TLTN008 Đức Chúa Jesus Được Cắt Bì và Được Dâng Trình lên Đức Chúa Trời

HIẾU NHI TÌM HIỂU THÁNH KINH

https://timhieuthanhkinh.com/thieunhi

Tin Lành của Đức Chúa Jesus Christ

 TLTN008 Đức Chúa Jesus Được Cắt Bì
và Được Dâng Trình lên Đức Chúa Trời 

Nguyễn Thị Thùy Linh

Các con thân mến!

Hôm nay chúng ta cùng nhau tiếp tục học về loạt bài Tin Lành của Đức Chúa Jesus Christ. Hôm nay chúng ta học bài: TLTN008 Đức Chúa Jesus Được Cắt Bì và Được Dâng Trình lên Đức Chúa Trời. 

Câu hỏi:

1/ Đức Chúa Jesus trong thân vị Thiên Chúa tên Ngài là gì?

Đáp án: Thiên Chúa Ngôi Lời.

2/ Ai đã hiện ra thông báo với bà Ma-ri rằng bà sẽ thụ thai và sinh một con trai?

A/ Đức Chúa Trời

B/ Đấng Thần Linh

C/ Thiên Sứ

Đáp án: C

3/ Thiên sứ ra dấu hiệu cho các người chăn để nhận biết Chúa Jesus là: 

A/ Được mặc đồ đẹp ở trong nôi

B/ Được sinh ra trong bệnh viện

C/ Được bọc bằng khăn, nằm trong máng cỏ

Đáp án: C

4/ Thiên sứ báo tin gì cho các người chăn chiên?

A/ Tin mừng

B/ Tin Lành

C/ Tin buồn

Đáp án: B

5/ Em hiểu Tin Lành là gì?

A/ Là tin tức tốt lành, tin tức bình an, phước hạnh

B/ Là tin vui với người này nhưng buồn cho người kia

C/ Cả 2 câu điều sai

Đáp án: A

Trong những bài học trước, chúng ta đã học về câu chuyện thiên sứ hiện ra với bà Ma-ri thông báo cho bà biết là bà sẽ thụ thai và sinh một con trai. 

Bài học tuần trước chúng ta học về câu chuyện thiên sứ hiện ra với các người chăn chiên ngoài đồng thông báo cho họ biết Đấng Cứu Rỗi đã được sinh ra. Đấng ấy tên là Jesus được bọc bằng khăn, nằm  trong máng cỏ. 

Hôm nay chúng ta sẽ cùng nhau học về việc Chúa Jesus đã sinh được tám ngày và được cha mẹ trình dâng lên Chúa. 

Lu-ca 2:21-24

21 Khi đã trọn tám ngày để cắt bì con trẻ, tên của Ngài đã được đặt là Jesus, là tên đã được đặt bởi thiên sứ, trước khi Ngài được thai dựng trong lòng mẹ.

22 Khi đã trọn những ngày tẩy uế của họ, theo luật pháp Môi-se, họ đã đem Ngài đến Giê-ru-sa-lem để trình dâng lên Chúa;

23 như đã chép trong luật pháp của Chúa rằng, mỗi con trai đầu lòng sẽ được gọi là thánh cho Chúa.

24 Cũng dâng một sinh tế như đã được phán trong luật pháp của Chúa: Một cặp chim cu hoặc hai chim bồ câu con.

Ngày xưa thời của Môi-se thì khi sinh con trai được tám ngày sẽ cắt bì cho trẻ. Cắt bì có nghĩa là sẽ cắt một miếng thịt dư ở trước bộ phận sinh dục của các bé trai. Bây giờ thì gọi là cắt bao quy đầu. Khi nào các con lớn thì các con sẽ hiểu bây giờ thì các con chỉ cần hiểu như vậy. Thời của ông Môi-se việc cắt bì này là một giao ước của dân I-sơ-ra-ên với Chúa và được ông Môi-se đưa vào luật pháp, có nghĩa là việc này bắt buộc phải làm. Ngày nay chúng ta không cần cắt bì theo nghĩa đen là bắt buộc mỗi bé trai phải đi cắt bao quy đầu nữa. Nhưng ngày nay cắt bì thuộc linh là cắt bỏ bản tính tội lỗi ra khỏi đời sống mình. Có nghĩa là cắt bỏ những bản tính tội như tham lam, nói dối, kiêu ngạo, không vâng lời…

Vậy nên theo luật pháp Môi-se cha mẹ của Chúa Jesus đã đem Ngài đến Giê-ru-sa-lem để trình dâng lên Chúa. 

Như trong những bài học trước chúng ta đã học về thân thể thiêng liêng của Đức Chúa Jesus chính là Thiên Chúa. Ngài là Thiên Chúa Ngôi Lời tự nguyện nhập thế làm người mang tên Jesus. Chúng ta cũng học biết Đức Chúa Jesus chính là Thiên Chúa ngày vô tội bởi vì Ngài được thai dựng bởi Đấng Thần Linh. Thế nhưng chúng ta thấy khi Ngài được sinh ra thì ba mẹ ngày là ông Giô-sép và bà Ma-ri đã làm đúng theo luật pháp của ông Môi-se là cắt bì cho Chúa Jesus vào ngày thứ tám và dâng trình Chúa Jesus lên Chúa. 

Qua sự việc này chúng ta rút ra được bài học là: Tấm gương về sự vâng phục của ông Giô-sép và bà Ma-ri. Tuy bà Ma-ri biết rõ em bé trong bụng bà sinh ra không phải là người bình thường mà là một Thiên Chúa nhập thế làm người, được thai dựng cách lạ lùng. Nhưng bà đã không ỷ lại em bé đó là Thiên Chúa mà bà vẫn làm tròn bổn phận của mình. 

Câu hỏi: Các con cho cô biết vì sao ông Giô -sép và bà Ma-ri đem Chúa Jesus trình dâng lên Chúa không? 

Trả lời: Là bởi vì ông bà kính sợ Chúa. 

Các con thường thấy trong Hội Thánh những cô chú, hay ba mẹ mình có sinh em bé thì trong buổi nhóm của Hội Thánh cô chú ấy hoặc ba mẹ có cầu nguyện dâng con mình cho Chúa. Nhưng ngày nay thì không có làm cắt bì cho bé trai nữa và cũng không dâng của lễ nữa. Ngày xưa khi dâng con thì phải dâng của lễ chuộc tội là một chiên con một tuổi. Hay là Một cặp chim cu hoặc hai chim bồ câu con. Nhưng ngày nay chúng ta sống ở thời kỳ ân điển và Đức Chúa Jesus đã chết thay gánh tội cho chúng ta nên chúng ta không dâng của lễ nữa. 

Các con cho cô biết ngày nay các con đã lớn rồi thì các con có cần trình dâng lên Chúa nữa không? Nếu có thì trình dâng lên Chúa những việc gì? 

Ngày nay các con đã lớn nhưng vẫn dâng trình lên cho Chúa, đó chính là dâng thân thể của các con mỗi ngày hai bận sáng tối. Còn của lễ thì các con dâng những việc làm như tôn vinh chúc tụng Thiên Chúa, dâng lên Chúa những việc lành mà mình làm ra mỗi ngày…

Các con có biết tại sao con trẻ phải được dâng lên cho Chúa không? 

 Khi được sinh ra trong một gia đình tin Chúa thì mỗi đứa trẻ được ba mẹ dâng lên cho Chúa. Dâng lên cho Chúa để Chúa ban phước, ban ơn, bồng ẵm đứa trẻ ấy. Dâng lên Chúa để đứa trẻ ấy được thuộc về Chúa, được Chúa bảo vệ, chăm sóc, nuôi nấng. 

Các con có muốn được mãi mãi thuộc về Thiên Chúa không? 

Nếu vậy thì các con phải hết lòng yêu kính Chúa, dâng thân thể mình lên cho Chúa, xin Chúa bồng ẵm, chăm sóc, ban phước, ban ơn cho mình. Xin Chúa cho mình mãi mãi thuộc về Ngài. Được một Thiên Chúa Toàn Năng chăm sóc, yêu thương thì còn gì bằng nữa, đúng không? 

Cũng vậy Đức Chúa Jesus tuy Ngài là Thiên Chúa nhưng ba mẹ Ngài vẫn vâng theo luật pháp của Chúa dâng Chúa Jesus lên cho Chúa bởi vì khi Đức Chúa Jesus nhập thế làm người thì Ngài hoàn toàn là người giống như chúng ta. Ngài cũng được sinh ra và lớn lên như chúng ta, Ngài cũng cần được Đức Chúa Trời ban ơn, ban phước, chăm sóc, gìn giữ và sử dụng Ngài. 

Vậy là chúng ta đã cùng nhau học qua ba giai đoạn về sự Chúa Jesus sinh ra. 

Giai đoạn 1: Thiên sứ báo tin cho bà Ma-ri rằng bà sẽ thụ thai, sinh một con trai và đặt tên là Jesus

Giai đoạn 2: Thiên sứ báo tin cho các người chăn

Giai đoạn 3: Đức Chúa Jesus Được Cắt Bì và Được Dâng Trình lên Đức Chúa Trời

 Bài học của chúng ta đến đây là kết thúc, chúng ta sẽ cùng nhau tiếp tục học về Chúa Jesus vào bài học tới.  

Trong ân điển của Đức Chúa Jesus Christ.

Câu hỏi gợi ý để suy ngẫm:
* Trong câu gốc nói “họ” là đang nói về ai?
* Em hiểu cắt bì là gì?
* Tại sao con trẻ lại phải dâng lên cho Chúa?
* Em thấy ông bà Giô-sép và bà Ma-ri có vâng theo luật lệ Chúa không?

Bài học áp dụng:
* Em học được gì ở tấm gương của ông bà Giô-sép và bà Ma-ri?
* Em đã được ba mẹ dâng cho Chúa chưa?
* Hiện tại em đã lớn thì em cần dâng cho Chúa nữa không?