Chớ Tham Muốn

Đặng Thái Học

Bấm vào nối mạng dưới đây để tải xuống và in ra bài viết này:
http://www.opendrive.com/files/MV83MTc5NTkyNV9RMjc5V19jMTdk/20141115_DTH_ChoThamMuon.pdf

Bấm vào nối mạng dưới đây để tải xuống các mp3 bài giảng :
https://www.opendrive.com/folders?MV85MTcxMzAxX0l5dzVF

Bài giảng

Bác Học mến chào các cháu thiếu nhi trong tình yêu của Thiên Chúa. Hôm nay, chúng ta lại rất vui mừng có thêm cơ hội thông công cùng nhau trong danh Đức Chúa Jesus Christ, để học biết thêm lời Chúa về chủ đề “Chớ Tham Muốn.”

Các cháu thân mến, nói đến cụm từ “tham muốn” chắc hẳn trong mỗi chúng ta không ai thích nghe đến nó, vì cho rằng đó là điều xấu xa. Nhưng có một sự thật là hàng ngày chúng ta vẫn phải đối diện với cám dỗ bởi những tham muốn ẩn chứa trong lòng mình.

Vậy, để hiểu rõ điều này, bác có câu hỏi dành cho các cháu: “Có phải mọi sự tham muốn đều trái nghịch ý Chúa”? Câu trả lời là: “Không phải”. Trong tham muốn có hai điều trái ngược nhau: một là tham muốn chân chính, hai là tham muốn bất chính, trái ý Chúa.

Xuất Ê-dip-tô-ký 20:17 Ngươi chớ tham muốn nhà kẻ lân cận ngươi. Ngươi chớ tham muốn vợ kẻ lân cận ngươi, hoặc tôi trai, hoặc tớ gái, hoặc bò, hoặc lừa, hoặc bất cứ điều gì của kẻ lân cận ngươi.

Điều Răn thứ mười: “Ngươi chớ tham muốn…” là ánh đèn dò xét của Chúa quét từ chỗ hành động sang thái độ, tức là từ việc làm sang động lực thúc đẩy, từ chỗ những việc chớ nên làm đến chỗ ước muốn sai trái bị nghiêm cấm.

Chữ “tham” mang ý nghĩa mưu cầu một điều lợi bất chính, không ngay thật. Tính tham lam rất gần với ganh tỵ, tức là thấy người khác có điều gì mà mình không có và muốn chiếm đoạt cho mình.

Trong sách Cô-lô-sê sứ đồ Phao-lô gọi “tham lam là thờ hình tượng” vì những điều chúng ta tham muốn trở thành thần tượng tôn thờ, chế ngự tư tưởng và hành động, sai khiến chúng ta tìm cơ hội để được thỏa mãn trong tội lỗi.

I Ti-mô-thê 6:10 “Bởi vì sự tham tiền bạc là cội rễ mọi điều ác, có kẻ vì đeo đuổi nó mà bội đạo, chuốc lấy nhiều điều đau đớn.”

Điều này không chỉ nói đến sự tham muốn tiền bạc, nhưng cũng nói đến “Ngươi chớ tham muốn bất cứ điều gì thuộc về kẻ lân cận ngươi.” Nghĩa là, mỗi người chúng ta phải luôn biết thỏa mãn với những gì mình đang có. Biết thỏa lòng theo lời Chúa dạy, là đức tính cao quý bảo vệ chúng, là vũ khí sắc bén giúp chúng ta chống lại mọi cám dỗ giữa thế gian đầy tăm tối, đưa chúng ta đến sự vui mừng, vừa muốn vừa làm theo các điều răn của Thiên Chúa.

Người không thỏa lòng là người ích kỷ, chỉ nghĩ đến mình và coi người khác như phương tiện để thỏa mãn lòng tham muốn bởi dục vọng hun đốt, sai khiến. Còn người thỏa lòng không quan tâm lắm về cách người khác đối xử với mình, nên sống trong sự tự do và vui thỏa.

Thánh Kinh nói về sự thỏa lòng như một bí quyết hạnh phúc. Người tin Chúa Jesus được bình an Chúa ban, làm cho thỏa lòng và tin rằng, Chúa chu cấp mọi nhu cầu thiết yếu cho mình.

Ma-thi-ơ 6:25-34

25 Vậy nên ta phán với các ngươi rằng: đừng vì sự sống mình mà lo đồ ăn uống; cũng đừng vì thân thể mình mà lo đồ mặc. Sự sống chẳng quý trọng hơn đồ ăn sao, thân thể chẳng quý trọng hơn quần áo sao?
26 Hãy xem loài chim trời: chẳng có gieo, gặt cũng chẳng có thu trữ vào kho tàng, mà Cha các ngươi trên trời nuôi nó. Các ngươi chẳng phải là quý trọng hơn loài chim sao?
27 Có ai trong vòng các ngươi lo lắng mà làm cho đời mình được dài thêm một khắc không?
28 Còn về quần áo, các ngươi lại lo lắng mà làm gì? Hãy ngắm xem những hoa huệ ngoài đồng mọc lên thế nào: chẳng làm khó nhọc, cũng không kéo chỉ;
29 nhưng ta phán với các ngươi, dẫu vua Sa-lô-môn sang trọng đến đâu, cũng không được mặc áo tốt như một hoa nào trong giống đó.
30 Hỡi kẻ ít đức tin, loài cỏ ngoài đồng, là giống nay còn sống, mai bỏ vào lò, mà Đức Chúa Trời còn cho nó mặc đẹp thể ấy thay, huống chi là các ngươi!
31 Ấy vậy, các ngươi chớ lo lắng mà nói rằng: Chúng ta sẽ ăn gì? uống gì? mặc gì?
32 Vì mọi điều đó, các dân ngoại vẫn thường tìm, và Cha các ngươi ở trên trời vốn biết các ngươi cần dùng những điều đó rồi.
33 Nhưng trước hết, hãy tìm kiếm Vương Quốc Đức Chúa Trời và sự công bình của Ngài, thì Ngài sẽ cho thêm các ngươi mọi điều ấy nữa.
34 Vậy, chớ lo lắng chi về ngày mai; vì ngày mai sẽ lo về việc ngày mai. Sự khó nhọc ngày nào đủ cho ngày ấy.

Như vậy, khi được sống trong sự quan phòng của Chúa, làm theo thánh ý Chúa, mọi nỗi lo lắng sẽ không có cớ gì để lẩn khuất trong lòng mình, chúng ta còn phải tham muốn gì hơn? Đừng nuối tiếc quá khứ, hãy tin cậy trong hiện tại và cũng chuẩn bị cho tương lai với một niềm tin, trông cậy nơi Ngài.

Hê-bơ-rơ 13:5-6 Chớ tham tiền; hãy lấy điều mình có làm đủ rồi, vì chính Ngài phán rằng: Ta sẽ chẳng lìa ngươi đâu, chẳng bỏ ngươi đâu. Như vậy, chúng ta được lấy lòng tin chắc mà nói rằng: Chúa giúp đỡ tôi, tôi không sợ gì hết. Người đời làm gì tôi được?

Cả cuộc đời chúng ta từ lúc được sinh ra cho đến khi lìa đời đều nằm trong tay Thiên Chúa, được Chúa cứu chuộc làm của riêng Ngài. Ngay chính hơi thở chúng ta đang có trong giờ phút này đây, đến khả năng nghe, tiếp thu, suy nghĩ, nhận định, quyết định đều đến từ Thiên Chúa. Nếu những gì chúng ta có đều đến từ Thiên Chúa thì lòng biết ơn Ngài là điều không thể thiếu và sự trông cậy chắc chắn vào Chúa là đương nhiên. Vậy, chúng ta còn tham muốn gì hơn?

Bác mến chúc các cháu luôn không ngừng trưởng thành trong lời Chúa, trông cậy nơi Chúa, thỏa lòng trong mọi sự và không còn tham muốn gì hơn là cùng đồng hành với Chúa, thẳng bước tiến về quê hương đời đời nơi Thiên Quốc đang vẫy gọi, nhưng chỉ dành cho những ai biết tin cậy, vâng lời và làm theo lời của Ngài.

Đặng Thái Học
15/11/2014