YouTube: https://youtu.be/ynGp8SwlgfM
Chú Giải Bốn Sách Tin Lành
Tin Lành của Đức Chúa Jesus Christ
TL098 Đức Chúa Jesus Răn Dạy Các Môn Đồ
bên Bờ Đông Sông Giô-đanh – Phần 3
Lu-ca 12:35-59
Huỳnh Christian Timothy
Huỳnh Christian Priscilla
Kính mời quý con dân Chúa dành thời gian nghe bài giảng này, có nhiều thí dụ và giải thích chi tiết hơn là phần bài viết.
Bấm vào nút “play” ► dưới đây để nghe
Bấm vào nút “play” ► dưới đây để nghe
Bấm vào một trong các nối mạng dưới đây để nghe hoặc tải xuống mp3 bài giảng này:
- MediaFire: Bấm vào đây
- OpenDrive: Bấm vào đây
- SoundCloud: Bấm vhttps://on.soundcloud.com/RNbSuggeYf6EtUtP6o đây
Bấm vào một trong các nối mạng dưới đây để đọc hoặc tải xuống pdf bài giảng này:
- MediaFire: Bấm vào đây
- OpenDrive: Bấm vào đây
Kho chứa MP3 các bài giảng:
- MediaFire: Bấm vào đây
- OpenDrive:
1. Bấm vào đây
2. Bấm vào đây
Kho chứa pdf các bài giảng:
- MediaFire: Bấm vào đây
- OpenDrive:
1. Bấm vào đây
2. Bấm vào đây
Lu-ca 12:35-59
35 Lưng của các ngươi phải được thắt lại, đèn của các ngươi phải được thắp lên.
36 Các ngươi hãy như những người chờ đợi chủ của mình từ tiệc cưới trở về, để người đến và gõ cửa thì họ liền mở cho người.
37 Phước cho những đầy tớ ấy, khi người chủ đến, thấy họ thức canh! Thật, Ta bảo các ngươi rằng, người sẽ thắt lưng mình, khiến họ ngồi vào bàn ăn, sẽ đến mà phục vụ họ.
38 Nếu người đến trong canh hai hoặc đến trong canh ba, thấy họ như vậy thì phước cho những đầy tớ ấy. [Canh hai: phiên gác từ 10 giờ tối đến 2 giờ sáng. Canh ba: phiên gác từ 2 giờ sáng đến 6 giờ sáng.]
39 Hãy biết điều này! Nếu chủ nhà biết kẻ trộm sẽ đến giờ nào, người sẽ tỉnh thức, chẳng để cho nhà của mình bị xâm nhập.
40 Vậy, các ngươi cũng hãy sẵn sàng! Vì trong giờ các ngươi không ngờ, Con Người đến.”
41 Phi-e-rơ đã thưa với Ngài: “Lạy Chúa, ngụ ngôn này Ngài phán cho chúng tôi, hay cũng cho mọi người?”
42 Chúa đã trả lời: “Vậy, ai là người quản gia ngay thật và khôn sáng mà chủ đặt cai quản cả người nhà mình, để phát phần ăn đúng giờ?
43 Phước cho đầy tớ ấy, khi chủ của người đến sẽ thấy người làm như vậy!
44 Thật, Ta bảo các ngươi rằng, chủ sẽ cho người quản lý cả gia tài mình.
45 Nhưng nếu đầy tớ ấy nói trong lòng mình rằng: “Chủ ta chậm đến”. Rồi bắt đầu đánh đập các đầy tớ trai và gái, ăn uống say sưa.
46 Chủ của đầy tớ ấy sẽ đến trong ngày mà nó không ngờ, và trong giờ mà nó không biết; sẽ đánh xé da nó, và định cho nó phần của nó chung với những kẻ bất trung.
47 Đầy tớ ấy đã biết ý chủ mình mà không sẵn sàng cũng không làm theo ý của người, thì sẽ bị đòn nhiều.
48 Nhưng kẻ không biết làm việc đáng phạt thì sẽ bị đòn ít. Vì bất cứ ai được ban cho nhiều thì sẽ bị đòi lại nhiều từ người ấy. Ai đã được giao cho nhiều thì sẽ bị đòi lại nhiều hơn từ người ấy.
49 Ta đã đến, quăng lửa trên đất. Nếu nó đã cháy lên, Ta còn mong chi nữa?
50 Ta có một sự báp-tem mà Ta phải chịu báp-tem. Ta đau đớn biết bao cho tới khi nó được hoàn thành.
51 Các ngươi tưởng rằng, Ta đã đến, ban sự bình an trên đất sao? Ta bảo các ngươi, không, nhưng thà là sự phân rẽ.
52 Vì từ nay, nếu năm người ở chung một nhà, thì sẽ phân rẽ nhau, ba nghịch lại hai và hai nghịch lại ba.
53 Cha phân rẽ, nghịch lại con trai và con trai nghịch lại cha. Mẹ nghịch lại con gái và con gái nghịch lại mẹ. Mẹ chồng nghịch lại dâu của mình và dâu nghịch lại mẹ chồng của mình.”
54 Ngài cũng bảo đám đông: “Khi các ngươi thấy đám mây nổi lên từ phương tây, các ngươi liền nói, sẽ có mưa; thì có như vậy.
55 Khi gió nam thổi, các ngươi nói, sẽ có nóng nực; thì có như vậy.
56 Hỡi những kẻ giả hình! Các ngươi biết phân biệt khí sắc của trời và đất. Vậy, sao các ngươi không biết phân biệt thời này?
57 Sao các ngươi cũng không tự mình phán xét điều gì là công chính?
58 Khi ngươi đi với kẻ nghịch mình đến quan tòa, trên đường hãy gắng sức để ngươi được giải thoát khỏi người, kẻo người kéo ngươi đến quan án, quan án giao ngươi cho người thi hành luật, và người thi hành luật ném ngươi vào tù.
59 Ta bảo ngươi, ngươi sẽ không ra khỏi đó cho tới khi ngươi đã trả đồng lép-ton cuối cùng. [Lép-ton là đồng tiền nhỏ đáng giá 1/5 xu.]
Trong bài này, chúng ta sẽ tiếp tục học phần thứ ba về các lời Đức Chúa Jesus răn dạy các môn đồ của Ngài, bên bờ đông của Sông Giô-đanh. Đó là lời cảnh giác về sự phải tỉnh thức; phải hiểu rằng, Đức Chúa Jesus đem sự phân rẽ đến giữa loài người; phải biết phân biệt các thời kỳ; và phải sớm phục hòa với kẻ nghịch lại mình.
Lu-ca 12:35-36
35 Lưng của các ngươi phải được thắt lại, đèn của các ngươi phải được thắp lên.
36 Các ngươi hãy như những người chờ đợi chủ của mình từ tiệc cưới trở về, để người đến và gõ cửa thì họ liền mở cho người.
Sự thắt lưng nói đến tư thế dọn mình sẵn sàng cho hành động chiến đấu của một người lính hoặc hành động phục vụ của một tôi tớ. Đèn được thắp lên nói đến sự đã sẵn sàng các phương tiện cần thiết cho sự chiến đấu hoặc sự phục vụ.
Chủ đi dự tiệc cưới là chủ có công việc cần làm của chủ. Chủ có thể về muộn giữa đêm. Các tôi tớ đã phục vụ chủ qua các việc làm thường ngày nhưng vẫn chờ đợi chủ về để phục vụ chủ lần cuối, trước khi nghỉ ngơi. Các tôi tớ trung tín thì luôn ở trong tư thế sẵn sàng phục vụ chủ, trong mọi nơi, trong mọi lúc.
Lời phán của Đức Chúa Jesus hàm ý, các môn đồ trong khi phụng sự Chúa phải biết sẵn sàng chờ đợi ngày Chúa trở lại.
Ê-phê-sô 6:14 nói đến việc “thắt lưng trong lẽ thật”, hàm ý, con dân Chúa sẵn sàng trong mọi lẽ thật của Lời Chúa; nghĩa là sống nếp sống phụng sự Chúa hoàn toàn dựa trên Lời Chúa. Thi Thiên 119:105 ví “Lời Chúa là ngọn đèn” soi bước đi, là “ánh sáng cho đường lối”. Bước đi là nếp sống, tức là ý nghĩ, lời nói, và việc làm mỗi ngày. Đường lối là trọn cuộc đời sống theo một khuôn khổ đã định. Lời Chúa là nguyên tắc, là khuôn khổ sống trọn đời của loài người. Hành động thắp đèn tiêu biểu cho hành động tôn cao Lời Chúa và làm theo Lời Chúa.
Lu-ca 12:37-38
37 Phước cho những đầy tớ ấy, khi người chủ đến, thấy họ thức canh! Thật, Ta bảo các ngươi rằng, người sẽ thắt lưng mình, khiến họ ngồi vào bàn ăn, sẽ đến mà phục vụ họ.
38 Nếu người đến trong canh hai hoặc đến trong canh ba, thấy họ như vậy thì phước cho những đầy tớ ấy. [Canh hai: phiên gác từ 10 giờ tối đến 2 giờ sáng. Canh ba: phiên gác từ 2 giờ sáng đến 6 giờ sáng.]
Trong xã hội I-sơ-ra-ên vào thời của Đức Chúa Jesus, quan hệ chủ tớ mang tính phân cấp rõ rệt: Chủ có quyền lực tuyệt đối, còn tôi tớ phải phục vụ và vâng lời (Lu-ca 17:7-10). Việc chủ tự mình phục vụ tôi tớ là điều bất thường, thậm chí gây sốc. Không có bằng chứng nào trong I-sơ-ra-ên hay vùng Trung Đông về việc chủ phục vụ tôi tớ.
Lời phán của Đức Chúa Jesus dạy cho các môn đồ của Ngài một lẽ thật về Vương Quốc Trời. Thi Thiên 23 nói đến sự kiện Đấng Tự Hữu Hằng Hữu là Đấng Chăn Chiên của con dân Chúa. Câu 5 nói đến sự kiện Ngài dọn sẵn bàn ăn cho con dân của Ngài. Trong Khải Huyền 7:17 nói Chiên Con “sẽ chăn họ, và Ngài sẽ dẫn họ đến những nguồn nước sống”. Động từ “chăn” có nghĩa đen là “cho ăn thức ăn”. Chúng ta có thể hiểu rằng, Đức Chúa Jesus Christ sẽ đến để đem Hội Thánh ra khỏi thế gian. Ngài sẽ đem con dân Chúa vào trong thiên đàng. Ngài sẽ phục vụ họ tại bàn ăn, với trái của Cây Sự Sống (Khải Huyền 2:7).
Vào thời của Đức Chúa Jesus, ban đêm được chia thành ba canh gác:
-
Canh một: Từ lúc mặt trời lặn (khoảng 6 giờ chiều) đến khoảng 10 giờ tối.
-
Canh hai: Từ khoảng 10 giờ tối đến khoảng 2 giờ sáng.
-
Canh ba: Từ khoảng 2 giờ sáng đến lúc mặt trời mọc (khoảng 6 giờ sáng).
Chủ về đến trong canh hai hoặc trong canh ba hàm ý, chủ có thể về nhà rất muộn.
Đức Chúa Jesus muốn các môn đồ của Ngài luôn tỉnh thức và kiên nhẫn chờ đợi sự đến của Ngài, cho dù sự chờ đợi đó kéo dài với những khó khăn bất thường.
Suốt gần hai ngàn năm qua, Hội Thánh đã trung tín chờ đợi sự đến của Đức Chúa Jesus Christ. Hội Thánh vẫn trung tín rao giảng Tin Lành và sống nếp sống vâng phục Lời Chúa. Cảm tạ Chúa! Sự chờ đợi đó đã vào cuối của canh ba. Thời điểm hiện tại là “Đêm đã khuya, ngày gần đến” (Rô-ma 13:12). Hội Thánh đang sống những giây phút cuối cùng, trong lịch sử của Hội Thánh, trên đất. Đấng Christ có thể đến bất kỳ lúc nào để đem Hội Thánh ra khỏi thế gian, vào trong thiên đàng.
Lu-ca 12:39-40
39 Hãy biết điều này! Nếu chủ nhà biết kẻ trộm sẽ đến giờ nào, người sẽ tỉnh thức, chẳng để cho nhà của mình bị xâm nhập.
40 Vậy, các ngươi cũng hãy sẵn sàng! Vì trong giờ các ngươi không ngờ, Con Người đến.”
Đức Chúa Jesus lại đưa ra một tỉ dụ khác để minh họa về sự các môn đồ cần tỉnh thức, trông chờ sự trở lại của Ngài. Ngài ví sự trở lại của Ngài bất ngờ như sự kẻ trộm xâm nhập nhà của một người để lấy trộm. Nhưng nếu chủ nhà biết được giờ kẻ trộm đến thì sẽ tỉnh thức, canh giữ nhà, không cho kẻ trộm xâm nhập.
Vào mấy ngày cuối cùng, trước khi bị bắt và bị đóng đinh trên thập tự giá, Đức Chúa Jesus đã nhắc lại tỉ dụ này, được ghi lại trong Ma-thi-ơ 24:43. Trong lá thư gửi cho Hội Thánh tại Sạt-đe, Ngài đã cảnh báo: “Nếu các ngươi không thức canh thì Ta sẽ đến trên ngươi như kẻ trộm, và ngươi sẽ không biết giờ nào Ta sẽ đến trên ngươi” (Khải Huyền 3:3).
Đức Thánh Linh, qua Sứ Đồ Phao-lô, cũng cảnh giác Hội Thánh về sự trở lại bất ngờ của Đức Chúa Jesus Christ:
“Vì chính các anh chị em đã biết đúng rằng, ngày của Chúa sẽ đến như kẻ trộm trong đêm.” (I Tê-sa-lô-ni-ca 5:2).
Ngay cả sự tái lâm của Đức Chúa Jesus Christ trên đất, vào cuối Kỳ Tận Thế, cũng là một sự bất ngờ:
“Này, Ta đến như kẻ trộm. Phước cho kẻ thức canh và giữ gìn áo xống của mình để không bước đi lõa lồ và bị người ta nhìn thấy sự hổ thẹn mình.” (Khải Huyền 16:15).
Chúng ta cần ghi nhớ chi tiết quan trọng này. Đó là trước khi Đức Chúa Jesus hoàn thành sự chết chuộc tội cho loài người, trong thân vị loài người, Ngài biết rằng, thời kỳ Hội Thánh sẽ kết thúc và Ngài sẽ trở lại để đem Hội Thánh ra khỏi thế gian; nhưng Ngài không biết “ngày và giờ” mà Ngài sẽ trở lại (Ma-thi-ơ 24:36; Mác 13:32). Vì thế, Ngài phán bảo các môn đồ hãy tỉnh thức, sẵn sàng cho ngày ấy. Mặc dù trong thực tế, thời điểm Ngài trở lại sẽ kéo dài khoảng hai ngàn năm.
Hiện nay, dù vẫn mang thân thể xác thịt của loài người nhưng trong thân vị Thiên Chúa, đương nhiên Đức Chúa Jesus Christ biết rõ, thời điểm Ngài sẽ trở lại, vì Ngài là Thiên Chúa Toàn Tri.
Con dân Chúa có thể dựa vào các dấu hiệu xảy ra trong thế gian để biết thời kỳ Đức Chúa Jesus Christ trở lại. Hội Thánh nhìn vào các sự kiện sau đây để biết ngày Đấng Christ đến để đem Hội Thánh ra khỏi thế gian đã rất gần, có thể xảy ra bất kỳ lúc nào:
-
Sự tái lập quốc của I-sơ-ra-ên vào ngày 14/05/1948, sau hơn 2.500 năm dân I-sơ-ra-ên vong quốc.
-
Sự dân I-sơ-ra-ên tái chiếm chủ quyền trên Thành Giê-ru-sa-lem vào ngày 07/06/1967.
-
Sự Hoa Kỳ công nhận Giê-ru-sa-lem là thủ đô của I-sơ-ra-ên vào ngày 06/12/2017.
Con dân Chúa trong Kỳ Tận Thế có thể nhìn vào các sự kiện sau đây để biết sự Đức Chúa Jesus Christ tái lâm trên đất đã gần:
-
Sự Tin Lành được thiên sứ rao giảng giữa trời cho muôn dân, muôn nước.
-
Sự Hai chứng nhân bị giết và được sống lại.
-
Sự Ba-bi-lôn thuộc linh bị hủy diệt.
Nói tóm lại, con dân Chúa trong Hội Thánh và con dân Chúa trong Kỳ Tận Thế đều không biết chính xác giờ và ngày Đấng Christ trở lại. Nhưng họ có thể quan sát tình hình thời sự để nhận biết thời kỳ Ngài trở lại. Điều quan trọng là ai nấy phải tỉnh thức, sẵn sàng cho sự đến của Chúa.
Lu-ca 12:41-42
41 Phi-e-rơ đã thưa với Ngài: “Lạy Chúa, ngụ ngôn này Ngài phán cho chúng tôi, hay cũng cho mọi người?”
42 Chúa đã trả lời: “Vậy, ai là người quản gia ngay thật và khôn sáng mà chủ đặt cai quản cả người nhà mình, để phát phần ăn đúng giờ?
Nghe Đức Chúa Jesus phán dạy như trên, Sứ Đồ Phi-e-rơ đã hỏi Chúa là lời phán dạy của Chúa dành riêng cho các môn đồ hay là chung cho mọi người. Vì trong khi Đức Chúa Jesus phán dạy thì vẫn có đoàn dân đông theo Ngài đang lắng nghe.
Đức Chúa Jesus đã không trả lời trực tiếp câu hỏi của Phi-e-rơ. Nhưng câu trả lời của Đức Chúa Jesus giúp cho ông hiểu rằng, lời phán dạy về sự tỉnh thức trông chờ Chúa chỉ dành riêng cho những ai phụng sự Ngài. Họ là những người có đức tin nơi Ngài, được Ngài gọi vào trong sự phụng sự Ngài. Họ chính là các trưởng lão trong Hội Thánh. Đức Chúa Jesus ví họ như người quản gia, thay chủ quán xuyến việc nhà, cai trị và chăm sóc các tôi tớ khác trong nhà.
Lu-ca 12:43-44
43 Phước cho đầy tớ ấy, khi chủ của người đến sẽ thấy người làm như vậy!
44 Thật, Ta bảo các ngươi rằng, chủ sẽ cho người quản lý cả gia tài mình.
Người quản gia trung tín, tận tụy phục vụ chủ sẽ được chủ nhận biết và ban thưởng cách xứng đáng. Đức Chúa Jesus Christ cũng sẽ ban thưởng cách xứng đáng cho những trưởng lão trung tín làm tròn thiên chức của mình. Đây là lời khích lệ dành cho những ai là trưởng lão trong Hội Thánh.
Lu-ca 12:45-46
45 Nhưng nếu đầy tớ ấy nói trong lòng mình rằng: “Chủ ta chậm đến”. Rồi bắt đầu đánh đập các đầy tớ trai và gái, ăn uống say sưa.
46 Chủ của đầy tớ ấy sẽ đến trong ngày mà nó không ngờ, và trong giờ mà nó không biết; sẽ đánh xé da nó, và định cho nó phần của nó chung với những kẻ bất trung.
Người quản gia không trung tín, nhưng ích kỷ, biếng nhác, và độc ác, không làm tròn trách vụ mà còn ức hiếp các tôi tớ khác sẽ bị chủ hình phạt cách nghiêm khắc. Đức Chúa Jesus Christ cũng sẽ phán xét và hình phạt nghiêm khắc những trưởng lão bất trung trong Hội Thánh. Họ sẽ bị hư mất đời đời trong hỏa ngục.
Lu-ca 12:47-48
47 Đầy tớ ấy đã biết ý chủ mình mà không sẵn sàng cũng không làm theo ý của người, thì sẽ bị đòn nhiều.
48 Nhưng kẻ không biết làm việc đáng phạt thì sẽ bị đòn ít. Vì bất cứ ai được ban cho nhiều thì sẽ bị đòi lại nhiều từ người ấy. Ai đã được giao cho nhiều thì sẽ bị đòi lại nhiều hơn từ người ấy.
Câu 47 vẫn nói về những trưởng lão trong Hội Thánh. Họ là những người có sự hiểu biết Lời Chúa và ý muốn của Chúa. Họ biết rõ bổn phận và trách nhiệm của trưởng lão. Nếu họ không làm tròn thiên chức thì sẽ bị Chúa phán xét và hình phạt nghiêm khắc.
Câu 48 nói đến những con dân Chúa không có chức vụ trong Hội Thánh, nhưng họ cũng là những thầy tế lễ của Đức Chúa Trời, thờ phượng Đức Chúa Trời; và họ cũng là những tôi tớ của Đấng Christ, phục vụ Ngài trong sự rao giảng Tin Lành và gây dựng Hội Thánh. Họ có thể sai sót trong sự phụng sự Chúa vì thiếu hiểu biết. Họ sẽ bị phán xét và hình phạt nhẹ hơn những người có hiểu biết mà sai sót. Có thể họ cũng là những người được cứu dường như qua lửa (I Cô-rinh-tô 3:15).
Con dân Chúa dù có chức vụ hay không có chức vụ trong Hội Thánh cũng đều cần phải siêng suốt đọc, suy ngẫm Lời Chúa ngày đêm để cẩn thận làm theo, như mệnh lệnh Chúa đã phán truyền trong Giô-suê 1:8. Có như vậy, việc phụng sự Chúa mới không có sự sai sót và được Ngài ban thưởng.
Sự ban cho của Đức Chúa Trời khác nhau đối với mỗi người, tùy theo ý Ngài. Nhưng người được ban cho nhiều thì phải tận dụng mọi sự ban cho của Chúa để phụng sự Ngài. Sự ban cho của Đức Chúa Trời bao gồm: thời gian, sức khỏe, địa vị, quyền thế, danh tiếng, tài sản, tài nghệ, sự thông sáng, và sự khôn sáng…
Chúng ta cũng cần hiểu rằng, sự ban thưởng của Chúa không phải tùy theo số lượng việc làm hay tùy theo mức độ thành công của mỗi việc làm, mà là tùy theo tấm lòng của người làm trong mỗi việc làm. Bởi vì kết quả của mỗi việc chúng ta làm là do nơi Đức Chúa Trời:
“Tôi đã trồng, A-bô-lô đã tưới, nhưng Đức Chúa Trời đã làm cho lớn lên. Vậy, người trồng không là gì, người tưới cũng vậy. Nhưng Đức Chúa Trời làm cho lớn lên.” (I Cô-rinh-tô 3:6-7).
Nếu chúng ta làm bất cứ việc gì cũng không nghịch lại Lời Chúa và làm như làm cho Chúa thì chúng ta sẽ được Chúa ban thưởng cách xứng đáng:
“Bất cứ làm việc gì, các anh chị em hãy hết lòng mà làm, như làm cho Chúa chứ không phải làm cho loài người.” (Cô-lô-se 3:23).
Nói cách khác, Chúa ban thưởng cho chúng ta tùy thuộc nơi tấm lòng làm việc của chúng ta. Không có gì vui thỏa hơn khi mỗi ngày tận dụng những gì Chúa ban cho chúng ta để làm ra những việc lành làm tôn vinh danh Chúa, đem lại phước hạnh cho chính bản thân và nhiều người khác.
Lu-ca 12:49-50
49 Ta đã đến, quăng lửa trên đất. Nếu nó đã cháy lên, Ta còn mong chi nữa?
50 Ta có một sự báp-tem mà Ta phải chịu báp-tem. Ta đau đớn biết bao cho tới khi nó được hoàn thành.
“Lửa” tiêu biểu cho sự phán xét, như sự thiêu đốt Sô-đôm và Gô-mô-rơ (Sáng Thế Ký 19:24). “Lửa” cũng tiêu biểu cho sự thanh tẩy, làm cho nên thánh, như sự thanh tẩy Tiên Tri Ê-sai (Ê-sai 6:6-7). Đức Chúa Jesus đã khẳng định rằng, Ngài đến không phải để phán xét thế gian nhưng để cứu thế gian (Giăng 12:47). Vì thế, chúng ta có thể hiểu rằng, “lửa” mà Đức Chúa Jesus “quăng” trên đất chính là sự thanh tẩy của Lời Chúa qua Tin Lành mà Ngài rao giảng. Lời Chúa giúp cho loài người nhận thức mình là tội nhân, ăn năn, và tin nhận sự cứu rỗi của Đức Chúa Trời.
Tin Lành đã được Đức Chúa Jesus rao giảng trên đất là sự Ngài “quăng lửa trên đất”. Nhiều người tin nhận Tin Lành và trở thành môn đồ của Ngài là sự lửa ấy “đã cháy lên”. Đức Chúa Jesus đã hoàn thành linh vụ rao giảng Tin Lành cho loài người. Sự thánh khiết của Tin Lành sẽ lan đến tận cùng trái đất, thanh tẩy lòng nhiều người, đem họ vào trong sự cứu rỗi của Đức Chúa Trời. Ngọn lửa thánh khiết của Tin Lành đã cháy lan trên đất trong gần hai ngàn năm qua. Mỗi một thời kỳ dù có những sự bách hại, chống đối nhưng vẫn có nhiều người tin nhận Tin Lành, sẵn sàng hy sinh mạng sống để giữ vững đức tin.
Sau khi hoàn thành linh vụ rao giảng Tin Lành thì Đức Chúa Jesus phải dâng chính mạng sống của Ngài lên Đức Chúa Trời, làm của lễ chuộc tội cho loài người. Ngài gọi đó là “sự báp-tem” mà Ngài phải chịu. Danh từ “sự báp-tem” có nghĩa đen là sự nhúng chìm vào trong một chất lỏng, như người thợ dệt nhúng vải vào trong thuốc nhuộm hoặc một người nhúng chìm thân thể trong nước để tẩy uế.
Sự báp-tem mà Đức Chúa Jesus sẽ chịu chính là sự báp-tem vào trong sự chết để làm của lễ chuộc tội cho loài người. Hình phạt của tội lỗi là sự chết. Chỉ có sự chết thay của Đức Chúa Jesus mới có thể giải cứu loài người khỏi án phạt của sự họ phạm tội chống nghịch Đức Chúa Trời, là sự vi phạm Mười Điều Răn của Ngài.
Đức Chúa Jesus đau đớn về sự Ngài phải chịu chết. Vì đó là sự gánh lấy án phạt của Đức Chúa Trời, phải chịu đựng mọi đau đớn và sỉ nhục từ thuộc thể đến thuộc linh. Trên hết mọi đau đớn và sỉ nhục, trong khi gánh thay án phạt của Đức Chúa Trời trên loài người, Đức Chúa Jesus còn phải bị phân rẽ khỏi Đức Chúa Trời.
Lu-ca 12:51-53
51 Các ngươi tưởng rằng, Ta đã đến, ban sự bình an trên đất sao? Ta bảo các ngươi, không, nhưng thà là sự phân rẽ.
52 Vì từ nay, nếu năm người ở chung một nhà, thì sẽ phân rẽ nhau, ba nghịch lại hai và hai nghịch lại ba.
53 Cha phân rẽ, nghịch lại con trai và con trai nghịch lại cha. Mẹ nghịch lại con gái và con gái nghịch lại mẹ. Mẹ chồng nghịch lại dâu của mình và dâu nghịch lại mẹ chồng của mình.”
Đức Chúa Jesus lặp lại các lời tương tự như Ngài đã phán trước đây với 12 sứ đồ. Chúng tôi xin trích đăng lời chú giải Ma-thi-ơ 10:34-36:
Đức Chúa Jesus đến thế gian không phải để đem lại sự bình an trên đất theo cách thế gian mong đợi. Vì sự bình an thật sẽ không thể nào có được, khi loài người vẫn sống trong tội lỗi, vẫn tìm cách thỏa mãn những thú vui tội lỗi, bất chấp sự thiệt hại gây ra cho bản thân và người khác. Trong thế gian và ngay trong một gia đình, luôn có sự thù nghịch và sự phân rẽ. Điều này đã được khẳng định trong Mi-chê 7:2-6.
Đức Chúa Jesus đến thế gian để trước hết, đem lại sự bình an trong tâm thần và linh hồn của mỗi người, khi họ tin nhận sự chết chuộc tội của Ngài và được phục hòa với Đức Chúa Trời. Kế tiếp là Ngài đem lại sự phân rẽ giữa những người tin nhận ơn cứu rỗi của Đức Chúa Trời với những ai không tin nhận ơn ấy. Ngài làm công việc chuẩn bị công dân cho Vương Quốc Trời sẽ được thể hiện trên đất, khi Ngài đến thế gian lần thứ nhì với danh hiệu “Vua của Các Vua và Chúa của Các Chúa”.
Cách tốt hơn hết đối với mỗi con dân chân thật của Chúa là phân rẽ khỏi những người thân không tin Chúa mà bách hại mình. Con dân Chúa được phép ly dị chồng hoặc vợ không tin Chúa, lìa khỏi người thân không tin Chúa, như mệnh lệnh Chúa đã phán truyền trong II Cô-rinh-tô 6:14-18. Riêng đối với các cháu thiếu nhi, thiếu niên thì các cháu phải chờ cho đủ 18 tuổi để ra khỏi gia đình, theo luật pháp của quốc gia. Đối với con dân Chúa có con cháu ngỗ nghịch, không tin kính thì hãy phân rẽ chúng, khi chúng đủ 18 tuổi.
Chính sự phân rẽ những người thân không tin Chúa giúp cho chúng ta được bình an và chuyên tâm làm lành. Cho dù chúng ta yêu những người thân của mình đến mức nào thì cũng không thể nào bằng Chúa yêu họ. Vì thế, phân rẽ họ theo mệnh lệnh của Chúa chính là chúng ta làm điều tốt nhất cho họ và cho bản thân mình. Nếu người thân nói rằng, họ yêu chúng ta nhưng lại không chịu tin nhận ơn cứu rỗi của Chúa và sống theo Lời Chúa, thì chỉ là họ lợi dụng chúng ta để chúng ta phục vụ cho họ sống nếp sống trong tội của họ mà thôi. Chúa không kêu gọi chúng ta chịu khổ, làm nô lệ cho những người thân không tin Chúa. Ngài truyền cho chúng ta phải phân rẽ khỏi họ. Nếu chúng ta chọn không phân rẽ khỏi họ thì chúng ta nghịch lại mệnh lệnh của Chúa; và đương nhiên chúng ta phải gánh lấy những đau khổ vô ích.
Lu-ca 12:54-56
54 Ngài cũng bảo đám đông: “Khi các ngươi thấy đám mây nổi lên từ phương tây, các ngươi liền nói, sẽ có mưa; thì có như vậy.
55 Khi gió nam thổi, các ngươi nói, sẽ có nóng nực; thì có như vậy.
56 Hỡi những kẻ giả hình! Các ngươi biết phân biệt khí sắc của trời và đất. Vậy, sao các ngươi không biết phân biệt thời này?
Lời phán dạy này của Đức Chúa Jesus cũng tương tự như lời Ngài đã phán bảo những người Pha-ri-si và những người Sa-đu-sê trước kia (Ma-thi-ơ 16:2-3).
Từ xa xưa, loài người qua kinh nghiệm, có thể nhìn sắc trời để tiên đoán thời tiết khá chính xác.
Những người I-sơ-ra-ên vào thời của Đức Chúa Jesus vốn được biết các lời tiên tri về Đấng Mê-si-a, tức Đấng Christ, trong Cựu Ước, nhưng khi họ nghe Đức Chúa Jesus giảng dạy, nhìn thấy các phép lạ Ngài làm thì họ không nhận biết Ngài chính là Đấng Christ. Họ đã không nhận biết thời cứu rỗi đã đến với họ. Chỉ vì họ nhận định, xem xét sự việc theo thành kiến và tiêu chuẩn của thế gian.
Đức Chúa Jesus gọi chung đám dân đông là “những kẻ giả hình”. Lý do có lẽ là vì họ đi theo Ngài để được nghe Ngài giảng dạy và được Ngài chữa bệnh, đuổi quỷ cho họ, nhưng họ chưa sẵn lòng tin nhận Ngài là Đấng Christ. Họ chưa tin nhận Ngài là Đấng Christ vì sự giảng dạy của Ngài nghịch lại nếp sống của họ, nghịch lại các thành kiến và quan niệm của họ.
Ngày nay, có nhiều người xưng mình là môn đồ của Đấng Christ, nhưng đời sống của họ thì không đúng theo Lời Chúa. Thậm chí, họ không nhận biết sự đến của Đấng Christ đã rất gần. Họ còn chế nhạo những ai rao giảng về sự đến của Đấng Christ.
Lu-ca 12:57-59
57 Sao các ngươi cũng không tự mình phán xét điều gì là công chính?
58 Khi ngươi đi với kẻ nghịch mình đến quan tòa, trên đường hãy gắng sức để ngươi được giải thoát khỏi người, kẻo người kéo ngươi đến quan án, quan án giao ngươi cho người thi hành luật, và người thi hành luật ném ngươi vào tù.
59 Ta bảo ngươi, ngươi sẽ không ra khỏi đó cho tới khi ngươi đã trả đồng lép-ton cuối cùng. [Lép-ton là đồng tiền nhỏ đáng giá 1/5 xu.]
Câu 57 hàm ý, trong đám dân đông đang nghe Chúa giảng dạy có những người sống nếp sống không công chính. Nếp sống không công chính trước hết là nếp sống vi phạm Mười Điều Răn của Đức Chúa Trời. Kế tiếp sự vi phạm Mười Điều Răn của Đức Chúa Trời gây ra thiệt hại, đau khổ, và bất công cho người khác.
Lời phán trong câu 58-59 là lời Chúa cũng đã phán dạy trong bài giảng trên núi. Chúng tôi xin trích đăng lời chú giải Ma-thi-ơ 5:25-26, như sau:
Hai câu này nói lên sự kiện con dân Chúa có lỗi với người ngoài Hội Thánh, được tiêu biểu bằng sự thiếu nợ. Khi có lỗi với người khác, con dân Chúa phải nhanh chóng nhận lỗi và giải quyết sự việc cách thỏa đáng, tránh để cho bị thưa ra tòa, bị xét xử và bị phạt.
Trường hợp có lỗi với anh chị em trong Hội Thánh thì người có lỗi cũng phải nhanh chóng nhận lỗi, phục hòa để giữ gìn sự hiệp một trong Hội Thánh. Người có lỗi mà không nhận lỗi thì Hội Thánh phải dứt thông công người đó, theo lời dạy của Chúa, trong Ma-thi-ơ 18:15-17. Người có lỗi mà không chịu nhận lỗi là người cố chấp. Cố chấp là tội lỗi nghiêm trọng như tội thờ thần tượng. Vì thực tế, người cố chấp là người tôn thờ bản ngã của mình:
“Vì sự bội nghịch cũng như tội dùng tà thuật. Sự cố chấp cũng như tội ác và sự thờ lạy thần tượng.” (I Sa-mu-ên 15:23a).
Ngày nay, trong nhiều giáo hội mang danh Chúa, chẳng những người ta không nhận lỗi, không phục hòa với nhau mà còn chia thành phe phái, đả kích lẫn nhau, thậm chí thưa nhau ra tòa án của thế gian, khiến cho danh Chúa bị người không tin Chúa chê cười.
Chúng ta kết thúc bài học này tại đây.
Nguyện Đức Thánh Linh dẫn chúng ta vào trong mọi lẽ thật của Lời Chúa (Giăng 16:13). Nguyện Lời Chúa thánh hóa chúng ta (Giăng 17:17). Nguyện Đức Chúa Trời Thành Tín của Sự Bình An giữ cho tâm thần, linh hồn, và thân thể xác thịt của mỗi một chúng ta đều được nên thánh trọn vẹn, không chỗ trách được (I Tê-sa-lô-ni-ca 5:23), sẵn sàng cho sự đến của Đức Chúa Jesus Christ, Cứu Chúa Yêu Dấu của chúng ta. A-men!
Huỳnh Christian Timothy
Huỳnh Christian Priscilla
08/02/2025
Ghi Chú
Nếu không truy cập được các nối mạng dưới đây, xin vào https://server6.kproxy.com/, dán địa chỉ nối mạng vào ô tìm kiếm, rồi bấm nút surf.
Karaoke Thánh Ca: “Cuộc Đời Con Đây”
https://karaokethanhca.net/cuoc-doi-con-day/
Thánh Kinh Việt Ngữ Bản Hiệu Đính 2012: Các câu Thánh Kinh được trích dẫn trong bài này là theo Thánh Kinh Việt Ngữ Bản Hiệu Đính 2012. Đây là bản Thánh Kinh Việt Ngữ trên mạng, đang trong tiến trình hiệu đính để hoàn thành Thánh Kinh Việt Ngữ Bản Dịch Ngôi Lời. Quý con dân Chúa có thể đọc tại đây: https://thewordtoyou.net/bible/, chọn phiên bản “Hiệu Đính”.
Các chữ nằm trong hai dấu [ ] không có trong nguyên văn của Thánh Kinh, được thêm vào cho đúng ngữ pháp tiếng Việt, hoặc đó là chú thích của người dịch.