Hỏi & Đáp: Tại sao Chúa Jesus không gọi Ma-ri và Giô-sép là con?

Huỳnh Christian Timothy

Hỏi: Chúa Jesus sinh ra từ mẹ Ma-ri và cha Giô-sép, tại sao lúc sinh ra, Chúa Jesus lại gọi mẹ và cha, đáng lẽ Chúa phải gọi họ là con vì Chúa là Cha của tất cả cơ mà? (Một thiếu nhi 10 tuổi).


Đáp: Đức Chúa Jesus là Thiên Chúa nhập thế làm người. Ngài là Thiên Chúa, là Đấng Tạo Hóa, dựng nên muôn loài vạn vật, nên Ngài là Cha Đời Đời của muôn loài vạn vật, như Tiên Tri Ê-sai đã chép trong Ê-sai 9:6 “Vì có một con trẻ sinh cho chúng ta, tức là một con trai ban cho chúng ta; quyền cai trị sẽ đặt trên vai Ngài. Ngài sẽ được xưng là Đấng Lạ Lùng, là Đấng Mưu Luận, là Thiên Chúa Quyền Năng, là Cha Đời Đời, là Chúa Bình An.

Để có thể chết thay cho tội lỗi của loài người, thì Ngài phải mang lấy hình thể xác thịt loài người. Để có thể mang lấy hình thể xác thịt loài người, thì Ngài phải được sinh ra bởi loài người. Tuy nhiên, Ngài không sinh ra làm người như chúng ta, mà Ngài được Thiên Chúa Ngôi Cha, còn gọi là Đức Chúa Trời, làm phép lạ để Ngài được sinh ra bởi trinh nữ Ma-ri.

Vì là con của Ma-ri trong phần xác thịt nên Ngài phải gọi Ma-ri là mẹ, vì Giô-sép là chồng của Ma-ri, nên Ngài phải gọi Giô-sép là cha. Như vậy, về mặt xác thịt thì Ngài là con cùng máu thịt của Ma-ri và Ma-ri là mẹ phần xác thịt của Ngài. Giô-sép như là cha nuôi của Ngài.

Về phần thiêng liêng, Ngài là Thiên Chúa, là Đấng Tạo Hóa, sáng tạo ra muôn loài, nên Ma-ri và Giô-sép phải gọi Ngài là Cha Đời Đời.

Đức Chúa Jesus đã làm thành công tác chết chuộc tội cho loài người. Ngài đã sống lại, đã trở về với thân vị Thiên Chúa của Ngài, nên Ngài không còn gọi Ma-ri hay Giô sép là mẹ hay cha nữa.

Một ngày kia, Đức Chúa Jesus sẽ trở lại trong vinh quang để cai trị thế gian, và khi ấy, Ngài là Vua của muôn vua, Chúa của muôn chúa. Khi ấy, tất cả muôn loài phải tôn thờ Ngài.

Một thí dụ để giúp cháu dễ hiểu: Người cha bỏ vốn ra cho người con thành lập công ty làm ăn. Người con giữ chức vụ chủ tịch công ty. Nhưng khi người cha vào công ty làm việc để giúp cho người con, thì người cha vẫn phải vâng phục các mệnh lệnh của chủ tịch công ty, và trước mặt mọi người trong công ty, người cha vẫn phải gọi con mình là chủ tịch.

Cháu còn phải hình dung ra cảnh mẹ Ma-ri và cha Giô-sép phải thay tả, tắm rửa, cho bú, cho Đức Chúa Jesus ăn khi Ngài còn bé. Bởi vì có như vậy thì Ngài mới là hoàn toàn là người để có thể chịu tội thay cho loài nguời.

Huỳnh Christian Timothy
21.05.2014