Chú Giải Công Vụ Các Sứ Đồ 03:11-26 Bài Giảng Thứ Nhì của Phi-e-rơ

1,686 views

YouTube: https://youtu.be/diZ8g4nu9d8

44009 Chú Giải Công Vụ Các Sứ Đồ 3:11-26
Bài Giảng Thứ Nhì của Phi-e-rơ
 

  Huỳnh Christian Timothy
Huỳnh Christian Priscilla

Kính mời quý con dân Chúa dành thời gian nghe bài giảng này, có nhiều thí dụ và giải thích chi tiết hơn là phần bài viết.

Bấm vào nút “play” ► dưới đây để nghe

Bấm vào nút “play” ► dưới đây để nghe

Bấm vào một trong các nối mạng dưới đây để nghe hoặc tải xuống mp3 bài giảng này:

Bấm vào một trong các nối mạng dưới đây để tải xuống bài viết pdf:

Công Vụ Các Sứ Đồ 3:11-26

11 Người què đã được chữa lành nắm lấy Phi-e-rơ và Giăng. Hết thảy dân chúng kinh ngạc, cùng chạy đến với họ, tại mái hiên gọi là Mái Hiên của Sa-lô-môn.

12 Phi-e-rơ thấy vậy, đã nói với dân chúng rằng: Hỡi những người I-sơ-ra-ên, sao các ngươi lấy làm lạ về điều này? Và sao các ngươi nhìn sững chúng ta, như bởi năng lực hoặc sự tin kính của chúng ta mà chúng ta đã làm người này bước đi.

13 Đức Chúa Trời của Áp-ra-ham, I-sác, và Gia-cốp, Đức Chúa Trời của những tổ phụ của chúng ta [Xuất Ê-díp-tô Ký 3:15] đã làm vinh quang Con của Ngài là Jesus; Đấng mà các ngươi đã giao nộp và chối bỏ Ngài trước mặt của Phi-lát, trong khi người đã có ý định phóng thích Ngài.

14 Nhưng các ngươi đã chối bỏ Đấng Thánh và Đấng Công Chính mà yêu cầu một kẻ giết người được tha cho các ngươi.

15 Các ngươi đã giết Đấng Cầm Đầu của sự sống, Đấng Đức Chúa Trời đã khiến cho sống lại từ những kẻ chết mà chúng ta là những chứng nhân.

16 Bởi đức tin nơi danh Ngài nên danh Ngài đã làm cho vững người này, là người các ngươi thấy và biết. Đức tin qua Ngài đã ban cho người này sức khỏe trọn vẹn, trước hết thảy các ngươi.

17 Giờ đây, hỡi các anh chị em, ta đã biết rằng, bởi sự thiếu hiểu biết mà các anh chị em đã làm điều đó cùng các nhà cầm quyền của các anh chị em.

18 Nhưng Đức Chúa Trời đã phán trước, bởi miệng của hết thảy các tiên tri của Ngài rằng, Đấng Christ phải chịu thương khó. Ngài đã làm cho ứng nghiệm như vậy.

19 Vậy, các ngươi hãy hối cải và trở lại để những tội lỗi của các ngươi được xóa đi, để các thời phục hưng có thể đến từ sự hiện diện của Chúa;

20 và Ngài có thể sai đến Đức Chúa Jesus Christ, Đấng đã được giảng trước cho các ngươi,

21 mà thực tế, thiên đàng phải đón nhận cho tới các kỳ phục hồi của muôn vật; Đấng mà Đức Chúa Trời đã phán bởi miệng của hết thảy các tiên tri thánh của Ngài từ thuở trước.

22 Vì Môi-se thật đã nói với các tổ phụ: Chúa là Đức Chúa Trời của các ngươi sẽ dấy lên cho các ngươi, trong những anh em của các ngươi, một tiên tri như ta. Các ngươi phải nghe theo Ngài bất cứ điều gì Ngài sẽ phán với các ngươi. [Phục Truyền Luật Lệ Ký 18:15-18]

23 Bất cứ linh hồn nào không nghe Đấng tiên tri ấy sẽ bị diệt khỏi dân sự. [Phục Truyền Luật Lệ Ký 18:19]

24 Hết thảy các tiên tri, từ Sa-mu-ên và các người theo sau, đều đã nói và công bố trước những ngày này.

25 Các ngươi là dòng dõi của các tiên tri, và của giao ước mà Đức Chúa Trời đã lập với các tổ phụ của chúng ta, Ngài đã phán với Áp-ra-ham rằng: Trong dòng dõi của ngươi, các gia tộc trên đất sẽ được phước. [Sáng Thế Ký 22:18]

26 Trước hết, cho các ngươi, Đức Chúa Trời đã làm cho sống lại Con của Ngài là Jesus, rồi sai Ngài ban phước cho các ngươi, xoay chuyển mỗi người khỏi những sự gian ác của người ấy.

Bài giảng đầu tiên của Phi-e-rơ, sau khi Hội Thánh được thành lập, là giảng cho những người chưa tin nhận Tin Lành. Kết quả là có khoảng 3.000 người được cứu. Tiếp theo đó, có thể Phi-e-rơ đã giảng nhiều bài giảng cho Hội Thánh mà Thánh Kinh đã không ghi lại. Sau sự kiện người què từ trong lòng mẹ hơn 40 tuổi được chữa lành bằng phép lạ trong danh của Đức Chúa Jesus Christ, Phi-e-rơ đã có thêm cơ hội để giảng cho những người chưa tin nhận Tin Lành. Có thể đây là bài giảng thứ nhì của Phi-e-rơ dành cho những người chưa tin nhận Tin Lành.

Các dấu kỳ và các phép lạ được những môn đồ của Chúa làm ra, sau khi Đấng Christ phục sinh, là do Chúa cùng làm việc với họ để làm cho Lời Chúa do họ rao giảng được vững lập.

Còn họ thì đã đi rao giảng khắp nơi. Chúa cùng làm việc với họ và làm cho vững lập Lời qua những dấu kỳ theo sau. A-men!” (Mác 16:20).

Dấu kỳ là hiện tượng siêu nhiên. Phép lạ là việc làm siêu nhiên. Cùng một sự kiện có thể vừa là dấu kỳ vừa là phép lạ. Sự kiện người què từ trong lòng mẹ được chữa lành là một dấu kỳ để ấn chứng những lời rao giảng của Phi-e-rơ; nhưng cũng là một phép lạ, vì đã xảy ra sau lời công bố của Phi-e-rơ. Dấu kỳ và phép lạ chỉ đến từ Chúa qua những môn đồ chân thật của Ngài. Dấu kỳ và phép lạ được làm ra bởi những người nhân danh Chúa để làm, nhưng lại phủ nhận điều răn của Thiên Chúa, rao giảng tà giáo, thì đến từ ma quỷ.

Sự kiện người què từ trong lòng mẹ được chữa lành đã làm cho vững lập những lời Phi-e-rơ rao giảng cho dân chúng, khiến cho trong ngày ấy có thêm gần 2.000 người tin nhận Tin Lành (Công Vụ Các Sứ Đồ 4:4).

Ngày nay, chúng ta thấy, sự rao giảng Tin Lành vẫn tiếp diễn dưới nhiều hình thức nhưng dường như thiếu dấu kỳ và phép lạ kèm theo. Sự thiếu ấy có thể là vì người rao giảng chỉ làm công việc rao giảng chiếu lệ. Sự thiếu ấy có thể là vì người rao giảng sốt sắng rao giảng nhưng không giảng đúng Tin Lành, khi đã bị dẫn dắt sai lạc bởi các tà giáo từ các giáo hội mang danh Chúa. Sự thiếu ấy cũng có thể là vì chúng ta thiếu thông tin. Với tình hình sự chân thật rao giảng Tin Lành đúng Thánh Kinh bị bách hại từ các nhà cầm quyền, từ xã hội, và từ chính các tổ chức tôn giáo mang danh Chúa mà những nơi có sự rao giảng Tin Lành chân thật với những dấu kỳ và những phép lạ kèm theo đã không được thông tin đầy đủ.

11 Người què đã được chữa lành nắm lấy Phi-e-rơ và Giăng. Hết thảy dân chúng kinh ngạc, cùng chạy đến với họ, tại mái hiên gọi là Mái Hiên của Sa-lô-môn.

Như chúng ta đã học trong bài trước, chúng ta hiểu rằng, Cửa Đẹp của Đền Thờ cũng chính là Cửa Đông của thành Giê-ru-sa-lem. Vì tường thành phía đông của Giê-ru-sa-lem cũng chính là tường của Đền Thờ. Người què đã được chữa lành ở bên ngoài Cửa Đẹp. Sau đó, người ấy đã vừa đi, vừa nhảy, vừa tôn vinh Đức Chúa Trời, đi cùng với Phi-e-rơ và Giăng, qua dưới vòm cửa, khoảng chừng hai mét, vào phía bên trong khuôn viên của Đền Thờ. Có lẽ khi Phi-e-rơ đỡ người ấy đứng lên, người ấy đã đưa hai tay ra, nắm lấy Phi-e-rơ và Giăng để giữ thăng bằng, trong khi vừa nhảy, vừa bước đi. Vừa qua khỏi vòm cửa, đến dưới Mái Hiên của Sa-lô-môn, người ấy vẫn còn nắm lấy Phi-e-rơ và Giăng, có lẽ vì mới bước đi được vài bước đầu tiên trong hơn 40 năm, chính người ấy vẫn còn bỡ ngỡ.

Dân chúng chạy đến với người què đã được chữa lành cùng Phi-e-rơ và Giăng, dưới Mái Hiên của Sa-lô-môn, có thể vừa là những người trước đó ở bên ngoài Cửa Đẹp, vừa là những người đã vào đến bên trong Đền Thờ và đang còn ở hành lang dành cho dân ngoại, là khoảng trống giữa Mái Hiên của Sa-lô-môn và cửa dẫn vào hành lang dành riêng cho những đàn bà người I-sơ-ra-ên. Những người trước đó ở bên ngoài Cửa Đẹp đã chứng kiến phép lạ xảy ra. Những người ở bên trong nghe tiếng tôn vinh Đức Chúa Trời của người được chữa lành, nhìn ra đó chính là người què thường ngồi trước Cửa Đẹp. Theo Công Vụ Các Sứ Đồ 4:4, số người kéo đến có thể trên 2.000 người mà trong đó có gần 2.000 người tin nhận Tin Lành, sau khi nghe Phi-e-rơ giảng.

12 Phi-e-rơ thấy vậy, đã nói với dân chúng rằng: Hỡi những người I-sơ-ra-ên, sao các ngươi lấy làm lạ về điều này? Và sao các ngươi nhìn sững chúng ta, như bởi năng lực hoặc sự tin kính của chúng ta mà chúng ta đã làm người này bước đi.

Phi-e-rơ thấy vậy” là Phi-e-rơ thấy dân chúng kéo đến đông như vậy.

Phi-e-rơ bắt đầu nhân cơ hội, nói thẳng về việc người què đã được chữa lành mà mọi người đang kinh ngạc, bàn tán với nhau. Ông gọi họ là những người I-sơ-ra-ên. Điều này cho thấy, có lẽ, ngoại trừ các buổi lễ hội là thời điểm có nhiều dân ngoại đến tham quan Đền Thờ, còn thì vào những buổi cầu nguyện thường ngày, chỉ có những người I-sơ-ra-ên đến Đền Thờ. Rất có thể, những người này là cư dân của thành Giê-ru-sa-lem. Phi-e-rơ nhận biết rằng, đám đông kinh ngạc trước phép lạ quá lớn xảy ra, và họ sững sờ nhìn chăm vào Phi-e-rơ với Giăng; vì họ nghĩ rằng, hai ông phải là người có năng lực siêu nhiên hoặc là người có lòng tin kính Chúa rất lớn, nên mới có thể làm ra phép lạ chữa lành cho người què lâu năm như vậy.

Đó chính là lối suy nghĩ thông thường của loài người trong mọi thời đại và trong mọi dân tộc. Vì thế, chúng ta thấy người ta thường phong thần hoặc tôn thánh những người có thể làm ra các dấu kỳ và các phép lạ. Trong Giáo Hội Công Giáo có một điều nghịch lý. Đó là có một số người khi còn sống không hề làm ra dấu kỳ hay phép lạ nào. Nhưng sau khi chết thì có tin đồn họ đã làm ra nhiều phép lạ chữa lành cho nhiều người. Vì thế mà họ được giáo hội phong thánh. Thực tế, trong Hội Thánh thật của Chúa, mỗi con dân Chúa là một thánh đồ, là một thầy tế lễ dâng chính thân thể mình làm của tế lễ sống và thánh lên Đức Chúa Trời, và cũng là một tiên tri rao giảng về Thiên Chúa và những sự sẽ xảy đến trong tương lai. Họ là những thánh đồ nhờ vào ơn cứu chuộc của Đấng Christ và đức tin của họ vào trong Lời Chúa.

13 Đức Chúa Trời của Áp-ra-ham, I-sác, và Gia-cốp, Đức Chúa Trời của những tổ phụ của chúng ta [Xuất Ê-díp-tô Ký 3:15] đã làm vinh quang Con của Ngài là Jesus; Đấng mà các ngươi đã giao nộp và chối bỏ Ngài trước mặt của Phi-lát, trong khi người đã có ý định phóng thích Ngài.

Danh hiệu “Thiên Chúa của Áp-ra-ham, Thiên Chúa của I-sác, Thiên Chúa của Gia-cốp” là danh hiệu do chính Đức Chúa Trời tự xưng với dân I-sơ-ra-ên, qua Môi-se, được ghi lại trong Xuất Ê-díp-tô Ký 3:15. Phi-e-rơ, bởi sự thần cảm của Đức Thánh Linh, đã thay thế danh từ “Thiên Chúa” bằng danh từ “Đức Chúa Trời”, giúp cho những người I-sơ-ra-ên có sự nhận thức về Đấng Christ là Con của Đức Chúa Trời.

Phi-e-rơ nói thẳng, Con của Đức Chúa Trời chính là người tên Jesus đã bị dân I-sơ-ra-ên giao nộp cho người La-mã.

Sự kiện Đức Chúa Jesus bị đóng đinh và chết trên thập tự giá, được chôn ba ngày và ba đêm trong lòng đất, rồi sống lại đã được lan truyền trong dân chúng tại Giê-ru-sa-lem. Và chắc chắn là phép lạ trong ngày Lễ Ngũ Tuần, khi Hội Thánh được thành lập cũng đã lan truyền khắp thành Giê-ru-sa-lem. Chẳng những lan truyền khắp thành Giê-ru-sa-lem mà còn lan truyền đến ít nhất 15 vùng đất có người I-sơ-ra-ên sinh sống trên lãnh thổ của đế quốc La-mã. Vì những người I-sơ-ra-ên về dự Lễ Ngũ Tuần từ các nơi ấy đã tận mắt chứng kiến các môn đồ của Chúa dùng thổ ngữ của họ tôn vinh Đức Chúa Trời.

Đám đông người I-sơ-ra-ên có mặt tại Mái Hiên của Sa-lô-môn đang nghe Phi-e-rơ nói, phần lớn là cư dân của Giê-ru-sa-lem, nên hầu hết chính họ cũng đã có mặt trong buổi Phi-lát xử án Đức Chúa Jesus. Chính họ đã la hét, không công nhận Đức Chúa Jesus là vua của họ và kêu gào, yêu cầu Phi-lát cho đóng đinh Ngài trên thập tự giá, trong khi Phi-lát ba lần có ý tha Ngài.

14 Nhưng các ngươi đã chối bỏ Đấng Thánh và Đấng Công Chính mà yêu cầu một kẻ giết người được tha cho các ngươi.

Đám dân đông người I-sơ-ra-ên có mặt trong buổi Phi-lát xử án Đức Chúa Jesus đã chối bỏ Ngài và yêu cầu Phi-lát phóng thích Ba-ra-ba là một tội phạm giết người. Thánh Kinh không nói gì nhiều về Ba-ra-ba; ngoại trừ gọi ông là kẻ làm loạn, kẻ cướp, và kẻ giết người (Mác 15:7; Giăng 18:40). “Kẻ làm loạn” có nghĩa là kẻ chống nghịch nhà cầm quyền La-mã. “Kẻ cướp” có nghĩa là kẻ dùng sức mạnh và vũ khí để chiếm đoạt tài sản của người khác. “Kẻ giết người” có nghĩa là kẻ giết lính La-mã trong khi làm loạn và giết nạn nhân trong khi cướp đoạt tài sản của họ. Trong một vài bản chép tay tiếng Hy-lạp thì Ma-thi-ơ 26:16-17 ghi tên của Ba-ra-ba là “Jesus Ba-ra-ba”, có nghĩa là “Jesus con của cha”. Phi-lát đã hỏi đám đông rằng, họ muốn tha Jesus Ba-ra-ba hay Jesus gọi là Christ, hàm ý, họ muốn tha người mang tên “Jesus con của cha” hay tha người mang tên “Jesus Đấng được Đức Chúa Trời xức dầu”.

Mãi đến cuối thế kỷ thứ nhì, Hội Thánh ban đầu và sử liệu ngoài Hội Thánh vẫn không có tài liệu nào về Ba-ra-ba. Vì thế, các tác phẩm về Ba-ra-ba sau này chỉ là hư cấu, chúng ta không nên xem đó là thật.

Đức Thánh Linh đã qua môi miệng của Phi-e-rơ, gọi Đấng Christ là Đấng Thánh và Đấng Công Chính.

Thánh” dành riêng để nói về Thiên Chúa có nghĩa là độc lập và trọn vẹn. Thiên Chúa là hoàn toàn độc lập và trọn vẹn, vì thế Thiên Chúa là thánh. “Thánh” nói về loài người có nghĩa là không hề phạm tội hoặc được biệt riêng cho Đức Chúa Trời. Đức Chúa Jesus là Đấng Thánh vì Ngài chính là Thiên Chúa thành người. Đức Chúa Jesus là Đấng Thánh vì Ngài không hề phạm tội. Đức Chúa Jesus là Đấng Thánh vì Ngài được biệt riêng cho Đức Chúa Trời để hoàn thành công cuộc cứu rỗi nhân loại.

Công chính” có nghĩa là công bình và chính trực. Công bình là không tư vị, không nghiêng về bên nào, không nghịch lại các điều răn của Thiên Chúa. Chính trực là ngay thẳng, chính đáng, liêm khiết, không ham muốn bất chính, không để cho bị mua chuộc. Đức Chúa Jesus là Đấng Công Chính vì Ngài hoàn toàn sống đúng theo ý muốn của Đức Chúa Trời, được ghi chép trong Thánh Kinh.

Ba-ra-ba tiêu biểu cho mỗi một tội nhân trong toàn thể loài người. Mỗi một tội nhân đều phản nghịch Đức Chúa Trời và phản nghịch lẫn nhau. Mỗi một tội nhân đều cướp lấy vinh quang của Đức Chúa Trời khi lên mình kiêu ngạo, và cướp lấy những sự thuộc về người khác. Mỗi một tội nhân đều là kẻ giết người, dự phần trong sự Đấng Christ bị chết vì Ngài phải chết để gánh thay án phạt của tội lỗi dành cho họ. Mỗi tội nhân đều là kẻ giết người theo tiêu chuẩn của Thánh Kinh, dù họ không trực tiếp lấy đi mạng sống của người khác. Vì theo Thánh Kinh, giận ghét người khác là phạm tội giết người (I Giăng 3:15). Mỗi một tội nhân được Đức Chúa Trời tha thứ cho sự phạm tội là bởi sự chết của Đấng Christ. Nhưng tiếp nhận sự tha thứ của Đức Chúa Trời hay không là tự do lựa chọn của mỗi người.

15 Các ngươi đã giết Đấng Cầm Đầu của sự sống, Đấng Đức Chúa Trời đã khiến cho sống lại từ những kẻ chết mà chúng ta là những chứng nhân.

Danh xưng “Đấng Cầm Đầu của Sự Sống” có nghĩa: Đấng là nguồn sự sống, Đấng cai trị sự sống, Đấng quản lý sự sống, Đấng ban cho sự sống… Vì thế, chính Ngài là sự sống, như lời tuyên phán của Ngài được ghi lại trong Giăng 14:6 “Ta là Đường Đi, Lẽ Thật, và Sự Sống”.

Không ai có thể giết Đấng Sự Sống trừ khi chính Ngài tự mình ban cho sự sống của mình.

Bởi điều này mà Cha yêu Ta: Vì Ta phó sự sống của Ta để lấy nó lại. Chẳng ai cất nó khỏi Ta nhưng Ta phó nó từ chính Ta. Ta có quyền phó nó và Ta có quyền lấy nó lại. Mệnh lệnh này Ta đã nhận từ Cha Ta. (Giăng 10:17-18).

Phi-e-rơ cáo buộc đám dân đông đã giết Đức Chúa Jesus vì thực tế, không một ai trong số họ lên tiếng bênh vực Đức Chúa Jesus, khi Ngài bị kết án và bị đóng đinh. Thậm chí, chính họ là những người đòi đóng đinh Chúa.

Câu chuyện Đức Chúa Jesus bị đóng đinh trên thập tự giá, bị chết và được chôn có nhiều người dân Giê-ru-sa-lem đã chứng kiến. Câu chuyện Đức Chúa Jesus sống lại và thăng thiên đã được lan truyền trong khắp thành. Giờ đây, Phi-e-rơ khẳng định, Đức Chúa Trời đã làm cho Đức Chúa Jesus sống lại từ những kẻ chết, mà ông và Giăng là chứng nhân.

16 Bởi đức tin nơi danh Ngài nên danh Ngài đã làm cho vững người này, là người các ngươi thấy và biết. Đức tin qua Ngài đã ban cho người này sức khỏe trọn vẹn, trước hết thảy các ngươi.

Trong văn hóa Hê-bơ-rơ, danh hoặc tên gọi của một người tiêu biểu cho người ấy. Tin vào danh của Đức Chúa Jesus là tin vào chính Đức Chúa Jesus. Danh của Đức Chúa Jesus đuổi quỷ, chữa lành bệnh tật là chính Đức Chúa Jesus đuổi quỷ và chữa lành bệnh tật.

Bởi đức tin nơi danh Ngài” trước hết là bởi đức tin của Phi-e-rơ vào Đấng Christ. Nếu ông không có đức tin thì ông không thể truyền lệnh cho người què trỗi dậy và bước đi. Kế đó là đức tin của người què. Chúng ta có thể hiểu rằng, người què chẳng những nghe biết mà còn chứng kiến có nhiều người mù và người què đã được Đức Chúa Jesus chữa lành khoảng chưa đầy hai tháng trước đó, khi Ngài cưỡi lừa tiến vào thành Giê-ru-sa-lem và vào trong Đền Thờ, đánh đuổi những kẻ mua bán và đổi tiền trong hành lang dành cho dân ngoại (Ma-thi-ơ 21:14). Chúng ta không hiểu vì sao lần đó người què hơn 40 năm đã không vào trong Đền Thờ để được chữa lành như những người khác. Có lẽ vì không có ai giúp khiêng ông. Có lẽ khi ông vào được đến nơi thì Chúa không còn ở đó nữa. Nhưng chúng ta có thể tin rằng, ông đã được nghe biết về sự chữa lành và có thể đã tận mắt nhìn thấy những người đã được chữa lành, nghe lời chứng từ môi miệng của chính họ. Vì thế, khi nghe đến danh Jesus thì ông lập tức tin rằng, mình sẽ được chữa lành.

Không phải Phi-e-rơ chữa lành cho người què nhưng chính Đức Chúa Jesus đã chữa lành cho người ấy.

Đức tin qua Ngài đã ban cho người này sức khỏe trọn vẹn” là đức tin nơi Đấng Christ đã khiến cho Ngài hành động, và hành động của Ngài đã ban cho người què sự chữa lành trọn vẹn.

Sức khỏe trọn vẹn” là hoàn toàn không tật bệnh gì trong thân thể xác thịt. Về phần thuộc linh, đức tin của chúng ta nơi Đấng Christ khiến cho linh hồn của chúng ta nên trọn vẹn, không còn phạm tội, không còn gánh chịu hậu quả của sự phạm tội.

17 Giờ đây, hỡi các anh chị em, ta đã biết rằng, bởi sự thiếu hiểu biết mà các anh chị em đã làm điều đó cùng các nhà cầm quyền của các anh chị em.

Sự thiếu hiểu biết” là thiếu hiểu biết về ơn cứu rỗi của Đức Chúa Trời.

Làm điều đó” là làm sự chối bỏ Đấng Christ và giết chết Ngài.

Các nhà cầm quyền” bao gồm các thầy tế lễ, các trưởng lão của dân I-sơ-ra-ên, và Thống Đốc Phi-lát.

Chính Đức Chúa Jesus đã cầu xin Đức Chúa Trời tha thứ cho những kẻ giết mình.

Nhưng Đức Chúa Jesus cầu rằng: Lạy Cha, xin tha cho họ, vì họ không biết mình làm điều gì. Kế đó, họ gieo thăm chia nhau áo xống của Ngài.” (Lu-ca 23:34).

Đức Thánh Linh, qua Sứ Đồ Phao-lô cũng xác nhận những kẻ giết Chúa không có sự hiểu biết.

Sự ấy không ai trong những kẻ cai trị của đời này biết. Vì nếu họ biết, họ đã không đóng đinh Chúa của sự vinh quang trên thập tự giá.” (I Cô-rinh-tô 2:8).

Sự thiếu hiểu biết về ơn cứu rỗi của Đức Chúa Trời tức là sự thiếu hiểu biết về Tin Lành. Vì Tin Lành là tin tức tốt lành về ơn cứu rỗi Đức Chúa Trời ban cho loài người qua sự chết chuộc tội của Đức Chúa Jesus Christ. Tin Lành khác với “tin mừng”. Vì tin mừng có thể là tin mừng cho người này nhưng là tin buồn cho người khác. Nhưng Tin Lành là tốt lành cho tất cả mọi người, ai cũng có thể tin nhận. Trong tiếng Hán Việt dịch là “Phúc Âm”, tin tức đem lại phước hạnh.

Ngày nay, sự thiếu hiểu biết về Tin Lành vẫn khiến cho nhiều nhà cầm quyền bách hại sự rao giảng Tin Lành cùng những người tin nhận Tin Lành. Sự thiếu hiểu biết Tin Lành còn khiến cho nhiều người xem Tin Lành như là một trong các tổ chức tôn giáo; và sự gọi là “tin nhận Tin Lành” của họ chẳng qua chỉ là sự gia nhập vào một tổ chức tôn giáo. Họ hoàn toàn không biết gì về năng lực của Tin Lành có thể cứu họ ra khỏi sự phạm tội và hậu quả của sự phạm tội. Họ mang danh là người tin nhận Tin Lành nhưng vẫn sống trong tội; thậm chí còn phạm tội nặng hơn là người không tin nhận Tin Lành. Sự thiếu hiểu biết Tin Lành cũng khiến cho nhiều người chối bỏ Tin Lành, nhất là khi họ nhìn thấy đời sống của những người theo tôn giáo Tin Lành chứ không thật sự hiểu biết và tin nhận Tin Lành. Ngoài ra, đáng tiếc là có không ít những người có sự hiểu biết Tin Lành, tin nhận Tin Lành, nhưng sau đó vì ham thích thế gian mà từ bỏ sự tri thức về Tin Lành. Đức Chúa Trời cũng từ bỏ họ và họ không còn cơ hội quay lại.

Dân Ta bị diệt vì cớ thiếu sự tri thức. Bởi ngươi bỏ sự tri thức thì Ta cũng sẽ bỏ ngươi để ngươi không làm thầy tế lễ cho Ta nữa; bởi ngươi đã quên luật pháp của Thiên Chúa mình thì Ta cũng sẽ quên con cái ngươi.” (Ô-sê 4:6).

Phần đã định của những người như vậy đã được ghi rõ trong Hê-bơ-rơ 6:4-8; 10:25-31; II Phi-e-rơ 2:20-22.

18 Nhưng Đức Chúa Trời đã phán trước, bởi miệng của hết thảy các tiên tri của Ngài rằng, Đấng Christ phải chịu thương khó. Ngài đã làm cho ứng nghiệm như vậy.

Các tiên tri của dân I-sơ-ra-ên bắt đầu với Môi-se. Và chính Đấng Christ đã xác nhận rằng, Môi-se cùng hết thảy các tiên tri đều nói về Ngài.

Bắt đầu từ Môi-se và hết thảy các tiên tri, Ngài giảng giải cho họ những điều chỉ về Ngài trong cả Thánh Kinh. [Thời ấy chưa có Thánh Kinh Tân Ước.]” (Lu-ca 24:27).

Phi-e-rơ khẳng định, Đức Chúa Jesus chính là Đấng Christ, tức Đấng Mê-si-a đã được hứa trong Cựu Ước. Bởi sự chịu thương khó, chịu chết, và sống lại của Ngài mà các lời tiên tri về Ngài đã được ứng nghiệm. Chính Đức Chúa Trời đã làm cho mọi sự diễn tiến như vậy để mọi lời tiên tri đều được ứng nghiệm.

19 Vậy, các ngươi hãy hối cải và trở lại để những tội lỗi của các ngươi được xóa đi, để các thời phục hưng có thể đến từ sự hiện diện của Chúa;

Vì Đức Chúa Jesus chính là Đấng Christ, Đấng Mê-si-a, nên mỗi người I-sơ-ra-ên phải tin nhận Ngài. Tin nhận Ngài bằng sự thật lòng ăn năn tội và nhận rằng, Ngài đã chết thay cho loài người vì sự phạm tội của loài người.

Hối cải” là hối tiếc vì đã phạm tội và không muốn tiếp tục phạm tội nữa.

Trở lại” là trở lại cùng Đức Chúa Trời, tin nhận sự cứu rỗi của Ngài, và không phạm các điều răn của Ngài nữa.

Bởi sự hối cải và trở lại đó mà một người được Đức Chúa Trời tha thứ mọi tội lỗi và Thiên Chúa hiện diện trong đời sống của người ấy. Thiên Chúa hiện diện trong đời sống của người hối cải và trở lại với Đức Chúa Trời qua sự:

  • Đức Thánh Linh ngự trong thân thể của người ấy, dẫn dắt người ấy vào trong mọi lẽ thật của Lời Chúa, và an ủi người ấy cho tới đời đời (Giăng 14:26; 16:13-14; I Cô-rinh-tô 3:16; 6:19).

  • Đấng Christ hiệp một với người ấy, cùng người ấy phụng sự Đức Chúa Trời cho tới đời đời (Ma-thi-ơ 28:20; Mác 16:20; I Cô-rinh-tô 6:15).

  • Đức Chúa Trời nhận người ấy là con trai hoặc con gái của Ngài và quan phòng người ấy cho tới đời đời (II Cô-rinh-tô 6:18).

Phục hưng” có nghĩa là làm cho tươi mới trở lại, tốt đẹp như lúc ban đầu.

Các thời phục hưng” là thời kỳ Vương Quốc Ngàn Năm và thời kỳ Vương Quốc Đời Đời. Thời kỳ Vương Quốc Ngàn Năm sẽ xảy ra suốt 1.000 năm trên đất, sau khi Đấng Christ cùng Hội Thánh tái lâm trên đất, tiêu diệt hết những kẻ không tin nhận Ngài và các thế lực chống nghịch Ngài. AntiChrist và tiên tri của nó đang sống bị ném vào hỏa ngục. Sa-tan bị nhốt vào vực sâu trong âm phủ. Trời đất sẽ được phục hồi như buổi đầu sáng thế, khi loài người chưa phạm tội. Đấng Christ sẽ từ Giê-ru-sa-lem cai trị Vương Quốc Ngàn Năm. Thời kỳ Vương Quốc Đời Đời sẽ xảy ra sau khi Vương Quốc Ngàn Năm được kết thúc, trời cũ đất cũ qua đi, và sự phán xét chung cuộc được hoàn tất. Sa-tan, các thiên sứ phạm tội, cùng tất cả những người không tin nhận Thiên Chúa đều bị giam trong hỏa ngục, chịu khổ đời đời vì bị xa cách Thiên Chúa. Hội Thánh sẽ đồng trị với Đấng Christ Vương Quốc Đời Đời. Công dân của Vương Quốc Đời Đời là các thánh đồ trước thời Cựu Ước, trong thời Cựu Ước, trong Kỳ Tận Thế, và trong thời Vương Quốc Ngàn Năm.

Thành ngữ “từ sự hiện diện của Chúa” có nghĩa là bởi hành động của Đức Chúa Trời.

Các thời phục hưng có thể đến từ sự hiện diện của Chúa” có nghĩa là hai thời phục hưng sẽ chỉ có thể xảy ra khi Đấng Christ theo mệnh lệnh của Đức Chúa Trời, tái lâm trên đất và tái tạo trời mới đất mới. Trong hai thời đó, Đấng Christ đều hiện diện trên đất trong thân thể xác thịt loài người với danh hiệu “Vua của Các Vua và Chúa của Các Chúa”, cầm quyền tuyệt đối trên cả hai vương quốc.

20 và Ngài có thể sai đến Đức Chúa Jesus Christ, Đấng đã được giảng trước cho các ngươi,

21 mà thực tế, thiên đàng phải đón nhận cho tới các kỳ phục hồi của muôn vật; Đấng mà Đức Chúa Trời đã phán bởi miệng của hết thảy các tiên tri thánh của Ngài từ thuở trước.

Chính Đức Chúa Trời sai Đấng Christ đến để hoàn thành hai thời phục hưng cho trái đất, cho loài người. Trong hiện tại, Đấng Christ tạm thời thăng thiên, ngự trong thiên đàng với Đức Chúa Trời.

Đấng Christ đã được giảng trước cho dân I-sơ-ra-ên bắt đầu bằng chính những lời giảng của Đấng Christ, kế tiếp là lời giảng của 12 sứ đồ, rồi đến lời giảng của 70 môn đồ.

Các kỳ phục hồi của muôn vật” tức là thời phục hưng trong Vương Quốc Ngàn Năm và thời phục hưng trong Vương Quốc Đời Đời.

Một lần nữa, Phi-e-rơ nhắc lại sự kiện Đức Chúa Jesus chính là Đấng Mê-si-a đã được các tiên tri thời Cựu Ước nói tiên tri về Ngài. Các tiên tri được gọi là “tiên tri thánh của Đức Chúa Trời” vì họ được Đức Chúa Trời biệt riêng cho Ngài để thông truyền ý muốn và lời phán của Ngài cho loài người.

22 Vì Môi-se thật đã nói với các tổ phụ: Chúa là Đức Chúa Trời của các ngươi sẽ dấy lên cho các ngươi, trong những anh em của các ngươi, một tiên tri như ta. Các ngươi phải nghe theo Ngài bất cứ điều gì Ngài sẽ phán với các ngươi. [Phục Truyền Luật Lệ Ký 18:15-18]

23 Bất cứ linh hồn nào không nghe Đấng tiên tri ấy sẽ bị diệt khỏi dân sự. [Phục Truyền Luật Lệ Ký 18:19]

Đức Thánh Linh, qua môi miệng của Phi-e-rơ, đã xác nhận đấng tiên tri mà Môi-se đã nói tiên tri trong Phục Truyền Luật Lệ Ký 18:15-19 chính là Đức Chúa Jesus. Vì thế, bất cứ ai không nghe theo Đức Chúa Jesus thì sẽ bị Đức Chúa Trời hủy diệt. Nguyên văn Hê-bơ-rơ của Phục Truyền Luật Lệ Ký 18:19 là người nào không nghe theo đấng tiên tri của Đức Chúa Trời thì sẽ bị Ngài hỏi đến. Sự hỏi đó hàm ý là hỏi tội. Và người I-sơ-ra-ên tin rằng, người bị Đức Chúa Trời hỏi tội là người bị Ngài hủy diệt.

Qua lời công bố của Phi-e-rơ trong Công Vụ Các Sứ Đồ 3:23, chúng ta hiểu rằng, Đức Thánh Linh đã dùng ông để xác nhận sự kiện bị Đức Chúa Trời hỏi tội cùng nghĩa với sự kiện bị Đức Chúa Trời hủy diệt.

Chúng ta nên nhớ, Phi-e-rơ đang giảng giải cho những người I-sơ-ra-ên tự nhận là có lòng tin kính Đức Chúa Trời. Họ đang đến Đền Thờ để tham dự giờ cầu nguyện thứ ba trong ngày. Họ nhận mình là tuyển dân của Thiên Chúa. Vì thế, nhóm chữ “bị diệt khỏi dân sự” đối với những người đang nghe Phi-e-rơ có nghĩa là bị hủy diệt, không còn được làm con dân của Đức Chúa Trời. Ngày nay, điều ấy có nghĩa là bị dứt thông công khỏi Hội Thánh, dẫn đến sự bị hư mất đời đời trong hỏa ngục.

24 Hết thảy các tiên tri, từ Sa-mu-ên và các người theo sau, đều đã nói và công bố trước những ngày này.

Đối với dân I-sơ-ra-ên, sau Môi-se, Sa-mu-ên là vị tiên tri nổi bật nhất. Vì thế, họ tôn ông làm người đứng đầu các tiên tri. Phi-e-rơ khẳng định rằng, kể từ Sa-mu-ên cho đến các tiên tri theo sau Sa-mu-ên đều đã công bố các lời tiên tri về những ngày khi Đấng Mê-si-a đến để hoàn thành ơn cứu rỗi của Đức Chúa Trời ban cho loài người, và khi Ngài trở lại để thiết lập các thời phục hưng.

25 Các ngươi là dòng dõi của các tiên tri, và của giao ước mà Đức Chúa Trời đã lập với các tổ phụ của chúng ta, Ngài đã phán với Áp-ra-ham rằng: Trong dòng dõi của ngươi, các gia tộc trên đất sẽ được phước. [Sáng Thế Ký 22:18]

Toàn thể dân I-sơ-ra-ên là dòng dõi của các tiên tri, bắt đầu từ Áp-ra-ham (Sáng Thế Ký 20:7). Họ cũng là dòng dõi được hưởng giao ước Đức Chúa Trời đã lập với Áp-ra-ham và củng cố với I-sác, rồi với Gia-cốp. Mười hai tộc trưởng của dân I-sơ-ra-ên chính là 12 con trai của Gia-cốp.

Theo nghĩa thuộc thể, dòng dõi của Áp-ra-ham chính là dân tộc I-sơ-ra-ên. Qua dân tộc I-sơ-ra-ên mà Đấng Cứu Rỗi đã đến, hoàn thành sự cứu chuộc nhân loại. Theo nghĩa thuộc linh, dòng dõi của Áp-ra-ham chính là Đấng Christ. Trong Đấng Christ mọi người được cứu và hiệp một thành Hội Thánh của Thiên Chúa, bất kể họ thuộc dân tộc nào.

26 Trước hết, cho các ngươi, Đức Chúa Trời đã làm cho sống lại Con của Ngài là Jesus, rồi sai Ngài ban phước cho các ngươi, xoay chuyển mỗi người khỏi những sự gian ác của người ấy.

Trước hết, cho các ngươi” có nghĩa là trước hết, dành cho dân I-sơ-ra-ên.

Mặc dù Đức Chúa Jesus là cứu Chúa của toàn nhân loại, nhưng sự cứu rỗi đến với dân I-sơ-ra-ên trước. Đức Chúa Jesus chỉ rao giảng Tin Lành cho dân I-sơ-ra-ên. Khi Ngài sai các sứ đồ đi rao giảng Tin Lành thì Ngài cũng dặn họ chỉ rao giảng cho người I-sơ-ra-ên (Ma-thi-ơ 10:5-6). Chỉ sau khi Đức Chúa Jesus phục sinh thì Ngài mới truyền cho các môn đồ đi khắp thế gian, giảng Tin Lành cho muôn dân. Nhưng cũng phải bắt đầu từ thành Giê-ru-sa-lem. Cảm tạ Chúa! Hiện nay, Tin Lành đã được rao giảng cho muôn dân. Trong thời đại công nghệ thông tin kỹ thuật số ngày nay, Tin Lành càng dễ dàng được rao giảng đến muôn dân. Nhưng Sa-tan cũng rất quỷ quyệt, đã dựng nên rất nhiều những khu mạng rao giảng một “Tin Lành khác” và một “Jesus khác” (II Cô-rinh-tô 11:4; Ga-la-ti 1:6) là Tin Lành không đúng với Thánh Kinh và Jesus không phải là Jesus được nói đến trong Thánh Kinh.

Đức Chúa Jesus là Con của Đức Chúa Trời không có nghĩa là Ngài được Đức Chúa Trời sinh ra trong thiên đàng, rồi sai Ngài vào trong thế gian. Ngài là con của Đức Chúa Trời vì Ngài được Đức Chúa Trời sinh ra cách huyền nhiệm trong lòng trinh nữ Ma-ri. Buổi đầu sáng thế, Thiên Chúa đã có thể khiến bụi đất trở nên loài người; rồi từ người nam Ngài đã làm ra người nữ thì không có gì là khó hiểu khi Ngài sinh ra Đức Chúa Jesus trong lòng trinh nữ Ma-ri.

Về thuộc linh, Đức Chúa Jesus là Thiên Chúa Ngôi Lời, tự có và có mãi với Đức Chúa Trời và Đấng Thần Linh. Ngài đã tự bỏ địa vị Thiên Chúa để trở nên một người (Phi-líp 2:6-8). Về thuộc thể, Ngài được sinh ra trong lòng trinh nữ Ma-ri, mang lấy xác thịt của loài người. Linh hồn và tâm thần của Đức Chúa Jesus là Thiên Chúa nhưng bị giới hạn trong thân thể xác thịt loài người, trở nên yếu đuối như loài người. Mọi phép lạ Ngài làm ra đều bởi thánh linh đến từ Đấng Thần Linh.

Mỗi người tin nhận Tin Lành đều được Đức Chúa Trời tái sinh trong Đức Chúa Jesus, trở nên một chi thể của Đức Chúa Jesus. Đó cũng là một sự huyền nhiệm.

Đức Chúa Trời đã làm cho Đức Chúa Jesus sống lại từ trong những kẻ chết. Đức Chúa Jesus đã vào trong thiên đàng, ngự bên phải của Đức Chúa Trời, ban phước cho dân I-sơ-ra-ên bằng cách giục lòng họ hối cải và tin nhận Tin Lành. Tiếc thay, đa số dân I-sơ-ra-ên vẫn rất cứng lòng, nhiều người đã từ bỏ đức tin nơi Thiên Chúa, sống tội lỗi như những dân tộc không biết Chúa. Một số người có đức tin nơi Thiên Chúa thì lại bị sự giảng dạy tà giáo của các giáo phái Do-thái Giáo, làm cho họ bị mù thuộc linh, không nhận thức được Tin Lành. Nhưng suốt gần 2.000 năm nay, kể từ khi Hội Thánh được thành lập, vẫn có những người I-sơ-ra-ên tin nhận Đức Chúa Jesus là Đấng Christ.

Thiên Chúa là tình yêu! Đức Chúa Trời muốn cho mọi người được cứu rỗi và hiểu biết lẽ thật (I Ti-mô-thê 2:4). Đức Chúa Jesus đã ban phước cho mọi người để xoay chuyển họ khỏi những sự gian ác của họ. Nhưng sự lựa chọn là quyền tự do của mỗi người. Mỗi người hoàn toàn được tự do chọn ở lại trong sự phạm tội của mình; hoặc chọn tin nhận ơn cứu rỗi của Đức Chúa Trời để được cứu rỗi và hiểu biết lẽ thật. Kết quả của sự chọn ở lại trong tội lỗi là sự hư mất đời đời trong hỏa ngục, vì sẽ bị hoàn toàn xa cách Thiên Chúa. Kết quả của sự chọn tin nhận ơn cứu rỗi của Đức Chúa Trời là được cứu ra khỏi sức mạnh và hậu quả của tội lỗi, có năng lực từ Thiên Chúa ban cho để thắng mọi cám dỗ của tội lỗi, và sẽ đời đời sống hạnh phúc trong Vương Quốc của Đức Chúa Trời.

Nguyện Đức Thánh Linh dẫn chúng ta vào trong mọi lẽ thật của Lời Chúa (Giăng 16:13). Nguyện Lời Chúa thánh hóa chúng ta (Giăng 17:17). Nguyện Đức Chúa Trời Thành Tín của Sự Bình An giữ cho tâm thần, linh hồn, và thân thể xác thịt của mỗi một chúng ta đều được nên thánh trọn vẹn, không chỗ trách được (I Tê-sa-lô-ni-ca 5:23), sẵn sàng cho sự đến của Đức Chúa Jesus Christ, Cứu Chúa Yêu Dấu của chúng ta. A-men!

Huỳnh Christian Timothy
Huỳnh Christian Priscilla
05/06/2021

Ghi Chú

Karaoke Thánh Ca: “Từ Nay”
https://karaokethanhca.net/tu-nay/

Thánh Kinh Việt Ngữ Bản Hiệu Đính 2012: Các câu Thánh Kinh được trích dẫn trong bài này là theo Thánh Kinh Việt Ngữ Bản Hiệu Đính 2012. Đây là bản Thánh Kinh Việt Ngữ trên mạng, đang trong tiến trình hiệu đính để hoàn thành Thánh Kinh Việt Ngữ Bản Dịch Ngôi Lời. Quý con dân Chúa có thể đọc tại đây: https://thewordtoyou.net/bible/.

  • Các chữ nằm trong hai dấu { } không có trong nguyên văn của Thánh Kinh, nhưng được hàm ý theo cấu trúc của văn phạm tiếng Hê-bơ-rơ và tiếng Hy-lạp.

  • Các chữ nằm trong hai dấu [ ] không có trong nguyên văn của Thánh Kinh, đó là chú thích của người dịch.

Những sách nào đã được hiệu đính hoàn toàn sẽ được đăng tại đây: https://christ.thanhkinhvietngu.net/.