Chú Giải Hê-bơ-rơ 02:01-04 Lời Cảnh Báo về Sự Trôi Dạt

3,285 views

58003 Chú Giải Hê-bơ-rơ: Lời Cảnh Báo về Sự Trôi Dạt
Hê-bơ-rơ 2:1-4

Huỳnh Christian Timothy
Huỳnh Christian Priscilla

Kính mời quý con dân Chúa dành thời gian nghe bài giảng này,
có nhiều thí dụ và giải thích chi tiết hơn là phần bài viết.Bấm vào nút “play” ► dưới đây để nghe

Bấm vào nút “play” ► dưới đây để nghe

Bấm vào một trong các nối mạng dưới đây để nghe hoặc tải xuống mp3 bài giảng này:
OpenDrive: https://od.lk/d/MV8xNzUzMDE2ODhf/58003_LoiCanhBaoVeSuTroiDat_Heboro_02_01-04.mp3
SoundCloud: https://soundcloud.com/huynh-christian-timothy/58003-loicanhbaovesutroidat-heboro-02-01-04
MediaFire: http://www.mediafire.com/file/nohxn2xuv9r6et5/58003_LoiCanhBaoVeSuTroiDat_Heboro_02_01-04.mp3/file

Bấm vào một trong các nối mạng dưới đây để tải xuống bài viết pdf:
Amazon Drive: https://www.amazon.com/clouddrive/share/EERPUwTASJiTF0aRyt5inO35U3LZbPYs8qE7kOvo5oU
MediaFire: https://www.mediafire.com/folder/u3amorru4ba4t/baigiang_pdf
OpenDrive: https://od.lk/fl/MV8xNjEzMzAzNV8

Hê-bơ-rơ 2:1-4

1 Bởi cớ ấy, chúng ta phải chú ý càng hơn đến những điều chúng ta đã nghe, kẻo chúng ta bị sai lạc.

2 Vì nếu lời được rao truyền bởi các thiên sứ là chắc chắn, và mỗi sự vi phạm, không vâng phục đã chịu sự báo trả cách xứng đáng;

3 thì sao chúng ta có thể tránh khỏi {hậu quả} nếu chúng ta không quan tâm sự cứu rỗi lớn dường ấy? Sự {cứu rỗi} ấy bởi Chúa truyền ra trước, rồi được xác nhận cho chúng ta bởi những người đã nghe {Ngài}.

4 Đức Chúa Trời cùng làm chứng {với họ} bởi những dấu kỳ và những phép lạ, cùng những năng lực đa diện và các ân tứ thánh linh, theo ý muốn của chính Ngài.

Hê-bơ-rơ đoạn 2 bắt đầu với lời cảnh báo thứ nhất trong số sáu lời cảnh báo được ghi lại trong thư Hê-bơ-rơ. Lời cảnh báo thứ nhất này cảnh báo chúng ta phải chú ý càng hơn mọi lời phán dạy của Đức Chúa Jesus Christ, là những lời đã được các môn đồ của Ngài truyền lại cho chúng ta, và đã được ghi lại trong Thánh Kinh. Những lời ấy liên quan đến sự cứu rỗi của chúng ta, được gọi là sự cứu rỗi rất lớn. Chú ý càng hơn có nghĩa là quan tâm, suy ngẫm, và cẩn thận vâng theo. Nếu chúng ta không chuyên tâm về những lời phán dạy của Đức Chúa Jesus Christ thì đức tin của chúng ta trong Chúa sẽ dễ dàng bị trôi dạt. Nhất là khi chúng ta không dành thời gian để đối chiếu mọi lời giảng dạy của bất cứ ai với Thánh Kinh.

Chúng ta được gọi là con dân Chúa vì chúng ta tin Chúa. Chúng ta tin Chúa bởi Lời Chúa, là Thánh Kinh, được rao giảng cho chúng ta. Nhưng nếu chúng ta trôi dạt khỏi lẽ thật của Lời Chúa thì chúng ta sẽ bị trật phần ân điển, tức là mất đi sự cứu rỗi mà chúng ta đã có trong Đức Chúa Jesus Christ. Nên nhớ, sự cứu rỗi của Đức Chúa Trời ban cho loài người là sự cứu rỗi có điều kiện. Nhiều giáo sư giả đã giảng rằng: Sự cứu rỗi của Đức Chúa Trời là sự ban cho vô điều kiện. Lời giảng ấy là tà giáo, vì không đúng Thánh Kinh. Trước đây, khi còn sinh hoạt trong giáo hội, chúng tôi cũng từng giảng như vậy. Đó là sự giảng theo những gì môn Thần học trong giáo hội đã dạy, mà không đối chiếu xem lời dạy ấy có đúng với Thánh Kinh hay không. Vì nghĩ rằng mình không phải làm một công việc gì để được cứu thì câu nói: “Sự cứu rỗi được Đức Chúa Trời ban cho vô điều kiện” nghe rất hợp lý. Tuy nhiên, không phải làm gì để được cứu hoàn toàn khác với phải đáp ứng điều kiện do Đức Chúa Trời đưa ra thì mới được cứu. Xin Chúa tha cho tội chúng tôi đã phạm mà không biết.

Lời đầu tiên của Đức Chúa Jesus Christ khi Ngài công bố Tin Lành là: “Hãy ăn năn!” Ăn năn chính là điều kiện thứ nhất, ắt phải có để một người có thể nhận được ơn cứu rỗi. Tiếp theo đó, người đã ăn năn tội phải hoàn toàn tin nhận sự chết chuộc tội của Đức Chúa Jesus Christ. Đó là điều kiện thứ nhì ắt phải có để một người có thể nhận được ơn cứu rỗi. Không có ăn năn và đức tin hoặc chỉ có một trong hai thì không thể nhận được sự cứu rỗi.

Sau khi được cứu rỗi thì người đã được cứu phải giữ mình, không quay lại phạm tội, tức không trở lại phạm các điều răn của Đức Chúa Trời, thì người ấy mới tiếp tục được ở trong sự cứu rỗi. Đức Chúa Jesus Christ gọi đó là “trung tín cho đến chết” (Khải Huyền 2:10). Nếu không, Ngài sẽ mửa người ấy ra khỏi sự cứu rỗi (Khải Huyền 3:16).

Chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu ý nghĩa của lời cảnh báo trong Hê-bơ-rơ 2:1-4.

Nguy Hiểm của Sự Trôi Dạt

1 Bởi cớ ấy, chúng ta phải chú ý càng hơn đến những điều chúng ta đã nghe, kẻo chúng ta bị sai lạc.

Bởi cớ ấy: là bởi cớ Đức Chúa Jesus Christ chính là Thiên Chúa và Ngài sẽ cai trị Vương Quốc Đời Đời của Đức Chúa Trời, như đã giãi bày trong đoạn 1.

Chúng ta: là con dân Chúa.

Những điều chúng ta đã nghe: là những lời rao giảng cách chân thật về Chúa do những con dân chân thật của Chúa được Ngài giao phó cho chức vụ giảng dạy Lời Chúa. Còn những lời rao giảng không đúng lẽ thật của Thánh Kinh, đến từ các giáo sư giả, thì chúng ta không cần phải quan tâm đến. Chúng là tà giáo; chúng ta phải tránh xa.

Bị sai lạc: là bị trôi dạt ra khỏi lẽ thật đã được ghi chép rõ ràng trong Thánh Kinh.

Vì Đức Chúa Jesus Christ cũng chính là Thiên Chúa và Ngài sẽ thay cho Ba Ngôi Thiên Chúa cầm quyền cai trị cơ nghiệp của Đức Chúa Trời cho đến đời đời, cho nên, con dân Chúa phải chú ý càng hơn đến những điều đã được nghe giảng về Ngài. Nếu nghe hay đọc mà không chú ý, nghĩa là không quan tâm tìm hiểu để biết đúng lẽ thật, thì sẽ bị sai lạc. Chú ý có nghĩa là quan tâm, xem xét, suy ngẫm để có một nhận thức đúng. Ngày nay, nhiều người đã không chú ý đến những điều được rao giảng về Chúa nên:

  • Bỏ qua cơ hội được cứu rỗi và được sống đời đời trong Nước Trời.

  • Hoặc vì không quan tâm đến sự cứu rỗi mà mình đã tin nhận, bị tà giáo dẫn dụ đi sai lạc khỏi lẽ thật của Lời Chúa và bị hư mất đời đời.

Có nhiều người đã tin theo tà giáo mà chối bỏ thần tính của Đức Chúa Jesus Christ, không công nhận Ngài là Thiên Chúa, không công nhận Ngôi Lời là Thiên Chúa. Họ cũng không công nhận Đức Thánh Linh là một thực thể và là một thân vị Thiên Chúa.

2 Vì nếu lời được rao truyền bởi các thiên sứ là chắc chắn, và mỗi sự vi phạm, không vâng phục đã chịu sự báo trả cách xứng đáng;

Lời được rao truyền bởi các thiên sứ: chính là bộ luật pháp của Đức Chúa Trời do Môi-se ghi chép. Thánh Kinh cho chúng ta biết, Mười Điều Răn được chính Đức Chúa Trời tuyên phán và dùng ngón tay của Ngài ghi lại trên hai bảng đá (Xuất Ê-díp-tô Ký 20:1-19; 31:18; Phục Truyền Luật Lệ Ký 9:10), nhưng toàn bộ phần còn lại của luật pháp là do các thiên sứ truyền lại cho Môi-se, để ông ghi chép (Công Vụ Các Sứ Đồ 7:53; Ga-la-ti 3:19).

Chắc chắn: có nghĩa là có thật và được áp dụng. Bộ luật pháp do các thiên sứ truyền cho Môi-se ghi chép là chắc chắn, vì đó là ý muốn và mệnh lệnh của Đức Chúa Trời. Tất cả các sự vi phạm các điều khoản trong bộ luật pháp ấy đều bị hình phạt chính xác, theo như đã quy định trong luật ấy.

Chúng ta cần ghi nhớ hai điều căn bản này:

  • Mười Điều Răn của Đức Chúa Trời chính là luật pháp của Đức Chúa Trời và là nền tảng của tất cả các điều luật khác trong bộ luật pháp do Môi-se ghi chép. Bộ luật pháp ấy còn được gọi là Luật Pháp của Môi-se, nhưng không có nghĩa là luật do Môi-se đặt ra, mà chỉ có nghĩa là do Môi-se ghi chép, ban hành, và thi hành.

  • Mười Điều Răn của Đức Chúa Trời không áp dụng riêng cho dân I-sơ-ra-ên mà là áp dụng chung cho toàn thể loài người. Bất cứ ai vi phạm một trong Mười Điều Răn là phạm tội nghịch lại Đức Chúa Trời và sẽ bị hình phạt hư mất đời đời trong hỏa ngục. Khải Huyền 11:19 đã tiên tri rằng: Vào Kỳ Tận Thế là khi Đức Chúa Trời phán xét toàn thế gian, trên trời sẽ hiện ra Rương Giao Ước. Trong Rương Giao Ước chứa hai bảng đá ghi chép Mười Điều Răn của Đức Chúa Trời, do chính ngón tay của Ngài viết ra. Đức Chúa Trời sẽ dùng Mười Điều Răn để phán xét mọi dân tộc trên thế gian vào thời điểm của Kỳ Tận Thế.

Ngày nay, sự loài người vi phạm Mười Điều Răn của Đức Chúa Trời đã bị phán xét trên thân thể và mạng sống của Đức Chúa Jesus Christ. Bất cứ ai thật lòng ăn năn tội và hoàn toàn tin nhận sự chết chuộc tội của Đức Chúa Jesus Christ thì người ấy không còn bị Đức Chúa Trời phán xét. Vì mọi tội lỗi của người ấy trong quá khứ, hiện tại, và tương lai đều được Đức Chúa Trời tha thứ qua sự chết chuộc tội của Đức Chúa Jesus Christ. Trừ khi người ấy cố tình quay về sống trong tội. Lời Chúa đã khẳng định:

Cho nên, hiện nay chẳng có án phạt cho những người ở trong Đấng Christ Jesus, là những người không bước theo xác thịt nhưng {bước} theo thần trí. Vì luật pháp của Đấng Thần Linh Sự Sống trong Đấng Christ Jesus đã giải cứu tôi khỏi luật pháp của sự tội lỗi và sự chết.” (Rô-ma 8:1-2).

Tiếc thay, ngày nay, có nhiều người tin Chúa nhưng không nhận biết những điều sai trật Thánh Kinh do các giáo hội rao giảng, nên họ đã thản nhiên vi phạm điều răn thứ tư trong Mười Điều Răn của Đức Chúa Trời. Họ đã không tôn thánh ngày Thứ Bảy làm ngày Sa-bát, hoặc đã tự ý đổi ngày Sa-bát từ ngày Thứ Bảy sang Chủ Nhật. Họ ngụy biện rằng, vì Đức Chúa Jesus Christ phục sinh vào Chủ Nhật nên ngày Sa-bát đã đổi sang Chủ Nhật. Tuy nhiên, Thánh Kinh hoàn toàn không hề dạy rằng, ngày Sa-bát đã được đổi sang Chủ Nhật. Sự đổi ngày là do Giáo Hội Công Giáo, không phải do Thánh Kinh. Và trong thực tế thì Đức Chúa Jesus Christ chết vào chiều ngày Thứ Tư, rồi phục sinh vào chiều ngày Thứ Bảy, tức là ngày Sa-bát. Ngài đã ở trong lòng đất trọn ba ngày và ba đêm, đúng theo lời tiên tri của chính Ngài (Ma-thi-ơ 12:40). Rồi Ngài mới phục sinh và mới hiện ra với các môn đồ, vào sáng sớm Chủ Nhật. Xin đọc bài: “Ngày Chúa Chết và Ngày Chúa Phục Sinh” trên trang Thánh Kinh Thần Học của khu mạng https://timhieutinlanh.com/thanhoc [1], để hiểu rõ thời điểm lịch sử của sự kiện Chúa chết và Chúa phục sinh. Giáo lý dạy rằng, Chúa chết vào chiều Thứ Sáu và phục sinh vào sáng Chủ Nhật là tà giáo, ra từ Giáo Hội Công Giáo.

Ngày nay, nếu những ai là con dân Chúa mà vẫn cố tình vi phạm dù chỉ một trong Mười Điều Răn của Đức Chúa Trời, thì lời sau đây sẽ ứng nghiệm đối với họ:

Nhưng, đã xảy đến cho chúng nó như lời tục ngữ chân thật: Chó liếm lại đồ nó đã mửa, heo đã rửa sạch rồi, lại lăn lóc trong vũng bùn.” (II Phi-e-rơ 2:22).

Một trong các điều quan trọng hàng đầu đối với con dân Chúa là luôn tra xét xem những lời mình nghe giảng có đúng với Thánh Kinh hay không. Khi đã nhận biết ai đó là người rao giảng không đúng Thánh Kinh, thì đừng bao giờ nghe người ấy giảng nữa.

3 thì sao chúng ta có thể tránh khỏi {hậu quả} nếu chúng ta không quan tâm sự cứu rỗi lớn dường ấy? Sự {cứu rỗi} ấy bởi Chúa truyền ra trước, rồi được xác nhận cho chúng ta bởi những người đã nghe {Ngài}.

Sự cứu rỗi lớn được nói đến ở đây chính là sự Đức Chúa Trời cứu rỗi loài người ra khỏi sức mạnh của tội lỗi và hậu quả của tội lỗi.

Tội lỗi là sống theo ý riêng, tức là sống theo tiêu chuẩn do mình tự đặt ra; thay vì sống theo ý Chúa, mà Ngài đã trình bày rõ ràng trong Thánh Kinh. Khi một người đã phạm tội thì bị “ghiền” phạm tội, tức là không thể ngưng phạm tội, cho dù đã nhận biết mình sai. Đó là sức mạnh của tội lỗi tác động trên người phạm tội và khiến người ấy suốt đời cứ phạm tội, cho đến chết. Hậu quả của tội lỗi là sự chết của thân thể xác thịt trong đời này và sự chết thuộc linh đời đời trong đời sau. Sự chết thuộc linh là sự cả thân thể xác thịt được phục sinh và linh hồn phải bị đời đời phân rẽ khỏi Thiên Chúa, chịu khổ trong hỏa ngục.

Để được hưởng sự cứu rỗi lớn thì một người phải thật lòng ăn năn tội và hoàn toàn tin nhận sự chết chuộc tội của Đức Chúa Jesus Christ. Thật lòng ăn năn tội là đau buồn về sự mình đã phạm tội, gớm ghét tội, và quyết tâm tránh xa tội. Hoàn toàn tin nhận sự chết chuộc tội của Đức Chúa Jesus Christ là chỉ tin duy nhất sự chết của Đức Chúa Jesus Christ trên thập tự giá đã hoàn toàn gánh thay mọi hình phạt của mọi tội lỗi cho loài người, mà không cần phải làm thêm một điều gì, để người ăn năn tội và tin nhận sự chết chuộc tội của Ngài được Đức Chúa Trời tha tội. Nhiều giáo hội dạy người ta phải làm thêm các việc công đức, như: đi lễ nhà thờ, dâng hiến tiền bạc vào trong giáo hội, làm các việc cứu giúp người khác, đi rao giảng mời gọi người khác gia nhập giáo hội, đọc các bài kinh, lần tràng hạt, kêu cầu với bà Ma-ri… để được tha tội. Sự giảng dạy đó là tà giáo.

Một người chỉ cần thật lòng ăn năn tội và hoàn toàn tin nhận sự chết chuộc tội của Đức Chúa Jesus Christ, thì người ấy lập tức được Đức Chúa Trời tha tội, được Đức Chúa Jesus Christ làm cho sạch tội, được Đức Thánh Linh dựng nên mới và ban cho năng lực để sống một đời sống mới. Nhờ đó người ấy hiểu biết Lời Chúa và có sức mạnh vâng giữ Lời Chúa. Chỉ đến khi đó thì người đã được cứu mới làm các việc lành, để dâng lên Thiên Chúa như những của lễ tạ ơn. Người đã được cứu vâng giữ các điều răn của Thiên Chúa, để cứ ở lại trong sự cứu rỗi, chứ không phải để được cứu rỗi, vì người ấy đã được cứu rồi. Một người đã được cứu mà trở lại phạm các điều răn của Chúa, thì sẽ nhận lãnh hậu quả đã được nói trước trong Thánh Kinh:

Vì {nếu} chúng ta cố ý phạm tội sau khi đã nhận lãnh tri thức về lẽ thật, {thì} không còn tế lễ chuộc tội chừa lại {cho chúng ta}. Nhưng {chỉ có} một sự đợi chờ kinh khiếp về sự phán xét, và lửa hừng sẽ thiêu nuốt những kẻ bội nghịch.” (Hê-bơ-rơ 10:26-27).

Vì nếu sau khi chúng nó đã thoát khỏi sự ô uế của thế gian, nhờ sự tri thức về Chúa và Đấng Giải Cứu {chúng ta là} Đức Chúa Jesus Christ, rồi chúng nó lại vướng mắc những sự đó và bị bắt phục, thì sự kết thúc sau này của chúng nó sẽ xấu hơn lúc đầu. Vì thà chúng nó không biết đường công bình, thì tốt cho chúng nó hơn là sau khi chúng nó biết rồi, lại lui đi về điều răn thánh đã ban truyền cho chúng nó.” (II Phi-e-rơ 2:20-21).

Sa-tan, qua các giáo sư giả, đã gieo rắc lời vu khống, cho rằng, những ai vâng giữ ngày Sa-bát là những người vâng giữ các điều răn để được cứu. Đó là lời vu khống trắng trợn. Vì không ai có thể vâng giữ các điều răn của Đức Chúa Trời, nếu người ấy chưa được cứu. Một người chỉ cần có đức tin vào trong ân điển của Đức Chúa Trời, thể hiện bằng sự thật lòng ăn năn tội, thì người ấy được cứu. Và sau khi được cứu thì người ấy không nên trở lại phạm tội, bằng cách luôn vâng giữ các điều răn. Không thể nào nói rằng, một người sau khi đã được cứu thì vâng giữ các điều răn của Chúa, là người ấy dựa vào việc giữ các điều răn để được cứu. Tiếc thay, lời ngụy biện này vẫn được hàng tỷ người trên thế giới chấp nhận.

Một người được cứu rỗi là nhờ tin vào lẽ thật của sự cứu rỗi, nhưng sau đó lại bị trôi dạt khỏi lẽ thật, vì nghe và tin theo lời của các giáo sư giả, thì người ấy sẽ không thể tránh khỏi hậu quả, là bị trật phần ân điển. Lời Chúa đã cảnh cáo:

Hãy coi chừng! Kẻo có kẻ trật phần ân điển của Đức Chúa Trời; kẻo có rễ đắng sinh ra, làm ngăn trở, và bởi đó nhiều người bị ô uế.” (Hê-bơ-rơ 12:15).

Lẽ thật về sự cứu rỗi, bao gồm điều kiện để được sự sống đời đời đã được chính Đức Chúa Jesus Christ công bố:

Nếu ngươi muốn vào trong sự sống, thì hãy giữ các điều răn.” (Ma-thi-ơ 19:17).

Ngay cả trong Kỳ Tận Thế người tin Chúa vẫn phải giữ các điều răn của Đức Chúa Trời:

Đây là sự nhẫn nại của các thánh đồ. Họ vâng giữ các điều răn của Đức Chúa Trời và {giữ} đức tin {trong} Đức Chúa Jesus.” (Khải Huyền 14:12).

Những giáo sư giả đã ngụy biện rằng, chỉ cần tin Đức Chúa Jesus Christ thì sẽ được sự sống đời đời; vì Giăng 3:16 đã nói như vậy. Nhưng thế nào là tin Đức Chúa Jesus Christ? Tin Đức Chúa Jesus Christ là NGHE và LÀM THEO lời Ngài phán, như chính Ngài đã phán dạy trong Ma-thi-ơ 7:24. Đức Chúa Jesus Christ đã phán cách rõ ràng: “Nếu ngươi muốn vào trong sự sống, thì hãy giữ các điều răn” (Ma-thi-ơ 19:17). Thế thì, hãy nghe và làm theo lời phán của Đức Chúa Jesus Christ, đừng nghe theo các giáo sư giả ngụy biện và bẻ cong Lời Chúa. Hãy giữ các điều răn của Đức Chúa Trời để được vào trong sự sống đời đời.

Được cứu rỗi là sự ban cho của Đức Chúa Trời mà bất cứ ai cũng có thể tiếp nhận bằng sự thật lòng ăn năn và có đức tin vào trong sự chết chuộc tội của Đức Chúa Jesus Christ. Nhưng sự sống đời đời chỉ ban cho những ai sau khi được cứu rỗi thì biết vâng giữ các điều răn của Đức Chúa Trời và tiếp tục giữ đức tin trong Đức Chúa Jesus Christ. Giữ đức tin trong Đức Chúa Jesus Christ là nghe và làm theo mọi lời phán dạy của Ngài. Sự nghe và làm theo mọi lời phán dạy của Đức Chúa Jesus Christ được gọi là sự trung tín đi theo Chúa. Đức Chúa Jesus Christ phán:

Ngươi hãy trung tín cho đến chết, thì Ta sẽ ban cho ngươi mão của sự sống.” (Khải Huyền 2:10).

Ngày nay, trong thế gian có trên hai tỷ người xưng nhận mình là môn đồ của Đức Chúa Jesus Christ, nhưng có bao nhiêu người thật sự nghe và làm theo mọi lời phán dạy của Ngài? Thực tế đáng buồn là trong thời kỳ liền trước khi Đấng Christ trở lại để đem Hội Thánh ra khỏi thế gian, số người thật sự có đức tin trong Đức Chúa Jesus Christ sẽ rất là ít. Chính Ngài đã tiên tri:

Nhưng khi Con Người đến, Ngài sẽ tìm thấy đức tin trên đất chăng?” (Lu-ca 18:8).

Chúng ta là thế hệ đang sống vào thời kỳ liền trước khi tận thế. Chúng tôi tha thiết kính mời quý con dân Chúa hãy xét lại lòng mình, xem mình có phải đang là người giữ các điều răn của Đức Chúa Trời và có đức tin trong Đức Chúa Jesus Christ chăng? Và chúng tôi xin nhắc lại một lần nữa, để nhấn mạnh: Có đức tin trong Đức Chúa Jesus Christ là nghe và làm theo mọi lời phán của Ngài, trong đó có lời phán: “Hãy giữ các điều răn!”

Những lời phán dạy của Đức Chúa Jesus Christ đã được những người nghe Ngài xác nhận qua toàn bộ Thánh Kinh Tân Ước. Nói cách khác, phần lớn nội dung của Thánh Kinh Tân Ước ghi lại lời xác chứng của những người đã nghe Đức Chúa Jesus Christ phán dạy và sự hiểu của họ về những lời phán dạy ấy. Những lời xác chứng ấy không phải được ghi lại theo ý muốn và cảm hứng riêng của người viết, mà là bởi sự thần cảm của Thiên Chúa trong thân vị Đức Thánh Linh. Vì thế, mọi lời xác chứng ấy còn được xem là lời xác chứng của chính Thiên Chúa.

Ngày nay, có nhiều người xưng nhận mình là con dân Chúa nhưng không mở Thánh Kinh ra để đọc, suy ngẫm, và cẩn thận làm theo; mà họ chỉ nhắm mắt tin và làm theo những sự giảng dạy không đúng Thánh Kinh của các giáo hội. Họ tốn phí cả cuộc đời đi theo Chúa, xây dựng đức tin của mình bằng gỗ, cỏ khô, và rơm rạ… Bởi sự thương xót của Chúa họ sẽ được cứu dường như qua lửa, nhưng họ sẽ chẳng có phần thưởng gì trong đời sau:

I Cô-rinh-tô 3:10-15

10 Theo ân điển Đức Chúa Trời đã ban cho tôi, tôi đã lập nền như một thợ cả khôn sáng, mà người khác xây cất lên trên. Nhưng mỗi người phải chú ý về sự mình xây cất lên trên {nền đó} như thế nào.

11 Vì, chẳng ai có thể lập một nền khác ngoài nền đã lập, ấy là Đức Chúa Jesus Christ.

12 Nếu có người {lấy} vàng, bạc, đá quý, gỗ, cỏ khô, rơm rạ mà xây trên nền ấy,

13 {thì} công việc của mỗi người sẽ được tỏ ra. Vì ngày {đến} sẽ công bố {nó}; vì nó sẽ được bày tỏ ra trong lửa, và lửa sẽ xét nghiệm giá trị công việc của mỗi người sẽ là.

14 Nếu công việc của ai xây cất cứ còn lại {thì} người ấy sẽ nhận được tiền công.

15 Nếu công việc của ai sẽ bị thiêu hủy {thì} người ấy sẽ bị tổn thất, nhưng người ấy vẫn sẽ được cứu, dường như qua lửa vậy.

Đó là chưa kể, có khi họ còn bị quở trách trong ngày Chúa đánh giá mọi việc làm của họ trong danh Chúa, vì họ đã dự phần với các giáo hội trong sự dẫn đưa nhiều người vào trong tà giáo.

4 Đức Chúa Trời cùng làm chứng {với họ} bởi những dấu kỳ và những phép lạ, cùng những năng lực đa diện và các ân tứ thánh linh, theo ý muốn của chính Ngài.

Trong buổi ban đầu của Hội Thánh, Thánh Kinh Tân Ước chưa được ghi chép, thì những môn đồ của Chúa đã đi từ nơi này sang nơi khác, trong khắp đế quốc La-mã thời bấy giờ, để rao giảng Tin Lành, xác chứng mọi lời phán của Đức Chúa Jesus Christ, qua sự rao giảng của họ. Đức Chúa Jesus Christ gọi đó là sự giảng Tin Lành và cũng là sự làm chứng về Ngài cho muôn dân, đến tận cùng trái đất (Mác 16:15; Công Vụ Các Sứ Đồ 1:8).

Trong khi họ thi hành mục vụ, Đức Chúa Trời đã theo ý muốn của Ngài mà cùng làm chứng với họ qua sự:

  • Thể hiện những dấu kỳ.

  • Khiến họ làm ra những phép lạ.

  • Tỏ ra những năng lực đa diện trong thái độ, cử chỉ, lời nói, và việc làm của họ; và qua các ân tứ do Đức Thánh Linh ban cho họ.

Những dấu kỳ: là những hiện tượng lạ và siêu nhiên, như bụi gai bốc cháy nhưng không hề tàn (Xuất Ê-díp-tô Ký 3:2), như Biển Đỏ và sông Giô Đanh rẽ lối cho dân I-sơ-ra-ên đi ngang qua, như Tiên Tri Giô-na ở trong bụng cá ba ngày ba đêm mà vẫn còn sống, như ngôi sao đưa đường các nhà thông thái từ đông phương tìm đến thờ lạy và dâng lễ vật cho Đức Chúa Jesus (Ma-thi-ơ 2:9)…

Những phép lạ: là những việc làm lạ và siêu nhiên, do chính Đức Chúa Jesus Christ làm ra, hoặc do Đức Chúa Trời làm ra qua các thiên sứ và các con dân của Ngài, như: mười tai vạ trên xứ Ê-díp-tô; Đức Chúa Jesus hóa nước thành rượu, đi trên mặt nước, gọi người chết sống lại, đuổi quỷ, chữa lành những người có bệnh tật; còn các sứ đồ của Chúa thì trong danh của Đức Chúa Jesus Christ, gọi người chết sống lại, đuổi quỷ, và chữa lành những người có bệnh tật…

Thánh Kinh Tân Ước thường liên kết hai danh từ dấu kỳ và phép lạ với nhau, để chỉ chung những hiện tượng siêu nhiên và những việc làm siêu nhiên. Cho nên, hai từ ngữ này có thể dùng thay thế nhau hoặc dùng chung với nhau. Trong thực tế thì đến Kỳ Tận Thế sẽ có nhiều dấu lạ hơn bao giờ hết.

Năng lực đa diện: là năng lực thể hiện trên nhiều phương diện khác nhau, để làm ra những sự lạ lùng khác nhau. Đó là sức mạnh thuộc linh của sự kết quả đức tin trong tâm thần, như đã được Sứ Đồ Phao-lô liệt kê trong thư gửi cho Hội Thánh tại Ga-la-ti:

Nhưng trái của tâm thần là: tình yêu, sự vui mừng, sự bình an, sự nhẫn nại, sự nhân từ, sự ngay lành, đức tin, sự nhu mì, và sự tiết độ. Không có luật pháp nào nghịch lại các sự đó.” (Ga-la-ti 5:22-23).

Chắc chắn là chín đức tính của tâm thần là những năng lực để làm ra những việc có ích lợi, gây dựng mọi người, và tôn vinh danh Chúa, trên nhiều phương diện trong cuộc sống của con dân Chúa.

Ân tứ thánh linh: Ân là ơn; tứ là sự ban cho. Ân tứ là ơn ban cho từ bậc cao trọng như vua chúa. Khi được dùng trong Thánh Kinh thì chỉ về sự ban cho của Thiên Chúa trong thân vị Đức Thánh Linh, nên còn gọi là ân tứ thánh linh. Đó là sự Đức Thánh Linh ban cho con dân Chúa sự đầy dẫy thánh linh của Ngài, tức thẩm quyền, năng lực, và các tài năng để sống Lời Chúa và rao giảng Tin Lành, phục vụ Hội Thánh, giúp ích mọi người. Các ân tứ thánh linh đã được liệt kê trong I Cô-rinh-tô 12. Xin đọc bài chú giải I Cô-rinh-tô 12 trên khu mạng https://timhieutinlanh.com [1].

Kính thưa Hội Thánh,

Sự trôi dạt đức tin là điều dễ dàng xảy ra đối với những ai:

  • Không chuyên tâm thực hành lời Chúa dạy trong Giô-suê 1:8, tức là không đọc, không ngày đêm suy ngẫm, không cẩn thận làm theo Lời Chúa.

  • Không theo gương những người ở thành Bê-rê, tức là không đối chiếu mọi lời giảng dạy với Thánh Kinh.

Thân thể xác thịt của chúng ta cần phải ăn uống đủ chất dinh dưỡng mỗi ngày như thế nào thì thân thể thiêng liêng của chúng ta cũng cần thức ăn thiêng liêng là Lời Chúa và thức uống thiêng liêng là thánh linh Chúa mỗi ngày như thế ấy. Nếu chúng ta chỉ quan tâm cho thân thể vật chất là xác thịt mà không quan tâm cho thân thể thuộc linh là tâm thần, thì chúng ta sẽ bệnh thuộc linh (phạm tội) và chết thuộc linh (bị phân rẽ khỏi Chúa). Nếu chúng ta biết quan tâm cho thân thể thuộc linh, thì cả thuộc linh lẫn thuộc thể đều được khoẻ mạnh và thịnh vượng. Vì người khoẻ mạnh về thuộc linh luôn biết chăm sóc thân thể xác thịt của mình. Và chắc chắn chúng ta không bị trôi dạt trong đức tin, nhưng sẽ vào trong sự sống đời đời.

Nguyện Lời Chúa thánh hóa chúng ta (Giăng 17:17), giúp chúng ta sẵn sàng cho ngày Đấng Christ đến (I Tê-sa-lô-ni-ca 5:23), để đem chúng ta vào trong thiên đàng. A-men!

Huỳnh Christian Timothy
Huỳnh Christian Priscilla
12/01/2019

Ghi Chú

[1] https://timhieutinlanh.com/thanhoc/ngay-chua-chet-va-ngay-chua-phuc-sinh/

[2] https://timhieutinlanh.com/i-co-rinh-12/

Karaoke Thánh Ca: “Khẩn Xin Chúa Nhận Lời Con”
https://karaokethanhca.net/khan-xin-chua-nhan-loi-con/

Thánh Kinh Việt Ngữ Bản Hiệu Đính 2012: Các câu Thánh Kinh được trích dẫn trong bài này là theo Thánh Kinh Việt Ngữ Bản Hiệu Đính 2012. Đây là bản Thánh Kinh Việt Ngữ trên mạng, đang trong tiến trình hiệu đính để hoàn thành Thánh Kinh Việt Ngữ Bản Dịch Ngôi Lời. Quý con dân Chúa có thể đọc tại đây: https://thanhkinhvietngu.online/tiengviet/.

Những sách nào đã được hiệu đính hoàn toàn sẽ được đăng tại đây: https://christ.thanhkinhvietngu.net/.

  • Các chữ nằm trong hai dấu { } không có trong nguyên văn của Thánh Kinh, nhưng được hàm ý theo cấu trúc của văn phạm tiếng Hê-bơ-rơ và tiếng Hy-lạp.

  • Các chữ nằm trong hai dấu [ ] không có trong nguyên văn của Thánh Kinh, đó là chú thích của người dịch.