Chú Giải Công Vụ Các Sứ Đồ 04:23-31 Lòng Dạn Dĩ của Hội Thánh

1,380 views

YouTube: https://youtu.be/lGkLfTgaJsY

44012 Chú Giải Công Vụ Các Sứ Đồ 4:23-31
Lòng Dạn Dĩ của Hội Thánh

  Huỳnh Christian Timothy
Huỳnh Christian Priscilla

Kính mời quý con dân Chúa dành thời gian nghe bài giảng này, có nhiều thí dụ và giải thích chi tiết hơn là phần bài viết.

Bấm vào nút “play” ► dưới đây để nghe

Bấm vào nút “play” ► dưới đây để nghe

Bấm vào một trong các nối mạng dưới đây để nghe hoặc tải xuống mp3 bài giảng này:

Kho chứa PDF các bài giảng:

Kho chứa MP3 các bài giảng:

Công Vụ Các Sứ Đồ 4:23-31

23 Được thả ra, họ đã đến với các anh chị em mình, thuật lại mọi điều các thầy tế lễ và các trưởng lão đã nói với họ.

24 Những người nghe đã đồng lòng cất tiếng lên Đức Chúa Trời rằng: Lạy Đấng Chủ Tể, Ngài là Đức Chúa Trời đã dựng nên trời, đất, biển, cùng muôn vật trong chúng. [Xuất Ê-díp-tô Ký 20:11]

25 Bởi miệng của tôi tớ Ngài là Đa-vít, Ngài đã phán: Vì sao các dân tộc nổi giận và các dân nghị định những sự vô ích?

26 Các vua trên đất đứng lên, các kẻ cầm quyền cùng hiệp nhau, nghịch lại Chúa và nghịch lại Đấng Christ của Ngài. [Thi Thiên 2:1-2]

27 Vì cả Hê-rốt và Bôn-xơ Phi-lát, với các dân tộc và dân I-sơ-ra-ên thật đã nhóm hiệp để nghịch lại Con Thánh của Ngài là Jesus mà Ngài đã xức dầu,

28 để làm mọi việc tay Ngài và ý Ngài đã định trước cho hoàn thành.

29 Giờ đây, Lạy Chúa, xin xem xét những sự hăm dọa của họ, và ban cho các tôi tớ của Ngài với hết thảy sự dạn dĩ để họ nói Lời của Ngài.

30 Xin Ngài đưa ra tay của Ngài cho sự chữa lành, và những dấu kỳ cùng những phép lạ được hoàn thành qua danh Con Thánh của Ngài là Jesus.

31 Khi họ đã cầu nguyện, trong nơi mà họ nhóm lại đã rúng động. Hết thảy họ đã được đầy dẫy thánh linh, họ đã giảng Lời của Đức Chúa Trời với sự dạn dĩ.

Trong bài này, chúng ta sẽ cùng nhau học về lòng dạn dĩ của Hội Thánh ban đầu, tại Giê-ru-sa-lem, khi Hội Thánh đối diện với sự bách hại đầu tiên từ Do-thái Giáo.

23 Được thả ra, họ đã đến với các anh chị em mình, thuật lại mọi điều các thầy tế lễ và các trưởng lão đã nói với họ.

Sau khi ra khỏi Tòa Công Luận, Phi-e-rơ và Giăng đã quay về chỗ cư trú của mình, tức là căn phòng cao, nơi có khoảng 120 môn đồ của Đấng Christ đã nhóm hiệp trong ngày Hội Thánh được thành lập (Công Vụ Các Sứ Đồ 1:13-15). Có lẽ, khi hay tin Phi-e-rơ và Giăng đã bị bắt và bị nhốt vào ngục qua đêm, thì cũng khoảng 120 môn đồ ấy đã nhóm hiệp tại căn phòng cao để dâng lời cầu thay cho họ. Có thể, kể từ ngày Hội Thánh được thành lập thì căn phòng cao ấy cũng trở thành điểm nhóm chính thức đầu tiên của Hội Thánh tại Giê-ru-sa-lem.

Khi Phi-e-rơ và Giăng về đến nơi, hai ông đã tường thuật những gì mà các thầy tế lễ và các trưởng lão đã nói với hai ông; trong đó có lời hăm dọa và mệnh lệnh cấm hai ông nói hoặc giảng dạy trong danh của Đấng Christ.

24 Những người nghe đã đồng lòng cất tiếng lên Đức Chúa Trời rằng: Lạy Đấng Chủ Tể, Ngài là Đức Chúa Trời đã dựng nên trời, đất, biển, cùng muôn vật trong chúng. [Xuất Ê-díp-tô Ký 20:11]

Sau khi nghe Phi-e-rơ và Giăng tường thuật, cả Hội Thánh đã cùng nhau dâng lời tôn vinh Đức Chúa Trời. Chúng ta có thể nói, đây là phép lạ thứ nhì đã xảy ra trong Hội Thánh. Phép lạ đầu tiên là các môn đồ đã tôn vinh Đức Chúa Trời trong các ngoại ngữ, trong ngày Hội Thánh được thành lập. Phép lạ thứ nhì này là cả Hội Thánh, bởi sự tác động của Đức Thánh Linh, đã cùng nhau dâng lời tôn vinh lên Đức Chúa Trời. Chúng ta có thể hình tưởng rằng, mọi người đã cùng rập ràng nói lời tôn vinh giống nhau, như họ đã thuộc lòng. Nói cho đúng hơn, họ đã cùng nhau hát những lời tôn vinh Đức Chúa Trời; vì trong nguyên ngữ Hy-lạp của Thánh Kinh thì những lời này có cấu trúc của một bài ca. Và như vậy, đây chính là bài Thi Thiên thứ nhất của Hội Thánh dâng lên Đức Chúa Trời.

Danh từ “Đấng Chủ Tể” (G1203) có nghĩa là Đấng cầm quyền cai trị tuyệt đối. Danh từ này khi dùng cho Thiên Chúa thì nói đến quyền cai trị tuyệt đối của Thiên Chúa trên muôn loài. Khi dùng cho người cai trị thì nói đến quyền cai trị tuyệt đối của người ấy trên một vùng đất. Khi dùng cho người chồng thì nói đến quyền cai trị tuyệt đối của người ấy trên một gia đình.

Như chúng ta đã biết, Thánh Kinh khẳng định, Thiên Chúa Ngôi Lời là Đấng dựng nên muôn vật:

Vào lúc ban đầu, hằng có Ngôi Lời. Ngôi Lời hằng có cùng Đức Chúa Trời. Ngôi Lời hằng là Thiên Chúa. Vào lúc ban đầu, Đấng ấy hằng có cùng Đức Chúa Trời. Muôn vật đã được làm nên bởi Ngài, ngoài Ngài, không vật gì đã có được làm nên.” (Giăng 1:1-3).

Ngài là hình ảnh của Đức Chúa Trời không thể thấy được, Ngài là Đấng làm đầu của toàn bộ sự sáng tạo. Vì bởi Ngài muôn vật đã được dựng nên: những vật trong các tầng trời, những vật trên đất, thấy được và không thấy được, hoặc các ngai vị, hoặc các chủ quyền, hoặc các nhà cầm quyền, hoặc các thế lực, tất cả đều là bởi Ngài và vì Ngài.” (Cô-lô-se 1:15-16).

Nhưng Công Vụ Các Sứ Đồ 4:24 và 14:15 cũng khẳng định, Đức Chúa Trời là Đấng dựng nên trời, đất, biển cùng muôn vật trong chúng. Thêm vào đó, Sáng Thế Ký 1:2 nói đến “thần” tức năng lực của Đấng Thần Linh và Châm Ngôn đoạn 8 nói về Đấng Thần Linh với danh xưng Sự Khôn Sáng cũng đã dự phần trong công cuộc sáng tạo muôn vật. Ngoài ra, Sáng Thế Ký 1:1; 14:19 cho biết, Thiên Chúa sáng tạo các tầng trời và đất; Hê-bơ-rơ 3:4 cho biết, Đấng xây cất muôn vật là Thiên Chúa; Xuất Ê-díp-tô Ký 20:11 cùng nhiều câu khác cho biết, Đấng Tự Hữu Hằng Hữu dựng nên các tầng trời và trái đất, biển và muôn vật.

Chúng ta hiểu rằng, chỉ có một Thiên Chúa và Thiên Chúa chính là Đấng Tự Hữu Hằng Hữu; Thiên Chúa bao gồm ba thân vị: Đức Chúa Trời, Ngôi Lời, và Đấng Thần Linh. Muôn vật được ba thân vị Thiên Chúa dựng nên: bởi ý muốn của Đức Chúa Trời, bởi lời phán của Ngôi Lời, và bởi năng lực của Đấng Thần Linh. Vì thế, chúng ta có thể nói: Đức Chúa Trời đã dựng nên muôn vật. Chúng ta cũng có thể nói, Đấng Christ trong thân vị Thiên Chúa đã dựng nên muôn vật. Và chúng ta cũng có thể nói, Đấng Thần Linh bởi quyền năng của Ngài đã dựng nên muôn vật.

Mọi sự thờ phượng Thiên Chúa đều hướng về Đức Chúa Trời. Sự thờ phượng Đức Chúa Trời chính là sự thờ phượng Ba Ngôi Thiên Chúa. Vì Đức Chúa Trời là thân vị Thiên Chúa đại diện cho Ba Ngôi Thiên Chúa. Thực tế, khi Hội Thánh thờ phượng Đức Chúa Trời thì Đấng Thần Linh ngự trong thân thể của con dân Chúa, hướng dẫn và tác động con dân Chúa; còn Đấng Christ thì hiệp một với con dân Chúa.

25 Bởi miệng của tôi tớ Ngài là Đa-vít, Ngài đã phán: Vì sao các dân tộc nổi giận và các dân nghị định những sự vô ích?

Vua Đa-vít được gọi là tôi tớ của Đức Chúa Trời vì ông thay Ngài chăn dắt dân tộc I-sơ-ra-ên, là dân tộc đã được Đức Chúa Trời chọn làm con dân của Ngài. Vua Đa-vít còn là một tiên tri, rao giảng Lời của Đức Chúa Trời. Các bài Thi Thiên do Vua Đa-vít viết ra đều bởi sự thần cảm để ông viết ra những điều thuộc về ý muốn của Đức Chúa Trời. Ngay cả khi Đa-vít kêu than về sự kẻ thù hãm hại ông thì đó cũng chính là lời tiên tri về sự thương khó của Đấng Christ. Hoặc lời cầu nguyện ăn năn, thống hối của ông cũng chính là điều Đức Chúa Trời muốn dạy cho con dân Chúa biết, thế nào là lòng ăn năn chân thành và thế nào là sự thương xót của Đức Chúa Trời dành cho người thật lòng ăn năn.

Trong lời cầu nguyện tôn vinh Đức Chúa Trời của Hội Thánh mà chúng ta đang học, Đức Thánh Linh đã dùng lời tiên tri của Vua Đa-vít trong Thi Thiên 2:1-2. Lời tiên tri ấy đã và sẽ còn ứng nghiệm trên Đấng Christ.

Các dân tộc nổi giận” ám chỉ dân I-sơ-ra-ên và các dân ngoại giận ghét và chống nghịch Đấng Christ, dẫn đến sự lên án chết Ngài. Nhưng cũng ám chỉ sự kiện các dân tộc dưới quyền lãnh đạo của AntiChrist sẽ giận ghét và chống nghịch Đấng Christ, trong cuối Kỳ Tận Thế, dẫn đến sự Đấng Christ sẽ tiêu diệt toàn thể những kẻ chống nghịch Ngài.

Các dân nghị định những sự vô ích” ám chỉ âm mưu hãm hại Đấng Christ, dẫn đến sự Ngài bị đóng đinh trên thập tự giá và chết; nhưng những âm mưu đó trở thành vô ích, khi Đấng Christ phục sinh. Vào cuối cùng của Kỳ Tận Thế, các dân tộc cũng sẽ mưu định cùng nhau tiến quân về Giê-ru-sa-lem để tiêu diệt Đấng Christ; nhưng tất cả họ sẽ bị Đấng Christ tiêu diệt.

26 Các vua trên đất đứng lên, các kẻ cầm quyền cùng hiệp nhau, nghịch lại Chúa và nghịch lại Đấng Christ của Ngài. [Thi Thiên 2:1-2]

Các vua trên đất” chỉ những kẻ cai trị về phương diện thuộc thể, như: Vua Hê-rốt và Thống Đốc Phi-lát thời trước; như: AntiChrist và các tổng thống, các thủ tướng, các chủ tịch nước, các vua… trong Kỳ Tận Thế.

Các kẻ cầm quyền” chỉ những kẻ cai trị về phương diện thuộc linh, tức những kẻ đứng đầu trong các tôn giáo, như các thầy tế lễ, các thầy thông giáo, các trưởng lão trong Do-thái Giáo của thời trước; như: tiên tri của AntiChrist và các lãnh tụ đứng đầu các tôn giáo trong Kỳ Tận Thế. Vào ba năm rưỡi sau cùng của Kỳ Tận Thế, sau khi AntiChrist tiêu diệt Cơ-đốc Giáo đứng đầu bởi Công Giáo, thì các tổ chức tôn giáo còn lại đều sẽ tôn thờ AntiChrist.

Động từ “đứng lên” hàm ý đứng lên để chống nghịch.

Gần hai ngàn năm trước, vua và các kẻ cầm quyền của dân La-mã, của dân I-sơ-ra-ên đã đứng lên, hiệp nhau nghịch lại Đức Chúa Trời và Đấng Christ. Danh từ “Chúa” trong câu này được dùng để chỉ Đức Chúa Trời. Nhưng không còn bao lâu nữa, vào cuối Kỳ Tận Thế, tất cả các kẻ cầm quyền trên đất, từ thuộc thể đến thuộc linh, sẽ đứng lên, hiệp nhau nghịch lại Đức Chúa Trời và Đấng Christ. Đó là điều đã được tiên tri trong Khải Huyền.

Tôi đã thấy con thú và các vua trên đất cùng các đạo binh của chúng nhóm lại để gây chiến, chống nghịch Đấng cưỡi ngựa và chống nghịch quân lực của Ngài.” (Khải Huyền 19:19).

Gần hai ngàn năm trước, những kẻ chống nghịch Đức Chúa Trời và Đấng Christ đã giết chết Đấng Christ. Nhưng vào cuối Kỳ Tận Thế, tất cả những kẻ chống nghịch Đức Chúa Trời và Đấng Christ đều sẽ bị giết bởi Đấng Christ. Khải Huyền 14:20 tiên tri rằng, máu của những kẻ bị giết sẽ phủ khắp chiều dài lãnh thổ I-sơ-ra-ên, và lên cao bằng chỗ khớp cương ngựa. Mà chỗ khớp cương ngựa tức là hàm ngựa, có chiều cao trung bình là 1,4 mét.

27 Vì cả Hê-rốt và Bôn-xơ Phi-lát, với các dân tộc và dân I-sơ-ra-ên thật đã nhóm hiệp để nghịch lại Con Thánh của Ngài là Jesus mà Ngài đã xức dầu,

Hê-rốt là Hê-rốt An-ti-ba, con của Hê-rốt Đại Đế. Hê-rốt Đại Đế là người ra lệnh tàn sát trẻ con từ hai tuổi sắp xuống, khi hay tin Đức Chúa Jesus được sinh ra tại Bết-lê-hem. Cả hai cha con Hê-rốt đều là vua của dân I-sơ-ra-ên vào thời của Đức Chúa Jesus, do hoàng đế và nghị viện của đế quốc La-mã chỉ định. Hê-rốt An-ti-ba được gọi là vua chư hầu trong Ma-thi-ơ 14:1 và Lu-ca 3:1. Vì ông được Hê-rốt Đại Đế chia cho cai trị một phần tư lãnh thổ của I-sơ-ra-ên, là vùng Ga-li-lê. Hê-rốt An-ti-ba là người ra lệnh chém đầu Giăng Báp-tít (Ma-thi-ơ 14), và là người Tổng Đốc Phi-lát cho giải giao Đức Chúa Jesus đến.

Bôn-xơ Phi-lát là tổng đốc La-mã, cầm quyền cai trị xứ Giu-đê từ năm 26 đến năm 36, khi xứ này thuộc về đế quốc La-mã. Dù ông nhận biết Đức Chúa Jesus là vô tội và đã ba lần tìm cách tha Ngài nhưng trước áp-lực của dân I-sơ-ra-ên, ông đã ra lệnh đánh đòn và đóng đinh Ngài trên thập tự giá. Hành động nổi tiếng của Phi-lát trước khi giao Đức Chúa Jesus cho lính mang Ngài đi đóng đinh là ông đã rửa tay của mình trước dân I-sơ-ra-ên và tuyên bố: “Các ngươi sẽ thấy, ta là vô tội về máu của người công chính này” (Ma-thi-ơ 27:24). Phi-lát nghĩ là ông vô tội, nhưng khi một người chiều theo ý của những kẻ ác làm điều sai trái thì chính người ấy phạm tội và sẽ phải chịu trách nhiệm về việc làm sai trái của mình.

Đức Chúa Jesus được gọi là “Con Thánh” của Đức Chúa Trời vì thân thể xác thịt của Ngài đã được Đức Chúa Trời sinh ra bằng phép lạ, trong lòng trinh nữ Ma-ri. Ngài là Con của Đức Chúa Trời như A-đam là con của Đức Chúa Trời (Lu-ca 3:38), vì thân thể xác thịt của Ngài được dựng nên bởi Đức Chúa Trời. Thực tế, Thánh Kinh gọi Ngài là A-đam Sau Cùng (I Cô-rinh-tô 15:45). Ngài là “Con Thánh” của Đức Chúa Trời vì Ngài là người con được dựng nên để làm các công việc mà Đức Chúa Trời đã dành riêng cho Ngài. Ấy là rao giảng về Đức Chúa Trời cho loài người; chịu chết để chuộc tội cho loài người; và đời đời cai trị cơ nghiệp của Đức Chúa Trời.

Ý nghĩa của sự Đức Chúa Trời xức dầu cho Đức Chúa Jesus là Đức Chúa Trời ban trọn vẹn Đấng Thần Linh cho Đức Chúa Jesus để Ngài được đổ đầy thánh linh, thực hiện ba chức vụ:

  • Tiên tri: Rao giảng về Đức Chúa Trời cho loài người.

  • Thầy tế lễ thượng phẩm: Dâng chính Ngài làm sinh tế chuộc tội cho loài người.

  • Vua: Cai trị Hội Thánh, Vương Quốc Ngàn Năm, và Vương Quốc Đời Đời của Đức Chúa Trời.

Hình thức xức dầu ô-li-ve trên những người được Đức Chúa Trời ban cho chức vụ trong thời Cựu Ước là tiêu biểu cho sự những người ấy được Đức Chúa Trời biệt riêng ra để phụng sự Ngài. Họ được Đức Chúa Trời đổ đầy thánh linh qua Đấng Thần Linh, để họ hoàn thành nhiệm vụ Ngài đã giao phó, trong thẩm quyền và năng lực đến từ Thiên Chúa. Trong thời Tân Ước, kể từ khi Đức Chúa Trời ban Đấng Thần Linh trên Đấng Christ, sau khi Ngài chịu báp-tem và ra khỏi nước của sông Giô-đanh, thì nghi thức xức dầu không còn được thi hành. Vì kể từ đó, Đức Chúa Trời trực tiếp ban Đấng Thần Linh cho những ai thuộc về Ngài. Mỗi con dân Chúa trong Hội Thánh đã được ban cho chức vụ tiên tri để qua Đấng Christ rao giảng về Thiên Chúa, chức vụ thầy tế lễ để cùng Đấng Christ thờ phượng Đức Chúa Trời, và chức vụ vua để đồng trị cơ nghiệp đời đời của Đức Chúa Trời với Đấng Christ. Vì thế, họ đã được Đức Chúa Trời “xức dầu” tức là ban cho Đấng Thần Linh. Khi Đấng Thần Linh ngự vào trong thân thể của con dân Chúa thì Ngài được gọi bằng danh hiệu Đức Thánh Linh.

28 để làm mọi việc tay Ngài và ý Ngài đã định trước cho hoàn thành.

Câu này hàm ý sự các dân tộc giận ghét Đấng Christ và sự các dân tộc hiệp nhau với những kẻ cầm quyền chống nghịch Đấng Christ cũng chỉ là để hoàn thành những gì Đức Chúa Trời đã định trước và hành động từ trước cho sự cứu rỗi loài người. Bởi vậy, tất cả mọi sự xảy ra trong thế gian đều nằm trong sự kiểm soát và cho phép của Đức Chúa Trời. Chúng ta cần hiểu rõ, Đức Chúa Trời cho phép các thiên sứ cũng như loài người chống nghịch Ngài và gây ra tội ác; nhưng ngay cả những tội ác do các thiên sứ và loài người gây ra cũng đã được Đức Chúa Trời biết trước và Ngài dùng nó để làm thành những ý định tốt lành của Ngài. Hiện tại, có thể chúng ta không thể hiểu rõ, vì sao mỗi một tội ác do các thiên sứ và loài người làm ra lại có thể được Đức Chúa Trời dùng để hoàn thành những ý định tốt lành của Ngài. Nhưng khi chúng ta nhìn vào sự Đấng Christ bị các dân tộc và các kẻ cầm quyền của họ ghét bỏ, đóng đinh Ngài trên thập tự giá, thì chúng ta thấy, đó là một tội ác, mà tội ác ấy lại đem đến sự cứu rỗi cho toàn thể loài người, hoàn thành ý đã định trước của Đức Chúa Trời.

29 Giờ đây, Lạy Chúa, xin xem xét những sự hăm dọa của họ, và ban cho các tôi tớ của Ngài với hết thảy sự dạn dĩ để họ nói Lời của Ngài.

Hội Thánh cùng nhau dâng trình sự hăm dọa và bách hại của kẻ thù lên Đức Chúa Trời. Hội Thánh tin rằng, Đức Chúa Trời sẽ giải quyết sự hăm dọa và bách hại của kẻ thù. Tiếp đến, Hội Thánh cầu xin Đức Chúa Trời ban cho những ai phụng sự Chúa trong chức vụ được có lòng dạn dĩ rao giảng Lời của Ngài. Cách gọi “các tôi tớ của Ngài” được dùng để gọi những người phụng sự Đức Chúa Trời trong chức vụ, là các chức vụ do Đức Chúa Trời thiết lập, do Đấng Christ ban cho, do Đức Thánh Linh đổ đầy thẩm quyền, năng lực, và các ân tứ.

Trước sự thù nghịch và tấn công của kẻ thù, Hội Thánh không lo lắng về sự bị bách hại, mà chỉ cầu xin Đức Chúa Trời ban cho lòng dạn dĩ. Đó là thái độ cần phải có của mọi con dân Chúa. Tuy nhiên, lòng dạn dĩ không có nghĩa là tự mình chủ động tìm kiếm sự bách hại. Vì Lời Chúa đã dạy rõ, khi bị bách hại ở thành này thì phải trốn qua thành khác (Ma-thi-ơ 10:23). Lòng dạn dĩ là không vì sự bách hại mà không dám làm những sự đẹp lòng Đức Chúa Trời.

Hết thảy sự dạn dĩ” có nghĩa là mỗi một sự dạn dĩ cần phải có trong từng trường hợp. Sự dạn dĩ cần phải có khi đối diện với sự bách hại của nhà cầm quyền khác với sự dạn dĩ cần phải có khi đối diện với sự bách hại của giáo hội, của gia đình, của bạn bè, và nhất là sự bách hại đến từ những anh chị em cùng Cha giả dối. Mỗi trường hợp cần có sự dạn dĩ khác nhau: sự dạn dĩ chịu khổ, sự dạn dĩ chịu nhục, sự dạn dĩ chịu mất đi quyền lợi, sự dạn dĩ chịu mất đi những tình cảm thân thiết, và sự dạn dĩ chịu mất đi mạng sống.

30 Xin Ngài đưa ra tay của Ngài cho sự chữa lành, và những dấu kỳ cùng những phép lạ được hoàn thành qua danh Con Thánh của Ngài là Jesus.

Xin Ngài đưa ra tay của Ngài” có nghĩa là xin Ngài hành động.

Hội Thánh cầu xin Đức Chúa Trời hành động trong Hội Thánh cho sự chữa lành loài người từ thuộc thể đến thuộc linh. Tất cả những sự đau đớn và sự chết xảy ra trong thế gian là vì loài người phạm tội, bị Đức Chúa Trời đánh phạt. Sự đánh phạt của Đức Chúa Trời chỉ có thể được chữa lành bởi chính Ngài, như Lời đã chép:

Vì Ngài làm cho bị đau đớn, rồi lại băng bó cho. Ngài đánh hại, rồi tay Ngài chữa lành cho.” (Gióp 5:18).

Ngài tha thứ mọi sự gian ác của ngươi. Ngài chữa lành mọi bệnh tật của ngươi.” (Thi Thiên 103:3).

Hãy đến! Chúng ta hãy trở về cùng Đấng Tự Hữu Hằng Hữu! Vì Ngài đã xé nhưng Ngài sẽ chữa lành chúng ta. Ngài đã đánh nhưng Ngài sẽ buộc vết thương cho chúng ta.” (Ô-sê 6:1).

Bất cứ ai tin nhận Tin Lành thì người ấy sẽ được chữa lành từ thuộc thể đến thuộc linh. Sự chữa lành thuộc linh, tức là sự được tha tội, được thánh hóa, được phục hồi địa vị làm con của Đức Chúa Trời xảy ra ngay trong đời này. Sự chữa lành thuộc thể, tức là sự chữa lành bệnh tật và cứu khỏi sự chết của thân thể xác thịt có thể xảy ra cho một số người trong đời này; nhưng chắc chắn sẽ xảy ra cho tất cả những ai thật lòng tin nhận Tin Lành trong đời sau, như Lời đã chép:

Đức Chúa Trời sẽ lau hết mọi nước mắt khỏi mắt của họ. Sẽ không còn sự chết, không còn buồn khổ, không còn khóc lóc, cũng sẽ không còn đau đớn nữa vì những sự cũ đã qua rồi.” (Khải Huyền 21:4).

Chúng tôi hiểu rằng, những người không có sự cứu rỗi, sau khi bị phán xét trong kỳ phán xét chung cuộc, như đã được tiên tri trong Khải Huyền 20:11-15, thì thân thể xác thịt được phục sinh của họ sẽ gánh lấy tất cả những bệnh tật mà họ đã có trong đời này. Nghĩa là họ sẽ phải mang lấy hình phạt của tội lỗi trong xác thịt của họ cho tới đời đời. Vì họ đã xúc phạm Đấng Đời Đời mà lại chối bỏ tình yêu và sự cứu rỗi đời đời của Ngài.

Hội Thánh cũng cầu xin những dấu kỳ và phép lạ được những tôi tớ của Đức Chúa Trời hoàn thành qua danh của Đức Chúa Jesus, là Con Thánh của Đức Chúa Trời. Như chúng ta đã học biết, dấu kỳ là hiện tượng siêu nhiên, phép lạ là hành động siêu nhiên. Trong Hội Thánh chân thật của Chúa không hề thiếu dấu kỳ và phép lạ. Vì lời cầu xin được thần cảm của Hội Thánh lúc ban đầu tại Giê-ru-sa-lem đã được Đức Chúa Trời vui nhận. Trong đời sống của những người hết lòng sống cho Chúa và sống theo Lời Chúa cũng không hề thiếu những dấu kỳ và phép lạ. Vì họ chính là những thầy tế lễ, mỗi ngày trung tín dâng chính thân thể của họ, đời sống của họ làm của lễ sống và thánh lên Đức Chúa Trời (Rô-ma 12:1). Họ chính là những tiên tri, những người rao giảng Tin Lành mỗi ngày qua nếp sống và lời nói của họ. Họ chính là những vua, mỗi ngày cai trị thân thể xác thịt của họ cùng thi hành các thẩm quyền Đức Chúa Trời đã định cho họ.

31 Khi họ đã cầu nguyện, trong nơi mà họ nhóm lại đã rúng động. Hết thảy họ đã được đầy dẫy thánh linh, họ đã giảng Lời của Đức Chúa Trời với sự dạn dĩ.

Sự rúng động trong nơi nhóm có thể là một cơn động đất nhẹ tại chỗ, và là một dấu kỳ để ấn chứng cho Hội Thánh biết, Đức Chúa Trời vui lòng về lời cầu nguyện của họ và Ngài đã nhận lời cầu nguyện của họ.

Sự kiện hết thảy những người trong nơi nhóm hiệp rao giảng Lời Chúa giúp cho chúng ta hiểu rằng, Đấng Christ đã ban cho mỗi một người trong họ chức vụ rao giảng Tin Lành (Ê-phê-sô 4:11).

Lòng dạn dĩ của Hội Thánh đến bởi đức tin vững chắc của họ nơi Thiên Chúa và tình yêu trọn vẹn của họ dành cho Thiên Chúa. Đức tin vững chắc ấy khiến họ được đổ đầy thánh linh, tức năng lực của Thiên Chúa. Tình yêu trọn vẹn dành cho Thiên Chúa khiến họ hết lòng sống và chết cho Thiên Chúa. Khi đã được đổ đầy thánh linh của Thiên Chúa thì họ hiểu biết Thiên Chúa cách sâu nhiệm càng hơn, yêu kính và vâng phục Thiên Chúa càng hơn, làm ra những việc lớn và lạ lùng trong danh của Đấng Christ càng hơn. Cũng khi một người được đầy dẫy thánh linh thì người ấy không thể không nói về Thiên Chúa và Tin Lành Cứu Rỗi của Thiên Chúa.

Ngày nay, nhiều người mang danh là con dân của Chúa, xưng nhận mình là chi thể trong Hội Thánh của Chúa, nhưng họ không được đầy dẫy thánh linh. Vì trong lòng họ, sự yêu chính mình và yêu những gì thuộc về thế gian lớn hơn tình yêu họ dành cho Thiên Chúa. Chính vì thế mà đời sống của họ không có sự bình an, hạnh phúc; không có năng lực để sống theo Lời Chúa và phụng sự Chúa. Họ phải dùng chính sức riêng để chống lại cám dỗ và thử thách. Họ dễ dàng sa ngã trước những sự cám dỗ và những sự bách hại. Họ cũng không có được niềm vui trong sự hiểu biết Lời Chúa và hiểu biết Chúa. Sự thờ phượng Chúa và phụng sự Chúa của họ chỉ là việc làm chiếu lệ, như một nghi thức trong các tôn giáo của loài người.

Nói cách khác, họ chỉ tin Chúa bằng lý trí. Họ không nhận thức được Chúa là tốt đẹp hơn tất cả những gì ở trong thế gian này. Vì thế, họ đã không khao khát Thiên Chúa như con nai cái thèm khát khe nước trong (Thi Thiên 42:1). Họ vẫn còn nặng lòng ham muốn những sự thuộc về thế gian. Họ có những “I-sác” (Sáng Thế Ký 22) trong đời sống mà họ trân quý và không muốn dâng lên Chúa. Vì thế, Đức Chúa Trời im lặng với họ cho tới khi họ thật sự tin kính Ngài, yêu Ngài trên tất cả mọi sự.

Mong rằng, mỗi một chúng ta luôn có đức tin vững chắc nơi Thiên Chúa, luôn yêu Thiên Chúa trên mọi sự, luôn biết tận hiến đời mình cho Thiên Chúa, và luôn kinh nghiệm được sự đầy dẫy thánh linh trong từng khoảnh khắc của những ngày còn được sống trong thân thể xác thịt này.

Nguyện Đức Thánh Linh dẫn chúng ta vào trong mọi lẽ thật của Lời Chúa (Giăng 16:13). Nguyện Lời Chúa thánh hóa chúng ta (Giăng 17:17). Nguyện Đức Chúa Trời Thành Tín của Sự Bình An giữ cho tâm thần, linh hồn, và thân thể xác thịt của mỗi một chúng ta đều được nên thánh trọn vẹn, không chỗ trách được (I Tê-sa-lô-ni-ca 5:23), sẵn sàng cho sự đến của Đức Chúa Jesus Christ, Cứu Chúa Yêu Dấu của chúng ta. A-men!

Huỳnh Christian Timothy
Huỳnh Christian Priscilla
26/06/2021

Ghi Chú

Karaoke Thánh Ca: “Nhờ vào Ân Điển”
https://karaokethanhca.net/nho-vao-an-dien/

Thánh Kinh Việt Ngữ Bản Hiệu Đính 2012: Các câu Thánh Kinh được trích dẫn trong bài này là theo Thánh Kinh Việt Ngữ Bản Hiệu Đính 2012. Đây là bản Thánh Kinh Việt Ngữ trên mạng, đang trong tiến trình hiệu đính để hoàn thành Thánh Kinh Việt Ngữ Bản Dịch Ngôi Lời. Quý con dân Chúa có thể đọc tại đây: https://thewordtoyou.net/bible/.

  • Các chữ nằm trong hai dấu { } không có trong nguyên văn của Thánh Kinh, nhưng được hàm ý theo cấu trúc của văn phạm tiếng Hê-bơ-rơ và tiếng Hy-lạp.

  • Các chữ nằm trong hai dấu [ ] không có trong nguyên văn của Thánh Kinh, đó là chú thích của người dịch.

Những sách nào đã được hiệu đính hoàn toàn sẽ được đăng tại đây: https://christ.thanhkinhvietngu.net/.