Chú Giải I Cô-rinh-tô 06:12-20 Sự Tà Dâm

3,230 views

 

YouTube: https://youtu.be/hTuZXGdgD-Y

Chú Giải I Cô-rinh-tô 6:12-20
Sự Tà Dâm

Huỳnh Christian Timothy
Huỳnh Christian Priscilla

Kính mời quý con dân Chúa dành thời gian nghe bài giảng này, có nhiều thí dụ và giải thích chi tiết hơn là phần bài viết.

Bấm vào nút “play” ► dưới đây để nghe

Bấm vào nút “play” ► dưới đây để nghe

Bấm vào một trong các nối mạng dưới đây để nghe hoặc tải xuống mp3 bài giảng này:

Bấm vào một trong các nối mạng dưới đây để tải xuống bài viết pdf:

I Cô-rinh-tô 6:12-20

12 Dù mọi sự hợp pháp đối với tôi nhưng chẳng phải mọi sự đều có ích. Dù mọi sự hợp pháp đối với tôi nhưng tôi sẽ chẳng bị bắt phục bởi sự gì.

13 Đồ ăn vì bụng và bụng vì đồ ăn, nhưng Đức Chúa Trời sẽ hủy hoại cái này và những cái kia. Thân thể chẳng phải vì sự tà dâm mà vì Chúa, và Chúa vì thân thể.

14 Đức Chúa Trời đã khiến Chúa sống lại, cũng sẽ khiến chúng ta sống lại bằng chính quyền phép của Ngài.

15 Các anh chị em chẳng biết rằng, thân thể của các anh chị em là các chi thể của Đấng Christ sao? Vậy, tôi có nên lấy các chi thể của Đấng Christ mà làm thành các chi thể của điếm đĩ? Không thể làm vậy!

16 Hay là các anh chị em chẳng biết rằng, ai kết hiệp với điếm đĩ thì trở nên một thân thể với nó sao? Vì Ngài phán: Hai người sẽ trở nên một thịt. [Sáng Thế Ký 2:24]

17 Còn ai kết hiệp với Chúa thì trở nên một thể thiêng liêng với Ngài.

18 Hãy tránh xa sự tà dâm! Mỗi một tội mà người ta làm đều ở ngoài thân thể; nhưng kẻ phạm tà dâm thì phạm tội nghịch lại chính thân thể mình.

19 Các anh chị em chẳng biết rằng, thân thể của các anh chị em là đền thờ của Đức Thánh Linh, Đấng đang ngự trong các anh chị em, là Đấng mà các anh chị em có từ Thiên Chúa, và các anh chị em chẳng phải thuộc về chính mình sao?

20 Vì các anh chị em đã được mua chuộc bằng giá cao rồi; nên hãy tôn vinh Đức Chúa Trời trong thân thể của các anh chị em và trong tâm thần của các anh chị em, là các sự thuộc về Đức Chúa Trời.

Trong Đấng Christ, sức mạnh của tội lỗi không còn thắng được chúng ta để bắt chúng ta phải phạm tội, và chúng ta không còn bị hình phạt vì những sự phạm tội mà chúng ta đã thật lòng ăn năn. Đức Thánh Linh ngự trong chúng ta, ban cho chúng ta thánh linh của Thiên Chúa, tức là sức mạnh toàn năng của Thiên Chúa, để chúng ta luôn thắng sức mạnh của tội lỗi. Và Đấng Christ đã gánh thay hình phạt dành cho những sự phạm tội của chúng ta. Đó chính là sự tự do Đấng Christ ban cho những ai thật lòng ăn năn tội và hoàn toàn tin nhận sự chết chuộc tội của Ngài. Lời Chúa dạy:

“Vậy, nếu Đức Con buông tha các ngươi, các ngươi sẽ thật được tự do.” (Giăng 8:36).

Chúng ta được tự do trong Đấng Christ vì chúng ta được dựng nên mới trong Ngài:

“Vậy, nếu ai ở trong Đấng Christ thì người ấy là một tạo vật mới; những sự cũ đã qua đi, này, mọi sự đều trở nên mới.” (II Cô-rinh-tô 5:17).

Chính Thiên Chúa trong thân vị Đấng Thần Linh ngự trong chúng ta để ban cho chúng ta năng lực của Thiên Chúa, bảo đảm quyền tự do lựa chọn của chúng ta:

“Chúa là Đấng Thần Linh. Đấng Thần Linh của Chúa ở đâu thì sự tự do cũng ở đó.” (II Cô-rinh-tô 3:17).

Lời Chúa trong II Cô-rinh-tô 9:11 xác nhận rằng, chúng ta được giàu có trong mọi sự để được tự do mọi bề. Giàu có trong mọi sự là giàu có về mọi phước lành của Thiên Chúa, tức là mọi sự ban cho từ Thiên Chúa, từ thuộc thể đến thuộc linh; là được đầy dẫy những ân tứ và sức mạnh cùng thẩm quyền từ Thiên Chúa để sống đúng theo Lời Chúa. Tự do mọi bề là tự do lựa chọn và tự do hành động cho đời sống của mình với sức mạnh vượt qua tất cả những sự cản trở. Mỗi một con dân Chúa hoàn toàn được tự do để chọn trở lại sống trong tội lỗi hay chọn mặc lấy con người mới và sống đời sống thánh khiết đẹp ý Chúa. Và Lời Chúa khuyên chúng ta rằng:

“Vậy, hãy đứng vững trong sự tự do mà Đấng Christ đã buông tha chúng ta. Chớ trở lại đặt mình dưới ách tôi mọi nữa.” (Ga-la-ti 5:1).

“Hỡi các anh chị em cùng Cha! Các anh chị em đã được gọi đến sự tự do, chỉ đừng dùng sự tự do làm cơ hội cho xác thịt, nhưng hãy bởi tình yêu mà phục vụ lẫn nhau.” (Ga-la-ti 5:13).

Mỗi người được dựng nên mới đều như A-đam trong buổi đầu sáng thế, tức là được dựng nên giống như Thiên Chúa, trong sự công bình và sự thánh sạch chân thật (Ê-phê-sô 4:24).

Là người được dựng nên mới, ý chí tự do của chúng ta được phục hồi. Chúng ta không còn bị nô lệ cho ma quỷ và tội lỗi, không còn bị ép phải phạm tội. Trái lại, chúng ta có sức mạnh để hoàn toàn tự do lựa chọn và quyết định. Mặc dù khi ăn năn tội và tin nhận sự cứu rỗi của Chúa, chúng ta đã quyết định chọn đứng về phía Ngài, chọn tiếp nhận ân điển của Ngài, chọn sống một đời sống thánh khiết, vâng phục Chúa, nhưng mỗi ngày chúng ta vẫn phải tiếp tục quyết định hành động theo Lời Chúa hay hành động theo ý muốn riêng của mình, là ý muốn nghịch lại Lời Chúa. Nếu ý muốn của chúng ta đúng với Lời Chúa thì ý muốn của chúng ta cũng chính là ý muốn của Chúa. Nếu ý muốn của chúng ta nghịch lại Lời Chúa thì ý muốn của chúng ta là ý riêng của chúng ta, và là tội lỗi. Lời Chúa trong Ê-sai 65:2 gọi những kẻ sống theo ý riêng là những kẻ bội nghịch Thiên Chúa.

Khi chúng ta tập thành thói quen, bất cứ ý muốn nào không đúng với Lời Chúa chúng ta lập tức gạt bỏ nó ra khỏi tâm trí ngay, thì ý riêng dần dần sẽ không còn nổi lên trong chúng ta. Chúng ta dần dần chỉ có những ý muốn đúng với Lời Chúa. Nhưng để biết ý muốn nào của chúng ta là ý riêng và ý muốn nào của chúng ta cũng chính là ý Chúa, thì chúng ta phải siêng năng đọc và suy ngẫm Lời Chúa:

“Quyển sách luật pháp này chớ xa miệng ngươi, nhưng ngươi hãy suy ngẫm ngày và đêm, để cẩn thận làm theo mọi điều đã chép ở trong. Vì như vậy, ngươi sẽ được thịnh vượng trong đường lối mình và ngươi sẽ hành động thông sáng.” (Giô-suê 1:8).

Ngày xưa, Giô-suê chỉ có chưa trọn năm cuốn sách đầu của Thánh Kinh Cựu Ước để giúp ông thịnh vượng trong cuộc sống và được thông sáng. Ngày nay, chúng ta có toàn bộ 66 sách của Thánh Kinh, cùng với Đức Thánh Linh ngự trong chúng ta để dắt chúng ta vào trong mọi lẽ thật. Thử hỏi, nếu chúng ta tin và làm theo Giô-suê 1:8 thì đời sống của chúng ta sẽ thịnh vượng và chúng ta sẽ được thông sáng biết bao.

Sự thịnh vượng của người ngày đêm suy ngẫm và cẩn thận làm theo Lời Chúa không phải là sự trở nên giàu có về của cải vật chất, dù nếu cần thì Chúa sẽ ban điều ấy cho một số người để làm phương tiện phụng sự Ngài theo sự Chúa kêu gọi người ấy. Chắc chắn 11 sứ đồ ban đầu của Chúa và sau này là Sứ Đồ Phao-lô, cùng những người khác như Ba-na-ba, Si-la, Bê-rít-sin, A-qui-la, A-bô-lô, Ti-mô-thê, Tít… đều là những người chuyên tâm suy ngẫm Lời Chúa, rao giảng Lời Chúa, và cẩn thận sống theo Lời Chúa, nhưng không một người nào giàu có về của cải vật chất. Trái lại, chính Đức Chúa Jesus Christ dạy rằng, những người đã tin nhận Chúa mà ham muốn sự giàu sang về đời này thì đức tin sẽ bị nghẹt ngòi:

“Hạt giống gieo giữa bụi gai, tức là kẻ nghe Lời rao giảng mà sự lo lắng về đời này, và sự dối gạt của sự giàu có làm cho nghẹt ngòi Lời và kẻ ấy thành ra không kết quả.” (Ma-thi-ơ 13:22).

Đức Thánh Linh, qua Sứ Đồ Phao-lô đã dạy rằng:

I Ti-mô-thê 6:7-10

7 Vì chúng ta chẳng đem điều gì vào trong thế gian; và chắc chắn chúng ta sẽ không thể đem điều gì ra khỏi.

8 Như vậy, được có thức ăn, thức mặc thì chúng ta phải thỏa lòng.

9 Còn những kẻ muốn được giàu có, thì rơi vào sự cám dỗ và bẫy rập, rơi vào nhiều sự ngu dại cùng những sự tham muốn có hại, là những sự làm cho loài người bị đắm chìm vào trong sự hủy diệt và sự hư mất.

10 Vì sự tham tiền bạc là cội rễ của mọi điều ác. Có nhiều kẻ vì theo đuổi nó mà họ sai lạc, rời khỏi đức tin, và tự chuốc lấy cho mình nhiều điều đau đớn.

Sự thịnh vượng của người ngày đêm suy ngẫm Lời Chúa và cẩn thận làm theo là sự thịnh vượng của linh hồn, là của cải được tích lũy ở trên trời và sẽ còn lại cho đến đời đời.

Người biết chuyên tâm làm theo Lời Chúa để tích lũy của cải trên trời chính là người vô cùng khôn sáng.

Tự do trong Đấng Christ không có nghĩa là tự do để tha hồ vi phạm Mười Điều Răn của Đức Chúa Trời. Loài người bị kể là phạm tội vì vi phạm Mười Điều Răn của Đức Chúa Trời, và bị luật pháp của Đức Chúa Trời lên án phạt. Nhưng bởi tình yêu và ân điển của Đức Chúa Trời mà loài người được ban cho sự cứu rỗi ra khỏi sức mạnh và hậu quả của tội lỗi, nếu loài người thật lòng ăn năn tội và hoàn toàn tin nhận sự chết chuộc tội của Đấng Christ. Vì thế, nếu một người đã được cứu rỗi mà trở lại phạm dù chỉ một điều răn của Đức Chúa Trời thì người ấy đã tỏ ra là mình chưa thật lòng ăn năn. Nếu thật lòng ăn năn sao còn trở lại phạm tội?

Thật là khó hiểu khi có nhiều người tin vào sự giảng dạy của các tổ chức tôn giáo, cho rằng, sau khi tin nhận sự cứu rỗi của Đức Chúa Trời thì họ không còn bị buộc phải vâng giữ Mười Điều Răn của Đức Chúa Trời, vì họ đã được tự do trong Đấng Christ. Họ không hiểu rằng, sự tự do trong Đấng Christ là sự tự do pháp trị. Nghĩa là họ được tự do khỏi sức mạnh của tội lỗi và khỏi sự bắt phục của ma quỷ để chọn sống theo Lời Chúa, để vâng giữ trọn vẹn các điều răn của Thiên Chúa. Không phải tự do để phạm tội, để phạm các điều răn của Đức Chúa Trời mà không bị hình phạt. Vì nếu họ trở lại phạm các điều răn của Đức Chúa Trời thì họ sẽ bị luật pháp của Đức Chúa Trời xử phạt càng nghiêm trọng hơn. Lời Chúa dạy rõ:

“Vậy, các anh chị em hãy nói và làm như phải chịu luật pháp tự do phán xét mình.” (Gia-cơ 2:12).

“Hãy ăn ở như những người tự do, nhưng chớ dùng tự do làm cái màn che sự độc ác, mà xem mình như là nô lệ của Thiên Chúa.” (I Phi-e-rơ 2:16).

Nô lệ của Thiên Chúa có nghĩa là hoàn toàn vâng phục Thiên Chúa, sống theo lời phán của Thiên Chúa như đã ghi chép rõ ràng trong Thánh Kinh, được tóm gọn trong Mười Điều Răn của Đức Chúa Trời, điều răn mới của Đức Chúa Jesus Christ, và điều răn nên thánh của Đức Thánh Linh (Xuất Ê-díp-tô Ký 20:1-17; Giăng 13:34; Công Vụ Các Sứ Đồ 15:29).

Lời cảnh cáo của Chúa dành cho những ai đã tin nhận sự cứu rỗi của Đức Chúa Trời mà còn quay lại sống trong tội đã được ghi rõ trong Hê-bơ-rơ 6:4-8; 10:25-31. Sự kết thúc của họ sẽ xấu hơn là sự kết thúc của những người không tin nhận sự cứu rỗi của Đức Chúa Trời:

“Vì nếu sau khi chúng nó đã thoát khỏi sự ô uế của thế gian, nhờ sự tri thức về Chúa và Đấng Giải Cứu chúng ta là Đức Chúa Jesus Christ, rồi chúng nó lại vướng mắc những sự đó và bị bắt phục, thì sự kết thúc sau này của chúng nó sẽ xấu hơn lúc đầu. Vì thà chúng nó không biết đường công bình, thì tốt cho chúng nó hơn là sau khi chúng nó biết rồi, lại lui đi về điều răn thánh đã ban truyền cho chúng nó.” (II Phi-e-rơ 2:20-21).

Một trong những tội mà con dân Chúa thường tái phạm là tội tà dâm. Và tội tà dâm là nghiêm trọng nhất trong các tội, vì là tội nghịch lại chính thân thể của người phạm tội, cũng là nghịch lại Đền Thờ của Thiên Chúa. Đức Thánh Linh đã dùng I Cô-rinh-tô 6:12-20 để dạy cho con dân Chúa trong Hội Thánh tại Cô-rinh-tô thời xưa, nói riêng, và con dân Chúa trong Hội Thánh chung, trong mọi nơi, mọi lúc, về sự nghiêm trọng của tội tà dâm.

12 Dù mọi sự hợp pháp đối với tôi nhưng chẳng phải mọi sự đều có ích. Dù mọi sự hợp pháp đối với tôi nhưng tôi sẽ chẳng bị bắt phục bởi sự gì.

Trước hết, sự hợp pháp là sự không nghịch lại luật pháp của loài người. Có nhiều trường hợp, những sự không nghịch lại luật pháp của loài người không hề đem lại ích lợi mà còn đem lại thiệt hại cho những ai làm ra những sự ấy, như: sự hút thuốc lá, sự cờ bạc trong các sòng bạc có giấy phép hoặc qua các hình thức mua vé số, sự xem các văn hóa phẩm khiêu dâm, sự ngừa thai và phá thai, sự đồng tính luyến ái…

Kế tiếp, sự hợp pháp là sự không nghịch lại luật pháp của Đức Chúa Trời, điển hình là sự không nghịch lại Mười Điều Răn của Ngài. Có những sự không nghịch lại Mười Điều Răn nhưng không đem lại sự ích lợi cho chúng ta, như: sự du lịch đến những nơi có hình tượng, sự xem những đoạn YouTube nhảm nhí, sự không tham dự vào việc bầu cử chính quyền…

Ngoài ra, nếu chúng ta ghiền hay nghiện một sự gì chính là chúng ta cho phép sự ấy bắt phục chúng ta. Đọc truyện, xem phim, chơi game là các hình thức giải trí không nghịch lại các điều răn, nếu là những truyện, những phim, và những game lành mạnh. Nhưng nếu chúng ta ghiền các hình thức giải trí ấy là chúng ta đã bị chúng bắt phục. Lời Chúa trong II Phi-e-rơ 2:19 dạy rằng: “vì có sự gì đã thắng hơn người thì người là nô lệ cho sự đó.”

13 Đồ ăn vì bụng và bụng vì đồ ăn, nhưng Đức Chúa Trời sẽ hủy hoại cái này và những cái kia. Thân thể chẳng phải vì sự tà dâm mà vì Chúa, và Chúa vì thân thể.

Đồ ăn được Chúa dựng nên là để cho bụng tiêu hóa. Bụng được Chúa dựng nên là để tiêu hóa đồ ăn, cung cấp chất bổ dưỡng cần thiết cho thân thể xác thịt. Tuy nhiên, khi thời điểm đến thì Đức Chúa Trời hủy hoại cả hai. Đồ ăn bị hủy hoại khi được đưa vào trong bụng và bụng bị hủy hoại khi thân thể xác thịt trải qua sự chết.

Thân thể xác thịt của loài người được dựng nên để phản chiếu sự vinh quang của Thiên Chúa, để trở thành nơi Thiên Chúa ngự, để làm Đền Thờ Sống của Thiên Chúa. Riêng đối với những người thuộc Hội Thánh, thân thể xác thịt của họ sẽ được kết hiệp cách mầu nhiệm với Đấng Christ. Vì thế, thân thể xác thịt của họ được dựng nên là vì Chúa. Ngay trong đời này, thân thể xác thịt của họ tiêu biểu cho Đấng Christ ở giữa thế gian. Danh từ “Chúa” trong câu này và câu kế tiếp là chỉ về Đức Chúa Jesus Christ.

Chúa vì thân thể xác thịt của loài người có nghĩa là Chúa thể hiện sự vinh quang của Ngài qua thân thể xác thịt của loài người. Ngài đã dựng nên thân thể xác thịt của loài người giống như tượng của Ngài, tức là giống như thân thể xác thịt của Ngài, khi Ngài thể hiện chính mình Ngài trong thế giới vật chất (Sáng Thế Ký 1:26). Riêng đối với thân thể xác thịt của những người thuộc Hội Thánh, Đấng Christ là đầu của họ và họ là các chi thể của Ngài để đem sự cứu rỗi và ân điển của Ngài đến cho mọi người trong thế gian.

Khi loài người phạm tội, sự vinh quang của Thiên Chúa lìa khỏi thân thể xác thịt của loài người và thân thể xác thịt ấy bị hủy hoại bởi sự chết:

“vì mọi người đều đã phạm tội, thiếu mất sự vinh quang của Đức Chúa Trời,” (Rô-ma 3:23).

“Theo như đã định cho loài người: Chết một lần, sau đó là sự phán xét.” (Hê-bơ-rơ 9:27).

Nhưng bởi tình yêu và ân điển của Thiên Chúa mà loài người được ban cho cơ hội ăn năn tội và tin nhận sự cứu rỗi của Ngài. Trong thời đại của Hội Thánh, khi một người đã được cứu rỗi thì thân thể của người ấy được thánh hóa để trở nên thân thể của Đấng Christ. Nếu người ấy phạm tà dâm thì không phải chỉ tự làm ô uế thân thể của mình mà còn là làm ô uế thân thể của Đấng Christ và Đền Thờ của Thiên Chúa.

14 Đức Chúa Trời đã khiến Chúa sống lại, cũng sẽ khiến chúng ta sống lại bằng chính quyền phép của Ngài.

“Đức Chúa Trời đã khiến Chúa sống lại” có nghĩa là khi Thiên Chúa Ngôi Lời nhập thế làm người, Ngài đã từ bỏ mọi quyền phép của Thiên Chúa để hoàn toàn là một người; vì thế, Ngài có thể chết như một người, và Ngài cần có quyền phép của Đức Chúa Trời để khiến Ngài sống lại từ trong sự chết.

Những người thuộc về Chúa bởi sự ăn năn tội và bởi đức tin vào trong sự chết chuộc tội của Ngài, nếu cứ trung tín vâng phục Đức Chúa Trời, sống theo Lời Chúa, thì thân thể xác thịt của họ sẽ được sống lại bằng sức toàn năng của Đức Chúa Trời một cách vinh quang như thân thể xác thịt của Đấng Christ.

Thân thể xác thịt của những người không thuộc về Chúa, không có sự cứu rỗi, sau thời kỳ Vương Quốc Ngàn Năm, cũng sẽ sống lại bởi quyền phép của Đức Chúa Trời, nhưng để lãnh án phạt về mọi tội lỗi mà họ đã làm ra, và bị nhốt đời đời trong hỏa ngục (Khải Huyền 20:11-15).

15 Các anh chị em chẳng biết rằng, thân thể của các anh chị em là các chi thể của Đấng Christ sao? Vậy, tôi có nên lấy các chi thể của Đấng Christ mà làm thành các chi thể của điếm đĩ? Không thể làm vậy!

Mặc dù thân thể xác thịt của con dân Chúa trong Hội Thánh sẽ được kết hiệp cách nhiệm mầu với Đấng Christ trong Lễ Cưới của Chiên Con (Khải Huyền 19:7-9), nhưng ngay trong hiện tại, giữa cuộc đời này, thân thể xác thịt của họ được kể là những chi thể của thân thể Đấng Christ. Qua họ, Đấng Christ công bố Tin Lành Cứu Rỗi của Ngài và ban ân điển của Ngài cho mọi người trong thế gian. Thân thể xác thịt của họ được Thiên Chúa Đấng Thần Linh ngự vào. Vì thế, con dân Chúa không nên phạm tội tà dâm, nhất là không nên phạm tà dâm với điếm đĩ. Danh từ điếm đĩ được dùng để chỉ những người nam và những người nữ dùng quan hệ tình dục để kiếm tiền. Có những điếm đĩ nam và những điếm đĩ nữ phục vụ tình dục cho bất cứ ai có tiền trả cho họ, kể cả phục vụ những kẻ ham thích đồng tính luyến ái.

Dân thành Cô-rinh-tô thời của Sứ Đồ Phao-lô đã quen thuộc với nếp sống tà dâm trụy lạc được luật pháp loài người công nhận. Sau khi tin nhận Chúa, một số người trong Hội Thánh tại Cô-rinh-tô thời bấy giờ vẫn có thói quen phạm tà dâm với điếm đĩ, mà không nghĩ rằng đó là việc làm tội lỗi.

Vấn đề không phải là Đức Thánh Linh không cáo trách trong thần trí của họ, mà là họ tự lý luận rằng, việc làm của họ không phạm pháp thì họ có quyền làm. Hơn nữa, trong Thánh Kinh Cựu Ước không có điều luật cấm phạm tà dâm với điếm đĩ. Thực tế, Giu-đa, một trong các tổ phụ của Đức Chúa Jesus cũng từng tìm kiếm quan hệ tình dục với gái điếm (Sáng Thế Ký 38). Giép-thê, một trong các quan xét của dân I-sơ-ra-ên, là con của một gái điếm (Các Quan Xét 11:1). Quan Xét Sam-sôn cũng quan hệ tình dục với gái điếm (Các Quan Xét 16:1).

Có nhiều người đã tin nhận sự cứu rỗi của Chúa nhưng vẫn ham muốn những thú vui tội lỗi, thì luôn tìm cách bào chữa cho sở thích của họ. Họ tìm xem trong Thánh Kinh có chỗ nào gọi việc họ làm là tội lỗi hay không. Nếu không, thì họ cho rằng, họ có quyền làm điều ấy, vì Thánh Kinh không có luật cấm. Điển hình là việc hút thuốc lá hay việc dùng các loại ma túy. Những người hướng về những sự ham muốn của xác thịt như vậy thì không nhạy cảm với sự phán dạy của Đức Thánh Linh trong tâm thần của họ. Vì thế, Đức Thánh Linh thần cảm cho các sứ đồ và các trưởng lão trong Hội Thánh để viết ra những lời dạy dỗ thành văn bản, để giúp cho những người như vậy hiểu được thế nào là nếp sống mới trong Đấng Christ.

16 Hay là các anh chị em chẳng biết rằng, ai kết hiệp với điếm đĩ thì trở nên một thân thể với nó sao? Vì Ngài phán: Hai người sẽ trở nên một thịt. [Sáng Thế Ký 2:24]

Kết hiệp với điếm đĩ có nghĩa là quan hệ tình dục với điếm đĩ.

Trở nên một thân thể hay trở nên một thịt là cách nói để diễn tả sự thân thể xác thịt của người này kết hợp với thân thể xác thịt của người kia cách thân mật và chặt chẽ, qua sự quan hệ tình dục, khiến cho xác thịt của họ tương thông với nhau. Chính vì thế mà có những chứng bệnh truyền từ người này sang người kia, qua sự quan hệ tình dục. Và nguy hiểm hơn nữa là sự tà linh truyền từ thân thể của người này sang thân thể của người kia, khi thân thể của họ trở nên một, trong sự quan hệ tình dục. Phần lớn, nếu không phải là hầu hết, những điếm đĩ đều thờ lạy tà thần và thân thể xác thịt của họ bị tà linh xâm nhập. Đặc biệt, điếm đĩ tại Cô-rinh-tô vào thời của Phao-lô đều là những nam nữ tế sư của các đền thờ tà thần.

Con dân Chúa mà quan hệ tình dục với điếm đĩ có tà linh thì tự mình mở đường cho tà linh từ điếm đĩ xâm nhập vào thân thể của chính mình. Trên một phương diện khác, chỉ cần phạm tội tà dâm là con dân Chúa đã tự mình làm ô uế thân thể xác thịt của mình và mở đường cho ma quỷ xâm nhập.

“Ngài phán” tức là Thiên Chúa đã phán và được Môi-se ghi lại trong Sáng Thế Ký 2:24.

17 Còn ai kết hiệp với Chúa thì trở nên một thể thiêng liêng với Ngài.

Người kết hiệp với Chúa là người kết làm một với Đấng Christ qua sự thật lòng ăn năn tội và tin nhận sự chết chuộc tội của Ngài. Sự kết hiệp đó được tiêu biểu qua sự chịu báp-tem và sự dự Tiệc Thánh. Chịu báp-tem là muốn được thuộc về Thiên Chúa bằng cách nhận lấy danh của Thiên Chúa, và thể hiện lòng ăn năn tội cùng đức tin của mình vào sự cứu rỗi của Thiên Chúa. Hình ảnh bị dìm hoàn toàn xuống nước tiêu biểu cho sự bằng lòng chết đi con người cũ tội lỗi và chết theo Đấng Christ, trong sự chết của Ngài. Hình ảnh ra khỏi nước tiêu biểu cho sự được tái sinh thành một con người mới và sống lại theo Đấng Christ, trong sự sống lại của Ngài. Sự tiếp nhận bánh không men tiêu biểu cho sự tiếp nhận bản thể mới thánh khiết từ Đấng Christ. Sự tiếp nhận nước nho tiêu biểu cho sự tiếp nhận sự sống mới và là sự sống đời đời từ Đấng Christ. Nhờ đó, con dân Chúa trở nên một thân thể với Đấng Christ và sống bằng chính sự sống phục sinh và sự sống đời đời của Ngài.

“Trở nên một thể thiêng liêng với Ngài” có nghĩa là có thần trí của Đấng Christ vì tâm thần của chúng ta được hiệp một với tâm thần của Ngài:

“Nhưng các anh chị em không ở trong xác thịt mà ở trong thần trí, nếu thần trí của Thiên Chúa thật ở trong các anh chị em. Nếu ai không có thần trí của Đấng Christ, thì người ấy chẳng thuộc về Ngài.” (Rô-ma 8:9).

Thần trí là sự hiểu biết của tâm thần về thế giới thuộc linh. Thần trí của Thiên Chúa là thần trí đến từ Thiên Chúa, là sự hiểu biết mọi lẽ thật do Thiên Chúa trong thân vị Đức Thánh Linh ngự trong thân thể của chúng ta, giãi bày cho chúng ta:

“Nhưng khi Ngài đến, Đấng Thần Linh của Lẽ Thật, thì Ngài sẽ dẫn các ngươi vào trong mọi lẽ thật. Vì Ngài sẽ không tự mình nói, nhưng mọi điều Ngài đã nghe thì Ngài sẽ nói, và Ngài sẽ báo cho các ngươi những sự xảy đến.” (Giăng 16:13).

Thần trí của Đấng Christ là thần trí đến từ thân vị loài người của Thiên Chúa Ngôi Lời. Đó là sự hiểu biết về Đức Chúa Trời và ý muốn của Đức Chúa Trời do Đức Chúa Jesus giãi bày cho chúng ta:

“Chẳng có ai đã thấy Thiên Chúa bao giờ, ngoại trừ Đấng Con Một, Đấng ở trong lòng của Đức Cha. Ngài đã giãi bày về Thiên Chúa.” (Giăng 1:18).

Chỉ những ai thật lòng ăn năn tội, hoàn toàn tin nhận sự chết chuộc tội của Đấng Christ, và hết lòng sống theo Lời Chúa thì mới có thần trí của Thiên Chúa và thần trí của Đấng Christ. Có rất nhiều người sau khi thật lòng ăn năn tội và hoàn toàn tin nhận sự chết chuộc tội của Đấng Christ được một thời gian, thì lại lui đi trong đức tin. Họ là những người không muốn chịu khổ vì danh Chúa, hoặc là những người ham muốn sự giàu sang của đời này, hoặc là những người quá lo lắng về các nhu cầu vật chất. Ngụ ngôn về người gieo giống do Đức Chúa Jesus Christ kể, được ghi lại trong Ma-thi-ơ 13:3-23, Mác 4:3-20, và Lu-ca 8:4-15, đã dùng hình ảnh những hạt giống rơi trên vùng đất có đá và vùng đất có gai góc để nói về những người như vậy.

18 Hãy tránh xa sự tà dâm! Mỗi một tội mà người ta làm đều ở ngoài thân thể; nhưng kẻ phạm tà dâm thì phạm tội nghịch lại chính thân thể mình.

“Hãy tránh xa sự tà dâm” là một mệnh lệnh của Đức Thánh Linh nằm trong điều răn của Đức Thánh Linh được chép trong Công Vụ Các Sứ Đồ 15:29. Sự tà dâm bao gồm nhiều hình thức phạm tội như đã liệt kê trong Lê-vi Ký đoạn 18. Sự tà dâm cũng bao gồm cả sự phạm tội trong tư tưởng, như Đức Chúa Jesus đã phán và được ghi lại trong Ma-thi-ơ 5:28.

Tội tà dâm còn bao gồm cả việc đọc các loại truyện, xem các loại phim, chơi các loại game khêu gợi tình dục; bao gồm việc sử dụng các đồ chơi tình dục trong quan hệ tình dục của vợ chồng.

Tội tà dâm được thể hiện thành hành động, dẫn đến sự quan hệ tình dục giữa hai người, sẽ khiến cho thân thể của người phạm tội bị ô uế và trở nên một với thân thể của người đồng phạm. Từ đó, sự ô uế, bệnh tật, và tà linh từ người này lan truyền sang người kia. Ngay trong trường hợp hai con dân Chúa phạm tà dâm với nhau thì cũng là mở ra cơ hội cho tà linh có quyền xâm nhập thân thể mình, vì tự mình làm ô uế thân thể qua sự phạm tà dâm.

19 Các anh chị em chẳng biết rằng, thân thể của các anh chị em là đền thờ của Đức Thánh Linh, Đấng đang ngự trong các anh chị em, là Đấng mà các anh chị em có từ Thiên Chúa, và các anh chị em chẳng phải thuộc về chính mình sao?

Chúng ta đã học trong I Cô-rinh-tô 3:16 rằng, thân thể của chúng ta là Đền Thờ của Thiên Chúa và Đấng Thần Linh của Đức Chúa Trời ở trong chúng ta. Điều đó chứng minh Đấng Thần Linh của Đức Chúa Trời chính là Thiên Chúa. Trong câu này, chúng ta học biết rằng, thân thể của chúng ta là Đền Thờ của Đức Thánh Linh. Đức Thánh Linh chính là Đấng Thần Linh mà chúng ta nhận từ Đức Chúa Trời, và Ngài chính là Thiên Chúa ngự trong chúng ta, tiếp nhận sự thờ phượng của chúng ta.

Vì thân thể của chúng ta đã là Đền Thờ của Thiên Chúa, Đền Thờ của Đức Thánh Linh, nên thân thể của chúng ta không còn thuộc về chúng ta. Chúng ta không còn có quyền trên thân thể của chúng ta. Chúng ta không thể dùng thân thể của chúng ta theo ý riêng. Và mọi thành quả do thân thể chúng ta làm ra đều thuộc về Thiên Chúa. Chính vì thế mà ngay cả tiền bạc, của cải chúng ta làm ra cũng đều hoàn toàn thuộc về Chúa và phải được dùng theo ý Chúa, làm tôn vinh danh Chúa, và đem lại ích lợi cho công cuộc gây dựng Nước Trời. Trong đó, chúng ta được phép chi dùng cho những sở thích của chúng ta nếu những sở thích ấy không nghịch lại Lời Chúa và đem lại ích lợi. Vì chính Chúa là Đấng ban cho chúng ta những sở thích không nghịch lại Lời Chúa:

“Cũng hãy vui thỏa nơi Đấng Tự Hữu Hằng Hữu thì Ngài sẽ ban cho ngươi những điều ao ước của lòng ngươi.” (Thi Thiên 37:4).

“Vì Ngài làm cho thỏa mãn linh hồn khao khát, khiến cho linh hồn đói được đầy dẫy vật tốt.” (Thi Thiên 107:9).

Nhưng sự chi tiêu cho những sở thích của chúng ta phải theo thứ tự ưu tiên và phải cân đối với sự chi tiêu cho những nhu cầu trong cuộc sống và sự dâng hiến vào các mục vụ của Hội Thánh. Sự chi tiêu cho những nhu cầu trong cuộc sống là ưu tiên hàng đầu, vì là sự bảo vệ thân thể của chúng ta là Đền Thờ của Thiên Chúa, và bảo vệ người nhà của chúng ta là bổn phận và trách nhiệm Chúa giao cho chúng ta. Sự dâng hiến vào các mục vụ trong Hội Thánh, trong đó có sự tiếp trợ những anh chị em cùng Cha có khó khăn trong cuộc sống vật chất, là ưu tiên thứ nhì. Sau cùng mới đến sự chi tiêu cho những sở thích không nghịch Lời Chúa của chúng ta.

20 Vì các anh chị em đã được mua chuộc bằng giá cao rồi; nên hãy tôn vinh Đức Chúa Trời trong thân thể của các anh chị em và trong tâm thần của các anh chị em, là các sự thuộc về Đức Chúa Trời.

Mỗi một người tin nhận Tin Lành Cứu Rỗi của Đức Chúa Trời đều được Đức Chúa Jesus Christ trả giá bằng chính mạng sống của Ngài để chuộc người ấy ra khỏi sự hình phạt của Đức Chúa Trời dành cho những ai vi phạm các điều răn của Đức Chúa Trời. Đối với một người, cả thế gian cũng không quý trọng bằng linh hồn của người ấy:

“Vì có ích gì cho một người, nếu người ấy được cả thế gian mà lại mất linh hồn của mình? Hay là một người sẽ lấy gì mà chuộc lại linh hồn của mình?” (Ma-thi-ơ 16:26).

Thế mà linh hồn bị hư mất vì phạm tội của người ấy được cứu chuộc bởi sự chết chuộc tội của Đức Chúa Jesus Christ thì mạng sống của Đức Chúa Jesus Christ cao quý biết bao.

Mỗi một người đã tin nhận Tin Lành Cứu Rỗi của Đức Chúa Trời hoàn toàn không còn thuộc về chính mình nữa, nhưng thuộc về Đức Chúa Trời. Vì thế, người ấy có bổn phận tôn vinh Đức Chúa Trời trong thân thể vật chất là xác thịt và trong thân thể thiêng liêng là tâm thần.

Tôn vinh Đức Chúa Trời tức là thờ phượng Đức Chúa Trời, tức là trong mọi nơi, trong mọi lúc, và bằng mọi cách khiến cho tình yêu, sự thánh khiết, và sự công chính của Đức Chúa Trời được chiếu sáng qua từng cảm xúc, ý nghĩ, lời nói, thái độ, cử chỉ, và việc làm của chúng ta. Chính vì thế mà thân thể của chúng ta là Đền Thờ của Thiên Chúa. Chính vì thế mà Đức Thánh Linh ngự trong chúng ta để dẫn dắt chúng ta sống một đời sống thờ phượng Đức Chúa Trời đúng theo Lời Chúa. Đức Chúa Jesus Christ hiệp một với chúng ta trong sự chúng ta thờ phượng Đức Chúa Trời và Đức Thánh Linh tiếp nhận sự thờ phượng của chúng ta để dâng lên Đức Chúa Trời. Nhưng chính chúng ta quyết định, chúng ta sẽ tôn vinh Đức Chúa Trời trong tâm thần và trong xác thịt của chúng ta, hay chúng ta sẽ làm ô uế và hủy hoại thân thể xác thịt này của chúng ta bằng sự tà dâm.

Quý ông bà anh chị em có thể đọc và nghe lại bài giảng chú giải I Tê-sa-lô-ni-ca 4:1-12, “Con Dân Chúa Giữ Mình Thánh Sạch”. Trong đó, có hướng dẫn cách duy nhất để con dân Chúa giữ mình, tránh khỏi sự phạm tà dâm [1].

Nguyện Đức Thánh Linh dẫn chúng ta vào trong mọi lẽ thật của Lời Chúa (Giăng 16:13). Nguyện Lời Chúa thánh hóa chúng ta (Giăng 17:17). Nguyện Đức Chúa Trời Thành Tín của Sự Bình An giữ cho tâm thần, linh hồn, và thân thể xác thịt của mỗi một chúng ta đều được nên thánh trọn vẹn, không chỗ trách được (I Tê-sa-lô-ni-ca 5:23), sẵn sàng cho sự đến của Đức Chúa Jesus Christ, Cứu Chúa Yêu Dấu của chúng ta. A-men!

Huỳnh Christian Timothy
Huỳnh Christian Priscilla
08/02/2020

Ghi Chú

[1] https://timhieuthanhkinh.com/chu-giai-i-te-sa-lo-ni-ca-4_1-12/

Karaoke Thánh Ca: “Đền Thờ Là Con”
https://karaokethanhca.net/den-tho-la-con/

Thánh Kinh Việt Ngữ Bản Hiệu Đính 2012: Các câu Thánh Kinh được trích dẫn trong bài này là theo Thánh Kinh Việt Ngữ Bản Hiệu Đính 2012. Đây là bản Thánh Kinh Việt Ngữ trên mạng, đang trong tiến trình hiệu đính để hoàn thành Thánh Kinh Việt Ngữ Bản Dịch Ngôi Lời. Quý con dân Chúa có thể đọc tại đây: https://thanhkinhvietngu.online/tiengviet/

  • Các chữ nằm trong hai dấu { } không có trong nguyên văn của Thánh Kinh, nhưng được hàm ý theo cấu trúc của văn phạm tiếng Hê-bơ-rơ và tiếng Hy-lạp.
  • Các chữ nằm trong hai dấu [ ] không có trong nguyên văn của Thánh Kinh, đó là chú thích của người dịch.

Những sách nào đã được hiệu đính hoàn toàn sẽ được đăng tại đây: https://christ.thanhkinhvietngu.net/.