Chú Giải Công Vụ Các Sứ Đồ 05:01-11 Tội Lỗi Đầu Tiên Trong Hội Thánh

1,857 views

YouTube: https://youtu.be/utyBSeEVfDY

44014 Chú Giải Công Vụ Các Sứ Đồ 5:1-11
Tội Lỗi Đầu Tiên Trong Hội Thánh

   Huỳnh Christian Timothy
Huỳnh Christian Priscilla

Kính mời quý con dân Chúa dành thời gian nghe bài giảng này, có nhiều thí dụ và giải thích chi tiết hơn là phần bài viết.

Bấm vào nút “play” ► dưới đây để nghe

Bấm vào nút “play” ► dưới đây để nghe

Bấm vào một trong các nối mạng dưới đây để nghe hoặc tải xuống mp3 bài giảng này:

Kho chứa PDF các bài giảng:

Kho chứa MP3 các bài giảng:

Công Vụ Các Sứ Đồ 5:1-11

1 Nhưng có một người kia tên A-na-nia với Sa-phi-ra, vợ của người, đã bán tài sản.

2 Người đã giữ lại một phần tiền giá bán, vợ của người cũng đồng ý. Rồi, người đã đem phần tiền kia đặt nơi chân của các sứ đồ.

3 Nhưng Phi-e-rơ đã nói: Hỡi A-na-nia! Vì sao Sa-tan đã chiếm trọn lòng ngươi, để ngươi nói dối Đức Thánh Linh mà giữ lại một phần giá bán đất?

4 Cứ giữ nguyên không bán, chẳng phải cứ giữ nguyên cho ngươi sao? Đã được bán rồi thì ở trong quyền của ngươi. Điều gì mà ngươi đã đặt trong lòng của ngươi? Việc đã làm ấy, ngươi đã chẳng nói dối loài người nhưng nói dối Đức Chúa Trời.

5 A-na-nia nghe mấy lời ấy thì đã ngã xuống, tắt hơi. Cơn sợ hãi lớn đã đến trên hết thảy những người nghe các sự ấy.

6 Mấy người trẻ tuổi đã đứng dậy, khâm liệm người, và khiêng đi chôn.

7 Khoảng chừng ba giờ sau, vợ của người đã đến, chẳng biết việc đã xảy ra.

8 Phi-e-rơ đã nói với bà: Hãy nói cho ta, có phải các ngươi đã bán đất giá ấy? Bà đáp: Phải, giá ấy.

9 Phi-e-rơ đã nói với bà: Sao các ngươi đồng lòng thử thách Đấng Thần Linh của Chúa? Kìa, chân của những kẻ đã chôn chồng của ngươi đang ở tại cửa, họ cũng sẽ khiêng ngươi đi chôn.

10 Lập tức, bà đã ngã xuống nơi chân của ông và tắt hơi. Mấy người trẻ tuổi vào, thấy bà đã chết, thì khiêng đi chôn bên chồng của bà.

11 Cơn sợ hãi lớn đến trên cả Hội Thánh và trên hết thảy những ai đã nghe các sự ấy.

Khi chúng ta học về lá thư của Đấng Christ gửi cho bảy Hội Thánh tại miền Tiểu Á, vào thời của Sứ Đồ Giăng, được ghi lại trong Khải Huyền đoạn 2 và đoạn 3, chúng ta thấy, năm trong bảy Hội Thánh có các sự phạm tội. Thậm chí là sự phạm các tội trọng, như: ăn của cúng thần tượng và tà dâm. Tình trạng của bảy Hội Thánh địa phương vùng Tiểu Á thời bấy giờ là sự tiêu biểu cho tình trạng của các Hội Thánh địa phương, trong suốt dòng lịch sử của Hội Thánh. Nghĩa là từ ngày Hội Thánh được thành lập cho tới ngày Hội Thánh được Đấng Christ đến để đem ra khỏi thế gian, tội lỗi vẫn sẽ có trong hầu hết các Hội Thánh địa phương.

Ngay trong Hội Thánh đầu tiên tại Giê-ru-sa-lem, với số người tin nhận Tin Lành lên đến khoảng 5.000 người và vô số dấu kỳ, phép lạ xảy ra, vẫn có sự phạm tội trong Hội Thánh. Sự phạm tội đó đã được ghi lại trong Công Vụ Các Sứ Đồ 5:1-11.

Sự phạm tội trong Hội Thánh là bởi các lý do sau:

  • Trường hợp thứ nhất: người phạm tội là tôi tớ của Sa-tan, phần lớn là các giáo sư giả và tiên tri giả do Sa-tan cài vào trong Hội Thánh để đánh phá Hội Thánh.

Và chẳng lạ gì, vì chính Sa-tan tự giả dạng thành thiên sứ của sự sáng. Vậy nên, chẳng có gì là vĩ đại nếu những kẻ giúp việc của nó cũng được giả dạng như những người giúp việc của sự công chính. Sự cuối cùng của chúng nó sẽ là xứng với những việc làm của chúng nó.” (II Cô-rinh-tô 11:14-15).

  • Trường hợp thứ nhì: người phạm tội không thật lòng ăn năn tội mà chỉ muốn gia nhập Hội Thánh để lợi dụng Hội Thánh, hoặc để được nổi tiếng trong Hội Thánh.

Chúng nó sẽ bởi lòng tham mình, tạo lời dối trá để trục lợi từ các anh chị em. Chúng nó là những kẻ mà án phạt của chúng nó từ lâu nay đã không bị chậm trễ, và sự hư mất của chúng nó chẳng bị quên.” (II Phi-e-rơ 2:3).

  • Trường hợp thứ ba: người phạm tội thật lòng ăn năn tội nhưng sau đó lại yếu đuối trước sự chịu khổ vì danh Chúa. Trường hợp này đã được Đức Chúa Jesus dùng hình ảnh của hạt giống rơi trong vùng đất có nhiều đá làm tiêu biểu.

Hạt giống gieo nơi đất đá sỏi, tức là kẻ nghe Lời rao giảng, liền vui mừng nhận lấy; nhưng trong lòng không có rễ, chỉ tạm thời mà thôi, đến khi vì Lời mà gặp sự cực khổ, sự bách hại, thì liền vấp phạm.” (Ma-thi-ơ 13:20-21).

  • Trường hợp thứ tư: người phạm tội thật lòng ăn năn tội nhưng sau đó lại yếu đuối trước sự cám dỗ của vật chất. Trường hợp này đã được Đức Chúa Jesus dùng hình ảnh của hạt giống rơi trong vùng đất có nhiều gai góc làm tiêu biểu.

Hạt giống gieo giữa bụi gai, tức là kẻ nghe Lời rao giảng mà sự lo lắng về đời này, và sự dối gạt của sự giàu có làm cho nghẹt ngòi Lời; và kẻ ấy thành ra không kết quả.” (Ma-thi-ơ 13:22).

  • Trường hợp thứ năm: người phạm tội thật lòng ăn năn tội nhưng sau đó vì thiếu sự hiểu biết Lời Chúa mà bị các giáo sư giả và các tiên tri giả dẫn dắt sai lạc.

Nhưng trong dân chúng cũng đã có những tiên tri giả, và ngay cả trong các anh chị em cũng sẽ có những giáo sư giả, là những kẻ sẽ đem vào những tà giáo đáng diệt, đến nỗi chối bỏ Chúa đã chuộc chúng nó, tự đem cho chúng nó sự hủy diệt thình lình. Có nhiều kẻ sẽ theo sự hủy diệt của chúng nó. Bởi chúng nó mà Con Đường Chân Lý sẽ bị gièm pha.” (II Phi-e-rơ 2:1-2).

Khi nói đến giáo sư giả và tiên tri giả chúng ta cần phân biệt những kẻ do Sa-tan cài vào Hội Thánh, là những kẻ hoàn toàn giả mạo làm người phụng sự Chúa để đánh phá Hội Thánh, với những kẻ vì kiêu ngạo mà tự xưng mình là người giảng dạy hoặc tiên tri trong Hội Thánh. Những kẻ vì kiêu ngạo, muốn tự lập làm thầy chỉ có sự hiểu biết và tin nhận Tin Lành bởi lý trí. Họ đã không hiểu biết và tin nhận Tin Lành bởi thần trí, vì họ vẫn yêu những sự thuộc về thế gian.

Điều quan trọng là Chúa biết trước tất cả mọi sự; và mọi sự chỉ có thể xảy ra trong sự cho phép của Chúa. Theo tinh thần của Rô-ma 8:28 thì mọi sự phạm tội Chúa cho phép xảy ra trong Hội Thánh đều được Chúa dùng để đem lại sự ích lợi cho Hội Thánh.

Chúng ta đã biết rằng, mọi sự hiệp lại làm ích cho những ai yêu Đức Chúa Trời, là những người được gọi theo một mục đích của Ngài. (Rô-ma 8:28).

Hiện nay, chúng ta không thể hiểu rõ từng việc làm của Chúa, nhưng chúng ta tin vào Lời của Ngài là Thánh Kinh, và chúng ta yên tâm, phó thác mọi sự trong tay Chúa mà hết lòng sống theo Lời Chúa. Chúng ta cậy nhờ sự soi dẫn của Đức Thánh Linh để suy ngẫm và học các gương tốt, xấu đã được ghi lại trong Thánh Kinh.

Hết thảy những sự đó đã xảy ra cho họ là những tấm gương. Chúng đã được ghi chép cho sự khuyên bảo chúng ta, cho những người mà sự cuối cùng của các thời đại đang đến trên họ.” (I Cô-rinh-tô 10:11).

Nhờ đó, chúng ta dễ dàng tránh những sự phạm tội mà được thêm nhiều sự khích lệ để sống theo Lời Chúa.

1 Nhưng có một người kia tên A-na-nia với Sa-phi-ra, vợ của người, đã bán tài sản.

Tên “A-na-nia” (G367) có nghĩa: người mà Thiên Chúa đã ban cho cách đầy ơn. A-na-nia thật là người đã được Thiên Chúa ban cho cách đầy ơn. Thiên Chúa đã ban cho ông sự giàu có vật chất, Thiên Chúa đã ban cho ông cơ hội được cứu rỗi, Thiên Chúa đã ban cho ông cơ hội phụng sự Ngài. Tiếc thay, sự kiêu ngạo muốn nổi tiếng cùng với lòng tham lam vật chất đã khiến cho ông phạm tội, mà bị sửa phạt cách nặng nề.

Tên “Sa-phi-ra” (G4551) có nghĩa: ngọc lam bảo (ngọc xa-phia). Ngọc lam bảo là vật liệu thứ nhì được dùng làm nền tường thành thánh Giê-ru-sa-lem mới, từ trời giáng xuống đất, trong trời mới đất mới. Vợ của A-na-nia đã được mang một cái tên đẹp và có ý nghĩa. Tiếc thay, vì đồng lòng gian dối với chồng mà bà bị sửa phạt, thay vì được dự phần trong công cuộc gây dựng Hội Thánh lúc ban đầu.

Bán tài sản” có thể là bán nhà hoặc bán đất. Chúng ta không biết A-na-nia và Sa-phi-ra giàu có đến mức nào, có bao nhiêu nhà, bao nhiêu đất. Theo câu 3 thì A-na-nia và Sa-phi-ra đã bán đất.

2 Người đã giữ lại một phần tiền giá bán, vợ của người cũng đồng ý. Rồi, người đã đem phần tiền kia đặt nơi chân của các sứ đồ.

Chúng ta không biết số tiền bán đất của A-na-nia và Sa-phi-ra là bao nhiêu. Chúng ta cũng không biết phần tiền họ giữ lại và phần tiền họ trao cho các sứ đồ là bao nhiêu. Nhưng chúng ta có thể hiểu rằng, họ đã công bố là sẽ bán đất để dâng vào quỹ chung của Hội Thánh. Nhưng sau khi bán đất xong thì họ đã đồng lòng giữ bớt lại một phần trong số tiền thu được.

Thành ngữ “đặt nơi chân của các sứ đồ” có nghĩa là trao cho các sứ đồ toàn quyền sử dụng.

3 Nhưng Phi-e-rơ đã nói: Hỡi A-na-nia! Vì sao Sa-tan đã chiếm trọn lòng ngươi, để ngươi nói dối Đức Thánh Linh mà giữ lại một phần giá bán đất?

Có lẽ, khi A-na-nia trao tiền cho các sứ đồ, ông đã nói, đó là toàn bộ số tiền bán đất mà ông và vợ ông muốn dâng vào ngân quỹ của Hội Thánh. Và đương nhiên, đó là một lời nói dối. Sứ Đồ Phi-e-rơ, bởi sự thần cảm, đã nhận biết ngay lời nói dối của A-na-nia và lên tiếng quở trách.

Danh từ “Sa-tan” dùng trong câu này có mạo từ xác định đứng trước, chỉ Sa-tan, một thiên sứ trưởng phạm tội chống nghịch Thiên Chúa và lôi kéo các thiên sứ dưới quyền mình cùng chống nghịch Thiên Chúa. Sa-tan có nghĩa là: kẻ chống nghịch; kẻ kiện cáo. Sa-tan chống nghịch và kiện cáo Thiên Chúa cùng bất cứ ai thuộc về Thiên Chúa. Theo Ê-sai 14:12, chúng ta biết tên của Sa-tan trước khi phạm tội là “Lu-xi-phe” (H1966), có nghĩa là: Ngôi Sao Mai.

A-na-nia và vợ đã để cho Sa-tan cám dỗ họ phạm tội giả hình để vừa giữ lại một phần tiền bán đất, vừa được mang tiếng tốt là người biết dâng hiến tài sản cho các mục vụ của Hội Thánh. Mặc dù Sa-tan cám dỗ họ nhưng chính trong họ có sự tham lam và sự kiêu ngạo. Họ tin nhận Tin Lành nhưng đã không từ bỏ sự tham lam và kiêu ngạo.

Ngày nay trong Hội Thánh cũng có những người vì tham lam và kiêu ngạo mà mắc bẫy của Sa-tan. Có thể họ không tham lam tiền bạc nhưng họ ham muốn bất chính các chức vụ trong Hội Thánh. Họ kiêu ngạo, muốn được nổi tiếng là người thông suốt Lời Chúa, người đầy dẫy ơn Chúa. Họ muốn làm người chăn, người giảng dạy, tiên tri trong Hội Thánh để được mọi người trong Hội Thánh thán phục họ. Và thế là họ say mê tiếp nhận những ý tưởng tà giáo do Sa-tan gieo rắc vào trong tâm trí của họ mà họ tưởng rằng, đó là sự khôn sáng, hiểu biết đến từ Chúa.

Thành ngữ “Sa-tan chiếm trọn lòng” có nghĩa là: Sa-tan đã hoàn toàn bắt phục một người bởi sự cám dỗ của nó.

A-na-nia nói dối với các sứ đồ nhưng Phi-e-rơ bảo rằng, A-na-nia đã nói dối Đức Thánh Linh. Lời nói của Phi-e-rơ có nghĩa là: khi một người nói dối bất cứ một con dân chân thật nào của Chúa thì người ấy cũng cùng một lúc nói dối Đức Thánh Linh. Vì Đức Thánh Linh đang hiện diện trong thân thể của mỗi con dân chân thật của Chúa.

4 Cứ giữ nguyên không bán, chẳng phải cứ giữ nguyên cho ngươi sao? Đã được bán rồi thì ở trong quyền của ngươi. Điều gì mà ngươi đã đặt trong lòng của ngươi? Việc đã làm ấy, ngươi đã chẳng nói dối loài người nhưng nói dối Đức Chúa Trời.

Tài sản Đức Chúa Trời ban cho A-na-nia là của A-na-nia. Hội Thánh không hề đòi hỏi A-na-nia phải bán đất để dâng vào ngân quỹ của Hội Thánh. Nếu A-na-nia giữ nguyên, không bán đất, thì đất ấy vẫn thuộc về A-na-nia. Nếu A-na-nia bán đất thì số tiền bán đất vẫn thuộc về A-na-nia. Nhưng ác tưởng đã nổi lên trong lòng của A-na-nia, khiến ông đồng mưu với vợ, công bố bán đất để dâng tiền vào ngân quỹ của Hội Thánh; rồi lén giữ lại một phần tiền bán đất. Làm như vậy để vừa được tiếng khen, vừa không tốn quá nhiều tiền.

Tuy nhiên sự dối trá của A-na-nia và vợ không chỉ đơn giản là nói dối loài người, khi những người mà họ nói dối đó thuộc về Hội Thánh của Đức Chúa Trời. Trong thực tế, lời nói dối của A-na-nia là nói dối với Đức Thánh Linh vì Đức Thánh Linh đang hiện diện trong thân thể của các sứ đồ. Hành động dối trá của A-na-nia là dối trá Đức Chúa Trời vì sự dâng hiến của ông là một hành động thờ phượng Đức Chúa Trời. Cùng lúc, A-na-nia cũng nói dối Đấng Christ vì Đấng Christ là Đầu của Hội Thánh.

5 A-na-nia nghe mấy lời ấy thì đã ngã xuống, tắt hơi. Cơn sợ hãi lớn đã đến trên hết thảy những người nghe các sự ấy.

Chúng ta thật sự không biết được A-na-nia đã cảm nhận như thế nào, khi nghe lời quở trách của Phi-e-rơ. Nhưng chúng ta có thể tin rằng, ngay thời điểm ấy, Đức Thánh Linh đã soi dẫn cho A-na-nia nhận thức rõ sự phạm tội của ông. Chúng ta cũng có thể tin rằng, ngay khi A-na-nia bàn mưu với vợ thì Đức Thánh Linh cũng đã cáo trách họ. Vì đó là mục vụ của Ngài. Tiếc thay, họ đã bỏ qua lời cáo trách của Đức Thánh Linh. Họ đã giới hạn ân điển của Đấng Thần Linh (I Tê-sa-lô-ni-ca 5:19) bởi lòng tham và lòng kiêu ngạo của họ.

Có thể sự A-na-nia nói dối khi trao tiền cho các sứ đồ và ngã chết đã xảy ra trong một căn phòng, trước các sứ đồ, mà những người khác trong Hội Thánh không chứng kiến. Nhưng khi mọi người trong Hội Thánh nghe các sứ đồ thuật lại thì ai nấy đều sợ hãi trước sự sửa phạt nghiêm khắc của Đức Chúa Trời.

Nghe các sự ấy” là nghe thuật lại sự A-na-nia nói dối, nghe thuật lại lời Phi-e-rơ quở trách A-na-nia, và nghe thuật lại sự A-na-nia ngã xuống chết, sau khi bị Phi-e-rơ quở trách.

6 Mấy người trẻ tuổi đã đứng dậy, khâm liệm người, và khiêng đi chôn.

Mấy người trẻ tuổi” là các thanh niên trong Hội Thánh, có mặt nơi căn nhà mà các sứ đồ cư trú. Căn nhà đó cũng là nơi Hội Thánh được thành lập và là điểm nhóm đầu tiên của Hội Thánh tại Giê-ru-sa-lem.

Khâm liệm” là dùng loại vải gai dành riêng cho việc quấn chung quanh xác chết, trước khi đặt vào mộ huyệt, theo phong tục của người I-sơ-ra-ên.

7 Khoảng chừng ba giờ sau, vợ của người đã đến, chẳng biết việc đã xảy ra.

Khoảng chừng ba giờ sau” tương đương với khoảng chừng sáu tiếng đồng hồ theo cách tính giờ ngày nay. Có thể A-na-nia đã mang tiền đến trao cho các sứ đồ vào buổi sáng; buổi chiều, Sa-phi-ra không thấy chồng về nên đã đến tìm chồng. Cũng có thể, trong khoảng thời gian ấy, Sa-phi-ra đã đi khoe về việc vợ chồng bà đã bán đất và dâng tiền vào ngân quỹ của Hội Thánh.

Sa-phi-ra không biết việc đã xảy ra cho chồng mình, vì không ai lan truyền câu chuyện A-na-nia bị chết ra ngoài căn nhà mà các sứ đồ cư trú.

8 Phi-e-rơ đã nói với bà: Hãy nói cho ta, có phải các ngươi đã bán đất giá ấy? Bà đáp: Phải, giá ấy.

Khi Sa-phi-ra đến, Phi-e-rơ đã không chờ cho bà lên tiếng mà đã hỏi ngay, có phải số tiền A-na-nia mang đến là giá bán đất hay không.

Ngay lúc ấy, Sa-phi-ra đã có cơ hội để ăn năn, nhưng bà đã không ăn năn mà lại khẳng định cách dối trá.

9 Phi-e-rơ đã nói với bà: Sao các ngươi đồng lòng thử thách Đấng Thần Linh của Chúa? Kìa, chân của những kẻ đã chôn chồng của ngươi đang ở tại cửa, họ cũng sẽ khiêng ngươi đi chôn.

Phi-e-rơ đã gọi lời nói dối của vợ chồng A-na-nia và Sa-phi-ra là sự thử thách Đấng Thần Linh. Đấng Thần Linh là Thiên Chúa. Thử thách Đấng Thần Linh là thử thách Thiên Chúa. A-na-nia và Sa-phi-ra đã nghĩ rằng, họ có thể qua mặt Đấng Thiên Chúa mà họ tin nhận và tôn thờ.

Nói chung, mọi sự phạm tội đều là sự thử thách Thiên Chúa: thử thách sự thánh khiết, sự toàn tri, và sự công chính của Ngài. Thử xem Ngài có bỏ qua sự vi phạm các tiêu chuẩn thánh khiết của Ngài hay không. Thử xem Ngài có biết sự phạm tội của tội nhân hay không. Thử xem Ngài có hình phạt mỗi sự phạm tội hay không.

Mấy người trẻ đem xác A-na-nia đi chôn đã mất khoảng chừng sáu tiếng đồng hồ để hoàn tất việc chôn cất. Vào thời ấy, người I-sơ-ra-ên không đào huyệt để chôn người chết mà người chết được đặt vào trong các hang đá thiên nhiên hoặc trong các hang đá được đục bằng tay. Chúng ta không biết A-na-nia đã được chôn trong phần mộ đã dành sẵn cho gia đình ông, trong chính phần đất thuộc về ông, hay đã được chôn trong khu vực nghĩa trang công cộng. Khi các người chôn cất ông vừa về đến trước cửa thì Phi-e-rơ cũng vừa nói lời cuối cùng với Sa-phi-ra.

10 Lập tức, bà đã ngã xuống nơi chân của ông và tắt hơi. Mấy người trẻ tuổi vào, thấy bà đã chết, thì khiêng đi chôn bên chồng của bà.

Phi-e-rơ vừa dứt lời thì Sa-phi-ra đã ngã xuống, chết. Cái chết của Sa-phi-ra, tương tự như cái chết của A-na-nia, là sự phán xét và sửa phạt trực tiếp bởi Thiên Chúa, qua Đấng Thần Linh. Phi-e-rơ chỉ là người công bố án phạt.

Tương tự như đối với A-na-nia, chúng ta cũng không biết được Sa-phi-ra đã cảm nhận như thế nào, khi nghe lời quở trách của Phi-e-rơ. Nhưng chúng ta có thể tin rằng, ngay thời điểm ấy, Đức Thánh Linh đã soi dẫn cho Sa-phi-ra nhận thức rõ sự phạm tội của bà. Sự phán xét và hình phạt sẽ trở thành vô nghĩa, nếu tội nhân không nhận thức rõ sự phạm tội của mình và không nhận thức rõ sự công chính của Thiên Chúa.

Các thanh niên trong Hội Thánh vừa chôn xác A-na-nia xong, lại một lần nữa, khiêng xác Sa-phi-ra, đem chôn bên cạnh A-na-nia.

11 Cơn sợ hãi lớn đến trên cả Hội Thánh và trên hết thảy những ai đã nghe các sự ấy.

Cả Hội Thánh” lúc bấy giờ có khoảng 5.000 người, ở tại Giê-ru-sa-lem. Sự việc A-na-nia và Sa-phi-ra đồng mưu nói dối về số tiền bán đất, bị Chúa đánh chết, chẳng những được lan truyền trong Hội Thánh mà còn lan truyền ra cả bên ngoài Hội Thánh. Trong và ngoài Hội Thánh, ai nghe biết cũng đều sợ hãi.

Danh từ “cơn sợ hãi” (G5401) được dùng trong câu này vừa được dùng để chỉ sự sợ hãi như khi đối diện với nguy hiểm, vừa được dùng để chỉ sự sợ hãi với lòng tôn kính, như vợ kính sợ chồng, con cái kính sợ cha mẹ, dân chúng kính sợ bậc cầm quyền, loài người kính sợ Thiên Chúa.

Sự nghiêm khắc của Chúa đối với tội lỗi đầu tiên xảy ra trong Hội Thánh, qua sự phán xét và hình phạt A-na-nia, Sa-phi-ra là cần thiết và là tiền lệ để các trưởng lão trong Hội Thánh theo đó mà đối phó với sự phạm tội trong Hội Thánh. Dĩ nhiên, các trưởng lão sẽ không đánh chết ai, nhưng các trưởng lão cần thiết dứt thông công những kẻ phạm tội trong Hội Thánh.

Khi chúng ta học Khải Huyền đoạn 2 và 3, chúng ta thấy, năm trong số bảy Hội Thánh địa phương tại miền Tiểu Á, vào cuối thế kỷ thứ nhất, đã chấp chứa những kẻ phạm tội trong Hội Thánh, làm gương xấu trong Hội Thánh. Bởi sự thương xót lớn của Chúa, Ngài đã cho thêm thời gian để các kẻ phạm tội ăn năn và các người chăn trong năm Hội Thánh tại đó giải quyết sự phạm tội trong Hội Thánh. Danh từ “thiên sứ của Hội Thánh” trong Khải Huyền đoạn 2 và 3 được dùng để chỉ người chăn của mỗi Hội Thánh địa phương [1].

Có một số người thắc mắc về số phận của A-na-nia và Sa-phi-ra. Chúng ta không biết rõ, trước khi ngã xuống đất và chết, hoặc nói cho đúng hơn là trước khi chết và ngã xuống đất, thì A-na-nia và Sa-phi-ra có ăn năn hay không. Chắc chắn, Đức Thánh Linh đã khiến họ nhận thức rõ ràng sự phạm tội của họ và sự công chính của Thiên Chúa, trước khi đánh chết họ. Nhưng chúng ta không biết chắc là trong khoảnh khắc ấy, từ trong thần trí của họ, họ có dâng lời xưng tội lên Chúa hay không. Nếu có, thì họ có thể vẫn được ở lại trong sự cứu rỗi. Họ vẫn được cứu dường như qua lửa (I Cô-rinh-tô 3:15). Và, mỗi khi chúng ta thật lòng xưng nhận những tội lỗi của mình thì Đức Chúa Trời sẽ tha thứ cho chúng ta, làm cho chúng ta được sạch mọi tội của chúng ta (I Giăng 1:9).

Phân đoạn Thánh Kinh trong I Cô-rinh-tô 11 về Tiệc Thánh khiến cho chúng ta hiểu rằng, có thể A-na-nia và Sa-phi-ra vẫn được cứu dường như qua lửa.

I Cô-rinh-tô 11:29-32

29 Vì người nào ăn và uống cách không xứng đáng, không phân biệt thân thể của Chúa, thì người ấy ăn và uống sự hình phạt cho mình.

30 Bởi cớ đó, trong các anh chị em có nhiều kẻ yếu đuối, bệnh tật, và có lắm kẻ ngủ!

31 Nếu chúng ta tự xét mình thì chúng ta không bị phán xét.

32 Nhưng bởi những sự phán xét của Chúa mà chúng ta bị sửa phạt, để chúng ta không bị định tội với thế gian.

A-na-nia và Sa-phi-ra đã ăn và uống Tiệc Thánh cách không xứng đáng.

A-na-nia và Sa-phi-ra đã bị Chúa phán xét và sửa phạt, khiến họ bị chết (ngủ).

Nhưng có thể họ vẫn được cứu dường như qua lửa, thay vì bị định tội với thế gian, là bị hình phạt hư mất đời đời trong hỏa ngục.

Chúng ta có thể suy ngẫm Lời Chúa và hiểu như vậy, nhưng chúng ta không thể khẳng định về sự A-na-nia và Sa-phi-ra vẫn được ở trong sự cứu rỗi. Điều quan trọng đối với chúng ta, sau khi học xong phân đoạn Thánh Kinh về A-na-nia và Sa-phi-ra là:

  • Hãy tránh phạm cùng một tội như họ.

  • Hãy bởi thánh linh của Thiên Chúa là sức mạnh toàn năng của Ngài mà làm chết những sự ham muốn bất chính trong chúng ta: “Vậy, hãy làm chết các chi thể của các anh chị em, là những sự ở trên đất: tà dâm, ô uế, tình cảm xấu xa, tham muốn độc ác, và tham lam, ấy là sự thờ hình tượng.” (Cô-lô-se 3:5).

  • Hãy sốt sắng dâng hiến lên Chúa những gì Chúa đã ban cho chúng ta vào trong các mục vụ của Hội Thánh với lòng biết ơn Chúa, muốn phụng sự Chúa qua Hội Thánh; và với lòng yêu thương anh chị em cùng Cha, sẵn sàng tiếp trợ những ai có nhu cầu.

Nguyện Đức Thánh Linh dẫn chúng ta vào trong mọi lẽ thật của Lời Chúa (Giăng 16:13). Nguyện Lời Chúa thánh hóa chúng ta (Giăng 17:17). Nguyện Đức Chúa Trời Thành Tín của Sự Bình An giữ cho tâm thần, linh hồn, và thân thể xác thịt của mỗi một chúng ta đều được nên thánh trọn vẹn, không chỗ trách được (I Tê-sa-lô-ni-ca 5:23), sẵn sàng cho sự đến của Đức Chúa Jesus Christ, Cứu Chúa Yêu Dấu của chúng ta. A-men!

Huỳnh Christian Timothy
Huỳnh Christian Priscilla
10/07/2021

Ghi Chú

Nếu không truy cập được các nối mạng dưới đây, xin vào https://server6.kproxy.com/, dán địa chỉ nối mạng vào ô tìm kiếm, rồi bấm nút surf!

[1] https://kytanthe.net/023-y-nghia-tong-quat-khai-huyen-doan-2-3/

Karaoke Thánh Ca: “Xin Hãy Đến Ngay”
https://karaokethanhca.net/xin-hay-den-ngay/

Thánh Kinh Việt Ngữ Bản Hiệu Đính 2012: Các câu Thánh Kinh được trích dẫn trong bài này là theo Thánh Kinh Việt Ngữ Bản Hiệu Đính 2012. Đây là bản Thánh Kinh Việt Ngữ trên mạng, đang trong tiến trình hiệu đính để hoàn thành Thánh Kinh Việt Ngữ Bản Dịch Ngôi Lời. Quý con dân Chúa có thể đọc tại đây: https://thewordtoyou.net/bible/.

  • Các chữ nằm trong hai dấu { } không có trong nguyên văn của Thánh Kinh, nhưng được hàm ý theo cấu trúc của văn phạm tiếng Hê-bơ-rơ và tiếng Hy-lạp.

  • Các chữ nằm trong hai dấu [ ] không có trong nguyên văn của Thánh Kinh, đó là chú thích của người dịch.

Những sách nào đã được hiệu đính hoàn toàn sẽ được đăng tại đây: https://christ.thanhkinhvietngu.net/.