta và do chúng ta được Ngài ở cùng.

Ân điển (dt): Ân điển là sự ban cho vô cùng rời rộng từ Thiên Chúa cho một người, kể cả khi người ấy không xứng đáng để nhận sự ban cho của Thiên Chúa.

Chúng ta ngày hôm nay đang nhận ân điển của Thiên Chúa khi chúng ta không xứng đáng. Chúng ta được làm con cái của Thiên Chúa, được Chúa tha tội, được Chúa yêu thương, gìn giữ, chăm sóc và ban phước cho chúng ta. 

Mục đích của sự thiên sứ hiện ra với Ma-ri đã được tóm gọn trong lời phán của thiên sứ, như được ghi lại trong câu Thánh Kinh trên. Đó là để báo cho Ma-ri biết điều lạ lùng mà Đức Chúa Trời sẽ làm ra cho bà và qua bà.

  • Ma-ri sẽ thụ thai và sẽ sinh ra một con trai. Vì Ma-ri là một trinh nữ nên sự thụ thai và sinh con của Ma-ri làm ứng nghiệm lời tiên tri trong Cựu Ước.

Vậy nên, chính Chúa sẽ ban một điềm cho các ngươi: Này, một gái đồng trinh sẽ thụ thai và sinh ra một con trai; và sẽ đặt tên của Ngài là Em-ma-nu-ên.” (Ê-sai 7:14).

  • Danh xưng “Em-ma-nu-ên” được dùng làm một trong các danh hiệu của Đức Chúa Jesus; có nghĩa: Đức Chúa Trời ở với chúng ta. Đại danh từ “chúng ta” được dùng trong câu trên để chỉ toàn thể loài người. Danh xưng Em-ma-nu-ên hàm ý, dù cho loài người phạm tội rất nghiêm trọng nhưng sự thương xót của Đức Chúa Trời rất lớn. Ngài không bỏ mặc cho loài người đau khổ đời đời trong hậu quả của sự phạm tội. Ngài vẫn ở với loài người, ban cho họ sự cứu rỗi, kêu gọi họ tin nhận sự cứu rỗi của Ngài. Ngài vui lòng tiếp nhận và phục hồi địa vị làm con của Đức Chúa Trời cho những ai thật lòng tin nhận ơn cứu rỗi của Ngài.

Trong những bài học trước chúng ta học biết về tên của Thiên Chúa Ngôi Lời trong thân vị loài người là Jesus. Nhưng chúng ta chưa học tên Jesus có nghĩa là gì. Hôm nay chúng được học về ý nghĩa tên Jesus. 

  • Ma-ri sẽ đặt tên cho con của mình là JESUS. Tên Jesus được viết hoa trong câu này và trong Ma-thi-ơ 1:21, 25, trong một số bản dịch Thánh Kinh. Đó là vì người dịch muốn nhấn mạnh đến sự kiện: đứa con do trinh nữ Ma-ri sinh ra phải được đặt tên là “Jesus”. Tên Jesus có nghĩa: Đấng Tự Hữu Hằng Hữu Là Đấng Cứu Rỗi. Chúng ta cần nhớ rằng, danh xưng “Đấng Tự Hữu Hằng Hữu” là tên riêng của Ba Ngôi Thiên Chúa. Vì thế, tên Jesus hàm ý, sự cứu chuộc loài người ra khỏi tội lỗi là ân điển và việc làm của cả Ba Ngôi Thiên Chúa.

Câu chuyện ngày hôm nay Thánh Kinh ghi lại cho chúng ta biết được sự bắt đầu của sự kiện Chúa Jesus ra đời. Đó là thiên sứ đã hiện ra với bà Ma-ri thông báo cho bà một tin đó là bà sẽ mang thai và sinh một con trai, sau khi sinh thì bà hãy đặt tên là JESUS.

Trong câu chuyện này chúng ta thấy Đức Chúa Trời chọn bà Ma-ri để sinh ra Chúa Jesus. Trong biết bao nhiêu người nữ bà Ma-ri được chọn để thực hiện chương trình của Thiên Chúa cứu chuộc loài người. Chắc hẳn là bà Ma-ri đã có một nếp sống đẹp lòng Chúa và tin kính Chúa. Bà Ma-ri thật là được phước. 

Câu hỏi:

Các con có thấy ngày nay các con có được phước không? Có phải là người Chúa chọn không? 

Các con đã nhận được ơn phước nào của Thiên Chúa ban cho? Hãy kể một số ơn phước ấy. 

Muốn được Thiên Chúa chọn và ban phước thì các con phải làm gì? 

Tên Jesus có nghĩa là gì?

  •  Tên Jesus có nghĩa: Đấng Tự Hữu Hằng Hữu Là Đấng Cứu Rỗi.

Danh xưng “Em-ma-nu-ên có nghĩa là gì? 

  • Danh xưng “Em-ma-nu-ên” được dùng làm một trong các danh hiệu của Đức Chúa Jesus; có nghĩa: Đức Chúa Trời ở với chúng ta.

Trong ân điển của Đức Chúa Jesus.