Tin Lành của Đức Chúa Jesus Christ – TL075 Đức Chúa Jesus Phán Dạy Những Người Pha-ri-si (2)

125 views

YouTube: https://youtu.be/Xk0VZARAKCw

Chú Giải Bốn Sách Tin Lành
Tin Lành của Đức Chúa Jesus Christ
TL075 Đức Chúa Jesus Phán Dạy
Những Người Pha-ri-si (2)
Truyền Thống và Các Điều Răn
Sự Làm Ô Uế Một Người
Ma-thi-ơ 15:1-20; Mác 7:1-23

Huỳnh Christian Timothy
Huỳnh Christian Priscilla

Kính mời quý con dân Chúa dành thời gian nghe bài giảng này, có nhiều thí dụ và giải thích chi tiết hơn là phần bài viết.

Bấm vào nút “play” ► dưới đây để nghe

Bấm vào nút “play” ► dưới đây để nghe

Bấm vào một trong các nối mạng dưới đây để nghe hoặc tải xuống mp3 bài giảng này:

Bấm vào một trong các nối mạng dưới đây để đọc hoặc tải xuống pdf bài giảng này:

Kho chứa MP3 các bài giảng:

Kho chứa pdf các bài giảng:

Ma-thi-ơ 15:1-20

1 Bấy giờ, những thầy thông giáo và những người Pha-ri-si từ Giê-ru-sa-lem đã đến với Đức Chúa Jesus, thưa rằng:

2 “Sao các môn đồ của Ngài phạm lời truyền khẩu của những trưởng lão? Vì họ không rửa tay của họ, khi họ ăn thức ăn.”

3 Nhưng Ngài đã đáp lời, phán với họ: “Sao các ngươi cũng phạm điều răn của Đức Chúa Trời bởi lời truyền khẩu của các ngươi?

4 Vì Đức Chúa Trời đã truyền rằng: “Hãy hiếu kính cha và mẹ của ngươi. Ai mắng nhiếc cha hay mẹ, hãy để cho nó phải chết.” [Xuất Ê-díp-tô Ký 20:12; Phục Truyền Luật Lệ Ký 5:16; Xuất Ê-díp-tô Ký 21:17; Lê-vi Ký 20:9]

5 Nhưng các ngươi nói: “Bất cứ ai nói với cha hay mẹ, điều mà cha hay mẹ được hưởng từ con đã là của dâng,

6 thì người ấy không cần hiếu kính cha của mình hay mẹ của mình.” Như vậy, các ngươi đã bác bỏ điều răn của Đức Chúa Trời bởi lời truyền khẩu của các ngươi.

7 Hỡi những kẻ giả hình! Ê-sai đã khéo tiên tri về các ngươi rằng:

8 “Dân này đến gần Ta với miệng của chúng và tôn kính Ta với môi của chúng; mà lòng của chúng thì xa cách Ta!

9 Nhưng chúng thờ phượng Ta cách vô ích, giảng dạy những giáo lý về các điều răn của loài người.”” [Ê-sai 29:13]

10 Ngài đã gọi đoàn dân, phán với họ: “Hãy nghe và hiểu!

11 Chẳng phải vật vào miệng làm cho một người không tinh sạch; nhưng sự ra từ miệng, sự ấy làm cho một người không tinh sạch.”

12 Các môn đồ của Ngài đã đến và đã thưa với Ngài: “Ngài có biết, những người Pha-ri-si đã vấp phạm, khi họ nghe lời ấy?”

13 Nhưng Ngài đã đáp lời rằng: “Mỗi cây mà Cha ở trên trời của Ta không trồng, thì sẽ bị bứng gốc.

14 Hãy mặc họ! Họ là những giáo sư mù của những kẻ mù. Nếu kẻ mù dẫn dắt kẻ mù, cả hai sẽ cùng ngã xuống hố.”

15 Phi-e-rơ đã đáp lời, thưa với Ngài: “Xin giải thích cho chúng tôi ngụ ngôn này!”

16 Đức Chúa Jesus đã phán: “Các ngươi còn chưa hiểu sao?

17 Các ngươi chưa hiểu rằng, bất cứ vật gì vào trong miệng thì đi xuống bụng, rồi phải bỏ ra trong nơi kín đáo sao?

18 Nhưng những sự phát ra từ miệng thì ra từ tấm lòng. Chúng làm ô uế người nói.

19 Vì từ tấm lòng mà ra những ác tưởng, những tội giết người, những sự ngoại tình, những sự tà dâm, những sự trộm cướp, những lời chứng dối, và những lời phạm thượng.

20 Những sự ấy làm ô uế một người. Nhưng sự ăn mà không rửa tay chẳng làm ô uế một người.”

Mác 7:1-23

1 Những người Pha-ri-si và mấy thầy thông giáo kia, đến từ Giê-ru-sa-lem, đã cùng nhau đến với Ngài.

2 Họ đã thấy một vài môn đồ của Ngài ăn thức ăn với tay ô uế, tức là tay chưa rửa, nên họ đã bắt lỗi.

3 Vì những người Pha-ri-si và hết thảy người Do-thái giữ lời truyền khẩu của những trưởng lão, trừ khi họ rửa tay lên đến khuỷu tay thì họ không ăn.

4 Từ chợ về, trừ khi họ rửa tay, họ không ăn. Và có nhiều điều khác mà họ đã nhận và đã giữ: rửa những chén, những bình bằng đất, những chậu bằng đồng, và những bàn ăn.

5 Vậy, những người Pha-ri-si và các thầy thông giáo đã hỏi Ngài: “Sao các môn đồ của Ngài không bước đi theo lời truyền khẩu của những trưởng lão, nhưng ăn thức ăn với tay chưa rửa?”

6 Ngài đã đáp lời, phán với họ: “Hỡi những kẻ giả hình! Ê-sai đã khéo tiên tri về các ngươi, như đã được chép: “Dân này thờ phượng Ta bằng môi, nhưng lòng của chúng cách xa khỏi Ta.

7 Nhưng chúng thờ phượng Ta cách vô ích, giảng dạy những giáo lý về các điều răn của loài người.” [Ê-sai 29:13]

8 Vì các ngươi bác bỏ điều răn của Đức Chúa Trời để giữ lời truyền khẩu của loài người, rửa những nồi và những chén, cùng những việc khác giống như vậy mà các ngươi làm.”

9 Ngài cũng đã phán với họ: “Các ngươi đã khéo bác bỏ điều răn của Đức Chúa Trời để giữ lời truyền khẩu của mình.

10 Vì Môi-se đã nói: “Hãy hiếu kính cha của ngươi và mẹ của ngươi. Ai mắng nhiếc cha hay mẹ, hãy để cho nó phải chết.” [Xuất Ê-díp-tô Ký 20:12; Phục Truyền Luật Lệ Ký 5:16; Xuất Ê-díp-tô Ký 21:17; Lê-vi Ký 20:9]

11 Nhưng các ngươi nói: Nếu một người nói với cha của mình hay mẹ, điều mà cha hay mẹ được hưởng từ con đã là co-ban, tức là của dâng,

12 thì các ngươi cho phép người ấy không còn làm gì cho cha của mình hay mẹ của mình.

13 Các ngươi đã bác bỏ Lời của Đức Chúa Trời bởi lời truyền khẩu của các ngươi mà các ngươi lưu truyền. Các ngươi còn làm nhiều việc giống như vậy.”

14 Ngài đã gọi hết thảy đoàn dân. Ngài đã phán với họ: “Ai nấy hãy nghe Ta và hiểu:

15 Chẳng sự gì bên ngoài một người mà vào trong người có thể làm ô uế người. Nhưng những sự ra từ người, chúng là những sự làm ô uế người.

16 Ai có tai để nghe, hãy nghe!”

17 Khi Ngài đã vào trong nhà, xa khỏi đoàn dân, các môn đồ của Ngài đã hỏi Ngài về ngụ ngôn ấy.

18 Ngài phán với họ: “Vậy, các ngươi cũng chưa hiểu sao? Các ngươi chưa hiểu rằng, sự gì bên ngoài vào trong một người, không thể làm ô uế người.

19 Vì nó không vào lòng người, nhưng vào bụng, rồi bị bỏ ra trong nơi kín đáo, làm cho mọi thức ăn được sạch.”

20 Và Ngài đã phán rằng: “Sự ra từ loài người, nó làm ô uế loài người.

21 Vì từ bên trong lòng người ta phát ra những ác tưởng, những sự ngoại tình, những sự tà dâm, những tội giết người,

22 những sự trộm cướp, những sự tham lam, những sự hung dữ, gian trá, phóng đãng, con mắt độc ác, sự phạm thượng, sự kiêu ngạo, sự ngu dại.

23 Hết thảy những sự ác ấy ra từ bên trong thì làm ô uế một người.”

Trong bài này, chúng ta cùng nhau học về những lời Đức Chúa Jesus phán dạy những người Pha-ri-si lần thứ nhì, khi họ bắt lỗi các môn đồ của Ngài, về việc các môn đồ đã không rửa tay trước khi ăn. Lần thứ nhất Ngài phán dạy họ, khi họ thắc mắc về sự Ngài đã không rửa tay trước khi ăn. Sự việc đã được Lu-ca ghi lại trong Lu-ca 11:37-54, mà chúng ta đã học trong bài 64.

Ma-thi-ơ 15:1-2

1 Bấy giờ, những thầy thông giáo và những người Pha-ri-si từ Giê-ru-sa-lem đã đến với Đức Chúa Jesus, thưa rằng:

2 “Sao các môn đồ của Ngài phạm lời truyền khẩu của những trưởng lão? Vì họ không rửa tay của họ, khi họ ăn thức ăn.”

Mác 7:1-5

1 Những người Pha-ri-si và mấy thầy thông giáo kia, đến từ Giê-ru-sa-lem, đã cùng nhau đến với Ngài.

2 Họ đã thấy một vài môn đồ của Ngài ăn thức ăn với tay ô uế, tức là tay chưa rửa, nên họ đã bắt lỗi.

3 Vì những người Pha-ri-si và hết thảy người Do-thái giữ lời truyền khẩu của những trưởng lão, trừ khi họ rửa tay lên đến khuỷu tay thì họ không ăn.

4 Từ chợ về, trừ khi họ rửa tay, họ không ăn. Và có nhiều điều khác mà họ đã nhận và đã giữ: rửa những chén, những bình bằng đất, những chậu bằng đồng, và những bàn ăn.

5 Vậy, những người Pha-ri-si và các thầy thông giáo đã hỏi Ngài: “Sao các môn đồ của Ngài không bước đi theo lời truyền khẩu của những trưởng lão, nhưng ăn thức ăn với tay chưa rửa?”

Theo Giăng 6:59 thì Đức Chúa Jesus đã giảng dạy cho dân chúng về sự Ngài là bánh của sự sống và bánh hằng sống, trong nhà hội của thành Ca-bê-na-um. Có lẽ, sau khi Chúa giảng dạy thì các môn đồ của Ngài đã ngồi lại với nhau để ăn, nhưng họ đã không rửa tay trước khi ăn, theo phong tục của dân I-sơ-ra-ên.

Thực tế, trong Thánh Kinh Cựu Ước không có chỗ nào nói đến luật dân I-sơ-ra-ên phải rửa tay trước khi ăn. Luật này không được ban hành bởi Đức Chúa Trời, qua Môi-se, trong luật pháp Cựu Ước. Việc rửa tay trước khi ăn là một truyền thống của những người Pha-ri-si mà phần lớn họ là các trưởng lão và các thầy thông giáo. Truyền thống này được phát triển trong thời kỳ Đức Chúa Trời im lặng đối với dân I-sơ-ra-ên, khoảng chừng 400 năm, giữa Cựu Ước và Tân Ước.

Truyền thống này xuất phát từ các luật lệ về sự thanh sạch trong Cựu Ước, như được thấy trong sách Lê-vi Ký. Nhưng không có chỗ nào trong Thánh Kinh quy định cụ thể việc phải rửa tay trước khi ăn. Việc rửa tay trước khi ăn đã trở thành một quy định nghiêm ngặt của những người Pha-ri-si để bảo đảm sự thanh sạch theo nghi lễ.

Ngoài việc phải rửa tay trước khi ăn, người Pha-ri-si còn đặt ra các luật về sự rửa những chén, những bình bằng đất, những chậu bằng đồng, và những bàn ăn. Họ rất nghiêm khắc về các luật như vậy. Người vi phạm sẽ bị chỉ trích nặng lời và có thể bị dứt thông công khỏi cộng đồng I-sơ-ra-ên.

Dĩ nhiên, sự rửa tay và các đồ dùng trong việc ăn uống là sự nên làm để giữ gìn vệ sinh, bảo vệ sức khỏe, tránh lây nhiễm bệnh. Nhưng nếu đặt nó thành luật thì là một sự chất gánh nặng cho người khác. Vì có những lúc không thuận tiện để rửa tay trước khi ăn. Ngoài ra, tự ý thêm những điều luật vào luật pháp của Đức Chúa Trời là không đúng. Ngày nay, rất nhiều tổ chức tôn giáo mang danh Chúa cũng thêm vô số các luật lệ do loài người đặt ra vào luật pháp của Đức Chúa Trời.

Những người Pha-ri-si và một vài thầy thông giáo từ Giê-ru-sa-lem đến Ca-bê-na-um có lẽ là để được nghe Đức Chúa Jesus giảng dạy, và xem các phép lạ Ngài làm ra. Vì khi ấy, tiếng đồn về Ngài đã lan rộng khắp xứ Ca-na-an và các vùng lân cận. Khi họ nhìn thấy các môn đồ của Chúa đã không rửa tay trước khi ăn thì họ đến gặp Chúa, nói lời bắt lỗi các môn đồ.

Họ xác nhận, sự rửa tay trước khi ăn là lời truyền khẩu của những trưởng lão. Danh từ “những trưởng lão” được họ dùng là chỉ về các trưởng lão trong Tòa Công Luận tại Giê-ru-sa-lem. Các trưởng lão trong Tòa Công Luận giữ việc lưu truyền luật pháp của Đức Chúa Trời cùng tất cả các luật lệ do những người Pha-ri-si đặt ra. Lời nói, quyết định của Tòa Công Luận có thẩm quyền trên đời sống của dân I-sơ-ra-ên.

Ma-thi-ơ 15:3-6

3 Nhưng Ngài đã đáp lời, phán với họ: “Sao các ngươi cũng phạm điều răn của Đức Chúa Trời bởi lời truyền khẩu của các ngươi?

4 Vì Đức Chúa Trời đã truyền rằng: “Hãy hiếu kính cha và mẹ của ngươi. Ai mắng nhiếc cha hay mẹ, hãy để cho nó phải chết.” [Xuất Ê-díp-tô Ký 20:12; Phục Truyền Luật Lệ Ký 5:16; Xuất Ê-díp-tô Ký 21:17; Lê-vi Ký 20:9]

5 Nhưng các ngươi nói: “Bất cứ ai nói với cha hay mẹ, điều mà cha hay mẹ được hưởng từ con đã là của dâng,

6 thì người ấy không cần hiếu kính cha của mình hay mẹ của mình.” Như vậy, các ngươi đã bác bỏ điều răn của Đức Chúa Trời bởi lời truyền khẩu của các ngươi.

Mác 7:9-13

9 Ngài cũng đã phán với họ: “Các ngươi đã khéo bác bỏ điều răn của Đức Chúa Trời để giữ lời truyền khẩu của mình.

10 Vì Môi-se đã nói: “Hãy hiếu kính cha của ngươi và mẹ của ngươi. Ai mắng nhiếc cha hay mẹ, hãy để cho nó phải chết.” [Xuất Ê-díp-tô Ký 20:12; Phục Truyền Luật Lệ Ký 5:16; Xuất Ê-díp-tô Ký 21:17; Lê-vi Ký 20:9]

11 Nhưng các ngươi nói: Nếu một người nói với cha của mình hay mẹ, điều mà cha hay mẹ được hưởng từ con đã là co-ban, tức là của dâng,

12 thì các ngươi cho phép người ấy không còn làm gì cho cha của mình hay mẹ của mình.

13 Các ngươi đã bác bỏ Lời của Đức Chúa Trời bởi lời truyền khẩu của các ngươi mà các ngươi lưu truyền. Các ngươi còn làm nhiều việc giống như vậy.”

Đức Chúa Jesus gọi thẳng những người Pha-ri-si và những thầy thông giáo là những kẻ giả hình. Vì họ tỏ ra là nghiêm khắc trong sự giữ các lề luật, nhưng họ đã tạo ra những luật lệ nhằm bác bỏ luật pháp của Đức Chúa Trời để phục vụ cho sự tham muốn của họ. Ngài đã mỉa mai họ: “Các ngươi đã khéo bác bỏ điều răn của Đức Chúa Trời để giữ lời truyền khẩu của mình.”

Cái “khéo” của họ là mang danh Chúa ra để che giấu hành động phạm điều răn của Đức Chúa Trời. Điều răn của Đức Chúa Trời là con cái phải hiếu kính cha mẹ; những kẻ mắng nhiếc cha mẹ phải bị xử chết. Sự hiếu kính cha mẹ bao gồm sự phụng dưỡng cha mẹ. Nhưng những người Pha-ri-si đã đặt ra một luật là nếu số tiền dùng để phụng dưỡng cha mẹ được họ tuyên bố là “co-ban” thì họ không còn bổn phận dùng nó để phụng dưỡng cha mẹ. “Co-ban” có nghĩa là của dâng được dâng hiến lên Đức Chúa Trời.

Nếu họ thực sự dùng số tiền đó làm của dâng để dâng lên Đức Chúa Trời mà không phụng dưỡng cha mẹ thì đó là một điều ác. Vì khi họ làm như vậy, họ khiến cho cha mẹ bị thiếu thốn và khiến cho cha mẹ có thể bị vấp phạm, nếu cha mẹ oán trách Đức Chúa Trời. Đức Chúa Trời không hề truyền lệnh cho một người lấy phần tiền phụng dưỡng cha mẹ để dâng lên Ngài. Ngài đã ra lệnh cho con cái phải hiếu kính cha mẹ, tức là phải phụng dưỡng cha mẹ.

Nếu họ không dùng số tiền đó làm của dâng để dâng lên Đức Chúa Trời, mà chỉ tuyên bố nó là của dâng để khỏi phụng dưỡng cha mẹ, thì đó là một điều đại ác. Vì khi họ làm như vậy, họ vừa cướp của cha mẹ lẫn cướp của Đức Chúa Trời mà còn lấy danh Ngài ra để nói dối.

Không riêng gì việc đó mà những người Pha-ri-si còn đặt ra hàng ngàn luật khác, thêm vào luật pháp của Đức Chúa Trời, gán thêm nhiều gánh nặng vô ích lên dân I-sơ-ra-ên, mà bản thân họ thì không vâng giữ. Đó là điều mà chúng ta sẽ học đến trong Ma-thi-ơ 23:3-4.

Ma-thi-ơ 15:7-9

7 Hỡi những kẻ giả hình! Ê-sai đã khéo tiên tri về các ngươi rằng:

8 “Dân này đến gần Ta với miệng của chúng và tôn kính Ta với môi của chúng; mà lòng của chúng thì xa cách Ta!

9 Nhưng chúng thờ phượng Ta cách vô ích, giảng dạy những giáo lý về các điều răn của loài người.”” [Ê-sai 29:13]

Mác 7:6-8

6 Ngài đã đáp lời, phán với họ: “Hỡi những kẻ giả hình! Ê-sai đã khéo tiên tri về các ngươi, như đã được chép: “Dân này thờ phượng Ta bằng môi, nhưng lòng của chúng cách xa khỏi Ta.

7 Nhưng chúng thờ phượng Ta cách vô ích, giảng dạy những giáo lý về các điều răn của loài người.” [Ê-sai 29:13]

8 Vì các ngươi bác bỏ điều răn của Đức Chúa Trời để giữ lời truyền khẩu của loài người, rửa những nồi và những chén, cùng những việc khác giống như vậy mà các ngươi làm.”

Chúng ta thấy, cả Ma-thi-ơ và Mác đều không trích dẫn nguyên văn Ê-sai 29:13, nhưng có thể Ma-thi-ơ ghi lại nguyên văn lời phán của Đức Chúa Jesus, còn Mác thì ghi lại theo trí nhớ của người thuật chuyện. Vào thời của Đức Chúa Jesus, phần lớn dân I-sơ-ra-ên quen thuộc với Thánh Kinh được dịch từ tiếng Hê-bơ-rơ sang tiếng Hy-lạp. Đó là Bản Dịch 70 do 72 học giả I-sơ-ra-ên sống tại A-léc-xan-tri (Alexandria), xứ Ê-díp-tô, phiên dịch. Họ được tuyển chọn từ trong 12 chi phái I-sơ-ra-ên, mỗi chi phái sáu người. Năm sách đầu của Cựu Ước được phiên dịch vào khoảng giữa thế kỷ thứ ba trước Công Nguyên. Các sách còn lại được phiên dịch hoàn tất vào khoảng giữa thế kỷ thứ nhì trước Công Nguyên. Ban đầu, Bản Dịch 70 được những người I-sơ-ra-ên sống tại Ê-díp-tô dùng; vì họ đọc và nói tiếng Hy-lạp nhưng không đọc và nói được tiếng Hê-bơ-rơ. Đến thời của Đức Chúa Jesus thì Bản Dịch 70 đã được dùng rộng rãi trong các nhà hội của người I-sơ-ra-ên ở khắp nơi trong đế quốc La-mã. Chính Đức Chúa Jesus cũng nhiều lần trích dẫn Cựu Ước từ Bản Dịch 70. Sau khi Hội Thánh được thành lập thì Bản Dịch 70 đã được dùng trong Hội Thánh [1].

Rất nhiều lần, Thánh Kinh Tân Ước chỉ trích dẫn ý các câu trong Thánh Kinh Cựu Ước chứ không trích dẫn nguyên văn. Điều đó giúp cho chúng ta hiểu rằng, chỉ cần trích dẫn đúng ý của Thánh Kinh thì đó chính là trích dẫn Lời Chúa. Lời trích dẫn đó có giá trị và thẩm quyền như Thánh Kinh.

Vì luật pháp của Đức Chúa Trời chỉ có 613 điều mà luật của những người Pha-ri-si lên đến hàng ngàn điều, nên đương nhiên các thầy thông giáo giảng dạy về luật của loài người nhiều hơn là luật của Đức Chúa Trời. Nhiều điều luật của họ hoàn toàn nghịch lại luật của Đức Chúa Trời hoặc khiến cho luật của Đức Chúa Trời trở nên vô hiệu lực, như luật về “co-ban”, của dâng lên Đức Chúa Trời.

Điều đáng buồn là dân I-sơ-ra-ên, bởi sự giảng dạy của Do-thái Giáo, đã xem trọng việc rửa tay trước khi ăn, sự rửa các vật dụng dùng trong việc ăn uống, và nhiều luật khác của loài người hơn là các điều răn của Đức Chúa Trời.

Ma-thi-ơ 15:10-14

10 Ngài đã gọi đoàn dân, phán với họ: “Hãy nghe và hiểu!

11 Chẳng phải vật vào miệng làm cho một người không tinh sạch; nhưng sự ra từ miệng, sự ấy làm cho một người không tinh sạch.”

12 Các môn đồ của Ngài đã đến và đã thưa với Ngài: “Ngài có biết, những người Pha-ri-si đã vấp phạm, khi họ nghe lời ấy?”

13 Nhưng Ngài đã đáp lời rằng: “Mỗi cây mà Cha ở trên trời của Ta không trồng, thì sẽ bị bứng gốc.

14 Hãy mặc họ! Họ là những giáo sư mù của những kẻ mù. Nếu kẻ mù dẫn dắt kẻ mù, cả hai sẽ cùng ngã xuống hố.”

Mác 7:14-16

14 Ngài đã gọi hết thảy đoàn dân. Ngài đã phán với họ: “Ai nấy hãy nghe Ta và hiểu:

15 Chẳng sự gì bên ngoài một người mà vào trong người có thể làm ô uế người. Nhưng những sự ra từ người, chúng là những sự làm ô uế người.

16 Ai có tai để nghe, hãy nghe!”

Chúng tôi nghĩ rằng, Ma-thi-ơ đã ghi lại nguyên văn lời phán của Chúa trong Ma-thi-ơ 14:11. Còn Mác thì ghi lại lời người thuật chuyện diễn ý câu phán của Chúa trong Mác 7:15.

Chắc chắn là sự những người Pha-ri-si và mấy thầy thông giáo bắt lỗi các môn đồ của Chúa, sự Chúa đáp lời họ đã được nhiều người trong đám đông dân chúng đi theo Đức Chúa Jesus nghe. Vì thế, Đức Chúa Jesus đã gọi đoàn dân đến gần Ngài để nghe Ngài giải thích rằng, sự không rửa tay trước khi ăn không phải là điều làm cho một người trở nên không tinh sạch, mà chính những sự ô uế trong lòng một người khiến cho người ấy trở nên không tinh sạch. Thật vậy, có ích gì khi vâng giữ chặt chẽ luật lệ của loài người, như luật rửa tay, mà trong lòng lại vi phạm các điều răn của Đức Chúa Trời?

Qua lời phán dạy của Đức Chúa Jesus, chúng ta thấy rõ, sự phạm tội bắt đầu từ trong ý muốn của một người, trước khi được thể hiện qua lời nói và hành động. Suy nghĩ tội là đã phạm tội, dẫn đến lời nói, thái độ, cử chỉ, và hành động tội. Những sự ô uế thuộc thể tuy làm cho xác thịt một người bị ô uế, nhưng linh hồn và tâm thần người ấy vẫn tinh sạch, nếu người ấy kính sợ Chúa và vâng giữ các điều răn của Chúa. Trong suốt gần hai ngàn năm qua, biết bao nhiêu con dân Chúa bị thế gian bách hại đức tin. Họ bị đánh đập, bị sỉ nhục, bị bỏ đói, không được phép tắm rửa, bị bỏ cho dầm mình trong phân và nước tiểu, nhưng họ vẫn tinh sạch trước Đức Chúa Trời. Tất cả những sự khổ nạn đó sẽ trở thành vinh quang rực rỡ của họ, trong Vương Quốc Trời.

Ma-thi-ơ đã ghi thêm chi tiết các môn đồ của Chúa thưa với Chúa, về sự những người Pha-ri-si đã vấp phạm về sự giảng dạy của Chúa. Câu trả lời của Chúa giúp cho chúng ta hiểu, những ai không tin nhận sự cứu rỗi của Đức Chúa Trời thì họ sẽ không có phần trong vương quốc của Ngài.

Câu “Mỗi cây mà Cha ở trên trời của Ta không trồng, thì sẽ bị bứng gốc” hàm ý, người nào không được tái sinh bởi Đức Chúa Trời thì Ngài sẽ hủy diệt họ. Sự hủy diệt thuộc thể khiến cho thân thể xác thịt bị phân rã thành những nguyên tử đã cấu thành nó. Sự hủy diệt thuộc linh là cả linh hồn và thân thể tái sinh sẽ chịu khổ đời đời trong hỏa ngục. Khải Huyền 20:10-15 nói đến sự đau khổ đời đời trong hỏa ngục và sự phán xét chung cuộc dành cho những ai không thuộc về Đức Chúa Trời.

Khải Huyền 3:5 chép rằng:

Người nào thắng, người ấy sẽ được mặc áo trắng và Ta sẽ không xóa tên người khỏi Sách Sự Sống nhưng sẽ xưng tên người trước Cha Ta và trước các thiên sứ của Ngài.”

Khải Huyền 20:15 chép rằng:

Bất cứ ai không được tìm thấy được chép trong Sách Sự Sống thì bị ném vào hồ lửa.”

Hai câu này khiến cho chúng tôi hiểu rằng, rất có thể từ trước khi sáng thế, Đức Chúa Trời đã cho ghi tên của toàn thể loài người trong Sách Sự Sống. Ngài đã định trước sẽ có bao nhiêu người được sinh ra từ A-đam và Ê-va. Ngài biết trước những người sẽ trung tín trong sự kính sợ Ngài, vâng phục Ngài, và Ngài giữ tên họ trong Sách Sự Sống. Ngài biết trước những ai sẽ tin nhận sự cứu rỗi của Ngài nhưng sẽ lui đi trong đức tin. Ngài biết trước những ai sẽ không bao giờ tin nhận Ngài. Ngài xóa tên những người lui đi trong đức tin cùng những người không tin nhận Ngài. Nhưng không có nghĩa là xóa sạch không còn dấu vết mà chỉ là sự gạch xóa trên tên của họ. Trong ngày phán xét chung cuộc, mỗi người bị phán xét sẽ được nhìn thấy tên của họ đã từng được ghi trong Sách Sự Sống nhưng đã bị gạch bỏ, vì sự tự do lựa chọn sống theo ý riêng của họ. Vì thế, họ không thể oán trách Chúa là Ngài đã không yêu họ. Khi đó, họ sẽ vô cùng thấm thía hai câu trong Lời Chúa, được chép trong Giăng 3:16 và I Ti-mô-thê 2:4.

Lời Chúa phán “Hãy mặc họ”, giúp cho chúng ta hiểu rằng, đối với những người cương quyết chống đối lẽ thật thì Ngài muốn chúng ta không tốn thêm thời gian cho họ. Đặc biệt đối với những kẻ rao giảng tà giáo hoặc tin theo tà giáo thì chúng ta chỉ khuyên họ hai lần, rồi tránh xa họ, như Đức Thánh Linh đã phán truyền qua Sứ Đồ Phao-lô:

Sau khi đã khuyên bảo kẻ theo tà giáo lần thứ nhất và lần thứ nhì rồi, thì con hãy tránh xa.” (Tít 3:10).

Giáo sư mù của những kẻ mù” có nghĩa là người không biết gì về lẽ thật dạy cho những kẻ cũng không biết gì về lẽ thật. Sự mù được nói ở đây là sự mù thuộc linh. Là sự không nhìn thấy lẽ thật của Lời Chúa. Trong thế gian ngày nay, có biết bao nhiêu người trong các tổ chức tôn giáo mang danh Chúa có học vị “tiến sĩ Thần học”. Nhưng họ chẳng hiểu lẽ thật của Lời Chúa. Thậm chí, họ còn đưa ra những lời quỷ biện để bác bỏ các điều răn và luật pháp của Đức Chúa Trời. Điều răn bị họ kịch liệt bác bỏ là điều răn thứ tư, trong Mười Điều Răn của Đức Chúa Trời.

Nếu kẻ mù dẫn dắt kẻ mù, cả hai sẽ cùng ngã xuống hố” là thực tế về thuộc thể lẫn thuộc linh. Cái hố thuộc linh là sự hư mất đời đời trong hỏa ngục.

Mác chọn ghi thêm một lời phán của Đức Chúa Jesus: “Ai có tai để nghe, hãy nghe!” Ma-thi-ơ thì không.

Có tai để nghe” có nghĩa là biết suy nghĩ, xem xét những gì nghe được.

Hãy nghe” có nghĩa là hãy lắng nghe và suy nghĩ về những gì đã nghe.

Thực tế, có nhiều người nghe mà không suy nghĩ, không xem xét những gì đã nghe. Vì thế, sự nghe của họ là vô ích, nhất là khi họ nghe những sự về thuộc linh. Đức Chúa Jesus chỉ kêu gọi những người biết lắng nghe và suy nghĩ, hãy lắng nghe và suy nghĩ về lời phán của Ngài.

Ma-thi-ơ 15:15-18

15 Phi-e-rơ đã đáp lời, thưa với Ngài: “Xin giải thích cho chúng tôi ngụ ngôn này!”

16 Đức Chúa Jesus đã phán: “Các ngươi còn chưa hiểu sao?

17 Các ngươi chưa hiểu rằng, bất cứ vật gì vào trong miệng thì đi xuống bụng, rồi phải bỏ ra trong nơi kín đáo sao?

18 Nhưng những sự phát ra từ miệng thì ra từ tấm lòng. Chúng làm ô uế người nói.

Mác 7:17-20

17 Khi Ngài đã vào trong nhà, xa khỏi đoàn dân, các môn đồ của Ngài đã hỏi Ngài về ngụ ngôn ấy.

18 Ngài phán với họ: “Vậy, các ngươi cũng chưa hiểu sao? Các ngươi chưa hiểu rằng, sự gì bên ngoài vào trong một người, không thể làm ô uế người.

19 Vì nó không vào lòng người, nhưng vào bụng, rồi bị bỏ ra trong nơi kín đáo, làm cho mọi thức ăn được sạch.”

20 Và Ngài đã phán rằng: “Sự ra từ loài người, nó làm ô uế loài người.

Qua Mác 7:17 thì chúng ta hiểu, rất có thể những gì Ma-thi-ơ ghi lại trong 15:12-20 đã xảy ra trong nhà trọ của Chúa; mà chúng tôi nghĩ, đó là nhà của Phi-e-rơ. Tức là sau khi Chúa phán dạy đoàn dân xong thì Ngài đã về lại nhà trọ; và các môn đồ cùng đến gần Chúa để Phi-e-rơ đại diện, nêu thắc mắc với Ngài. Thực tế, ngay trong lời phán trước đó của Chúa, ý của Ngài đã rất rõ: “Chẳng phải vật vào miệng làm cho một người không tinh sạch; nhưng sự ra từ miệng, sự ấy làm cho một người không tinh sạch.” Dù vậy, Chúa vẫn giải thích thêm cho các môn đồ. Tất cả những gì một người ăn hay uống, phần bổ dưỡng của chúng được hấp thụ vào máu, còn những gì không thể hấp thụ thì bị đào thải ra khỏi cơ thể, trong chỗ kín đáo, tức là chỗ đi vệ sinh. Đức Chúa Trời dựng nên mọi thức ăn cho loài người. Vì thế, hễ vật gì là thức ăn thì nó là tinh sạch. Loài người chỉ cần dâng lời cảm tạ Đức Chúa Trời và ăn.

Đức Thánh Linh, qua Phao-lô, đã khẳng định:

Vì mọi vật được dựng nên của Thiên Chúa là tốt lành, không một vật gì đáng bỏ, miễn là nhận lãnh với lời cảm tạ.” (I Ti-mô-thê 4:4).

Thực tế, mọi sự chắc chắn là tinh sạch cho những người tinh sạch; nhưng chẳng có sự gì là tinh sạch cho những kẻ ô uế và chẳng tin, mà tâm trí và tâm thức của họ cũng bị ô uế.” (Tít 1:15).

Thực tế, khi phân và nước tiểu còn ở bên trong một người thì chúng không hề làm cho người ấy bị ô uế. Chỉ sau khi chúng bị đào thải thì sự đụng chạm đến chúng mới khiến cho một người bị ô uế thuộc thể. Nhưng sự ô uế thuộc thể không làm cho một người bị ô uế thuộc linh.

Điều Đức Chúa Jesus muốn cho mọi người nhận biết là sự ô uế thuộc linh vốn có trong mỗi người. Không ai có thể tự mình làm cho mình được trở nên tinh sạch về thuộc linh. Chỉ có đức tin vào máu cứu rỗi của Đấng Christ mới rửa sạch một người khỏi sự ô uế thuộc linh.

Ma-thi-ơ 15:19-20

19 Vì từ tấm lòng mà ra những ác tưởng, những tội giết người, những sự ngoại tình, những sự tà dâm, những sự trộm cướp, những lời chứng dối, và những lời phạm thượng.

20 Những sự ấy làm ô uế một người. Nhưng sự ăn mà không rửa tay chẳng làm ô uế một người.”

Mác 7:21-23

21 Vì từ bên trong lòng người ta phát ra những ác tưởng, những sự ngoại tình, những sự tà dâm, những tội giết người,

22 những sự trộm cướp, những sự tham lam, những sự hung dữ, gian trá, phóng đãng, con mắt độc ác, sự phạm thượng, sự kiêu ngạo, sự ngu dại.

23 Hết thảy những sự ác ấy ra từ bên trong thì làm ô uế một người.”

Trong phần này, có lẽ Ma-thi-ơ và Mác đều chọn chỉ ghi lại một số những tội mà Đức Chúa Jesus đã kể ra. Tổng hợp phần ghi chép của hai ông, chúng ta có danh sách các tội như sau:

Những ác tưởng” là những ý nghĩ không yêu thương, không thánh khiết, không công chính; những ý tưởng nghịch lại các điều răn của Thiên Chúa.

Những tội giết người” là những ý muốn lấy đi mạng sống của người khác, bao gồm cả lòng giận ghét người khác (I Giăng 3:15); nhưng không bao gồm những ý tưởng về sự thi hành các án tử hình, theo luật pháp của Đức Chúa Trời.

Những sự ngoại tình” là những sự tà dâm của người đã có chồng, có vợ với người khác; hoặc sự tà dâm của một người độc thân với chồng hay vợ của người khác.

Những sự tà dâm” là những sự quan hệ tình dục ngoài hôn nhân. Hôn nhân là sự kết hôn giữa một người nam và một người nữ.

Những sự trộm cướp” là những sự chiếm đoạt bất hợp pháp bất cứ điều gì không phải của mình.

Những sự tham lam” là những sự ham muốn bất chính: ham muốn nhiều hơn nhu cầu, ham muốn những gì không thuộc về mình.

Những sự hung dữ” là những sự cố ý gây đau khổ, bất công cho người khác, hoặc không có lòng cảm thông và thương xót.

Gian trá” là không đúng sự thật, tìm cách đánh lừa người khác.

Phóng đãng” là không tiết độ, buông mình theo những thú vui của xác thịt.

Con mắt độc ác” là thể hiện sự không yêu thương, không thánh khiết, không công chính qua cái nhìn. Có thể đó là cái nhìn khinh bỉ người khác. Có thể đó là cái nhìn muốn giết hại người khác. Có thể đó là cái nhìn đầy những sự tà dâm đối với người khác.

Những lời chứng dối” là những lời chứng cố tình nói ra không đúng sự thật để che giấu sự thật.

Những lời phạm thượng” là những lời xúc phạm Thiên Chúa và các quyền Thiên Chúa đặt để trên mình.

Sự kiêu ngạo” là sự cho rằng, mình hay, mình giỏi hơn người khác, đáng cho mọi người thán phục.

Sự ngu dại” là sự không suy ngẫm để biết phải trái, thật giả.

Tất cả những sự ấy đều là những sự ác, là những sự không đúng với tiêu chuẩn yêu thương, thánh khiết, và công chính của Thiên Chúa. Chính chúng làm cho một người bị ô uế thuộc linh.

Chúng ta kết thúc bài học này tại đây.

Nguyện Đức Thánh Linh dẫn chúng ta vào trong mọi lẽ thật của Lời Chúa (Giăng 16:13). Nguyện Lời Chúa thánh hóa chúng ta (Giăng 17:17). Nguyện Đức Chúa Trời Thành Tín của Sự Bình An giữ cho tâm thần, linh hồn, và thân thể xác thịt của mỗi một chúng ta đều được nên thánh trọn vẹn, không chỗ trách được (I Tê-sa-lô-ni-ca 5:23), sẵn sàng cho sự đến của Đức Chúa Jesus Christ, Cứu Chúa Yêu Dấu của chúng ta. A-men!

Huỳnh Christian Timothy
Huỳnh Christian Priscilla
17/08/2024

Ghi Chú

Nếu không truy cập được các nối mạng dưới đây, xin vào https://server6.kproxy.com/, dán địa chỉ nối mạng vào ô tìm kiếm, rồi bấm nút surf.

[1] https://thewordtoyou.net/dictionary/78-ban-dich-70

Karaoke Thánh Ca: “Chúa Tìm Tôi và Gọi Mời”
https://karaokethanhca.net/chua-tim-toi-va-goi-moi/

Thánh Kinh Việt Ngữ Bản Hiệu Đính 2012: Các câu Thánh Kinh được trích dẫn trong bài này là theo Thánh Kinh Việt Ngữ Bản Hiệu Đính 2012. Đây là bản Thánh Kinh Việt Ngữ trên mạng, đang trong tiến trình hiệu đính để hoàn thành Thánh Kinh Việt Ngữ Bản Dịch Ngôi Lời. Quý con dân Chúa có thể đọc tại đây: https://thewordtoyou.net/bible/.

  • Các chữ nằm trong hai dấu { } không có trong nguyên văn của Thánh Kinh, nhưng được hàm ý theo cấu trúc của văn phạm tiếng Hê-bơ-rơ và tiếng Hy-lạp.

  • Các chữ nằm trong hai dấu [ ] không có trong nguyên văn của Thánh Kinh, đó là chú thích của người dịch.

Những sách nào đã được hiệu đính hoàn toàn sẽ được đăng tại đây: https://christ.thanhkinhvietngu.net/.