Sáng Thế Ký 26:1-5

Grace Christian Nguyen

Sáng Thế Ký 26:1-5

Câu gốc: “Hãy tin cậy nơi Đấng Tự Hữu Hằng Hữu và hãy làm điều lành! Hãy ở trong xứ, và nuôi mình bởi sự thành tín của Ngài.” (Thi Thiên 37:3).

Câu hỏi gợi ý:

1/ Tin cậy Thiên Chúa có nghĩa là gì? Các con hãy cho biết vì sao là con dân Chúa chúng ta cần phải luôn luôn tin cậy Thiên Chúa?

2/ Các con hãy cho biết: Hết lòng tôn kính, vâng phục và luôn làm y theo thánh ý Chúa, có phải là việc lành mà Chúa muốn phán dạy con dân Chúa trong câu gốc không? Các con hãy chia sẻ vì sao Chúa gọi đó là những việc lành.

3/ Câu Thánh Kinh nào trong sách Sáng Thế Ký 26:1-5 cho các con biết lý do Thiên Chúa ban phước dẫy đầy trên Áp-ra-ham và dòng dõi ông cho đến đời đời. (Các con hãy trích dẫn câu Thánh Kinh ấy).

4/ Để nhận được phước như Lời Chúa phán hứa I-sác phải làm gì? ( Đọc, suy ngẫm và tìm câu trả lời đúng qua phân đoạn Thánh Kinh sách Sáng Thế Ký 26:1-5).

5/ Các con có muốn mình cũng là người được dự phần hưởng phước trong Lời hứa của Chúa đối với tổ phụ Áp-ra-ham không? Vì sao? Các con cần có đời sống như thế nào để ước muốn đó của các con được Thiên Chúa làm thành?

6/ Đời sống hiện nay của các con còn có điều gì làm cho Chúa buồn và khiến ngăn trở sự phước hạnh của Chúa trên các con không? Nếu có, các con cần phải làm gì?

Chia sẻ:

Sáng Thế Ký 26:1-5

1 Trừ cơn đói kém thứ nhất trong đời Áp-ra-ham, bấy giờ tại xứ lại có một lần nữa. I-sác đi đến A-bi-mê-léc, vua Phi-li-tin, tại Ghê-ra.
2 Đấng Tự Hữu Hằng Hữu hiện đến với người và phán rằng: Chớ xuống xứ Ê-díp-tô; hãy ở lại xứ mà Ta sẽ chỉ cho.
3 Hãy ngụ trong xứ này, Ta sẽ ở cùng ngươi và ban phước cho ngươi; vì Ta sẽ cho ngươi cùng dòng dõi ngươi các xứ này và Ta sẽ làm thành lời Ta đã thề cùng Áp-ra-ham, cha ngươi.
4 Ta sẽ thêm dòng dõi ngươi nhiều như sao trên trời, sẽ ban cho dòng dõi ngươi hết thảy các vùng đất này. Trong dòng dõi ngươi, mọi dân tộc trên đất sẽ được phước.
5 Bởi vì Áp-ra-ham đã vâng theo tiếng Ta, đã giữ gìn sự quy định của Ta: các điều răn của Ta, các luật lệ của Ta, các luật pháp của Ta.

Các con thương mến,

Qua phân đoạn Thánh Kinh sách Sáng Thế Ký chương 26:1-5 Lời Chúa dạy chúng ta hiểu các ý chính và những bài học áp dụng như sau:

1/ Con dân Chúa vẫn phải trải qua những khó khăn hoạn nạn trong đời sống như chiến tranh, dịch bệnh, mưa giông, hạn hán, đói kém … và Thiên Chúa cho phép những điều đó xảy ra để rèn tập thử thách chúng ta tính nhẫn nại chịu đựng và lòng tin cậy Thiên Chúa.

Vậy, tin cậy Thiên Chúa có nghĩa là gì? Vì sao chúng ta cần phải biết tin cậy vào Thiên Chúa? Và những hành động nào thể hiện chúng ta thật có lòng tin cậy nơi Thiên Chúa?

Trước nhất chúng ta cùng tìm hiểu ý nghĩa của từ “Tin cậy”. Tin là tin tưởng, tín nhiệm, tin cẩn. Cậy là trông cậy, trông mong, phó thác… Như vậy định nghĩa của nhóm từ “Tin cậy Thiên Chúa” là khi chúng ta đặt trọn đức tin vào Thiên Chúa, hoàn toàn phó thác đời sống của mình trong sự định đoạn, tể trị, quan phòng của Thiên Chúa, tuyệt đối nương dựa vào Thiên Chúa trong sự bình an và thỏa lòng.

Lý do chúng ta cần phải biết tin cậy vào Thiên Chúa vì Ngài là Thiên Chúa, Đấng thành tín, giữ sự giao ước đến đời đời. Ngài có đầy đủ năng quyền để thực hiện mọi lời phán hứa của Ngài và trên hết Ngài là Đấng yêu thương chúng ta, luôn ban điều tốt nhất cho những ai yêu kính Ngài.

Hành động thể hiện chúng ta thật có lòng tin cậy nơi Thiên Chúa chính là chúng ta luôn luôn vâng phục và hoàn toàn làm y theo mọi lời phán dạy của Chúa trong mọi sự. Như có chép:

Chớ lo phiền gì hết, nhưng trong mọi sự hãy dùng lời cầu nguyện, khẩn xin, và sự tạ ơn mà trình các sự mình xin lên Đức Chúa Trời. Sự bình an của Đức Chúa Trời vượt quá mọi sự hiểu biết, sẽ giữ gìn lòng và ý tưởng của các anh chị em trong Đấng Christ Jesus.” (Phi-líp 4:6-7).

Vậy nên, hãy biết rằng, Đấng Tự Hữu Hằng Hữu, Thiên Chúa của ngươi, Ngài là Đức Chúa Trời, là Thiên Chúa Thành Tín, giữ sự giao ước và sự từ ái đến ngàn đời cho những ai yêu Ngài và giữ các điều răn của Ngài.” (Phục Truyền Luật Lệ Ký 7:9).

Vậy nên, trên bước đường theo Chúa không phải con dân Chúa có gặp khó khăn hoạn nạn hay không mà câu hỏi đặt ra là: Khi đối diện nghịch cảnh, là con dân của Chúa chúng ta sẽ phản ứng ra sao và có thái độ như thế nào? Có ghi nhớ Lời Chúa, có hiểu biết ý Chúa và có làm y theo mọi Lời phán dạy của Chúa trong mọi sự hay không?

2/ Chúa biết rõ những khó khăn trở ngại con dân Chúa đang đối diện và Ngài thấu hiểu những sự yếu đuối, những sự sợ hãi, cùng những toan tính trong lòng chúng ta. Cụ thể ở đây là Chúa biết I-sác khi đối diện với cơn đói kém đã có ý định đưa gia đình mình đi xuống xứ Ê-díp-tô. Nên Chúa hiện ra và phán với ông: “Chớ xuống xứ Ê-díp-tô; hãy ở lại xứ mà Ta sẽ chỉ cho.” Thể hiện sự yêu thương, biết trước và sự hiện hữu của Chúa trên đời sống của con dân Chúa. Ngài luôn đồng hành, đoái xem, dõi theo từng bước linh trình chúng ta theo Ngài và Ngài thấu hiểu những tư tưởng, những ý định sâu kín trong lòng loài người vì:

Chẳng có tạo vật nào không hiện ra trước mặt Ngài, nhưng hết thảy đều trần trụi và lộ ra trước mắt Ngài, Đấng mà chúng ta phải thưa trình.” (Hê-bơ-rơ 4:13).

Bài học áp dụng: Là con dân của Chúa, chúng ta hiểu rõ sự uy nghiêm, toàn ái, toàn tri và toàn tại của Thiên Chúa vì vậy chúng ta phải lấy lòng kính sợ Thiên Chúa mà cẩn thận gìn giữ từng suy nghĩ thầm kín, từng việc làm trong nơi kín nhiệm; biết cai trị những sự toan tính không thánh sạch, những lời nói bất khiết… là những sự mà chúng ta phải thưa trình trước Chúa trong ngày phán xét.

3/ Chúa biết điều gì là tốt nhất cho con dân Chúa. Chúa sẽ hướng dẫn con đường chúng ta phải đi, đưa chúng ta đến nơi mà Chúa muốn chúng ta đến. Chúa sẽ làm thành chương trình và ý định trọn vẹn tốt lành của Ngài trên những ai giữ vững đức tin, giữ lòng trung tín và hoàn toàn tin cậy Chúa ngay trong cơn gian nan thử thách. Vì Ngài cái khiên, cái thuẫn, là Đấng gìn giữ, giải cứu đưa người bình an ra khỏi gian nan hoạn nạn thử thách và ban ơn phước một cách dư dật trên đời sống của người.

Ta sẽ dạy dỗ ngươi, chỉ cho ngươi con đường phải đi; mắt Ta sẽ chăm chú ngươi mà khuyên dạy ngươi.” (Thi-thiên 32:8).

Vì Thiên Chúa Tự Hữu Hằng Hữu là mặt trời và là cái khiên; Đấng Tự Hữu Hằng Hữu sẽ ban ân điển và vinh quang; Ngài sẽ chẳng từ chối điều tốt lành cho những ai bước đi ngay thẳng. Hỡi Đấng Tự Hữu Hằng Hữu Vạn Quân, phước cho người nào nhờ cậy nơi Ngài!” (Thi thiên 84:11-12).

Bài học áp dụng: Chúng ta cần tra xét xem mỗi ngày chúng ta có sống trong tâm tình hoàn toàn tin cậy Chúa, bước đi cách ngay thẳng trong Chúa chưa để được mắt Chúa đoái xem, chăm gìn, dẫn dắt và chỉ dạy chúng ta con đường phải đi.

4/ Sự thành tín của Chúa, Chúa xác lập lại giao ước của Ngài với Áp-ra-ham qua I-sác. Đấng Tự Hữu Hằng Hữu luôn ghi nhớ và sớm làm thành giao ước của Ngài trên những ai hết lòng tôn kính Ngài, biết vâng theo tiếng Ngài, biết gìn giữ điều răn luật pháp và mọi mệnh lệnh của Ngài.

5/ Chúa nhấn mạnh sự vâng lời của Áp-ra-ham là lý do ơn phước của Chúa đã tuôn đổ đầy dẫy trên ông và làm cho ông trở nên nguồn phước cho mọi dân tộc trên đất.

Mặc dù I-sác là người có đức tin. Nhưng Chúa muốn I-sác có đức tin giống như cha mình. Nghĩa là biết vâng phục và thể hiện đức tin bằng hành động vâng lời và làm y theo những gì Chúa phán bảo.

Bài học áp dụng: Để được Chúa thành toàn mọi phước hạnh, mọi chương trình ý định trọn lành của Chúa trên chúng ta và khiến cho chúng ta trở nên một nguồn phước cho nhiều người. Bản thân chúng ta cần luôn yêu kính, tin cậy, vâng lời và hết lòng làm y theo mọi ý muốn, mọi điều răn, luật pháp và mệnh lệnh của Chúa.

Ba bước quan trọng các con cần ghi nhớ để biết áp dụng Lời Chúa vào cuộc sống:

– Khi đối diện với những khó khăn hoạn nạn, là con dân của Chúa, các con phải biết giữ vững lòng tin cậy vào sự cai quản tể trị của Thiên Chúa trên đời sống mình, biết trước nhất kính dâng lên Chúa lời cảm tạ ơn Chúa đã cho phép mọi sự xảy ra với mình. Vì hiểu rằng mặc dù chúng ta đồng phải đối diện với những hoạn nạn như người thế gian, nhưng chúng ta có Chúa là Thiên Chúa mình, là Đấng luôn đồng hành, bồng ẵm, chở che chúng ta trong cánh tay quyền năng của Ngài.

– Dâng trình lên Chúa mọi nan đề, mọi khó khăn, mọi lo lắng và sự sợ hãi mà các con đang gặp phải, kính xin Chúa đoái xem, quan phòng, sớm giải cứu các con ra khỏi nghịch cảnh theo thánh ý của Ngài.

– Bình an trong sự chăm sóc của Chúa, im lặng lắng nghe sự dẫn dắt của Chúa và hết lòng vâng phục làm y theo mọi Lời phán dạy của Chúa.

Câu hỏi đặt ra là: Có phải ai, có phải lúc nào trong cơn gian nguy con dân Chúa cũng đều được Chúa hiện ra để phán bảo dạy dỗ giống như ông I-sác ở đây không? Nếu không thì làm cách nào để chúng ta nhận được những Lời phán dạy của Chúa?

Câu trả lời: Không phải trong mọi lúc gian nan con dân Chúa đều được Thiên Chúa hiện ra và phán dạy trực tiếp như trường hợp của I-sác mà chúng ta đang học ở đây. Vì hiện nay con dân chân thật của Chúa có Lời của Chúa, có chính Đức Thánh Linh ngự trong họ và Ngài sẽ dẫn dắt, sẽ dùng Lời Chúa để chỉ dạy những điều cần phải làm trong từng trường hợp cụ thể, đồng thời ban năng lực giúp con dân Chúa luôn vừa muốn vừa làm theo thánh ý Chúa trong mọi sự.

Như vậy, cách mà chúng ta có thể nghe được tiếng Chúa phán bảo dạy dỗ trong cơn nguy nan, chính là chúng ta phải có có Lời Chúa, phải bước đi trong điều răn, luật pháp của Chúa, phải có mối tương giao mật thiết với Chúa trong đời sống mỗi ngày.

Hỡi con của ta! Đừng quên luật pháp của ta; nhưng lòng con hãy giữ các điều răn của ta. Trong mọi đường lối của con, hãy nhận biết Ngài, thì Ngài sẽ chỉ dẫn các nẻo của con.” (Châm-ngôn 3:1 và 6).

Nguyện các con biết để lòng suy ngẫm Lời Chúa và sống trong Lời Chúa trong tâm tình kính sợ, tôn vinh, yêu mến, biết ơn và hoàn toàn tin cậy Thiên Chúa như tấm gương của tổ phụ Áp-ra-ham, của I-sác mà chúng ta đang cùng nhau học hỏi.

Phước thay cho người tin cậy Đấng Tự Hữu Hằng Hữu, và là người mà nơi nương náu của người ấy là Đấng Tự Hữu Hằng Hữu.” (Giê-rê-mi 17:7).

Nguyện các con biết nghe, vâng phục và làm theo Lời Chúa luôn luôn, để đời sống của các con có kết quả như cây trồng gần dòng nước bốn mùa xanh tươi.

Nguyện vinh quang, vinh hiển, quyền phép, sự cao quý cùng mọi lời suy tôn chúc tụng duy thuộc về Thiên Chúa Tự Hữu Hằng Hữu Vạn Quân đời đời cho đến vô cùng!

Trong danh của Đức Chúa Jesus Christ! A-men!

Ban Chăm Sóc Thiếu Nhi.
Cô, Grace Christian Nguyen
Sa-bát Thứ Bảy, ngày 08/06/2024.

One Reply to “Sáng Thế Ký 26:1-5”

Để lại một bình luận