Đánh Trận Bằng Đức Tin

Nguyễn Thị Thanh Thủy

Bấm vào nối mạng dưới đây để tải xuống và in ra bài viết này:
http://www.opendrive.com/files/MV83Mjg1MTQ1NF9YbENXaF9mNDBm/20141122_NTTT_DanhTranBangDucTin.pdf

Bấm vào nối mạng dưới đây để tải xuống các mp3 bài giảng :
https://www.opendrive.com/folders?MV85MTcxMzAxX0l5dzVF

Bài giảng

Các cháu thiếu nhi thân mến,

Thường thường khi các cháu nghe nói đánh trận thì các cháu sẽ nghĩ là có chiến tranh, mà chiến tranh thì phải dùng đến sức lực và vũ khí để chiến đấu có đúng không nào? Nhưng có cuộc đánh trận chỉ có chúng ta là con dân của Chúa mới dùng đến mà thôi đó là “đánh trận bằng đức tin”.

  • Vậy trong trận chiến bằng đức tin này chúng ta phải làm gì?

  • Thái độ và tinh thần của chúng ta ra sao?

  • Mục đích của trận chiến này là gì?

  • Làm thế nào để đạt được mục đích ấy?

Chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu lời của Chúa được chép trong thư I Ti-mô-thê 6:11-12:

I Ti-mô-thê 6:11-12

11 Nhưng, hỡi con, là người của Đức Chúa Trời, hãy tránh những sự đó đi, mà tìm điều công bình, tin kính, đức tin, yêu thương, nhẫn nại, mềm mại.
12 Hãy vì đức tin mà đánh trận tốt lành, bắt lấy sự sống đời đời, là sự mà con đã được gọi đến, và vì đó mà con đã làm chứng tốt lành trước mặt nhiều người chứng kiến.

Đó là trận chiến đức tin mà sứ đồ Phao-lô muốn nói đến ở đây. Ông nói Ti-mô-thê là con thật, là con tinh thần của Đức Chúa Trời, là người của Đức Chúa Trời, có nghĩa là người thuộc về Đức Chúa Trời thì phải tránh xa những điều gian ác mà theo đuổi những điều công chính. Chúng ta cũng là con của Đức Chúa Trời nên việc chúng ta phải làm trong trận chiến bằng đức tin này là phải tránh xa những việc thờ hình tượng, tham lam, nói dối, những sự cay đắng, buồn giận, tức mình, kêu rêu, mắng nhiếc cùng mọi điều hung ác và theo đuổi những điều công bình, tin kính, đức tin, yêu thương, nhẫn nại, mềm mại.

Các cháu thân mến, khi các cháu đã trở nên con cái của Đức Chúa Trời và đã thuộc về Ngài thì các cháu đều được trang bị cẩn thận và đầy đủ những vũ khí thuộc linh để có thể chống trả kẻ thù. Những vũ khí mà các cháu được trang bị đó chính là gươm của Đấng Thần Linh là Lời của Thiên Chúa.

Điều quan trọng là các cháu phải đọc và suy ngẫm Lời của Chúa mỗi ngày để khi đối diện với kẻ thù thì các cháu mới có thể đứng vững mà chiến đấu. Bởi vì trận chiến mà các cháu tham gia là trận chiến của Đức Chúa Trời, chỉ với đức tin và thái độ cần có của chúng ta là lòng tin cậy hoàn toàn nơi Đức Chúa Trời và vâng lời Ngài.

“Vì chúng ta đánh trận, chẳng phải cùng thịt và máu, mà là cùng chủ quyền, cùng thế lực, cùng vua chúa của thế gian mờ tối này, cùng các thần dữ ở các miền trên trời vậy.” (Ê-phê-sô 6:12).

Được ở trong đội quân của Đức Chúa Jesus Christ, Đấng đắc thắng đời đời, chúng ta không thể có tư tưởng tiêu cực. Ngày xưa đứng trước Đức Chúa Trời công chính và không thỏa hiệp với điều ác, tiên tri Ha-ba-cúc chỉ biết run rẩy, cúi đầu chờ đợi hình phạt của Chúa sắp sửa giáng trên dân của Ngài. Ông biết chắc chắn sẽ có hoạn nạn, chinh chiến, đói kém… xảy ra.

“Tôi đã nghe, thì thân thể tôi run rẩy, Nghe tiếng Ngài thì môi tôi rung động; Sự mục nát nhập vào xương tôi; và tôi run rẩy trong chỗ tôi, Vì tôi phải nín lặng để chờ ngày hoạn nạn, Là ngày có dân đến xâm chiếm chúng tôi. Vì dầu cây vả sẽ không trổ lộc nữa, Và sẽ không có trái trên những cây nho; Cây ô-li-ve không sinh sản, đồ ăn; Bầy chiên sẽ bị dứt khỏi ràn, Và không có bầy bò trong chuồng nữa.” (Ha-ba-cúc 3:16, 17).

Bởi đức tin tiên tri Ha-ba-cúc vẫn có hy vọng nơi sự nhân từ đầy lòng thương xót của Chúa trên ông và dân I-sơ-ra-ên. Ông đã vui mừng, hớn hở, xưng nhận Chúa là Đức Chúa Trời, là sức mạnh, là sự cứu rỗi của ông.

“Dầu vậy, tôi sẽ vui mừng trong Đấng Tự Hữu Hằng Hữu, Tôi sẽ hớn hở trong Thiên Chúa của sự cứu rỗi tôi. Đấng Tự Hữu Hằng Hữu là Chúa, là sức mạnh của tôi, Ngài làm cho chân tôi giống như chân con hươu, Khiến tôi đi trên các nơi cao của mình.” (Ha-ba-cúc 3:18-19).

Trên bước đường chúng ta đi theo Chúa chúng ta phải trải qua rất nhiều giai đoạn gian nan, thử thách, hoạn nạn, bắt bớ vì Chúa đã báo trước cho chúng ta.

“Ta đã bảo các ngươi những điều đó, để cho các ngươi có lòng bình yên trong ta. Các ngươi sẽ có sự hoạn nạn trong thế gian, nhưng hãy cứ vững lòng, ta đã thắng thế gian rồi.” (Giăng 16:33).

Nếu chúng ta biết mình đang ở trong chiến trận và muốn chiến thắng thì chúng ta phải trang bị cho chính mình bằng Lời của Chúa cho thật tốt và Chúa sẽ chiến đấu cho chúng ta. Chúa phán: “sẽ có hoạn nạn”chứ Ngài không nói “có thể có hoạn nạn”. Vì thế chúng ta phải thật cẩn thận, cảnh giác và sẵn sàng chiến đấu với tinh thần dũng cảm, thái độ tin cậy tuyệt đối và vâng Lời Ngài. Đánh trận tốt lành là không bỏ cuộc, không thối lui trước những nghịch cảnh của cuộc đời, luôn vâng Lời Chúa, chiến đấu dũng cảm.

Ê-phê-sô 6:14-17

14 Vậy, hãy đứng vững, lấy lẽ thật làm dây nịt lưng, mặc lấy giáp bằng sự công bình,
15 dùng sự sẵn sàng của Tin Lành bình an mà làm giày dép.
16 Lại phải lấy thêm đức tin làm thuẫn, nhờ đó anh em có thể dập tắt được các tên lửa của kẻ dữ.
17 Cũng hãy lấy sự cứu chuộc làm mão trụ, và cầm gươm của Đấng Thần Linh, là Lời Thiên Chúa.

Trong cuộc sống những khó khăn thử thách kéo dài thường xuyên hay làm cho niềm tin và sức lực của chúng ta bị xói mòn, dần dần chúng ta hầu như tuyệt vọng, muốn bỏ cuộc vì thấy mình không còn sức nữa. Đây là lúc chúng ta cần phải lắng nghe Lời của Chúa:

Nhưng ai trông đợi Đấng Tự Hữu Hằng Hữu thì chắc được sức mới, cất cánh bay cao như chim ưng; chạy mà không mệt nhọc, đi mà không mòn mỏi.” (Ê-sai 40:31).

Ngài ban sức mới khi chúng ta trở nên nặng nề, chán chường. Trong trận chiến bằng đức tin này sự bền đỗ là chìa khóa mở ra một cánh cửa mới để chúng ta bước vào, nếu chúng ta bỏ cuộc quá sớm chúng ta sẽ thất bại và không thể đương đầu với những thử thách lớn hơn. Nhưng nếu chúng ta trông cậy Chúa chúng ta sẽ có sức mới mỗi ngày để bền bỉ trong cuộc chiến và Ngài cũng muốn chúng ta đánh đổi sự mệt mỏi, yếu đuối, cạn kiệt của chúng ta bằng sức mạnh vô biên của Ngài để tiếp tục bước đi và chiến thắng.

Các cháu nên nhớ rằng: “Loài người là gì mà Chúa kể là cao trọng? Vì sao Chúa lưu ý đến người, viếng thăm người mỗi buổi sớm và thử thách người mỗi lúc mỗi khi” (Gióp 7:17, 18)?

Chúa vì yêu chúng ta nên mới thử thách chúng ta, và Ngài cũng tùy theo sức chịu đựng của mỗi người mà Ngài cho thử thách đến, để chúng ta biết rằng đức tin và sự trông cậy của chúng ta đối với Chúa là ở mức độ nào, và chúng ta phải vững lòng khi đặt niềm tin nơi Ngài, vì Ngài không bao giờ cho cám dỗ và thử thách đến vượt quá sức chúng ta; nhưng Ngài sẽ mở đường để chúng ta ra khỏi. Để trở nên người lính chiến trong Chúa thì chúng ta phải can đảm, nhịn nhục, chịu đựng mọi sự xảy đến trong cuộc sống của mình, đó là sự rèn tập của Chúa đối với chúng ta để khi chúng ta vượt qua hết mọi sự ấy thì chúng ta mới giống Chúa.

Mục đích của chúng ta muốn đạt đến đó là sự sống đời đời. Chúa đã lập cho chúng ta một chương trình kế hoạch để đạt đến mục đích ấy là chúng ta phải sống thánh khiết.

I Tê-sa-lô-ni-ca 4:3-5

3 Vì ý muốn Đức Chúa Trời, ấy là khiến anh em nên thánh: tức là phải lánh sự ô uế,
4 mỗi người phải biết giữ thân mình cho thánh sạch và tôn trọng,
5 chẳng bao giờ rơi vào tình dục luông tuồng như người ngoại đạo, là kẻ không nhìn biết Đức Chúa Trời.

Đây là sự nổ lực sống cuộc đời mới với sự trợ giúp của Chúa Thánh Linh, Ngài sẽ ban sức mạnh và làm mới lại những tư tưởng, hành động, lời nói của chúng ta. Người ngoại sẽ nhìn vào đời sống ngay lành, thánh khiết của chúng ta mà ngợi khen Đức Chúa Trời và tôn vinh Ngài.

Cuối cùng là làm thế nào để đạt đến mục đích ấy? Đó là đừng đi trước Chúa. Chúa phán: “Chính Đấng Tự Hữu Hằng Hữu sẽ đi trước ngươi, Ngài sẽ ở cùng ngươi, chẳng lìa khỏi ngươi, chẳng từ bỏ ngươi đâu. Chớ sợ, và chớ khiếp sợ” (Phục Truyền Luật Lệ Ký 31:8). Lời nói của ông Môi-se với người Do Thái cũng là lời nói thích đáng cho tất cả chúng ta ngay trong cuộc đời này. Ông nhắc nhở rằng Chúa sẽ đi trước chúng ta, do đó đừng kinh sợ, đừng hoảng hốt, đừng rút lui và đừng bỏ cuộc.

Cảm tạ ơn Chúa là Cha nhân từ đầy quyền năng, chẳng những Ngài hứa sẽ chiến đấu cho chúng con mà còn trang bị cho chúng con khi vào chiến trận với Chúa: Thánh Linh, Thánh Kinh, sự cứu chuộc. Xin Chúa giúp chúng con chiến thắng vì Ngài đã đắc thắng. Amen.

Nguyễn Thị Thanh Thủy
22/11/2014