Chú Giải I Ti-mô-thê 05:01-16

3,139 views

Chú Giải I Ti-mô-thê 5:1-16
Về Những Đàn Bà Góa Trong Hội Thánh

Huỳnh Christian Timothy
Huỳnh Christian Priscilla

1 Chớ quở nặng người đàn ông lớn tuổi, nhưng hãy khuyên bảo như người cha, {còn} những người trẻ hơn như những anh em ruột,

2 những người đàn bà lớn tuổi như những người mẹ, những người trẻ hơn như những chị em ruột, trong mọi sự tinh sạch.

3 Hãy tôn kính những bà góa thật sự là bà góa.

4 Nhưng nếu bà góa nào có con hay cháu, thì {con cháu} trước phải học sự tôn kính {đối với} nhà riêng mình và báo đáp cha mẹ của họ; vì đó là việc lành và đẹp lòng Đức Chúa Trời.

5 Người thật sự là bà góa thì ở một mình, trông cậy nơi Đức Chúa Trời, ngày đêm cứ tiếp tục {làm} những sự khẩn xin và những sự cầu nguyện.

6 Nhưng người phóng đãng thì dù sống cũng như chết.

7 Con hãy truyền những điều ấy, để họ không chỗ trách được.

8 Nhưng nếu người nào không chu cấp cho những người thuộc về mình, nhất là những người ở chung nhà, thì người ấy đã chối bỏ đức tin và xấu hơn người không tin.

9 Bà góa không được ghi tên vào sổ, trừ khi không dưới sáu mươi tuổi, đã là vợ của một chồng,

10 được tiếng khen trong các việc tốt, hoặc nuôi lớn con cái, hoặc đón tiếp những khách lạ, hoặc rửa chân những thánh đồ, hoặc cứu giúp những người khốn khổ, hoặc theo sau mọi việc lành.

11 Nhưng con hãy từ chối những bà góa trẻ hơn; vì khi họ ham muốn thú vui tính dục {mà} nghịch lại Đấng Christ, thì họ muốn kết hôn,

12 mà bị án phạt, vì họ bỏ đi đức tin ban đầu.

13 Hơn nữa, cùng lúc họ học thói lười biếng, đi rong từ nhà này sang nhà khác. Chẳng những họ lười biếng, nhưng họ còn thóc mách, nhiều chuyện, nói những điều họ không nên nói.

14 Vậy, ta muốn những {bà góa} trẻ kết hôn, sinh con cái, cai trị gia đình, không cho kẻ thù nghịch có cơ hội nói xấu.

15 Vì đã có một số {bà góa} xoay theo Sa-tan.

16 Nếu nam hay nữ tín đồ nào có các bà góa {trong nhà mình} thì hãy giúp đỡ họ, đừng lụy đến Hội Thánh, để Hội có thể giúp đỡ những người thật sự là bà góa.

Kính mời quý con dân Chúa dành thời gian nghe bài giảng này,
có nhiều thí dụ và giải thích chi tiết hơn là phần bài viết

 Bấm vào nút “play” ► dưới đây để nghe

Bấm vào nút “play” ► dưới đây để nghe

 Bấm vào một trong các nối mạng dưới đây để nghe hoặc tải xuống mp3 bài giảng này:
OpenDrive: https://od.lk/f/MV8xNTg4NzE2MjVf
SoundCloud: https://soundcloud.com/huynh-christian-timothy/9054050-i-ti-mo-the_5_1-16
MediaFire: http://www.mediafire.com/file/4h1as8rad8xvl9j/9054050_I_Timothe_5_1-16.mp3

Bấm vào một trong các nối mạng dưới đây để tải xuống bài viết pdf:
OpenDrive: https://od.lk/fl/MV8xNjEzMzAzNV8
MediaFire: https://www.mediafire.com/folder/u3amorru4ba4t/baigiang_pdf

Trong phân đoạn này, chúng ta vẫn học về bổn phận của một giám mục. Người giám mục phải cư xử với mọi người như thế nào, đặc biệt là cách cư xử với những người đàn bà góa trong Hội Thánh.

1 Chớ quở nặng người đàn ông lớn tuổi, nhưng hãy khuyên bảo như người cha, {còn} những người trẻ hơn như những anh em ruột,

2 những người đàn bà lớn tuổi như những người mẹ, những người trẻ hơn như những chị em ruột, trong mọi sự tinh sạch.

Bổn phận của giám mục trong cương vị chăn bầy là phải sẵn sàng giảng Lời Chúa, dù đúng thời hay không đúng thời, và quở trách, sửa trị, kêu gọi con dân Chúa sống theo Lời Chúa (II Ti-mô-thê 4:2). Lời quở trách, sửa trị phải nghiêm khắc và công chính, nhưng không phải là những lời có tính cách chà đạp nhân phẩm của người phạm lỗi. Chúng ta thấy lời Sứ Đồ Phao-lô quở trách Sứ Đồ Phi-e-rơ, là một người lớn tuổi hơn ông và được Chúa gọi vào chức vụ sứ đồ trước ông, là một lời quở trách nghiêm khắc và công chính, nhưng không phải là một lời quở nặng:

…Nếu anh là người Do-thái, mà sống theo cách của người ngoại, không theo cách của người Do-thái, thì làm sao anh khiến các dân ngoại trở thành người Do-thái?” (Ga-la-ti 2:14).

Từ ngữ “quở nặng” trong nguyên ngữ Hy-lạp của Thánh Kinh có nghĩa đen là ra sức đánh đập như người thợ rèn dùng búa đánh mạnh lên thỏi sắt, và nghĩa bóng là dùng lời nói để mắng nhiếc, chửi rủa, đay nghiến, phỉ báng… với mục đích hạ nhục người có lỗi.

Khi chúng ta quở trách người khác, chúng ta quở trách vì tình yêu thương, vì muốn giúp cho người có lỗi biết lỗi để ăn năn; chứ không phải để chúng ta tỏ ra mình có thẩm quyền, có sự hiểu biết; hay chúng ta muốn nói cho hả giận vì người ấy xúc phạm chúng ta.

Không riêng gì những giám mục mà tất cả con dân Chúa cần phải vâng theo sự dạy dỗ của Đức Thánh Linh trong I Ti-mô-thê 5:1-2 trong cách thức cư xử với mọi người.

Nhóm chữ: “trong mọi sự tinh sạch” hàm ý không pha trộn ý nghĩ tà dâm. Tội tà dâm không giới hạn trong sự nam ham muốn quan hệ tính dục bất chính với nữ, hay nữ ham muốn quan hệ tính dục bất chính với nam, mà bao gồm cả việc ham muốn tính dục giữa những người cùng phái tính. Đồng tính luyến ái là một trong các hình thức tà dâm của những người không thật lòng tôn thờ Thiên Chúa (Rô-ma 1:22-28). Ngoại trừ các nước theo Hồi Giáo chống đối trên bề mặt, xã hội ngày nay đã xem chuyện đồng tính luyến ái là bình thường. Thậm chí, nhiều giáo hội mang danh Chúa không xem đó là tội, mà xem đó là nếp sống bình thường, nhân danh Chúa làm hôn lễ cho hai người cùng phái tính, phong chức giám mục, người chăn, trưởng lão cho những người công khai sống nếp sống đồng tính luyến ái. Đó cũng chính là dấu hiệu cho thấy đã đến lúc toàn thế gian phải gánh chịu sự hình phạt từ Thiên Chúa.

Bản năng tính dục khiến cho chúng ta có khuynh hướng ưa thích được quan hệ tính dục. Nhưng sự ưa thích đó phải thánh khiết theo điều răn của Chúa, nghĩa là, chỉ có thể xảy ra giữa đôi nam nữ là vợ chồng chính thức, tức là đã kết hôn theo luật pháp địa phương. Sự thu hút từ những đối tượng không phải là chồng hay vợ của chúng ta là điều tự nhiên và là bước đầu dẫn đến sự cám dỗ. Chúng ta cần mỗi ngày cầu nguyện, xin Chúa giúp chúng ta không sa ngã vào sự cám dỗ phạm tội tà dâm, vì ma quỷ luôn dựa vào bản năng tính dục của chúng ta, để xui khiến chúng ta phạm tà dâm.

Điều quan trọng thứ nhất là chúng ta phải giữ mình, không tự đặt mình vào môi trường bị cám dỗ. Nam nữ phải giữ khoảng cách nhất định, không được đụng chạm thân thể nhau, kể cả nắm tay. Nhất là không nên ôm nhau theo cách của tây phương, gọi là “hug”. Nhiều người đã thú nhận rằng, sự nắm tay nhau để cùng cầu nguyện, cũng mang lại cảm xúc hứng thú, dẫn đến sự phát sinh ý nghĩ tà dâm. Vì thế, con dân Chúa cũng không cần phải nắm tay nhau để cầu nguyện.

Điều quan trọng thứ nhì là chúng ta tuyệt đối không cám dỗ người khác vào sự phạm tội tà dâm, bằng các thái độ, lời nói gợi tình, đụng chạm thân mật, hay bằng sự ăn mặc hở hang. Việc không ăn mặc hở hang áp dụng cho cả nam lẫn nữ. Nếu mặc đồ tắm nơi công cộng thì nên mặc loại che kín thân thể từ cổ đến đùi.

Đã có biết bao nhiêu nam giám mục, người chăn, trưởng lão, chấp sự đã phạm tội tà dâm vì đã không biết giữ khoảng cách với các chị em phụ nữ trong Hội Thánh.

3 Hãy tôn kính những bà góa thật sự là bà góa.

4 Nhưng nếu bà góa nào có con hay cháu, thì {con cháu} trước phải học sự tôn kính {đối với} nhà riêng mình và báo đáp cha mẹ của họ; vì đó là việc lành và đẹp lòng Đức Chúa Trời.

Trong tiếng Việt, chữ “góa” là một tính từ chỉ về sự một người có chồng hay vợ đã chết. Trong tiếng Hán Việt, chữ “quả phụ” (người đàn bà ở một mình) được dùng để gọi người đàn bà góa chồng, hoặc lớn tuổi mà không có chồng; chữ “côn phu” (người đàn ông cô độc) được dùng để chỉ người đàn ông góa vợ, hoặc lớn tuổi mà không có vợ.

Chữ “tôn kính” trong nguyên ngữ Hy-lạp của Thánh Kinh có nghĩa là tôn trọng, kính yêu, và hàm ý kèm theo sự tiếp trợ, chăm sóc khi cần thiết. Một trong những nan đề mà Hội Thánh đối diện là mục vụ chăm sóc, tiếp trợ cho các chị em góa chồng có hoàn cảnh khó khăn về vật chất. Người phụ nữ góa đương nhiên là người có chồng đã chết hay là người lớn tuổi mà không có chồng. Nhưng có những bà góa giàu có về vật chất, hoặc có con cháu chăm sóc, và có những bà góa vừa nghèo, vừa không có con cháu chăm sóc. Nhóm chữ “thật sự góa” vừa hàm ý thật sự cô đơn, không có người chăm sóc và rất nghèo, không có đủ sống, vừa hàm ý là người rất yêu kính Chúa, muốn dành trọn phần đời còn lại, để thường xuyên tương giao với Chúa và phụng sự Chúa qua sự cầu thay cho mọi người, như nữ Tiên Tri An-ne (Lu-ca 2:36-37). Hội Thánh có bổn phận tôn kính và tiếp trợ cho những bà góa như vậy ở trong Hội Thánh.

Những bà góa, dù bản thân nghèo, nhưng nếu có con cháu cũng là những con dân Chúa, thì con cháu có bổn phận chăm sóc họ, để Hội Thánh được chuyên tâm lo cho những bà góa vừa nghèo, vừa không có con cháu. Việc con cháu chăm sóc ông bà, cha mẹ lớn tuổi là việc làm tròn điều răn thứ năm, và là một việc lành đẹp lòng Đức Chúa Trời. Cho dù con cháu không giàu có, nhưng nếu hết lòng tin cậy Chúa, làm tròn bổn phận đối với ông bà, cha mẹ (của cả bên chồng lẫn bên vợ, và dù cho ông bà, cha mẹ không tin Chúa), thì sẽ được Đức Chúa Trời ban phước và mở đường trong mọi sự. Vua Đa-vít đã khẳng định rằng:

Trước tôi trẻ, nay đã già, nhưng tôi chưa bao giờ thấy người công bình bị bỏ quên, hay là dòng dõi của người phải xin thức ăn.” (Thi Thiên 37:25).

Chúa không bao giờ để cho chúng ta phải chịu thử thách quá sức chịu đựng của mình. Chúng ta chỉ cần hết lòng tin cậy Chúa, vâng phục Chúa, chăm sóc người nhà của mình. Ngài sẽ ban cho chúng ta đủ mọi thứ ơn cách đầy dẫy, để chúng ta đủ dùng trong mọi sự, mà còn được dư dật để làm mọi việc lành (II Cô-rinh-tô 9:8).

5 Người thật sự là bà góa thì ở một mình, trông cậy nơi Đức Chúa Trời, ngày đêm cứ tiếp tục {làm} những sự khẩn xin và những sự cầu nguyện.

Ở một mình: Có nghĩa là không có người thân để nương tựa.

Trông cậy nơi Đức Chúa Trời: Có nghĩa là hoàn toàn phó thác mọi nhu cầu trong đời sống của mình lên Đức Chúa Trời. Về phần Đức Chúa Trời thì Ngài dùng Hội Thánh của Ngài để tiếp trợ mọi nhu cầu cho những bà góa ở một mình, biết tin cậy nơi Ngài. Vì thế, nếu Hội Thánh tắc trách trong việc chăm sóc các bà góa thật sự là bà góa, thì Hội Thánh phạm tội.

Ngày đêm cứ tiếp tục làm những sự khẩn xin và những sự cầu nguyện: Không phải là riêng cho bản thân mình, mà là cho Hội Thánh, cho mọi người, như chúng ta đã học trong I Ti-mô-thê 2:1-3.

6 Nhưng người phóng đãng thì dù sống cũng như chết.

Người phóng đãng là người có nếp sống buông thả, không theo nề nếp thanh sạch, chỉ biết vui thú trong tội lỗi, theo ý muốn của xác thịt. Những người không tin Chúa phần đông có nếp sống phóng đãng cách lộ liễu. Những người tin Chúa có thể sống phóng đãng cách kín giấu. Người sống phóng đãng là người đang chết trong sự phạm tội của mình.

7 Con hãy truyền những điều ấy, để họ không chỗ trách được.

Truyền những điều ấy: Là truyền các điều được nói đến trong câu 5 và 6. Chữ truyền mang ý nghĩa là truyền đạt điều răn, mệnh lệnh của Chúa. Mục đích của sự truyền đạt là để những bà góa trong Hội Thánh hiểu rõ ý muốn của Chúa đối với họ trong nếp sống góa bụa, mà sống đẹp lòng Ngài.

8 Nhưng nếu người nào không chu cấp cho những người thuộc về mình, nhất là những người ở chung nhà, thì người ấy đã chối bỏ đức tin và xấu hơn người không tin.

Gia đình là một ơn phước Chúa ban cho loài người. Qua mối quan hệ yêu thương, gắn bó giữa các thành viên trong gia đình, chúng ta được vui thỏa và hiểu biết càng hơn về tình yêu của Thiên Chúa đối với chúng ta về nhiều phương diện. Mỗi thành viên trong gia đình có bổn phận yêu nhau cách chân thật. Tình yêu thật luôn mang tính phục vụ và hy sinh, để giúp cho người mình yêu được an vui và thăng tiến. Vì thế, bất cứ ai trong gia đình cần được cứu giúp thì mọi người còn lại trong gia đình phải hết lòng góp phần, theo ơn Chúa ban, để cứu giúp người ấy, từ thuộc thể đến thuộc linh.

Những người thuộc về mình: Những người có quan hệ huyết thống với mình hoặc với chồng hay vợ của mình.

Những người ở chung nhà: Những người sống chung dưới một mái nhà.

Là con dân Chúa mà không chu cấp cho những người thân yêu trong gia đình của mình khi họ không có khả năng tự chăm sóc, thì phạm tội chối bỏ điều Chúa truyền dạy, tức là chối bỏ đức tin. Và như vậy, còn xấu hơn là người không tin Chúa, vì nhiều người không tin Chúa vẫn biết yêu thương, chu cấp cho những người thân yêu của họ.

Tuy nhiên, chúng ta không để cho những người xấu lợi dụng chúng ta. Những người lười biếng không chịu làm việc, chỉ biết phung phí tiền bạc cho các thú vui tội lỗi, thì không đáng để cho chúng ta cứu giúp. Trái lại, chúng ta cần phải dứt họ ra khỏi gia đình, để họ không ảnh hưởng xấu đến gia đình.

9 Bà góa không được ghi tên vào sổ, trừ khi không dưới sáu mươi tuổi, đã là vợ của một chồng,

10 được tiếng khen trong các việc tốt, hoặc nuôi lớn con cái, hoặc đón tiếp những khách lạ, hoặc rửa chân những thánh đồ, hoặc cứu giúp những người khốn khổ, hoặc theo sau mọi việc lành.

Được ghi tên vào sổ: Được ghi vào danh sách những bà góa trong Hội Thánh.

Theo Thánh Kinh thì 20 tuổi là tuổi trưởng thành (Xuất Ê-díp-tô Ký 30:14). Từ 20 tuổi đến 60 tuổi là tuổi lao động (Lê-vi Ký 27:3). Từ 60 tuổi trở lên được xem là người già (Lê-vi Ký 27:7). Những phụ nữ góa chồng trong Hội Thánh phải hội đủ ba điều kiện sau đây mới được ghi vào danh sách các bà góa:

  • Từ 60 tuổi trở lên. Được xem là tuổi không còn đủ sức khoẻ để lao động kiếm sống.

  • Đã là vợ của một chồng. Không có nghĩa là chỉ có một đời chồng. Vì khi chồng qua đời thì người phụ nữ không còn bị ràng buộc với chồng (Rô-ma 7:2), và có quyền tái hôn (I Ti-mô-thê 5:14). Nhưng có nghĩa là không từng ly dị. Nền văn hóa La-mã thời bấy giờ cho phép phụ nữ tự do ly dị chồng. Người phụ nữ muốn ly dị chồng chỉ cần gửi cho chồng tờ thư báo tin ly dị, hoặc công bố trước các nhân chứng về sự ly dị. Ngày nay, văn hóa tây phương cũng cho phép phụ nữ được tự do ly dị chồng. Trong Chúa, sự ly dị chỉ có thể được chấp nhận nếu người chồng hay vợ phạm tội tà dâm, hoặc người chồng hay vợ không tin Chúa. Dĩ nhiên, con dân Chúa vẫn có thể tha thứ cho người chồng hay vợ phạm tội tà dâm nếu người ấy biết hối cải, và tiếp tục sống với người ấy; hoặc con dân Chúa vẫn có thể tiếp tục sống với người chồng hay vợ không tin Chúa, nếu người ấy không bắt bớ đức tin của mình.

  • Được tiếng khen trong các việc tốt. Các việc tốt bao gồm: Làm tròn bổn phận nuôi lớn con cái. Có lòng hiếu khách. Tôn kính, phục vụ con dân Chúa, thể hiện qua sự rửa chân cho các thánh đồ, có nghĩa là hết lòng tiếp đón, chăm sóc các con dân Chúa. Cứu giúp những người cần được cứu giúp. Và chuyên tâm theo đuổi mọi việc lành.

Những phụ nữ góa chồng nhưng dưới 60 tuổi thì không được ghi tên vào danh sách các bà góa, để họ vẫn còn cơ hội tái hôn, tránh sự phạm tội tà dâm.

11 Nhưng con hãy từ chối những bà góa trẻ hơn; vì khi họ ham muốn thú vui tính dục {mà} nghịch lại Đấng Christ, thì họ muốn kết hôn,

12 mà bị án phạt, vì họ bỏ đi đức tin ban đầu.

Trước hết, chúng ta cần hiểu rằng, sự ham muốn thú vui tính dục hoàn toàn không có gì sai; vì đó là bản năng thiên phú, tức là điều Thiên Chúa đặt để trong chúng ta. Nhưng nếu vì ham muốn thú vui tính dục mà nghịch lại Đấng Christ bằng cách phạm tà dâm hay không giữ lời hứa nguyện với Chúa, thì đó là tội lỗi.

Kế tiếp, chúng ta cần hiểu rằng, một người góa vợ hay góa chồng, hoặc ly dị theo sự cho phép của Thánh Kinh thì có quyền tái hôn. Nhưng nếu sau khi đã hứa nguyện trước Chúa và trước Hội Thánh (Dân Số Ký 30:9) là sẽ sống đời độc thân, mà sau đó lại kết hôn, thì đã phá đi sự hứa nguyện, lấy danh Chúa làm chơi, đồng thời bỏ đi đức tin ban đầu về sự sống độc thân để chuyên tâm tương giao với Chúa và phụng sự Ngài.

Vì thế, Đức Thánh Linh, qua Sứ Đồ Phao-lô, không cho phép Hội Thánh ghi danh những bà góa dưới 60 tuổi vào danh sách những bà góa trong Hội Thánh.

13 Hơn nữa, cùng lúc họ học thói lười biếng, đi rong từ nhà này sang nhà khác. Chẳng những họ lười biếng, nhưng họ còn thóc mách, nhiều chuyện, nói những điều họ không nên nói.

Những phụ nữ trẻ góa chồng cũng có thể phạm vào sự lười biếng và sự nhiều chuyện, không làm gương tốt cho các thiếu nữ trong Hội Thánh. Các câu 11, 12, và 13 không hề hàm ý là tất cả các phụ nữ trẻ góa chồng đều như vậy, nhưng chỉ đặt ra trường hợp có thể xảy ra.

Thóc mách (tọc mạch): Đem chuyện riêng của người khác ra thuật lại với ý chê cười, buộc tội.

Nhiều chuyện: Nói những chuyện mê tín dị đoan, những tin đồn không có thật, những chuyện không có ích lợi.

14 Vậy, ta muốn những {bà góa} trẻ kết hôn, sinh con cái, cai trị gia đình, không cho kẻ thù nghịch có cơ hội nói xấu.

15 Vì đã có một số {bà góa} xoay theo Sa-tan.

Như mỗi người kinh nghiệm qua bản thân và nhận biết rằng, sức mạnh của bản năng tính dục rất là mạnh. Điều ấy không riêng gì đối với loài người mà đối với loài vật cũng vậy, vì đó là chức năng giúp duy trì dòng giống. Nhưng khi bản năng tính dục của loài người được thể hiện cách sai lầm, không đúng theo ý muốn của Chúa, thì biến thành tội lỗi, gọi chung là tội tà dâm. Sa-tan đã tích cực lợi dụng sức mạnh của bản năng tính dục để cám dỗ loài người phạm đủ mọi hình thức của tội tà dâm. Tội tà dâm là loại tội bị phạm nhiều nhất và thường xuyên nhất. Người ta có thể phạm tội tà dâm trong tư tưởng rất nhiều lần trong ngày. Chính vì thế mà Đức Thánh Linh kêu gọi đàn ông phải có vợ, đàn bà phải có chồng, để tránh sự phạm tội tà dâm (I Cô-rinh-tô 7:2). Cũng chính vì thế mà những người góa vợ, góa chồng cũng nên tái hôn để tránh sự phạm tội tà dâm.

Riêng trong phân đoạn chúng ta đang học thì nhấn mạnh đến sự kiện các phụ nữ trẻ góa chồng nên tái hôn, tiếp tục việc sinh con cái để lưu truyền dòng dõi của loài người theo mệnh lệnh đầu tiên của Thiên Chúa ban cho loài người (Sáng Thế Ký 1:28), nuôi dạy con cái, chăm sóc chồng, làm gương sáng về nếp sống của một phụ nữ trong Chúa.

Kẻ thù nghịch: Bao gồm Sa-tan là kẻ hay kiện cáo con dân Chúa, và tất cả những ai chống nghịch Chúa.

Ngay từ thời của Phao-lô, trong các Hội Thánh cũng đã xảy ra trường hợp có một số phụ nữ trẻ góa chồng, buông mình sống trong tội lỗi, từ bỏ đức tin mà xoay theo Sa-tan. Thư II Phi-e-rơ đoạn 2 nói đến trường hợp có những tiên tri giả và giáo sư giả đem sự tà dâm vào trong Hội Thánh. Những kẻ ấy chính là những tôi tớ và công cụ của Sa-tan. Xoay theo Sa-tan có nghĩa là quay lưng lại với Đấng Christ để đi theo sự cám dỗ của Sa-tan mà sống trong tội lỗi.

16 Nếu nam hay nữ tín đồ nào có các bà góa {trong nhà mình} thì hãy giúp đỡ họ, đừng lụy đến Hội Thánh, để Hội có thể giúp đỡ những người thật sự là bà góa.

Một lần nữa, Đức Thánh Linh, qua Phao-lô, nhắc nhở con dân Chúa phải làm tròn bổn phận chăm sóc các bà góa trong gia đình của mình. Như vậy, Hội Thánh sẽ được chuyên tâm lo cho các bà góa nghèo khó, không có người thân.

Trong thời đại của chúng ta, các bà góa lớn tuổi, tin kính Chúa, nghèo khó, không có người thân để nương tựa vẫn phải được Hội Thánh quan tâm chăm sóc chu đáo. Hội Thánh có thể gửi họ đến ở chung với một gia đình khá giả trong Hội Thánh. Hội Thánh có thể thuê chỗ ở chung cho các bà góa và tiếp trợ họ hàng tháng.

Không riêng gì các bà góa lớn tuổi, tin kính Chúa và khó nghèo trong Hội Thánh, mà tất cả những ai có hoàn cảnh khó khăn trong Hội Thánh đều đáng được Hội Thánh giúp đỡ.

Mỗi con dân Chúa trong Hội Thánh nên dự phần của mình trong việc chăm sóc, thăm viếng, tiếp trợ những người cần được cứu giúp trong Hội Thánh. Hãy nhớ, chúng ta là chi thể của cùng một thân, là anh chị em cùng Cha, và bất cứ những gì chúng ta làm cho nhau là chúng ta làm cho Chúa, bất cứ những gì chúng ta từ chối cứu giúp nhau là chúng ta từ chối cứu giúp Chúa.

Nguyện tình yêu, ân điển, và sự thông công từ Thiên Chúa bao phủ chúng ta cho đến đời đời. A-men!

Huỳnh Christian Timothy
Huỳnh Christian Priscilla
30/09/2017

Ghi Chú

Karaoke: “Lời Ngài Con Luôn Vẫn Nhớ”
http://thanhca.timhieutinlanh.net/karaoke-loi-ngai-con-luon-van-nho/

Thánh Kinh Việt Ngữ Bản Hiệu Đính 2012: Các câu Thánh Kinh được trích dẫn trong bài này là theo Thánh Kinh Việt Ngữ Bản Hiệu Đính 2012. Đây là bản Thánh Kinh Việt Ngữ trên mạng, đang trong tiến trình hiệu đính để hoàn thành Thánh Kinh Việt Ngữ Bản Dịch Ngôi Lời. Quý con dân Chúa có thể đọc tại đây: https://thanhkinhvietngu.online/tiengviet/.

Những sách nào đã được hiệu đính hoàn toàn sẽ được đăng tại đây: https://christ.thanhkinhvietngu.net/.

  • Các chữ nằm trong hai dấu { } không có trong nguyên văn của Thánh Kinh, nhưng được hàm ý theo cấu trúc của văn phạm tiếng Hê-bơ-rơ và tiếng Hy-lạp.

  • Các chữ nằm trong hai dấu [ ] không có trong nguyên văn của Thánh Kinh, đó là chú thích của người dịch.