Đức Chúa Jesus Bị Ma Quỷ Cám Dỗ (Phần 1)

HIẾU NHI TÌM HIỂU THÁNH KINH

https://timhieuthanhkinh.com/thieunhi

Tin Lành của Đức Chúa Jesus Christ
TLTN012: Đức Chúa Jesus Bị Ma Quỷ Cám Dỗ (Phần 1)

Nguyễn Thị Thùy Linh

Các con thân mến!

Hôm nay chúng ta tiếp tục học về Tin Lành của Đức Chúa Jesus Christ. Hôm nay chúng ta sẽ học đến bài: Đức Chúa Jesus Chịu Cám Dỗ.  Tuần trước chúng ta đã cùng nhau học đến sự kiện Đức Chúa Jesus chịu phép báp-tem. Để học bài mới thì chúng ta sẽ ôn lại bài cũ bằng hình thức trả lời câu hỏi. 

1/ Đức Chúa Jesus chịu báp-tem dưới sông tên gì?

A/ Sông Ơ-phơ-rát

B/ Sông Giô-đanh

C/ Sông không có tên

Đáp án: B

2/ Đức Chúa Jesus chịu báp-tem bởi ai?

A/ Phi-e-rơ

B/ Giăng Báp-tít

C/ Bởi các môn đồ

D/ Cả 3 câu đều sai

Đáp án: B

3/ Ai đã lấy hình như chim bồ câu đậu trên Chúa Jesus sau khi Ngài ra khỏi nước?

A/ Đức Chúa Trời

B/ Thiên Chúa

C/ Đấng Thần Linh

Đáp án: C

4/ Ý nghĩa của sự chịu báp-tem của Chúa Jesus có gì khác với chúng ta ngày nay?

A/ Không có gì khác

B/ Đức Chúa Jesus báp-tem vào chức vụ, vào trong sự gánh chịu án phạt của tội lỗi thay cho toàn thể loài người. Còn chúng ta ngày nay chịu báp-tem để được tha tội, được chết đi con người cũ sống lại con người mới. 

C/ Cả hai câu đều sai. 

Đáp án: B

Hôm nay chúng ta học đến sự kiện sau khi Chúa Jesus đã chịu báp-tem xong thì Ngài được Đấng Thần Linh đưa Ngài vào trong đồng vắng để chịu ma quỷ cám dỗ Ngài. Hôm nay chúng ta học phần 1. 

Ma-thi-ơ 4:1-11

1 Bấy giờ, Đức Chúa Jesus đã được đưa vào trong đồng vắng, bởi Đấng Thần Linh, để chịu Ma Quỷ cám dỗ.

2 Ngài đã kiêng ăn bốn mươi ngày và bốn mươi đêm. Sau đó thì Ngài đã đói.

3 Kẻ cám dỗ đã đến với Ngài, nói: Nếu ngươi là con cái của Đức Chúa Trời, hãy truyền cho những hòn đá này trở thành bánh!

4 Nhưng Ngài đã trả lời rằng: Đã được chép, loài người sẽ sống chẳng phải chỉ nhờ bánh nhưng nhờ mỗi lời phán phát xuất từ miệng của Thiên Chúa. [Phục Truyền Luật Lệ Ký 8:3]

5 Kế đó, Ma Quỷ đem Ngài vào trong thành thánh, đặt Ngài trên đỉnh của Đền Thờ,

6 và nói với Ngài: Nếu ngươi là con cái của Đức Chúa Trời, hãy gieo mình xuống! Vì đã được chép, Ngài sẽ truyền cho các thiên sứ của Ngài ở chung quanh ngươi. Họ sẽ nâng ngươi trên bàn tay, kẻo chân ngươi vấp nhằm hòn đá. [Thi Thiên 91:11-12]

7 Đức Chúa Jesus đã phán với nó: Cũng đã được chép, ngươi đừng thử Chúa là Đức Chúa Trời của ngươi. [Phục Truyền Luật Lệ Ký 6:16]

8 Một lần nữa, Ma Quỷ đem Ngài lên trên núi rất cao, chỉ cho Ngài hết thảy các vương quốc của thế gian cùng sự vinh quang của chúng.

9 Nó nói với Ngài: Ta sẽ ban cho ngươi mọi sự này, nếu ngươi sấp mình xuống, thờ phượng ta.

10 Bấy giờ, Đức Chúa Jesus phán với nó: Hỡi Sa-tan, hãy lui ra! Vì đã được chép, Ngươi sẽ thờ phượng Chúa là Đức Chúa Trời của ngươi và ngươi sẽ chỉ phụng sự Ngài. [Phục Truyền Luật Lệ Ký 6:13]

11 Rồi thì Ma Quỷ lìa khỏi Ngài. Kìa, các thiên sứ đã đến và phục vụ Ngài.

Trước tiên thì chúng ta cần hiểu rõ cám dỗ là gì. Cám dỗ là những tác động bên ngoài khiến cho chúng ta phải bị sa ngã, khiến cho chúng ta làm ra những hành động, ý tưởng phạm tội. Cám dỗ cũng xuất hiện từ những ý tưởng của chính mình. 

Cám dỗ tác động bên ngoài ví dụ như bị người khác cám dỗ như trường hợp ma quỷ dùng con rắn cám dỗ bà Ê-va ăn trái mà Chúa cấm ăn, bị bạn bè cám dỗ chơi game, ăn đồ cúng thần tượng…

Cám dỗ cũng xuất hiện từ những ý tưởng của chính mình. Ví dụ như: Muốn người khác khen mình, muốn mình hơn người khác, muốn hãm hại người khác…

Trong Chúa thì con dân Chúa bị cám dỗ làm ra những hành động, tư tưởng để nghịch lại với Chúa, nghịch lại với điều răn của Chúa. Làm ra những hành động và suy nghĩ phạm tội. Ma quỷ là kẻ thù lớn nhất luôn cám dỗ con dân Chúa làm ra những sự sai trái phạm tội để cho Đức Chúa Trời đau lòng, cho loài người bị xa cách mặt Chúa, bị hình phạt hư mất đời đời. 

Trong câu chuyện hôm nay chúng ta học Chúa Jesus chịu ma quỷ cám dỗ qua rất nhiều hình thức. Hôm nay chúng ta học phần 1. Hình thức thứ nhất. 

1 Bấy giờ, Đức Chúa Jesus đã được đưa vào trong đồng vắng, bởi Đấng Thần Linh, để chịu Ma Quỷ cám dỗ.

2 Ngài đã kiêng ăn bốn mươi ngày và bốn mươi đêm. Sau đó thì Ngài đã đói.

3 Kẻ cám dỗ đã đến với Ngài, nói: Nếu ngươi là con cái của Đức Chúa Trời, hãy truyền cho những hòn đá này trở thành bánh!

4 Nhưng Ngài đã trả lời rằng: Đã được chép, loài người sẽ sống chẳng phải chỉ nhờ bánh nhưng nhờ mỗi lời phán phát xuất từ miệng của Thiên Chúa. [Phục Truyền Luật Lệ Ký 8:3]

Đức Chúa Jesus đã ở trong đồng vắng, Ngài kiêng ăn bốn mươi ngày và bốn mươi đêm. Kiêng ăn có nghĩa là không ăn một thức ăn nào cả. Sau đó thì Chúa Jesus đói. Ma quỷ đến cám dỗ Chúa Jesus nói rằng: Nếu ngươi là con cái của Đức Chúa Trời, hãy truyền cho những hòn đá này trở thành bánh!. 

Ma quỷ biết rằng Chúa Jesus đã không ăn 40 ngày 40 đêm nên bây giờ Ngài rất đói, nên nó đến nói với Chúa Jesus nếu là con cái của Đức Chúa Trời thì hãy truyền cho hòn đá thành bánh. 

Sự cám dỗ thứ nhất Sa-tan trực tiếp cám dỗ Đức Chúa Jesus là đánh vào nhu cầu thuộc thể của xác thịt Ngài. Xác thịt có những nhu cầu của nó, như: ăn uống, nghỉ ngơi, làm việc, giải trí, quan hệ tình dục… và cần được thỏa mãn cách công chính. Nếu thỏa mãn cách bất chính là phạm tội. Những ham muốn bất chính của xác thịt được Thánh Kinh gọi là sự tham muốn của xác thịt (I Giăng 2:16). Sau 40 ngày, 40 đêm kiêng ăn thì Đức Chúa Jesus đã đói. Đói thì đương nhiên thèm ăn. Vì thế, đó là lúc thích hợp nhất để Sa-tan đem thức ăn ra, cám dỗ Đức Chúa Jesus. Sự Chúa Jesus đói có cảm giác thèm ăn thì không có sai, nhưng sẽ sai nếu như Chúa Jesus nghe lời Sa tan hóa cục đá ra thành bánh. 

Sa-tan gài bẫy Đức Chúa Jesus để Ngài làm một việc thể hiện sự thiếu đức tin nơi Đức Chúa Trời. Làm ra hành động theo Sa-tan bảo để chứng minh Ngài là con Đức Chúa Trời. Sa-tan gài bẫy Đức Chúa Jesus để Ngài làm theo ý muốn của nó, bởi đó, nó có thể chứng minh rằng, nó có thể tùy ý dùng mưu kế để điều động Ngài.

Ngày nay khi các con khi đói, hay khát thì nhu cầu cần ăn và uống là một nhu cầu đúng đắn không có sai. Nhưng nếu các con vì đói mà thấy bánh của bạn ăn cắp để ăn thì đó là sai. Hoặc nghe theo lời ai cho đồ ăn là đồ cúng là sai. 

Sự cám dỗ gây cho chúng ta bị phạm tội với Chúa? 

Các con đã từng bị cám dỗ về đồ ăn khiến cho mình bị phạm tội với Chúa chưa? 

Sự cám dỗ bằng đồ ăn cũng có thể xảy ra trong chính tư tưởng của chúng ta, ví dụ như trong đầu các con có suy nghĩ rằng mình sẽ ăn hết thức ăn này không cho người khác ăn, mình sẽ ăn cắp đồ ăn của bạn, của các em để ăn, mình sẽ nói dối để được cho đồ ăn… Khi có suy nghĩ mình ăn hết không cho người khác ăn thì đó là suy nghĩ tham lam, ích kỷ muốn ăn hết phần của người khác. Ngày nay ma quỷ không hiện ra bảo chúng ta làm này làm kia giống như nó đã từng cám dỗ Chúa Jesus nhưng nó sẽ dùng những hình thức khác như dùng người ngoài, bạn bè, dùng đồ ăn, dùng đồ chơi và nó gieo vào tư tưởng chúng ta có sự ham muốn sai trái. Ví dụ như các con thấy người ta bán đồ chơi hình tượng, mặc dù các con đã học biết đồ chơi tượng là không đúng Lời Chúa, Chúa không muốn các con chơi hình tượng. Nhưng người bán cứ gọi mời các con mua đi, không sao đâu, chơi một chút không sao, ba mẹ không thấy đâu đừng lo… đó là sự cám dỗ. 

Bây giờ thì chúng ta xem câu trả lời của Chúa Jesus:  Nhưng Ngài đã trả lời rằng: Đã được chép, loài người sẽ sống chẳng phải chỉ nhờ bánh nhưng nhờ mỗi lời phán phát xuất từ miệng của Thiên Chúa.

Loài người sống là nhờ thức ăn thuộc thể, điển hình là bánh. Nhưng loài người cũng sống nhờ thức ăn thuộc linh, là mỗi lời phán của Đấng Tự Hữu Hằng Hữu, vì Ngài là Thiên Chúa của muôn loài. Danh xưng Đấng Tự Hữu Hằng Hữu hoặc danh xưng Thiên Chúa đều được dùng để chỉ chung ba thân vị của Thiên Chúa: Thiên Chúa trong thân vị Đức Chúa Trời, Thiên Chúa trong thân vị Ngôi Lời, và Thiên Chúa trong thân vị Đấng Thần Linh. Sống nhờ mỗi lời phán của Đấng Tự Hữu Hằng Hữu là nghe và làm theo mỗi lời phán của Ba Ngôi Thiên Chúa.

Chúng ta ngày nay học theo gương Chúa Jesus đáp trả lại với sự cám dỗ bằng Lời Chúa. Ví dụ như có người gọi mời các con mua đồ chơi hình tượng như cô nêu ở trên thì chúng ta phải trả lời với người gọi mời đó rằng Chúa không thích hình tượng, Chơi hình tượng là phạm tội với Chúa. Hoặc khi các con thấy một món đồ mà các con rất thích, trong đầu các con xuất hiện tư tưởng rằng hãy ăn cắp món đồ đó thì ngay lập tức các con phải tránh xa ra khỏi chỗ đó rồi nhân danh Chúa xua đuổi tư tưởng cám dỗ mình ăn cắp đi.

Các con hãy nghe tình huống này và đưa ra câu trả lời. 

Bạn A hôm nay làm bài kiểm tra không được tốt, nhưng khi về nhà ba mẹ hỏi con làm bài có tốt không. A muốn được ba mẹ khen và mua quà cho mình nên có suy nghĩ nói dối là con làm bài rất tốt. 

Theo em suy nghĩ đó có phải là cám dỗ không? Em sẽ làm gì khi cám dỗ đó xảy đến? 

Trong ân điển của Đức Chúa Jesus Christ.