Chú Giải Công Vụ Các Sứ Đồ 14:19-28 Phao-lô Bị Ném Đá…

1,230 views

YouTube: https://youtu.be/VxCvUgcoI9Y

44036 Chú Giải Công Vụ Các Sứ Đồ 14:19-28
Phao-lô Bị Ném Đá
Tin Lành Được Rao Giảng tại Đẹt-bơ và Bẹt-giê

    Huỳnh Christian Timothy
Huỳnh Christian Priscilla

Kính mời quý con dân Chúa dành thời gian nghe bài giảng này, có nhiều thí dụ và giải thích chi tiết hơn là phần bài viết.

Bấm vào nút “play” ► dưới đây để nghe

Bấm vào nút “play” ► dưới đây để nghe

Bấm vào một trong các nối mạng dưới đây để nghe hoặc tải xuống mp3 bài giảng này:

Bấm vào một trong các nối mạng dưới đây để đọc hoặc tải xuống pdf bài giảng này:

Kho chứa MP3 các bài giảng:

Kho chứa pdf các bài giảng:

Bản đồ hành trình truyền giáo thứ nhất của Phao-lô [1], [2]

Công Vụ Các Sứ Đồ 14:19-28

19 Thế rồi, những người Do-thái từ An-ti-ốt và I-cô-ni đã đến, thuyết phục dân chúng, ném đá Phao-lô, kéo người ra ngoài thành, tưởng người đã chết.

20 Các môn đồ đang đứng chung quanh người, thì người đã trỗi dậy và vào trong thành. Hôm sau, người đã đi với Ba-na-ba đến Đẹt-bơ.

21 Khi họ đã giảng Tin Lành trong thành đó và làm cho nhiều người trở nên môn đồ, thì họ trở về Lít-trơ, I-cô-ni, và An-ti-ốt.

22 Họ đã làm cho vững linh hồn của các môn đồ, khuyên cứ ở lại trong đức tin; và rằng, chúng ta phải trải qua nhiều nỗi khó khăn mới vào được trong Vương Quốc của Đức Chúa Trời.

23 Họ đã chọn các trưởng lão cho các Hội Thánh. Họ đã cầu nguyện và kiêng ăn, dâng các người ấy lên Chúa, vào trong Đấng họ đã tin.

24 Họ đã vượt qua xứ Bi-si-đi, đến trong xứ Bam-phi-li.

25 Họ đã giảng Đạo tại Bẹt-giê, rồi đi xuống đến Át-ta-li.

26 Từ đó, họ đã đi tàu về An-ti-ốt, nơi họ đã được giao phó ân điển của Đức Chúa Trời cho công việc mà họ đã hoàn thành. [An-ti-ốt xứ Si-ri]

27 Họ đã đến nơi và nhóm hiệp Hội Thánh; thuật lại mọi việc Đức Chúa Trời đã làm với họ, và sự Ngài đã mở cửa đức tin cho các dân ngoại như thế nào.

28 Tại đó, họ đã ở lại một thời gian không ngắn với các môn đồ.

Trong bài này, chúng ta cùng học về phần thứ ba và cũng là phần cuối trong hành trình truyền giáo lần thứ nhất của Phao-lô. Phần này mở đầu với sự Phao-lô bị những kẻ theo Do-thái Giáo ném đá, tưởng đã chết; kết thúc với sự Phao-lô và Ba-na-ba giảng Tin Lành tại Đẹt-bơ và Bẹt-giê, rồi về lại thành An-ti-ốt của xứ Si-ri.

19 Thế rồi, những người Do-thái từ An-ti-ốt và I-cô-ni đã đến, thuyết phục dân chúng, ném đá Phao-lô, kéo người ra ngoài thành, tưởng người đã chết.

20 Các môn đồ đang đứng chung quanh người, thì người đã trỗi dậy và vào trong thành. Hôm sau, người đã đi với Ba-na-ba đến Đẹt-bơ.

Trong bài trước, chúng ta đã biết, dân tại thành I-cô-ni đã chia thành hai phe. Một phe theo Do-thái Giáo. Một phe theo các sứ đồ là những người tin nhận Tin Lành. Phe theo Do-thái Giáo đã trở nên bạo động. Họ đã sỉ nhục và ném đá các sứ đồ; khiến cho Phao-lô và Ba-na-ba phải trốn xuống thành Lít-trơ. Tại Lít-trơ, Phao-lô và Ba-na-ba đã rao giảng Tin Lành. Chúa đã dùng Phao-lô để chữa lành cho một người bị què từ trong lòng mẹ; khiến dân chúng tại Lít-trơ tôn Phao-lô và Ba-na-ba làm thần, định dâng sinh tế lên họ. Nhưng Phao-lô và Ba-na-ba đã lớn tiếng ngăn cản họ và hướng họ đến Đức Chúa Trời.

Chúng ta không biết sau đó thì sự việc đã diễn tiến như thế nào. Nhưng ít lâu sau, những người I-sơ-ra-ên theo Do-thái Giáo tại thành An-ti-ốt, xứ Bi-si-đi đã kết hợp với những người I-sơ-ra-ên theo Do-thái Giáo tại thành I-cô-ni, xứ Li-cao-ni. Họ đã cùng nhau đi xuống Lít-trơ, thuyết phục dân chúng đứng về phía họ để ném đá Phao-lô.

Chúng ta không biết lúc đó Ba-na-ba đang ở đâu, nhưng có lẽ Ba-na-ba không có mặt cùng chỗ với Phao-lô. Nếu không, thì cả Ba-na-ba cũng đã bị ném đá. Có thể lúc đó, Phao-lô và Ba-na-ba đã chia nhau đến các nhà khác nhau của những người đã tin nhận Tin Lành tại Lít-trơ để giảng dạy Lời Chúa cho họ.

Hình minh họa kẻ phạm ngày Sa-bát bị ném đá [3], [4]

Sau khi ném đá Phao-lô, thấy ông bất tỉnh, đám dân bạo động tưởng ông đã chết nên kéo ông ra ngoài thành. Những người mới tin Chúa đã cùng nhau đi theo và tụ tập chung quanh Phao-lô. Bỗng nhiên, Phao-lô trỗi dậy và đi vào trong thành. Chúng ta có thể hiểu rằng, Chúa đã chữa lành cho Phao-lô một cách siêu nhiên. Chúng ta có thể tin rằng, mọi vết thương trên thân thể của Phao-lô đã hoàn toàn biến mất. Dù Thánh Kinh không ghi thêm chi tiết nhưng chúng ta cũng có thể hiểu rằng, các môn đồ mới tin Chúa tại Lít-trơ đã rất kinh ngạc trước sự Phao-lô được chữa lành. Điều đó khiến cho họ càng thêm vững đức tin nơi những lời giảng dạy của Phao-lô và Ba-na-ba.

Trong II Cô-rinh-tô 12:1-4, Phao-lô đã kể lại cho con dân Chúa tại Cô-rinh-tô về sự mười bốn năm trước đó, ông đã được đem lên đến tầng trời thứ ba. Tại đó, ông đã được nghe những lời mà ngôn ngữ của loài người không thể diễn đạt; và cũng không ai được phép thuật lại. Rất có thể đó là khải tượng ông đã nhận được, khi ông ngất trí vì bị ném đá tại Lít-trơ.

Ngày hôm sau, Phao-lô và Ba-na-ba đã đi đến thành Đẹt-bơ, cách Lít-trơ về hướng đông nam khoảng 96 km, ngày nay cũng thuộc Thổ-nhĩ-kỳ.

21 Khi họ đã giảng Tin Lành trong thành đó và làm cho nhiều người trở nên môn đồ, thì họ trở về Lít-trơ, I-cô-ni, và An-ti-ốt.

Tại Đẹt-bơ, Phao-lô và Ba-na-ba đã tiếp tục rao giảng Tin Lành và làm cho nhiều người trở nên môn đồ của Chúa. Nhóm chữ: “làm cho nhiều người trở nên môn đồ” có nghĩa là giảng Tin Lành cho nhiều người, nhờ đó, họ tin nhận Tin Lành. Đẹt-bơ là một thành nhỏ và có lẽ không có nhiều người Do-thái. Theo II Ti-mô-thê 3:11 thì Phao-lô đã bị bách hại tại An-ti-ốt, I-cô-ni, và Lít-trơ, nhưng không thấy nói đến ông bị bách hại tại Đẹt-bơ.

Sau khi hoàn thành sự giảng Tin Lành tại Đẹt-bơ thì Phao-lô và Ba-na-ba đã đi ngược lên Lít-trơ, I-cô-ni, và An-ti-ốt.

22 Họ đã làm cho vững linh hồn của các môn đồ, khuyên cứ ở lại trong đức tin; và rằng, chúng ta phải trải qua nhiều nỗi khó khăn mới vào được trong Vương Quốc của Đức Chúa Trời.

Thực tế, Phao-lô và Ba-na-ba có thể từ Đẹt-bơ đi qua Bẹt-giê để trở về An-ti-ốt xứ Si-ri, nhưng hai ông đã chọn ngược về các thành đã qua, để thăm viếng và khích lệ các môn đồ trong các thành đó. Sự thăm viếng và khích lệ của hai ông đã làm cho vững linh hồn của các môn đồ.

Chúng ta chú ý về sự Đức Thánh Linh đã dùng cách nói “làm cho vững linh hồn” thay vì dùng cách nói “làm cho vững lòng” hoặc “làm cho vững đức tin”.

Danh từ linh hồn, dù là trong tiếng Hê-bơ-rơ của Cựu Ước hay trong tiếng Hy-lạp của Tân Ước, đều chỉ về bản ngã của mỗi thực thể được Thánh Kinh gọi là linh hồn sống. Đối với loài người, linh hồn là cái tôi. Linh hồn cư trú trong một thân thể thiêng liêng là tâm thần và cùng tâm thần cư trú trong một thân thể vật chất là xác thịt. Thí dụ: Khi nói đến linh hồn Nguyễn Văn A tức là nói đến bản thân Nguyễn Văn A mà bản thân ấy không nhất thiết phải đang cư trú trong một bản thể thiêng liêng hoặc đang cư trú trong một bản thể vật chất. Vì thế, khi dùng danh từ linh hồn để gọi một người là nhấn mạnh đến bản ngã thực hữu của người ấy. Danh từ linh hồn bao gồm sự sống, tình cảm, sự lý luận, và ý chí của một người.

Linh hồn được vững vàng bởi Lời Chúa là sự vững vàng trọn vẹn, bao gồm ý chí vững vàng sống theo Lời Chúa nhờ sự vững lòng và vững đức tin.

Sự vững lòng nói lên sự vững vàng trong cảm xúc: vui buồn, yêu ghét… mọi sự đúng theo lẽ thật của Lời Chúa. Sự vững đức tin nói lên sự vững vàng trong suy nghĩ và lý luận, khi dùng lẽ thật của Lời Chúa làm tiêu chuẩn để xem xét mọi sự. Bởi hai sự ấy mà một người có thể vững vàng trong ý chí sống theo Lời Chúa. Ý chí sống theo Lời Chúa là tự mình quyết định sống theo Lời Chúa. Ý chí ấy là vững vàng khi sẵn sàng trả mọi giá để có thể sống theo Lời Chúa.

Phao-lô và Ba-na-ba cũng khuyên con dân Chúa phải cứ ở lại trong đức tin. Sự có đức tin dẫn đến sự cứu rỗi. Sự cứu rỗi chỉ đem chúng ta ra khỏi hậu quả của tội lỗi, ban cho chúng ta sức mạnh để thắng mọi cám dỗ, và ban cho chúng ta cơ hội quyết định ở lại trong sự cứu rỗi. Nhưng nếu chúng ta không quyết tâm ở lại trong đức tin, tức là thật lòng ăn năn tội và hoàn toàn tin nhận sự chết chuộc tội của Đấng Christ, thì chúng ta sẽ sa ngã trở lại vào trong nếp sống tội. Và khi đó, chúng ta đã lìa khỏi đức tin, mất sự cứu rỗi. Khi đó, Chúa có còn ban cho chúng ta cơ hội ăn năn hay không là hoàn toàn tùy vào sự thương xót của Chúa.

Phao-lô và Ba-na-ba cũng khẳng định rằng, mọi con dân Chúa đều phải trải qua nhiều nỗi khó khăn mới vào được trong Vương Quốc của Đức Chúa Trời. Lời ấy giúp cho chúng ta hiểu rõ, sự được cứu rỗi và sự được vào trong Vương Quốc Trời là hai điều khác nhau.

  • Sự được cứu rỗi là ân điển Chúa ban cho những ai tin Ngài để họ có cơ hội và năng lực vào trong Vương Quốc Trời.
  • Sự được vào trong Vương Quốc Trời chỉ dành cho những ai biết tận dụng cơ hội và năng lực Chúa ban để thắng mọi cám dỗ, sống nếp sống thánh khiết theo các điều răn của Thiên Chúa.

Con dân Chúa phải luôn đối diện nhiều nỗi khó khăn vì thế gian ghét con dân Chúa, bách hại con dân Chúa (Lu-ca 21:12; Giăng 15:10, 19; 17:14; II Ti-mô-thê 3:12); vì phải yêu Chúa hơn tất cả mọi người, tất cả mọi sự, ngay chính mạng sống của mình (Lu-ca 14:26); vì phải luôn chống trả ma quỷ (I Phi-e-rơ 5:8-9; Gia-cơ 4:7; Khải Huyền 2:10).

23 Họ đã chọn các trưởng lão cho các Hội Thánh. Họ đã cầu nguyện và kiêng ăn, dâng các người ấy lên Chúa, vào trong Đấng họ đã tin.

Phao-lô và Ba-na-ba đã chọn ra các người được Chúa ban cho chức vụ trưởng lão trong các Hội Thánh địa phương. Đối với Hội Thánh địa phương mới được thành lập thì sứ đồ hoặc người giảng Tin Lành sẽ theo sự soi dẫn của Chúa mà chọn ra trưởng lão cho Hội Thánh. Sau đó, khi cần, mỗi Hội Thánh địa phương sẽ theo sự dẫn dắt của Chúa mà chọn ra các trưởng lão. Sự kiêng ăn thể hiện tấm lòng của Phao-lô và Ba-na-ba muốn tập trung vào sự dâng trình các trưởng lão lên Chúa.

Phao-lô và Ba-na-ba đã dâng các trưởng lão “vào trong” Chúa, hàm ý, các trưởng lão được hiệp một với Chúa để Chúa chăn dắt Hội Thánh qua họ.

“Đấng họ đã tin”. Đại danh từ “họ” bao gồm người dâng và người được dâng, tức là các sứ đồ và các trưởng lão.

24 Họ đã vượt qua xứ Bi-si-đi, đến trong xứ Bam-phi-li.

25 Họ đã giảng Đạo tại Bẹt-giê, rồi đi xuống đến Át-ta-li.

Phao-lô và Ba-na-ba đã đi từ bắc xuống nam trong xứ Bi-si-đi, và dừng chân tại thành Bẹt-giê của xứ Bam-phi-li. Họ đã giảng Tin Lành tại Bẹt-giê. Rồi từ Bẹt-giê, Phao-lô và Ba-na-ba đã đi xuống hải cảng Át-ta-li để xuống tàu, về lại thành An-ti-ốt của xứ Si-ri. Thánh Kinh không nói có ai tại Bẹt-giê tin nhận Tin Lành hay không. Nhưng điều chắc chắn là người dân của thành Bẹt-giê vào thời ấy đã được nghe giảng Tin Lành. Thánh Kinh cũng không nói Phao-lô và Ba-na-ba có giảng Tin Lành tại Át-ta-li hay không. Rất có thể hai ông đã đến đó chỉ vừa kịp để xuống tàu.

26 Từ đó, họ đã đi tàu về An-ti-ốt, nơi họ đã được giao phó ân điển của Đức Chúa Trời cho công việc mà họ đã hoàn thành. [An-ti-ốt xứ Si-ri]

Từ Át-ta-li, Phao-lô và Ba-na-ba đã làm cuộc hải trình về lại thành An-ti-ốt của xứ Si-ri, nơi Hội Thánh đầu tiên giữa vòng dân ngoại được thành lập. Đó cũng là nơi Đức Thánh Linh đã giao phó cho họ ân điển của Đức Chúa Trời về sự rao giảng Tin Lành cho các dân ngoại. Họ đã hoàn thành mục vụ được giao phó, thành lập các Hội Thánh địa phương trong xứ Bi-si-đi và xứ Li-cao-ni. Thậm chí, Phao-lô đã trả giá cho sự rao giảng Tin Lành bằng sự bị dân Do-thái Giáo ném đá gần chết.

27 Họ đã đến nơi và nhóm hiệp Hội Thánh; thuật lại mọi việc Đức Chúa Trời đã làm với họ, và sự Ngài đã mở cửa đức tin cho các dân ngoại như thế nào.

28 Tại đó, họ đã ở lại một thời gian không ngắn với các môn đồ.

Sau khi về đến An-ti-ốt, xứ Si-ri, Phao-lô và Ba-na-ba đã nhóm hiệp Hội Thánh tại An-ti-ốt để thuật lại cuộc hành trình truyền giáo kéo dài hơn hai năm của họ. Họ đã bắt đầu vào cuối mùa xuân năm 44 và về lại An-ti-ốt vào mùa thu năm 46. Họ đã thuật lại những gì Đức Chúa Trời đã làm qua họ, cho dân chúng tại Bi-si-đi và Li-cao-ni.

Nhóm chữ “mở cửa đức tin” có nghĩa là ban cho cơ hội được nghe và tin nhận Tin Lành. Đức Chúa Trời là Đấng mở cửa, tức là Đấng ban cho cơ hội, bằng cách sai người rao giảng Tin Lành. Ngài cũng ban đức tin cho mỗi người đủ cho họ hiểu mà tin nhận Tin Lành. Nhưng quyết định nhận lấy đức tin Đức Chúa Trời ban cho là thuộc về mỗi người. Có nhận lấy đức tin ấy thì mới có thể tin nhận Tin Lành và được sự cứu rỗi. Rồi sau đó, đức tin dẫn đến đức tin càng hơn (Rô-ma 1:17).

Giả sử, một công ty cho nhân viên đến một khu phố, phát quảng cáo về sự công ty sẽ tặng miễn phí một xe đạp điện cho người nào cầm tờ quảng cáo đến công ty để nhận quà. Điều kiện để nhận miễn phí xe đạp điện là người nhận sẽ viết một bài tường trình về kinh nghiệm dùng xe đạp điện của mình, nộp cho công ty, và cho phép công ty dùng bài viết của mình trong các quảng cáo của công ty. Vậy, công ty đã cho cơ hội để người dân trong khu phố được nhận xe đạp điện miễn phí và cũng giải thích rõ để người dân tin vào việc làm của công ty. Việc còn lại là ai muốn nhận xe đạp miễn phí thì phải quyết định tin nhận và làm theo nội dung, trong tờ quảng cáo của công ty.

Phao-lô và Ba-na-ba đã ở lại thành An-ti-ốt xứ Si-ri từ mùa thu năm 46 đến cuối mùa hè năm 49. Sau đó, Phao-lô và Ba-na-ba trở về thành Giê-ru-sa-lem để trình bày với các sứ đồ và các trưởng lão tại Giê-ru-sa-lem, về việc các tín đồ gốc Do-thái Giáo từ Giê-ru-sa-lem đã đến An-ti-ốt, dạy cho các tín đồ dân ngoại rằng: phải chịu phép cắt bì mới được sự cứu rỗi.

Chúng ta kết thúc bài học này tại đây.

Nguyện Đức Thánh Linh dẫn chúng ta vào trong mọi lẽ thật của Lời Chúa (Giăng 16:13). Nguyện Lời Chúa thánh hóa chúng ta (Giăng 17:17). Nguyện Đức Chúa Trời Thành Tín của Sự Bình An giữ cho tâm thần, linh hồn, và thân thể xác thịt của mỗi một chúng ta đều được nên thánh trọn vẹn, không chỗ trách được (I Tê-sa-lô-ni-ca 5:23), sẵn sàng cho sự đến của Đức Chúa Jesus Christ, Cứu Chúa Yêu Dấu của chúng ta. A-men!

Huỳnh Christian Timothy
Huỳnh Christian Priscilla
11/12/2021

Ghi Chú

Nếu không truy cập được các nối mạng dưới đây, xin vào https://server6.kproxy.com/, dán địa chỉ nối mạng vào ô tìm kiếm, rồi bấm nút surf!

[1] https://www.bible-history.com/new-testament/pauls-first-missionary-journey.gif

[2] https://timhieuthanhkinh.com/wp-content/uploads/2021/11/PhaoloTruyenGiao_1.png

[3] https://upload.wikimedia.org/wikipedia/commons/d/d5/Tissot_The_Sabbath-Breaker_Stoned.jpg

[4] https://timhieuthanhkinh.com/wp-content/uploads/2021/12/Tissot_The_Sabbath-Breaker_Stoned.jpg

Karaoke Thánh Ca: “Ôi! Linh Hồn Ta Khao Khát Chúa”
https://karaokethanhca.net/oi-linh-hon-ta-khao-khat-chua/

Thánh Kinh Việt Ngữ Bản Hiệu Đính 2012: Các câu Thánh Kinh được trích dẫn trong bài này là theo Thánh Kinh Việt Ngữ Bản Hiệu Đính 2012. Đây là bản Thánh Kinh Việt Ngữ trên mạng, đang trong tiến trình hiệu đính để hoàn thành Thánh Kinh Việt Ngữ Bản Dịch Ngôi Lời. Quý con dân Chúa có thể đọc tại đây: https://thewordtoyou.net/bible/.

  • Các chữ nằm trong hai dấu { } không có trong nguyên văn của Thánh Kinh, nhưng được hàm ý theo cấu trúc của văn phạm tiếng Hê-bơ-rơ và tiếng Hy-lạp.
  • Các chữ nằm trong hai dấu [ ] không có trong nguyên văn của Thánh Kinh, đó là chú thích của người dịch.

Những sách nào đã được hiệu đính hoàn toàn sẽ được đăng tại đây: https://christ.thanhkinhvietngu.net/.