Lòng Can Đảm

Nguyễn Thị Thanh Thủy

Bấm vào nối mạng dưới đây để tải xuống và in ra bài viết này:
http://www.opendrive.com/files/MV83MDk5NTE1Ml9oMWJoVl81NGY1/20140811_NTTT_LongCanDam.pdf

Bấm vào nối mạng dưới đây để tải xuống các mp3 bài giảng :
https://www.opendrive.com/folders?MV85MTcxMzAxX0l5dzVF

Bài giảng

Mến chào các cháu thiếu nhi trong tình yêu của Đức Chúa Jesus Christ. Cảm tạ ơn Chúa đã cho chúng ta có cơ hội được gặp nhau trong phòng học này, trước khi chúng ta bắt đầu vào bài học cô xin hỏi các cháu 2 câu hỏi:

– Điều răn thứ mấy Chúa dạy chúng ta không được thờ hình tượng?
– Chúng ta có được phép ăn của cúng thần tượng không?

Chúng ta là con dân của Chúa thì không được phạm vào những điều mà Chúa đã cấm, đó là những điều ô uế trước mặt Đức Chúa Trời. Để có thể giữ vững được những điều mà Chúa đã dạy dỗ thì chúng ta phải có lòng can đảm.

Vậy can đảm là gì?

Can đảm là dám nói lên sự thật, tự tin khi đối diện với một sự việc hay một vấn đề nào đó và làm chủ được chính mình khi đưa ra quyết định. Hôm nay, chúng ta cùng nhau tìm hiểu lời của Chúa được chép trong sách Đa-ni-ên.

Đa-ni-ên 1:1-21

1 Năm thứ ba về đời Giê-hô gia-kim, vua Giu-đa, thì Nê-bu-cát-nết-sa, vua Ba-by-lôn, đến thành Giê-ru-sa-lem và vây lấy.
2 Chúa phó Giê-hô-gia-kim vua Giu-đa, và một phần khí mạnh của nhà Đức Chúa Trời vào tay người. Nê-bu-cát-nết-sa đem khí mạnh ấy về đất Si-nê-a, vào nhà của thần mình, và để trong kho của thần mình.
3 Vua truyền cho At-bê-na, là người làm đầu các hoạn quan mình, lấy trong con cái I-sơ-ra-ên, trong dòng vua, và trong hàng quan sang, mà đem đến
4 mấy kẻ trai trẻ không có tật nguyền, mặt mày xinh tốt, tập mọi sự khôn ngoan, biết cách trí, đủ sự thông hiểu khoa học, có thể đứng chầu trong cung vua, và dạy cho học thức và tiếng của người Canh-đê.
5 Vua định mỗi ngày ban cho họ một phần đồ ngon vua ăn và rượu vua uống, để cho khi đã nuôi họ như vậy ba năm rồi, thì họ sẽ đứng chầu trước mặt vua.
6 Trong bọn đó có Đa-ni-ên, Ha-na-nia, Mi-sa-ên và A-xa-ria là thuộc về con cái Giu-đa.
7 Người làm đầu hoạn quan đặt tên cho họ: Đa-ni-ên tên Bên-tơ-xát-sa; cho Ha-na-nia tên Sa-đơ-rắc; cho Mi-sa-ên tên Mê-sác; và cho A-xa-ria tên A-bết-Nê-gô.
8 Đa-ni-ên quyết định trong lòng rằng không chịu ô uế bởi đồ ngon vua ăn và rượu vua uống, nên cầu xin người làm đầu hoạn quan để đừng bắt mình phải tự làm ô uế.
9 Đức Chúa Trời khiến Đa-ni-ên được ơn và thương xót trước mặt người làm đầu hoạn quan.
10 Người làm đầu hoạn quan bảo Đa-ni-ên rằng: Ta sợ vua, là chủ ta, đã chỉ định đồ ăn đồ uống của các ngươi. Lẽ nào vua sẽ thấy mặt mày các ngươi tiều tụy hơn những kẻ trai trẻ khác bằng tuổi với các ngươi, và các ngươi nộp đầu ta cho vua sao?
11 Đa-ni-ên nói với Ham-mên-xa mà người làm đầu hoạn quan đã khiến coi sóc Đa-ni-ên, Ha-na-nia, Mi-sa-ên và A-xa-ria, rằng:
12 Tôi xin ông hãy thử những kẻ tôi tớ ông trong mười ngày, cho chúng tôi chỉ ăn rau uống nước.
13 Sau đó, sẽ nhìn nét mặt chúng tôi với nét mặt những kẻ trai trẻ ăn đồ ăn ngon của vua; rồi ông sẽ làm cho những kẻ tôi tớ ông theo như điều ông đã thấy.
14 Ham-mên-xa nhận lời họ xin, và thử họ trong mười ngày.
15 Mười ngày ấy qua rồi, thấy mặt họ lại có vẻ xinh tươi đầy đặn hơn mọi kẻ trai trẻ khác đã ăn đồ ngon vua ăn.
16 Vậy, Ham-nên-xa cất phần đồ ăn ngon và rượu của họ, và cho họ ăn rau.
17 Đức Chúa Trời ban cho bốn người trai trẻ đó được thông biết tỏ sáng trong mọi thứ học thức và khôn ngoan. Đa-ni-ên cũng biết được mọi sự hiện thấy và chiêm bao.
18 Đến kỳ vua định để đem họ đến, thì người làm đầu hoạn quan dắt họ đến trước mặt Nê-bu-cát-nết-sa.
19 Vua nói chuyện cùng họ; và trong hết thảy bọn họ, không thấy ai bằng Đa-ni-ên, Ha-na-nia, Mi-sa-ên, và A-sa-ria; vậy họ được đứng chầu trước mặt vua.
20 Khi vua hỏi họ những câu hỏi về mọi sự khôn ngoan sáng suốt, thì thấy họ giỏi hơn gấp mười những đồng bóng và thuật sĩ trong cả nước mình.
21 Vậy nên Đa-ni-ên cứ ở đó cho đến năm đầu đời vua Si-ru.

Các cháu thiếu nhi thân mến, ông Đa-ni-ên và ba người bạn của ông là những người biết vâng lời Đức Chúa Trời và họ cũng rất can đảm. Vua ra lệnh cho người làm đầu hoạn quan là mỗi ngày ban cho họ một phần đồ ăn ngon của vua ăn và rượu của vua uống nuôi họ trong vòng ba năm rồi sau đó cho họ ra chầu trước mặt vua. Mặc dù thức ăn đó rất ngon nhưng đã cúng cho thần tượng cho nên Đa-ni-ên và ba người bạn của ông vì kính sợ Chúa nên đã mạnh dạn khước từ không ăn những thức ăn mà vua đã ban. Ông và ba người bạn của ông chỉ ăn rau mà thôi nhưng khi đến kỳ vua định đem họ đến thì họ lại vượt trội hơn so với những người khác. Và vua đã chọn họ ra chầu trước mặt vua.

Trong cuộc đời chúng ta đi theo Chúa có những trường hợp đòi hỏi chúng ta phải có lòng can đảm mới có thể vượt qua

– Ở ngoài xã hội: Những người không tin Chúa cám dỗ chúng ta bằng cách rủ chúng ta ăn chơi ở những nơi có thờ hình tượng hoặc là làm ăn gian lận, trộm cắp hoặc là nói dối để lừa gạt người khác.

– Ở trong gia đình: Nếu chỉ có vợ hoặc chồng hay là con tin Chúa thì sẽ bị người không tin Chúa bắt bớ, bởi vì chúng ta không dự phần vào những việc thờ cúng tổ tiên với họ.

Những trường hợp trên nếu như chúng ta sợ họ buồn mà chìu theo họ thì chúng ta không có lòng can đảm, không dám nói lên sự thật, mặt khác chúng ta còn phạm tội với Chúa và Chúa rất buồn vì thái độ không vâng phục Chúa của chúng ta.

– Chính bản thân của chúng ta: Chúa ban cho chúng ta có sự can đảm nhưng sự quyết định là tùy thuộc vào sự chọn lựa của mỗi người. Sự can đảm của mỗi người đều khác nhau. Khi chúng ta nói lên sự thật để chứng minh cho việc làm phải thì chúng ta phải trả một cái giá cho việc làm của mình. Cô ví dụ như những người ngoài không phải là người thân của chúng ta khi họ phạm sai lầm thì chúng ta rất dễ dàng góp ý về những việc làm sai trái của họ, nhưng cái giá phải trả đó là họ sẽ ghét chúng ta hoặc có thể sẽ không còn làm bạn với chúng ta nữa. Còn đối với người thân trong gia đình tin Chúa hoặc không tin Chúa khi họ phạm tội nếu như chúng ta nói lên lẽ phải chắc chắn họ sẽ ghét chúng ta hoặc có thể họ không muốn sống chung với chúng ta nữa, nhưng đó là cái giả phải trả khi chúng ta thể hiện lòng can đảm của mình. Cho nên chúng ta cần phải nương cậy nơi Chúa, xin Ngài ban thêm sức cho chúng ta, bởi vì bản tánh xác thịt của chúng ta đôi lúc cũng yếu đuối do họ là người thân của chúng ta, chúng ta không muốn họ buồn. Và khi góp ý để họ sửa sai thì chúng ta cần phải có thái độ hòa nhã, khiêm nhường.

Để thắng được bản thân và giữ vững lòng can đảm trong đức tin khi đi theo Chúa đòi hỏi chúng ta phải có sự rèn tập mỗi ngày. Lúc đối diện với thử thách và cám dỗ, khó khăn hay bệnh tật, nếu như chúng ta tin rằng mọi việc xảy đến cho chúng ta đều nằm trong thánh ý của Chúa, chúng ta vui mừng đón nhận và cảm tạ Chúa trong mọi cảnh ngộ thì sự can đảm trong đức tin của chúng ta càng được mạnh mẽ hơn. Vì “Chúng ta biết rằng mọi sự hiệp lại làm ích cho kẻ yêu mến Đức Chúa Trời, tức là cho kẻ được gọi theo ý muốn Ngài đã định” (Rô-ma 8:28).

Lời Chúa cũng có chép rằng: “Ta đã bảo các ngươi những điều đó, để cho các ngươi có lòng bình yên trong ta. Các ngươi sẽ có sự hoạn nạn trong thế gian, nhưng hãy cứ vững lòng, ta đã thắng thế gian rồi” (Giăng 16:33)!

I Te-sa-lô-ni-ca 5: 16-18

16 Hãy vui mừng mãi mãi,
17 cầu nguyện không thôi.
18 Trong mọi sự hãy tạ ơn Chúa; vì ý muốn của Thiên Chúa trong Đấng Christ Jesus đối với anh em là như vậy

Chúa ban cho chúng ta lòng can đảm để có thể thẳng thắn khước từ những việc làm trái nghịch với thánh ý và điều răn luật pháp của Ngài. Lòng can đảm rất cần thiết trên bước đường chúng ta đi theo Chúa, nếu như không có sự can đảm chúng ta sẽ chẳng làm được gì và cũng dễ dàng sa vào các cám dỗ, khó có thể thắng được các thử thách.

Chúng ta vâng lời Chúa can đảm nói lên những việc làm không đúng, hoặc từ chối một điều gì đó thì có thể chúng ta sẽ bị thiệt thòi. Ví dụ như chúng ta từ chối không tham gia buôn bán gian lận, thì chắc chắn chúng ta sẽ mất đi một phần huê lợi. Hoặc chúng ta không chịu hối lộ thì chắc chắn công việc của chúng ta sẽ chậm hơn so với người đưa hối lộ. Các cháu thân mến chúng ta là con của Chúa thì chúng ta không phải sợ bất cứ một điều gì, mặc dù khi người khác nhìn vào các việc làm chúng ta họ sẽ chê cười và cũng có thể họ nói chúng ta ngu dại, nhưng đó là những việc làm mà Chúa đẹp lòng và sau này chúng ta chắc chắn sẽ được Chúa khen thưởng.

Cũng như ông Đa-ni-ên và ba người bạn của ông đã can đảm từ chối không ăn của cúng thần tượng và các ông bị thiệt thòi là chỉ ăn rau mà thôi, nhưng ngược lại Chúa đã ban ơn và thêm sức cho các ông khỏe mạnh càng hơn, thông sáng càng hơn.Cho nên Chúa dạy chúng ta: “Vậy, anh em hoặc ăn, hoặc uống hay là làm sự chi khác, hãy vì sự vinh hiển của Đức Chúa Trời mà làm” I Cô-rinh tô 10:31.

Cô cầu chúc cho các cháu luôn mạnh mẽ trong Chúa, yêu mến lời của Ngài, có lòng can đảm chọn lựa làm theo những điều mà Chúa đặt để trong lòng các cháu. Amen!

Nguyễn Thị Thanh Thủy
08/11/2014