Chúa Chịu Xức Dầu tại Bê-tha-ni

Chúa Chịu Xức Dầu tại Bê-tha-ni

Nguyễn Thị Trinh

Link tải mp3: Bấm vào đây

Ma-thi-ơ 26:6-13

6 Khi Đức Chúa Jesus ở làng Bê-tha-ni, tại nhà Si-môn là người phong hủi,

7 có một người đàn bà cầm cái chai bằng ngọc trắng đựng dầu thơm quý giá lắm, đến gần mà đổ trên đầu Ngài đang khi ngồi ăn.

8 Môn đồ thấy vậy, giận mà trách rằng: Sao phí của như vậy?

9 Dầu này có thể bán được nhiều tiền và lấy mà bố thí cho những người khó nghèo

10 Đức Chúa Jesus biết điều đó, phán với môn đồ rằng: Sao các ngươi làm khó cho người đàn bà đó? Người đã làm việc tốt cho Ta;

11 vì các ngươi thường có những người khó nghèo ở cùng mình, nhưng sẽ không có Ta ở cùng luôn luôn.

12 Người đổ dầu thơm trên mình Ta là để sửa soạn chôn xác Ta đó.

13 Thật, Ta nói với các ngươi, khắp cả thế gian, bất cứ nơi nào Tin Lành này được giảng ra, thì cũng thuật lại việc người ấy đã làm để nhớ đến người.

Các con thương mến,

Tuần này chúng ta cùng nhau học bài học về Chúa Chịu Xức Dầu tại Bê-tha-ni qua phân đoạn Thánh Kinh Ma-thi-ơ 26:6-13.

“Thật, Ta nói với các ngươi, khắp cả thế gian, bất cứ nơi nào Tin Lành này được giảng ra, thì cũng thuật lại việc người ấy đã làm để nhớ đến người.” (Ma-thi-ơ 26:13).

Câu chuyện tuần này được ghi lại là đã xảy ra tại nhà của một người tên là Si-môn, ông từng là một người phong hủi nhưng có lẽ bây giờ ông đã được Chúa chữa lành rồi. Người xức dầu cho Chúa là một người đàn bà mà Thánh Kinh không ghi lại tên của bà, chỉ ghi lại công việc mà bà đã làm cho Đức Chúa Jesus.

Ở đây chúng ta biết chai dầu thơm mà người đàn bà dùng đổ trên đầu để xức cho Đức Chúa Jesus là một loại dầu thơm quý giá lắm, được đựng trong cái chai bằng ngọc trắng. Vậy theo con:

1/ Chai dầu thơm này có quý đối với người đàn bà không?

A, Có

B, Không

Đáp án: 1/ A

Cô cũng nhận thấy chai dầu này cũng thật quý đối với người phụ nữ. Tuy vậy, bà đã không tiếc chai dầu thơm mà đã dùng nó đổ trên đầu để xức cho Chúa. Điều đó thể hiện tấm lòng bà quý mến Chúa rất nhiều. Các con cần học theo tấm gương của người đàn bà này. Đó là biết dâng điều tốt nhất của mình lên cho Chúa.

Diễn biến tiếp theo của câu chuyện là khi môn đồ thấy người đàn bà đã dùng chai dầu thơm quý giá như vậy để xức cho Đức Chúa Jesus thì họ cho rằng như vậy là phí của. Họ nghĩ thay vì dùng để xức cho Chúa thì có thể dùng nó bán lấy tiền, rồi dùng số tiền đó mà bố thí cho người nghèo khó.

Môn đồ biết lo nghĩ cho người nghèo khó thì không sai, tuy nhiên trong trường hợp này, họ đã sai ở chỗ là không đặt Chúa lên trên hết mọi sự, và họ không nhận biết chương trình của Đức Chúa Trời dành cho Đức Chúa Jesus. Chúa Jesus đã nói cho họ biết rằng Ngài sắp chịu thương khó, chịu chết nhưng họ không chú tâm để ý đến. Thế mà một người đàn bà có tấm lòng thì lại được Đức Chúa Trời dùng cho sự chuẩn bị cho việc Chúa sẽ chịu thương khó.

Ở đây các con có thêm một bài học nữa là Chúa luôn dùng những người có tấm lòng yêu kính Chúa trên hết mọi sự. Giống như việc Đức Chúa Trời dùng người đàn bà này cho sự sửa soạn chôn xác Chúa Jesus vậy. Vì thời xưa, ở xứ Do-thái, khi người ta chết thì xác sẽ được tẩm liệm với dầu thơm để áp đi mùi của xác chết. Nên thật Chúa đã dùng người đàn bà có tấm lòng này để chuẩn bị cho ngày chết của Đức Chúa Jesus.

Qua câu gốc các con học, các con cũng thấy được phần thưởng mà Chúa ban cho người đàn bà có tấm lòng này là, ở bất cứ nơi nào Tin Lành của Chúa được rao giảng, thì việc bà làm cho Chúa đó sẽ được người ta nhớ đến. Điều này đã thành sự thật khi Chúa cho phép việc bà làm này được các sứ đồ ghi chép vào Thánh Kinh, để lại cho đến nhiều đời sau. Nên việc bà làm cho Chúa đã thật sự được nhắc đi nhắc lại bởi con dân Chúa khi đọc và suy ngẫm Thánh Kinh để nhớ đến bà.

Việc Thánh Kinh không ghi lại tên của người đàn bà này cũng dạy cho chúng ta bài học về sự phục vụ Chúa cách hết lòng mà không cần người khác phải nhớ đến tên mình. Chỉ cần việc mình làm để lại gương sáng, được Chúa ghi nhận là được.

2/ Con hay kể ra ít nhất một điều quý giá nhất mà con hiện đang có để con có thể dùng đó mà dâng lên cho Chúa?

Đáp án: 2/ Thân thể, thời gian…

Ngày nay, điều quý giá nhất của các con là thân thể và thời gian mà mình có trong cuộc đời này. Các con hãy biết dâng điều quý giá nhất này của mình lên để phục vụ Chúa. Đừng dùng thân thể Chúa ban này để sống theo ý mình thích.

3/ Hãy nêu một ví dụ cho sự con đã dâng điều quý nhất của con lên để phục vụ Chúa.

Cô cũng đưa ra một ví dụ:

Bạn Hiếu ý thức được Chúa đã ban cho bạn có được thân thể này là điều quý nhất. Bởi vậy nên bạn mỗi ngày 2 lần cầu nguyện dâng thân thể mình lên, xin Chúa thánh hóa và sử dụng thân thể mình để phục vụ Chúa. Từ đó bạn luôn biết tự giác trong sự tắm rửa, giữ gìn vệ sinh sạch sẽ, giữ cho thân thể mình được khỏe mạnh. Bạn sử dụng thân thể và thời gian Chúa ban cho đó để học Thánh Kinh, cầu nguyện, hát thánh ca và thường xuyên phụ giúp ba mẹ công việc nhà với sự vui vẻ.

Đó chính là Hiếu đã biết dâng điều tốt nhất của mình lên cho Chúa rồi.

Việc chúng ta biết dành thời gian cho nhà Chúa, cho sự tương giao và đọc Lời Chúa là điều phải lẽ, nên làm. Điều này cần được đặt ưu tiên lên trước sự tìm kiếm thức ăn, quần áo mặc và cũng đặt trước cả sự đi tìm cách giúp đỡ những người khó khăn hơn mình. Thời gian tìm kiếm Chúa không bao giờ sự lãng phí thời gian, công sức mà là sự làm vui lòng Chúa, làm đúng theo ý Ngài muốn như Lời Chúa có chép rằng:

“Nhưng trước hết, các ngươi hãy tìm kiếm Vương Quốc của Đức Chúa Trời và sự công chính của Ngài,…” (Ma-thi-ơ 6:33).

Tóm lại, qua câu chuyện về người đàn bà xức dầu cho Chúa tại làng Bê-tha-ni này thì các con cần ghi nhớ 2 bài học sau:

– Cần luôn biết dâng lên Chúa điều tốt nhất mình có, đó là thân thể và thời gian để hầu việc Chúa.

– Luôn có tấm lòng yêu kính Chúa, đặt Chúa trên hết mọi sự để được Ngài sử dụng. Để việc mình làm được Chúa ghi nhận và làm gương tốt cho nhiều người khi được nhắc đến.

Nguyện xin Chúa dùng bài học hôm nay giúp các con luôn sốt sắng trong sự hầu việc Chúa mỗi ngày.

Trong ân điển của Đức Chúa Jesus Christ.

Nguyễn Thị Trinh