TLTN009: Đức Chúa Jesus Được Thờ Phượng bởi Các Nhà Thông Thái.

HIẾU NHI TÌM HIỂU THÁNH KINH

https://timhieuthanhkinh.com/thieunhi

Tin Lành của Đức Chúa Jesus Christ
TLTN009: Đức Chúa Jesus
Được Thờ Phượng bởi Các Nhà Thông Thái. 

Nguyễn Thị Thùy Linh

Các con thân mến!

Tuần này chúng ta cùng nhau tiếp tục học về Tin Lành của Đức Chúa Jesus Christ. Trong bài học trước chúng ta đã học về sự kiện thiên sứ báo tin cho các người chăn, sau đó học đến sự kiện Chúa Jesus được tám ngày thì làm lễ cắt bì và trình dâng lên cho Thiên Chúa theo luật của Môi-se. Hôm nay chúng ta cùng nhau học về sự kiện Đức Chúa Jesus Được Thờ Phượng bởi Các Nhà Thông Thái. (Phần 01).

Như thường lệ chúng ta sẽ ôn bài cũ trước khi học bài mới. 

Câu hỏi:

1/ Đức Chúa Jesus được mấy ngày thì làm lễ cắt bì?

A/ Ba ngày

B/ Năm ngày

C/ Bảy ngày

D/ Tám ngày

Đáp án: D

2/ Sự cắt bì bé trai được tám ngày và trình dâng lên Thiên Chúa là theo luật của ai? 

A/ Áp-ra-ham

B/ Gia-cốp

C/ Môi-se

Đáp án: C

3/ Vì sao ông bà Giô-sép và Ma-ri lại làm theo đúng như luật lệ ấy? 

Đáp án: Vì ông bà kính sợ Thiên Chúa. 

4/ Có phải Chúa Jesus là Chúa thì không cần làm theo luật của Môi-se không?

Đáp án: Không! Chúa Jesus là Chúa nhưng trong thân vị loài người Ngài là người 100% nên Ngài cũng phải làm theo luật pháp của Môi-se. 

5/ Ngày nay em có cần trình dâng chính mình lên cho Chúa không? Vì sao?

Đáp án: Cần! Vì dâng mình lên cho Chúa để được Chúa làm chủ đời mình, được yêu thương, bồng ẵm, quan phòng, và được mãi mãi thuộc về Chúa. 

Hôm nay chúng ta học về sự kiện Đức Chúa Jesus Được Thờ Phượng bởi Các Nhà Thông Thái.

Ma-thi-ơ 2:1-12

1 Đức Chúa Jesus đã được sinh ra tại thành Bết-lê-hem, xứ Giu-đê, trong những ngày của Vua Hê-rốt. Kìa, có các nhà thông thái từ đông phương đã đến thành Giê-ru-sa-lem,

2 hỏi rằng: Vua của dân Do-thái đã được sinh tại đâu? Vì chúng tôi đã thấy ngôi sao của Ngài tại đông phương, nên đã đến để thờ phượng Ngài.

3 Khi Vua Hê-rốt đã nghe thì bối rối, và cả thành Giê-ru-sa-lem cũng như ông.

4 Ông đã nhóm lại các thầy tế lễ thượng phẩm và các thầy thông giáo trong dân, tra hỏi họ: Đấng Christ được sinh tại đâu? [Thầy thông giáo là người phụ trách sao chép Thánh Kinh và giảng dạy Thánh Kinh trong Do-thái Giáo.]

5 Họ đã thưa với ông: Tại Bết-lê-hem, xứ Giu-đê. Vì đã được chép bởi đấng tiên tri như vầy:

6 Hỡi Bết-lê-hem, đất của Giu-đa! Ngươi chẳng kém trong các bậc lãnh đạo của Giu-đa. Vì từ ngươi sẽ ra một thủ lĩnh, Đấng sẽ chăn I-sơ-ra-ên, dân Ta. [Mi-chê 5:2]

7 Thế rồi, Hê-rốt đã kín đáo gọi các nhà thông thái, tra hỏi kỹ từ họ về ngôi sao đã hiện ra khi nào.

8 Ông đã sai họ đến thành Bết-lê-hem, nói rằng: Hãy đi! Tra tìm cho kỹ về con trẻ. Khi các ngươi đã tìm gặp, hãy báo cho ta để ta đến, thờ phượng Ngài.

9 Khi đã nghe vua phán, họ đã lên đường. Kìa, ngôi sao mà họ đã thấy bên đông phương, đã dẫn họ cho tới khi đã đến, dừng trên chỗ con trẻ ở.

10 Khi họ nhìn thấy ngôi sao, họ đã quá vui mừng với một niềm vui lớn.

11 Khi họ đã đến trong nhà, thấy con trẻ cùng Ma-ri, mẹ của Ngài, thì họ đã sấp mình xuống, thờ phượng Ngài. Rồi, họ đã mở của báu của họ ra, dâng lên Ngài các lễ vật: vàng, nhũ hương, và một dược.

12 Họ đã được thần khải trong giấc mơ rằng, chớ trở lại với Hê-rốt. Họ đã về lại xứ của họ bằng một đường khác. 

Danh từ “nhà thông thái” được dùng để chỉ những học giả thông thạo các ngành nhân văn và khoa học thuộc các đế quốc Ba-bi-lôn, Mê-đi, Phe-rơ-sơ vào thời ấy. Họ giỏi về ngôn ngữ, triết học, toán học, thiên văn, địa lý, chính trị, và lịch sử. Có lẽ các nhà thông thái tìm đến, thờ phượng Đức Chúa Jesus là các nhà thiên văn học. Trong thực tế, có thể nhóm người của các nhà thông thái lên đến hàng chục người. Vì họ phải đi một chặng đường xa, mang theo nhiều tài sản quý giá, dễ bị cướp tấn công, cần phải có nhiều người hộ vệ. “Từ đông phương” có nghĩa là từ hướng đông của thành Giê-ru-sa-lem.

Sự các nhà thông thái từ xa đến, hỏi thăm vua của dân Do-thái đã được sinh tại đâu để họ thờ phượng Ngài đã khiến cho dân thành Giê-ru-sa-lem và Vua Hê-rốt bối rối. Dân chúng bối rối vì theo họ, nếu vua của dân Do-thái được sinh ra thì phải là trong cung điện của Hê-rốt. Nhưng họ không hề nghe biết tin tức gì về một hoàng tử mới được sinh ra và được phong làm thái tử, tức là người sẽ kế thừa ngai vua. Vua Hê-rốt bối rối vì cảm thấy ngai vua của mình và của con cháu mình bị đe dọa bởi con cháu của một gia tộc khác.

Trong câu chuyện này chúng ta thấy những nhà thông thái này họ có tấm lòng muốn tìm kiếm Chúa Jesus để thờ phượng Ngài. Mặc dù họ không biết cách rõ ràng Chúa Jesus được sinh ra tại đâu và họ không có một sự mách bảo nào của thiên sứ. Nhưng có lẽ với sự giỏi về thiên văn nhìn thấy ngôi sao thì họ đã tin vào đó mà tìm kiếm Chúa Jesus. Thiên văn có nghĩa là những người chuyên nghiên cứu về các vật ở trên trời như mặt trời, mặt trăng, các ngôi sao…

Câu hỏi: Các con cho biết ngày nay chúng ta nhìn vào đâu để biết rằng Thiên Chúa là có thật? 

Ngày nay chúng ta nhìn vào vũ trụ bao la có các ngôi sao, mặt trăng, mặt trời, những đám mây, nhìn vào cây cỏ, hoa lá, các loài động vật và ngay cả nhìn vào chúng ta thì chúng ta tin rằng có một Thiên Chúa Toàn Năng, Đấng Tạo Hóa đã tạo dựng nên muôn loài vạn vật. 

Câu hỏi: Các con cho biết khi chúng ta nhìn vào muôn loài vạn vật tin rằng có Thiên Chúa thì chúng ta phải làm gì? 

Khi nhìn vào muôn loài vạn vật chúng ta tin rằng có Thiên Chúa thì chúng ta phải có lòng kính sợ Ngài vì Ngài thật toàn năng, công việc của Ngài thật lớn lao và vĩ đại. Chúng ta phải biết ơn Ngài vì Ngài đã tạo dựng nên muôn loài vạn vật trong đó có chúng ta thật tốt lành và xinh đẹp. Mặc dù bây giờ tội lỗi làm cho những tạo vật của Chúa bị hư hoại đi, xấu đi nhưng vẫn còn lại sự xinh đẹp trong từng mỗi cây cỏ, hoa lá, các tinh tú trên trời, biển và các loài sống dưới biển… Chúng ta biết ơn Chúa đã tạo dựng nên chúng ta. Chúng ta thờ phượng Ngài. Thờ phượng bằng cách chúng ta chỉ yêu một mình Chúa, kính sợ một mình Chúa, tôn kính một mình Chúa. Làm theo những gì Chúa dạy bảo và tránh xa những gì Chúa ghét. 

Như chúng ta thấy những nhà thông thái này họ nhìn thấy ngôi sao thì họ đã đi tìm Chúa Jesus để thờ phượng Ngài, mặc dù họ chưa biết rõ Chúa Jesus là ai và ở đâu. Họ không ngại khó, ngại khổ đường xá xa xôi, có thể gặp nguy hiểm trên đường đi nữa. Họ đem theo những vật quý giá nhất để dâng lên cho Chúa. 

Câu hỏi: Ngày nay em đã dâng lên cho Chúa điều quý giá của em chưa? Đó là điều gì? 

Ở độ tuổi thiếu nhi điều quý giá nhất của các con là tấm lòng đơn sơ tin Chúa và yêu kính Chúa. Các con dâng lên Chúa tấm lòng mình bằng cách các con yêu kính Chúa, muốn sống đẹp lòng Chúa. Các con học Lời Chúa thì cẩn thận áp dụng vào cuộc sống. Như Chúa dạy phải kính Chúa, yêu người thì các con làm theo như vậy. Các con phải có tấm lòng tôn kính Chúa và yêu thương người xung quanh. Các con yêu họ bằng cách giúp đỡ họ, cầu thay cho họ, san sẻ đồ ăn, quần áo khi họ gặp khó khăn hay thiếu thốn. Tuổi thiếu nhi thì các con phải san sẻ đồ chơi, quà bánh cho các bạn khi bạn đến chơi. Phải biết yêu thương giúp đỡ ba mẹ, các em, phụ giúp ba mẹ, chăm em… Chúa dạy không được nói dối, không tham lam, không ích kỷ thì các con phải làm tránh xa những sự đó. 

Các con dâng điều tốt nhất lên cho Chúa nữa là thời gian và sức khỏe. Các con phải biết dành thời gian cho Chúa bằng cách dành thời gian cầu nguyện, đọc Thánh Kinh, chép câu gốc và suy ngẫm Lời Chúa không đợi nhắc nhỡ, dành thời gian tập hát thánh ca. Thay vì các con trong dịp nghỉ hè này dành thời gian đi chơi, xem tivi, chơi game thì các con tận dụng những thời gian này cho Chúa. Các con vẫn được giải trí như chơi các game lành mạnh, đi chơi, thăm ông bà…Nhưng luôn nhớ dành thời gian cho Chúa, không được trễ nải làm bài, chép câu gốc, không được lười đọc Thánh Kinh. Không được lười cầu nguyện.

Trong ân điển của Đức Chúa Jesus Christ.