Chú Giải II Cô-rinh-tô 05:11-21 Chức Vụ Giảng Hòa

3,930 views

YouTube: https://youtu.be/wduL0MKg_Qg

Chú Giải II Cô-rinh-tô 5:11-21
Chức Vụ Giảng Hòa

Huỳnh Christian Timothy
Huỳnh Christian Priscilla

Kính mời quý con dân Chúa dành thời gian nghe bài giảng này, có nhiều thí dụ và giải thích chi tiết hơn là phần bài viết.

Bấm vào nút “play” ► dưới đây để nghe

Bấm vào nút “play” ► dưới đây để nghe

Bấm vào một trong các nối mạng dưới đây để nghe hoặc tải xuống mp3 bài giảng này:

Bấm vào một trong các nối mạng dưới đây để tải xuống bài viết pdf:

II Cô-rinh-tô 5:11-21

11 Vậy, chúng tôi đã biết sự đáng kính sợ của Chúa nên thúc giục nhiều người. Chúng tôi đã được tỏ ra cho Thiên Chúa và tôi mong cũng đã được tỏ ra trong lương tâm của các anh chị em.

12 Vì chúng tôi chẳng phô trương chính chúng tôi lần nữa với các anh chị em. Nhưng trao cho các anh chị em cơ hội của sự khoe mình thay cho chúng tôi, để các anh chị em có lời đối đáp với những kẻ khoe mình về bề ngoài, mà không khoe mình về tấm lòng.

13 Vì hoặc chúng tôi như cuồng, ấy là vì Thiên Chúa; hoặc chúng tôi như tỉnh táo, ấy là vì các anh chị em.

14 Vì tình yêu của Đấng Christ giữ lấy chúng tôi nên chúng tôi khẳng định rằng: Nếu một người chết vì mọi người thì mọi người đều chết.

15 Ngài đã chết vì mọi người, để những ai sống không còn sống vì chính họ, nhưng sống vì Đấng đã chết cho họ, và đã sống lại.

16 Bởi đó, từ nay chúng tôi đã không theo xác thịt mà nhận biết bất cứ sự gì. Nhưng nếu chúng tôi cũng đã học biết Đấng Christ theo xác thịt, thì bây giờ, chúng tôi chẳng còn học biết Ngài như vậy nữa.

17 Vậy, nếu ai ở trong Đấng Christ thì người ấy là một tạo vật mới. Những sự cũ đã qua đi. Này, mọi sự đã trở nên mới.

18 Nhưng mọi sự bởi Đức Chúa Trời, Đấng đã phục hòa chúng tôi với chính Ngài qua Đức Chúa Jesus Christ, và đã giao cho chúng tôi chức vụ của sự giảng hòa.

19 Bởi đó mà Thiên Chúa vẫn ở trong Đấng Christ, phục hòa thế gian với chính Ngài; chẳng kể những sự sa ngã của họ cho họ, và đã đặt để Lời của Sự Phục Hòa trong chúng tôi.

20 Vậy, chúng tôi làm sứ giả cho Đấng Christ. Như Đức Chúa Trời kêu gọi qua chúng tôi, chúng tôi thay cho Đấng Christ mà nài xin các anh chị em: Hãy được phục hòa với Đức Chúa Trời!

21 Vì Ngài đã làm cho Đấng chẳng hề biết tội lỗi trở nên có tội lỗi thay cho chúng ta, để chúng ta được trở nên sự công bình của Thiên Chúa trong Ngài.

“Giảng hòa” có nghĩa là dùng lời nói để khiến cho các bên vốn có sự xích mích, bất đồng, hoặc thù nghịch trở nên hòa thuận với nhau. Chức vụ giảng hòa trong Thánh Kinh là chức vụ dùng lời nói để khiến cho tội nhân phục hòa với Thiên Chúa.

Sau khi loài người không vâng phục Thiên Chúa, phạm tội chống nghịch Thiên Chúa, thì Thiên Chúa vẫn yêu loài người, đã ban cho loài người cơ hội ăn năn để được Thiên Chúa tha thứ và cứu ra khỏi hậu quả của sự phạm tội. Để có thể tha thứ cho loài người về mọi tội lỗi loài người đã phạm thì Thiên Chúa trong thân vị Ngôi Lời đã nhập thế làm người, mang tên Jesus (nghĩa là: Thiên Chúa là Đấng Cứu Rỗi), gánh lấy hình phạt của sự phạm tội thay cho loài người. Từ đó, tin tức tốt lành về sự cứu rỗi của Thiên Chúa ban cho loài người, gọi tắt là Tin Lành, được nhiều người tin nhận. Trong số những người tin nhận Tin Lành có một số người được Đức Chúa Jesus trao cho các chức vụ chuyên về việc rao giảng Tin Lành. Đó là chức vụ sứ đồ, chức vụ giảng Tin Lành, chức vụ người chăn và người dạy:

“Thực tế, Ngài đã cho một số làm sứ đồ, một số làm tiên tri, một số làm người giảng Tin Lành, một số làm người chăn và người dạy…” (Ê-phê-sô 4:11).

Sứ đồ là người đi khắp nơi rao giảng Tin Lành, thành lập và gây dựng các Hội Thánh địa phương. Người giảng Tin Lành cũng là người đi khắp nơi giảng Tin Lành nhưng không làm công việc thành lập và gây dựng các Hội Thánh địa phương. Người chăn và người dạy, có thể cùng là một người, có thể là hai người khác nhau. Người chăn là người dẫn dắt con dân Chúa sống theo Lời Chúa. Người dạy là người giảng dạy Lời Chúa cho con dân Chúa, giúp họ hiểu biết sâu nhiệm về Lời Chúa. Theo ngữ pháp Hy-lạp thì Ê-phê-sô 4:11 có ý nói người chăn và người dạy cùng là một người.

Những sứ đồ, những người giảng Tin Lành, những người chăn và người dạy đều là những người thi hành chức vụ giảng hòa; vì họ dùng lời rao giảng, lời kêu gọi để khiến cho những tội nhân ăn năn tội và phục hòa với Thiên Chúa. Những sứ đồ và những người giảng Tin Lành phần lớn khiến cho những người chưa tin Chúa phục hòa với Thiên Chúa. Còn những người chăn và người dạy thì khiến cho phần lớn con dân Chúa, mà lại phạm tội, phục hòa với Thiên Chúa.

Đức Thánh Linh, qua Sứ Đồ Phao-lô, đã dạy cho chúng ta biết về chức vụ giảng hòa trong II Cô-rinh-tô 5:11-21.

11 Vậy, chúng tôi đã biết sự đáng kính sợ của Chúa nên thúc giục nhiều người. Chúng tôi đã được tỏ ra cho Thiên Chúa và tôi mong cũng đã được tỏ ra trong lương tâm của các anh chị em.

Danh từ “sự đáng kính sợ” (G5401) trong nguyên ngữ Hy-lạp của Thánh Kinh thường được dùng để chỉ sự sợ hãi về bất cứ một điều gì; nhưng khi được dùng để nói đến sự sợ hãi của loài người đối với Thiên Chúa, của vợ đối với chồng, của con cái đối với cha mẹ, của học trò đối với thầy, của dân chúng đối với bậc cầm quyền… thì có nghĩa là sự sợ hãi với lòng tôn kính.

Danh từ “Chúa” trong câu này được dùng để chỉ về Đức Chúa Jesus.

Đức Chúa Jesus là đáng kính sợ vì Ngài là Đấng phán xét mỗi người tùy theo từng việc thiện hoặc ác mỗi người đã làm ra trong thân thể xác thịt. Đức Chúa Jesus sẽ phán xét Hội Thánh trước Kỳ Tận Thế, trong ngày Chúa đến để đem Hội Thánh ra khỏi thế gian. Tiếp theo đó, Đức Chúa Jesus sẽ phán xét toàn thế gian trong suốt bảy năm của Kỳ Tận Thế. Sau cùng, Đức Chúa Jesus sẽ phán xét tất cả những người không tin nhận Thiên Chúa trong kỳ phán xét chung cuộc, vào cuối của thời kỳ Vương Quốc Ngàn Năm.

Vì Phao-lô và các bạn của ông đã biết Chúa là đáng kính sợ nên ông và các bạn của ông đã gắng sức thúc giục nhiều người ăn năn tội, tin nhận Tin Lành, để được thoát khỏi sự phán xét chung cuộc. Phao-lô và các bạn của ông đã nài xin những người đã tin nhận Tin Lành sống thánh khiết theo Lời Chúa, để không bị mất phần ân điển trong ngày Hội Thánh bị phán xét.

Phao-lô và các bạn của ông đã được tỏ ra cho Ba Ngôi Thiên Chúa qua đời sống của họ, rằng họ là những người thật lòng tin kính Thiên Chúa, hết lòng yêu người khác như chính mình, sốt sắng rao giảng Tin Lành cho nhiều người và giảng dạy Lời Chúa trong các Hội Thánh, theo ý muốn của Thiên Chúa, và vì sự vinh quang của Thiên Chúa. Phao-lô mong rằng, trong lương tâm của họ, con dân Chúa tại Hội Thánh Cô-rinh-tô cũng nhận biết về ông và các bạn của ông, qua những gì ông và các bạn của ông đã thể hiện trong đời sống.

12 Vì chúng tôi chẳng phô trương chính chúng tôi lần nữa với các anh chị em. Nhưng trao cho các anh chị em cơ hội của sự khoe mình thay cho chúng tôi, để các anh chị em có lời đối đáp với những kẻ khoe mình về bề ngoài, mà không khoe mình về tấm lòng.

Những gì Phao-lô đang viết cho con dân Chúa tại Cô-rinh-tô không phải là sự khoe mình của ông và các bạn của ông để kể công, để tìm kiếm sự khen ngợi và biết ơn của họ; nhưng để họ có đủ dữ kiện mà trả lời những kẻ chống đối, nói xấu, vu khống Phao-lô và các bạn của ông. Đó là những kẻ bài bác mục vụ của Phao-lô và các bạn của ông vì lòng ganh ghét và lòng cạnh tranh (Phi-líp 1:15). Họ khoe khoang về hình thức bên ngoài của họ, như: tài hùng biện, dáng điệu bệ vệ, hoặc cách ăn mặc sang trọng… nhưng họ không thể hiện được sự khiêm nhường, nhu mì, yêu thương chân thật từ trong lòng; vì họ không có các sự đó.

13 Vì hoặc chúng tôi như cuồng, ấy là vì Thiên Chúa; hoặc chúng tôi như tỉnh táo, ấy là vì các anh chị em.

Khi Phao-lô nói về Đấng Christ trước Thống Đốc Phê-tu, viên thống đốc đã nói rằng, Phao-lô vì học nhiều quá mà trở nên điên cuồng (Công Vụ Các Sứ Đồ 26:24). Đối với nhiều người, khi họ thấy Phao-lô và các bạn của ông sốt sắng rao giảng Tin Lành, giảng dạy Lời Chúa cho con dân Chúa thì họ cho rằng, Phao-lô và các bạn của ông bị cuồng trí. Vì những gì Phao-lô và các bạn của ông rao giảng đều nghịch lại quan điểm và tiêu chuẩn của thế gian. Phao-lô xác nhận rằng, cho dù ông và các bạn của ông có bị xem là cuồng trí thì đó chẳng qua là vì lòng sốt sắng của ông và các bạn của ông trong chức vụ mà Thiên Chúa đã giao phó cho họ.

Ngày nay, nhiều người vẫn xem con dân chân thật của Chúa, quyết tâm vâng giữ các điều răn của Chúa là những người cuồng trí. Họ dựa vào các tư tưởng Thần học của các giáo hội, không đúng với Thánh Kinh, để gọi sự con dân Chúa vâng giữ Mười Điều Răn của Đức Chúa Trời là làm theo “tà giáo”. Trong khi họ mới chính là những người theo tà giáo, vì họ đã vâng theo những tư tưởng Thần học không đúng Thánh Kinh, do các giáo hội giảng dạy mà phạm các điều răn của Đức Chúa Trời.

Không một chỗ nào trong Thánh Kinh Tân Ước dạy rằng, Mười Điều Răn của Đức Chúa Trời hay bất cứ điều răn nào trong Mười Điều Răn đã bị bỏ đi hoặc đã được thay đổi. Trái lại, Lời Chúa dạy rõ:

“Vì Ta phán với các ngươi, thật, cho đến khi trời và đất qua đi, một chấm hay một nét sẽ không qua đi trong luật pháp, cho đến khi mọi sự được trọn. Vậy, ai bỏ đi một trong các điều cực nhỏ nào trong các điều răn này, và dạy người ta làm như vậy, thì người ấy sẽ bị xưng là cực nhỏ trong Vương Quốc Trời; còn ai giữ và dạy các điều ấy, thì sẽ được xưng là lớn trong Vương Quốc Trời.” (Ma-thi-ơ 5:18-19).

Rõ ràng, trời và đất vẫn chưa qua đi, sự tận thế và thời kỳ Vương Quốc Ngàn Năm vẫn chưa được trọn, thì không một chấm hay một nét nào trong các điều răn của Đức Chúa Trời có thể bị bỏ đi hoặc bị thay đổi. Một chấm hay một nét hàm ý, một chi tiết nhỏ nhất trong Mười Điều Răn của Đức Chúa Trời. Người vì thiếu hiểu biết mà bỏ đi một chi tiết nào hoặc dạy người khác làm như vậy, thì sẽ không có phần thưởng trong Nước Trời. Nhưng người có hiểu biết mà vì bất cứ lý do gì không vâng giữ dù chỉ một chi tiết nhỏ trong Mười Điều Răn của Đức Chúa Trời và dạy người khác làm như vậy, thì sẽ bị hư mất đời đời, vì người ấy đã ngang nhiên chống nghịch Đức Chúa Trời.

“Sự chịu cắt bì chẳng là gì, sự không chịu cắt bì cũng chẳng là gì; mà là sự giữ các điều răn của Thiên Chúa.” (I Cô-rinh-tô 7:19).

Các nghi thức thờ phượng hình bóng như việc cắt bì, việc dâng các sinh tế chuộc tội, không còn là điều luật phải thi hành, nhưng sự vâng giữ Mười Điều Răn của Đức Chúa Trời là sự phải thi hành.

“Tôi vui mừng nhiều lắm, khi biết các con cái bà bước đi trong lẽ thật, theo điều răn chúng ta đã nhận từ Đức Cha. Và giờ đây, hỡi bà, tôi khuyên bà, không phải như tôi viết một điều răn mới cho bà, nhưng là điều chúng ta đã có từ ban đầu, ấy là chúng ta yêu lẫn nhau. Và, này là tình yêu: Ấy là chúng ta bước theo các điều răn của Ngài. Đây là mệnh lệnh: Điều mà các anh chị em đã nghe từ lúc ban đầu, các anh chị em hãy bước theo.” (II Giăng câu 4-6).

Các điều răn của Thiên Chúa là Mười Điều Răn của Đức Chúa Trời, điều răn mới của Đấng Christ, và điều răn nên thánh của Đức Thánh Linh.

Các điều răn mà con dân Chúa vào thời của Sứ Đồ Giăng đã nghe từ lúc đầu, khi họ được nghe giảng về Tin Lành, chính là Mười Điều Răn của Đức Chúa Trời. Nhờ nghe giảng về Mười Điều Răn mà họ biết họ là những tội nhân, cần phải ăn năn tội và tin nhận Tin Lành Cứu Rỗi của Đức Chúa Trời. Sứ Đồ Giăng truyền mệnh lệnh cho con dân Chúa, bảo họ hãy bước theo Mười Điều Răn của Đức Chúa Trời. Có lẽ nào một người chưa tin nhận Tin Lành thì bị kể là có tội vì vi phạm Mười Điều Răn của Đức Chúa Trời; nhưng sau khi người ấy tin nhận Tin Lành thì lại có thể vi phạm Mười Điều Răn của Đức Chúa Trời mà không bị kể là phạm tội?

Vậy mà ngày nay, hàng tỷ người xưng nhận mình là môn đồ của Đấng Christ đã theo sự giảng dạy tà giáo của các giáo hội, thản nhiên vi phạm Mười Điều Răn của Đức Chúa Trời, nhất là điều răn thứ tư.

Mệnh đề: “hoặc chúng tôi như tỉnh táo, ấy là vì các anh chị em” có nghĩa là nếu con dân Chúa nhận thấy Phao-lô và các bạn của ông là những người tỉnh táo, đầy sự hiểu biết và hành động khôn sáng, hết lòng rao giảng lẽ thật, thì ấy chính là vì họ mà Phao-lô và các bạn của ông đã luôn giữ mình tỉnh thức để dẫn dắt họ đi trong lẽ thật của Lời Chúa và bảo vệ họ khỏi mọi thứ tà giáo.

14 Vì tình yêu của Đấng Christ giữ lấy chúng tôi nên chúng tôi khẳng định rằng: Nếu một người chết vì mọi người thì mọi người đều chết.

15 Ngài đã chết vì mọi người, để những ai sống không còn sống vì chính họ, nhưng sống vì Đấng đã chết cho họ, và đã sống lại.

Tình yêu của Đấng Christ giữ cho con dân Chúa ở lại với Ngài, giữ cho con dân Chúa luôn hiệp một với nhau, và giữ cho con dân Chúa luôn sống thánh khiết theo Lời Chúa. Sự kiện con dân Chúa hiệp một với nhau, sống thánh khiết theo Lời Chúa, và cứ ở lại với Chúa chính là con dân Chúa không còn sống vì chính mình mà là sống vì Chúa.

Phao-lô và các bạn của ông được kinh nghiệm sự nắm giữ bởi tình yêu của Đấng Christ nên ông và họ khẳng định rằng: Đấng Christ đã chết vì mọi người để cứu sống mọi người, bởi vì mọi người đã chết trong sự phạm tội. Từ đó, những ai tin nhận sự chết chuộc tội của Đấng Christ không còn sống cho chính mình mà sống vì Đấng Christ. Sống vì chính mình là sống theo ý muốn và quan điểm của chính mình. Sống vì Đấng Christ là sống theo ý muốn và những lời giảng dạy của Ngài. Sống vì Đấng Christ chính là sống theo ý muốn tốt lành của Chúa để vui hưởng mọi ơn phước của Ngài. Thử hỏi, ý muốn riêng của chúng ta và ý muốn của Đấng Christ, ý muốn nào tốt đẹp hơn cho chúng ta?

Nếp sống vì Chúa đòi hỏi chúng ta phải bỏ đi những ham muốn bất chính của xác thịt, luôn vâng giữ các điều răn của Thiên Chúa, cho dù phải chịu những sự khó khăn và bách hại tạm trong đời này.

Đấng Christ đã chết vì mọi người nhưng Ngài cũng đã sống lại, cầm quyền trên sự chết để tất cả những ai tin nhận sự chết chuộc tội của Ngài đều được thoát khỏi quyền lực của sự chết, có được năng lực để sống thánh khiết vì Chúa.

16 Bởi đó, từ nay chúng tôi đã không theo xác thịt mà nhận biết bất cứ sự gì. Nhưng nếu chúng tôi cũng đã học biết Đấng Christ theo xác thịt, thì bây giờ, chúng tôi chẳng còn học biết Ngài như vậy nữa.

“Bởi đó” là bởi sự kiện được tình yêu của Đấng Christ nắm giữ, bởi sự kiện được dựng thành một tạo vật mới nên có sự hiểu biết đúng về Thiên Chúa trong thần trí.

Mỗi người trước khi tin nhận Tin Lành Cứu Rỗi đều sống theo sự nhận thức của xác thịt. Nhưng sau khi tin nhận Tin Lành Cứu Rỗi, được dựng nên mới trong Đấng Christ, thì mỗi người nhờ tâm thần đã được tái sinh mà nhận biết Thiên Chúa, hiểu biết ý muốn và việc làm của Thiên Chúa qua Thánh Kinh. Vì thế, người đã được dựng nên mới có thể sống theo thần trí, là sự nhận thức của tâm thần.

Bởi lý trí của xác thịt, tức là bởi sự suy nghĩ, lý luận của xác thịt mà chúng ta học biết Đấng Christ và sự chết chuộc tội của Ngài. Cũng bởi lý trí mà chúng ta nhận thức mình là tội nhân, cần sự cứu rỗi của Đức Chúa Trời nên chúng ta tin nhận Tin Lành. Nhưng sau khi tin nhận Tin Lành, được dựng nên mới trong Đấng Christ, thì chúng ta không nên theo lý trí của xác thịt mà nhận thức bất cứ sự gì nữa. Vì sự nhận thức của xác thịt không thể nào giúp cho chúng ta có sự hiểu biết đầy trọn về phương diện thuộc linh, như sự nhận thức của tâm thần.

17 Vậy, nếu ai ở trong Đấng Christ thì người ấy là một tạo vật mới. Những sự cũ đã qua đi. Này, mọi sự đã trở nên mới.

Người ở trong Đấng Christ là người thật lòng ăn năn tội, hoàn toàn tin nhận sự chết chuộc tội của Đấng Christ, đã được tái sinh thành một tạo vật mới, được hiệp một cách mầu nhiệm với Đấng Christ, được gọi là chi thể của Ngài, dù người ấy vẫn còn đang sống trong thân thể xác thịt hiện tại. Thân thể xác thịt của người ấy dù chưa được tái sinh nhưng đã được thánh hóa để trở nên Đền Thờ của Thiên Chúa.

Người muốn hưởng sự cứu rỗi của Đức Chúa Trời nhưng chưa chịu từ bỏ tội lỗi, không phải là người ở trong Đấng Christ. Người chưa chịu từ bỏ tội lỗi là người không vâng giữ các điều răn của Thiên Chúa.

Người trong lúc bình thường vâng giữ các điều răn của Thiên Chúa nhưng khi bị bách hại, khi bị thử thách, hoặc khi bị áp lực từ người thân thì chọn làm nghịch lại Lời Chúa cũng không phải là người ở trong Đấng Christ.

Ngày nay, trên đất có hàng tỷ người xưng nhận mình là môn đồ của Đấng Christ nhưng số người thật sự ở trong Đấng Christ rất là nhỏ bé. Chính Đấng Christ đã phán rằng, khi Ngài đến, Ngài sẽ tìm thấy đức tin trên đất chăng? (Lu-ca 18:8).

Người ở trong Đấng Christ được gọi là tạo vật mới vì người ấy được Thiên Chúa tái tạo thành một con người mới. Con người cũ là xấu xa, gian ác, chống nghịch Thiên Chúa, bị định cho sự hư mất đời đời trong hỏa ngục. Con người mới được Đức Chúa Trời tha thứ mọi tội lỗi, được Đức Chúa Jesus rửa sạch bản tính tội, được Đức Thánh Linh ban cho thánh linh là năng lực và sức sống từ Thiên Chúa để có thể sống thánh khiết theo các điều răn và luật pháp của Thiên Chúa, được định cho đời đời sống phước hạnh trong Vương Quốc Trời.

Những sự cũ là bản tính tội lỗi, án phạt của sự phạm tội, tất cả đã qua đi đối với người được dựng nên mới trong Đấng Christ.

Mọi sự đã trở nên mới là linh hồn và tâm thần của người ở trong Đấng Christ đã được tái sinh thành một người mới giống như Thiên Chúa trong sự công bình và sự thánh sạch chân thật (Ê-phê-sô 4:24); sự tri thức cũng được đổi mới (Cô-lô-se 3:10) khiến cho người ấy có sự hiểu biết đúng và đủ về Thiên Chúa, về ý muốn và việc làm của Thiên Chúa, như đã được giãi bày qua Lời Hằng Sống của Ngài là Thánh Kinh. Thân thể xác thịt của người ấy dù chưa được tái sinh, nhưng đã được thánh hóa để trở thành Đền Thờ của Thiên Chúa và công cụ làm ra những việc lành của Thiên Chúa. Nói cách khác nếp sống của người ấy hoàn toàn đổi mới, khiến người chung quanh đều nhận biết được.

Động từ “đã trở nên” trong câu “Này, mọi sự đã trở nên mới” được dùng với thời quá khứ hoàn thành, cho thấy việc người ở trong Đấng Christ được dựng nên mới là sự kiện đã được hoàn thành. Việc còn lại là người ấy có tiếp tục ở lại trong Đấng Christ hay không, là tự do lựa chọn của người ấy. Như một đứa con hoang đàng, sau khi ăn năn, quay về xưng tội cùng cha, đã được người cha tiếp nhận trở lại vào trong gia đình, phục hồi quyền làm con. Nhưng đứa con đó có chịu tiếp tục ở lại trong gia đình hay không là sự lựa chọn của nó.

Tiếp tục ở lại trong Đấng Christ là tiếp tục sống thánh khiết theo Lời Chúa, vâng giữ các điều răn của Thiên Chúa, sinh ra những quả lành. Người không tiếp tục ở lại trong Đấng Christ, không sống vì Đấng Christ, nhưng quay về với nếp sống theo thế gian, sống vì thế gian, sống vì những ham muốn bất chính của mình, thì người ấy sẽ bị Đức Chúa Trời chặt ra khỏi Đấng Christ:

Giăng 15:1-6

1 Ta là gốc nho thật. Cha của Ta là người trồng nho.

2 Bất cứ nhánh nào trong Ta mà không mang trái, thì Ngài chặt bỏ nó; và bất cứ nhánh nào mang trái, thì Ngài tỉa nó, để nó mang trái nhiều hơn [Ê-sai 18:5].

3 Giờ đây, các ngươi được tinh sạch bởi Lời mà Ta đã phán với các ngươi.

4 Các ngươi hãy cứ ở trong Ta và Ta trong các ngươi. Như nhánh nho không thể từ chính mình kết quả, trừ khi nó cứ ở trong gốc nho, thì các ngươi cũng không thể như vậy, trừ khi các ngươi cứ ở trong Ta.

5 Ta là gốc nho, các ngươi là những nhánh nho. Ai cứ ở trong Ta và Ta trong người ấy thì người ấy sinh ra lắm trái; vì ngoài Ta, các ngươi chẳng có thể làm được điều gì.

6 Nếu ai chẳng cứ ở trong Ta người ấy bị ném ra ngoài, như một nhánh và nó bị khô đi. Người ta gom nhặt chúng và ném vào trong lửa, thì chúng bị cháy.

Và chính Đấng Christ cũng sẽ từ bỏ một người như vậy:

“Vì ngươi hâm hẩm như vậy, không lạnh cũng không nóng, Ta sẽ mửa ngươi ra khỏi miệng Ta.” (Khải Huyền 3:16).

Câu hỏi đặt ra cho mỗi chúng ta là: Chúng ta đã là người được dựng nên mới trong Đấng Christ hay chưa? Nếu chúng ta là người đã được dựng nên mới trong Đấng Christ thì chúng ta có quyết tâm chọn sống theo thần trí, vâng giữ các điều răn của Thiên Chúa, để cứ ở lại trong Đấng Christ và kết nhiều quả lành cho Thiên Chúa?

18 Nhưng mọi sự bởi Đức Chúa Trời, Đấng đã phục hòa chúng tôi với chính Ngài qua Đức Chúa Jesus Christ, và đã giao cho chúng tôi chức vụ của sự giảng hòa.

“Mọi sự bởi Đức Chúa Trời” là mọi sự liên quan đến những người tin nhận Tin Lành được dựng nên mới trong Đấng Christ đều do ý muốn và sự cho phép của Đức Chúa Trời. Chính Đức Chúa Trời là Đấng ban cơ hội cho mọi người ăn năn tội, nhận sự tha thứ từ nơi Ngài để được hòa thuận lại với Ngài. Sự phục hòa đó được làm ra bởi sự chết chuộc tội của Đức Chúa Jesus Christ. Cũng chính Đức Chúa Trời giao chức vụ của sự giảng hòa cho Phao-lô và các bạn của ông qua các chức vụ: sứ đồ, người giảng Tin Lành, người chăn và người dạy.

19 Bởi đó mà Thiên Chúa vẫn ở trong Đấng Christ, phục hòa thế gian với chính Ngài; chẳng kể những sự sa ngã của họ cho họ, và đã đặt để Lời của Sự Phục Hòa trong chúng tôi.

“Bởi đó” là bởi sự Đức Chúa Trời đã lập ra các chức vụ của sự giảng hòa trong Hội Thánh.

Đấng Christ hoàn toàn là loài người để có thể nhận lấy hình phạt sự phạm tội của loài người trên xác thịt loài người. Nhưng Đấng Christ cũng là Thiên Chúa trong thân vị Ngôi Lời. Và cho đến khi chức vụ giảng hòa vẫn còn thì Thiên Chúa trong Đấng Christ vẫn tiếp tục phục hòa thế gian với Thiên Chúa. Mọi sự sa ngã, phạm tội của loài người vì vi phạm Mười Điều Răn của Đức Chúa Trời đều bị hình phạt trên thân thể của Đấng Christ; trách nhiệm về sự phạm tội không còn kể cho loài người.

“Lời của Sự Phục Hòa” chính là Tin Lành về sự Đức Chúa Trời ban cho loài người ơn cứu rỗi ra khỏi hậu quả của tội lỗi, nhờ sự chết chuộc tội của Đức Chúa Jesus Christ. Tin Lành đó đã được ban cho Phao-lô và các bạn của ông. Họ đã tin nhận Tin Lành, đang sống trong Tin Lành, và sốt sắng rao giảng Tin Lành, với mục đích khiến cho nhiều người phục hòa với Đức Chúa Trời.

20 Vậy, chúng tôi làm những sứ giả cho Đấng Christ. Như Đức Chúa Trời kêu gọi qua chúng tôi, chúng tôi thay cho Đấng Christ mà nài xin các anh chị em: Hãy được phục hòa với Đức Chúa Trời!

Động từ “làm sứ giả” (G4243) trong nguyên ngữ Hy-lạp của Thánh Kinh có nghĩa là làm trưởng lão để đại diện cho một nhóm người hoặc làm đại sứ để đại diện cho một quốc gia.

Phao-lô và các bạn của ông, trong các chức vụ của sự giảng hòa chính là người thay mặt cho Đấng Christ để rao truyền Tin Lành cứu rỗi của Đức Chúa Trời cho thế gian. Đức Chúa Trời đang qua sự giảng Tin Lành của Phao-lô và các bạn của ông mà kêu gọi mọi người phục hòa với Đức Chúa Trời. Nhưng Phao-lô và các bạn của ông đang thay cho Đấng Christ để nài xin những người đã tin nhận Tin Lành, đang ở trong Hội Thánh: “Hãy được phục hòa với Đức Chúa Trời”.

Động từ “phục hòa” được dùng trong lời nài xin với thời bất định, thể bị động, thức mệnh lệnh hàm ý: Hãy là người đã được phục hòa với Đức Chúa Trời.

Nói cách khác, sự loài người phục hòa với Đức Chúa Trời do chính Đức Chúa Trời chủ động, loài người chỉ cần tiếp nhận. Đức Chúa Trời đã làm tất cả những gì cần thiết để loài người có thể phục hòa với Ngài: Ngài đã hình phạt sự phạm tội của loài người trên Đức Chúa Jesus Christ. Ngài đã tha thứ mọi sự phạm tội cho bất cứ ai thật lòng ăn năn tội và hoàn toàn tin nhận sự chết chuộc tội của Đấng Christ. Ngài đã khiến cho linh hồn và tâm thần của người tin nhận Tin Lành được tái sinh, thân thể xác thịt của người ấy được thánh hóa, và ban thánh linh cho người ấy có năng lực sống thánh khiết theo Lời Ngài. Vậy, mỗi người hãy giữ lấy sự phục hòa với Đức Chúa Trời mà Đức Chúa Trời đã làm ra cho người ấy.

“Hãy được phục hòa với Đức Chúa Trời” có nghĩa là hãy tiếp nhận cơ hội phục hòa với Đức Chúa Trời do chính Đức Chúa Trời ban cho và cứ ở lại trong sự được phục hòa với Đức Chúa Trời cho đến ngày Đấng Christ đem chúng ta vào trong thiên đàng. Nếu chúng ta tiếp nhận sự phục hòa với Đức Chúa Trời nhưng rồi quay về sống nếp sống phạm tội, không vâng giữ các điều răn của Đức Chúa Trời, thì chúng ta lại một lần nữa tự đặt mình vào trong địa vị của những kẻ nghịch thù Đức Chúa Trời.

21 Vì Ngài đã làm cho Đấng chẳng hề biết tội lỗi trở nên có tội lỗi thay cho chúng ta, để chúng ta được trở nên sự công bình của Thiên Chúa trong Ngài.

“Chẳng hề biết tội lỗi” có nghĩa là chẳng hề biết phạm tội.

“Trở nên sự công bình của Thiên Chúa trong Ngài” có nghĩa là trong Đấng Christ những người được cứu là chứng nhân và cũng là thành quả cho sự công bình của Đức Chúa Trời, khi Ngài chấp nhận sự chết thay của Đấng Christ để tha thứ cho họ. Đức Chúa Trời là thánh khiết nên Ngài không chấp nhận tội lỗi. Đức Chúa Trời là công chính nên Ngài phải hình phạt tội lỗi. Nhưng Đức Chúa Trời cũng là tình yêu nên Ngài vui lòng giáng hình phạt trên Đấng Christ để có thể tha thứ cho những ai thật lòng ăn năn tội và hoàn toàn tin nhận sự chết chuộc tội của Đấng Christ. Khi ma quỷ đối diện với sự Đức Chúa Trời tha thứ cho những người tin kính và vâng phục Thiên Chúa, thì chúng không thể kiện cáo Đức Chúa Trời về bất cứ phương diện nào.

Đức Chúa Trời đã làm cho Đức Chúa Jesus Christ, là Đấng chẳng hề biết tội lỗi trở nên có tội lỗi thay cho chúng ta, để chúng ta được trở nên sự công bình của Thiên Chúa trong Đấng Christ. Vậy, chúng ta hãy sống sao cho xứng đáng với tình yêu và ân điển của Đức Chúa Trời, của Đức Chúa Jesus Christ, và của Đức Thánh Linh.

Dù không phải tất cả con dân Chúa trong Hội Thánh được ban cho chức vụ giảng hòa, nhưng mỗi con dân Chúa vẫn có bổn phận làm công việc giảng hòa qua sự rao giảng Tin Lành. Công việc giảng hòa thực tế và quan trọng hơn hết là sự giảng hòa trong gia đình và trong Hội Thánh. Vì nếu chúng ta không có sự hòa thuận trong gia đình, trong Hội Thánh thì chúng ta cũng không có sự hòa thuận với Đức Chúa Trời. Có khi vì để giữ cho “được phục hòa với Đức Chúa Trời” mà chúng ta đành phải dứt thông công với những thành viên trong gia đình hoặc trong Hội Thánh, nếu họ phạm tội mà không chịu ăn năn. Vì thế, “hãy được phục hòa với Đức Chúa Trời” còn có nghĩa là chúng ta phải sống đúng theo ý nghĩa của Lời Chúa trong Thi Thiên 1 và II Cô-rinh-tô 6:14-18.

Nguyện Đức Thánh Linh dẫn chúng ta vào trong mọi lẽ thật của Lời Chúa (Giăng 16:13). Nguyện Lời Chúa thánh hóa chúng ta (Giăng 17:17). Nguyện Đức Chúa Trời Thành Tín của Sự Bình An giữ cho tâm thần, linh hồn, và thân thể xác thịt của mỗi một chúng ta đều được nên thánh trọn vẹn, không chỗ trách được (I Tê-sa-lô-ni-ca 5:23), sẵn sàng cho sự đến của Đức Chúa Jesus Christ, Cứu Chúa Yêu Dấu của chúng ta. A-men!

Huỳnh Christian Timothy
Huỳnh Christian Priscilla
26/09/2020

Ghi Chú

Karaoke Thánh Ca: “Cùng Nhau Chúng Ta Truyền Tin Lành”
https://karaokethanhca.net/cung-nhau-chung-ta-truyen-tin-lanh/

Thánh Kinh Việt Ngữ Bản Hiệu Đính 2012: Các câu Thánh Kinh được trích dẫn trong bài này là theo Thánh Kinh Việt Ngữ Bản Hiệu Đính 2012. Đây là bản Thánh Kinh Việt Ngữ trên mạng, đang trong tiến trình hiệu đính để hoàn thành Thánh Kinh Việt Ngữ Bản Dịch Ngôi Lời. Quý con dân Chúa có thể đọc tại đây: https://thewordtoyou.net/bible/.

  • Các chữ nằm trong hai dấu { } không có trong nguyên văn của Thánh Kinh, nhưng được hàm ý theo cấu trúc của văn phạm tiếng Hê-bơ-rơ và tiếng Hy-lạp.
  • Các chữ nằm trong hai dấu [ ] không có trong nguyên văn của Thánh Kinh, đó là chú thích của người dịch.

Những sách nào đã được hiệu đính hoàn toàn sẽ được đăng tại đây: https://christ.thanhkinhvietngu.net/.