Câu chuyện “Người teo tay”

Vũ Nguyên Hưng
Hội Thánh Sài Gòn

Câu chuyện “Người teo tay” được ghi chép trong sách Ma-thi-ơ 12: 9-21; Lu-ca 6: 6-11; Mác 3: 1-6

Tóm tắt câu chuyện:

1. Sau khi ra khỏi đồng lúa mì, Ngài bèn vào nhà hội.

2. Có một người teo bàn tay. Có kẻ hỏi Ngài rằng: Trong ngày sa-bát, có phép chữa kẻ bệnh hay không? Ấy là họ có ý kiếm dịp kiện Ngài.

3. Ngài bèn phán cùng họ: Ai trong vòng các ngươi có một con chiên, nếu đương ngày Sa-bát, bị té xuống hầm, thì há không kéo nó lên sao? Huống chi người ta trọng hơn con chiên là dường nào, vậy trong ngày Sa-bát có phép làm việc lành.

4. Ngài phán cùng người teo tay rằng: Hãy dậy đứng chính giữa đây. Rồi Ngài hỏi họ rằng: Trong ngày Sa-bát nên làm việc lành hay việc dữ, cứu người hay giết người?

5. Bấy giờ Ngài lấy mắt liếc họ, vừa giận vừa buồn vì lòng họ cứng cỏi.

6. Ngài phán cùng người nam rằng: Hay giơ tay ra, người giơ tay ra thì tay được lành.

7. Các người Pha-ri-si đi ra, tức thì bàn luận với phe Hê-rốt nghịch cùng Ngài, đặng giết Ngài đi.

8. Song Đức Chúa Jesus viết điều ấy, thì bỏ đi khỏi chỗ đó. Có nhiều người theo và Ngài chữa lành cả. Ngài cấm ngặt họ đừng cho ai biết Ngài để được ứng nghiệm lời đấng tiên tri Ê-sai.

Giải thích từ ngữ:

1. Teo tay: Là căn bệnh teo cơ, đến nay vẫn chưa chữa được.

2. Thầy thông giáo: Là người tự biệt riêng mình đọc và suy gẫm Kinh thánh và giảng lại cho dân để dân tuân theo luật pháp và mười điều răn.

3. Cứng lòng: là người bị tội lỗi dụ dỗ, được Chúa khuyên nhiều lần nhưng không ăn năn vẫn tiếp tục phạm tội và bị Chúa mửa ra.

4. Nghịch cùng Ngài: là không theo Ngài.

Đặt câu hỏi:

1. Tại sao Chúa Jesus vào nhà hội vào ngày Sa-bát? Vì ngày sa-bát được biệt riêng cho Chúa để học lời Chúa, họp nhóm, nghỉ ngơi.

2. Tại sao Chúa hỏi họ rằng: Trong ngày Sa-bát nên làm việc lành hay việc dữ, cứu người hay giết? Vì nếu họ nói cứu người thì Chúa sẽ nói “tại sao các ngươi lại kiện tạ?, và nếu họ nói giết người thì Chúa sẽ nói “các ngươi phạm điều răn”, vì thế họ cứng họng.

Nhận định: Chúa Jesus giảng cho dân chúng và những người muốn có ý kiếm dịp kiện Ngài. Ngài đã không ghét bỏ họ mà Ngài còn làm cho họ sáng mắt. Chúa đã chữa bệnh cho người teo tay và Chúa cũng chữa bệnh cho những người theo Ngài, nhưng Ngài cấm đừng cho ai biết Ngài để ứng nghiệm đấng tiên tri Ê-sai.

Tình cảm: Chúa rất yêu thương con người kể cả những người ghét Chúa. Có những người muốn kiện Ngài nhưng Ngài vẫn làm cho họ sáng mắt. Chúa không tránh xa những người bệnh mà lại còn chữa lành cho họ.

Tổng kết: Chúa yêu thương, luôn luôn lo lắng và chăm sóc cho chúng ta. Chúa chữa bệnh cho chúng ta. Ngài vừa giận vừa buồn vì lòng họ cứng cỏi nhưng Ngài vẫn không bỏ chúng ta.

►Tại sao Chúa không dùng tay chạm vào người teo tay để chữa bệnh mà lại dùng 1 lời phán:

Chúa bảo người teo tay giơ tay ra để người teo tay tin là Chúa có quyền phép và đó là cách Chúa làm việc. Bài học rút ra: Chúa có nhiều cách để chữa bệnh cho chúng ta vì vậy Chúa chọn cách tốt nhất để chữa bệnh cho chúng ta.

► Tại sao khi Chúa phán cùng người nam: Hãy giơ tay ra, thì người nam lại giơ tay ra theo lời Chúa.

Vì người nam tin vào phép lạ của Chúa.  Bài học rút ra: Phải làm theo lời Chúa và không được cãi, phải làm theo kể cả khi mình không biết tại sao.

► Tại sao Người biết ý tưởng của họ?

Vì Ngài là Chúa của chúng ta, Ngài biết cả những việc mình làm xấu và tốt, suy nghĩ, dự định, tương lai và tâm trạng. Bài học rút ra: Xưng tội ngay nếu phạm tội và hỏi Chúa suy nghĩ, dự định có tốt cho ta, người khác và hợp ý Chúa không. Hãy hỏi Chúa khi ta đang bế tắc, việc ta cần làm

► Những bài học rút ra trong cuộc sống:

1.Trong ngày sa bát được phép làm việc lành
2. Không được giấu tội của mình vì Chúa biết cả việc làm xấu và làm việc tốt của chúng ta kể cả suy nghĩ và dự định.
3. Luôn luôn phải làm theo lời Chúa, không được cãi lời Chúa.
4. Phải tin vào phép lạ của Chúa.
5. Phải thương xót người bị bệnh tật và kể cả những người không bị bệnh tật.

Vũ Nguyên Hưng
27.09.2014