Các Sứ Đồ Đầu Tiên
Nguyễn Thị Thùy Linh
Các con thân mến!
Tuần này chúng ta sẽ học Lời Chúa với chủ đề: Các Sứ Đồ Đầu Tiên.
Thánh Kinh ghi lại sau khi Đức Chúa Jesus chịu cám dỗ xong thì Ngài chính thức bắt đầu vào chức vụ của mình, sự kiện đầu tiên khi Chúa Jesus khởi hành chức vụ đó là kêu gọi các sứ đồ.
Đọc trong Ma-thi-ơ 4: 12-22. Mác 1:14-20, Lu-ca 5:1-11, Giăng 1:35-51. Cả bốn sách Tin Lành đều có ghi lại sự kiện này, tuy nhiên mỗi sách không ghi lại giống hệt nhau mà có sự khác biệt. Trong đó có sách Giăng và Mác là khác biệt nhất. Vậy thì Thánh Kinh mâu thuẫn với nhau chăng? Chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu và cùng học Lời Chúa về sự kiện này.
Trong Giăng 1:35-51 ghi lại có nhắc đến tên bốn người môn đồ đầu tiên đó là: Anh-rê, Si-môn Phi-e-rơ, Phi-líp, Na-tha-na-ên. Mác 1:14-20 thì có hai người là: Gia-cơ và Giăng. Vậy tổng cộng gồm có sáu người. Nhưng những người này gặp Chúa vào mỗi thời điểm khác nhau. Chúng ta đọc trong Giăng 1:35-37
35 Ngày hôm sau nữa, Giăng đứng với hai người trong các môn đồ của ông,
36 thấy Đức Chúa Jesus đi qua thì nói rằng: Kìa! Chiên Con của Đức Chúa Trời!
37 Hai môn đồ nghe ông nói vậy thì họ đi theo Đức Chúa Jesus.
Trong Ma-thi-ơ 4: 12-13
12 Khi Đức Chúa Jesus nghe rằng, Giăng đã bị tù, thì Ngài lánh qua xứ Ga-li-lê.
13 Ngài rời khỏi thành Na-xa-rét và đến ở trong thành Ca-bê-na-um, gần bờ biển, trong ranh giới của xứ Sa-bu-lôn và xứ Nép-ta-li,
Chúng ta thấy rằng đây là hai thời điểm khác nhau. Trong Giăng 1 đó là thời điểm khi ông Giăng Báp-tít chưa bị đi tù, còn trong Ma-thi-ơ thì Giăng Báp-tít đã bị đi tù, vậy chúng ta có thể hiểu như thế này.
Sách Giăng ghi lại cho chúng ta thời điểm trước khi Chúa Jesus kêu gọi các sứ đồ, những người đi theo Chúa lúc đó là những môn đồ. Họ tự nguyện đi theo Chúa Jesus qua lời giới thiệu của Giăng Báp-tít. Qua đây chúng ta thấy sách Giăng bổ trợ cho ba sách còn lại ghi cách chi tiết giai đoạn đầu trước khi Chúa Jesus chính thức kêu gọi các sứ đồ.
Trước khi chúng ta bước vào phần bài học về chủ để ngày hôm nay, chúng ta sẽ tìm hiểu như thế nào là “tín đồ”, “Môn đồ”, “Thánh đồ” và sứ đồ.
-
- Tín đồ là những người nghe Tin Lành và họ tin, tin những gì đã được giảng dạy, nhưng chưa chắc họ đã sống theo những gì họ tin.
- Môn đồ của Chúa là người theo Chúa, học biết về Chúa, và sống như Chúa, “Theo ý nghĩa thông thường, một người có thể là “tín đồ” nhưng không phải là “môn đồ.” Tín đồ là người học trò tin những gì thầy của mình dạy nhưng chưa chắc đã sống theo những gì mình tin. Trong khi đó, môn đồ là người cam kết sống theo đúng tất cả những gì thầy mình dạy, cho dù bản thân mình có tin hay không tin những điều đó. Môn đồ vẫn có thể bỏ thầy khi nhận thấy mình không thể nào tin được những gì thầy phán dạy. Thánh Kinh ghi lại có nhiều môn đồ của Chúa đã không còn theo Chúa nữa, sau khi họ nghi ngờ sự giảng dạy của Chúa
“Có nhiều môn đồ của Ngài nghe, thì nói rằng: Lời nầy thật khó; ai có thể nghe được” (Giăng 6:60)?
“Từ ấy, có nhiều môn đồ của Ngài trở lui, không đi với Ngài nữa” (Giăng 6:66).” [1]
- Thánh đồ là những người tin theo, nghe theo, làm theo, cam kết sống theo lời giảng dạy và biệt riêng ra để phụng sự Thiên Chúa.
- Sứ đồ là những thánh đồ chuyên biệt riêng để ra đi rao giảng Tin Lành khắp nơi. Ngày nay còn gọi là các “giáo sỉ”. Chúng ta cũng có thể hiểu sứ đồ là những sứ giả được sai đi đại diện cho Thiên Chúa rao báo Tin Lành cứu rỗi, sứ là sự sai đi, đại điện, như thiên sứ, là những sứ giả của Chúa, quỷ sứ là những sứ giả của ma quỷ…
Bây giờ thì chúng ta sẽ bước vào bài học ngày hôm nay. Các sứ đồ đầu tiên. Chúng ta học về bối cảnh
Chúng ta có những ý tổng hợp nhau sau:
- Có bao nhiêu sứ đồ đầu tiên
- Chúa Jesus kêu gọi họ trong hoàn cảnh nào
- Tiêu chuẩn để được Chúa Jesus kêu gọi
- Các chi tiết đáng chú ý
Chúng ta tìm hiểu ý đầu tiên
1/ Có bao nhiêu sứ đồ đầu tiên:
Như chúng ta đã tìm hiểu ở trên thì tất cả có sáu sứ đồ đầu tiên đó là: Anh-rê, Si-môn Phi-e-rơ, Gia-cơ, Giăng, Phi-líp, Na-tha-na-ên. Năm người đầu tiên tự nguyện đi theo Chúa là; Anh-rê, Si-môn Phi-e-rơ, Giăng, Phi-líp, Na-tha-na-ên. Gia-cơ là người Chúa trực tiếp kêu gọi khoảng thời gian sau, Phi-líp vừa là môn đồ vừa là sứ đồ vì Chúa gặp ông trên đường đi và kêu gọi ông.
43 Ngày hôm sau, Đức Chúa Jesus muốn đi qua xứ Ga-li-lê. Ngài tìm gặp Phi-líp và phán với ông: Hãy theo Ta!
48 Na-tha-na-ên thưa với Ngài: Do đâu Ngài biết tôi? Đức Chúa Jesus trả lời, phán với ông rằng: Trước khi Phi-líp gọi ngươi, khi ngươi ở dưới cây vả, Ta đã thấy ngươi.
Chúng ta hiểu như thế này, Giai đoạn Giăng Báp-tít làm Báp-tem xong cho đến giai đoạn Chúa Jesus chính thức kêu gọi các sứ đồ là có một khoản thời gian, Thánh Kinh không có ghi lại chi tiết, nhưng dựa theo sách Tin Lành Giăng chương 1 chúng ta thấy khi ông Giăng Báp-tít chưa đi tù thì khi gặp Chúa Jesus ông lại làm chứng rằng, đây là con Đức Chúa Trời, khi đó môn đồ của ông Giăng tự nguyện đi theo Chúa Jesus. Chi tiết trong Giăng 1: 37-39:
37 Hai môn đồ nghe ông nói vậy thì họ đi theo Đức Chúa Jesus.
38 Đức Chúa Jesus quay lại, thấy họ đi theo thì phán với họ: Các ngươi tìm gì? Họ thưa rằng: Ra-bi! (nghĩa là: Thầy!) Ngài ở đâu?
39 Ngài phán với họ: Hãy đến và xem! Họ đến và thấy nơi Ngài ở. Họ ở lại cùng Ngài {trong} ngày đó. Lúc bấy giờ, khoảng chừng giờ thứ mười.
Rồi sau đó một khoảng thời gian thì họ trở về làm công việc thường nhật của mình, sau khi Chúa Jesus nghe tin Giăng Báp-tít bị tù thì Ngài lánh qua xứ Ga-li-lê, lúc này Chúa Jesus chính thức kêu gọi họ đi theo Ngài. Thánh Kinh không có ghi lại cho chúng ta biết sao những người môn đồ này không tiếp tục theo Chúa nữa mà lại quay về tiếp tục làm nghề của mình, chúng ta chỉ có thể hiểu là có lẽ chưa đến thời điểm Chúa Jesus kêu gọi họ.
2/ Chúa Jesus kêu gọi họ trong hoàn cảnh nào.
Thánh Kinh cho chúng ta biết về bốn ông, Anh-rê, si-môn Phi-e-rơ (Sau này là Phi-e-rơ), Giăng và Gia cơ làm nghề đánh cá. Trong sách Mác và Lu-ca ghi lại chi tiết sự kiện này khi Đức Chúa Jesus gặp họ và kêu gọi họ. Hai sách Mác và Lu-ca ghi lại chi tiết này cách sống động, Anh-rê và Phi-e-rơ thì đánh cá nhưng không có được con nào, Chúa làm phép lạ được thật nhiều cá, Gia-cơ và Giăng thì đang vá lưới trong thuyền thì bỏ lại cha mình mà đi theo Chúa Jesus.
Phi-líp thì Chúa gặp ông trên đường đi và kêu gọi ông, sau đó Phi-líp gặp Na-tha-na-ên và nói với người. Giăng 1:43-51 cho chúng ta biết.
3/ Tiêu chuẩn để được Đức Chúa Jesus kêu gọi.
Thánh kinh ghi lại cho chúng ta biết Anh-rê, Phi-e-rơ, Gia-cơ, Giăng làm nghề đánh cá, Phi-líp, Na-tha-na-ên sau này đổi tên là Ba-tê-lê-my làm nghề thu thuế. Có lẽ trong sáu người thì có hai ông Phi-líp và Na-tha-na-ên là có học vấn cao hơn bốn người còn lại, vì làm nghề thâu thuế cũng cần đòi hỏi học vấn, tuy nhiên đó lại là cái nghề mà dân I-sơ-ra-ên bấy giờ rất ghét, Có lẽ vì họ đã thu thuế cao hơn số phải thu, không có sự công chính, những người mà bị xem như là gớm ghê, tội lỗi. Và Thánh Kinh cũng dạy chúng ta tránh xa những người phạm tội mà không ăn năn thì xem họ như những người thu thế.
“Nếu người không chịu nghe họ, thì hãy thông báo cho Hội Thánh. Nếu người không chịu nghe Hội Thánh, thì hãy xem người ấy như người ngoại và kẻ thu thuế”. (Ma-thi-ơ 18:17).
4/ Những chi tiết đáng chú ý.
- Chúng ta đọc trong Ma-thi-ơ 4:12. Đức Chúa Jesus nghe Giăng Báp-tít bị tù thì lánh qua xứ Ga-li-lê. Không phải Chúa sợ cũng bị đi tù như Giăng Báp-tít, vì chúng ta đã học biết Chúa Jesus hoàn toàn có quyền và có khả năng để chống trả những người tìm cách hại Ngài. Ngài lánh đi ở đây là vì thời điểm Ngài chịu khổ chưa tới, và cũng dạy cho chúng ta một bài học là khi bị bắt bớ thì từ thành này trốn qua thành khác.
“Khi nào người ta bách hại các ngươi trong thành này, thì hãy trốn qua thành kia; vì Ta nói thật, các ngươi đi chưa khắp các thành dân I-sơ-ra-ên thì Con Người đã đến rồi”. (Ma-thi-ơ 10:23).
- Khi Chúa Jesus gọi các sứ đồ thì họ bỏ thuyền mà theo Ngài, bỏ cả cha mình lại.
Sự kiện họ bỏ cả thuyền và cha mình lại ở đây hoàn toàn là thật và theo nghĩa đen. Họ thật đã bỏ lại thuyền đánh cá và bỏ lại cha mình là Xê-bê-đê khi đang vá lưới. Chúng ta ai cũng hiểu là họ đã bỏ tất cả để đi theo Chúa Jesus. Và ai cũng hiểu là con dân Chúa ngày nay cần phải từ bỏ hết mọi sự để theo Chúa và yêu Chúa trên hết mọi sự. Nhưng có bao nhiêu người làm được điều này.
- Lu-ca chương 5:1-11 Cho chúng ta thấy phép lạ Chúa Jesus làm ra khi Ngài gặp Anh-rê, Si-môn Phi-e-rơ. Trong phép lạ này vừa bày tỏ năng lực Thiên Chúa Đấng Thần Linh. Lạ lùng và hiếm có. Vừa bày tỏ sự ban cho của Chúa một cách rời rộng, không chứa hết. Vừa yêu thương, nhẹ nhàng khi Chúa Jesus phán: “Đừng sợ chi”.
Bài học chúng ta rút ra được qua bối cảnh khi Chúa Jesus kêu gọi các số đồ đầu tiên đó là về đức tin của các sứ đồ và sự họ chịu tử bỏ hết mọi sự đi theo Ngài, kể cả cha mẹ mình, tài sản của mình. Ngày nay chúng ta là những môn đồ, thánh đồ chúng ta có làm được như vậy hay chưa? Chúng ta từ bỏ mọi sự là từ bỏ con người xưa cũ, thú vui tội lỗi, từ bỏ những ham thích bất chính, từ bỏ danh vọng mà đi theo Chúa, chúng ta đã thực hiện được hay chưa?
Bài học thứ hai chúng ta rút ra được đó là Thiên Chúa n chúng ta vì Ngài yêu chúng ta, Ngài kêu gọi chúng ta, sử dụng chúng ta để ban phước cho chúng ta. Chúa không chọn có điều kiện phải có tiền của nhiều, học thức kỹ sư, bác sĩ hay tốt nghiệp khoa nào, hay có khối tài sản lớn, hoặc ai muốn làm sứ đồ phải qua một trường lớp nào, thi đậu thì mới được làm, mà Ngài chọn chúng ta vì tấm lòng của chúng ta. Thiên Chúa không chê chúng ta thấp hèn, yếu kém, Ngài vẫn vui sử dụng chúng ta khi chúng ta có tấm lòng muốn phụng sự Chúa và muốn được Chúa sử dụng mình. Khi đó Chúa sẽ ban ơn cho chúng ta làm trọn những việc lành mà Chúa sắm sẵn cho chúng ta.
[1] NYTTN: Tín Đồ, Môn Đồ, và Thánh Đồ – Tìm Hiểu Tin Lành (timhieutinlanh.com)