Chú Giải I Cô-rinh-tô 06:01-11 Sự Thưa Kiện Lẫn Nhau

3,020 views

 

YouTube: https://youtu.be/N7mCbUE_Tvg

Chú Giải I Cô-rinh-tô 6:1-11
Sự Thưa Kiện Lẫn Nhau

Huỳnh Christian Timothy
Huỳnh Christian Priscilla

Kính mời quý con dân Chúa dành thời gian nghe bài giảng này, có nhiều thí dụ và giải thích chi tiết hơn là phần bài viết.

Bấm vào nút “play” ► dưới đây để nghe

Bấm vào nút “play” ► dưới đây để nghe

Bấm vào một trong các nối mạng dưới đây để nghe hoặc tải xuống mp3 bài giảng này:

Bấm vào một trong các nối mạng dưới đây để tải xuống bài viết pdf:

I Cô-rinh-tô 6:1-11

1 Khi trong các anh chị em ai có sự nghịch lại người khác, sao dám thưa kiện trước kẻ không công bình mà không trước các thánh đồ?

2 Các anh chị em chẳng biết rằng, các thánh đồ sẽ phán xét thế gian sao? Nếu như thế gian sẽ bị các anh chị em phán xét thì các anh chị em chẳng xứng đáng để phán xét những việc nhỏ hơn sao?

3 Các anh chị em chẳng biết rằng, chúng ta sẽ phán xét các thiên sứ sao? Huống chi những việc đời này?

4 Vậy, thực tế khi các anh chị em có sự kiện cáo về những việc của đời này, sao đặt để những kẻ bị xem là không ra gì trong Hội Thánh làm người phán xét?

5 Tôi nói về sự hổ thẹn của các anh chị em. Ấy vậy, chẳng có một người khôn sáng nào giữa vòng các anh chị em sao? Không có ai có thể phân xử được giữa các anh chị em cùng Cha của mình hay sao?

6 Nhưng các anh chị em cùng Cha thưa kiện các anh chị em cùng Cha, và là trước mặt những kẻ chẳng tin!

7 Thật vậy, có sự thua bại giữa các anh chị em vì các anh chị em thưa kiện lẫn nhau. Sao các anh chị em chẳng chịu sự trái lẽ là hơn? Sao các anh chị em chẳng chịu sự gian lận là hơn?

8 Nhưng chính các anh chị em làm sai và gian lận các anh chị em cùng Cha của mình.

9 Các anh chị em chẳng biết rằng, những kẻ không công bình sẽ không thừa kế Vương Quốc của Thiên Chúa sao? Chớ tự dối mình! Những đĩ đực, những kẻ thờ thần tượng, những kẻ ngoại tình, những kẻ làm dáng yểu điệu, những kẻ đắm nam sắc,

10 những kẻ trộm cắp, những kẻ tham lam, những kẻ say sưa, những kẻ hung bạo, những kẻ tống tiền, cũng sẽ không thừa kế Vương Quốc của Thiên Chúa.

11 Một số trong các anh chị em đã là như thế; nhưng các anh chị em đã được rửa sạch; nhưng các anh chị em đã được làm nên thánh; nhưng các anh chị em đã được xưng công bình trong danh của Đức Chúa Jesus và trong Đấng Thần Linh của Đức Chúa Trời chúng ta.

Khi chúng ta đọc Khải Huyền đoạn 2 và đoạn 3 thì chúng ta thấy, trong Hội Thánh vẫn có thể xảy ra những sự sai trái, tội lỗi. I Cô-rinh-tô 6:1-11 nói về một việc xấu xảy ra trong Hội Thánh tại Cô-rinh-tô. Đó là sự con dân Chúa thưa kiện lẫn nhau ra trước tòa án của thế gian.

Chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu ý nghĩa của I Cô-rinh-tô 6:1-11:

1 Khi trong các anh chị em ai có sự nghịch lại người khác, sao dám thưa kiện trước kẻ không công bình mà không trước các thánh đồ?

Trong Hội Thánh cũng có khi anh chị em cùng Cha phạm tội, nghịch lẫn nhau. Đó là vì có người vẫn còn sống theo con người xác thịt, sống theo bản ngã tội lỗi cũ. Có thể họ là người mới tin Chúa mà cũng có thể họ là người tin Chúa đã lâu nhưng chọn sống theo con người cũ thay vì mặc lấy con người mới trong Đấng Christ. Trong Hội Thánh tại Cô-rinh-tô đã xảy ra sự kiện con dân Chúa nghịch lẫn nhau và thưa kiện nhau trước tòa án của thế gian.

Từ ngữ “không công bình” được dùng ở đây là nói về sự không công bình trước mặt Thiên Chúa. Kẻ không công bình được nói đến ở đây là chỉ về quan tòa trong tòa án của thế gian. Một quan tòa của thế gian, dù liêm chính đến mức nào, cũng vẫn là một tội nhân trước mặt Thiên Chúa, và vì thế, con dân Chúa không nên để cho người không tin Chúa xét xử mình.

Dĩ nhiên, khi chúng ta bị người không tin Chúa kiện cáo trước tòa án của thế gian, hoặc khi chúng ta bị người thế gian làm thiệt hại mình thì chúng ta vẫn phải ra hầu tòa và chịu sự phán xét của luật pháp loài người. Lời Chúa dạy rằng, nếu chúng ta có chuyện bất hòa với người không tin Chúa thì chúng ta phải lập tức nhận lỗi, giải hòa, đừng để cho bị thưa kiện (Ma-thi-ơ 5:25-26). Nếu phần lỗi thuộc về người không tin Chúa, chúng ta có thể bỏ qua và nói cho người có lỗi biết, chúng ta bỏ qua vì chúng ta yêu họ và muốn họ sớm kinh nghiệm tình yêu của Thiên Chúa. Nếu là sự lường gạt và kẻ lường gạt có khả năng bồi thường, chúng ta vẫn có thể thưa kiện để được bồi thường. Điều quan trọng là trong mọi sự thưa kiện với người không tin Chúa, chúng ta luôn tìm kiếm ý Chúa để biết phải làm gì trong từng trường hợp và trong tiến trình của sự thưa kiện. Chúng ta luôn làm ơn cho người có lỗi, nghĩa là không khiến họ phải chịu bồi thường quá khả năng, không gây khó, và luôn luôn lên tiếng, xin pháp luật khoan hồng cho họ. Có như vậy, chúng ta mới chiếu sáng tình yêu của Chúa trong chúng ta và giúp cho người không tin Chúa được kinh nghiệm tình yêu của Chúa qua chúng ta.

Còn khi chúng ta có sự bất hòa với anh chị em cùng đức tin của mình thì chúng ta phải cùng với họ tự giải quyết trong danh Chúa, trong sự cùng nhau cầu nguyện. Nếu không tự giải quyết được thì chúng ta để cho Hội Thánh xét xử. Chính Đức Chúa Jesus Christ đã dạy rõ cách thức để giải quyết sự bất hòa giữa con dân Chúa:

“Nếu anh chị em cùng Cha của ngươi phạm tội nghịch lại ngươi, thì hãy đi, nói cho người biết lỗi, chỉ giữa ngươi với người. Nếu người nghe ngươi, thì ngươi được lại anh chị em cùng Cha của mình. Nếu người không nghe ngươi, hãy đem thêm với ngươi một hoặc hai người, để mọi lời trong miệng của hai hay ba người chứng được vững lập. Nếu người không chịu nghe họ, thì hãy thông báo cho Hội Thánh. Nếu người không chịu nghe Hội Thánh, thì hãy xem người ấy như người ngoại và kẻ thu thuế.” (Ma-thi-ơ 18:15-17).

Vì thế, cho dù chúng ta không có lỗi nhưng nếu chúng ta thưa kiện anh chị em trong Hội Thánh có lỗi với mình ra trước tòa án của thế gian, thì chúng ta cũng sẽ trở thành người có tội trước mặt Chúa. Vì bởi sự thưa kiện như vậy, chúng ta đã không vâng phục Chúa và làm tổn hại danh tiếng của Hội Thánh. Tuy nhiên, chúng ta có thể thưa kiện người có lỗi trước tòa án của thế gian nếu người ấy đã bị Hội Thánh dứt thông công.

2 Các anh chị em chẳng biết rằng, các thánh đồ sẽ phán xét thế gian sao? Nếu như thế gian sẽ bị các anh chị em phán xét thì các anh chị em chẳng xứng đáng để phán xét những việc nhỏ hơn sao?

Các thánh đồ được nói đến trong câu này là con dân Chúa trong Hội Thánh, đã được Chúa tha tội và làm cho sạch tội, ban cho quyền đồng trị với Đấng Christ. Đức Chúa Trời đã ban cho Hội Thánh được đồng trị với Đấng Christ có nghĩa là Hội Thánh cũng sẽ cùng với Đấng Christ phán xét toàn thế gian trong ngày phán xét cuối cùng, sau khi Vương Quốc Ngàn Năm kết thúc và trước khi Vương Quốc Đời Đời hiện thực. Đây chính là sự phán xét đã được tiên tri trong Khải Huyền 20:11-15. Cũng không ngoại trừ việc Hội Thánh có thể sẽ cùng Đấng Christ phán xét những người tin Chúa trong Kỳ Tận Thế, như đã được tiên tri trong Ma-thi-ơ 25:31-46. Và sau đó là cùng Đấng Christ xét xử mọi sự trong Vương Quốc Ngàn Năm.

Hội Thánh sẽ cùng với Đấng Christ phán xét toàn thế gian thì tại sao con dân Chúa trong Hội Thánh lại không thể phán xét các sự bất hòa trong Hội Thánh? Sao con dân Chúa lại để cho người không tin Chúa phán xét con dân Chúa? So sánh sự phán xét toàn thế gian với sự phán xét những việc bất hòa trong Hội Thánh thì chúng ta mới thấy sự vô lý và thiếu hiểu biết của những người thưa kiện anh chị em cùng Cha của mình ra trước tòa án của thế gian.

3 Các anh chị em chẳng biết rằng, chúng ta sẽ phán xét các thiên sứ sao? Huống chi những việc đời này?

Chẳng những Hội Thánh phán xét toàn thế gian, mà Hội Thánh còn phán xét các thiên sứ phạm tội, vì Hội Thánh được đồng trị với Đức Chúa Jesus Christ, được cùng ngồi trong các nơi trên trời với Ngài:

“Nếu chúng ta kiên trì thì chúng ta sẽ đồng trị với Ngài. Nếu chúng ta chối bỏ Ngài thì Ngài cũng sẽ chối bỏ chúng ta.” (II Ti-mô-thê 2:12).

“Ngài làm cho chúng ta cùng sống lại và đặt chúng ta cùng ngồi trong các tầng trời, trong Đấng Christ Jesus, để trong các thời đại sẽ đến, Ngài sẽ tỏ ra sự giàu có vô hạn của ân điển Ngài, trong sự từ ái của Ngài, hướng về chúng ta trong Đấng Christ Jesus.” (Ê-phê-sô 2:6-7).

Quyền cai trị và phán xét muôn vật từ thuộc thể đến thuộc linh, ngay cả các thiên sứ, đã được trao vào trong tay Hội Thánh, huống chi là những việc thuộc về đời này?

Con dân Chúa tại Cô-rinh-tô thời ấy không có trọn vẹn Lời Chúa được ghi chép thành chữ như chúng ta ngày nay. Họ chỉ có Thánh Kinh phần Cựu Ước và không phải ai cũng có một cuốn Thánh Kinh trong nhà. Thế mà sự phạm lỗi của con dân Chúa trong Hội Thánh tại Cô-rinh-tô vẫn bị Đức Thánh Linh quở trách qua Sứ Đồ Phao-lô.

Thánh Kinh thời ấy được chép bằng tay. Giá tiền thuê người sao chép một bản Thánh Kinh có thể ngang bằng với tiền công lao động một năm. Việc sao chép phải do những người chuyên về việc sao chép Thánh Kinh thực hiện. Họ là những người được Thánh Kinh gọi là các thầy thông giáo. Mỗi khi chép Thánh Kinh, họ phải đọc to thành tiếng từng chữ được chép; và khi chép đến danh xưng Đấng Tự Hữu Hằng Hữu họ phải rửa bút và đi tắm gội toàn thân, rồi mới trở lại chép tiếp. Nghĩa là, nếu trong một câu Thánh Kinh, danh Đấng Tự Hữu Hằng Hữu xuất hiện hai lần thì họ phải rửa bút và tắm gội hai lần, khi chép câu ấy.

Ngày nay, chúng ta mỗi người đều có ít nhất là một cuốn Thánh Kinh trong tay. Nếu chúng ta vẫn sống theo con người cũ mà phạm các tội đã được ghi chép trong Thánh Kinh, thì chúng ta sẽ bị Chúa sửa phạt cách nghiêm khắc đến mức nào?

4 Vậy, thực tế khi các anh chị em có sự kiện cáo về những việc của đời này, sao đặt để những kẻ bị xem là không ra gì trong Hội Thánh làm người phán xét?

Việc về đời này khiến sinh ra sự tranh cạnh phần lớn chỉ là việc liên quan đến tiền bạc, của cải, đất ruộng, hay chức vụ. Con dân Chúa trong Hội Thánh mà để cho những việc thuộc về đời này trở thành nguyên nhân gây bất hòa, nghịch lẫn nhau, là một sự đáng buồn.

“Những kẻ bị xem là không ra gì trong Hội Thánh” chắc chắn không phải là những người thuộc về Hội Thánh. Câu 1 và câu 6 giúp cho chúng ta hiểu, họ là những ai. Họ là những quan tòa không tin Chúa, chưa được cứu, trong các tòa án của thế gian. Người chưa được cứu thì không có giá trị gì ở trong Hội Thánh. Họ có thể rất có giá trị đối với thế gian, theo các tiêu chuẩn của thế gian, nhưng trước mặt Chúa thì họ không có giá trị gì cả, chỉ chờ ngày bị Chúa phán xét và giam vào hỏa ngục.

Sự kiện con dân Chúa tại Cô-rinh-tô kiện cáo anh chị em cùng Cha ra tòa án của thế gian, để cho những kẻ không tin Chúa xét xử những sự bất hòa của họ, là sự thiếu hiểu biết và là tội lỗi. Hoặc cũng có thể do họ không phục sự xét xử trong Hội Thánh nên thưa kiện anh chị em cùng đức tin ra tòa án của thế gian. Sự không phục đó phát xuất từ sự:

  • Không yêu anh chị em cùng Cha như Chúa yêu mình để có thể hy sinh, nhường nhịn anh chị em của mình.
  • Không vâng phục những người chăn dắt mình.
  • Kiêu ngạo, cho rằng mình khôn sáng, hiểu biết Lời Chúa và cách áp dụng Lời Chúa vào cuộc sống hơn những người chăn dắt mình, cho rằng, phải giải quyết sự việc theo ý mình.
  • Tự ái không đúng, biết mình sai nhưng không chịu nhận lỗi, mà chỉ muốn giành phần thắng.
  • Tham lam, muốn thủ đắc danh, lợi.
  • Độc ác, muốn trả thù người đã làm thiệt hại mình.

Bất cứ lý do nào trên đây cũng đều là tội lỗi, là bản tính xác thịt của con người cũ.

5 Tôi nói về sự hổ thẹn của các anh chị em. Ấy vậy, chẳng có một người khôn sáng nào giữa vòng các anh chị em sao? Không có ai có thể phân xử được giữa các anh chị em cùng Cha của mình hay sao?

6 Nhưng các anh chị em cùng Cha thưa kiện các anh chị em cùng Cha, và là trước mặt những kẻ chẳng tin!

Sự kiện cáo nhau trước tòa án thế gian của con dân Chúa trong Hội Thánh là một sự tự mình làm nhục chính mình và làm nhục Hội Thánh, cũng có nghĩa là làm nhục danh Chúa. Vì trước hết, sự ấy đã tỏ cho người thế gian thấy sáu điều xấu của mình như đã kể ra trên đây, khiến cho người thế gian nhìn thấy con dân Chúa cũng chẳng khác gì những người không tin Chúa. Kế tiếp, sự ấy khiến cho người không tin Chúa cầm quyền xét xử trên con dân Chúa.

“Ấy vậy” có nghĩa là: chuyện xảy ra như vậy.

Sự con dân Chúa trong Hội Thánh tại Cô-rinh-tô kiện cáo nhau trước mặt những kẻ chẳng tin cũng có thể phát xuất từ thói quen, khi họ chưa tin nhận Chúa. Vì thế, họ thản nhiên hành động như vậy. Sứ Đồ Phao-lô mong rằng, lẽ thật về quyền cai trị và phán xét của con dân Chúa trong Hội Thánh trên toàn thế gian và trên các thiên sứ, như ông đã trình bày, giúp họ ý thức việc làm sai trái của họ và khiến họ hổ thẹn.

Không lẽ, con dân Chúa trong Hội Thánh, có Đức Thánh Linh ngự trong thân thể để soi sáng và dẫn dắt, mà không thể phân xử được những sự bất hòa trong Hội Thánh? Không lẽ những người được Chúa kêu gọi làm trưởng lão, người chăn trong Hội Thánh lại không được Chúa ban cho thẩm quyền và sự khôn sáng để phân xử những sự bất hòa trong Hội Thánh? Sao con dân Chúa không nhường nhịn nhau mà phải thưa kiện nhau trước mặt những người không tin Chúa?

7 Thật vậy, có sự thua bại giữa các anh chị em vì các anh chị em thưa kiện lẫn nhau. Sao các anh chị em chẳng chịu sự trái lẽ là hơn? Sao các anh chị em chẳng chịu sự gian lận là hơn?

Danh từ “sự thua bại” (G2275) được dùng trong câu 7, trong nguyên ngữ Hy-lạp của Thánh Kinh có nghĩa đen là bị suy thoái, bị thất bại; cũng có nghĩa là bị thua trận. Thua trận ở đây là thua mưu kế của Ma Quỷ, vì không biết tận dụng mọi khí giới của Đức Chúa Trời để đánh trận cùng Ma Quỷ (Ê-phê-sô 6:11). Nghĩa bóng là bị mất đi sự cứu rỗi.

Lời tiên tri của Đức Chúa Jesus Christ được ghi lại trong Ma-thi-ơ 25:31-46 cho thấy, chỉ vì không cứu giúp anh chị em cùng đức tin mà nhiều người bị mất sự cứu rỗi, phải đi vào hỏa ngục. Sự không cứu giúp anh chị em cùng đức tin là sự không làm điều lành cho anh chị em của mình. Sự không làm điều lành cho anh chị em cùng đức tin của mình còn bị hình phạt nặng như vậy thì sự làm điều ác cho họ, bằng cách thưa kiện họ ra trước tòa án của thế gian, để cho những kẻ không tin Chúa xét xử họ, sẽ bị hình phạt nghiêm khắc càng hơn.

Một số người hiểu lầm câu số 7, cho rằng, trong Hội Thánh không nên có sự kiện cáo lẫn nhau. Tuy nhiên, câu số 7 phải được hiểu đúng trong văn mạch từ câu số 1. Đó là: sự kiện cáo anh chị em trong Hội Thánh trước tòa án của thế gian mới là điều tội lỗi, chứ không phải sự kiện cáo nào trong Hội Thánh cũng là tội lỗi. Bởi vì, Lời Chúa dạy rằng:

“Đừng nhận lời cáo buộc một trưởng lão mà không có hai hoặc ba người làm chứng.” (I Ti-mô-thê 5:19).

Điều đó xác nhận, con dân Chúa trong Hội Thánh có thể cáo tội những người có tội trong Hội Thánh, cho dù người ấy là một trưởng lão, miễn là phải có ít nhất hai nhân chứng.

Chịu sự trái lẽ, chịu sự gian lận không có nghĩa là im lặng trước sự sai trái, tội lỗi của anh chị em trong Hội Thánh. Mà chỉ có nghĩa là chúng ta không đòi bồi thường, nhất là không thưa kiện anh chị em của mình trước tòa án thế gian, không để cho người không tin Chúa phán xét con dân Chúa. Tất cả những sự anh chị em trong Hội Thánh có lỗi với chúng ta, chúng ta phải giải quyết theo lời Chúa dạy trong Ma-thi-ơ 18:15-17.

8 Nhưng chính các anh chị em làm sai và gian lận các anh chị em cùng Cha của mình.

Dựa vào câu 8 mà chúng ta biết sự kiện cáo được nói đến trong câu 7 là sự kiện cáo liên quan đến tiền bạc, của cải. Điều tệ hơn nữa, là chính người tín đồ gian lận lại đi thưa kiện nạn nhân của mình.

Có thể, người thưa kiện đã cho anh chị em mình vay tiền lấy lãi quá cao, khiến anh chị em mình không thể trả lãi. Có thể, người thưa kiện lường gạt anh chị em mình trong sự làm ăn, khiến anh chị em mình bị thất bại. Có thể là một sự lường gạt nào đó để chiếm đoạt tài sản của anh chị em mình…

Về việc vay mượn tiền bạc thì ngay từ thời Cựu Ước Chúa đã không cho phép con dân Chúa cho vay tiền lấy lãi lẫn nhau:

“Ngươi sẽ không cho vay lấy lãi nơi anh em ngươi, tức là lấy lãi về tiền bạc, lấy lãi về thức ăn, lấy lãi về bất cứ món gì được cho vay để lấy lãi.” (Phục Truyền Luật Lệ Ký 23:19).

Còn trong thời Tân Ước thì Chúa không cho phép con dân Chúa mắc nợ ai điều gì, ngoài món nợ tình yêu:

“Đừng mắc nợ ai điều gì, ngoại trừ yêu lẫn nhau; vì ai yêu người khác thì đã làm trọn luật pháp.” (Rô-ma 13:8).

Vì thế, trong Hội Thánh, nếu ai cho anh em mình vay tiền lấy lãi là phạm tội, và cũng là gian lận anh em mình. Gian lận vì lấy tiền lãi trái phép. Nếu anh chị em của chúng ta thiếu thốn về tiền bạc, vật chất, thì chúng ta chỉ có thể chia xẻ những gì chúng ta có, để cùng mang gánh nặng với anh chị em của mình. Chúng ta không thể cho vay lấy lãi. Chúng ta cũng không thể cho mượn rồi đòi lại. Chúng ta chỉ có thể cho mượn đến khi nào anh chị em của mình có khả năng thì sẽ trả lại cho chúng ta.

Còn nếu có ai vì lòng tham mà lường gạt anh chị em mình thì đương nhiên đó là việc làm tội lỗi, thế mà còn thưa kiện anh chị em của mình ra trước tòa án thế gian thì không còn gì để nói nữa.

Một thực tế rất là phũ phàng trong Hội Thánh, đó là: có rất nhiều người trong Hội Thánh vẫn có nếp sống giống như là những kẻ thù nghịch thập tự giá:

“Vì tôi đã thường nói điều này cho các anh chị em, nay tôi lại khóc mà nói nữa: lắm người có cách ăn ở như là những kẻ thù nghịch thập tự giá của Đấng Christ.” (Phi-líp 3:18).

Họ là con dân Chúa nhưng họ sống tội lỗi còn hơn là những người không tin Chúa. Thư Gia-cơ nói đến họ, như sau:

Gia-cơ 4:1-4

1 Những cuộc chiến tranh và đánh nhau giữa các anh chị em bởi đâu mà đến? Chẳng phải đến từ sự ham muốn khoái lạc vẫn hay chinh chiến trong các chi thể của các anh chị em sao?

2 Các anh chị em khao khát mà chẳng có gì. Các anh chị em phạm tội giết người và ganh tỵ mà chẳng đạt được gì. Các anh chị em đánh nhau và gây chiến. Nhưng các anh chị em chẳng có gì vì các anh chị em không cầu xin.

3 Các anh chị em cầu xin mà không nhận được, vì các anh chị em cầu xin trái lẽ, để dùng theo sự ham muốn khoái lạc của mình.

4 Hỡi những đàn ông ngoại tình và những đàn bà ngoại tình, các ngươi chẳng biết sự làm bạn với thế gian tức là thù nghịch với Đức Chúa Trời sao? Cho nên, ai sẵn lòng làm bạn với thế gian, thì người ấy trở nên kẻ thù của Đức Chúa Trời vậy.

Gia-cơ 5:1-6

1 Hỡi các anh chị em là những người giàu có! Hãy khóc lóc và kêu la, vì cớ những hoạn nạn sẽ đến trên các anh chị em.

2 Tài sản của các anh chị em bị mục nát, quần áo của các anh chị em bị mối mọt ăn.

3 Vàng bạc của các anh chị em bị hoen gỉ. Sự hoen gỉ của chúng sẽ là chứng cớ nghịch lại các anh chị em và sẽ như lửa ăn thịt các anh chị em. Các anh chị em đã thu trữ cho những ngày sau cùng!

4 Kìa, tiền công những người được thuê gặt các ruộng của các anh chị em, mà các anh chị em đã gian lận, chúng nó kêu oan. Tiếng kêu của những thợ gặt đã thấu đến tai Chúa của các cơ binh.

5 Các anh chị em đã sống vui sướng cách sang trọng trên đất và trở nên phóng đãng. Các anh chị em đã làm cho lòng mình no nê như trong ngày chém giết.

6 Các anh chị em đã định tội và đã giết người công bình, mà người chẳng cự lại.

Trong II Cô-rinh-tô 11:26 Sứ Đồ Phao-lô gọi những tín đồ như vậy là: “những anh em giả dối!” Họ xưng nhận rằng, họ có cùng đức tin với chúng ta trong sự cứu chuộc của Đức Chúa Jesus Christ. Họ cùng thờ phượng Thiên Chúa với chúng ta. Nhưng họ không có tình yêu thương và họ vẫn sống theo xác thịt. Chúa gọi họ là những kẻ không nóng cũng không lạnh. Dù vậy, Chúa vẫn ban cho họ cơ hội ăn năn, và nếu họ không sớm ăn năn, thì Chúa sẽ mửa họ ra (Khải Huyền 3:16). Trong Ma-thi-ơ 25:31-46, chính Đức Chúa Jesus Christ đã tiên tri về sự phán xét những người tin Chúa vào cuối Kỳ Tận Thế. Một số người sẽ bị hư mất đời đời trong hỏa ngục chỉ vì họ có đức tin nơi sự cứu rỗi của Chúa nhưng họ không có tình yêu thương với anh chị em cùng đức tin. Họ không cứu giúp anh chị em của mình. Chúa phán rõ ràng:

“…Thật! Ta nói với các ngươi, các ngươi đã không làm cho một trong những người nhỏ nhất giữa những người này, là các ngươi cũng đã không làm cho Ta.” (Ma-thi-ơ 25:45).

Riêng Sứ Đồ Phi-e-rơ thì nói đến nếp sống tội lỗi của những người rao giảng Lời Chúa và kết luận như sau:

“Vì nếu sau khi chúng nó đã thoát khỏi sự ô uế của thế gian, nhờ sự tri thức về Chúa và Đấng Giải Cứu chúng ta là Đức Chúa Jesus Christ, rồi chúng nó lại vướng mắc những sự đó và bị bắt phục, thì sự kết thúc sau này của chúng nó sẽ xấu hơn lúc đầu. Vì thà chúng nó không biết đường công bình, thì tốt cho chúng nó hơn là sau khi chúng nó biết rồi, lại lui đi về điều răn thánh đã ban truyền cho chúng nó. Nhưng, đã xảy đến cho chúng nó như lời tục ngữ chân thật: Chó liếm lại đồ nó đã mửa, heo đã rửa sạch rồi, lại lăn lóc trong vũng bùn.” (II Phi-e-rơ 2:20-22).

Trong thế gian thì luôn có lúa mì và cỏ lùng, nghĩa là có Hội Thánh thật của Chúa mà cũng có các tà giáo mạo nhận là Hội Thánh của Chúa, do ma quỷ gieo vào (Ma-thi-ơ 13:25). Trong Hội Thánh thì luôn có dê lẫn với chiên (Ma-thi-ơ 25:32). Chiên là con dân chân thật của Chúa, sống theo Lời Chúa. Dê là những người tin Chúa nhưng không sống theo Lời Chúa. Hoặc là họ vẫn sống theo bản tính tội lỗi của con người cũ, hoặc là họ sống theo những điều răn do loài người đặt ra mà bỏ đi điều răn của Đức Chúa Trời. Ngoài ra, còn có sói đội lốt chiên (Ma-thi-ơ 7:15), là những kẻ giả hình được Sa-tan cài vào Hội Thánh để vừa lạm dụng Hội Thánh vừa hãm hại Hội Thánh. Thánh Kinh gọi họ là những kẻ giúp việc của Sa-tan:

“Vì những kẻ như vậy là những sứ đồ giả, những kẻ làm công lừa dối, giả dạng thành những sứ đồ của Đấng Christ. Nào có lạ gì, vì chính Sa-tan giả dạng thành thiên sứ của sự sáng. Vậy nên, chẳng có gì là vĩ đại nếu những kẻ giúp việc của nó giả dạng như những người giúp việc của sự công bình. Sự cuối cùng của chúng nó sẽ xứng với việc làm của chúng nó.” (II Cô-rinh-tô 11:13-15).

Vì thế, con dân chân thật của Chúa cũng không nên ngã lòng. Nhưng chúng ta phải nhanh chóng kỷ luật những kẻ có tội mà không chịu ăn năn, trừ bỏ họ ra khỏi Hội Thánh, theo lời Đức Thánh Linh đã dạy:

“Nhưng giờ đây, tôi viết cho các anh chị em, khuyên đừng làm bạn với kẻ nào xưng là anh chị em cùng Cha mà lại là đĩ đực, hoặc là kẻ tham lam, hoặc là kẻ thờ thần tượng, hoặc là kẻ hung bạo, hoặc là kẻ say sưa, hoặc là kẻ tống tiền. Đừng ăn với kẻ như vậy. Vì có phải tôi cũng định tội những kẻ ở ngoài sao? Chẳng phải các anh chị em định tội những người ở trong sao? Nhưng những kẻ ở ngoài, thì Đức Chúa Trời sẽ định tội họ. Vậy, hãy trừ bỏ kẻ gian ác khỏi các anh chị em.” (I Cô-rinh-tô 5:11-13).

Chúng ta cũng phải tránh xa những kẻ rao giảng tà giáo, những kẻ tin theo tà giáo, cùng những kẻ không sống theo giáo lý của Đức Chúa Jesus Christ:

“Sau khi đã khuyên bảo kẻ theo tà giáo lần thứ nhất và lần thứ nhì rồi, thì con hãy tránh xa.” (Tít 3:10).

“Bất cứ ai nghịch lại, chẳng ở trong giáo lý của Đấng Christ, thì kẻ ấy không có Thiên Chúa. Còn ai ở trong giáo lý của Đấng Christ, thì người ấy có cả Đức Cha lẫn Đức Con. Nếu ai đến với các anh chị em mà không đem giáo lý ấy theo, thì chớ đón kẻ ấy vào nhà, và cũng đừng chào hỏi kẻ ấy. Vì người nào chào hỏi kẻ ấy, tức là dự vào những việc ác của kẻ ấy.” (II Giăng câu 9-11).

Theo lời dạy của Chúa, chúng ta không nên mở cửa mời những người Chứng Nhân Giê-hô-va, những người Mormon, hay bất cứ những ai muốn rao giảng bất cứ một tôn giáo nào, vào nhà. Chúng ta có thể nói với họ: “Tôi tin Thiên Chúa và Thánh Kinh. Tôi không chấp nhận giáo lý của bất cứ một tôn giáo hay một giáo hội nào. Và Lời Chúa không cho phép tôi chào hỏi, tiếp đón những ai rao giảng các loại giáo lý ấy. Xin cảm phiền.” Nói xong, chúng ta bỏ đi ngay hoặc đóng cửa nhà ngay. Nếu thường bị những người này gõ cửa thì quý ông bà anh chị em nên viết hay in sẵn II Giăng câu 9-11 để đưa cho họ, trước khi bỏ đi hoặc đóng cửa.

9 Các anh chị em chẳng biết rằng, những kẻ không công bình sẽ không thừa kế Vương Quốc của Thiên Chúa sao? Chớ tự dối mình! Những đĩ đực, những kẻ thờ thần tượng, những kẻ ngoại tình, những kẻ làm dáng yểu điệu, những kẻ đắm nam sắc,

10 những kẻ trộm cắp, những kẻ tham lam, những kẻ say sưa, những kẻ hung bạo, những kẻ tống tiền, cũng sẽ không thừa kế Vương Quốc của Thiên Chúa.

Ngoài Hội Thánh, “những kẻ không công bình” là những kẻ không ăn năn tội và không tin nhận sự chết chuộc tội của Đức Chúa Jesus Christ. Trong Hội Thánh, “những kẻ không công bình” là những kẻ từng thật lòng ăn năn tội và hoàn toàn tin nhận sự chết chuộc tội của Đấng Christ nhưng lại không mặc lấy con người mới đã được dựng nên trong Đấng Christ, mà vẫn sống theo bản tính tội lỗi của con người xác thịt. Dù đã một lần được cứu nhờ sự ăn năn tội và đức tin vào ơn cứu rỗi của Đức Chúa Trời nhưng nếu một người trở lại sống trong tội thì người ấy sẽ bị hư mất. Lời Chúa đã dạy rõ trong Hê-bơ-rơ 6:4-8; 10:25-31; II Phi-e-rơ 2:20-22; Giăng 15:2; và Khải Huyền 3:16.

“Không thừa kế Vương Quốc của Thiên Chúa” là không được ở trong Vương Quốc Đời Đời của Đức Chúa Trời, là sẽ đời đời ở trong hỏa ngục. Thánh Kinh ghi rõ lời phán của Đấng Christ:

“Và những kẻ này sẽ đi vào hình phạt vĩnh cửu, còn những người công bình sẽ vào sự sống vĩnh cửu.” (Ma-thi-ơ 25:46).

“Tự dối mình” có nghĩa là đã nhận biết lẽ thật qua Lời Chúa nhưng vẫn dùng lý luận của xác thịt để bào chữa cho sự phạm tội của mình, cho rằng, mình là trường hợp ngoại lệ, cho rằng, mình vốn được nhiều ơn Chúa, từng kết nhiều quả lành trong các mục vụ… thì điều mình làm không sai.

Bất cứ ai phạm vào bất cứ điều gì nghịch lại sự dạy dỗ của Thánh Kinh thì người ấy phạm tội. Phạm tội mà không ăn năn thì sẽ bị hư mất đời đời trong hỏa ngục, dù chỉ là một lời nói dối. Vì phần của “tất cả những kẻ nói dối” cũng cùng chung với những kẻ giết người, những kẻ thờ thần tượng (Khải Huyền 21:8).

“Những đĩ đực”: Danh từ “đĩ đực” theo nghĩa đen trong nguyên ngữ Hy-lạp của Thánh Kinh chỉ về người nam bán thân làm đĩ trong các đền thờ tà thần, hoặc người nam phạm tà dâm đồng tính luyến ái hoặc người nam sống một nếp sống hoang dâm, vô độ, thường xuyên phạm đủ mọi hình thức tà dâm. Người như vậy còn phạm thêm các thứ tội khác nên danh từ “đĩ đực” còn có nghĩa rộng là: người phạm đủ các thứ tội xấu xa nhất. Danh từ này còn nặng hơn là các danh từ “người thu thuế” và “phường trộm cướp”. Người như vậy cũng chính là người tôn thờ bản ngã xác thịt, thờ phượng thân thể xác thịt của mình bằng thú vui của tội lỗi.

“Những kẻ thờ thần tượng”: Là những ai thờ lạy bất cứ một sự gì, hay bất cứ một ai thay vì thờ lạy Thiên Chúa. Hoặc vừa thờ lạy Thiên Chúa vừa thờ lạy người khác, vật khác. Thần tượng có thể là hình tượng, hoặc người chết, người sống. Thần tượng có thể là một khoái cảm, một sở thích, một ý tưởng, một chủ nghĩa, một tôn giáo. Thần tượng có thể là lòng kiêu ngạo hoặc lòng tự ái không đúng của mỗi người.

“Những kẻ ngoại tình”: Là những người có vợ hoặc có chồng mà quan hệ tình dục với người không phải là vợ hay chồng của mình. Hoặc là những người độc thân mà quan hệ tình dục với vợ hay chồng của người khác. Tội ngoại tình là một trong các hình thức của tội tà dâm. Còn những người độc thân quan hệ tình dục với một người độc thân khác thì gọi chung là phạm tà dâm.

“Những kẻ làm dáng yểu điệu”: Là những người nam mà muốn trở nên nữ. Ngày nay việc chuyển giới tính từ nam qua nữ đã lan tràn khắp nơi trên thế giới. Đó là một trong các hình thức của tội lỗi đã gia tăng (Ma-thi-ơ 24:12). Đó cũng là một trong các dấu hiệu cho biết, ngày tận thế đã gần.

“Những kẻ đắm nam sắc”: Vừa là những người nam muốn trở nên nữ yêu thích những người nam, vừa là những người nam yêu thích những người nam chuyển giới tính thành nữ.

“Những kẻ trộm cắp”: Là những người lén lút chiếm đoạt tài sản của người khác, kể cả chiếm đoạt thời gian, như người nhân viên dùng thời gian chủ trả lương cho mình để làm việc riêng.

“Những kẻ tham lam”: Là những người ham muốn những sự không thuộc về mình, vi phạm điều răn thứ mười trong Mười Điều Răn của Đức Chúa Trời.

“Những kẻ say sưa”: Nghĩa đen là những người say rượu; nghĩa bóng là những người dùng bất cứ một thức gì khiến cho tâm trí của họ không được tỉnh táo, bao gồm: các loại bia, rượu; các thức uống lên men; các loại ma túy; các loại hóa chất như sơn, keo; và các dược phẩm không dùng theo toa của bác sĩ.

“Những kẻ hung bạo”: Là những kẻ cộc cằn, thô lỗ, hay lấn áp hoặc hành hung người khác.

“Những kẻ tống tiền”: Là những kẻ gài bẫy cho người khác phạm tội, rồi làm khó, gây áp lực để lấy tài sản của người phạm tội. Theo nghĩa rộng, bao gồm cả sự đòi hối lộ để tha tội hoặc làm ơn.

Danh sách trên đây chỉ là liệt kê một cách tiêu biểu những tội lỗi vẫn có thể xảy ra trong Hội Thánh chứ không phải là một danh sách đầy đủ. Bất cứ tội lỗi nào cũng có thể xảy ra trong Hội Thánh, khi con dân Chúa quay về sống theo bản tính xác thịt của con người cũ. Tất cả những ai đã tin Chúa, sau đó, trở lại phạm tội mà không ăn năn, thì đều không được thừa kế Vương Quốc của Thiên Chúa.

11 Một số trong các anh chị em đã là như thế; nhưng các anh chị em đã được rửa sạch; nhưng các anh chị em đã được làm nên thánh; nhưng các anh chị em đã được xưng công bình trong danh của Đức Chúa Jesus và trong Đấng Thần Linh của Đức Chúa Trời chúng ta.

Như chúng ta đã học biết, dân thành Cô-rinh-tô nổi tiếng về sự trụy lạc, vì thế, hầu hết con dân Chúa tại Cô-rinh-tô vào thời của Phao-lô là những người từng sống trong các tội lỗi được nêu ra trên đây. Thời đại của chúng ta thuộc về “những ngày cuối cùng” là thời khoảng mà tất cả những tội lỗi kể trên cùng với những tội lỗi khác đều càng gia tăng. Trong số chúng ta cũng có những người từng sống trong các tội kể trên. Nhưng cảm tạ Chúa, Ngài đã ban cho chúng ta cơ hội được cứu rỗi ra khỏi những tội ấy và ra khỏi sự hình phạt của sự phạm tội.

Chúng ta đã được Đức Chúa Jesus Christ dùng máu thánh của Ngài rửa sạch bản tính tội của chúng ta:

“Đấng ban chính mình Ngài cho chúng ta, để chuộc chúng ta ra khỏi mọi sự vi phạm luật pháp, và làm tinh sạch cho chính Ngài một dân thuộc về Ngài, sốt sắng về những việc lành.” (Tít 2:14).

“…Đức Chúa Jesus Christ: Chứng Nhân Thành Tín; sinh đầu từ trong những kẻ chết; Đấng cầm quyền của các vua trên đất; Đấng yêu chúng ta; Đấng đã rửa sạch những tội lỗi của chúng ta trong máu của Ngài…” (Khải Huyền 1:5).

Chúng ta đã được Đức Chúa Trời làm cho chúng ta được nên thánh cách trọn vẹn:

“Nhưng chính Đức Chúa Trời của sự bình an khiến các anh chị em nên thánh trọn vẹn. Tâm thần, linh hồn, và thân thể của các anh chị em đều được giữ vẹn, không chỗ trách được, cho sự đến của Đức Chúa Jesus Christ chúng ta!” (I Tê-sa-lô-ni-ca 5:23).

Chúng ta đã được Đức Chúa Trời xưng là công bình khi chúng ta tin nhận sự chết chuộc tội của Đức Chúa Jesus Christ và được Đức Thánh Linh ngự vào trong thân thể của chúng ta.

“Và những ai Ngài đã định sẵn thì Ngài cũng đã gọi họ. Những ai Ngài đã gọi thì Ngài cũng đã xưng họ là công bình. Những ai Ngài đã xưng là công bình thì Ngài cũng đã làm cho họ vinh hiển.” (Rô-ma 8:30).

Được Đức Chúa Trời xưng là công bình có nghĩa là được Đức Chúa Trời tha tội, không còn kể là người phạm tội cần phải bị hình phạt theo luật pháp của Ngài:

“Vậy, hỡi mọi người, hỡi các anh em! Hãy biết rằng, nhờ Đấng ấy mà sự tha tội được rao truyền cho các anh em. Hết thảy những ai tin nơi Ngài đều được xưng công bình về mọi điều mà theo luật pháp Môi-se, các anh em chẳng có thể được xưng công bình.” (Công Vụ Các Sứ Đồ 13:38-39).

Chúng tôi xin kết thúc bài giảng này bằng cách gửi đến quý ông bà anh chị em Lời Chúa, được ghi lại trong I Phi-e-rơ 1:18-25:

18 Hãy biết rằng, chẳng phải bởi những vật hay hư nát như bạc hoặc vàng mà các anh chị em đã được chuộc khỏi sự ăn ở không ra gì theo truyền thống từ cha ông.

19 Nhưng bởi máu cao quý của Đấng Christ, dường như máu của chiên con không lỗi, không vết,

20 là Đấng thật được định sẵn trước sự sáng thế, và hiện ra trong cuối các thời kỳ cho các anh chị em,

21 là những người bởi Ngài tin đến Đức Chúa Trời, là Đấng đã khiến Ngài từ những kẻ chết sống lại, và ban sự vinh quang cho Ngài, để cho đức tin và sự trông cậy của các anh chị em được ở trong Thiên Chúa.

22 Các anh chị em đã làm sạch linh hồn mình trong sự vâng phục lẽ thật bởi tâm thần, trong tình yêu thương anh chị em cách chân thật. Hãy yêu lẫn nhau với tấm lòng tinh sạch, sốt sắng

23 đã được tái sinh, chẳng phải bởi giống hay hư nát, nhưng bởi giống chẳng hay hư nát, bởi Lời Hằng Sống và còn lại cho đến vĩnh cửu của Thiên Chúa.

24 Vì: Mọi xác thịt ví như cỏ! Mọi sự vinh quang của loài người ví như hoa của cỏ. Cỏ khô thì hoa rụng!

25 Nhưng Lời phán của Chúa còn lại cho đến vĩnh cửu. [Ê-sai 40:6-8.] Và Lời đó là Tin Lành đã giảng ra cho các anh chị em.

Nguyện Đức Thánh Linh dẫn chúng ta vào trong mọi lẽ thật của Lời Chúa (Giăng 16:13). Nguyện Lời Chúa thánh hóa chúng ta (Giăng 17:17). Nguyện Đức Chúa Trời Thành Tín của Sự Bình An giữ cho tâm thần, linh hồn, và thân thể xác thịt của mỗi một chúng ta đều được nên thánh trọn vẹn, không chỗ trách được (I Tê-sa-lô-ni-ca 5:23), sẵn sàng cho sự đến của Đức Chúa Jesus Christ, Cứu Chúa Yêu Dấu của chúng ta. A-men!

Huỳnh Christian Timothy
Huỳnh Christian Priscilla
01/02/2020

Ghi Chú

Karaoke Thánh Ca: “Mùa Xuân Trong Tôi”
https://karaokethanhca.net/mua-xuan-trong-toi/

Thánh Kinh Việt Ngữ Bản Hiệu Đính 2012: Các câu Thánh Kinh được trích dẫn trong bài này là theo Thánh Kinh Việt Ngữ Bản Hiệu Đính 2012. Đây là bản Thánh Kinh Việt Ngữ trên mạng, đang trong tiến trình hiệu đính để hoàn thành Thánh Kinh Việt Ngữ Bản Dịch Ngôi Lời. Quý con dân Chúa có thể đọc tại đây: https://thanhkinhvietngu.online/tiengviet/

  • Các chữ nằm trong hai dấu { } không có trong nguyên văn của Thánh Kinh, nhưng được hàm ý theo cấu trúc của văn phạm tiếng Hê-bơ-rơ và tiếng Hy-lạp.
  • Các chữ nằm trong hai dấu [ ] không có trong nguyên văn của Thánh Kinh, đó là chú thích của người dịch.

Những sách nào đã được hiệu đính hoàn toàn sẽ được đăng tại đây: https://christ.thanhkinhvietngu.net/.