NHỮNG NGƯỜI CÓ NẾP SỐNG TÔN KÍNH, TIN CẬY VÀ LUÔN LÀM THEO LỜI CHÚA! (phần hai)

CHỦ ĐỀ: NHỮNG NGƯỜI CÓ NẾP SỐNG TÔN KÍNH, TIN CẬY VÀ LUÔN LÀM THEO LỜI CHÚA! (phần hai)

Câu Gốc: “Hãy hết lòng tin cậy Đấng Tự Hữu Hằng Hữu. Chớ nương cậy nơi sự thông sáng của con. Trong mọi đường lối của con, hãy nhận biết Ngài, thì Ngài sẽ chỉ dẫn các nẻo của con.” (Châm-ngôn 3:5-6)

Câu chuyện: Áp-ra-ham tìm và cưới vợ cho I-sác. (phần hai) (Sáng Thế Ký 24:10-28):

10 Kế đó, người đầy tớ bắt mười con lạc đà trong bầy của chủ mình, đem theo đủ các tài vật của chủ đã giao, rồi đứng dậy đi qua xứ Mê-sô-bô-ta-mi, đến thành của Na-cô.
11 Người cho lạc đà nằm quỳ gối xuống nghỉ ở ngoài thành, gần bên một giếng kia, vào buổi chiều, đến giờ của những con gái ra đi xách nước.
12 Người nói rằng: Hỡi Đấng Tự Hữu Hằng Hữu, Thiên Chúa của chủ Áp-ra-ham tôi ơi! Xin ngày nay cho tôi gặp điều mà tôi tìm kiếm, và hãy làm ơn cho chủ Áp-ra-ham tôi!
13 Này, tôi đứng gần bên giếng này, các con gái của dân trong thành sẽ ra đi xách nước,
14 xin cho người gái trẻ nào mà tôi nói như vầy: “Xin nàng hãy nghiêng bình, cho tôi uống nhờ hớp nước,” mà nàng trả lời rằng: “Hãy uống đi, rồi tôi sẽ cho các lạc đà ngươi uống nữa,” là chính người mà Chúa đã định cho I-sác, kẻ tôi tớ người; và nhờ đó tôi sẽ biết rằng Chúa đã làm ơn cho chủ tôi vậy.
15 Người đầy tớ chưa dứt lời, này, nàng Rê-bê-ca vác bình trên vai đi ra. Nàng là con gái của Bê-tu-ên, Bê-tu-ên là con trai của Minh-ca, vợ Na-cô, em trai của Áp-ra-ham.
16 Người gái trẻ đó thật rất đẹp, còn đồng trinh, chưa gả cho ai. Nàng xuống giếng múc đầy bình nước, rồi trở lên.
17 Đầy tớ chạy lại trước mặt nàng và nói rằng: Xin hãy cho tôi uống một hớp nước trong bình.
18 Nàng đáp rằng: Thưa chúa, hãy uống đi; rồi nàng lật đật đỡ bình xuống tay và cho người uống.
19 Khi đỡ cho người uống xong rồi, nàng lại tiếp rằng: Tôi cũng sẽ xách cho mấy con lạc đà chúa uống nữa, chừng nào uống đã thì thôi.
20 Nàng lật đật đổ nước bình ra máng, chạy xuống giếng xách nước thêm nữa cho hết thảy các con lạc đà uống.
21 Còn người ngồi làm thinh mà nhìn nàng, để cho biết Đấng Tự Hữu Hằng Hữu làm thành công việc mình đi đây hay chăng.
22 Khi lạc đà vừa thôi uống, người đầy tớ lấy một khoanh vàng nặng được nửa siếc-lơ và đôi xuyến nặng được mười siếc-lơ,
23 mà nói rằng: Nàng là con ai? Xin nói cho tôi biết. Trong nhà cha nàng có chỗ nào cho tôi ở nghỉ ban đêm chăng?
24 Nàng đáp rằng: Tôi là con gái của Bê-tu-ên, cháu nội của Minh-ca và Na-cô.
25 Rồi lại nói: Nhà chúng tôi có nhiều rơm và cỏ, và cũng có chỗ để cho ở nghỉ nữa.26 Người cúi đầu và sấp mình xuống trước mặt Đấng Tự Hữu Hằng Hữu,
27 mà nói rằng: Đáng tôn vinh thay Đấng Tự Hữu Hằng Hữu, là Thiên Chúa của chủ Áp-ra-ham tôi! Ngài chẳng ngớt thương xót và thành thực đối với chủ tôi! Khi đang đi, Đấng Tự Hữu Hằng Hữu dẫn dắt tôi đến nhà anh em của chủ tôi vậy.
28 Người gái trẻ đó chạy về, thuật chuyện này lại cho cả nhà mẹ mình.

Các con thương mến,
Chúng ta hãy cùng đến với những bài học Chúa muốn phán dạy chúng ta trong bài học hôm nay như sau:

1/ Chủ luôn chu cấp đầy đủ phương tiện vật chất và những sự có cần dùng để người đầy tớ, người làm công có thể hoàn thành nhiệm vụ được giao. Áp dụng vào đời sống theo Chúa chúng ta hiểu rằng Chúa luôn chăm lo từ thuộc thể đến thuộc linh, luôn ban cho ân tứ, ta lâng, sự khôn sáng một cách rời rộng để con dân Chúa có thể hoàn thành mọi nhiệm vụ mà Chúa giao phó để làm chiếu ra tình yêu sự vinh quang của Chúa, đồng thời giúp con dân Chúa có một nếp sống vui thỏa và dư dật trong Chúa. Như Lời Đức Chúa Jesus Christ phán:

Ta đã đến để họ có sự sống và có sự sống sung mãn.” Giăng 10:10b

2/ Đầy tớ thì hết lòng và nhanh chóng làm theo mệnh lệnh chủ, không chần chừ, không chậm trễ. Trong câu chuyện ở phần mở đầu chúng ta thấy người đầy tớ đã hỏi lại để hiểu rõ ý muốn của chủ sao cho có thể làm đúng y theo điều chủ muốn. Ngày nay Lời Chúa bày tỏ rõ ràng mọi ý muốn của Ngài được chép bằng chữ trong Thánh Kinh. Vậy chúng ta có để lòng suy ngẫm và cẩn thận làm theo mọi ý muốn của Chúa khi đã học và hiểu Lời Chúa không?

3/ Bài học nổi bật cần chú ý trong phân đoạn Thánh Kinh này chính là đức tin của người đầy tớ của Áp-ra-ham vào trong Thiên Chúa. Chúng ta đã học biết lý do ở bài trước: Đó chính là do Áp-ra-ham có nếp sống thể hiện đức tin mạnh mẽ, kiên cường và vững chắc vào Đấng Tự Hữu Hằng Hữu, Thiên Chúa của mình, làm vinh hiển danh Chúa, chiếu rạng sự vinh quang, tình yêu và sự tốt lành trọn vẹn của Thiên Chúa nên đã khiến cho những người đầy tớ biết kính sợ Thiên Chúa.

4/ Đặc điểm tiếp theo chúng ta cần chú ý đó là người đầy tớ chẳng những biết bắt chước chủ mình kính sợ Thiên Chúa mà còn biết học theo những bản tính tốt đẹp của chủ mình. Không phải người đầy tớ nào cũng biết học theo những bản tính tốt của chủ. Nhưng ở đây Thánh Kinh cho chúng ta biết người đầy tớ này đã biết học theo tấm gương của Áp-ra-ham. Chúng ta hãy tra xét xem mình có bằng người đầy tớ này không? Có biết học theo Chúa của mình là Đức Chúa Jesus Christ trong sự khiêm nhường, nhu mì, yêu thương, hết lòng tôn kính Đức Chúa Trời, hết lòng tôn vinh, thờ phượng và dâng vinh hiển về cho Đức Chúa Trời, hết lòng vâng phục Đức Chúa Trời trong mọi sự. Đức Chúa Jesus đã làm gương cho chúng ta noi theo Ngài. Chúng ta xưng nhận Đức Chúa Jesus Christ là Chúa, là Chủ cuộc đời của mình, vậy chúng ta có học theo tấm gương của Ngài như ý muốn của Đức Chúa Trời trên chúng ta không?

Lời Chúa chép rằng:
Vì những ai Ngài đã biết trước thì Ngài cũng đã định sẵn để giống như hình ảnh của Con Ngài, để Con ấy là Con Đầu Lòng trong nhiều anh chị em cùng Cha.” (Rô-ma 8:29)

Và sách I Phi-e-rơ 2:21 chép:

Các anh chị em đã được kêu gọi đến sự đó [sự chịu khổ vì danh Chúa], vì Đấng Christ cũng đã chịu khổ cho các anh chị em, để lại cho các anh chị em một gương, để cho các anh chị em theo dấu chân Ngài.”

Chi tiết cụ thể giúp chúng ta nhận biết người đầy tớ của Áp-ra-ham đã học theo ông chính là sự người đầy tớ biết tin cậy, phó dâng, kêu cầu và van xin sự ban cho từ Thiên Chúa. Ông tha thiết cầu xin Thiên Chúa giúp mình hoàn thành nhiệm vụ chủ giao, nhưng điều đáng lưu ý ở đây chính là ông cầu xin Chúa làm thành công việc của mình vì lợi ích của chủ như có chép: “Người nói rằng: Hỡi Đấng Tự Hữu Hằng Hữu, Thiên Chúa của chủ Áp-ra-ham tôi ơi! Xin ngày nay cho tôi gặp điều mà tôi tìm kiếm, và hãy làm ơn cho chủ Áp-ra-ham tôi!” (Sáng Thế Ký 24:12)
Bài học chúng ta cần học ở đây từ đức tín cao quý của người đầy tớ này là lòng khao khát hoàn thành bổn phận chủ giao, lòng mong ước điều tốt lành đến cho chủ. Người đầy tớ đã thể hiện sự trung thành, biết đặt lợi ích của chủ lên làm điều quan trọng hơn hết. Chúng ta hãy lắng lòng cùng tra xét xem mình có được tấm lòng này đối cùng Thiên Chúa kính yêu của chúng ta không? Có sống xứng đáng để đền đáp lại tình yêu và những ơn phước vô cùng lớn lao mà Chúa ban trên chúng ta như người đầy tớ trung thành, tôn kính Chủ, luôn biết đặt lợi ích và ý muốn của Chúa lên làm điều quan trọng nhất không?

5/  Đấng Tự Hữu Hằng Hữu ban phước và làm thành những điều cầu xin phải lẽ trên những ai có tấm lòng nhận biết Thiên Chúa, luôn tôn kính Thiên Chúa, biết dâng trình và cậy nhờ ơn Thiên Chúa. Nhờ vào tấm lòng luôn nhận biết Thiên Chúa, luôn tôn kính Thiên Chúa, biết dâng trình và cậy nhờ ơn Chúa chứ không ỷ vào sự khôn ngoan của mình mà người đầy tớ được Đấng Tự Hữu Hằng Hữu ban ơn xuống phước và làm thành mọi lời cầu xin phải lẽ và đẹp lòng Đức Chúa Trời của người. Đấng Tự Hữu Hằng Hữu đã ở cùng trên suốt chặng đường ông đi để giữ gìn và đưa ông đến nơi cần đến, cho ông gặp được người ông cần gặp và qua phép lạ Ngài ban cho việc được thành một cách thuận lợi nhanh chóng, tốt hơn những sự cầu xin. Nếu chú ý chúng ta thấy rằng Áp-ra-ham và người đầy tớ chỉ mong tìm được một người vợ cho I-sác trong vòng bà con người thân không đòi hỏi giàu nghèo, đẹp xấu. Nhưng ở đây Thánh Kinh cho chúng ta biết : “Người gái trẻ đó thật rất đẹp, còn đồng trinh, chưa gả cho ai.” (Sáng Thế Ký 24:6).
Bài học cho các con là khi các con hết lòng yêu kính Chúa và sống đẹp ý Chúa, thì Chúa là Đấng giàu có và đầy dẫy ân huệ sẽ ban cho các con vượt trội hơn những điều các con cầu xin phải lẽ.
Như Lời Chúa có chép:  “Nhưng, như có chép rằng: Mắt chưa thấy, tai chưa nghe, cũng chưa nổi lên trong lòng người những sự Đức Chúa Trời đã sắm sẵn cho những ai yêu Ngài. [Ê-sai 64:4]” (I Cô-rinh-tô 1:9)

Lời Chúa rất rõ ràng đúng không nào? Chúa sẽ ban phước hạnh thiêng liêng huyền nhiệm trên những ai yêu Ngài. Vậy các con có phải là người yêu Chúa không? Tình yêu đó các con có thể hiện bằng hành động cụ thể mỗi ngày không? Nếu chỉ nói yêu Chúa trên môi miệng mà đời sống thì xem thường Lời răn dạy của Chúa các con sẽ không được hưởng phước mà còn bị Chúa phạt nặng hơn vì tội dối trá và giả hình.6/ Nhận biết sự hành động của Chúa và biết dâng lời cảm tạ ơn Chúa:
Thánh Kinh chép:”Người cúi đầu và sấp mình xuống trước mặt Đấng Tự Hữu Hằng Hữu, mà nói rằng: Đáng tôn vinh thay Đấng Tự Hữu Hằng Hữu, là Thiên Chúa của chủ Áp-ra-ham tôi! Ngài chẳng ngớt thương xót và thành thực đối với chủ tôi! Khi đang đi, Đấng Tự Hữu Hằng Hữu dẫn dắt tôi đến nhà anh em của chủ tôi vậy.” (Sáng Thế Ký 24:26-27)

Bài học thuộc linh dành cho các con là: Các con có luôn nhận biết những điều các con có được trong đời sống mỗi ngày từ hơi thở sự sống, sức khỏe, sự khôn sáng, hình dung tốt tươi, cơm ăn áo mặc, nhà ở, được học tập vui chơi, được ăn những món ngon, được yêu thương chăm sóc cùng muôn vàn sự phước hạnh khác không sao có thể đếm hết được đều là ơn phước Chúa ban trên đời sống của mình không? Và các con có biết dâng lời cảm tạ ơn Chúa luôn luôn mỗi ngày vì mọi điều đó không? Có nhiều người thay vì biết ơn về hết thảy những gì Chúa ban cho mình thì lại có thái độ bực bội lầm bằm oán trách khi có sự xảy ra không vừa ý mình. Đây là điều Chúa không đẹp lòng. Các con hãy cẩn thận chú ý để từ bỏ thói tật xấu này nếu có nhé!

7/ Nhận biết sự thực hữu của Thiên Chúa, Đấng Tự Hữu Hằng Hữu Toàn Năng, Toàn Tri, Toàn Ái.Và bài học thứ bảy qua phân đoạn Thánh Kinh hôm nay chính là Câu chuyện Áp-ra-ham tìm và cưới vợ cho con trai mình là I-sác đã minh chứng một cách sống động sự thực hữu của Thiên Chúa, Đấng Tự Hữu Hằng Hữu Toàn Năng, Toàn Tri, Toàn Ái. Đấng chúng ta đang tôn vinh và thờ phượng Ngài. Ngài là Đấng làm được mọi sự, thông biết mọi sự, Ngài biết rõ từng nhu cầu và lắng nghe từng lời cầu xin của con dân Ngài. Không những Ngài lắng nghe, hiểu thấu mà Ngài còn ban cho và làm thành những ước ao, những mong cầu của chúng ta vượt hơn cả những điều chúng ta mong đợi nếu như những lời cầu xin của chúng ta là phải lẽ và đẹp ý Ngài, nếu như chúng ta thật có tấm lòng tin kính và cậy trông lên Ngài, nếu chúng ta có nếp sống làm tôn vinh danh Ngài. Các con có ý thức sự thực hữu của Thiên Chúa trên đời sống mình không? Có nhận biết Chúa luôn dõi theo và xem xét mọi lời nói, suy nghĩ, hành động, việc làm của mình không? Và điều quan trọng hơn hết là các con có ý thức Chúa sẽ tùy theo tấm lòng của các con mà ban thưởng hay sửa phạt không?

Đến đây thì cô có những câu hỏi dành cho các con như sau:

1/ Có điều gì trong nếp sống của các con làm cho những người lân cận nhờ đó mà biết tôn kính Thiên Chúa không? Cụ thể đó là điều gì?

2/ Các con có luôn nhanh chóng làm theo mọi ý muốn của Chúa trên đời sống của mình giống như người đầy tớ hết lòng làm theo ý chủ trong câu chuyện không? Ví dụ:

3/ Các con hãy cho biết vì sao con dân Chúa cần phải luôn luôn tôn kính, tin cậy và vâng lời Thiên Chúa trong mọi sự không?

Nguyện các con luôn ghi nhớ và biết học theo tấm gương của Áp-ra-ham và người đầy tớ trung thành của ông qua bài học hôm nay.

Nguyện trong mọi đường lối của mình, các con luôn hết lòng tin cậy, ngưỡng trông và thờ phượng Đấng Tự Hữu Hằng Hữu. Các con hãy nhận biết Chúa, thì Ngài sẽ chỉ dẫn các nẻo của các con y như ý nghĩa câu gốc mà các con đã cùng nhau học thuộc hôm nay:

Hãy hết lòng tin cậy Đấng Tự Hữu Hằng Hữu. Chớ nương cậy nơi sự thông sáng của con. Trong mọi đường lối của con, hãy nhận biết Ngài, thì Ngài sẽ chỉ dẫn các nẻo của con.” (Châm-ngôn 3:5-6)

Nguyện các con không chỉ học thuộc mà còn biết áp dụng Lời Chúa vào đời sống bằng hành động cụ thể để các con luôn hưởng được mọi ơn phước thiêng liêng dư dật từ trời được ban cho bởi sự giàu có vô lượng vô biên của Thiên Chúa.

Nguyện vinh quang, quyền phép, sự tôn quý duy thuộc về Thiên Chúa Tự Hữu Hằng Hữu đời đời cho đến vô cùng!

Trong ân điển yêu thương của Đấng Christ Jesus! A-men!
Grace Christian, Sa-bát Ngày 30-09-23