Chú Giải Công Vụ Các Sứ Đồ 06:08-15 Chấp Sự Ê-tiên Bị Bắt

1,346 views

YouTube: https://youtu.be/voFNKEvONWQ

44017 Chú Giải Công Vụ Các Sứ Đồ 6:8-15
Chấp Sự Ê-tiên Bị Bắt

   Huỳnh Christian Timothy
Huỳnh Christian Priscilla

Kính mời quý con dân Chúa dành thời gian nghe bài giảng này, có nhiều thí dụ và giải thích chi tiết hơn là phần bài viết.

Bấm vào nút “play” ► dưới đây để nghe

Bấm vào nút “play” ► dưới đây để nghe

Bấm vào một trong các nối mạng dưới đây để nghe hoặc tải xuống mp3 bài giảng này:

Bấm vào một trong các nối mạng dưới đây để đọc hoặc tải xuống pdf bài giảng này:

Kho chứa MP3 các bài giảng:

Kho chứa pdf các bài giảng:

Công Vụ Các Sứ Đồ 6:8-15

8 Ê-tiên đầy đức tin và năng lực, đã làm ra những phép lạ và những dấu kỳ lớn trong dân chúng.

9 Nhưng có mấy kẻ thuộc nhà hội gọi là Nhà Hội của Những Người Tự Do, cùng những người dân Si-ren, những người dân A-léc-xan-đơ, cùng những người xứ Si-li-si và xứ A-si đã nổi lên tranh cãi với Ê-tiên.

10 Chúng không thể chống lại sự khôn sáng cùng Đấng Thần Linh. Bởi Đấng ấy người đã nói.

11 Thì chúng đã xúi giục mấy người để nói: Chúng ta đã nghe hắn nói những lời phạm thượng đến Môi-se và Đức Chúa Trời.

12 Chúng đã kích động dân chúng, các trưởng lão, và các thầy thông giáo, rồi xông đến, bắt ông, và giải đến Tòa Công Luận.

13 Chúng cũng đã sắp đặt các chứng nhân dối, nói rằng: Người này không ngừng nói những lời phạm thượng nghịch đến nơi thánh này và luật pháp.

14 Vì chúng tôi đã nghe hắn nói rằng, Jesus ở Na-xa-rét này sẽ phá hủy nơi đây và sẽ đổi các phong tục mà Môi-se đã trao cho chúng ta.

15 Hết thảy những kẻ đã ngồi trong Tòa Công Luận chăm chú vào ông; thấy mặt của ông như mặt của thiên sứ.

Chúng ta không biết từ khi Ê-tiên được Hội Thánh chọn làm chấp sự cho tới khi ông bị mấy kẻ trong một nhà hội của Do-thái Giáo ganh ghét, lập mưu hãm hại là bao lâu. Nhưng Công Vụ Các Sứ Đồ 6:8-7:60 đã ghi lại sự đầy ơn của Ê-tiên, sự Ê-tiên bị bách hại, bài giảng của ông, và sự ông bị giết vì đức tin.

Trong bài này, chúng ta cùng học về sự Ê-tiên đầy dẫy đức tin và ân tứ của Chúa, nên ông đã bị các kẻ gian bày mưu, hãm hại.

8 Ê-tiên đầy đức tin và năng lực, đã làm ra những phép lạ và những dấu kỳ lớn trong dân chúng.

Chúng ta đã biết, Ê-tiên là một trong bảy chấp sự đầu tiên của Hội Thánh tại Giê-ru-sa-lem. Trong Công Vụ Các Sứ Đồ 6:5 ghi rằng: Ê-tiên là người đầy đức tin và thánh linh. Trong câu 8 ghi rằng: Ê-tiên đầy đức tin và năng lực. Hai mệnh đề này có cùng một ý nghĩa như nhau. Năng lực của một người thuộc về Chúa chính là thánh linh do Đấng Thần Linh ban cho người ấy. Năng lực là sức mạnh và khả năng để hành động. Một người không thuộc về Chúa vẫn có sức mạnh và khả năng để hành động; nhưng năng lực của người ấy bị giới hạn bởi tình trạng thể chất của người ấy và bởi các định luật vật lý. Một người thuộc về Chúa có sức mạnh và khả năng siêu nhiên để làm ra những việc siêu nhiên, vượt trên giới hạn bởi tình trạng thể chất của người ấy và bởi các định luật vật lý.

Sức mạnh và khả năng siêu nhiên của một người thuộc về Chúa đến bởi sự người ấy có đầy dẫy đức tin nơi Chúa. Đức tin nơi Chúa bao gồm:

  • Đức tin về sự thực hữu của Thiên Chúa.

  • Đức tin về Thánh Kinh là Lời Hằng Sống của Thiên Chúa.

  • Đức tin về sự cứu rỗi Đức Chúa Trời đã ban cho nhân loại.

  • Đức tin về sự Đức Chúa Jesus là Thiên Chúa Ngôi Lời nhập thế làm người, chịu chết trên thập tự giá để chuộc tội cho nhân loại.

  • Đức tin về sự mình đang ở trong sự cứu rỗi của Đức Chúa Trời.

  • Đức tin về sự Thiên Chúa Đấng Thần Linh đang hiện diện trong thân thể mình và ban cho mình sự đầy dẫy thánh linh.

  • Đức tin về sự trong danh của Đấng Christ mình có thể làm được mọi sự theo ý muốn của Thiên Chúa.

Sức mạnh và khả năng siêu nhiên của một người thuộc về Chúa, trước hết, được thể hiện qua sự người ấy hoàn toàn đắc thắng mọi cám dỗ và thoát khỏi quyền lực của tội lỗi, giữ vững các điều răn của Thiên Chúa. Kế tiếp, được thể hiện qua sự người ấy sẵn sàng chịu khổ vì danh Chúa, vui mừng, tạ ơn Chúa trong mọi cảnh ngộ. Sau cùng, khi cần, được thể hiện qua sự người ấy làm ra những việc siêu nhiên, được Thánh Kinh gọi là những dấu kỳ và những phép lạ.

Dấu kỳ là hiện tượng siêu nhiên. Phép lạ là việc làm siêu nhiên. Cùng một sự việc có thể vừa là dấu kỳ, vừa là phép lạ. Điển hình là sự việc người què từ trong bụng mẹ đã bốn mươi tuổi được chữa lành chính là dấu kỳ và phép lạ. Đó là hiện tượng siêu nhiên vì vượt ra ngoài định luật vật lý. Đó cũng là phép lạ do Phi-e-rơ làm ra, vì do lời nói của Phi-e-rơ mà người què được chữa lành. Nhưng sự kiện bóng của Phi-e-rơ che trên người bệnh thì người bệnh được chữa lành là dấu kỳ, không phải là phép lạ. Vì Phi-e-rơ không chủ động làm gì trong các trường hợp đó. Tất cả các trường hợp đuổi quỷ đều là các phép lạ.

Ê-tiên đã làm ra những phép lạ và những dấu kỳ lớn trong dân chúng có nghĩa là Ê-tiên đã đuổi quỷ và chữa lành bệnh tật cho nhiều người trong dân chúng.

Chúng ta thấy, Ê-tiên không chỉ có chức vụ chấp sự trong Hội Thánh, mà ông còn được ban cho các chức vụ khác, như: chức vụ làm phép lạ, chức vụ chữa lành các tật bệnh; và rất có thể chức vụ nói các nhánh của các ngôn ngữ.

Thực tế, Đức Chúa Trời đã lập trong Hội Thánh: thứ nhất là những sứ đồ; thứ nhì là những tiên tri; thứ ba là những người dạy; kế đến là những người làm phép lạ; rồi những người có ân tứ chữa lành các tật bệnh; những người cứu giúp; những người cai quản, những người nói các nhánh của các ngôn ngữ.” (I Cô-rinh-tô 12:28).

Ngày nay, chúng ta ít thấy những phép lạ và những dấu kỳ được làm ra bởi con dân Chúa, có lẽ là vì sự thiếu đức tin. Nhiều người trong chúng ta có lẽ rất tin kính Chúa, vâng giữ các điều răn của Chúa cách trọn vẹn, sốt sắng trong các mục vụ của Hội Thánh; nhưng lại không tin rằng, mình có thể trong danh Chúa chữa lành các chứng bệnh tật và đuổi quỷ.

Dĩ nhiên, trong thực tế cũng có các trường hợp người đầy dẫy đức tin cũng không thể chữa lành bệnh tật cho chính mình và người khác. Vì đó là ý muốn của Chúa cho người bị bệnh không được chữa lành. Bản thân của Sứ Đồ Phao-lô và Ti-mô-thê là điển hình. Về bệnh tật của Phao-lô thì chúng ta đã học trong II Cô-rinh-tô 12:7-9. Về bệnh tật của Ti-mô-thê thì chúng ta đã học trong I Ti-mô-thê 5:23. Ngoài ra, chúng ta cũng biết, Ép-ba-phô-đích ở gần bên một người được ơn trong sự chữa bệnh là Phao-lô mà lại bị bệnh đến gần chết (Phi-líp 2:25-30). Tuy nhiên, nếu là con dân Chúa, đầy dẫy đức tin, mà không được chữa lành bệnh tật trong thân thể xác thịt của mình, thì chúng ta sẽ được Chúa dạy cho biết ý nghĩa của sự chúng ta không được chữa lành; và chắc chắn là Ngài ban cho chúng ta ân điển của Ngài để chúng ta chịu đựng.

Không có sự cám dỗ hoặc thử thách nào đã nắm giữ được các anh chị em, ngoại trừ nếu sự ấy thuộc về bản tính của loài người. Nhưng Đức Chúa Trời thành tín, là Đấng sẽ không để cho các anh chị em chịu cám dỗ hoặc thử thách nào vượt quá năng lực của các anh chị em; nhưng Ngài sẽ làm cho cùng với sự cám dỗ hoặc thử thách có một lối thoát, để các anh chị em có năng lực chịu đựng.” (I Cô-rinh-tô 10:13).

Và Ngài đã phán với tôi: Ân điển của Ta đủ cho ngươi rồi, vì sức mạnh của Ta nên trọn vẹn trong sự đau yếu. Vậy, tôi vui lòng thà sẽ khoe mình trong những sự đau yếu của tôi, để cho sức mạnh của Đấng Christ ngự trên tôi.” (II Cô-rinh-tô 12:9).

Bệnh tật không được chữa lành có thể là sự cám dỗ đến từ ma quỷ hoặc là sự thử thách Chúa cho phép xảy ra. Khi chúng ta đã hết lòng kêu cầu Chúa, xin Ngài chữa lành, mà Ngài không chữa lành thì chúng ta hãy tạ ơn Ngài, và khoe mình trong sự đau yếu của mình, như Phao-lô. Hãy vững tin rằng, ân điển của Chúa luôn đủ cho chúng ta và sức mạnh của Chúa là trọn vẹn để giúp chúng ta chịu đựng mọi sự đau yếu.

Chúng ta cũng cần hiểu rằng, Chúa đã ban cho loài người các dược liệu để trị bệnh. Chúa cũng phán dạy rằng, người bệnh cần thầy thuốc (Ma-thi-ơ 9:12; Mác 2:17; Lu-ca 5:31). Vì thế, chúng ta cũng không nên bỏ qua các phương thức trị bệnh bằng dược liệu và bởi các y sĩ. Ngoài ra, chúng ta cũng phải chú tâm đến việc ăn uống sao cho có đủ chất dinh dưỡng; tránh ăn uống quá độ hoặc những thứ có hại cho thân thể; thường xuyên lao động chân tay hoặc tập thể dục; và cần phải giữ vệ sinh thân thể, nhất là mỗi khi có dịch bệnh.

9 Nhưng có mấy kẻ thuộc nhà hội gọi là Nhà Hội của Những Người Tự Do, cùng những người dân Si-ren, những người dân A-léc-xan-đơ, cùng những người xứ Si-li-si và xứ A-si đã nổi lên tranh cãi với Ê-tiên.

Nhà hội được nói đến ở đây là các căn nhà được người I-sơ-ra-ên dùng làm nơi nhóm hiệp để cầu nguyện, để được nghe đọc Thánh Kinh và nghe các thầy thông giáo, các thầy dạy luật giảng giải Thánh Kinh. Nhà hội có thể được chia ra nhiều phòng khác nhau: phòng nhóm hiệp chung; phòng cầu nguyện; phòng học Thánh Kinh. Nhà hội có thể do một người I-sơ-ra-ên giàu có xây cất; có thể do một nhóm người I-sơ-ra-ên xây cất. Nhờ có các nhà hội mà người I-sơ-ra-ên lưu truyền được văn hóa và đức tin vào Thiên Chúa trong suốt hàng ngàn năm vong quốc. Sau khi Đền Thờ Thiên Chúa tại Giê-ru-sa-lem bị phá hủy vào năm 70, các nhà hội đã trở thành nơi nhóm hiệp thờ phượng Thiên Chúa của dân I-sơ-ra-ên.

Một thành phố có thể có nhiều nhà hội. Tại Giê-ru-sa-lem vào thời ấy có từ 460 đến 480 nhà hội. Nhà hội được nói đến trong câu 9 là nhà hội do một nhóm người I-sơ-ra-ên lập ra tại Giê-ru-sa-lem, đặt tên là Nhà Hội của Những Người Tự Do. Danh từ “những người tự do” là một danh từ ra từ tiếng La-tinh. Danh từ này được dùng để gọi những người I-sơ-ra-ên từng bị bắt làm nô lệ cho dân La-mã nhưng đã được trả tự do. Họ có nơi thường trú tại thành Rô-ma nhưng cùng nhau góp tiền, xây dựng một nhà hội tại Giê-ru-sa-lem, làm nơi nhóm hiệp của họ, mỗi khi họ về lại Giê-ru-sa-lem.

Những người dân Si-ren, những người dân A-léc-xan-đơ, cùng những người xứ Si-li-si và xứ A-si” là nói về những người I-sơ-ra-ên đến từ các địa phương ấy, đang có mặt tại Giê-ru-sa-lem, và đứng về phía những người I-sơ-ra-ên thuộc Nhà Hội của Những Người Tự Do để tranh luận với Ê-tiên. Có thể sự tranh luận này xảy ra ngay dưới Mái Hiên của Sa-lô-môn, trong khu vực Đền Thờ. Vì đó là nơi mười hai sứ đồ mỗi ngày rao giảng Tin Lành, thuận tiện cho Ê-tiên tiếp xúc với đám đông dân chúng và làm ra nhiều dấu kỳ, phép lạ.

Câu 9 cũng hàm ý rằng, ngoài việc làm ra nhiều dấu kỳ và phép lạ thì Ê-tiên cũng rao giảng Tin Lành như các sứ đồ. Chính vì Ê-tiên có rao giảng nên mới có sự tranh luận từ những người nghe ông rao giảng. Và như vậy, Ê-tiên cũng được ban cho chức vụ rao giảng Tin Lành.

10 Chúng không thể chống lại sự khôn sáng cùng Đấng Thần Linh. Bởi Đấng ấy người đã nói.

Sự khôn sáng được nói đến ở đây là sự khôn sáng đến từ Thiên Chúa Đấng Thần Linh. Tranh luận để chống lại sự khôn sáng trong lời rao giảng của Ê-tiên là tranh luận để chống lại chính Đấng Thần Linh. Vì mọi lời Ê-tiên rao giảng là bởi sự tác động của Đấng Thần Linh. Trong Châm Ngôn đoạn 8 là lời tuyên xưng của Đấng Thần Linh, đã đúc kết như sau:

Nhưng ai nghịch Ta thì làm hại linh hồn mình. Hết thảy những kẻ ghét Ta thì yêu sự chết.” (Châm Ngôn 8:36).

Tất cả những ai chống nghịch sự rao giảng Tin Lành và người rao giảng Tin Lành đều là chống nghịch Thiên Chúa Đấng Thần Linh. Họ tự làm hại chính linh hồn của họ. Nếu họ không kịp thời ăn năn thì họ chắc chắn sẽ bị hư mất đời đời trong hỏa ngục.

11 Thì chúng đã xúi giục mấy người để nói: Chúng ta đã nghe hắn nói những lời phạm thượng đến Môi-se và Đức Chúa Trời.

Cách thức “xưa như trái đất” mà ma quỷ và những kẻ ác luôn dùng để triệt hạ bất cứ ai mà chúng thù nghịch vẫn là: tạo tin giả; phổ biến tin giả để kích động quần chúng; rồi, dùng chứng nhân giả để kết tội đối phương.

Trong câu 11, tin giả đã được những kẻ theo Do-thái Giáo thù ghét Ê-tiên, xúi giục một số người tung ra. Chúng ta thấy, chúng đã tung tin rằng, Ê-tiên nói những lời phạm thượng đến Môi-se và Đức Chúa Trời nhưng không hề đưa ra chứng cớ, không hề nêu ra câu nói nào của Ê-tiên là câu nói phạm thượng. Trong câu 10 đã nói rõ, chúng không thể chống lại sự khôn sáng cùng Đấng Thần Linh, là Đấng đã tác động trong Ê-tiên để cho ông rao giảng. Vì thế, chắc chắn là không thể có một lời nào ra từ miệng của Ê-tiên là lời phạm thượng.

12 Chúng đã kích động dân chúng, các trưởng lão, và các thầy thông giáo, rồi xông đến, bắt ông, và giải đến Tòa Công Luận.

Trong câu 12, những kẻ thù ghét Ê-tiên đã dùng tin giả do chính chúng tạo ra để kích động dân chúng, kích động những kẻ lãnh đạo trong Do-thái Giáo. Khi sự kích động đã gây ra sự tức giận trong quần chúng và trong hàng ngũ lãnh đạo, thì chúng ngang nhiên xông đến, bắt Ê-tiên, giải ông đến Tòa Công Luận.

13 Chúng cũng đã sắp đặt các chứng nhân dối, nói rằng: Người này không ngừng nói những lời phạm thượng nghịch đến nơi thánh này và luật pháp.

Trong câu 13, các chứng nhân dối được dùng để làm nền tảng cho sự kết tội Ê-tiên. Danh từ “chứng nhân dối” hàm ý, những gì được các kẻ gọi là chứng nhân nói ra đều không phải là sự thật. Vì thế, thực tế là Ê-tiên không hề nói một lời nào phạm thượng đến Đền Thờ Thiên Chúa và luật pháp của Thiên Chúa.

Nơi thánh này” là chỉ về Đền Thờ của Thiên Chúa, vì Tòa Công Luận được nhóm hiệp trong một tòa nhà nằm trong khuôn viên của Đền Thờ. Danh từ “luật pháp” được dùng để chỉ về luật pháp của Thiên Chúa đã được ban hành qua chữ viết, do Môi-se ghi chép trong một cuốn sách gọi là “Sách Luật Pháp”, để gần bên Rương Giao Ước, là Rương chứa hai bảng đá có Mười Điều Răn do chính Đức Chúa Trời viết ra (Phục Truyền Luật Lệ Ký 31:26). Một lời nói phạm thượng đến Đền Thờ hay luật pháp của Thiên Chúa phải là một lời nói không công nhận hoặc phỉ báng Đền Thờ và luật pháp của Thiên Chúa.

14 Vì chúng tôi đã nghe hắn nói rằng, Jesus ở Na-xa-rét này sẽ phá hủy nơi đây và sẽ đổi các phong tục mà Môi-se đã trao cho chúng ta.

Trong câu 14, các chứng nhân dối đã khẳng định rằng, chúng đã nghe Ê-tiên nói, Đức Chúa Jesus sẽ phá hủy Đền Thờ và sẽ thay đổi các phong tục được lưu truyền bởi Môi-se. Tuy nhiên, chúng đã không nhắc lại nguyên văn câu nói của Ê-tiên, mà chỉ nói lên sự chúng hiểu sai hoặc cố tình xuyên tạc câu nói của Ê-tiên. Khi chúng ta học đến bài giảng của Ê-tiên trước Tòa Công Luận, được ghi lại trong Công Vụ Các Sứ Đồ đoạn 7, thì chúng ta sẽ trở lại chi tiết này.

Đối với dân I-sơ-ra-ên, câu nói: Đền Thờ sẽ bị phá hủy; hoặc câu nói: Các phong tục do Môi-se lưu truyền sẽ bị thay đổi; là lời phạm thượng đến Đền Thờ Thiên Chúa hoặc luật pháp của Thiên Chúa. Người nói ra câu nói phạm thượng như vậy đáng bị ném đá cho đến chết.

15 Hết thảy những kẻ đã ngồi trong Tòa Công Luận chăm chú vào ông; thấy mặt của ông như mặt của thiên sứ.

Hết thảy những kẻ đã ngồi trong Tòa Công Luận” vừa là các thành viên trong số 71 thành viên của Tòa Công Luận, vừa là những người có quen biết với các thành viên của Tòa Công Luận. Họ có thể là người nhà của thầy tế lễ thượng phẩm, họ có thể là các thầy tế lễ và các thầy thông giáo.

Sau khi nghe lời các chứng nhân dối cáo buộc Ê-tiên, những người có mặt trong Tòa Công Luận đều chăm chú nhìn vào Ê-tiên để xem phản ứng của ông. Vì đây là lời cáo buộc nghiêm trọng, khiến cho người bị cáo buộc có thể bị lên án chết. Thay vì nhìn thấy sự sợ hãi hay bối rối, họ đã thấy khuôn mặt của Ê-tiên sáng rực.

Thành ngữ: “như mặt của thiên sứ” được dùng để chỉ một khuôn mặt sáng láng, thánh thiện. Nhưng chúng ta có thể hiểu rằng, những người trong Tòa Công Luận thực sự đã nhìn thấy sự chói sáng khác thường trên khuôn mặt của Ê-tiên. Đó có thể là sự phản chiếu sự vinh quang của Đấng Christ trên ông. Đó có thể là sự vinh quang của Đức Thánh Linh tỏa sáng qua ông. Đó có thể là sự vinh quang Đức Chúa Trời ban cho ông. Đó có thể là sự vinh quang của Ba Ngôi Thiên Chúa thể hiện qua ông.

Đó cũng chính là một dấu kỳ được Thiên Chúa thể hiện qua Ê-tiên. Dấu kỳ ấy ấn chứng Ê-tiên là người thuộc về Thiên Chúa, rao giảng Lời của Thiên Chúa. Dấu kỳ ấy ấn chứng mọi lời rao giảng của Ê-tiên là lẽ thật đến từ Thiên Chúa. Dấu kỳ ấy mời gọi những ai nhìn thấy, mở lòng ra, tiếp nhận lời rao giảng của Ê-tiên. Dấu kỳ ấy mở đường cho bài giảng sống động mà Ê-tiên sắp rao giảng.

Nguyện Đức Thánh Linh dẫn chúng ta vào trong mọi lẽ thật của Lời Chúa (Giăng 16:13). Nguyện Lời Chúa thánh hóa chúng ta (Giăng 17:17). Nguyện Đức Chúa Trời Thành Tín của Sự Bình An giữ cho tâm thần, linh hồn, và thân thể xác thịt của mỗi một chúng ta đều được nên thánh trọn vẹn, không chỗ trách được (I Tê-sa-lô-ni-ca 5:23), sẵn sàng cho sự đến của Đức Chúa Jesus Christ, Cứu Chúa Yêu Dấu của chúng ta. A-men!

Huỳnh Christian Timothy
Huỳnh Christian Priscilla
31/07/2021

Ghi Chú

Nếu không truy cập được các nối mạng dưới đây, xin vào https://server6.kproxy.com/, dán địa chỉ nối mạng vào ô tìm kiếm, rồi bấm nút surf!

Karaoke Thánh Ca: “Chúa Yêu Tôi Nhiều”
https://karaokethanhca.net/chua-yeu-toi-nhieu/

Thánh Kinh Việt Ngữ Bản Hiệu Đính 2012: Các câu Thánh Kinh được trích dẫn trong bài này là theo Thánh Kinh Việt Ngữ Bản Hiệu Đính 2012. Đây là bản Thánh Kinh Việt Ngữ trên mạng, đang trong tiến trình hiệu đính để hoàn thành Thánh Kinh Việt Ngữ Bản Dịch Ngôi Lời. Quý con dân Chúa có thể đọc tại đây: https://thewordtoyou.net/bible/.

  • Các chữ nằm trong hai dấu { } không có trong nguyên văn của Thánh Kinh, nhưng được hàm ý theo cấu trúc của văn phạm tiếng Hê-bơ-rơ và tiếng Hy-lạp.

  • Các chữ nằm trong hai dấu [ ] không có trong nguyên văn của Thánh Kinh, đó là chú thích của người dịch.

Những sách nào đã được hiệu đính hoàn toàn sẽ được đăng tại đây: https://christ.thanhkinhvietngu.net/.