Nuôi Dưỡng Tình Yêu Đối Cùng Thiên Chúa!

 Nuôi Dưỡng Tình Yêu Đối Cùng Thiên Chúa!

Grace Christian.

Câu gốc:

Ngươi sẽ yêu Đấng Tự Hữu Hằng Hữu, Thiên Chúa của ngươi, với hết thảy tấm lòng của ngươi, với hết thảy linh hồn của ngươi, và với hết thảy sức mạnh của ngươi.” (Phục Truyền Luật Lệ Ký 6:5).

Các con thương mến,
Cô xin kính dâng lời cảm tạ ơn Chúa đã ban cho các con có sự khôn sáng để hiểu lý do đầu tiên loài người phải yêu kính Thiên Chúa bởi vì Ngài là Thiên Chúa, Đấng đã tạo dựng nên trời, đất, biển và muôn loài vạn vật, trong đó có mỗi một chúng ta đã được Thiên Chúa dựng nên theo hình và tượng của Ngài. Trong một bài Thánh Ca rất nổi tiếng có nói rằng có hàng ngàn, hàng vạn lý do để chúng ta tôn vinh thờ phượng và yêu kính Thiên Chúa. Nếu các con để lòng suy ngẫm, các con có thể nêu ra ít nhất hàng trăm lý do khiến cho các con yêu kính Thiên Chúa thiết tha. Như chúng ta đã học biết Thiên Chúa là Tình Yêu và ý muốn của Chúa đối cùng chúng ta cũng chính là:

Ngươi sẽ yêu Đấng Tự Hữu Hằng Hữu, Thiên Chúa của ngươi, với hết thảy tấm lòng của ngươi, với hết thảy linh hồn của ngươi, và với hết thảy sức mạnh của ngươi.” Phục Truyền Luật Lệ Ký 6:5.

Bởi nếu một người không có tấm lòng yêu kính Chúa bằng trọn cả linh hồn, trái tim, năng lực và trí khôn của mình thì người đó không xứng đáng là môn đồ của Chúa, không xứng đáng là cơ nghiệp của Chúa. Đồng nghĩa người đó không thuộc về Chúa mặc cho bề ngoài người đó có xưng tụng Chúa và xưng nhận mình là con cái của Chúa, mặc cho người đó tưởng mình là người tin Chúa, mặc cho người đó theo Chúa bao nhiêu năm… nhưng đến ngày phán xét có thể sẽ rất bàng hoàng nghe Chúa phán rằng Ngài chẳng biết người đó là ai. Hãy lui ra khỏi Ngài và đi vào hồ lửa đời đời. Chắc chắn không ai trong chúng ta muốn nhận lãnh một hậu quả bẽ bàng và cay đắng như vậy đúng không?

Vậy các con hãy cùng cô hết lòng chăm chỉ chuyên cần học hỏi suy ngẫm Lời Chúa, để có sự hiểu đúng ý muốn của Chúa và cùng nhau hết lòng làm y theo mọi Lời phán dạy của Chúa sao cho đến ngày phán xét Lời này của Chúa được ứng nghiệm trên chúng:

Chủ nói với người rằng: Hỡi đầy tớ ngay lành trung tín kia, được lắm; ngươi đã trung tín trong việc nhỏ, ta sẽ lập ngươi coi sóc nhiều; hãy đến hưởng sự vui mừng của chúa ngươi.” (Ma-thi-ơ 25:21).

Trong khuôn khổ bài học hôm nay nguyện kính xin Chúa ban ơn, dạy dỗ và soi dẫn giúp cô cùng các con học cách nuôi dưỡng tình yêu đối cùng Thiên Chúa để chúng ta thật sự trở nên những con trai con gái sẽ yêu Đấng Tự Hữu Hằng Hữu, Thiên Chúa của mình, với hết thảy tấm lòng, với hết thảy linh hồn, và với hết thảy sức mạnh của mình.

Để nuôi dưỡng một tình yêu chân thật bền lâu không đổi dời, không siêu tó, không lui đi đối cùng Thiên Chúa kính yêu, chúng ta cần có hoặc cần phải hiểu và nắm rõ các yếu tố sau đây:

Thứ nhất: Phải có một đức tin kiên định, vững chắc không đổi dời, không lay chuyển rằng: Chúa là Thiên Chúa, Đấng dựng nên chúng ta, ngoài Ngài không có một Thiên Chúa nào khác.
Lời Chúa phán:

Ta là Đấng Tự Hữu Hằng Hữu, không có Đấng nào khác, ngoài Ta không có Thiên Chúa nào khác nữa. Dù ngươi không biết Ta, Ta sẽ thắt lưng ngươi, để cho từ phía mặt trời mọc đến phía mặt trời lặn họ được biết rằng không có Thiên Chúa nào khác ngoài Ta. Ta là Đấng Tự Hữu Hằng Hữu, không có Đấng nào khác.”( Ê-sai 45:5-6)

Thứ nhì: Có sự hiểu rõ ràng chúng ta là loài thọ tạo do tay Ngài dựng nên theo hình và tượng của Ngài. Chính Ngài là Đấng ban cho chúng ta sự sống.

Vì Ngài đã sở hữu tâm thần của tôi. Ngài đã dệt nên tôi trong lòng mẹ tôi. Tôi sẽ tôn vinh Ngài, vì tôi đã được dựng nên cách đáng sợ lạ lùng. Công việc của Ngài là siêu việt, linh hồn tôi biết rõ lắm.” (Thi-thiên 139:13-14).

Thứ ba: Nhận thức chúng ta là những tội nhân đáng hư mất.

Như đã chép, chẳng có người công chính, một người cũng không. Hết thảy đã sai lạc. Hết thảy đã cùng nhau ra vô ích. Chẳng có ai làm điều lành. Chẳng có dẫu một người.” (Rô-ma 1: 10 và câu 12)

Thứ tư: Hiểu được tình yêu thương bao la cao cả của Ba Ngôi Thiên Chúa đã làm ra, đã ban xuống cho chúng ta, hiểu được Đức Chúa Cha vì yêu mà ban chính Con Một rất yêu dấu của Ngài cho chúng ta, hiểu được Đức Chúa Jesus Christ đã chịu mọi đớn đau sỉ nhục vì gánh thay hình phạt trên tội lỗi của chúng ta nơi thập tự giá, hiểu rằng Ngài đã hy sinh chịu chết để cứu chuộc chúng ta, hiểu được Đức Thánh Linh là Thiên Chúa nhưng Ngài không chê thân thể hèn mọn của chúng ta nhưng bằng lòng ngự vào để là Chúa, làm Chủ ban ơn thêm sức, thêm năng lực, cáo trách nhắc nhở, dạy dỗ, dẫn dắt và giữ gìn giúp chúng ta biết sống thánh khiết trong Lời Chúa để chúng ta không trật mất phần ân điển, không hư đi, không ngã trở lại vào con đường diệt vong.

“Vì Ðức Chúa Trời đã yêu thế gian đến nỗi Ngài đã ban Con Một của Ngài, để ai tin nơi Đấng ấy sẽ không bị hư mất nhưng được sự sống vĩnh cửu.” Giăng 3:16

Thứ năm: Nhận thức sự vinh quang cao cả, sự uy nghi sáng chói và quyền năng đáng kính sợ của Thiên Chúa, nhưng Ngài lại nhân từ, thương xót, chậm giận, đầy dẫy ân huệ và yêu thương chúng ta biết bao.
Như có chép:

Hỡi Đấng Tự Hữu Hằng Hữu sự cao cả, quyền năng, vinh quang, toàn thắng, và oai nghi đáng quy về Ngài; vì muôn vật trên các tầng trời và dưới đất đều thuộc về Ngài. Đấng Tự Hữu Hằng Hữu ôi! Nước thuộc về Ngài; Ngài được tôn cao làm Chúa tể của muôn vật.” I Sử Ký 29:11

Thứ sáu: Hiểu bởi tình yêu bao la vĩ đại Thiên Chúa đã ban ơn tha thứ tội lỗi và cứu chuộc chúng ta ra khỏi quyền lực của tội lỗi, ra khỏi sự hư mất đời đời. Tâm linh chúng ta rúng động và dâng tràn lòng tôn kính, biết ơn Chúa vô biên.
Như có chép:

“Đấng cứu chuộc mạng sống của ngươi khỏi chốn hư mất. Đấng đội cho ngươi mão bằng sự từ ái và sự thương xót.” (Thi-thiên 103:4).

Thứ bảy: Chúng ta khao khát bày tỏ lòng biết ơn Chúa, muốn làm cho Chúa được vui lòng, muốn được thuộc về Chúa mãi mãi và muốn trở nên giống như hình bóng của Chúa trong sự công chính, thánh sạch, yêu thương.

Và vì thế mà chúng ta sẽ cậy nhờ Chúa ban ơn, dạy dỗ giúp chúng ta “yêu Đấng Tự Hữu Hằng Hữu, Thiên Chúa của mình, với hết thảy tấm lòng, với hết thảy linh hồn và với hết thảy sức mạnh của mình.” y như Lời Ngài phán dạy mà các con đã học thuộc hôm nay.

Tóm lại: Muốn trở thành một người biết yêu kính Thiên Chúa với hết thảy tấm lòng, với hết thảy linh hồn và với hết thảy sức mạnh của mình. Nguyên tắc đầu tiên chính là nhận biết về Thiên Chúa, nhận biết sự vinh quang đáng kính sợ của Thiên Chúa, nhận biết những việc làm của Thiên Chúa, nhận biết tình yêu của Thiên Chúa đã dành cho mình to lớn dường bao và nhận thức rõ chúng ta là loài thọ tạo, là tội nhân, là những kẻ đáng hư mất trong hồ lửa đời đời, nhưng nhờ vào tình yêu và lòng nhân từ thương xót của Chúa mà ngày nay chúng ta được Chúa tha thứ tội lỗi và ban cho chúng ta địa vị cao quý làm con của Thiên Chúa.

Các con thương mến,
Một trong những đức hạnh quan trọng không thể thiếu đi đôi với đức tin của một người thuộc về Chúa đó chính là lòng biết ơn Thiên Chúa. Bởi vì, chỉ khi nào các con thật biết ơn Chúa bằng trọn vẹn trái tim, bằng cả linh hồn mình, thì tình yêu kính đối cùng Thiên Chúa mới tuôn trào trong từng nhịp thở, mới là một tình yêu xuất phát từ tận sâu kín trong tấm lòng, mới là tình yêu vững bền và lớn lên theo từng năm tháng giúp các con vượt qua được những khó khăn thử thách và có tấm lòng luôn vừa muốn, vừa làm theo mọi ý muốn của Thiên Chúa trong sự vui thỏa.

Đến đây cô có một câu hỏi dành cho các con như sau:

1/ Qua sự hiểu của mình, các con hãy tự nhận xét xem mình có thật yêu Chúa không? Có yêu Chúa bằng hết thảy tấm lòng, hết thảy linh hồn, hết thảy sức mạnh của các con chưa?
– Nếu có, thì thời gian qua các con thể hiện tình yêu và lòng biết ơn Chúa như thế nào?
– Nếu chưa, thì cô xin gửi đến các con bí quyết đầu tiên để bắt đầu nuôi dưỡng tình yêu kính đối cùng Thiên Chúa mình.

Các con có muốn thực hành bí quyết đó để bắt đầu biết yêu kính Chúa nhiều hơn lên mỗi ngày không? Nếu có thì mỗi bạn hãy tìm cho mình một quyển sổ nhỏ, một cây viết mới và biệt riêng ra không ghi chép gì khác và luôn giữ bên mình. Sau đó mở trang đầu tiên viết hoa hàng chữ: Những Lý Do Con Yêu Kính Thiên Chúa!
Bước thứ hai là mỗi ngày từ khi mở mắt thức dậy cho đến khi lên giường đi ngủ. Các con hãy ghi xuống những lý do con yêu kính Chúa.

Ví dụ:
1/ Vì Chúa là Thiên Chúa của con.
2/ Chúa ban cho con có ba mẹ và các em yêu thương.
3/ Chúa đã giữ gìn ba mẹ, các em và chính con bình an đêm qua.
4/ Chúa ban cho gia đình con thêm một ngày mới phước hạnh trong tình yêu của Ngài.

Các con cứ tiếp tục ghi vào sổ mỗi khi nhận ra điều Chúa đã ban các con khiến lòng các con dâng trào sự yêu kính Chúa và biết ơn Chúa.
Các con hãy kiên trì và trung tín trong việc ghi nhận những lý do khiến mình yêu kính Chúa nhé!
Hẹn gặp lại các con trong bài học kỳ tới.

Nguyện Chúa ban cho các con cùng gia đình một tuần mới tràn đầy phước hạnh và niềm vui thỏa trong Chúa cũng như giúp các con thực hành thật tốt bí quyết Nuôi Dưỡng Lòng Yêu Kính đối cùng Thiên Chúa.

Nguyện vinh quang quyền phép, sự tôn quý duy thuộc về Thiên Chúa Tự Hữu Hằng Hữu kính yêu của chúng con đời đời cho đến vô cùng!

Trong ân điển yêu thương của Đấng Christ Jesus! A-men!
Cô, Grace Christian.
Sa-bát Thứ Bảy ngày 04/11/2023