Thí Dụ về Mười Người Nữ Đồng Trinh_Phần 2

Thí Dụ về Mười Người Nữ Đồng Trinh_Phần 2

Nguyễn Thị Trinh

Link tải mp3: Bấm vào đây

Các con thân mến,

Tuần này chúng ta tiếp tục học Lời Chúa trong Ma-thi-ơ 25:1-13 với chủ đề: Thí Dụ về Mười Người Nữ Đồng Trinh_phần 2.

Câu gốc:

“Vậy, hãy tỉnh thức, vì các ngươi không biết ngày, cũng không biết giờ.” (Ma-thi-ơ 25:13).

Trước tiên, chúng ta cùng đến với các câu hỏi ôn bài:

1/ Trong bài học lần trước (phần 1) thì chúng ta đã học bài học về điều gì vậy các con?

Đáp án: 1/ Sự chuẩn bị

2/ Thí dụ này nói về sự Đức Chúa Jesus quay lại lần thứ mấy?

A, Lần thứ nhất, để đón Hội Thánh về thiên đàng.

B, Lần thứ hai, Chúa cùng Hội Thánh trở lại thế gian để tổ chức Tiệc Cưới Chiên Con.

C, Cả 2 đáp án trên đều sai.

Đáp án: 2/ B

3/ Năm người dại và năm người khôn tiêu biểu cho những người như thế nào?

A, Năm người dại tiêu biểu cho những người I-sơ-ra-ên chỉ tin vào Cựu Ước, còn năm người khôn thì tin cả Cựu Ước lẫn Tân Ước.

B, Năm người dại là những người thiếu sự chuẩn bị trong đời sống, còn năm người khôn thì có sự chuẩn bị tốt và đầy đủ.

C, Cả 2 đáp án trên đều đúng.

Đáp án: 3/ C

Bây giờ, chúng ta sẽ đi những phần còn lại trong câu chuyện:

Trong câu chuyện có chi tiết “các nàng đều buồn ngủ và ngủ gục”, điều này giúp chúng ta liên tưởng đến việc đợi chờ lâu sẽ khiến mình mệt mỏi và có thể sẽ buồn ngủ. Đây là điều bình thường của cơ thể loài người chúng ta. Nhưng điều quan trọng là dù có mệt mỏi và buồn ngủ thì chúng ta cũng sẽ kiên trì đợi, và biết tỉnh thức để khi điều mình chờ đợi đến thì mình kịp thức dậy, như những người nữ đồng trinh này vậy. Dù buồn ngủ và ngủ gục nhưng khi được thông báo là chàng rể đến thì kịp tỉnh dậy, lo sửa soạn đón chàng rể.

Chỉ tiếc cho năm người dại kia là họ không chuẩn bị kĩ nên bị thiếu dầu vào ngay giây phút quan trọng nhất là lúc đón chàng rể đến.

Với các con ngày nay, cũng sẽ có những lúc các con sẽ bị mệt mỏi, lơ là, thiếu tỉnh thức trong những việc mà Chúa giao cho các con. Nhưng hãy nhớ đến bài học này. Không có gì đáng tiếc cho bằng việc các con tin Chúa, luôn có ý thức sống theo Lời Chúa, nhưng chỉ lơ là phạm tội trong những phút giây quan trọng cuối cùng, là lúc Chúa chúng ta sắp trở lại này, rồi chìm đắm trong đó, thì khi Chúa đến mà mình không sẵn sàng để rồi bị bỏ lại thì thật đáng tiếc. Bao nhiêu sự cố gắng chờ đợi, dọn sẵn mình trước đó đều vô ích nếu ở phút giây cuối cùng mình lơ là phạm tội. Nên hãy hết sức cẩn thận là vậy.

Điều này thật giống với việc các con ngồi chờ chuyến xe buýt cuối cùng trong ngày (tương tự như trong ví dụ mà bạn Đức Hiếu có nhắc đến trong bài chia sẻ của bạn lần trước). Vì chờ lâu nên buồn ngủ và ngủ gật trong chốc lát, ngay lúc đó xe chạy tới mà không biết để kịp tỉnh dậy, lên xe. Rồi xe chạy qua mất, mình không đi được đến nơi mình muốn đi nữa, vì đã là chuyến xe cuối cùng trong ngày.

Bởi vậy, dù thí dụ này không nói về thời kỳ của Hội Thánh là chúng ta đây, nhưng bài học về sự tỉnh thức này thật rất quan trọng.

Ở đây cô có một câu hỏi ôn bài nữa dành cho các con. Vì lần trước, ở chương 24 của Sách Ma-thi-ơ cô đã đặt câu hỏi này, giờ cô hỏi lại một lần nữa để các con ghi nhớ:

4/ Tỉnh thức là gì? (Có thể chọn một hoặc nhiều đáp án)

A, Luôn luôn thức, không ngủ.

B, Luôn ở trong sự cầu nguyện tương giao với Chúa, học và sống theo Lời Chúa.

C, Khi còn thức thì làm theo Lời Chúa, lúc ngủ – khi ở trong giấc mơ thì không cần làm theo Lời Chúa nữa.

D, Cả 3 đáp án trên đều đúng.

Đáp án: 4/ B

Trong câu chuyện, khi năm người dại xin dầu thì năm người khôn không cho, như vậy không phải là năm người khôn thiếu tình yêu thương. Vì năm người khôn cần phải lo cho chính họ trước, họ phải ổn định việc của mình trước rồi thì mới có thể lo cho bạn của mình được. Mà ở đây, dầu của họ chỉ đủ dùng cho chính họ thì họ không thể nào chia xẻ bớt cho năm người dại.

Ở đây dạy cho các con bài học, khi các con muốn giúp đỡ ai đó, ý muốn đó là tốt, nhưng hãy nhớ các con cần phải ổn định trước, làm xong bổn phận của mình trước rồi mới có thể giúp người khác.

Điều quan trọng nữa là, dầu ở đây là Lời Chúa, việc đọc – nghe và làm theo Lời Chúa là việc của mỗi người. Không ai có thể giúp mình được, mình phải tự làm điều đó cho chính mình.

Cô lấy một ví dụ và sau đó cô có câu hỏi dành cho các con:

5/ Hai anh em A và B mỗi ngày đều cần phải đọc 10 lần câu gốc được giao trong tuần. Nhưng hôm nay bạn A có nhiều bài tập trên lớp nên A nhờ B đọc giúp mình 10 lần câu gốc với lời hứa là, nếu hôm nào em B mà bận thì A cũng sẽ đọc câu gốc giúp B. Nếu B không nhận lời giúp thì có phải là B thiếu tình yêu thương với A không? Vì sao?

Đáp án: 5/ B không nhận lời không phải là thiếu tình yêu thương. Vì việc đọc Lời Chúa là việc mà mỗi người phải tự làm, không ai có thể giúp mình được.

Chúng ta tiếp tục quay lại với phần cuối của câu chuyện, ở đây có chi tiết “cửa đóng lại” là nói đến sự đón người vào bữa tiệc đã kết thúc, đã hết cơ hội cho những người còn ở bên ngoài.

Như cô đã nói, ngụ ngôn này không phải áp dụng để nói đến sự việc Chúa đến đón Hội Thánh là thời kỳ của chúng ta. Nhưng ở đây, qua chi tiết “cửa đóng lại” này thì chúng ta cũng rút ra bài học thuộc linh cho mình là cơ hội không phải lúc nào cũng có. Trong câu chuyện Chúa nói với năm người dại lúc trở lại gọi cửa là Chúa không biết họ bao giờ, có nghĩa là Chúa không có liên quan gì đến họ cả. Khi đã hết cơ hội thì dù có van nài, khóc lóc thì Chúa cũng không chấp nhận. Điều này cũng nhắc nhở chúng ta trong Hội Thánh là khi Chúa đã đến và đón con dân Chúa đi rồi thì những người bị bỏ lại sẽ hết cơ hội. Nên ngày nay, chúng ta còn cơ hội để sống nếp sống đẹp lòng Chúa, để sẵn sàng cho sự Chúa trở lại đón chúng ta đi thì các con hãy biết quý trọng cơ hội Chúa ban cho để mà hết lòng sống xứng đáng với Chúa.

Sau đây là phần đúc kết các bài học còn lại dành cho các con qua thí dụ về Mười Người Nữ Đồng Trinh này:

– Bài học thứ hai là sự tỉnh thức. Đây là bài học mà các con đã học rồi, nay cô xin nhắc lại đôi chút: Các con đừng bao giờ quên về sự là Chúa sẽ trở lại để đón mình về với Ngài, nên các con hãy luôn sẵn sàng trong sự chờ đợi, đừng lơ là để sa vào sự phạm bất cứ một tội lỗi nào, điển hình là các tội như không vâng lời, nói dối, không biết yêu thương người lân cận… Khi các con luôn biết giữ mình trước mọi sự cám dỗ để luôn sẵn sàng ra đi với Chúa, đó là các con đã biết tỉnh thức. Như Lời Chúa nhắc nhở rằng:

“Vậy, hãy tỉnh thức và luôn cầu nguyện, để các ngươi được xứng đáng tránh khỏi những sự sẽ xảy ra, và được đứng trước mặt Con Người.” (Lu-ca 21:36).

– Ngoài ra còn có bài học phụ về sự yêu thương đúng cách, là mình phải ổn trước, mình cần lo xong bổn phận, trách nhiệm của mình trước rồi mới đi giúp người khác. Và việc học Lời Chúa thì không ai có thể giúp ai được, mỗi một người phải tự mình đọc – nghe và làm theo Lời Chúa mỗi ngày trong khi chờ đợi sự đến của Đức Chúa Jesus Christ.

Đó là những bài học còn lại mà cô muốn chia sẻ cùng các con trong tuần này. Nguyện xin Chúa giúp các con luôn ghi nhớ để làm theo.

Trong ân điển của Đức Chúa Jesus Christ.
Nguyễn Thị Trinh