Học Tập Vâng Phục Chúa

Nguyễn Thị Thanh Thủy

Bấm vào nút “play” ► để nghe:

Bấm vào nối mạng dưới đây để tải xuống và in ra bài viết này:
http://www.opendrive.com/files/MV82MDc2MDA3NV83NTJoVF81NzUx/20140802_NTTT_HocTapVangPhucChua.pdf

Bấm vào nối mạng dưới đây để tải xuống các mp3 bài giảng :
https://www.opendrive.com/folders?MV85MTcxMzAxX0l5dzVF

Bài giảng

Cô Thủy mến chào các cháu thiếu nhi trong tình yêu của Đức Chúa Jesus Christ.

Cảm tạ ơn Chúa đã cho cô hôm nay lại có cơ hội để được học lời Chúa với các cháu. Chủ đề mà cô muốn chia sẻ cho các cháu hôm nay đó là “Học tập vâng phục Chúa”.

Hôm nay chúng ta cùng nhau tìm hiểu lời Chúa được chép trong sách Giô-na. Sách Giô-na chỉ có 4 đoạn nếu đọc hết thì chúng ta không có thời gian nên cô sẽ tóm tắt và rút ra bài học, sau bài chia sẻ này các cháu nhớ về đọc lại sách Giô-na nha:

Ông Giô-na là người rất được Chúa yêu thương, Chúa bảo với ông: Dân thành Ni-ni-ve phạm nhiều tội lỗi. Ngươi hãy đến đó báo cho họ biết Ta có thể sẽ hủy diệt họ về tội lỗi mà họ đã phạm.

– Ông Giô-na không vâng theo lời Chúa mà lại trốn qua Tê-ra-si.

– Ông Giô na nghĩ dân Ni-ni-ve là kẻ thù của dân tộc ông,nếu mà ông nói lời Chúa cho họ biết , họ sẽ ăn năn và Đức Chúa Trời sẽ tha tội cho họ, và sẽ không hủy diệt họ nữa.

– Đức Chúa Trời rất buồn vì ông không vâng lời Ngài và thiếu tình yêu thương, nhưng Ngài vẫn yêu thương ông, và muốn ông vâng phục Ngài. Chúa khiến cho một trận bão lớn nổi lên trên biển, và lúc này ông Giô na nhận ra đây là bài học mà Đức Chúa Trời dành cho ông, cho nên ông bảo mọi người quăng ông xuống biển để biển trả lại sự yên lặng cho mọi người.

– Đức Chúa Trời sai một con cá lớn nuốt ông Giô-na vào bụng 3 ngày 3 đêm. Sau đó ông ăn năn,cầu nguyện  với Chúa về tội trốn tránh không vâng lời Chúa. Và Đức Chúa Trời sai cá mửa ông ra

Lần thứ 2 Đức Chúa Trời sai ông đến thành Ni-ni-ve và ông đã vâng lời, đem lời của Ngài báo cho dân thành ấy. Sau khi nghe lời của Chúa thì dân thành Ni-ni-ve ăn năn lìa bỏ đường lối xấu của mình. Đức Chúa Trời yêu thương và đổi ý không hủy diệt họ như đã định.

Câu chuyện trên đây chúng ta thấy Chúa rất là yêu thương ông Giô-na nhưng ông thì không vâng theo lời Chúa, ông lại thiếu đi tình yêu thương đối với người khác, làm cho Chúa buồn. Qua bài học này Chúa muốn dạy cho chúng ta phải biết vâng lời Chúa và yêu thương, quan tâm đến người khác. Các cháu có biết làm thế nào để có thể vâng phục Chúa không? Thì lời Chúa có dạy cho chúng ta là: “Ngươi hãy hết lòng, hết linh hồn, hết ý mà yêu Chúa, là Đức Chúa Trời ngươi.” (Ma-thi-ơ 22:37).

Mà hết lòng, hết linh hồn ở đây có nghĩa là lúc nào các cháu cũng hướng về Chúa, trò chuyện tìm cầu ý của Chúa, chứ không theo ý riêng của mình. Bởi vậy khi các cháu hết lòng, hết linh hồn, hết ý để yêu Chúa thì các cháu mới có thể vâng phục Chúa được.

Vâng phục không phải các cháu chỉ nói bằng lời nói nhưng phải thể hiện bằng hành động qua các việc làm của các cháu. Lời Chúa dạy chúng ta là: “Hỡi các con cái bé mọn, chớ yêu mến bằng lời nói và lưỡi nhưng bằng việc làm và lẽ thật” (I Giăng 3:18).

Các cháu có biết không chúng ta nói thì rất là dễ, nhưng làm thì rất là khó, cũng như tuần vừa qua bác Học có chia sẻ cho các cháu nghe về bài cái lưỡi, nó là quan thể nhỏ nhưng khoe được việc lớn. Bởi cái lưỡi chúng ta tôn vinh Cha chúng ta ở trên trời, cũng bởi nó chúng ta rủa sả loài người là loài được tạo dựng theo hình ảnh Thiên Chúa. Nếu các cháu nói mà không làm thì các cháu sẽ phạm tội nói dối.

Và lẽ thật là lời của Chúa được ghi chép trong Thánh Kinh, còn việc làm là các cháu phải vâng giữ những gì Chúa dạy bảo và làm theo những điều dạy đó.

Lời Chúa còn lại cho đến đời đời và nếu các cháu làm theo ý của Chúa thì các cháu cũng sẽ còn lại cho đến đời đời và vui hưởng những gì Chúa ban cho các cháu.

Khi các cháu vâng theo lời Chúa thì các cháu mới có thể yêu thương, nhịn nhục, tha thứ và quan tâm đến người khác.

Sau đây cô sẽ kể cho các cháu nghe một câu chuyện rất là cảm động:

Có một gia đình rất nghèo ở vùng quê nọ, gia đình sống chỉ có 3 người: mẹ, anh cả và cô em út. Nhà rất nghèo, trong nhà chỉ có 1 cái bàn, 1 cái ghế để ngồi với 1 cái giường bằng tre để ngủ, nhưng họ sống rất vui vẻ và hạnh phúc. Người mẹ thì quanh năm đi làm mướn để kiếm tiền nuôi hai anh em ăn học. Người anh thì học lớp 9, còn người em thì học lớp 2. Chỉ có tối đến thì mẹ mới được gần bên 2 con, cả ba mẹ con sau khi ăn tối xong, họ quay quần bên chiếc giường tre cũ để trò chuyện. Người mẹ bảo với 2 anh em rằng:

– Nhà mình nghèo các con phải cố gắng học cho thật giỏi sau này lớn lên đỡ phải vất vả như mẹ bây giờ, anh em con phải biết yêu thương và đùm bọc lẫn nhau, chỉ cần được như vậy là mẹ rất vui và an ủi lắm.

Hai anh em rất hiếu thảo với mẹ, biết mẹ đi làm vất vả để nuôi mình ăn học, nên hai anh em rất cố gắng trong việc học để không phụ công lao của mẹ, năm nào hai anh em cũng nhận được phần thưởng, không những học giỏi mà ở nhà còn phụ giúp mẹ làm những công việc nhà như: quét nhà, nấu cơm, rửa chén, chặt củi,… nói chung là những công việc nào anh em có thể làm được để giúp mẹ thì anh em này làm hết.

Cô em út rất thương anh trai của mình, mỗi khi viết hay làm bài tập gì đó thì cô nhường cái ghế để cho anh của mình ngồi. Một hôm nhà có khách, người khách bước vào nhìn thấy như vậy mới hỏi cô em út:

– Tại sao con không lấy ghế ngồi viết bài mà lại đứng như vậy?

Cô em út với nét mặt ngây thơ ngước lên nhìn người khách đó và trả lời:

– Dạ nhà của con chỉ có 1 cái ghế, mà anh của con lại cao như vậy đứng không viết bài được nên con nhường ghế này lại cho anh của con ngồi, con đứng như vậy viết cũng được không sao đâu ạ.

Người khách đó cảm động ôm cô bé vào lòng và nói:

– Con rất ngoan và là một cô bé tốt bụng, biết quan tâm đến người khác.

Qua câu chuyện cô vừa kể cho các cháu nghe, các cháu thấy hai anh em này rất hiếu thảo với mẹ, biết vâng lời mẹ và rất là yêu thương nhau, cô bé tuổi còn rất nhỏ nhưng có tấm lòng cao quý biết bao, biết hy sinh và quan tâm đến người khác. Đây cũng là tấm gương tốt cho chúng ta noi theo.

Hiện tại các cháu còn nhỏ phải sống chung với ba mẹ, các cháu phải biết vâng lời ba mẹ, nếu các cháu hiếu kính ba mẹ của mình thì các cháu phải biết quan tâm đến ba mẹ, các cháu có thể quét nhà, rửa chén, nhặt rau hay là trông em để ba mẹ đỡ vất vả hơn. Đó là các cháu đã bày tỏ tình yêu của các cháu đối với ba mẹ. Tuần vừa qua chú Hào cũng đã chia sẻ cho các cháu nghe bài “yêu thương cha mẹ” và sự vâng lời làm cho ba mẹ vui, nếu các cháu yêu và vâng lời ba mẹ của mình thì cũng như các cháu yêu và vâng lời Chúa vậy.

Đối với anh chị em trong gia đình thì các cháu phải yêu thương và nhường nhịn lẫn nhau, làm anh chị thì không nên bắt nạt em, tranh giành đồ chơi với em, còn làm em thì phải vâng lời anh chị. Còn ngoài xã hội các cháu có thể quan tâm giúp đỡ những người già cả, bạn bè học cùng lớp, cùng trường với mình, không đánh nhau, ganh tỵ hay ghen ghét khi thấy bạn học giỏi hơn mình… Nếu việc gì các cháu cũng dành phần tốt cho mình, lúc nào cũng thấy mình hơn mọi người thì các cháu không thể yêu người khác được.

Bài chia sẻ của cô hôm nay đến đây là hết rồi, cô mong rằng qua bài học này các cháu tự rút ra bài học cho chính bản thân mình, các cháu phải thực hành vâng phục Chúa trong đời sống mình mỗi ngày, cầu xin Chúa Thánh Linh gìn giữ, dạy dỗ và ban ơn cho các cháu.

Nguyễn Thị Thanh Thủy
02.08.2014