Sáng thế Ký 28:6-9

Grace Christian Nguyen

Câu gốc: “Chớ khôn sáng theo mắt mình. Hãy kính sợ Đấng Tự Hữu Hằng Hữu và lìa khỏi sự ác.” (Châm Ngôn 3:7).

Câu hỏi gợi ý:

1/ Hãy nêu những ý chính mà các con nhận biết được trong phân đoạn Thánh Kinh Sáng Thế Ký 28:6-9.

2/ Theo Lời Chúa phán dạy trong câu gốc. Các con hãy cho biết hành động của ai là theo sự khôn ngoan xác thịt? Và đó là hành động gì?

3/ Theo sự hiểu của mình, các con nhận biết nhân vật nào trong câu chuyện biết kính sợ Chúa qua việc vâng lời cha mẹ trong Chúa của mình?

4/ Các con có phải là người kính sợ Chúa không? Hãy nêu những việc làm cụ thể nói lên điều đó.

Bài Chia Sẻ:

Sáng thế Ký 28:6-9:
6 Ê-sau thấy I-sác đã chúc phước cho Gia-cốp, và sai đi qua xứ Pha-đan-a-ram để cưới vợ; và trong lúc đang chúc phước có dặn rằng: Chớ cưới vợ trong nhóm con gái Ca-na-an;
7 lại đã thấy Gia-cốp vâng lời cha mẹ đi qua xứ Pha-đan-a-ram đó,
8 thì biết rằng bọn con gái Ca-na-an không vừa ý I-sác, cha mình;
9 nên người đi đến nhà Ích-ma-ên (ngoài hai người vợ đã có rồi) cưới thêm nàng Ma-ba-lát, con gái của Ích-ma-ên, cháu nội của Áp-ra-ham và em của Nê-ba-giốt.

Các con thương mến,

Lời Chúa cho chúng ta biết sau khi Ê-sau biết được I-sác, cha mình đã chúc phước cho Gia-cốp, và sai đi qua xứ Pha-đan-a-ram để cưới vợ, trong lúc đang chúc phước có dặn rằng: Chớ cưới vợ trong nhóm con gái Ca-na-an, lại đã thấy Gia-cốp vâng lời cha mẹ. Ê-sau thấy hai người vợ mà ông đã cưới không vừa ý cha mẹ mình, giờ đây có lẽ ông cũng muốn làm cho cha mẹ vui lòng nên vội vã đi cưới con gái của Ích-ma-ên. Phân tích mối quan hệ họ hàng thì Ê-sau và con gái Ích-ma-ên đều là cháu nội của Áp-ra-ham. Ích-ma-ên và mẹ ông sau khi bị đuổi khỏi nhà Áp-ra-ham do có thái độ không đúng mực đối với chủ và con trai của chủ theo như Lời dạy dỗ của Chúa được chép trong sách Sáng Thế Ký 16:9. Ích-ma-ên lớn lên trong đồng vắng Pha-ran, phía Nam xứ Ca-na-an, cưới con gái dân Ê-díp-tô thuộc quê hương của mẹ ông làm vợ (Sáng Thế Ký 21:3-21). Như vậy, có thể nói con gái của Ích-ma-ên thuộc người Ê-díp-tô được sinh ra lớn lên và nuôi dưỡng giữa một dân thờ thần tượng.

Ở đây một lần nữa chúng ta không thấy Ê-sau cầu hỏi ý Chúa trong quyết định cưới con gái của Ích-ma-ên làm vợ, không thấy ông có sự im lặng chờ đợi sự dẫn dắt của Chúa. Thánh Kinh cũng không nói về sự Ê-sau hạ mình tra xét về những hành động việc làm sai nghịch Lời Chúa của mình trước đây, có lẽ vì nguyên nhân này dẫn đến việc Ê-sau không có sự khôn sáng trong mọi quyết định cũng như không thể nhận biết lý do ông không nhận được phước chính bởi do tấm lòng của ông đối với Chúa, bởi cách cư xử của ông đối với cha mẹ và người thân trong gia đình. Hành động Ê-sau vội vã đi cưới con gái của Ích-ma-ên sau khi biết hai vợ người Ca-na-an không đẹp ý cha mẹ nói lên bản tính không thay đổi của Ê-sau, đó là thích làm theo ý riêng, thích làm theo những điều mà lòng mình tự cho là phải, đồng thời cũng thể hiện sự ông không nhận trách nhiệm về mình sau những việc làm sai trái. Ê-sau vừa mới đổ lỗi cho Gia-cốp đã cướp mất phước của ông, giờ đây trong việc đi cưới thêm vợ mới, hàm ý ông tiếp tục đổ lỗi cho hai người vợ người Ca-na-an của mình. Thay vì trong sự kính sợ Chúa, Ê-sau nên hạ mình ăn năn nhận lỗi để được Chúa tha thứ, phục hồi và ban ơn khôn sáng giúp ông có thể quản trị gia đình, dạy dỗ dẫn dắt vợ con bước đi trong đường lối Chúa, khiến Chúa đẹp lòng và làm cho cha mẹ được vui. Đây mới chính là việc làm đầu tiên và cần thiết nhất mà Ê-sau cần làm khi nhìn thấy Gia-cốp em mình vâng lời cha mẹ, và nhận biết sự không vui của cha mẹ về hai người vợ Ca-na-an của mình.

Bài học chúng ta rút ra cho chính mình qua nếp sống của Ê-sau chính là chúng ta cần cẩn thận trước mọi suy nghĩ hành động việc làm của mình, khi Chúa cho phép bất cứ điều gì xảy ra trong đời sống, điều trước nhất chúng ta cần làm đó là đến với Chúa trong sự cầu nguyện, hạ mình tra xét để kịp thời ăn năn nếu có sự phạm lỗi phạm tội, sau đó trình dâng lên Chúa những ý định, những ước muốn trong lòng chúng ta rồi kiên nhẫn chờ đợi sự dạy dỗ dẫn dắt từ Chúa. Đừng bao giờ cậy vào sự khôn ngoan xác thịt mà tự giải quyết những nan đề theo sức riêng trong khi chưa cầu hỏi Chúa. Bởi vì đời sống của chúng ta nay hoàn toàn thuộc về Chúa, vậy nên hoặc sống hoặc chết chúng ta đều thuộc về Chúa và để làm vinh hiển danh Chúa. Như Lời Chúa có dạy:

Vậy, cho dù các anh chị em ăn hay uống, hay làm sự gì khác, hãy làm mọi sự vì sự vinh quang của Thiên Chúa.” (I Cô-rinh-tô 10:31).

Vì muôn vật đều là từ Ngài, và hướng về Ngài. Vinh hiển cho Ngài đời đời, vô cùng! A-men!” (Rô-ma 11:36).

Như vậy, biết về lời Chúa thôi là chưa đủ, là con dân Chúa chúng ta cần phải biết sống theo Lời Chúa, cần phải luôn đặt mình trong sự soi dẫn của Chúa trong từng tình huống cụ thể trong đời sống, đó mới chính là hoặc ăn hoặc uống hoặc làm bất cứ sự gì cũng vì sự vinh quang của Chúa mà làm.

Các con thương mến,
Lời Chúa trong câu gốc: “Chớ khôn sáng theo mắt mình. Hãy kính sợ Đấng Tự Hữu Hằng Hữu và lìa khỏi sự ác.” (Châm Ngôn 3:7) dạy dỗ chúng ta hãy luôn kính sợ Đấng Tự Hữu Hằng Hữu và lìa khỏi sự ác. Sự ác là bất cứ sự chi không theo ý Chúa, nghịch lại những điều răn, luật lệ, luật pháp và mệnh lệnh của Chúa, không làm vinh hiển danh Chúa.

Hành động nghe nhưng xem thường không làm theo những lời phán dạy của Chúa, thái độ không tiếp nhận sự nhắc nhở không vâng lời làm theo sự dạy dỗ của những người dẫn dắt mình nếp sống theo Lời Chúa, chính là cách sống của những người khinh lờn lòng thương xót nhẫn nại của Chúa, là một trong những việc làm gian ác mà Lời Chúa khuyên dạy chúng ta phải lìa bỏ ở đây.

Qua tấm gương của Ê-sau, nếu ai trong chúng ta đã từng vô tình hay cố ý hoặc vì thiếu hiểu biết mà phạm tội không tôn kính sự uy nghiêm của Chúa một cách đúng mực và phải lẽ, đã sống theo ý riêng, đã cậy nhờ sự khôn ngoan xác thịt, môi miệng xưng nhận Chúa mà lòng thì xa cách Chúa, thì cần phải ngay lập tức hạ mình tra xét ăn năn xưng tội để được Chúa tha thứ và phục hồi, được Đức Thánh Linh chỉ ra gốc rễ của sự phạm tội và ban năng lực giúp từ bỏ tội, không vấp phạm lại lỗi cũ. Bởi vì khi phạm tội mà không ăn năn, vẫn cố chấp, cứng đầu cứng cổ hết lần này đến lần khác phạm đồng một tội hoặc cứ phạm hết tội này lần đến tội khác trước sự cáo trách, răn dạy và sửa phạt của Chúa, thì người đó sẽ thiếu mất sự vinh quang và sức mạnh của Chúa (Rô-ma 3:23) sẽ không thể nào có sự khôn sáng để có thể đưa ra quyết định đúng đắn theo tiêu chuẩn công chính thánh khiết yêu thương của Chúa, dẫn đến việc càng làm càng sai, khiến hậu quả ngày càng thảm khốc và nặng nề càng hơn như tấm gương của Ê-sau mà chúng ta đang học ở đây.

Sự kính sợ Đấng Tự Hữu Hằng Hữu là khởi đầu của sự khôn sáng và tri thức của Đấng Thánh là sự thông sáng. Vì nhờ Ta, các ngày của con sẽ được thêm nhiều lên. Và các năm của đời sống con sẽ được thêm cho con. Nếu con khôn sáng, thì có ích cho chính mình con; nếu con nhạo báng, tất một mình con phải gánh lấy.” (Châm Ngôn 9:10-12).

Các con chọn cho mình con đường nào? Làm theo ý riêng hay đặt mình dưới sự tể trị dẫn dắt của Chúa? Tự mình làm chủ cuộc đời mình hay hạ mình vâng phục và phó thác mọi đường lối mình trong sự quan phòng chăm sóc của Chúa? Các con hãy cẩn thận đừng để mình trở thành người chỉ tin Chúa trên môi miệng mà đời sống thì nghịch lại ý Chúa.

Nguyện các con ghi nhớ những lời phán dạy này của Chúa:

Ngày nay, ta đã gọi các tầng trời và đất làm chứng về các ngươi. Ta đã đặt trước ngươi sự sống và sự chết, sự phước lành và sự rủa sả. Vậy, hãy chọn sự sống, để ngươi và dòng dõi của ngươi được sống!” (Phục Truyền Luật Lệ Ký 30:19).

Các con thương mến,
Một người biết kính sợ Chúa, biết đặt mình trong sự dạy dỗ dẫn dắt của Chúa chắc chắn sẽ được Chúa ban ơn, thêm sức, gìn giữ và làm cho lớn lên ngày càng hơn từ thuộc thể đến thuộc linh, khiến cho người đó có nếp sống xứng đáng với địa vị cao quý của một công dân nước trời và được thuộc về Chúa mãi mãi.

Như Lời Chúa phán:

Khi các ngươi quay sang phải hoặc khi các ngươi quay sang trái thì tai của các ngươi sẽ nghe lời từ phía sau của các ngươi, phán: Đây là con đường! Các ngươi hãy đi theo nó!” (Ê-sai 30:21).

Ta sẽ dạy dỗ ngươi, chỉ cho ngươi con đường phải đi; mắt Ta sẽ chăm chú ngươi mà khuyên dạy ngươi.” (Thi Thiên 32:8).

Vì:

Đấng Tự Hữu Hằng Hữu còn chờ đợi để làm ơn cho các ngươi; Ngài sẽ được tôn lên mà thương xót các ngươi; vì Đấng Tự Hữu Hằng Hữu là Thiên Chúa công nghĩa. Phước thay cho mọi kẻ trông đợi Ngài!” (Ê-sai 30:18)

Nguyện Lời Chúa qua bài học hôm nay và qua câu Thánh Kinh được chép trong sách Châm Ngôn 3:5-7: “Hãy hết lòng tin cậy Đấng Tự Hữu Hằng Hữu. Chớ nương cậy nơi sự thông sáng của con. Trong mọi đường lối của con, hãy nhận biết Ngài, thì Ngài sẽ chỉ dẫn các nẻo của con. Chớ khôn sáng theo mắt mình. Hãy kính sợ Đấng Tự Hữu Hằng Hữu và lìa khỏi sự ác.” giúp các con biết lấy lòng kính sợ Chúa, tôn kính sự hiện diện của Chúa, biết tra xét đời sống mình, biết từ bỏ những điều chưa đẹp lòng Chúa, luôn hết lòng làm y theo mọi Lời phán dạy của Chúa để các con không đánh mất địa vị làm “Con của Đấng Chí Cao” mà các con có được ngày nay bởi sự hy sinh vô bờ bến của Đấng Christ Jesus trên thập giá.

Nguyện vinh quang, vinh hiển, quyền phép, sự cao quý và hết thảy mọi lời suy tôn chúc tụng duy thuộc về Thiên Chúa Tự Hữu Hằng Hữu Vạn Quân đời đời cho đến vô cùng!

Trong danh của Đức Chúa Jesus Christ! A-men!
Ban Chăm Sóc Thiếu Nhi
Cô, Grace Christian Nguyen

One Reply to “Sáng thế Ký 28:6-9”

Để lại một bình luận