Cái Lưỡi

Đặng Thái Học

Bấm vào nối mạng dưới đây để tải xuống và in ra bài viết này:
http://www.opendrive.com/files/MV81ODMzODYzMl9OaXJvbl9lYWNi/20140719_DTH_CaiLuoi.pdf

Bấm vào nối mạng dưới đây để tải xuống các mp3 bài giảng :
https://www.opendrive.com/folders?MV85MTcxMzAxX0l5dzVF

Bài giảng

Bác Học mến chào các cháu thiếu nhi yêu quý trong tình yêu của Đức Chúa Jesus Christ.

Chúng ta dâng lời cảm tạ ơn Chúa thật nhiều, vì một lần nữa, chúng ta lại được vui mừng trong sự thông công thờ phượng Chúa, tương giao với Chúa, được cùng đồng thanh cất cao tiếng hát tôn vinh Ngài, và hơn thế nữa, chúng ta lại được cùng nhau học lời Chúa.

Vừa rồi, các cháu đã học về Lòng biết ơn, và tuần vừa qua cũng đã học lời Chúa với chủ đề: Người con hoang đàng. Qua mỗi bài học lời Chúa, chúng ta nhận được thêm nhiều điều bổ ích, áp dụng vào đời sống hằng ngày, làm vinh hiển Cha chúng ta ở trên trời.

Các cháu yêu quý,

Hôm nay, chúng ta lại cùng nhau học lời Chúa về chủ đề: Cái Lưỡi, trong sách Gia-cơ 3: 9 “Bởi cái lưỡi chúng ta tôn vinh Đấng Thiên Phụ chúng ta, và cũng bởi nó chúng ta rủa sả loài người, là loài tạo theo hình ảnh Thiên Chúa.”

Ở một số nước Châu Âu, người ta dùng từ “cái lưỡi” thay cho từ tiếng nói, hoặc trong nhiều trường hợp khác, họ còn dùng thay cho từ ngôn ngữ. Nhưng thực ra, ngôn ngữ là thuộc phạm trù rộng hơn. Còn tiếng nói là để giao tiếp, bày tỏ và trao đổi tư tưởng giữa con người với nhau. Vậy, chúng ta dùng từ lời nói thay cho từ cái lưỡi, các cháu nhé.

Lời Chúa trong Kinh Thánh có nhắc nhiều về cái lưỡi. Tại sao Chúa lại nói nhiều đến cái lưỡi như vậy? Đức Chúa Trời tạo dựng nên loài người, ban cho con người quyền tự do, và dạy cho loài người chúng ta cách sử dụng sự tự do đó. Vì nếu không có sự tự do, cũng đồng thời không có tình yêu và nhiều giá trị tinh thần khác. Ngài dạy chúng ta biết sử dụng quyền tự do trong đời sống bằng cách nào, các cháu có biết không? Câu trả lời là: chỉ có Kinh Thánh – Lời của Đức Chúa Trời, mới khiến chúng ta trở nên trọn vẹn theo ý muốn của Ngài. Đây không phải chúng ta cho là như vậy, mà chính Chúa đã khẳng định qua II Ti-mô-thê 3: 15- 17 ”Và từ khi con còn thơ ấu đã biết Thánh Kinh vốn có thể khiến con khôn ngoan để được cứu bởi đức tin trong Đấng Christ Jesus. Cả Thánh Kinh đều là bởi Thiên Chúa hà hơi, có ích cho sự dạy dỗ, bẻ trách, sửa trị, dạy người trong sự công bình, để cho người thuộc về Đức Chúa Trời được trọn vẹn và sắm sẵn mà làm mọi việc lành.”

Rồi trong Thi Thiên 111: 10“Sự kính sợ Đấng Tự Hữu Hằng Hữu là khởi đầu sự khôn ngoan; Bất cứ kẻ làm như vậy có trí hiểu. Sự tôn vinh Ngài còn đến đời đời.” Trong Thi Thiên 53: 1 “Kẻ ngu dại nói trong lòng rằng: Chẳng có Thiên Chúa. Chúng nó đều bại hoại, phạm tội ác gớm ghiếc; Chẳng có ai làm điều lành.

Hằng ngày, chúng ta chịu sự ảnh hưởng qua nhiều cách giáo dục khác nhau trong suốt cuộc đời. Các cách giáo dục từ gia đình, nhà trường, xã hội, và qua tìm hiểu trên sách vở đều được cho là hay, tốt, nhưng các cháu cần phải hiểu một cách nghiêm khắc có chọn lọc, thì sẽ nhận ra rằng, mọi sự đó đều đến từ tinh hoa con người. Con người là bất toàn, mọi sự đến từ con người đều không hoàn hảo – méo mó.

Theo bản năng xác thịt, chúng ta thường sử dụng sự tự do từ tư tưởng phát ra tiếng nói bằng cái lưỡi thoát qua môi miệng mình hằng ngày trong giao tiếp Trái Với Ý Chúa. Như vậy, sự tự do của con người hoàn toàn khác với các loài muông thú. Chúng ta được Cha yêu thương, từ ái dạy dỗ bằng chính lời Ngài trong Kinh Thánh. Ê-sai 50: 4 “Chúa Tự Hữu Hằng Hữu đã ban cho ta cái lưỡi của người được dạy dỗ, để cho ta biết dùng lời nói nâng đỡ kẻ mệt mỏi. Ngài đánh thức tai ta để nghe lời Ngài dạy, như học trò vậy.” Thật vậy, chúng ta đã nhận được ơn phúc vô cùng lớn lao – miễn phí, mà những người chưa tin Chúa – không tin Chúa không thể hiểu được ơn cao trọng này, đó là Sự Dạy Dỗ của Thánh Kinh – Lời Chúa.

Trong Gia-cơ 3: 5 “Cũng vậy, cái lưỡi là một quan thể nhỏ, mà khoe được những việc lớn. Thử xem cái rừng lớn chừng nào mà một chút lửa có thể đốt cháy lên! Cái lưỡi cũng như lửa; ấy là nơi đô hội của tội ác ở giữa các quan thể chúng ta, làm ô uế cả mình, đốt cháy cả đời người, chính mình nó đã bị lửa địa ngục đốt cháy. Hết thảy loài muông thú, chim chóc, sâu bọ, loài dưới biển đều trị phục được và đã bị loài người trị phục rồi.” Qua các câu Kinh Thánh trên, Bác tin rằng, trong quá khứ, chúng ta đều đã vi phạm điều răn thứ chín của Chúa: “Ngươi chớ nói chứng dối, nghịch kẻ lân cận mình.”

“Bởi cái lưỡi chúng ta tôn vinh Cha chúng ta ở trên trời, và cũng bởi nó chúng ta rủa sả loài người, là loài được tạo dựng theo hình ảnh hiên Chúa.” Hằng ngày, chúng ta dùng lời tôn vinh Chúa qua các bài Thánh Ca, nói về Chúa qua lời Ngài trong Thánh Kinh, rao truyền sự chết cữu rỗi của Đức Chúa jesus Christ, tương giao mật thiết với Ngài qua sự cầu nguyện, đồng cam cộng khổ với Chúa trong mọi cảnh ngộ.

Nhưng tiếc thay, chúng ta cũng lại dùng chính cái lưỡi đó qua môi miệng mình rủa sả, sỉ nhục loài người. Có một câu nói: Khen đúng mới là bạn, chê đúng mới là thày. Hằng ngày, chúng ta tiếp nhận biết bao thông tin âm thanh qua đôi tai, cộng với sự thấy được bằng cặp mắt mình, và chúng ta cũng dễ có thể bỏ qua, hữu khuynh về những điều “ngang tai – trái mắt”, cho đó là những “phong thanh” – lời nói gió bay, nhưng một sự thật – chân lý là chúng ta phải luôn tỉnh táo trong sự tiếp nhận mọi lời nói, và càng phải cẩn thận hơn khi sử dụng lời nói – cái lưỡi của mình.

Giống như hình ảnh Đức Chúa Trời có nghĩa gì? Con người giống Đức Chúa trời về bản tính thiêng liêng: Có nhân cách, trí khôn, tình cảm – cảm xúc, ý chí, có sựu lựa chọn. Có lương tâm để hướng về điều công nghĩa (Rô-ma 2: 15). Có sự bất diệt: Vua Sa-lô-môn (Truyền Đạo 12: 7) diễn tả sự chết như là “bụi tro trở vào đất y nguyên như cũ, thần linh trở về nơi Đức Chúa Trời là Đấng đã ban nó”. Thân thể trở về cát bụi, linh hồn trường tồn, bất diệt, chỉ có con người chết đi được gọi là “qua đời” (bỏ đời này qua bên kia thế giới), “từ trần” (từ giã cõi trần) “về quê cảnh, nơi Thiên Quốc Cha đã sắm sẵn”.

Các cháu thân mến, giờ đây, mỗi chúng ta hãy thành thật với lòng mình trước sự hiện diện của Chúa, rằng, qua cái lưỡi – lời nói chúng ta đã phạm tội với Chúa trong cách ăn ở nhiều lần, nhiều cách? Và, nay chúng ta đã được biết Chúa, là Đấng Hằng Hữu, Đấng chân thật, được dạy dỗ bằng chính lời của Ngài trong Thánh Kinh, được trở nên con người mới hoàn toàn qua sự chết chuộc tội của Đức Chúa Jesus Christ. Nguyện Chúa luôn mở lòng, trí cho các cháu, cho chúng ta, cho các con dân chân thật của Ngài được đầy ơn thông sáng, để luôn trung tín với đức tin mạnh mẽ tiến bước theo Ngài cho đến cùng.

Nguyện xin Cha soi sáng cho các cháu học và ghi nhớ hai Lời Ngài ngày hôm nay:

“Ai là kẻ nói dối, chẳng phải kẻ chối Đức Chúa Jesus là Đấng Christ sao? Ấy đó là Kẻ địch lại Đấng Christ, tức là kẻ chối Đức Chúa Cha và Đức Chúa Con!” (I Giăng 2: 22).

“Còn những kẻ hèn nhát, kẻ chẳng tin, kẻ đáng gớm ghét, kẻ giết người, kẻ dâm loạn, kẻ phù phép, kẻ thờ thần tượng, và bất cứ kẻ nào nói dối, phần của chúng nó ở trong hồ có lửa và lưu huỳnh cháy bừng bừng: đó là sự chết thứ hai.” (Khải Huyền  21: 8).

Các cháu yêu quý,

Hôm nay, qua bài học lời Chúa “Cái Lưỡi”, bác không đề ra câu hỏi cho các cháu trả lời, nhưng bác chỉ mong các cháu suy ngẫm kỹ bài học này, để tra xét lòng mình, thật lòng ăn năn xưng tội với Chúa. Khẩn xin Ngài tha thứ, và kể từ giờ này, xin Ngài ban cho thêm năng lực tràn đầy, để chúng ta không còn tái phạm tội với Chúa bởi “cái lưỡi”. Nhờ lời Chúa để chúng ta không phạm tội với Ngài. Như lời Chúa (Thi Thiên 119: 11) “Tôi đã giấu lời Chúa trong lòng tôi, Để tôi không phạm tội cùng Chúa.”

Đặng Thái Học
19.07.2014