Chú Giải I Cô-rinh-tô 01:01-09 Phần Mở Đầu

3,416 views


Nguồn: https://youtu.be/nQE3Iaojw-w

Chú Giải I Cô-rinh-tô 1:1-9
Phần Mở Đầu

Huỳnh Christian Timothy
Huỳnh Christian Priscilla

Kính mời quý con dân Chúa dành thời gian nghe bài giảng này, có nhiều thí dụ và giải thích chi tiết hơn là phần bài viết.

Bấm vào nút “play” ► dưới đây để nghe

Bấm vào nút “play” ► dưới đây để nghe

Bấm vào một trong các nối mạng dưới đây để nghe hoặc tải xuống mp3 bài giảng này:

Bấm vào một trong các nối mạng dưới đây để tải xuống bài viết pdf:

I Cô-rinh-tô 1:1-9

1 Phao-lô, theo ý muốn của Thiên Chúa, được gọi làm sứ đồ của Đức Chúa Jesus Christ, cùng Sốt-then, người anh em cùng Cha của chúng ta,

2 gửi cho Hội Thánh của Đức Chúa Trời ở tại thành Cô-rinh-tô, là những người đã được nên thánh trong Đấng Christ Jesus, được gọi là các thánh đồ, cùng tất cả những ai ở khắp mọi nơi cầu khẩn danh Chúa của chúng ta, Jesus Christ. Ngài là Chúa của họ lẫn của chúng ta.

3 Nguyện các anh chị em được ân điển và sự bình an từ Thiên Chúa, Cha của chúng ta, và từ Đức Chúa Jesus Christ!

4 Tôi hằng vì các anh chị em tạ ơn Đức Chúa Trời của tôi. Vì ân điển của Đức Chúa Trời đã được ban cho các anh chị em trong Đức Chúa Jesus Christ;

5 để trong mọi sự các anh chị em được giàu có trong Ngài, trong mọi lời nói và mọi sự trí thức;

6 như lời chứng của Đấng Christ đã được vững bền trong các anh chị em.

7 Vậy, các anh chị em đang trông đợi sự đến của Đức Chúa Jesus Christ chúng ta, chẳng thiếu một ân tứ nào.

8 Ngài cũng sẽ khiến các anh chị em được vững bền cho đến cuối cùng, không chỗ trách được, trong ngày của Đức Chúa Jesus Christ chúng ta.

9 Đức Chúa Trời là thành tín, bởi Ngài các anh chị em đã được gọi vào trong sự thông công với Con Ngài là Đức Chúa Jesus Christ, Chúa của chúng ta.

Phần mở đầu của thư I Cô-rinh-tô bao gồm: lời chào, lời chúc phước, lời khích lệ của Phao-lô đối với Hội Thánh tại Cô-rinh-tô, cùng với lời ông cảm tạ Đức Chúa Trời.

1 Phao-lô, theo ý muốn của Thiên Chúa, được gọi làm sứ đồ của Đức Chúa Jesus Christ, cùng Sốt-then, người anh em cùng Cha của chúng ta,

Phao-lô dùng cách nói, “Phao-lô, theo ý muốn của Thiên Chúa, được gọi làm sứ đồ của Đức Chúa Jesus Christ”, trong I Cô-rinh-tô, II Cô-rinh-tô, Ê-phê-sô, Cô-lô-se, và II Ti-mô-thê. Riêng trong I Ti-mô-thê thì ông dùng cách nói, “bởi mệnh lệnh của Thiên Chúa”. Chúng ta đã học biết rằng, danh xưng “Thiên Chúa” được dùng để chỉ chung Ba Ngôi Thiên Chúa: Đức Chúa Trời, Ngôi Lời (tức là Đức Chúa Jesus Christ), và Đấng Thần Linh (tức là Đức Thánh Linh).

Thánh Kinh dạy cho chúng ta biết, chỉ có MỘT Thiên Chúa nhưng Thánh Kinh cũng xác định: Đức Chúa Trời là Thiên Chúa, Ngôi Lời là Thiên Chúa, và Đấng Thần Linh là Thiên Chúa. Vì thế, chúng ta hiểu rằng, chỉ có MỘT Thiên Chúa và Thiên Chúa thực hữu trong ba thân vị, còn gọi là ba ngôi. Bởi đó, chúng ta có danh từ Thiên Chúa Ba Ngôi. Trong tiếng Hán Việt thì có danh từ “Tam Vị Nhất Thể” để nói về sự thực hữu của Thiên Chúa; có nghĩa là: ba thân vị hiệp một trong một thực thể. Xin quý ông bà anh chị em đọc và nghe hai bài giảng về Ba Ngôi Thiên Chúa trong loạt bài giảng về Thiên Chúa đã được đăng trên timhieuthanhkinh.com [1], [2].

Khi Phao-lô dùng cách nói, “Phao-lô, theo ý muốn của Thiên Chúa, được gọi làm sứ đồ của Đức Chúa Jesus Christ”, là ông muốn nói rằng, ông làm sứ đồ của Đức Chúa Jesus Christ theo ý muốn của Ba Ngôi Thiên Chúa. Có nghĩa là: Đức Cha, Đức Con, và Đức Thánh Linh đều muốn ông làm sứ đồ của Đức Chúa Jesus Christ. Đức Chúa Trời đã định sẵn và biệt riêng ông cho chức vụ sứ đồ; Đức Chúa Jesus Christ đích thân kêu gọi ông vào chức vụ sứ đồ; và Đức Thánh Linh ban cho ông năng lực để ông làm tròn nhiệm vụ sứ đồ.

Danh từ “sứ đồ” có nghĩa là người được sai đi để thi hành một nhiệm vụ. Sứ đồ của Đức Chúa Jesus Christ là người được Đức Chúa Jesus Christ sai đi để thi hành nhiệm vụ rao giảng Tin Lành trong thế gian. Dĩ nhiên, bổn phận rao giảng Tin Lành là bổn phận chung của tất cả con dân Chúa, nhưng những sứ đồ là những người được biệt riêng cho công việc rao giảng Tin Lành. Thời nay, phần lớn các giáo hội mang danh Chúa dùng danh xưng “nhà truyền giáo” hoặc “giáo sĩ” (tiếng Anh: missionary) thay vì dùng danh xưng “sứ đồ”. Thậm chí, nhiều giáo hội cho rằng, chức vụ “sứ đồ” không còn trong Hội Thánh.

Chức vụ sứ đồ là chức vụ được Chúa lập ra trước khi Hội Thánh được thành lập. Chức vụ sứ đồ đóng góp cách tích cực trong công tác rao giảng Lời Chúa, để qua đó, phối hợp với lời rao giảng của các tiên tri thời Cựu Ước và lời rao giảng của Đức Chúa Jesus Christ, mà lập thành nền tảng chân thật của Hội Thánh (Ê-phê-sô 2:20). Sau khi Hội Thánh được thành lập trong ngày Lễ Ngũ Tuần, nhằm Thứ Sáu ngày 30/05/27 [3], thì các sứ đồ vẫn tiếp tục nhiệm vụ trong Hội Thánh. Lời Chúa dạy rõ:

“Thực tế, Ngài đã cho một số làm sứ đồ, một số làm tiên tri, một số làm người giảng Tin Lành, một số làm người chăn và người dạy, hướng về sự trọn vẹn của các thánh đồ, trong công việc phục vụ, trong sự gây dựng thân thể Đấng Christ, cho đến chừng chúng ta hết thảy đều hiệp một trong đức tin và sự tri thức về Con Đức Chúa Trời, mà nên một người hoàn toàn, theo mức độ trưởng thành trọn vẹn của Đấng Christ…” (Ê-phê-sô 4:11-13).

Ngày mà Hội Thánh hiệp một trong đức tin và sự tri thức về Con Đức Chúa Trời, mà nên một người hoàn toàn, theo mức độ trưởng thành của Đấng Christ chính là ngày Đấng Christ đến để đem Hội Thánh ra khỏi thế gian. Vì thế, cho đến ngày Đấng Christ đem Hội Thánh ra khỏi thế gian, mỗi một chức vụ trong Hội Thánh và mỗi một ân tứ Đức Thánh Linh ban cho con dân Chúa trong Hội Thánh đều còn nguyên như thuở ban đầu, khi Hội Thánh mới được thành lập.

Sốt-then vốn là chủ nhà hội của Do-thái Giáo tại Cô-rinh-tô. Khi Phao-lô đến giảng Tin Lành trong nhà hội thì Sốt-then đã tin nhận và trở thành môn đồ của Đấng Christ. Công Vụ Các Sứ Đồ 18:17 ghi lại sự kiện Sốt-then bị dân I-sơ-ra-ên theo Do-thái Giáo bắt và đánh đòn trước tòa án của thống đốc Ga-li-ôn. Có lẽ Sốt-then đã trở thành một trong các trưởng lão trong Hội Thánh tại Cô-rinh-tô. Rất có thể, Sốt-then đã từ Cô-rinh-tô mang thư của Hội Thánh tại Cô-rinh-tô đến Ê-phê-sô cho Phao-lô. Có thể, lúc Phao-lô đang viết thư I Cô-rinh-tô thì Sốt-then đang có mặt bên cạnh, và ông dự phần trong lời chào thăm con dân Chúa tại Cô-rinh-tô, chứ ông không dự phần trong nội dung còn lại của lá thư.

2 gửi cho Hội Thánh của Đức Chúa Trời ở tại thành Cô-rinh-tô, là những người đã được nên thánh trong Đấng Christ Jesus, được gọi là các thánh đồ, cùng tất cả những ai ở khắp mọi nơi cầu khẩn danh Chúa của chúng ta, Jesus Christ. Ngài là Chúa của họ lẫn của chúng ta.

Hội Thánh có nhiều danh xưng khác nhau, ngoài danh xưng thường dùng để gọi một Hội Thánh địa phương, như: Hội Thánh tại Cô-rinh-tô; Hội Thánh tại Ê-phê-sô; Hội Thánh tại Tê-sa-lô-ni-ca… thì Thánh Kinh còn gọi Hội Thánh với những danh xưng như sau:

  • “Hội Thánh của Đức Chúa Trời” (Công Vụ Các Sứ Đồ 20:28; I Cô-rinh-tô 1:2; 10:32; 11:16, 22; 15:9; II Cô-rinh-tô 1:1; Ga-la-ti 1:13; I Tê-sa-lô-ni-ca 2:14).
  • “Hội Thánh của Đấng Christ” (Rô-ma 16:16).
  • “Hội Thánh của Các Thánh Đồ” (I Cô-rinh-tô 14:33).
  • “Hội Thánh Trong Đấng Christ Jesus” (I Tê-sa-lô-ni-ca 2:14; Ga-la-ti 1:22).
  • “Hội Thánh Ở Trong Thiên Phụ Chúng Ta và Trong Đức Chúa Jesus Christ, là Chúa” (II Tê-sa-lô-ni-ca 1:1).
  • “Hội Thánh của Thiên Chúa” (I Ti-mô-thê 3:5).
  • “Hội Thánh của Thiên Chúa Hằng Sống” (I Ti-mô-thê 3:15).
  • “Hội Thánh của Những Con Đầu Lòng Được Ghi Tên Trong Các Tầng Trời” (Hê-bơ-rơ 12:23).
  • “Hội Thánh của Các Người Được Chọn” (I Phi-e-rơ 5:13).

Danh xưng “Hội Thánh của Đức Chúa Trời” có nghĩa là: Hội của những người được biệt riêng ra cho Đức Chúa Trời. Về ý nghĩa của các danh xưng khác thì quý ông bà anh chị em có thể đọc hoặc nghe bài giảng: “Hội Thánh: Tên Gọi, Ý Nghĩa, và Đặc Tính” đã được đăng trên khu mạng timhieuthanhkinh.com [4].

Mỗi một thành viên trong Hội Thánh đều thật lòng ăn năn tội, hoàn toàn tin nhận sự chết chuộc tội của Đức Chúa Jesus Christ, nên họ đã được Đức Chúa Trời tha tội, được Đức Chúa Jesus Christ làm cho sạch tội, và được Đức Thánh Linh ban cho thánh linh, tức năng lực của Thiên Chúa, để sống một đời sống mới. Sự được tha tội, được làm cho sạch tội, và được ban cho thánh linh tức là sự thánh hóa. Sự thánh hóa còn có ý nghĩa là được biệt riêng ra cho Đức Chúa Trời để Ngài sử dụng theo thánh ý của Ngài. Chính vì thế mà mỗi con dân Chúa trong Hội Thánh là một thánh đồ, tức là người được nên thánh. Thánh đồ không có nghĩa là người không còn phạm tội mà chỉ có nghĩa là người đã được Đức Chúa Trời kể là công bình và cho dự phần trong chương trình đời đời của Ngài. Thánh đồ trong Hội Thánh vẫn có thể phạm tội vì vô ý, vì thiếu hiểu biết Lời Chúa, hoặc vì yếu đuối trong đức tin, cho đến khi được mặc lấy một thân thể xác thịt mới trong ngày Đấng Christ trở lại để đem Hội Thánh vào trong thiên đàng.

Được nên thánh trong Đấng Christ Jesus là được tha tội, được rửa sạch tội, được ban cho thánh linh bởi sự chết chuộc tội của Đấng Christ và bởi đức tin vào trong sự chết chuộc tội ấy. Chúng ta chú ý, danh xưng Đấng Christ được đặt trước tên gọi Jesus hàm ý nhấn mạnh đến mục vụ của Đức Chúa Jesus hơn là thân vị loài người của Ngài [5].

Mệnh đề “cùng tất cả những ai ở khắp mọi nơi cầu khẩn danh Chúa của chúng ta, Jesus Christ” được dùng để chỉ tất cả con dân Chúa trong Hội Thánh vào thời bấy giờ. Ngày nay, thư I Cô-rinh-tô đã được Đức Thánh Linh xếp vào Thánh Kinh Tân Ước, nên nội dung của thư cũng dành cho tất cả con dân Chúa.

Câu: “Ngài là Chúa của họ lẫn của chúng ta” hàm ý, Đức Chúa Jesus là Chúa của Phao-lô, là Chúa của con dân Chúa trong Hội Thánh tại thành Cô-rinh-tô, mà Ngài cũng là Chúa của tất cả những ai cầu khẩn danh Ngài, dù là họ ở bất cứ nơi nào và ở bất cứ thời đại nào. Danh từ “Chúa” dùng cho Ba Ngôi Thiên Chúa có nghĩa là Đấng cầm quyền tuyệt đối trên muôn loài. Khi chúng ta gọi Đức Chúa Jesus là Chúa của chúng ta là chúng ta công bố rằng, Đức Chúa Jesus cầm quyền tuyệt đối trên đời sống của chúng ta. Thánh Kinh giải thích ý nghĩa của lẽ thật này một cách tuyệt vời:

“Vì chẳng có người nào trong chúng ta sống cho chính mình; cũng chẳng có người nào chết cho chính mình. Vì nếu chúng ta sống, chúng ta sống cho Chúa. Cũng vậy, nếu chúng ta chết, chúng ta chết cho Chúa. Vậy nên, dù chúng ta sống hay chết, chúng ta đều thuộc về Chúa.” (Rô-ma 14:7-8).

Phao-lô đã ứng dụng lẽ thật ấy vào đời sống của ông:

“Tôi đã bị đóng đinh vào thập tự giá với Đấng Christ, nên tôi không còn sống nữa, nhưng Đấng Christ sống trong tôi. Sự sống ấy mà tôi đang sống trong xác thịt, là tôi sống bởi đức tin vào trong Con Đức Chúa Trời, là Đấng đã yêu tôi, và đã phó chính mình Ngài vì tôi.” (Ga-la-ti 2:20).

Đấng Christ sống trong chúng ta có nghĩa là Đấng Christ hoàn toàn làm chủ chúng ta, cầm quyền cai trị tuyệt đối trên chúng ta. Ngài muốn chúng ta suy nghĩ, nói, và hành động như chính Ngài, tức là theo những sự dạy dỗ của Thánh Kinh. Đức Thánh Linh đã khẳng định qua Sứ Đồ Giăng:

“Ai nói: Tôi biết Ngài! Mà không giữ các điều răn của Ngài, là người nói dối, lẽ thật không ở trong người ấy. Nhưng ai giữ lời Ngài, thì tình yêu của Đức Chúa Trời thật là trọn vẹn trong người ấy. Bởi đó, chúng ta biết chúng ta ở trong Ngài. Ai nói mình ở trong Ngài, thì người ấy cũng phải bước đi như chính Ngài đã bước đi.” (I Giăng 2:4-6).

Bước đi như chính Ngài đã bước đi có nghĩa là sống như Đấng Christ đã sống.

3 Nguyện các anh chị em được ân điển và sự bình an từ Thiên Chúa, Cha của chúng ta, và từ Đức Chúa Jesus Christ!

Đây cũng là lời chúc phước được Phao-lô chúc cho Hội Thánh tại Rô-ma, Ga-la-ti, Ê-phê-sô, Phi-líp, và Cô-lô-se (Rô-ma 1:7; Ga-la-ti 1:3; Ê-phê-sô 1:2; Phi-líp 1:2; Cô-lô-se 1:2).

Ân điển của Thiên Chúa là sự tốt lành Thiên Chúa ban cho chúng ta, dù chúng ta không xứng đáng để được ban cho. Sự bình an là sự không lo lắng, không sợ hãi, không nghi ngờ trong mọi cảnh ngộ vì biết chắc Thiên Chúa yêu mình, tha thứ sự vi phạm của mình; và Ngài chỉ cho phép những gì tốt nhất xảy đến với mình.

Thiên Chúa, Cha của chúng ta tức là Đức Chúa Trời. Đức Chúa Trời ban cho chúng ta những sự tốt lành, còn gọi là đủ mọi thứ phước thiêng liêng trong các nơi trên trời:

“Tôn vinh Đức Chúa Trời và Cha của Đức Chúa Jesus Christ chúng ta, Đấng đã ban phước cho chúng ta trong Đấng Christ đủ mọi thứ phước thiêng liêng trong các nơi trên trời.” (Ê-phê-sô 1:3).

Đức Chúa Trời ban cho chúng ta sự bình an vượt mọi sự hiểu biết của loài người:

“Sự bình an của Đức Chúa Trời vượt quá mọi sự hiểu biết, sẽ giữ gìn lòng và tâm trí của các anh chị em trong Đấng Christ Jesus.” (Phi-líp 4:7).

Đức Chúa Jesus Christ chính là Thiên Chúa Ngôi Lời nhập thế làm người, nên trong Ngài đầy dẫy ân điển và lẽ thật:

“Ngôi Lời đã chịu trở nên xác thịt và đã đóng trại giữa chúng ta. Chúng tôi đã ngắm xem sự vinh quang của Ngài; sự vinh quang như của Con Một đến từ Cha, đầy dẫy ân điển và lẽ thật.” (Giăng 1:14).

Chúng ta được nhận lãnh ân điển từ Đức Chúa Jesus Christ cách không ngừng nghỉ:

“Từ sự đầy dẫy của Ngài, mỗi chúng ta đã nhận, và ân điển càng thêm ân điển.” (Giăng 1:16).

Chính Đức Chúa Jesus Christ cũng ban cho chúng ta sự bình an của Ngài. Sự bình an của một người kinh nghiệm sự cám dỗ, sự khó nghèo, sự bất công, sự đau đớn, sự tủi nhục, và sự chết:

“Ta để sự bình an lại cho các ngươi. Ta ban cho các ngươi sự bình an của Ta. Ta ban cho các ngươi chẳng phải như thế gian cho. Đừng để lòng của các ngươi bối rối và cũng đừng để nó sợ hãi.” (Giăng 14:27).

Sự bình an của Đức Chúa Jesus Christ ban cho chúng ta thế gian không thể có và cũng không thể hiểu.

4 Tôi hằng vì các anh chị em tạ ơn Đức Chúa Trời của tôi. Vì ân điển của Đức Chúa Trời đã được ban cho các anh chị em trong Đức Chúa Jesus Christ;

Phao-lô chỉ ở lại Cô-rinh-tô khoảng một năm rưỡi để rao giảng Tin Lành và gây dựng Hội Thánh. Sau đó, ông tiếp tục các hành trình truyền giáo của mình đến những nơi khác. Nhưng Phao-lô luôn nhớ về Hội Thánh tại Cô-rinh-tô và dâng lời cảm tạ, cầu thay lên Đức Chúa Trời. Phao-lô có thói quen gọi Đức Chúa Trời là “Đức Chúa Trời của tôi” rất tự nhiên và dễ thương để thể hiện sự thông công mật thiết của ông với Đức Chúa Cha (Rô-ma 1:8; I Cô-rinh-tô 1:4; 14:18; Phi-líp 4:19; Phi-lê-môn câu 4). Đức Chúa Jesus Christ, Thiên Chúa trong thân vị loài người, cũng gọi Đức Chúa Trời là “Đức Chúa Trời của Ta và Đức Chúa Trời của các ngươi” (Giăng 20:17). Khi con dân Chúa có sự tương giao mật thiết với Đức Chúa Trời thì sẽ tự nhiên gọi Ngài là “Đức Chúa Trời của tôi!” Sự tương giao mật thiết với Đức Chúa Trời có được là qua sự cầu nguyện, tâm sự với Đức Chúa Trời mỗi ngày.

Lý do Phao-lô vì Hội Thánh tại Cô-rinh-tô (hay tại bất cứ địa phương nào) tạ ơn Đức Chúa Trời là vì Đức Chúa Trời đã ban ân điển, tức đủ mọi thứ phước thiêng liêng trong các nơi trên trời, cho Hội Thánh. Ân điển của Đức Chúa Trời ban cho Hội Thánh chỉ có trong Đức Chúa Jesus Christ. Ở trong Đức Chúa Jesus Christ tức là thật lòng ăn năn tội, hoàn toàn tin nhận sự chết chuộc tội của Ngài, được trở nên chi thể trong thân thể của Ngài (I Cô-rinh-tô 12:27). Qua câu này, chúng ta hiểu rằng, Hội Thánh nhận được ân điển từ Đức Chúa Trời và từ Đức Chúa Jesus Christ có nghĩa là mọi thứ phước thiêng liêng trong các nơi trên trời được Đức Chúa Trời dành riêng cho những ai ở trong Đức Chúa Jesus Christ. Đức Chúa Trời là Đấng ban ân điển. Đức Chúa Jesus Christ là điều kiện và phương tiện để loài người nhận được ân điển của Đức Chúa Trời. Đức Thánh Linh là Đấng phân phát các ân điển và vận hành trong mỗi con dân Chúa để ân điển của Đức Chúa Trời được thể hiện qua đời sống của con dân Chúa (I Cô-rinh-tô 12). Hành động của Đức Thánh Linh cũng chính là sự Đức Thánh Linh ban ân điển của Ngài cho con dân Chúa.

5 để trong mọi sự các anh chị em được giàu có trong Ngài, trong mọi lời nói và mọi sự trí thức;

Mục đích của sự Đức Chúa Trời ban ân điển cho Hội Thánh là để con dân Chúa được giàu có trong Đấng Christ. Được giàu có trong Đấng Christ có nghĩa là được hưởng một cách dư dật mọi sự tốt lành từ Thiên Chúa.

Được giàu có trong mọi lời nói là trong mỗi lời nói của con dân Chúa đều đúng với Lời Chúa, như đã được ghi chép trong Thánh Kinh. Lời nói của con dân Chúa được thể hiện qua những ngôn ngữ mới (Mác 16:17), cho dù là họ thuộc dân tộc nào, cho dù là họ nói được bao nhiêu ngôn ngữ. Ngôn ngữ mới thể hiện sự vinh quang của Thiên Chúa, tức là thể hiện tình yêu, sự thánh khiết, và sự công chính của Thiên Chúa.

Được giàu có trong mọi sự trí thức là trong mọi sự nhận xét, suy ngẫm, đúc kết của con dân Chúa đều đúng với Lời Chúa, như đã được ghi chép trong Thánh Kinh. Con dân Chúa không nên suy luận theo thói quen hay tình cảm của xác thịt, hoặc theo các tiêu chuẩn của thế gian. Sự suy luận của con dân Chúa phải hoàn toàn dựa trên các tiêu chuẩn của Thiên Chúa, tức các điều răn và luật pháp của Thiên Chúa.

6 như lời chứng của Đấng Christ đã được vững bền trong các anh chị em.

Lời chứng của Đấng Christ vừa là lời phán dạy và việc làm của Đấng Christ, vừa là lời Đức Thánh Linh làm chứng về Ngài qua Thánh Kinh Tân Ước và trong thần trí của người tin Chúa, vừa là lời các sứ đồ rao giảng và làm chứng về Đấng Christ (Giăng 8:18; 10:25; 15:26-27). Lời chứng ấy đã được vững bền trong lòng con dân Chúa tại Cô-rinh-tô và trong lòng bất cứ ai kêu cầu danh Đấng Christ, cho dù là họ ở đâu, sống trong thời kỳ nào.

7 Vậy, các anh chị em đang trông đợi sự đến của Đức Chúa Jesus Christ chúng ta, chẳng thiếu một ân tứ nào.

Nhờ có sự vững bền về lời chứng của Đức Chúa Jesus Christ mà con dân Chúa có lòng trông đợi sự đến của Đức Chúa Jesus Christ. Sự đến này tức là sự Đức Chúa Jesus Christ sẽ đến giữa chốn không trung để đem Hội Thánh vào trong thiên đàng. Tất cả những gì cần phải ứng nghiệm trước khi Đức Chúa Jesus Christ trở lại đều đã ứng nghiệm. Xin đọc và nghe bài giảng “Cây Vả I-sơ-ra-ên: Điềm Chúa Đến” trên khu mạng: kytanthe.net [6].

Trong khi Hội Thánh chờ đợi Chúa đến thì Hội Thánh không thiếu một ân tứ nào. Thiên Chúa, qua Đức Thánh Linh, đã ban cho Hội Thánh đủ các ân tứ cần thiết để mỗi con dân Chúa tự gây dựng chính mình và gây dựng lẫn nhau; đồng thời rao giảng Tin Lành, đem sự cứu rỗi của Đức Chúa Trời đến cho muôn dân trên đất. Các ân tứ đến từ Đức Thánh Linh được liệt kê trong I Cô-rinh-tô 12.

8 Ngài cũng sẽ khiến các anh chị em được vững bền cho đến cuối cùng, không chỗ trách được trong ngày của Đức Chúa Jesus Christ chúng ta.

Đại danh từ “Ngài” trong câu này là chỉ về Đức Chúa Trời, như đã nói trong câu 4. Ý nghĩa của câu này đã được Đức Thánh Linh, qua Sứ Đồ Phao-lô, giải thích như sau:

“Nhưng chính Đức Chúa Trời của sự bình an khiến các anh chị em nên thánh trọn vẹn. Tâm thần, linh hồn, và thân thể của các anh chị em đều được giữ vẹn, không chỗ trách được, cho sự đến của Đức Chúa Jesus Christ chúng ta! Ngài là thành tín! Đấng đã kêu gọi các anh chị em. Ngài cũng sẽ làm điều ấy!” (I Tê-sa-lô-ni-ca 5:23-24).

Bổn phận của mỗi con dân Chúa là phải tự mình làm nên thánh (I Giăng 3:3) bằng cách tránh xa tội lỗi. Nhưng chính Đức Chúa Trời là Đấng khiến cho chúng ta được nên thánh trọn vẹn. Vì khi chúng ta lỡ phạm tội thì chỉ có Đức Chúa Trời là Đấng có quyền tha tội cho chúng ta, qua sự chết chuộc tội của Đấng Christ.

Nên thánh trọn vẹn không có nghĩa là không còn phạm bất cứ một tội nào. Ngày nào chúng ta còn sống trong thân thể xác thịt yếu đuối, đang chết này, thì ngày ấy chúng ta vẫn còn có thể phạm tội. Nhưng nếu chúng ta không cố tình sống trong tội, không lạm dụng ân điển của Chúa để cứ tái phạm tội, nhất là tội tà dâm làm hại đến chính thân thể của mình, là đền thờ của Thiên Chúa, thì Đức Chúa Trời luôn tha thứ cho chúng ta khi chúng ta lỡ phạm tội mà thật lòng ăn năn và xưng nhận (I Giăng 1:9). Chính sự tha thứ của Đức Chúa Trời khiến cho chúng ta được nên thánh trọn vẹn.

Chỉ cần chúng ta có tấm lòng không muốn phạm tội, chỉ muốn sống thánh khiết theo Lời Chúa, thì chính Đức Chúa Trời sẽ khiến cho tâm thần, linh hồn, và thân thể của chúng ta không rơi vào sự cám dỗ. Hãy nhớ, ma quỷ luôn tìm cách cám dỗ chúng ta trên cả ba phương diện: sự kiêu ngạo của tâm thần, sự tham lam của linh hồn, và sự ưa thích bất chính của xác thịt.

Để có thể ở trong sự nên thánh trọn vẹn chúng ta phải luôn dâng thân thể mình làm của lễ sống và thánh lên Đức Chúa Trời (Rô-ma 12:1), luôn kêu cầu danh Chúa, xin Chúa cứu mình ra khỏi mọi sự cám dỗ (Rô-ma 10:13), luôn nhân danh Chúa xua đuổi mọi ý tưởng cám dỗ ra khỏi tâm trí của chúng ta cùng với các tà linh đang cám dỗ chúng ta (Mác 16:17). Chúng ta cũng phải giữ mình, không tự đặt vào hoàn cảnh, môi trường bị cám dỗ. Chúng ta phải luôn hướng về Chúa, không ngừng tương giao với Chúa trong tâm thần bằng cách suy ngẫm Lời Chúa ngày đêm và cẩn thận làm theo (Giô-suê 1:8).

9 Đức Chúa Trời là thành tín, bởi Ngài các anh chị em đã được gọi vào trong sự thông công với Con Ngài là Đức Chúa Jesus Christ, Chúa của chúng ta.

Đức Chúa Trời là thành tín có nghĩa là Đức Chúa Trời không hề thay đổi bản tính và Ngài luôn giữ lời hứa của Ngài:

“Vậy nên, hãy biết rằng, Đấng Tự Hữu Hằng Hữu, Thiên Chúa của ngươi, Ngài là Đức Chúa Trời, là Thiên Chúa Thành Tín, giữ sự giao ước và sự từ ái đến ngàn đời cho những ai yêu Ngài và giữ các điều răn của Ngài…” (Phục Truyền Luật Lệ Ký 7:9).

Mỗi con dân Chúa trong Hội Thánh đều được Đức Chúa Trời biết trước về sự họ sẽ ăn năn tội, tin nhận sự chết chuộc tội của Đấng Christ, và vui lòng vâng phục Ngài; nên Ngài đã kêu gọi họ và tháp họ vào trong Hội Thánh của Ngài:

“Vì những ai Ngài đã biết trước, thì Ngài cũng đã định sẵn để giống như hình ảnh của con Ngài, để con ấy là con đầu lòng trong nhiều anh chị em cùng Cha. Và những ai Ngài đã định sẵn, thì Ngài cũng đã gọi họ. Những ai Ngài đã gọi, thì Ngài cũng đã xưng họ là công bình. Những ai Ngài đã xưng là công bình, thì Ngài cũng đã làm cho họ vinh hiển.” (Rô-ma 8:29-30).

Vì Hội Thánh là thân thể của Đấng Christ, mỗi con dân Chúa trong Hội Thánh là một chi thể của thân thể Đấng Christ, nên mỗi con dân Chúa có sự thông công với nhau và với Đấng Christ. Sự thông công nói lên sự hiệp một. Chính nhờ sự hiệp một với Đấng Christ mà con dân Chúa trở nên giống như Đấng Christ. Giống như Đấng Christ là trở nên trọn vẹn như Đấng Christ, đồng cai trị với Đấng Christ, cùng hưởng sự vinh quang của Đấng Christ:

“Lời này đáng tin: Vì nếu chúng ta đã cùng chết với Ngài thì cũng sẽ cùng sống với Ngài. Nếu chúng ta kiên trì thì chúng ta sẽ đồng trị với Ngài. Nếu chúng ta chối bỏ Ngài thì Ngài cũng sẽ chối bỏ chúng ta.” (II Ti-mô-thê 2:11-12).

“Con đã ban cho họ sự vinh quang mà Ngài đã ban cho con, để họ là một cũng như Chúng Ta là một.” (Giăng 17:22).

Vì Đức Chúa Trời là thành tín nên tất cả những gì Ngài hứa với loài người và đặc biệt là với Hội Thánh đều sẽ được Ngài hoàn thành theo thời điểm Ngài đã định. Đức Chúa Trời thành tín trong sự ban thưởng lẫn trong sự hình phạt, y theo mọi lời phán truyền của Ngài.

Trời mới đất mới và Vương Quốc Đời Đời chắc chắn sẽ đến. Hỏa ngục với lửa không hề tắt, nơi sâu bọ của nó chẳng hề chết, nơi những thiên sứ và những người không vâng phục Thiên Chúa bị hình phạt sẽ thực hữu trong sự đau khổ cho đến đời đời, chắc chắn là có thật. Con dân Chúa đã được Đức Thánh Linh ấn chứng mọi lẽ thật về Thiên Chúa trong thần trí và trong Thánh Kinh. Việc còn lại là sự lựa chọn của mỗi người. Lựa chọn cứ ở lại trong sự vâng phục Chúa cho đến chết hoặc cho đến khi Đấng Christ trở lại để đem Hội Thánh vào thiên đàng; hoặc lựa chọn quay về sống trong nếp sống tội lỗi, chiều theo mọi ham muốn bất chính của xác thịt. Sự lựa chọn thứ nhất sẽ khiến cho chúng ta tạm chịu đau khổ trong đời này nhưng hạnh phúc mãi mãi trong đời sau. Sự lựa chọn thứ nhì sẽ khiến cho chúng ta được thỏa mãn những ham muốn của xác thịt trong đời này nhưng mãi mãi đau khổ trong đời sau. Đáng buồn thay, sự lựa chọn thứ nhì luôn được nhiều người lựa chọn, nhất là trong thời kỳ cuối cùng, liền trước khi Đấng Christ đến để đem Hội Thánh ra khỏi thế gian. Chính Đức Chúa Jesus Christ đã tiên tri:

“Ta nói với các ngươi, Ngài sẽ vội vàng làm sự bênh vực họ. Nhưng khi Con Người đến, Ngài sẽ tìm thấy đức tin trên đất chăng?” (Lu-ca 18:8).

Đức Thánh Linh cũng đã tiên tri:

II Ti-mô-thê 3:1-5

1 Hãy biết điều này: Trong những ngày sau cùng, những thời kỳ khó khăn sẽ đến.

2 Vì loài người sẽ là những kẻ ích kỷ, tham tiền, khoe khoang, xấc xược, phạm thượng, không vâng phục cha mẹ, không biết ơn, không tin kính,

3 không có tình cảm tự nhiên, không hòa thuận, hay vu khống, không tiết độ, hung dữ, chống nghịch những sự lành và những người lành,

4 phản bội, nóng tính, lên mình kiêu ngạo, yêu sự khoái lạc hơn yêu Thiên Chúa,

5 có hình thức của sự tin kính, nhưng chối bỏ quyền lực của sự ấy. Con hãy tránh những kẻ như vậy.

Nguyện Đức Thánh Linh dẫn chúng ta vào trong mọi lẽ thật của Lời Chúa (Giăng 16:13). Nguyện Lời Chúa thánh hóa chúng ta (Giăng 17:17). Nguyện Đức Chúa Trời Thành Tín của Sự Bình An giữ cho tâm thần, linh hồn, và thân thể xác thịt của mỗi một chúng ta đều được nên thánh trọn vẹn, không chỗ trách được (I Tê-sa-lô-ni-ca 5:23), sẵn sàng cho sự đến của Đức Chúa Jesus Christ, Cứu Chúa Yêu Dấu của chúng ta. A-men!

Huỳnh Christian Timothy
Huỳnh Christian Priscilla
12/10 /2019

Ghi Chú

[1] https://timhieuthanhkinh.com/thien-chua-004_mot-thien-chua-ba-ngoi/

[2] https://timhieuthanhkinh.com/giao-ly-mot-thien-chua-ba-ngoi/

[3] https://timhieuthanhkinh.com/tom-luoc-lich-su-loai-nguoi-theo-thanh-kinh/

[4] https://timhieuthanhkinh.com/hoi-thanh-01-ten-goi-y-nghia-va-dac-tinh/

[5] https://timhieutinlanh.com/thanhoc/jesus-christ-va-christ-jesus-270/

[6] https://kytanthe.net/060-cay-va-i-so-ra-en-diem-chua-den/

Karaoke Thánh Ca: “Cả Linh Hồn Hạnh Phúc Trong Ngài”
https://karaokethanhca.net/ca-linh-hon-hanh-phuc-trong-ngai/

Thánh Kinh Việt Ngữ Bản Hiệu Đính 2012: Các câu Thánh Kinh được trích dẫn trong bài này là theo Thánh Kinh Việt Ngữ Bản Hiệu Đính 2012. Đây là bản Thánh Kinh Việt Ngữ trên mạng, đang trong tiến trình hiệu đính để hoàn thành Thánh Kinh Việt Ngữ Bản Dịch Ngôi Lời. Quý con dân Chúa có thể đọc tại đây: https://thanhkinhvietngu.online/tiengviet/.

  • Các chữ nằm trong hai dấu { } không có trong nguyên văn của Thánh Kinh, nhưng được hàm ý theo cấu trúc của văn phạm tiếng Hê-bơ-rơ và tiếng Hy-lạp.
  • Các chữ nằm trong hai dấu [ ] không có trong nguyên văn của Thánh Kinh, đó là chú thích của người dịch.

Những sách nào đã được hiệu đính hoàn toàn sẽ được đăng tại đây: https://christ.thanhkinhvietngu.net/.