Chú Giải II Cô-rinh-tô 13:01-14 Lời Nhắn Gửi Sau Cùng

2,492 views

YouTube: https://youtu.be/31UV5bAuIdA

Chú Giải II Cô-rinh-tô 13:1-14
Lời Nhắn Gửi Sau Cùng

 Huỳnh Christian Timothy
Huỳnh Christian Priscilla

Kính mời quý con dân Chúa dành thời gian nghe bài giảng này, có nhiều thí dụ và giải thích chi tiết hơn là phần bài viết.

Bấm vào nút “play” ► dưới đây để nghe

Bấm vào nút “play” ► dưới đây để nghe

Bấm vào một trong các nối mạng dưới đây để nghe hoặc tải xuống mp3 bài giảng này:

Bấm vào một trong các nối mạng dưới đây để tải xuống bài viết pdf:

II Cô-rinh-tô 13:1-14

1 Đây là lần thứ ba tôi tìm kiếm sự ảnh hưởng đến các anh chị em. Bởi miệng của hai hay ba chứng nhân mỗi lời nói sẽ được thành lập.

2 Tôi đã nói trước đây và tôi nói trước lần thứ nhì, như đang có mặt. Và hiện nay đang vắng mặt, tôi viết cho những kẻ trước đã phạm tội và cho mọi kẻ khác rằng, nếu tôi đến với họ lần nữa thì tôi sẽ chẳng dung thứ.

3 Vì các anh chị em tìm kiếm chứng cớ về tiếng phán của Đấng Christ trong tôi, Đấng đối với các anh chị em chẳng yếu đuối nhưng mạnh mẽ trong các anh chị em.

4 Vì nếu ngay cả Ngài đã bị đóng đinh bởi sự yếu đuối thì Ngài sống bởi năng lực của Thiên Chúa. Và vì chúng tôi cũng yếu đuối trong Ngài thì chúng tôi sẽ sống với Ngài bởi năng lực của Thiên Chúa, đối với các anh chị em.

5 Hãy tự xét, nếu các anh chị em ở trong đức tin! Hãy tự chứng minh! Hay các anh chị em không nhận biết chính mình; vì Đức Chúa Jesus Christ ở trong các anh chị em, nếu chẳng phải các anh chị em là không xứng đáng về sự gì.

6 Nhưng tôi mong rằng, các anh chị em nhận biết rằng, chúng ta chẳng phải là không xứng đáng.

7 Nhưng tôi cầu xin với Đức Chúa Trời cho các anh chị em đừng làm việc ác nào, chẳng phải để tỏ ra chúng tôi được chấp nhận, nhưng để cho các anh chị em làm điều thiện, cho dù chúng tôi như là không xứng đáng.

8 Vì chúng tôi chẳng có năng lực làm điều gì nghịch lại lẽ thật, nhưng làm vì lẽ thật.

9 Vì chúng tôi vui mừng khi chúng tôi yếu đuối, miễn là các anh chị em được mạnh mẽ. Nhưng điều chúng tôi cũng cầu xin là sự trọn vẹn của các anh chị em.

10 Bởi đó, tôi viết những điều này đang khi vắng mặt; để đang khi có mặt, tôi không hành xử cách sắc bén theo thẩm quyền mà Chúa đã ban cho tôi, là thẩm quyền để gây dựng chứ không phải để hủy diệt.

11 Sau hết, hỡi các anh chị em cùng Cha! Hãy vui mừng! Hãy nên trọn vẹn! Hãy được an ủi! Hãy đồng một tâm trí! Hãy sống hòa thuận! Thì Đức Chúa Trời của tình yêu và của sự bình an sẽ ở với các anh chị em.

12 Hãy chào nhau bằng nụ hôn thánh.

13 Hết thảy các thánh đồ chào các anh chị em.

14 Nguyện ân điển của Đức Chúa Jesus Christ, và tình yêu của Đức Chúa Trời, và sự thông công của Đức Thánh Linh ở với tất cả các anh chị em! A-men! [Thư này được viết tại Phi-líp, có thể do Tít và Lu-ca ghi chép.]

II Cô-rinh-tô đoạn 13 là mấy lời nhắn gửi sau cùng của Sứ Đồ Phao-lô dành cho con dân Chúa tại Cô-rinh-tô. Nhưng đó cũng là lời nhắn gửi của Đức Thánh Linh dành cho con dân Chúa trong Hội Thánh ở khắp nơi, trong mọi lúc. Mặc dù có một số chi tiết chỉ áp dụng riêng cho hoàn cảnh của con dân Chúa tại Cô-rinh-tô, như sự cảnh cáo của Phao-lô đối với những người có tội tại Cô-rinh-tô. Nhưng các chi tiết ấy cũng là sự điển hình cho cách thức mà Đức Chúa Jesus Christ, Đấng làm đầu của Hội Thánh, sẽ cư xử với những người có tội trong Hội Thánh, trong ngày Chúa đến để đem Hội Thánh ra khỏi thế gian. Vì thế, trong khi học về ý nghĩa của II Cô-rinh-tô đoạn 13, chúng ta hãy xem như đó là lời của Đấng Christ nhắn gửi chung cho mỗi một chúng ta, với lời cảnh cáo dành riêng cho những ai đang phạm tội trong Hội Thánh.

1 Đây là lần thứ ba tôi tìm kiếm sự ảnh hưởng đến các anh chị em. Bởi miệng của hai hay ba chứng nhân mỗi lời nói sẽ được thành lập.

Động từ “é-kha-mai” (G2064) trong nguyên ngữ Hy-lạp của Thánh Kinh, ngoài nghĩa đen là đến một nơi nào đó hoặc đến với ai đó, còn có nghĩa bóng là tìm kiếm một vị trí hoặc tìm kiếm sự ảnh hưởng. Nếu dịch động từ “é-kha-mai” theo nghĩa đen thì phần đầu của câu 1 phải dịch là:

Đây là lần thứ ba tôi đến với các anh chị em.

Nhưng trong thực tế, khi thư II Cô-rinh-tô được viết thì Phao-lô chỉ đến Cô-rinh-tô có một lần và ở lại đó hơn 18 tháng để rao giảng Tin Lành và thành lập Hội Thánh địa phương (Công Vụ Các Sứ Đồ 18:1-18). Vì thế, động từ “é-kha-mai” trong II Cô-rinh-tô 13:1 phải được dịch theo nghĩa bóng là: tìm kiếm sự ảnh hưởng:

Đây là lần thứ ba tôi tìm kiếm sự ảnh hưởng đến các anh chị em.

Câu ấy có nghĩa, đây là lần thứ ba Phao-lô có dự định trở lại Cô-rinh-tô để trực tiếp tác động lên họ, như ông đã viết trong đoạn trước:

Này là lần thứ ba tôi có dự bị đến với các anh chị em, và sẽ chẳng làm gánh nặng cho các anh chị em. Vì tôi chẳng tìm những sự thuộc về các anh chị em mà tìm chính các anh chị em. Vì con cái chẳng nên thu trữ cho cha mẹ nhưng cha mẹ thu trữ cho con cái.” (II Cô-rinh-tô 12:14).

Câu: “Bởi miệng của hai hay ba chứng nhân mỗi lời nói sẽ được thành lập” có thể hiểu theo hai cách sau đây:

1. Phao-lô có ý nói rằng, lời nói của ông sẽ được ba người ông sai đi trước tới Cô-rinh-tô làm chứng cho ông rằng, ông thật có ba lần dự định trở lại Cô-rinh-tô (II Cô-rinh-tô 8:16-22; 9:3, 5). Phao-lô muốn con dân Chúa tại Cô-rinh-tô biết và hiểu rằng, những gì ông nói hoặc viết cho họ đều là chân thật. Phao-lô không nói dối để lấy lòng họ.

2. Phao-lô có ý nói rằng, khi ông đến Cô-rinh-tô thì ông sẽ dựa vào lời chứng của hai hay ba nhân chứng mà thi hành kỷ luật những kẻ phạm tội mà không ăn năn. Phao-lô muốn con dân Chúa tại Cô-rinh-tô biết và hiểu rằng, những gì ông làm là theo tiêu chuẩn của Lời Chúa.

Tiêu chuẩn hai hay ba nhân chứng được Đức Chúa Trời quy định trong Cựu Ước và được Đức Chúa Jesus nhắc lại trong Tân Ước:

Một người chứng sẽ không xác định một người nào về sự gian ác nào hoặc tội lỗi nào trong bất cứ tội nào mà người ấy phạm. Theo miệng của hai người chứng hay theo miệng của ba người chứng, mà sự việc mới được xác định.” (Phục Truyền Luật Lệ Ký 19:15).

Nhưng nếu người không nghe ngươi, hãy đem thêm với ngươi một hoặc hai người, để mọi lời trong miệng của hai hay ba người chứng được vững lập.” (Ma-thi-ơ 18:16).

Chúng tôi chọn hiểu phần sau của II Cô-rinh-tô 13:1 theo cách thứ nhì, hiểu rằng, Phao-lô có ý nói đến sự ông sẽ thi hành kỷ luật trong Hội Thánh tại Cô-rinh-tô theo tiêu chuẩn của Lời Chúa.

2 Tôi đã nói trước đây và tôi nói trước lần thứ nhì, như đang có mặt. Và hiện nay đang vắng mặt, tôi viết cho những kẻ trước đã phạm tội và cho mọi kẻ khác rằng, nếu tôi đến với họ lần nữa thì tôi sẽ chẳng dung thứ.

Điều Phao-lô đã nói trước đây là lời ông đã viết trong thư I Cô-rinh-tô:

Các anh chị em muốn gì? Muốn tôi sẽ đến với các anh chị em bằng roi hay bằng tình yêu và thần trí nhu mì?” (I Cô-rinh-tô 4:21).

Điều Phao-lô nói trước lần thứ nhì là nội dung của II Cô-rinh-tô 13:2. Dù Phao-lô không có mặt giữa Hội Thánh tại Cô-rinh-tô nhưng lời ông viết trong thư cũng là lời mà ông nói, nếu ông có mặt. Đó là, khi ông đến Cô-rinh-tô, ông sẽ không dung thứ cho những kẻ phạm tội mà không chịu ăn năn, như đã được nói đến trong đoạn 12:

Kẻo khi tôi đến, Đức Chúa Trời của tôi lại khiến tôi ngã lòng đối với các anh chị em; và tôi sẽ khóc lóc về nhiều kẻ trước đã phạm tội và đã không ăn năn về những sự ô uế, ngay cả sự tà dâm, ngay cả sự phóng đãng mà họ đã phạm.” (II Cô-rinh-tô 12:21).

Phao-lô cũng sẽ không dung thứ cho “mọi kẻ khác” là những kẻ trong Hội Thánh dung túng hoặc bao che cho những kẻ phạm tội.

3 Vì các anh chị em tìm kiếm chứng cớ về tiếng phán của Đấng Christ trong tôi, Đấng đối với các anh chị em chẳng yếu đuối nhưng mạnh mẽ trong các anh chị em.

Mệnh đề “tiếng phán của Đấng Christ trong tôi” hàm ý, những gì Phao-lô giảng dạy là theo sự phán dạy của Đấng Christ trong thần trí của ông. Thật là ngạc nhiên khi con dân Chúa tại Cô-rinh-tô tìm kiếm chứng cớ về tiếng phán của Đấng Christ trong Phao-lô. Phao-lô đã ở với họ suốt 18 tháng, rao giảng Tin Lành Cứu Rỗi cho họ, thành lập Hội Thánh tại Cô-rinh-tô. Đức Thánh Linh đã tuôn đổ thánh linh và các ân tứ của Ngài trên con dân Chúa tại Cô-rinh-tô (I Cô-rinh-tô 12, 14). Thế mà họ nghe theo lời các giáo sư giả vu khống cho Phao-lô mà nghi ngờ ông không phải là sứ đồ của Đấng Christ.

Chính sự con dân Chúa tại Cô-rinh-tô tin nhận Tin Lành qua sự giảng dạy của Phao-lô, đời sống của họ được biến đổi, được dựng nên mới, là bằng chứng hùng hồn nhất về sự tiếng phán của Đấng Christ ở trong Phao-lô. Đó cũng là chứng cớ sức mạnh của Đấng Christ hành động trong họ.

Đây cũng chính là chứng cớ về một người rao giảng Lời Chúa cách chân thật theo mệnh lệnh của Chúa và bởi thẩm quyền Chúa ban cho người ấy. Nếu quý ông bà anh chị em nghe bất cứ ai giảng dạy mà sự giảng dạy của người ấy không đúng Thánh Kinh, không làm biến đổi quý ông bà anh chị em ngày càng tốt hơn, càng giống Đấng Christ hơn, càng thỏa lòng trong mọi cảnh ngộ hơn, càng hiểu rõ Lời Chúa hơn, và càng có năng lực làm theo Lời Chúa hơn thì rõ ràng là người ấy không phải là người giảng dạy đến từ Chúa.

4 Vì nếu ngay cả Ngài đã bị đóng đinh bởi sự yếu đuối thì Ngài sống bởi năng lực của Thiên Chúa. Và vì chúng tôi cũng yếu đuối trong Ngài thì chúng tôi sẽ sống với Ngài bởi năng lực của Thiên Chúa, đối với các anh chị em.

Trong thân vị của loài người, Đấng Christ cũng yếu đuối về thể xác như chúng ta. Ngài cũng bị đau đớn, sỉ nhục, và bị giết chết khi bị bách hại. Nhưng thân thể xác thịt của Đấng Christ đã phục sinh và sống đời đời bởi năng lực của Thiên Chúa. Trong thân thể xác thịt phục sinh của Đấng Christ là trọn vẹn thần tính của Thiên Chúa. Chính vì thế mà con người xác thịt ấy được mang danh hiệu “Đức Chúa Trời” của Đức Chúa Cha:

Và con không ở trong thế gian nữa nhưng họ ở trong thế gian, và con về với Ngài. Lạy Cha Thánh! Xin giữ gìn họ trong danh của Ngài mà Ngài đã ban cho con, để họ cũng là một như chúng ta.” (Giăng 17:11).

Cũng vì thế nên Đức Chúa Trời đã đem Ngài lên rất cao, và ban cho Ngài danh trên hết mọi danh…” (Phi-líp 2:9).

Nhưng về Con thì lại phán rằng: Hỡi Đức Chúa Trời! Ngai của Ngài còn tới đời đời. Vương trượng công chính là vương trượng của vương quyền Ngài. Ngài yêu sự công bình và Ngài ghét sự phạm pháp. Bởi cớ ấy, hỡi Đức Chúa Trời! Đức Chúa Trời của Ngài xức dầu cho Ngài với dầu vui mừng, bên cạnh những người cùng dự phần của Ngài. [Thi Thiên 45:6-7]” (Hê-bơ-rơ 1:8-9).

Trước khi Đức Chúa Jesus chết và phục sinh thì Ngài là Thiên Chúa nhập thế làm người. Ngài từ bỏ thể trạng của Thiên Chúa để thực hữu trong thể trạng của loài người. Về phần thể lực, Ngài hoàn toàn yếu đuối như một người. Ngài không thể vác nổi một tảng đá lớn do chính Ngài tạo ra, khi Ngài ở trong thể trạng của Thiên Chúa, sáng tạo muôn loài. Lẽ thật này trả lời cho câu hỏi cắc cớ của những kẻ vô thần: Thiên Chúa Toàn Năng có thể nào tạo ra một tảng đá mà chính Ngài chẳng thể vác nổi không?

Phi-líp 2:5-8

5 Hãy có cùng một tâm tình này trong các anh chị em như cũng đã có trong Đấng Christ Jesus.

6 Đấng thực hữu trong hình thể của Thiên Chúa, nhưng chẳng coi sự bình đẳng của mình với Thiên Chúa là sự nên nắm giữ.

7 Chính Ngài đã tự bỏ mình đi, nhận lấy hình thể của tôi tớ, và trở nên ở trong sự giống như loài người;

8 được tìm thấy trong thể trạng của một người, tự hạ mình xuống, vâng phục cho đến chết, đến nỗi chết trên cây thập tự. [Thể trạng của loài người là bản thể lẫn bản tính của loài người, bao gồm: thể chất, ngoại hình, cảm giác và cảm xúc, ý tưởng, thái độ, hành động, nếp sống…]

Sau khi Đức Chúa Jesus phục sinh thì Ngài là Thiên Chúa hiệp một với loài người. Thân thể xác thịt của Ngài vẫn hoàn toàn là loài người nhưng thần tính của Thiên Chúa thể hiện đầy đủ trong thân thể xác thịt ấy.

Phao-lô giải thích cho con dân Chúa tại Cô-rinh-tô hiểu rằng, sự yếu đuối trong xác thịt của ông và các bạn của ông là sự yếu đuối trong Đấng Christ vì ông và họ vâng phục Đấng Christ, chịu khổ vì Đấng Christ, như Đấng Christ vâng phục Đức Chúa Trời và chịu khổ theo thánh ý của Đức Chúa Trời. Chính vì thế mà Phao-lô và các bạn của ông cũng sẽ sống với Đấng Christ bởi năng lực của Thiên Chúa để làm gương sáng cho con dân Chúa tại Cô-rinh-tô.

5 Hãy tự xét, nếu các anh chị em ở trong đức tin! Hãy tự chứng minh! Hay các anh chị em không nhận biết chính mình; vì Đức Chúa Jesus Christ ở trong các anh chị em, nếu chẳng phải các anh chị em là không xứng đáng về sự gì.

Phao-lô kêu gọi con dân Chúa tại Cô-rinh-tô hãy tự xét chính mình họ, xem họ có thực sự ở trong đức tin hay không. Đức tin ở đây là đức tin về Tin Lành Cứu Rỗi mà ông đã giảng cho họ. Nói cách khác là Phao-lô muốn họ tự xét xem họ có thật lòng tin nhận Tin Lành hay không. Nếu họ thật lòng tin nhận Tin Lành thì Phao-lô yêu cầu họ hãy tự chứng minh là Tin Lành đã biến đổi họ, đã khiến họ được dựng nên mới, như lời ông đã quả quyết trong II Cô-rinh-tô 5:17.

Chẳng lẽ họ thật lòng tin nhận Tin Lành mà họ lại không nhận biết sự biến đổi của Tin Lành đã làm ra trong họ? Người nào thật lòng tin nhận Tin Lành thì người ấy ở trong Đấng Christ và Đấng Christ ở trong họ, như lời Đức Chúa Jesus đã phán:

Các ngươi hãy cứ ở trong Ta và Ta trong các ngươi. Như nhánh nho không thể từ chính mình kết quả, trừ khi nó cứ ở trong gốc nho, thì các ngươi cũng không thể như vậy, trừ khi các ngươi cứ ở trong Ta. Ta là gốc nho, các ngươi là những nhánh nho. Ai cứ ở trong Ta và Ta trong người ấy thì người ấy sinh ra lắm trái; vì ngoài Ta, các ngươi chẳng có thể làm được điều gì.” (Giăng 15:4-5).

Nếu con dân Chúa tại Cô-rinh-tô thật lòng tin nhận Tin Lành mà không nhận biết sự biến đổi Tin Lành đã làm ra cho họ, không nhận biết họ đang ở trong Đấng Christ và Đấng Christ ở trong họ, thì có điều gì đó không ổn xảy ra. Điều không ổn ấy chỉ có thể là họ không thật lòng tin nhận Tin Lành, hoặc đã thật lòng tin nhận Tin Lành nhưng trở lại phạm tội, hoặc họ bị các giáo sư giả lừa dối, khiến họ phạm tội mà không biết mình phạm tội. Điều không ổn ấy khiến cho họ không xứng đáng ở trong Chúa và Chúa ở trong họ, nên họ không nhận biết sự hiện diện và năng lực của Đấng Christ trong họ.

6 Nhưng tôi mong rằng, các anh chị em nhận biết rằng, chúng ta chẳng phải là không xứng đáng.

Phao-lô không muốn sự giả định ông nêu ra ở cuối câu 5 là sự thật. Ông muốn rằng, con dân Chúa tại Cô-rinh-tô đều kinh nghiệm sự thông công với Đấng Christ và nhận biết quyền năng của Tin Lành đang tác động trong họ.

7 Nhưng tôi cầu xin với Đức Chúa Trời cho các anh chị em đừng làm việc ác nào, chẳng phải để tỏ ra chúng tôi được chấp nhận, nhưng để cho các anh chị em làm điều thiện, cho dù chúng tôi như là không xứng đáng.

Làm việc ác tức là phạm tội, là vi phạm điều răn của Chúa. Phao-lô cầu xin Đức Chúa Trời giữ gìn con dân Chúa tại Cô-rinh-tô để họ không phạm tội. Nhưng không phải để tỏ ra rằng, ông và các bạn của ông là tôi tớ thật của Chúa, được Ngài chấp nhận, khi sự giảng dạy của ông và các bạn của ông đã khiến cho con dân Chúa tại Cô-rinh-tô có năng lực sống thánh khiết. Phao-lô chỉ mong cho con dân Chúa luôn làm điều thiện, tức là sống đúng theo Lời Chúa. Cho dù để được như vậy, Phao-lô và các bạn của ông phải nghèo hèn, thấp kém, như là những người không có giá trị gì, thì Phao-lô và các bạn của ông cũng chấp nhận.

8 Vì chúng tôi chẳng có năng lực làm điều gì nghịch lại lẽ thật, nhưng làm vì lẽ thật.

Lẽ thật là Lời của Đức Chúa Trời (Giăng 17:17), là các điều răn và luật pháp của Đức Chúa Trời đã được ghi chép trong Thánh Kinh. Lẽ thật cũng chính là Đấng Christ (Giăng 14:6), Đấng phán dạy và vâng giữ trọn vẹn các điều răn và luật pháp của Đức Chúa Trời.

Chẳng có năng lực làm điều gì nghịch lại lẽ thật là chẳng có sức mạnh để làm ra bất cứ điều gì vi phạm các điều răn và luật pháp của Đức Chúa Trời, làm xúc phạm sự dạy dỗ của Đấng Christ. Người chưa tin nhận Tin Lành, chưa được dựng nên mới trong Đấng Christ thì người ấy có sức mạnh của tội lỗi trong người ấy, sai khiến người ấy phạm tội:

Rô-ma 7:14-24

14 Chúng ta biết rằng, luật pháp là thiêng liêng; nhưng tôi là tính xác thịt đã bị bán cho tội lỗi.

15 Vì tôi không hiểu điều tôi làm: Điều tôi muốn làm thì tôi không làm, nhưng điều tôi ghét thì tôi làm!

16 Nhưng dù tôi làm điều tôi chẳng muốn, thì tôi vẫn công nhận luật pháp là tốt lành.

17 Cho nên, chẳng còn là tôi làm điều đó, mà là tội lỗi cư trú trong tôi.

18 Vì tôi biết rằng, trong tôi, tức là trong xác thịt của tôi, không có điều lành cư trú. Vì ý muốn làm lành có trong tôi, nhưng tôi không tìm thấy năng lực để làm ra sự tốt lành.

19 Vì điều lành mà tôi muốn thì tôi không làm, nhưng điều dữ mà tôi không muốn thì tôi lại làm.

20 Nếu tôi làm điều mình không muốn, thì chẳng phải là tôi làm điều đó nữa, mà là tội lỗi cư trú trong tôi.

21 Vậy, tôi tìm thấy luật pháp. Tôi muốn làm điều lành nhưng điều dữ hiện diện trong tôi.

22 Vì theo con người bên trong, tôi thỏa lòng trong luật pháp của Đức Chúa Trời.

23 Nhưng tôi thấy một luật khác trong các chi thể của tôi, giao chiến với luật trong tâm trí của tôi và bắt tôi làm tù binh cho luật của tội lỗi, là luật ở trong các chi thể của tôi.

24 Tôi là một người khốn khổ! Ai sẽ giải cứu tôi thoát khỏi thân thể của sự chết này?

Nhưng người đã thật lòng tin nhận Tin Lành, đã được dựng nên mới trong Đấng Christ thì được thoát khỏi sức mạnh của tội lỗi, mà có sức mạnh từ Thiên Chúa để đắc thắng mọi cám dỗ phạm tội và sống thánh khiết theo Lời Chúa:

Qua Đấng Christ là Đấng ban thêm sức cho tôi, tôi làm được mọi sự.” (Phi-líp 4:13).

Rô-ma 6:6-14

6 Hãy biết rằng: Người cũ của chúng ta đã bị đóng đinh với Ngài, để cho thân thể của tội lỗi bị tiêu diệt đi, và chúng ta không còn bị nô lệ cho tội lỗi nữa.

7 Vì ai đã chết thì được thoát khỏi tội lỗi một cách công chính.

8 Nếu chúng ta đã chết với Đấng Christ, thì chúng ta tin rằng, chúng ta cũng sẽ sống với Ngài.

9 Hãy biết rằng, Đấng Christ đã sống lại từ những kẻ chết thì chẳng chết nữa; sự chết chẳng còn cai trị Ngài.

10 Vì Ngài đã chết là Ngài đã chết cho tội lỗi một lần. Và Ngài sống là Ngài sống cho Đức Chúa Trời.

11 Vậy, các anh chị em cũng hãy coi mình đã thật sự chết về tội lỗi nhưng đang sống cho Đức Chúa Trời trong Đức Chúa Jesus Christ, Chúa của chúng ta.

12 Vậy, chớ để tội lỗi cai trị trong thân thể sẽ chết của các anh chị em, khiến các anh chị em vâng phục những sự tham muốn của nó.

13 Cũng chớ đặt để các chi thể của các anh chị em như các công cụ của sự không công bình cho tội lỗi. Nhưng hãy trình dâng chính mình các anh chị em cho Đức Chúa Trời, như được sống từ trong những kẻ chết, và các chi thể của các anh chị em như các công cụ của sự công bình cho Đức Chúa Trời.

14 Vì tội lỗi sẽ không cai trị trên các anh chị em; bởi các anh chị em chẳng ở dưới luật pháp, mà ở dưới ân điển.

Mệnh đề: “nhưng làm vì lẽ thật” có nghĩa là có năng lực để làm theo các điều răn và luật pháp của Đức Chúa Trời, vâng phục trọn vẹn sự giảng dạy của Đấng Christ. Năng lực ấy chính là thánh linh được ban cho bởi Đức Thánh Linh, Đấng ngự trong thân thể của mỗi con dân Chúa trong Hội Thánh.

9 Vì chúng tôi vui mừng khi chúng tôi yếu đuối, miễn là các anh chị em được mạnh mẽ. Nhưng điều chúng tôi cũng cầu xin là sự trọn vẹn của các anh chị em.

Phao-lô và các bạn của ông vui mừng chịu sự yếu đuối, tức là chịu sự khó khăn, thiếu thốn, khó nhọc trong thân thể xác thịt, trong mục vụ gây dựng con dân Chúa tại Cô-rinh-tô, miễn là mục vụ của họ kết quả tốt đẹp. Chúng ta hãy nhớ là Phao-lô và các bạn của ông, trong hơn 18 tháng rao giảng Tin Lành và gây dựng Hội Thánh tại Cô-rinh-tô, đã không hề nhận sự tiếp trợ vật chất từ con dân Chúa tại Cô-rinh-tô.

Sự nhẫn nại, chờ đợi cho những kẻ có tội ăn năn của Phao-lô và các bạn của ông cũng có thể bị xem là sự yếu đuối, vì đã không mạnh mẽ thi hành kỷ luật ngay. Nhưng Phao-lô và các bạn của ông muốn cho con dân Chúa tại Cô-rinh-tô được mạnh mẽ, tự thi hành kỷ luật trong Hội Thánh, mà không cần đến Phao-lô và các bạn của ông hành xử, như ý tiếp nối trong câu 10.

Ngoài ra, Phao-lô và các bạn của ông cũng cầu xin Đức Chúa Trời giữ cho con dân Chúa trong Hội Thánh tại Cô-rinh-tô luôn được trọn vẹn. Phao-lô và các bạn của ông cầu xin như vậy, vì họ hiểu rằng, đó là ý muốn và việc làm của Đức Chúa Trời đối với những ai hết lòng vâng phục Ngài:

Nhưng chính Đức Chúa Trời của sự bình an khiến các anh chị em nên thánh trọn vẹn. Tâm thần, linh hồn, và thân thể của các anh chị em đều được giữ vẹn, không chỗ trách được, cho sự đến của Đức Chúa Jesus Christ chúng ta!” (I Tê-sa-lô-ni-ca 5:23).

Sự trọn vẹn được nói ở đây là trọn vẹn theo tiêu chuẩn của Đức Chúa Trời, trọn vẹn như chính Ngài là trọn vẹn:

Vậy, các ngươi sẽ nên trọn vẹn như Cha của các ngươi, Đấng ở trên trời, là trọn vẹn.” (Ma-thi-ơ 5:48).

Đó là mục đích của Đức Chúa Trời đối với mỗi một con dân của Ngài. Đó là tương lai đầy vinh quang và phước hạnh của mỗi một chúng ta, nếu chúng ta trung tín trong đức tin của chúng ta nơi Chúa cho tới chết hoặc cho tới ngày Đấng Christ đến. Tương lai ấy đã rất gần rồi, có thể đến với chúng ta trong nháy mắt.

10 Bởi đó, tôi viết những điều này đang khi vắng mặt; để đang khi có mặt, tôi không hành xử cách sắc bén theo thẩm quyền mà Chúa đã ban cho tôi, là thẩm quyền để gây dựng chứ không phải để hủy diệt.

Bởi đó” là bởi lý do Phao-lô đã nêu ra trong câu 9.

Tôi viết những điều này đang khi vắng mặt” là những điều Phao-lô đã viết từ câu 1 đến câu 9.

Hành xử cách sắc bén” có nghĩa là nghiêm khắc thi hành kỷ luật, quở trách những người bao che hoặc không quan tâm đến sự phạm tội trong Hội Thánh; quở trách và dứt thông công những kẻ có tội mà không chịu ăn năn.

Phao-lô mong rằng, con dân Chúa trong Hội Thánh tại Cô-rinh-tô sẽ mạnh mẽ, tự phân rẽ khỏi các giáo sư giả, tự thi hành kỷ luật đối với những kẻ phạm tội mà không ăn năn, trước khi Phao-lô đến. Vì nếu không, khi Phao-lô đến, ông sẽ phải nghiêm khắc kỷ luật chung cả Hội Thánh.

Phao-lô cho biết, ông có thẩm quyền của Chúa ban để gây dựng Hội Thánh. Khi Phao-lô nghiêm khắc thi hành kỷ luật đối với Hội Thánh thì chỉ vì mục đích gây dựng Hội Thánh chứ không phải hủy diệt Hội Thánh. Sự hủy diệt nếu có, là hủy diệt những kẻ giả mạo làm tôi tớ của Chúa, trong khi chúng là tôi tớ của Sa-tan.

11 Sau hết, hỡi các anh chị em cùng Cha! Hãy vui mừng! Hãy nên trọn vẹn! Hãy được an ủi! Hãy đồng một tâm trí! Hãy sống hòa thuận! Thì Đức Chúa Trời của tình yêu và của sự bình an sẽ ở với các anh chị em.

Hãy vui mừng” vì nhận thức mình thuộc về Đấng Christ, mình đang ở trong Đấng Christ; được ban cho địa vị là những con trai và những con gái của Đức Chúa Trời; được ban cho lời hứa về sự sống lại và sự sống đời đời.

Hãy nên trọn vẹn” vì đó là ý muốn của Chúa đối với mỗi con dân của Ngài và đó là mục đích cuối cùng của mỗi con dân Chúa.

Hãy được an ủi” vì ngày nào con dân Chúa còn sống trong xác thịt hiện tại giữa thế gian thì ngày ấy còn nhiều gian khổ; nhưng Ba Ngôi Thiên Chúa luôn ở với chúng ta để bảo vệ, chăn dắt, an ủi, khích lệ, thêm ơn, thêm sức, thêm sự hiểu biết, tiếp trợ và mở đường trong mọi sự để chúng ta có thể hoàn thành mọi ý muốn của Đức Chúa Trời đã định sẵn cho mỗi chúng ta trong cuộc đời này.

Hãy đồng một tâm trí” là cùng suy nghĩ trong thần trí của Đấng Christ, cùng suy nghĩ trong thần trí của đức tin (Rô-ma 8:9; II Cô-rinh-tô 4:13; Phi-líp 2:2; Ê-phê-sô 4:4). Không suy nghĩ theo lý trí của xác thịt như sự suy nghĩ của thế gian.

Hãy sống hòa thuận” là sống nếp sống yêu thương, công chính, và thánh khiết giữa mọi người. Vì yêu thương mà luôn nhường nhịn, làm ơn cho, và cứu giúp mọi người. Vì công chính mà luôn tôn trọng mọi người, không xem thường ai, không làm hại ai cách không chính đáng. Vì thánh khiết mà không làm ra các việc làm gương xấu.

Đức Chúa Trời là Đức Chúa Trời của tình yêu và Đức Chúa Trời của sự bình an. Vì Ngài yêu loài người và ban sự bình an cho loài người, qua Tin Lành Cứu Rỗi của Ngài. Ngài sẽ ở với những con dân chân thật của Ngài, là những người hết lòng sống theo Lời Ngài, ngay trong đời này và cho tới mãi mãi (Giô-suê 1:9; Khải Huyền 21:3-4).

12 Hãy chào nhau bằng nụ hôn thánh.

Nụ hôn là dấu hiệu thể hiện tình yêu. Hôn một người là thể hiện tình yêu của mình dành cho người ấy. Nhận nụ hôn của một người là thể hiện mình chấp nhận tình yêu của người ấy. Các dân tộc ở vùng Trung Đông và một phần Châu Âu thời xưa có phong tục hôn hai bên gò má của nhau để thể hiện tình cảm dành cho nhau. Con dân Chúa trong Hội Thánh ban đầu cũng có thói quen hôn lên má nhau như một cách chào khi gặp mặt và khi chia tay.

Chữ “thánh” hàm ý, nụ hôn chào nhau của con dân Chúa là nụ hôn phát xuất từ tình yêu trong Chúa.

Phao-lô khuyên con dân Chúa thời bấy giờ dùng nụ hôn thánh để chào lẫn nhau. Sự chào nhau bằng nụ hôn thánh được nói đến trong Rô-ma 16:16; I Cô-rinh-tô 16:20; II Cô-rinh-tô 13:12; I Tê-sa-lô-ni-ca 5:26. Còn trong I Phi-e-rơ 5:14 thì Sứ Đồ Phi-e-rơ gọi là nụ hôn yêu thương. Trong Công Vụ Các Sứ Đồ 20:37 nói đến con dân Chúa ôm hôn Phao-lô và khóc khi ông chia tay với họ tại thành Mi-lê.

Ngày nay, phong tục hôn để chào nhau chỉ còn sót lại trong một số con dân Chúa người Hy-lạp và người thuộc một số dân Trung Đông.

13 Hết thảy các thánh đồ chào các anh chị em.

Hết thảy các thánh đồ” là các con dân Chúa trong Hội Thánh tại Phi-líp và những người cùng đi với Phao-lô. Có lẽ, khi họ biết Phao-lô viết thư cho Hội Thánh tại Cô-rinh-tô thì họ nhờ ông gửi lời chào thăm.

14 Nguyện ân điển của Đức Chúa Jesus Christ, và tình yêu của Đức Chúa Trời, và sự thông công của Đức Thánh Linh ở với tất cả các anh chị em! A-men! [Thư này được viết tại Phi-líp, có thể do Tít và Lu-ca ghi chép.]

Câu Thánh Kinh này đã được các giáo hội dùng làm câu chúc phước vào cuối buổi nhóm.

Ân điển của Đức Chúa Jesus Christ” là ơn Đức Chúa Jesus Christ cứu chuộc Hội Thánh, chăn dắt Hội Thánh, thêm sức cho Hội Thánh (Hê-bơ-rơ 1:3; Giăng 10:11-16; Phi-líp 4:13).

Tình yêu của Đức Chúa Trời” là sự từ ái và sự thương xót của Đức Chúa Trời thể hiện trên Hội Thánh, khi Ngài tiếp tục tha thứ những sự vấp phạm của con dân Chúa trong Hội Thánh, và khiến cho họ trở nên trọn vẹn (I Giăng 1:9; I Tê-sa-lô-ni-ca 5:23).

Sự thông công của Đức Thánh Linh” là sự Đức Thánh Linh giúp cho con dân Chúa hiệp một với nhau, hiệp một với Đấng Christ, và được trực tiếp cầu nguyện với Ba Ngôi Thiên Chúa (Ê-phê-sô 4:3).

Một số người khi dùng câu Thánh Kinh này làm lời chúc phước đã thay đổi danh xưng và thứ tự của Ba Ngôi Thiên Chúa, nói theo khuôn mẫu trong giáo hội, như sau:

Nguyện tình yêu của Đức Chúa Cha, ân điển của Đức Chúa Con, và sự thông công của Đức Thánh Linh ở với hết thảy quý ông bà anh chị em.”

Tôi cũng đã từng vấp phạm như vậy.

Nhưng II Cô-rinh-tô 13:14 là Lời Chúa đã được Đức Thánh Linh thần cảm cho Phao-lô viết ra. Vì thế, chúng ta không nên tự ý thay đổi theo sự suy nghĩ của mình.

Phao-lô đã được Đức Thánh Linh thần cảm để dùng danh xưng “Đức Chúa Jesus Christ” và đặt ân điển của Ngài làm đầu trong lời cầu nguyện của ông. Là bởi vì Hội Thánh là thân thể của Đấng Christ, Đấng Christ là đầu của Hội Thánh. Danh xưng “Đức Chúa Jesus Christ” nói lên trọn vẹn mục vụ của Ngài đối với Hội Thánh: là cứu chuộc Hội Thánh và chăn dắt Hội Thánh. Trong khi danh xưng “Đức Chúa Con” chỉ nói lên Thần tính của Ngài.

Tình yêu của Đức Chúa Trời được nói đến sau ân điển của Đức Chúa Jesus Christ để nhấn mạnh về sự từ ái và sự thương xót của Ngài dành cho những ai đã thuộc về Hội Thánh, khác với tình yêu của Ngài dành cho toàn thể loài người, khi Ngài ban Tin Lành Cứu Rỗi cho loài người.

Cảm tạ Chúa! Qua thư II Cô-rinh-tô chúng ta được hiểu biết càng hơn về tình trạng của con dân Chúa trong Hội Thánh tại Cô-rinh-tô và tâm tình của Phao-lô đối với họ. Chúng tôi mong rằng mỗi chúng ta, sau khi học qua thư II Cô-rinh-tô, thì nhận biết rõ ý muốn của Đức Chúa Trời đối với con dân của Ngài; hiểu rõ những phước hạnh mà Ngài đã dành sẵn và đang làm ra cho con dân của Ngài; nhận biết rõ thế nào là những người chăn giả, những tiên tri giả, những giáo sư giả giảng dạy tà giáo; và nhận biết rõ thế nào là người chăn chân thật, người giảng dạy Lời Chúa chân thật, đến từ Chúa.

Nguyện Đức Thánh Linh dẫn chúng ta vào trong mọi lẽ thật của Lời Chúa (Giăng 16:13). Nguyện Lời Chúa thánh hóa chúng ta (Giăng 17:17). Nguyện Đức Chúa Trời Thành Tín của Sự Bình An giữ cho tâm thần, linh hồn, và thân thể xác thịt của mỗi một chúng ta đều được nên thánh trọn vẹn, không chỗ trách được (I Tê-sa-lô-ni-ca 5:23), sẵn sàng cho sự đến của Đức Chúa Jesus Christ, Cứu Chúa Yêu Dấu của chúng ta. A-men!

Huỳnh Christian Timothy
Huỳnh Christian Priscilla
13/03/2021

Ghi Chú

Các định nghĩa từ ngữ từ Thánh Kinh trong bài này là theo ý nghĩa trong nguyên ngữ Hê-bơ-rơ hoặc Hy-lạp của Thánh Kinh: https://thewordtoyou.net/dictionary/

Karaoke Thánh Ca: “Xin Cha Hãy Dùng Con”
https://karaokethanhca.net/xin-cha-hay-dung-con/

Thánh Kinh Việt Ngữ Bản Hiệu Đính 2012: Các câu Thánh Kinh được trích dẫn trong bài này là theo Thánh Kinh Việt Ngữ Bản Hiệu Đính 2012. Đây là bản Thánh Kinh Việt Ngữ trên mạng, đang trong tiến trình hiệu đính để hoàn thành Thánh Kinh Việt Ngữ Bản Dịch Ngôi Lời. Quý con dân Chúa có thể đọc tại đây: https://thewordtoyou.net/bible/.

  • Các chữ nằm trong hai dấu { } không có trong nguyên văn của Thánh Kinh, nhưng được hàm ý theo cấu trúc của văn phạm tiếng Hê-bơ-rơ và tiếng Hy-lạp.

  • Các chữ nằm trong hai dấu [ ] không có trong nguyên văn của Thánh Kinh, đó là chú thích của người dịch.

Những sách nào đã được hiệu đính hoàn toàn sẽ được đăng tại đây: https://christ.thanhkinhvietngu.net/.