Tin Lành của Đức Chúa Jesus Christ – TL058 Các Điều Kiện Phải Có để Theo Đức Chúa Jesus

155 views

YouTube: https://youtu.be/VZh34krdYm0

Chú Giải Bốn Sách Tin Lành
Tin Lành của Đức Chúa Jesus Christ
TL058 Các Điều Kiện Phải Có để Theo Đức Chúa Jesus
Ma-thi-ơ 10:37-42; 11:1

Huỳnh Christian Timothy
Huỳnh Christian Priscilla

Kính mời quý con dân Chúa dành thời gian nghe bài giảng này, có nhiều thí dụ và giải thích chi tiết hơn là phần bài viết.

Bấm vào nút “play” ► dưới đây để nghe

Bấm vào nút “play” ► dưới đây để nghe

Bấm vào một trong các nối mạng dưới đây để nghe hoặc tải xuống mp3 bài giảng này:

Bấm vào một trong các nối mạng dưới đây để đọc hoặc tải xuống pdf bài giảng này:

Kho chứa MP3 các bài giảng:

Kho chứa pdf các bài giảng:

Ma-thi-ơ 10:37-42

37 Ai yêu cha hay mẹ hơn Ta thì không đáng cho Ta. Ai yêu con trai hay con gái hơn Ta thì không đáng cho Ta.

38 Ai không vác thập tự giá của mình mà theo sau Ta, thì không đáng cho Ta.

39 Ai tìm sự sống của mình sẽ mất nó. Ai vì cớ Ta mất sự sống của mình sẽ tìm được nó.

40 Ai tiếp nhận các ngươi là tiếp nhận Ta. Ai tiếp nhận Ta là tiếp nhận Đấng đã sai Ta.

41 Ai tiếp nhận một tiên tri trong danh của một tiên tri thì sẽ nhận phần thưởng của tiên tri. Ai tiếp nhận một người công chính trong danh của một người công chính thì sẽ nhận phần thưởng của người công chính.

42 Và, bất cứ ai sẽ cho một người trong những người nhỏ này chỉ uống một chén nước lạnh, trong danh của một môn đồ, Ta nói với các ngươi, thật, người ấy sẽ không mất phần thưởng của mình.

Ma-thi-ơ 11:1

1 Đã xảy ra, khi Đức Chúa Jesus đã kết thúc sự truyền dạy mười hai môn đồ của Ngài, Ngài đã lìa khỏi đó để dạy và giảng trong các thành của họ. [Các thành của những người I-sơ-ra-ên.]

Trong bài này, chúng ta tiếp tục học về những lời phán dạy còn lại của Đức Chúa Jesus, dành cho mười hai sứ đồ của Ngài, ngay sau khi Ngài sai họ đi đến các thành và các làng của dân I-sơ-ra-ên để rao giảng Tin Lành. Ngài đã cảnh báo họ về sự con dân Chúa sẽ bị thế gian bách hại. Sự bị bách hại là cái giá mà mỗi con dân Chúa phải trả. Sự bách hại không phải chỉ đến từ các nhà cầm quyền, từ những người không thân thích, mà còn là đến ngay từ những người thân trong gia đình. Vì thế, Đức Chúa Jesus đã kết thúc những lời truyền dạy của Ngài, bằng cách nêu rõ các điều kiện mà một người phải có để theo Ngài.

Ma-thi-ơ 10:37

37 Ai yêu cha hay mẹ hơn Ta thì không đáng cho Ta. Ai yêu con trai hay con gái hơn Ta thì không đáng cho Ta.

Điều kiện trước tiên một người cần phải có để theo Đức Chúa Jesus là phải yêu Ngài hơn tất cả những người thân yêu trong gia đình, dù là cha, mẹ, hay con cái. Ngài không bảo người theo Chúa không được yêu những người thân của mình. Vì chính điều răn của Đức Chúa Trời đòi hỏi một người phải yêu người khác như chính mình. Nhưng một người cần phải yêu Đức Chúa Jesus hơn tất cả những người khác thì mới xứng đáng để theo Ngài.

Một người chỉ có thể yêu Đức Chúa Jesus, khi nhận biết mình là một người đang hư mất trong tội lỗi và Ngài là Đấng cứu chuộc mình. Người ấy biết ơn Đức Chúa Jesus. Người ấy gắng sức để giữ gìn mọi sự Đức Chúa Jesus đã làm ra cho người ấy, là sự được dựng nên mới, được rửa sạch bản tính tội lỗi, được tha thứ mọi tội lỗi, được phục hòa với Đức Chúa Trời, được ban cho thánh linh của Thiên Chúa, được ban cho lời hứa về sự sống đời đời trong Vương Quốc Trời, và được ban cho quyền đồng trị Vương Quốc Trời với Đấng Christ.

Yêu Đức Chúa Jesus hơn tất cả những người khác là không vì bất cứ ai mà làm sai nghịch những lời phán dạy của Đức Chúa Jesus. Cho dù ông bà, cha mẹ, vợ chồng, con cháu, anh chị em là những người thân yêu nhất trong gia đình mà một người có thể hy sinh mạng sống cho họ, thì người theo Đức Chúa Jesus cũng không thể vì họ mà làm ra bất cứ điều gì sai nghịch những sự dạy dỗ của Ngài.

Khi một người vì người thân mà làm bất cứ điều gì sai nghịch những sự dạy dỗ của Đức Chúa Jesus thì trước hết, người ấy phạm tội. Kế tiếp, người ấy khiến cho người thân của mình cũng trở thành kẻ có tội vì đã là nhân tố tác động cho mình phạm tội. Thì như vậy, người ấy vừa làm hại chính mình, vừa làm hại người thân của mình. Vì thế, tình yêu của một người đối với người thân nhiều hơn đối với Đức Chúa Jesus là một tình yêu mù quáng.

Từ ngữ “không đáng” có nghĩa là không xứng đáng, không có giá trị tương xứng. Người không xứng đáng với Đức Chúa Jesus là người mà tình yêu của người ấy dành cho Đức Chúa Jesus không tương xứng với tình yêu mà Ngài đã dành cho người ấy. Đức Chúa Jesus đã yêu người ấy đến nỗi hy sinh mạng sống của Ngài để cứu chuộc người ấy, thì người ấy đã thuộc về Ngài. Người ấy chỉ có thể sống cho Chúa và chết cho Chúa chứ không sống hoặc chết cho bất cứ ai khác.

Trong một dịp khác, khi Đức Chúa Jesus phán với những người dân theo Ngài thì Ngài dùng động từ “ghét”:

Ai đến với Ta mà không ghét cha, mẹ, vợ, con, anh em, chị em của mình, và thậm chí chính sự sống của mình, thì người ấy không thể là môn đồ của Ta.” (Lu-ca 14:26).

Động từ “ghét” ở đây không có nghĩa đen là ghét bỏ, không yêu thích mà chỉ có nghĩa là “yêu kém hơn”, như hàm ý trong Phục Truyền Luật Lệ Ký 21:15. Người đến với Đức Chúa Jesus phải yêu những người thân của mình và chính mạng sống mình kém hơn là yêu Ngài, thì mới có thể làm môn đồ của Ngài.

Ngày nay, nếu chúng ta vì người thân của mình hay vì những ưa muốn xác thịt của mình mà làm ra bất cứ điều gì nghịch lại Lời Chúa, thì chúng ta đã yêu người thân hay đã yêu chính mình hơn yêu Chúa. Và đó là sự phạm tội.

Ma-thi-ơ 10:38

38 Ai không vác thập tự giá của mình mà theo sau Ta, thì không đáng cho Ta.

Thập tự giá là hình cụ được người La-mã dùng để xử tử hình những phạm nhân phạm trọng tội mà không có quốc tịch La-mã. Phạm nhân phạm các trọng tội như: chống nghịch nhà cầm quyền, trộm, cướp, giết người… sẽ bị đóng đinh trên thập tự giá cho đến chết. Trước khi bị đóng đinh, phạm nhân có thể bị đánh đòn. Vết thương từ các chỗ bị đóng đinh trên hai tay và hai bàn chân không đủ để khiến phạm nhân chết ngay, mà phải chịu đau đớn khủng khiếp từ nhiều tiếng đồng hồ cho tới vài ngày. Đức Chúa Jesus đã bị đóng đinh và chết trên thập tự giá, gánh thay hình phạt cho sự phạm tội của loài người. Kể từ đó, thập tự giá được dùng làm hình ảnh cho sự chịu khổ và chịu chết vì người khác.

Bất cứ ai tin nhận sự chết chuộc tội của Đức Chúa Jesus thì nhận được sự cứu rỗi. Nhưng sau khi đã được cứu rỗi thì một người cần sống thánh khiết, vâng giữ các điều răn của Thiên Chúa để tiếp tục ở lại trong sự cứu rỗi. Khi một người vâng giữ các điều răn của Thiên Chúa thì người ấy có thể bị thế gian bách hại. Sự bị thế gian bách hại vì sống theo Lời Chúa chính là thập tự giá mà mỗi con dân Chúa phải mang mỗi ngày, trên bước đường theo Chúa. Vì danh Chúa mà họ phải gánh chịu những đau đớn, sỉ nhục, bất công. Thậm chí có thể bị giết vì danh Chúa. Chỉ những ai sẵn lòng chịu khổ vì danh Chúa, chịu khổ để không vi phạm các điều răn của Thiên Chúa thì mới xứng đáng với tình yêu của Đức Chúa Jesus.

Có một chi tiết chúng ta cần chú ý. Lời Chúa phán: “Ai không vác thập tự giá của mình mà theo sau Ta, thì không đáng cho Ta”. Cảm tạ Chúa! Trên bước đường theo Chúa của chúng ta, Chúa luôn đi trước chúng ta. Chúa đã vác thập tự giá của Ngài, vì những tội lỗi của chúng ta. Giờ đây, chúng ta theo sau Chúa, chúng ta vác thập tự giá của mình, tức là gánh lấy những đau khổ, bất công mà thế gian làm ra cho chúng ta, vì chúng ta sống theo Lời Chúa. Nhưng chúng ta không đi một mình. Chúa luôn đồng hành với chúng ta. Ngài luôn hiện diện với chúng ta và đi trước chúng ta, trên suốt những chặng đường mà chúng ta phải đi qua, trong cuộc đời đầy những tội lỗi, đầy những khó khăn, đầy những sự bách hại.

Ma-thi-ơ 10:39

39 Ai tìm sự sống của mình sẽ mất nó. Ai vì cớ Ta mất sự sống của mình sẽ tìm được nó.

Một người “tìm sự sống của mình” là một người tìm đủ cách để bảo tồn mạng sống của mình; từ sự làm việc kiếm sống cho đến sự trốn tránh những sự nguy hiểm, những sự bách hại. Đó chính là bản năng sinh tồn Thiên Chúa ban cho mỗi sinh vật. Không có gì sai khi một người thực hiện bản năng sinh tồn. Nhưng nếu một người vì tìm sự sống mà chối bỏ Chúa, vi phạm các điều răn của Thiên Chúa thì người ấy sẽ mất sự sống của mình, trong đời này lẫn trong đời sau. Sự mất sự sống trong đời này là sự thân thể xác thịt bị phân rẽ khỏi tâm thần và linh hồn, trở về cùng bụi đất. Sự mất sự sống trong đời sau là sự thân thể xác thịt được phục sinh, tái kết hợp với linh hồn, nhưng sẽ bị đời đời cách xa Thiên Chúa, chịu khổ trong hỏa ngục. Nhưng bất cứ ai yêu Đức Chúa Jesus hơn chính mạng sống của mình, thà chết để giữ vững đức tin trong Đức Chúa Jesus, làm tôn cao danh Chúa, không phạm các điều răn của Thiên Chúa, thì thân thể xác thịt của người ấy sẽ được sống lại và sống đời đời trong Vương Quốc Trời.

Ma-thi-ơ 10:40-41

40 Ai tiếp nhận các ngươi là tiếp nhận Ta. Ai tiếp nhận Ta là tiếp nhận Đấng đã sai Ta.

41 Ai tiếp nhận một tiên tri trong danh của một tiên tri thì sẽ nhận phần thưởng của tiên tri. Ai tiếp nhận một người công chính trong danh của một người công chính thì sẽ nhận phần thưởng của người công chính.

Bất cứ ai tiếp nhận các sứ đồ của Đức Chúa Jesus tức là tiếp nhận Ngài, mà tiếp nhận Ngài có nghĩa là tiếp nhận Đức Chúa Trời, Đấng đã sai Ngài vào trong thế gian. Điều đó cũng có nghĩa là bất cứ ai tiếp nhận con dân Chúa cũng chính là tiếp nhận Đức Chúa Jesus và tiếp nhận Đức Chúa Trời.

Đức Chúa Trời lập ra các chức vụ trong Hội Thánh. Đức Chúa Jesus ban cho một số người các chức vụ trong Hội Thánh. Ai trung tín trong chức vụ thì sẽ được Đức Chúa Jesus ban thưởng. Nhưng cũng có một số công việc trong Hội Thánh mà không có chức vụ kèm theo. Dù vậy, người trung tín làm ra các công việc ấy cũng sẽ được ban thưởng. Ngay cả người không làm công việc gì nhưng trung tín sống thánh khiết theo Lời Chúa, được gọi là người công chính, thì cũng sẽ được ban thưởng.

Tiếp nhận một tiên tri trong danh của một tiên tri” có nghĩa là tiếp nhận một tiên tri, trong khi người ấy đang thi hành chức vụ tiên tri. Tương tự như vậy đối với sự tiếp nhận những người ở trong các chức vụ khác của Hội Thánh. Bất cứ ai tiếp nhận một con dân Chúa vì chức vụ của họ thì sẽ được Đức Chúa Jesus ban cho phần thưởng như của người giữ chức vụ ấy. Bất cứ ai tiếp nhận con dân Chúa vì họ là con dân Chúa thì sẽ được Đức Chúa Jesus ban cho phần thưởng như của một con dân Chúa.

Ma-thi-ơ 10:42

42 Và, bất cứ ai sẽ cho một người trong những người nhỏ này chỉ uống một chén nước lạnh, trong danh của một môn đồ, Ta nói với các ngươi, thật, người ấy sẽ không mất phần thưởng của mình.

Qua lời phán này của Đức Chúa Jesus, chúng ta có thể hiểu rằng, không phải lúc ấy chỉ có mười hai sứ đồ mà còn có nhiều môn đồ khác nữa. Số môn đồ đi theo Chúa lúc bấy giờ có thể đã lên đến hàng trăm người, kể cả một số phụ nữ. Mặc dù dường như lúc nào cũng có những đám dân đông từ khắp nơi trong xứ Ca-na-an đi theo Chúa, thậm chí có khi lên đến trên bốn ngàn người hay trên năm ngàn người. Nhưng họ không phải là môn đồ của Ngài. Họ chỉ đi theo Ngài để xem Ngài làm phép lạ, hưởng ơn chữa lành của Ngài, và nghe Ngài rao giảng. Sau đó một hay vài ngày thì họ trở về lại nhà của họ. Còn những môn đồ của Đức Chúa Jesus là những người đã rời bỏ gia đình để đi theo Ngài, bất cứ nơi nào Ngài đến.

Chúng ta có thể hiểu, sau khi Đức Chúa Jesus sai mười hai sứ đồ đi đến các làng và thành của dân I-sơ-ra-ên để rao giảng Tin Lành thì những lời phán dạy của Ngài tiếp theo đó, dù vẫn trực tiếp cho mười hai sứ đồ nhưng cũng gián tiếp cho những môn đồ khác. Có lẽ khi phán lời được ghi lại trong câu 42, Đức Chúa Jesus đã đưa tay chỉ vào nhóm môn đồ của Ngài.

Đức Chúa Jesus gọi những môn đồ của Ngài là “những người nhỏ”, không phải vì họ đều có vóc dáng bé nhỏ. Nhưng Ngài muốn nói đến sự nhỏ bé của họ trong thứ bậc của xã hội loài người. Họ là những người bình dân, ít học hoặc thậm chí không có học, như Giăng và Phi-e-rơ (Công Vụ Các Sứ Đồ 4:13), lao động chân tay để kiếm sống. Họ không có học thức, của cải, địa vị, quyền thế… nhưng họ có đức tin nơi Ngài và quyết tâm theo Ngài.

Sự kiện cho một người uống một chén nước lạnh vì người ấy là môn đồ của Đức Chúa Jesus có lẽ hàm ý, khi môn đồ của Chúa bị bách hại, bị đánh đập, thì có người thương xót, cho họ uống một chén nước lạnh để giải khát. Người có lòng thương xót đối với môn đồ của Chúa sẽ được chính Chúa thương xót (Ma-thi-ơ 5:7). Và bởi sự thương xót của Chúa mà Ngài sẽ ban cho họ có nhiều cơ hội biết đến Tin Lành để tin nhận Tin Lành. Không có phần thưởng nào lớn hơn là được ban cho sự sống đời đời trong Vương Quốc Trời. Dĩ nhiên, điều đó tùy thuộc nơi người được Chúa ban ơn sẽ nhận hay không nhận sự ban cho của Chúa.

Chúng ta học được một lẽ thật quan trọng là không một việc làm lành nào được làm ra cho con dân Chúa mà không được Ngài ban thưởng. Thực tế, trong Ma-thi-ơ 25:31-46, chính Đức Chúa Jesus đã khẳng định rằng, mỗi một việc làm lành được làm ra cho con dân của Ngài là làm ra cho chính Ngài, người làm lành sẽ được ban thưởng xứng đáng. Mỗi một sự từ chối làm lành cho con dân của Ngài là từ chối làm lành cho chính Ngài, người từ chối làm lành sẽ bị hư mất đời đời, cho dù người ấy xưng nhận đức tin nơi Ngài.

Chúng ta cần hiểu rõ hai điều quan trọng sau đây:

  • Một người được cứu là bởi đức tin vào sự chết chuộc tội của Đức Chúa Jesus Christ, không phải bởi người ấy làm lành, vì không ai có thể làm lành, trước khi được cứu, được rửa sạch tội lỗi.

  • Nhưng một người sẽ mất sự cứu rỗi, nếu sau khi được cứu rỗi mà không sống theo Lời Chúa, không kính yêu Thiên Chúa trên hết mọi sự, không yêu người khác như chính mình. Vì khi ấy, người ấy trở lại sống trong tội, trở lại vi phạm điều răn của Thiên Chúa.

Sa-tan đã bẻ cong ý nghĩa của Lời Chúa trong Ê-phê-sô 2:8-9, “Vì nhờ ân điển mà các anh chị em được cứu bởi đức tin. Điều đó không đến từ các anh chị em mà là sự ban cho của Thiên Chúa. Ấy chẳng phải bởi những việc làm đâu, để không ai khoe mình” để xúi giục người được cứu quay trở lại, sống trong tội. Với lý luận, một người được cứu không phải do làm lành hay không làm lành, nên chỉ cần tin Chúa thì được cứu, còn đời sống của mình như thế nào thì không phải là vấn đề, không cản trở sự cứu rỗi của mình.

Vấn đề không phải là làm lành để được cứu nhưng là sau khi được cứu mà không làm lành thì bị mất sự cứu rỗi, như đã được chính Đức Chúa Jesus tuyên phán trong Ma-thi-ơ 25:31-46.

Ma-thi-ơ 11:1

1 Đã xảy ra, khi Đức Chúa Jesus đã kết thúc sự truyền dạy mười hai môn đồ của Ngài, Ngài đã lìa khỏi đó để dạy và giảng trong các thành của họ. [Các thành của những người I-sơ-ra-ên.]

Sau khi kết thúc các mệnh lệnh và các lời phán dạy cho các sứ đồ, Đức Chúa Jesus đã rời khỏi nơi đó để tiếp tục đi đến các thành khác, rao giảng Tin Lành. Điều đó có nghĩa là cùng lúc với 12 sứ đồ được sai đi, Đức Chúa Jesus cũng tiếp tục đi các nơi để rao giảng Tin Lành. Về sau, Ngài còn sai thêm 70 môn đồ khác.

Chúng ta chú ý, trong câu này, Ma-thi-ơ không dùng cách gọi “mười hai sứ đồ” mà dùng cách gọi “mười hai môn đồ”. Chúng tôi cho rằng, Ma-thi-ơ muốn nhấn mạnh đến sự kiện, Đức Chúa Jesus sai mười hai sứ đồ đi giảng Tin Lành nhưng những lời Ngài phán dạy họ cũng là phán dạy chung cho những môn đồ của Ngài. Vì thế, Ma-thi-ơ dùng cách gọi “mười hai môn đồ”, xem như đó là đại diện cho những môn đồ của Chúa.

Ngày nay, chúng ta hiểu rằng, mọi lời phán dạy của Đức Chúa Jesus được ghi lại trong Thánh Kinh cũng chính là lời phán dạy cho mỗi chúng ta, những người thật lòng tin nhận ơn cứu rỗi của Ngài và hết lòng sống theo Ngài, vâng phục Ngài, tôn Ngài làm Chúa, làm Chủ của chúng ta.

Chúng ta kết thúc bài học này tại đây.

Nguyện Đức Thánh Linh dẫn chúng ta vào trong mọi lẽ thật của Lời Chúa (Giăng 16:13). Nguyện Lời Chúa thánh hóa chúng ta (Giăng 17:17). Nguyện Đức Chúa Trời Thành Tín của Sự Bình An giữ cho tâm thần, linh hồn, và thân thể xác thịt của mỗi một chúng ta đều được nên thánh trọn vẹn, không chỗ trách được (I Tê-sa-lô-ni-ca 5:23), sẵn sàng cho sự đến của Đức Chúa Jesus Christ, Cứu Chúa Yêu Dấu của chúng ta. A-men!

Huỳnh Christian Timothy
Huỳnh Christian Priscilla
09/03/2024

Ghi Chú

Nếu không truy cập được các nối mạng dưới đây, xin vào https://server6.kproxy.com/, dán địa chỉ nối mạng vào ô tìm kiếm, rồi bấm nút surf.

Karaoke Thánh Ca: “Con Vẫn Luôn Thầm Mong”
https://karaokethanhca.net/con-van-luon-tham-mong/

Thánh Kinh Việt Ngữ Bản Hiệu Đính 2012: Các câu Thánh Kinh được trích dẫn trong bài này là theo Thánh Kinh Việt Ngữ Bản Hiệu Đính 2012. Đây là bản Thánh Kinh Việt Ngữ trên mạng, đang trong tiến trình hiệu đính để hoàn thành Thánh Kinh Việt Ngữ Bản Dịch Ngôi Lời. Quý con dân Chúa có thể đọc tại đây: https://thewordtoyou.net/bible/.

  • Các chữ nằm trong hai dấu { } không có trong nguyên văn của Thánh Kinh, nhưng được hàm ý theo cấu trúc của văn phạm tiếng Hê-bơ-rơ và tiếng Hy-lạp.

  • Các chữ nằm trong hai dấu [ ] không có trong nguyên văn của Thánh Kinh, đó là chú thích của người dịch.

Những sách nào đã được hiệu đính hoàn toàn sẽ được đăng tại đây: https://christ.thanhkinhvietngu.net/.