Sự Kiêu Ngạo

Nguyễn Thị Thanh Thủy

Bấm vào nối mạng dưới đây để tải xuống và in ra bài viết này:
http://www.opendrive.com/files/MV82NzU0MDkxNF9hbWVFTl9jMWIx/20140927_NTTT_SuKieuNgao.pdf

Bấm vào nối mạng dưới đây để tải xuống các mp3 bài giảng:
https://www.opendrive.com/folders?MV85MTcxMzAxX0l5dzVF

Bài giảng

Các cháu thiếu nhi thân mến, trong đời sống hằng ngày dù vô tình hay cố ý thì chúng ta vẫn còn phạm tội cho nên mỗi ngày chúng ta cần phải cầu xin Chúa gìn giữ mình để tránh được những tội do chúng ta yếu đuối mà vấp phạm, thường thường tội nói dối làm chúng ta dễ vấp phạm nhất, nhưng bên cạnh đó còn có một tội nữa cũng dễ khiến chúng ta phạm, đó là tội kiêu ngạo.

Hôm nay chúng ta cùng nhau học lời của Chúa được chép trong sách Ê-xơ-tê 3-6, cô sẽ tóm tắt nội dung của những đoạn Thánh Kinh này, sau đó các cháu về đọc lại để nhớ nội dung của câu chuyện. Cô xin tóm tắt như sau:

Ông Ha-man là một người không tôn thờ Đức Chúa Trời mà ông chỉ yêu bản thân mình thôi, ông rất vui vì được vua trọng dụng và cho làm quan lớn nhất trong triều đình. Vua ra lệnh: Mọi người dân trong nước phải quỳ lạy Ha-man để tỏ lòng tôn kính. Nhưng chỉ có một người không chịu quỳ lạy đó là ông Mạc đô-chê (người Giu-đa).

Thấy ông Mạc-đô-chê không quỳ lạy mình, ông Ha-man tức giận và nói:
– Ta sẽ giết tên Mạc-đô-chê này.
Ông đến xin vua cho phép ông giết Mạc-đô-chê nhưng chưa có cơ hội để kể tên người mà ông muốn giết là Mạc-đô-chê ra cho vua nghe thì vua đã hỏi Ha-man:
– Phải làm gì cho người nào mà vua muốn tôn trọng?
– Ông Ha-man kiêu ngạo nghĩ thầm rằng: Chắc là vua đang nói về mình, vua muốn ban thưởng cho mình nữa đây, nên ông tâu với vua là:
– Bất cứ người nào vua muốn tôn trọng, hãy đem áo triều của vua mặc, ngựa của vua cưỡi, và đội mão triều thiên vua trên đầu người đó, áo triều và ngựa thì hãy giao vào tay của một triều thần tối tôn của vua, để mặc cho người mà vua muốn tôn trọng, dẫn người cưỡi ngựa dạo chơi các đường phố của thành nội, và la lên rằng: Người mà vua muốn tôn trọng được đãi như vậy.
Vua nói với Ha-man rằng: Hãy mau mau đem áo triều và ngựa, y như lời ngươi nói, mà mặc cho Mạc-đô-chê, người Giu-đa, đang ngồi tại nơi cửa vua; chớ bỏ qua gì hết về mọi điều người đã nói. Ha-man buồn thảm nhưng buộc phải làm theo lời vua, tôn vinh người mà mình muốn giết.

Qua câu chuyện này Chúa muốn dạy chúng ta một người có bản tánh ích kỷ, tìm tư lợi riêng cho cá nhân mình, không yêu thương và quan tâm đến người khác nhưng lại muốn được người khác tôn cao mình thì một người như vậy khó có thể tránh được tội kiêu ngạo. Cũng giống như ông Ha-man trong câu chuyện chúng ta vừa học đây: Ông chỉ nghĩ đến bản thân của mình, muốn được người khác tôn cao mình và khi thấy Mạc-đô-chê không cúi lạy ông thì ông tức giận và đem lòng ganh ghét, dựa vào quyền lực chức vụ vua ban cho ông để thỏa mãn cơn giận đó bằng cách ông nẩy ra ý định giết Mạc-đô-chê và dân tộc của ông Mạc-đô-chê. Nhưng sự kiêu ngạo của ông Ha-man cuối cùng tự ông làm hại chính bản thân của ông.

Vậy như thế nào là kiêu ngạo?

Kiêu ngạo là khoe khoang, khoác lác, lúc nào cũng nghĩ mình hơn người khác và muốn được người khác tôn cao mình.

Kiêu ngạo là tội lỗi, nó luôn đeo bám chúng ta dưới nhiều hình thức khác nhau, có khi vô tình chỉ vì một câu nói đã khiến chúng ta phạm tội.

Cô ví dụ như bố mẹ mới mua cho các cháu một cái áo đẹp, một bạn khác nhìn thấy và tấm tắt khen, trong lúc đó các cháu vui cười khoe rằng bố mẹ mới mua cho mình đấy nó mắc lắm đến mấy trăm nghìn 1 cái lận đó.

Nếu như các cháu chỉ vui và nói với bạn rằng bố mẹ mới mua cho mình đấy thì các cháu không phạm tội. Nhưng các cháu lại khoe khoang cho là cái áo đó đắt tiền người khác không thể mua nổi và các cháu đã phạm tội kiêu ngạo. Các cháu có thấy không đơn giản chỉ có một câu nói thôi mà chúng ta vô tình phạm tội mà chúng ta không biết.

Chúng ta là con dân của Chúa đã được tái sinh nhưng vẫn có thể phạm tội trong tư tưởng, cho nên cách khôn ngoan nhất là chúng ta hãy kêu cầu với Chúa xin Chúa cứu chúng ta  ra khỏi tội kiêu ngạo.
Bởi vì kiêu ngạo là bản chất của tội lỗi, nó rất tinh vi, len lỏi vào trong đời sống chúng ta hằng ngày. Nếu chúng ta không cẩn thận sẽ dễ dàng phạm vào tội kiêu ngạo.

Lời Chúa có chép:

Sự kiêu ngạo đi trước,sự bại hoại theo sau.Và tánh tự cao đi trước sự sa ngã.” (Châm ngôn 16:18)
Mặt tự cao, lòng kiêu ngạo, Và ngọn đèn của kẻ ác, đều là tội lỗi.” (Châm ngôn 21:4).

Muốn tránh được điều đó thì chúng ta cần phải:

Phải bỏ khỏi anh em những sự cay đắng, buồn giận, tức mình, kêu than, mắng nhiếc, cùng mọi điều hung ác. Và hãy ở với nhau cách nhân từ, đầy dẫy lòng thương xót, tha thứ nhau như Đức Chúa Trời đã tha thứ anh em trong Đấng Christ vậy” (Ê-phê-sô 4:31, 32).

Khi chúng ta biết yêu thương những người xung quanh mình, xem người khác như tôn trọng hơn mình, không khoe khoang, không ganh tỵ khi thấy người khác hơn mình, có như vậy thì chúng ta mới tránh được tội kiêu ngạo. Lời Chúa dạy chúng ta: “Chớ làm sự chi vì lòng tranh cạnh hoặc vì hư vinh, nhưng hãy khiêm nhường, coi người khác như tôn trọng hơn mình” (Phi líp 2:3).

Các đức tính được trưởng thành do sự chăm sóc và gây dựng khi còn bé. Khi các cháu đã học được lời của Chúa qua bài chia sẻ này các cháu nên nhớ rằng: dù sống trong bất cứ hoàn cảnh nào chúng ta cũng có thể phạm tội.

Khi chúng ta giàu có thì chúng ta khoe khoang sự giàu có của mình, xem thường người khác, muốn được người khác tung hô, tôn cao mình thì chúng ta phạm tội kiêu ngạo.

Khi chúng ta nghèo khó thì lại sợ người khác xem thường mình, sợ người khác biết được cái nghèo của mình nên muốn che lấp cái nghèo đó bằng cách không nói thật, nhưng lại muốn người khác tôn cao mình thì vô tình mình phạm vào 2 tội: vừa nói dối mà vừa kiêu ngạo, nhưng khi chúng ta ý thức thì chúng ta có thể tránh được.

Cho nên mỗi ngày chúng ta cần phải dâng thân thể mình làm của lễ sống và thánh lên cho Chúa, có nghĩa là chúng ta không còn ưa thích tội nữa và nếu trong tư tưởng chúng ta có ý định phạm tội thì hãy chạy đến với Chúa, xin Chúa cứu giúp chúng ta. Cầu xin Chúa gìn giữ mình dù sống trong bất cứ hoàn cảnh nào chúng ta cũng không phạm tội. Amen!

Nguyễn Thị Thanh Thủy
27.09.2014