Thí Dụ về Các Ta-lâng_phần 2

Thí Dụ về Các Ta-lâng_phần 2

Nguyễn Thị Trinh 

Link tải mp3: Bấm vào đây

Các con thương mến,

Tuần trước chúng ta đã cùng nhau học qua phần 1 của bài học Thí Dụ về Các Ta-lâng. Bây giờ cô có ba câu hỏi ôn bài để giúp các con nhớ lại bài học trước, để chuẩn bị chúng ta sẽ bước vào bài học tiếp theo.

1/ Ta-lâng là gì?

A, Đơn vị để đo lường (cân nặng).

B, Đơn vị tiền tệ.

C, Những gì Chúa ban cho để chúng ta có thể dùng đó mà hầu việc Chúa.

D, Cả 3 đáp án trên đều đúng.

Đáp án: 1/ D

2/ Hãy kể tên ít nhất hai ta-lâng mà nhiều người có được trong đời này?

Đáp án: 2/ Thời gian, sức khỏe, tài năng (hát hay, vẽ đẹp, đàn giỏi…), tiền bạc, quyền thế.

3/ Câu nói: “Mỗi người trong các con đều được Chúa ban cho ta-lâng” là câu nói đúng hay sai?

A, Đúng

B, Sai

Đáp án: 3/ A

Tiếp theo chúng ta sẽ vào bài học để tìm hiểu về người đầy tớ ngay lành – trung tín là như thế nào, đầy tớ dữ và biếng nhác là như thế nào. Qua đó, các con biết cách để sử dụng tốt những ta-lâng Chúa ban cho mà làm lợi ra cho nhà Chúa như người đầy tớ ngay lành – trung tín trong câu chuyện.

Người đầy tớ ngay lành – trung tín

Trong câu chuyện, sau khi người chủ giao các ta-lâng cho các đầy tớ thì người nhận năm ta-lâng và hai ta-lâng đã “tức thì đi làm lợi ra”. Hành động “tức thì đi làm lợi ra” của hai người đầy tớ này cho thấy họ là những người có tấm lòng yêu kính chủ của mình, có lòng sốt sắng, nhiệt tình đối với công việc chủ đã giao. Đây là phẩm chất tốt thứ nhất của người đầy tớ ngay lành – trung tín.

Phẩm chất tốt thứ hai là Chúa khen họ ngay lành. Ngay lành ở đây có nghĩa là người làm lợi ra năm ta-lâng thì đem về giao đủ cho chủ năm ta-lâng, người làm lợi ra hai ta-lâng thì đem về giao đủ cho chủ hai ta-lâng. Họ không giấu đi hoặc chiếm làm của riêng những gì mà họ đã làm lợi ra cho chủ, như vậy chính là đầy tớ ngay lành.

4/ Nếu ngày nay, Chúa ban cho con có giọng hát hay để tôn vinh Chúa. Khi con tôn vinh Chúa được tốt, được nhiều lời khen và khích lệ thì con không cảm tạ Chúa, không dâng vinh hiển lên Chúa mà nghĩ là mình xứng đáng được khen. Như vậy con có phải là đầy tớ ngay lành của Chúa không?

A/ Có

B/ Không

Đáp án: 4/ B

Ngày nay, mỗi chúng ta là đầy tớ ngay lành của Chúa ở chỗ là mỗi việc chúng ta làm ra trong nhà Chúa thì chúng ta đều biết dâng vinh quang, vinh hiển lên Chúa. Có nghĩa là, từ trong suy nghĩ, các con nên nhớ là nhờ ơn Chúa mà các con mới có thể làm được việc này, việc kia trong nhà Chúa.

Phầm chất tốt thứ ba là Chúa khen họ trung tín. Trung tín là hết lòng làm trọn bổn phận của người đầy tớ với chủ của mình. Chủ nhận mình vào làm việc, nuôi sống mình thì mình luôn luôn lúc nào cũng hết lòng tìm cách làm lợi ra cho chủ thì đó là trung tín. Sự trung tín trong việc nhỏ được thể hiện trong cuộc sống hằng ngày của các con qua sự các con làm việc gì cũng hết lòng mà làm, làm như là làm cho Chúa.

Ví dụ thực tế là ngày nay, các con đều được Chúa giao ta-lâng thời gian và sức khỏe. Nếu các con biết ngay lập tức, dùng thời gian và sức khỏe đó để siêng năng học Thánh Kinh, cầu thay cho anh chị em trong Hội Thánh, mỗi ngày ca hát tôn vinh Chúa, lập tức biết hiếu kính và vâng phục ba mẹ luôn luôn… Đặc biệt là các con làm những điều đó một cách hết lòng, làm như là làm cho Chúa, làm để dâng vinh hiển lên Chúa thì các con chính là những đầy tớ ngay lành, trung tín của Chúa. Biết sử dụng ta-lâng thời gian và sức khỏe của Chúa giao để làm lợi ra cho Chúa.

Trong câu chuyện, việc cả hai đầy tớ làm lợi ra thêm năm ta-lâng hay hai ta-lâng đều nhận được lời khen như nhau là: “Hỡi đầy tớ ngay lành trung tín kia, được lắm; ngươi đã trung tín trong việc nhỏ, ta sẽ lập ngươi coi sóc nhiều; hãy đến hưởng sự vui mừng của chúa ngươi.” Điều đó cho thấy sự khen ngợi và ban thưởng của Chúa không liên quan đến việc làm lợi ra nhiều hay ít, mà ai ngay lành và trung tín thì đều được Chúa khen và ban thưởng.

Kết cục của người ngay lành trung tín: Được Chúa khen, được giao cho cai quản những việc lớn hơn và nhiều hơn, được hưởng sự vui mừng trong thiên đàng cùng Chúa.

Đối với các con cũng vậy, khi các con biết trung tín, ngay lành, sốt sắng nhiệt tình với những sự Chúa giao cho các con thì các con chắc chắn cũng được Chúa khen ngợi là ngay lành và trung tín, sẽ được Chúa vui lòng ban phước lại cho các con trong cuộc đời này. Điều dễ thấy nhất về ơn phước Chúa ban cho các con là đầy tớ ngay lành, trung tín của Chúa là ba mẹ sẽ vui lòng về các con, gia đình sẽ càng vui vẻ và yêu thương nhau hơn mà không có những tiếng rầy la, đánh phạt. Còn trong cõi đời đời, Chúa cũng sẽ chuẩn bị sẵn cho các con những phần thưởng xứng đáng, các con sẽ được hưởng sự vui mừng với Chúa trong nước thiên đàng.

Người đầy tớ vô ích

Phẩm chất xấu thứ nhất là dữ. Dữ chính là gian ác, không công bình, cụ thể ở đây là không công bình với chủ. Bởi vì người đầy tớ này ở trong nhà chủ, ăn uống của chủ mà không chịu đi ra làm lợi cho chủ.

Cũng vậy, ngày nay các con nhận được ơn phước của Chúa: Có thức ăn để ăn, có không khí để thở, có ba mẹ yêu thương mình, có thời gian và sức khỏe tốt. Vậy mà các con không biết ơn Chúa, không dùng những gì Chúa ban cho để phục vụ Chúa, thì như vậy là không công bình với Chúa, là dữ.

Phẩm chất xấu thứ hai là biếng nhác. Người đầy tớ xấu này đưa ra lý do cho mình là vì sợ chủ là người nghiêm ngặt, gặt trong chỗ mình không gieo, lượm lặt trong chỗ mình không rải ra. Nhưng lý do này là không hợp lý vì chủ rõ ràng đã có giao cho anh ta một ta-lâng để dùng đó mà làm lợi cho chủ. Và nếu anh thật sự sợ chủ thì ít nhất anh cũng đem bạc đó giao cho người buôn bạc, chủ về có thể lấy cả vốn lẫn lời. Nhưng anh không hề làm gì hết.

Có một chi tiết cần lưu ý là người đầy tớ xấu này không hề làm mất ta-lâng, anh vẫn giữ nguyên ta-lâng của chủ. Chỉ là không lo đi ra làm lợi cho chủ thôi. Như vậy đã là không trọn bổn phận với chủ rồi.

Ví dụ như trong ngày nay, cũng là ta-lâng thời gian và sức khỏe mà Chúa giao cho các con đó, thay vì biết sử dụng nó để hầu việc Chúa như một đầy tớ ngay lành trung tín, thì nay các con thầm nghĩ thời gian và sức khỏe của mình còn nhiều, đợi đến khi trưởng thành mình sẽ học Lời Chúa, trưởng thành rồi sẽ hầu việc Chúa. Nghĩ vậy rồi các con bắt đầu sử dụng thời gian và sức khỏe để vui chơi theo những gì mình thích, như là xem tivi – điện thoại nhiều, đi ra ngoài đi chơi với những bạn xấu không có Chúa và học theo thói xấu của các bạn, để đến khi bị ba mẹ sửa phạt, đánh đòn thì tìm cách nói dối để che giấu tội của mình… Đó là việc làm của người đầy tớ dữ và biếng nhác, không biết làm lợi ra ta-lâng cho chủ mà còn đem ta-lâng đi chôn giấu. Vì khi làm như vậy là các con đã phung phí thời gian và sức khỏe Chúa ban cho vào những việc xấu, những việc vô ích.

Kết cục của người đầy tớ vô ích là bị quăng ra ngoài là chỗ tối tăm, nơi có khóc lóc và nghiến răng. Đây là hình ảnh để nói về hỏa ngục. Nên các con cũng cần ghi nhớ rằng, dù chúng ta đã là con dân của Chúa, nhưng nếu không hết lòng trung tín hầu việc Chúa, hoang phí những điều Chúa ban cho mình về thời gian, sức khỏe, tài năng… thì có thể mình cũng bị trật mất ân điển, kết quả là sẽ bị hình phạt đời đời trong hỏa ngục. Đó là hậu quả đời đời trên những đầy tớ dữ và biếng nhác.

Còn trong đời này, nếu các con sống như một đầy tớ dữ và biếng nhác thì các con sẽ không được Chúa ban phước, mà Chúa sẽ dùng ba mẹ để trách phạt, sửa dạy các con. Như vậy, các con chắc sẽ không thể vui được, ba mẹ cũng sẽ buồn lòng về các con rất nhiều.

5/ Con thấy mình đã làm trọn bổn phận của mình về những ta-lâng Chúa giao cho con chưa? Hãy nêu một ví dụ cụ thể.

Ngày nay, tùy theo khả năng của mỗi bạn mà Chúa ban cho các con những ta-lâng khác nhau, giao cho các con những công việc khác nhau. Để qua đó mà có thể biết chắc chắn hơn khả năng làm việc của các con tới đâu mà giao thêm những công việc lớn hơn cho các con trong đời này và trong cõi đời đời.

Mỗi người trong các con qua bài học này cần xin Chúa giúp mình nhận biết và ghi nhớ, mình đã được Chúa ban cho ta-lâng gì. Mình cần phải tích cực sử dụng ta-lâng Chúa giao để hầu việc Chúa.

Cuối cùng, cô nhắc lại ba điều các con cần ghi nhớ để học theo người đầy tớ tốt là:

  • Luôn sốt sắng, nhiệt tình đối với công việc Chúa giao.
  • Khi làm mọi việc thì biết cảm tạ Chúa và dâng vinh quang lên Chúa.
  • Hết lòng sống theo Lời Chúa và làm cho trọn vẹn công việc Chúa giao cho mình.

Ngoài hai câu Thánh Kinh là hai câu gốc mà các con đã học trong hai tuần qua là:

“Chủ đáp rằng: Hỡi đầy tớ ngay lành trung tín kia, được lắm; ngươi đã trung tín trong việc nhỏ, ta sẽ lập ngươi coi sóc nhiều; hãy đến hưởng sự vui mừng của chúa ngươi.” (Ma-thi-ơ 25:23).

“Còn tên đầy tớ vô ích đó, hãy quăng nó ra ngoài là chỗ tối tăm, ở đó sẽ có khóc lóc và nghiến răng.” (Ma-thi-ơ 25:30).

Thì lời Chúa sau đây cũng nhắc nhở các con:

“Ai trung tín trong việc rất nhỏ thì cũng trung tín trong việc lớn. Ai bất nghĩa trong việc rất nhỏ thì cũng bất nghĩa trong việc lớn. Vậy nếu các ngươi không trung tín về của bất nghĩa, có ai đem của thật giao cho các ngươi? Nếu các ngươi không trung tín về của người khác, ai sẽ cho các ngươi được của riêng mình?” (Lu-ca 16:10-12).

Nguyện xin Chúa giúp các con ghi nhớ bài học này để biết kính sợ Chúa mà hết lòng, sốt sắng tận dụng những gì Chúa ban cho để sống đẹp lòng Chúa, làm ích lợi ra cho nhà Chúa. Amen!

Trong ân điển của Đức Chúa Jesus Christ.
Nguyễn Thị Trinh