Tin Lành của Đức Chúa Jesus Christ – TL065 Các Ngụ Ngôn về Nước Trời: Người Gieo Giống

338 views

YouTube: https://youtu.be/3Mj2E7Ord_4

Chú Giải Bốn Sách Tin Lành
Tin Lành của Đức Chúa Jesus Christ
TL065 Các Ngụ Ngôn về Nước Trời:
Người Gieo Giống
Ma-thi-ơ 13:1-23; Mác 4:1-25; Lu-ca 8:1-18

Huỳnh Christian Timothy
Huỳnh Christian Priscilla

Kính mời quý con dân Chúa dành thời gian nghe bài giảng này, có nhiều thí dụ và giải thích chi tiết hơn là phần bài viết.

Bấm vào nút “play” ► dưới đây để nghe

Bấm vào nút “play” ► dưới đây để nghe

Bấm vào một trong các nối mạng dưới đây để nghe hoặc tải xuống mp3 bài giảng này:

Bấm vào một trong các nối mạng dưới đây để đọc hoặc tải xuống pdf bài giảng này:

Kho chứa MP3 các bài giảng:

Kho chứa pdf các bài giảng:

Ma-thi-ơ 13:1-23

1 Trong ngày ấy, Đức Chúa Jesus đã đi khỏi nhà, và Ngài đã ngồi gần bên biển.

2 Nhiều đám đông lớn đã nhóm lại bên Ngài, đến nỗi Ngài đã đi xuống thuyền và ngồi. Cả đoàn dân đông đã đứng trên bờ.

3 Ngài đã phán nhiều điều với họ trong các ngụ ngôn, rằng: Kìa, một người gieo giống đã đi ra để gieo giống.

4 Trong sự gieo giống của người, thực tế, một số đã rơi bên lối đi. Những chim trời đã đến và ăn chúng.

5 Một số khác đã rơi trên những chỗ đất đá sỏi, nơi không có nhiều đất. Chúng đã liền mọc lên nhưng không có bề sâu của đất.

6 Khi mặt trời đã lên, chúng đã bị đốt. Vì không có rễ nên chúng đã bị khô héo.

7 Một số khác đã rơi vào những gai góc. Những gai góc đã lớn lên, làm chúng bị nghẹt ngòi.

8 Một số khác đã rơi vào đất tốt thì sinh trái. Thực tế, hạt ra một trăm, hoặc hạt ra sáu chục, hoặc hạt ra ba chục.

9 Ai có tai để nghe, hãy nghe!

10 Những môn đồ đã đến và thưa với Ngài: Sao Ngài phán với họ trong các ngụ ngôn?

11 Ngài đã đáp lời họ rằng: Vì đã được ban cho các ngươi biết những sự mầu nhiệm của Vương Quốc Trời, nhưng họ không được ban cho.

12 Vì ai có người ấy sẽ được ban cho và người ấy sẽ có dư dật. Nhưng ai không có người ấy sẽ bị lấy đi ngay cả điều người ấy có.

13 Bởi đó, Ta phán với họ trong các ngụ ngôn. Vì họ xem mà không thấy, họ nghe mà không nghe, và họ cũng không hiểu.

14 Trong họ, đã được ứng nghiệm lời tiên tri của Ê-sai, rằng: Các ngươi sẽ lắng tai nghe mà chẳng hiểu, các ngươi sẽ chăm chú nhìn mà chẳng nhận biết.

15 Vì lòng của dân này đã bị chai cứng, lỗ tai khó lắng nghe, mắt của họ đã khép; nếu không họ thấy với mắt, họ nghe với tai, họ hiểu với lòng mà họ hối cải; và Ta chữa lành họ. [Ê-sai 6:9-10]

16 Nhưng phước cho mắt của các ngươi, vì chúng thấy được; và tai của các ngươi, vì chúng nghe được!

17 Vì thật, Ta nói với các ngươi, rằng: nhiều tiên tri và những người công chính đã ước ao thấy điều các ngươi thấy mà họ chẳng thấy, nghe điều các ngươi nghe mà họ chẳng nghe.

18 Vậy, các ngươi hãy nghe ngụ ngôn về người gieo giống.

19 Người nào nghe Lời về Vương Quốc Trời mà không hiểu, thì Kẻ Dữ đến và cướp đi điều đã gieo trong lòng của người ấy. Đó là kẻ đã nhận hạt giống bên lối đi.

20 Hạt giống đã được gieo vào trong đất đá sỏi, ấy là người nghe Lời, liền nhận lấy nó với sự vui mừng.

21 Nhưng nó không có rễ trong người mà chỉ tồn tại tạm thời. Khi vì Lời mà xảy ra sự khốn khó hoặc sự bách hại, người liền vấp phạm.

22 Hạt giống đã được gieo vào trong những gai góc, ấy là người nghe Lời mà sự lo lắng về đời này và sự dối gạt của sự giàu có bóp chẹt Lời; và nó thành ra không kết quả.

23 Nhưng hạt giống đã được gieo vào trong đất tốt là người nghe Lời và hiểu. Nó kết quả ngay và chắc chắn sinh ra một trăm, hoặc sáu chục, hoặc ba chục.

Mác 4:1-25

1 Ngài lại bắt đầu giảng dạy bên cạnh biển. Một đoàn dân rất đông đã nhóm lại bên Ngài nên Ngài đã bước vào trong một chiếc thuyền trên biển, và Ngài đã ngồi xuống. Cả đoàn dân đã ở trên đất, bên cạnh biển.

2 Ngài đã giảng dạy họ nhiều điều trong các ngụ ngôn. Ngài đã phán với họ trong giáo lý của Ngài.

3 Hãy nghe! Kìa, một người gieo giống đã đi ra để gieo giống.

4 Đã xảy ra, khi người ấy gieo giống, thực tế, một phần đã rơi bên lối đi. Những chim trời đã đến và đã ăn nó.

5 Phần khác đã rơi trên chỗ đất đá sỏi, nơi không có nhiều đất. Nó đã liền mọc lên nhưng không có bề sâu của đất.

6 Khi mặt trời đã lên, nó đã bị đốt. Vì không có rễ nên nó đã bị khô héo.

7 Phần khác đã rơi giữa những gai góc. Những gai góc đã lớn lên, chúng bóp chẹt nó, và nó đã không cho kết quả.

8 Phần khác đã rơi giữa đất tốt thì đã kết quả, mọc lên, thêm nhiều, một ra ba chục, hoặc một ra sáu chục, hoặc một ra một trăm.

9 Ngài đã phán với họ: Ai có tai để nghe, hãy nghe!

10 Khi Ngài đã ở một mình, những người quanh Ngài và Nhóm Mười Hai đã hỏi Ngài về ngụ ngôn.

11 Ngài đã phán với họ: Sự mầu nhiệm về Vương Quốc của Đức Chúa Trời đã được ban cho các ngươi biết. Nhưng với họ, những người ngoài, mọi sự được làm ra trong những ngụ ngôn;

12 để cho họ xem thì xem mà không thấy, nghe thì nghe mà không hiểu; nếu không, họ hối cải mà những tội lỗi sẽ được tha cho họ.

13 Rồi, Ngài đã phán với họ: Các ngươi không hiểu ngụ ngôn ấy sao? Vậy, làm sao các ngươi biết hết thảy những ngụ ngôn?

14 Người gieo giống gieo Lời.

15 Đây là những kẻ bên lối đi, nơi Lời được gieo: khi họ đã nghe, Sa-tan liền đến và lấy đi Lời đã gieo trong lòng của họ.

16 Cũng vậy, đây là những kẻ trên những chỗ đất đá sỏi được gieo giống: khi họ đã nghe Lời, liền nhận nó với sự vui mừng,

17 nhưng không có rễ trong họ, nó chỉ tồn tại tạm thời. Sau đó, vì Lời mà xảy ra sự khốn khó hoặc sự bách hại, họ liền vấp phạm.

18 Đây là những kẻ trong những gai góc được gieo giống: họ nghe Lời,

19 nhưng sự lo lắng về đời này, sự dối gạt của sự giàu có, và sự tham muốn về những điều khác đi vào, bóp chẹt Lời, và nó trở nên không kết quả.

20 Còn đây là những người đất tốt được gieo giống: họ nghe Lời và tiếp nhận, họ kết quả, một ra ba chục, hoặc một ra sáu chục, hoặc một ra một trăm.

21 Ngài lại phán với họ: Có thể nào đèn được mang đến để đặt dưới thùng hoặc dưới giường chăng? Chẳng phải để nó được đặt trên chân đèn sao?

22 Vì không có bất cứ điều gì kín mà sẽ không bị làm cho lộ ra, cũng không có điều gì giấu nhưng nó phải trở nên lộ ra.

23 Ai có tai để nghe, hãy nghe!

24 Ngài đã phán với họ: Hãy xem xét điều các ngươi nghe. Trong sự đo lường mà các ngươi đo lường, sẽ được đo lường cho các ngươi. Các ngươi, những người nghe lời này, sẽ được cho thêm.

25 Vì ai có, người ấy sẽ được cho thêm. Ai không có, sẽ bị lấy đi khỏi người ấy điều người ấy có.

Lu-ca 8:1-18

1 Đã xảy ra, vào lúc sau đó, Ngài đã đi ngang qua suốt mỗi thành và làng, giảng dạy và rao truyền Tin Lành về Vương Quốc của Đức Chúa Trời. Nhóm Mười Hai ở với Ngài.

2 Có mấy người đàn bà kia là mấy người đã được chữa lành khỏi những linh dữ và tật bệnh: Ma-ri, gọi là Ma-đơ-len, từ người, bảy quỷ dữ đã ra;

3 Gian-nơ vợ của Chu-xa, quan nội vụ của Hê-rốt; Su-xan-nơ và nhiều người khác nữa, là mấy người đã phục vụ Ngài với của cải của họ.

4 Một đoàn dân rất đông đã nhóm lại. Họ đã từ các thành đến với Ngài. Ngài đã phán qua ngụ ngôn.

5 Một người gieo giống đã đi ra để gieo giống của mình. Trong sự gieo giống của người, thực tế, một phần đã rơi bên lối đi. Nó đã bị giày đạp. Những chim trời đã ăn nó.

6 Phần khác đã rơi trên đá. Nó mọc lên thì bị khô héo, vì nó không có hơi ẩm.

7 Phần khác đã rơi vào giữa những gai góc. Những gai góc đã lớn lên, bóp chẹt nó.

8 Phần khác đã rơi trên đất tốt, thì mọc lên và kết quả gấp trăm lần. Phán như vậy, rồi, Ngài đã kêu lên: Ai có tai để nghe, hãy nghe!

9 Những môn đồ của Ngài đã hỏi Ngài rằng: Ngụ ngôn đó là gì?

10 Ngài đã phán: Sự mầu nhiệm về Vương Quốc của Đức Chúa Trời đã được ban cho các ngươi biết, nhưng với những kẻ khác thì trong các ngụ ngôn, để họ xem mà không thấy, nghe mà không hiểu.

11 Ngụ ngôn là thế này: Hạt giống là Lời của Đức Chúa Trời.

12 Những hạt bên lối đi là những kẻ nghe, nhưng Ma Quỷ đến và lấy Lời ra khỏi lòng của họ, kẻo họ tin và được cứu.

13 Những hạt trên đá là những kẻ khi nghe, tiếp nhận Lời với sự vui mừng. Nhưng chúng không có rễ, mà chỉ tin tạm thời. Trong thời cám dỗ hoặc thử thách thì sa ngã.

14 Những hạt đã rơi giữa những gai góc là những kẻ đã nghe, đi, và bị bóp nghẹt bởi những sự lo lắng, những sự giàu có, những thú vui của đời sống nên không kết quả.

15 Nhưng những hạt trong đất tốt là những người trong sự thật thà và lòng tốt, nghe Lời, giữ lấy, và kết quả trong sự nhẫn nại.

16 Không ai đã thắp đèn mà giấu nó trong thùng, hoặc đặt dưới giường, nhưng đặt trên chân đèn để ai vào thì thấy ánh sáng.

17 Vì không có sự kín giấu mà sẽ không bị làm cho lộ ra, cũng không có điều gì giấu mà sẽ chẳng được biết và trở nên tỏ ra.

18 Vậy, hãy xem xét về cách các ngươi nghe! Vì ai có, người ấy sẽ được cho thêm. Ai không có, sẽ bị lấy đi khỏi người ấy sự dường như người ấy có.

Trong bài này, chúng ta sẽ học về ngụ ngôn người gieo giống và một vài ngụ ngôn ngắn. Tất cả các ngụ ngôn Đức Chúa Jesus phán dạy đều liên quan đến Vương Quốc Trời và những ai thuộc về đó.

Danh từ “παραβολή” (G3850) /pa-ra-bô-lây/ trong tiếng Hy-lạp của Thánh Kinh, được dịch sang tiếng Việt là “ngụ ngôn”, có nghĩa đen là: đặt nằm cạnh nhau; có nghĩa bóng là: so sánh hai vật để cạnh nhau; có nghĩa rộng là: dùng một sự việc, hay một sự vật này để minh họa một sự việc hay một sự vật khác.

Các ngụ ngôn thường được Đức Chúa Jesus dùng để minh họa về Vương Quốc Trời. Chúa dùng những sự vật hay sự việc thường xảy ra trong đời sống mà ai cũng dễ dàng biết, để nói đến những sự mầu nhiệm của Vương Quốc Trời. Dù vậy, chỉ những ai có lòng tìm kiếm Thiên Chúa, có đức tin nơi Thiên Chúa thì mới có thể hiểu được, hoặc được Chúa giãi bày cho ý nghĩa của các ngụ ngôn ấy.

Lu-ca 8:1-3

1 Đã xảy ra, vào lúc sau đó, Ngài đã đi ngang qua suốt mỗi thành và làng, giảng dạy và rao truyền Tin Lành về Vương Quốc của Đức Chúa Trời. Nhóm Mười Hai ở với Ngài.

2 Có mấy người đàn bà kia là mấy người đã được chữa lành khỏi những linh dữ và tật bệnh: Ma-ri, gọi là Ma-đơ-len, từ người, bảy quỷ dữ đã ra;

3 Gian-nơ vợ của Chu-xa, quan nội vụ của Hê-rốt; Su-xan-nơ và nhiều người khác nữa, là mấy người đã phục vụ Ngài với của cải của họ.

Lu-ca đã mở đầu đoạn 8 với chi tiết về sự Đức Chúa Jesus đã rời thành Ca-bê-na-um và đi suốt mỗi thành, mỗi làng, để giảng dạy dân chúng và rao giảng Tin Lành, về Vương Quốc của Đức Chúa Trời. Thành và làng được nói đến ở đây phần lớn là thành và làng của dân I-sơ-ra-ên cư ngụ trong khu vực của xứ Giu-đê và xứ Ga-li-lê, vào thời bấy giờ. Cũng có một vài thành và làng thuộc khu vực phía đông của sông Giô-đanh. Trong thời khoảng đó, mười hai sứ đồ ban đầu của Chúa, được gọi tắt là “Nhóm Mười Hai”, đã ở chung với Ngài, cùng với nhiều môn đồ khác. Trong số những môn đồ của Đức Chúa Jesus, có một số là phụ nữ. Họ là mấy người đã được Ngài chữa lành tật bệnh, hoặc đã được Ngài đuổi quỷ cho.

Ma-ri Ma-đơ-len là người đã từng bị bảy quỷ dữ ám nhập và được Ngài đuổi quỷ cho. Bà là người trung tín đi theo Chúa, cho tới tận lúc Ngài bị đóng đinh trên thập tự giá. Sau đó, bà đi thăm viếng xác Chúa để xức dầu cho xác Chúa thì Ngài đã phục sinh; và Ngài đã hiện ra trong thân thể phục sinh cho bà, trước tất cả các môn đồ khác. Ma-ri Ma-đơ-len đã được ghi lại nhiều lần trong cả bốn sách Tin Lành. Theo truyền thuyết trong Hội Thánh thì bà là người nữ gần gũi Đức Chúa Jesus nhất. Một số truyền thuyết cho rằng, bà vốn là một gái điếm, bị quỷ nhập, được Đức Chúa Jesus chữa lành. Có nhiều người liên kết bà với người phụ nữ lấy nước mắt rửa chân Chúa và xức dầu thơm cho chân Chúa, được ghi lại trong Lu-ca 7:36-50. Có nhiều người thì liên kết bà với người phụ nữ phạm tội ngoại tình, được ghi lại trong Giăng 8:1-11. Tuy nhiên, không có một chứng cớ nào cho thấy, Ma-ri Ma-đơ-len vốn là một gái điếm, hoặc là một trong hai người phụ nữ kể trên. Trái lại, có lẽ bà là một mệnh phụ, giàu có, như Gian-nơ. Sau khi được Chúa đuổi quỷ cho thì bà đã cùng với vài mệnh phụ khác, là các người cũng được Chúa chữa lành tật bệnh hoặc đuổi quỷ cho, luôn đi theo Chúa và dùng tài sản của mình để phụng sự Chúa.

Gian-nơ là vợ của Chu-xa. Ông là quan nội vụ của Vua Hê-rốt An-ti-ba. Vua Hê-rốt An-ti-ba là người đã giết Giăng Báp-tít và cũng là người được Tổng Đốc Phi-lát giải giao Đức Chúa Jesus cho ông xét xử, nhưng ông đã từ chối xét xử Chúa. Chức quan nội vụ là chức quản gia cho gia đình của vua. Gian-nơ cũng theo Chúa trung tín và là một trong các phụ nữ đi thăm viếng xác Chúa để xức dầu cho xác Chúa. Lu-ca là người duy nhất ghi chép về Gian-nơ trong Lu-ca 8:3 và 24:10. Có lẽ Lu-ca là người quen biết với gia đình Chu-xa và nhiều người khác làm việc trong cung điện của Hê-rốt. Có thể trước khi đi theo Phao-lô, Lu-ca có lúc từng là bác sĩ của các gia đình quyền quý tại Giê-ru-sa-lem, bao gồm những thương gia giàu có, những người Pha-ri-si, những người Sa-đu-sê, cùng những người có quan chức trong chính quyền.

Chúng ta không biết gì nhiều về Su-xan-nơ. Bà chỉ được Thánh Kinh ghi lại một lần duy nhất trong Lu-ca 8:3. Có thể bà đã được Chúa chữa lành tật bệnh hoặc đuổi quỷ cho. Có thể bà cũng là một mệnh phụ, có quen biết với Ma-ri Ma-đơ-len và Gian-nơ. Vì thế mà Lu-ca cũng quen biết bà và ghi rõ tên của bà, một trong các phụ nữ dùng tài sản mình để phụng sự Đức Chúa Jesus.

Cùng trong câu 2, Lu-ca đã dùng danh từ “linh dữ” và “quỷ dữ” để chỉ về những thiên sứ phạm tội. Danh từ “linh dữ” chỉ về những tà linh quấy phá và gây bệnh cho loài người. Danh từ “quỷ dữ” dùng cho những tà linh ám nhập vào thân thể xác thịt của loài người.

Phục vụ Chúa bằng của cải có nghĩa là trả tiền cho các chi phí hàng ngày của Chúa và những môn đồ đi theo Ngài. Chính yếu là chi phí về ăn uống và quần áo, giày dép. Con số những môn đồ đi theo Chúa có lúc lên đến hàng trăm người. Thánh Kinh cho biết, Sứ Đồ Giu-đa Ích-ca-ri-ốt là người giữ túi tiền (Giăng 12:6).

Sự việc được Lu-ca ghi lại trong Lu-ca 8:1-3 cách sự việc Đức Chúa Jesus phán dạy các ngụ ngôn một khoảng thời gian đáng kể. Theo Ma-thi-ơ thì Đức Chúa Jesus bắt đầu phán dạy các ngụ ngôn ngay trong ngày mẹ và các em của Chúa đến tìm Ngài lần thứ nhất; và sau khi Ngài phán dạy những người Pha-ri-si trong một bữa ăn.

Ma-thi-ơ 13:1-2

1 Trong ngày ấy, Đức Chúa Jesus đã đi khỏi nhà, và Ngài đã ngồi gần bên biển.

2 Nhiều đám đông lớn đã nhóm lại bên Ngài, đến nỗi Ngài đã đi xuống thuyền và ngồi. Cả đoàn dân đông đã đứng trên bờ.

Mác 4:1-2

1 Ngài lại bắt đầu giảng dạy bên cạnh biển. Một đoàn dân rất đông đã nhóm lại bên Ngài nên Ngài đã bước vào trong một chiếc thuyền trên biển, và Ngài đã ngồi xuống. Cả đoàn dân đã ở trên đất, bên cạnh biển.

2 Ngài đã giảng dạy họ nhiều điều trong các ngụ ngôn. Ngài đã phán với họ trong giáo lý của Ngài.

Lu-ca 8:4

4 Một đoàn dân rất đông đã nhóm lại. Họ đã từ các thành đến với Ngài. Ngài đã phán qua ngụ ngôn.

Trong ngày ấy” là trong ngày mà các sự việc được ghi chép trong Ma-thi-ơ 12:15-50; Mác 3:20-35; Lu-ca 8:19-21; 11:24-54 đã xảy ra. Chúng ta có thể hiểu rằng, ngày ấy vẫn còn là ngày Sa-bát. Đức Chúa Jesus đã rời khỏi nhà của người Pha-ri-si mời Ngài ăn trưa; và Ngài đi ra, ngồi trên bờ của Biển Ga-li-lê. Nhiều đám dân từ các nơi kéo đến, tụ tập thành một đoàn dân đông, vẫn đi theo Ngài. Lu-ca ghi rõ, họ là dân chúng đến từ các thành phố.

Vì số người tụ tập quá lớn nên Đức Chúa Jesus đã phải bước xuống thuyền đang đậu cập bờ. Rất có thể đó là thuyền đánh cá thuộc gia đình các sứ đồ của Ngài, là Phi-e-rơ và Anh-rê hoặc Gia-cơ và Giăng. Ngài đã ngồi trên thuyền để giảng dạy, còn đoàn dân đông thì ở trên bờ. Đây là thời điểm Đức Chúa Jesus bắt đầu giảng dạy bằng các ngụ ngôn.

Ngài đã giảng dạy họ nhiều điều trong các ngụ ngôn” có nghĩa là Đức Chúa Jesus đã dùng các ngụ ngôn để dạy cho dân chúng, về nhiều lẽ thật thuộc linh.

Giáo lý” có nghĩa là sự dạy dỗ của một người hoặc một tổ chức về một điều gì.

Ngài đã phán với họ trong giáo lý của Ngài” có nghĩa là Đức Chúa Jesus đã phán dạy dân chúng về Đức Chúa Trời; về Tin Lành; về Vương Quốc của Đức Chúa Trời; và kêu gọi họ ăn năn.

Ma-thi-ơ 13:3-4

3 Ngài đã phán nhiều điều với họ trong các ngụ ngôn, rằng: Kìa, một người gieo giống đã đi ra để gieo giống.

4 Trong sự gieo giống của người, thực tế, một số đã rơi bên lối đi. Những chim trời đã đến và ăn chúng.

Mác 4:3-4

3 Hãy nghe! Kìa, một người gieo giống đã đi ra để gieo giống.

4 Đã xảy ra, khi người ấy gieo giống, thực tế, một phần đã rơi bên lối đi. Những chim trời đã đến và đã ăn nó.

Lu-ca 8:5

5 Một người gieo giống đã đi ra để gieo giống của mình. Trong sự gieo giống của người, thực tế, một phần đã rơi bên lối đi. Nó đã bị giày đạp. Những chim trời đã ăn nó.

Ngụ ngôn về người gieo giống là ngụ ngôn đầu tiên về Vương Quốc Trời, được Đức Chúa Jesus phán dạy.

Trong nguyên ngữ Hy-lạp của Thánh Kinh, Ma-thi-ơ dùng đại danh từ số nhiều “một số” và “chúng” để nói về sự nhiều hạt giống đã rơi bên lối đi. Còn Mác và Lu-ca thì dùng đại danh từ số ít “một phần” và “nó”. Chúng ta có thể hiểu rằng, Ma-thi-ơ ghi lại trung thực lời ông đã tự mình nghe Chúa phán. Còn Mác và Lu-ca thì ghi lại theo lời tường thuật của người khác. Người thuật lại cho Mác hoặc Lu-ca đã dùng hình thức số ít để gọi chung những hạt giống rơi bên lối đi. Dù về ngữ pháp thì hình thức và ý nghĩa của từ ngữ khác nhau nhưng ý nghĩa của câu văn thì không thay đổi.

Cả Ma-thi-ơ, Mác, và Lu-ca đều ghi là “bên lối đi”, không phải là “trên lối đi”. Các thửa ruộng đều có lối đi chung quanh, còn gọi là bờ ruộng. Khi người gieo giống làm công việc gieo giống thì người ấy vung tay, ném giống trên mặt ruộng. Nhưng khi giống được gieo gần bờ thì có một số rơi ở hai bên cạnh của lối đi.

Lu-ca đã ghi thêm một chi tiết: “Nó đã bị giày đạp”. Có thể Đức Chúa Jesus không phán lời này mà đó là lời của người thuật chuyện cho Lu-ca hoặc do chính ông thêm vào để giải thích. Dù đó là lời của người thuật chuyện hay của Lu-ca thì nội dung lời phán của Đức Chúa Jesus vẫn không thay đổi. Vì thế, Thánh Kinh vẫn là trung thực. Thánh Kinh trung thực về sự việc đã xảy ra và trung thực với lời tường thuật, nhận xét, góp ý, và giải thích của người thuật lại hoặc ghi chép lại các sự việc.

Những hạt giống rơi hai bên lối đi không bị trộn lẫn vào lớp đất đã được cày, xới, nên chúng dễ bị chim trời nhìn thấy và ăn.

Ma-thi-ơ 13:5-6

5 Một số khác đã rơi trên những chỗ đất đá sỏi, nơi không có nhiều đất. Chúng đã liền mọc lên nhưng không có bề sâu của đất.

6 Khi mặt trời đã lên, chúng đã bị đốt. Vì không có rễ nên chúng đã bị khô héo.

Mác 4:5-6

5 Phần khác đã rơi trên chỗ đất đá sỏi, nơi không có nhiều đất. Nó đã liền mọc lên nhưng không có bề sâu của đất.

6 Khi mặt trời đã lên, nó đã bị đốt. Vì không có rễ nên nó đã bị khô héo.

Lu-ca 8:6

6 Phần khác đã rơi trên đá. Nó mọc lên thì bị khô héo, vì nó không có hơi ẩm.

Những chỗ đất đá sỏi” là những chỗ có đá sỏi trên mặt ruộng. Có khi đá sỏi lộ hẳn ra, có khi đá sỏi được bao phủ bằng một lớp đất mỏng.

Không có bề sâu của đất” là không có đủ độ sâu của đất để phát triển bộ rễ.

Không có rễ” nghĩa là không có bộ rễ được phát triển đầy đủ.

Không có hơi ẩm” là không có đủ bề sâu của đất để giữ hơi ẩm, nuôi cây. Đây có lẽ là lời giải thích của người thuật chuyện hoặc của chính Lu-ca.

Hạt giống rơi trên chỗ đất đá sỏi thì vẫn mọc lên, nhưng sẽ bị khô héo và chết, khi bị sức nóng của mặt trời thiêu đốt mà thiếu hơi ẩm.

Ma-thi-ơ 13:7-9

7 Một số khác đã rơi vào những gai góc. Những gai góc đã lớn lên, làm chúng bị nghẹt ngòi.

8 Một số khác đã rơi vào đất tốt thì sinh trái. Thực tế, hạt ra một trăm, hoặc hạt ra sáu chục, hoặc hạt ra ba chục.

9 Ai có tai để nghe, hãy nghe!

Mác 4:7-9

7 Phần khác đã rơi giữa những gai góc. Những gai góc đã lớn lên, chúng bóp chẹt nó, và nó đã không cho kết quả.

8 Phần khác đã rơi giữa đất tốt thì đã kết quả, mọc lên, thêm nhiều, một ra ba chục, hoặc một ra sáu chục, hoặc một ra một trăm.

9 Ngài đã phán với họ: Ai có tai để nghe, hãy nghe!

Lu-ca 8:7-8

7 Phần khác đã rơi vào giữa những gai góc. Những gai góc đã lớn lên, bóp chẹt nó.

8 Phần khác đã rơi trên đất tốt, thì mọc lên và kết quả gấp trăm lần. Phán như vậy, rồi, Ngài đã kêu lên: Ai có tai để nghe, hãy nghe!

Rơi vào những gai góc, rơi giữa những gai góc, hoặc rơi vào giữa những gai góc đều có cùng một nghĩa với nhau. Có lẽ Đức Chúa Jesus đã dùng trạng từ “vào” mà Ma-thi-ơ đã ghi lại cách chính xác. Người thuật lại cho Mác hoặc Lu-ca đã dùng các trạng từ tương tự.

Những gai góc” có lẽ là những bụi gai thuộc nhiều loại khác nhau, mọc lên trong ruộng. Hạt giống được gieo ra, rơi vào giữa những bụi gai, dù nảy chồi, đâm rễ, và lớn lên, nhưng ít lâu sau thì bị gai góc lấn ép, mà không thể kết quả.

Bóp chẹt” có nghĩa là làm cho không thể phát triển bình thường. Hàm ý, các bộ rễ của những loại gai đã hút hết các chất bổ dưỡng; các bộ lá và thân của những loại gai đã che khuất ánh nắng. Vì thế, cho dù cây lúa có lớn lên thì cũng không đủ sức để ra bông, kết hạt.

Rơi vào đất tốt, rơi giữa đất tốt, hoặc rơi trên đất tốt đều có cùng một nghĩa với nhau. Có lẽ Đức Chúa Jesus đã dùng trạng từ “vào” mà Ma-thi-ơ đã ghi lại cách chính xác. Người thuật lại cho Mác hoặc Lu-ca đã dùng các trạng từ tương tự.

Hạt ra một trăm, hoặc hạt ra sáu chục, hoặc hạt ra ba chục” có nghĩa là mỗi hạt giống rơi vào chỗ đất tốt thì đều kết quả. Dù vậy, sự kết quả có mức độ khác nhau: một trăm là mức kết quả cao nhất; sáu chục là mức kết quả thông thường; và ba chục là mức kết quả thấp nhất.

Người thuật chuyện cho Mác đã thay đổi thứ tự kết quả từ ít đến nhiều: ba chục, sáu chục, và một trăm. Còn người thuật chuyện cho Lu-ca thì đã tóm gọn sự kết quả là: gấp trăm lần.

Đức Chúa Jesus đã kết thúc ngụ ngôn với lời kêu gọi: “Ai có tai để nghe, hãy nghe!”

Có tai để nghe” có nghĩa là biết suy nghĩ, xem xét những gì nghe được.

Hãy nghe” có nghĩa là hãy lắng nghe và suy nghĩ về những gì đã nghe.

Thực tế, có nhiều người nghe mà không suy nghĩ, không xem xét những gì đã nghe. Vì thế, sự nghe của họ là vô ích, nhất là khi họ nghe những sự về thuộc linh. Đức Chúa Jesus chỉ kêu gọi những người biết lắng nghe và suy nghĩ hãy lắng nghe và suy nghĩ về ngụ ngôn của Ngài.

Ma-thi-ơ 13:10-11

10 Những môn đồ đã đến và thưa với Ngài: Sao Ngài phán với họ trong các ngụ ngôn?

11 Ngài đã đáp lời họ rằng: Vì đã được ban cho các ngươi biết những sự mầu nhiệm của Vương Quốc Trời, nhưng họ không được ban cho.

Mác 4:10-12

10 Khi Ngài đã ở một mình, những người quanh Ngài và Nhóm Mười Hai đã hỏi Ngài về ngụ ngôn.

11 Ngài đã phán với họ: Sự mầu nhiệm về Vương Quốc của Đức Chúa Trời đã được ban cho các ngươi biết. Nhưng với họ, những người ngoài, mọi sự được làm ra trong những ngụ ngôn;

12 để cho họ xem thì xem mà không thấy, nghe thì nghe mà không hiểu; nếu không, họ hối cải mà những tội lỗi sẽ được tha cho họ.

Lu-ca 8:9-10

9 Những môn đồ của Ngài đã hỏi Ngài rằng: Ngụ ngôn đó là gì?

10 Ngài đã phán: Sự mầu nhiệm về Vương Quốc của Đức Chúa Trời đã được ban cho các ngươi biết, nhưng với những kẻ khác thì trong các ngụ ngôn, để họ xem mà không thấy, nghe mà không hiểu.

Ma-thi-ơ chỉ ghi lại cách vắn tắt là những môn đồ của Đức Chúa Jesus đã đến với Ngài và hỏi rằng, sao Ngài phán với mọi người trong ngụ ngôn. Mác thì ghi cách chi tiết là khi Chúa ở một mình thì mười hai sứ đồ và những môn đồ khác đã hỏi Ngài, về ý nghĩa của ngụ ngôn. Lu-ca cũng ghi lại cách vắn tắt là những môn đồ đã hỏi Chúa, ngụ ngôn có nghĩa gì.

Rất có thể, trong các môn đồ của Chúa, người thì hỏi: “Sao Ngài phán với họ trong các ngụ ngôn?” Và người khác thì hỏi: “Ngụ ngôn đó là gì?” Ma-thi-ơ đã ghi lại một câu hỏi; còn người thuật chuyện cho Lu-ca đã thuật lại một câu hỏi khác với câu Ma-thi-ơ đã ghi lại.

Câu trả lời của Đức Chúa Jesus được Ma-thi-ơ, Mác, và Lu-ca cùng ghi lại với hình thức câu văn khác nhau, nhưng ý nghĩa thì không khác nhau. Chúng tôi vẫn nghĩ rằng, Ma-thi-ơ là sứ đồ đi bên cạnh Chúa, là chứng nhân trực tiếp những gì Chúa phán và Chúa làm, nên Ma-thi-ơ thường ghi lại nguyên văn các lời phán của Chúa. Còn Mác và Lu-ca thì ghi lại nguyên văn lời tường thuật của người kể chuyện mà người ấy có thể là chứng nhân trực tiếp như Ma-thi-ơ hoặc người ấy nghe từ một chứng nhân. Hình thức câu văn và từ ngữ dùng trong câu văn của những người thuật lại thường khi hơi khác với nguyên văn lời phán của Đức Chúa Jesus, nhưng ý nghĩa của những lời Chúa phán do họ thuật lại vẫn không thay đổi.

Nội dung câu trả lời của Đức Chúa Jesus cho thấy, lý do Ngài phán dạy dân chúng trong ngụ ngôn là vì họ không được ban cho sự hiểu biết những lẽ mầu nhiệm của Vương Quốc Trời, như các môn đồ của Ngài. Mác gọi họ là “những người ngoài”, có nghĩa là những người ở bên ngoài Vương Quốc Trời và cũng ở bên ngoài mối thông công với Đấng Christ. Lu-ca gọi họ là “những người khác”, có nghĩa là những người không được sự ban cho, như các môn đồ của Đức Chúa Jesus.

Mọi sự được làm ra trong những ngụ ngôn” có nghĩa là mọi sự giảng dạy của Chúa về Vương Quốc Trời cho dân chúng được Ngài phán dạy trong những ngụ ngôn. Mục đích để họ xem mà chẳng thấy, nghe mà chẳng hiểu, kẻo họ hối cải mà được hưởng ơn tha thứ của Đức Chúa Trời.

Câu hỏi được đặt ra là: Tại sao Đức Chúa Jesus rao giảng về Tin Lành, kêu gọi mọi người ăn năn, và Đức Chúa Trời “muốn cho mọi người được cứu rỗi và đến với tri thức về lẽ thật” (I Ti-mô-thê 2:4), mà Đức Chúa Jesus lại rao giảng trong những ngụ ngôn? Vì lời rao giảng trong những ngụ ngôn khiến cho những người nghe Ngài không hiểu sự phán dạy của Ngài nên họ không thể ăn năn để được tha tội. Câu trả lời đã được chính Đức Chúa Jesus giãi bày trong Ma-thi-ơ 13:12-15.

Ma-thi-ơ 13:12-13

12 Vì ai có người ấy sẽ được ban cho và người ấy sẽ có dư dật. Nhưng ai không có người ấy sẽ bị lấy đi ngay cả điều người ấy có.

13 Bởi đó, Ta phán với họ trong các ngụ ngôn. Vì họ xem mà không thấy, họ nghe mà không nghe, và họ cũng không hiểu.

Mác 4:24-25

24 Ngài đã phán với họ: Hãy xem xét điều các ngươi nghe. Trong sự đo lường mà các ngươi đo lường, sẽ được đo lường cho các ngươi. Các ngươi, những người nghe lời này, sẽ được cho thêm.

25 Vì ai có, người ấy sẽ được cho thêm. Ai không có, sẽ bị lấy đi khỏi người ấy điều người ấy có.

Lu-ca 8:18

18 Vậy, hãy xem xét về cách các ngươi nghe! Vì ai có, người ấy sẽ được cho thêm. Ai không có, sẽ bị lấy đi khỏi người ấy sự dường như người ấy có.

Mỗi một người được sinh ra đều “có” sự thực hữu do Thiên Chúa ban cho. Đó là một thực thể có sự sống, giống như hình và tượng của Thiên Chúa. Sự giống như hình và tượng của Thiên Chúa đã được chúng tôi trình bày trong bài giảng “Chú Giải Sáng Thế Ký 01:26-31 Thiên Chúa Dựng Nên Loài Người” [1], và đã được đăng trên khu mạng: timhieuthanhkinh.com. Chúng tôi xin trích đăng dưới đây.

[Trích:]

Loài người được dựng nên giống như “hình” của Thiên Chúa, có nghĩa là được dựng nên với các đặc tính tốt lành như các đặc tính của Thiên Chúa. Đó là: yêu thương, công chính, và thánh khiết. Chữ “hình” trong nguyên ngữ Hê-bơ-rơ có nghĩa là “hình bóng” hay là “tiêu biểu cho”. Như khi chúng ta nói: Con sư tử tiêu biểu cho sự dũng mãnh! Con sư tử là hình ảnh của sự dũng mãnh! Thì câu ấy có nghĩa là nhìn vào con sư tử người ta có thể hiểu được thế nào là dũng mãnh, chứ không phải sự dũng mãnh có một hình thể giống như hình thể của con sư tử.

Loài người được dựng nên giống như “tượng” của Thiên Chúa là nói đến sự giống như hình thể của Thiên Chúa trong thân thể thiêng liêng, là tâm thần, cũng như trong thân thể vật chất, là xác thịt. Hiện tại, với con mắt xác thịt chúng ta không thể nhìn thấy hình thể thiêng liêng của chúng ta là tâm thần, cũng như chúng ta không thể nhìn thấy hình thể thiêng liêng của Thiên Chúa và các thiên sứ bằng con mắt xác thịt. Nhưng khi Thiên Chúa nhập thế làm người, thì chúng ta có thể nhìn thấy hình thể xác thịt của Thiên Chúa bằng con mắt xác thịt, và chúng ta có thể sờ chạm hình thể xác thịt của Ngài.

Có thể nói: Từ trong cõi đời đời, Thiên Chúa đã chọn cho Ngài một hình thể vật chất để xuất hiện trong thế giới vật chất mà Ngài sẽ tạo nên. Và Ngài đã tạo nên loài người với một thân thể vật chất giống như hình thể vật chất của Ngài mà Ngài đã chọn. Hình thể ấy được gọi là hình thể xác thịt của loài người.

[Hết trích.]

Sự thực hữu như hình và tượng của Thiên Chúa và là một linh hồn sống là sự “có” căn bản của mỗi người, đến từ Thiên Chúa, là sự ban cho của Thiên Chúa. Sự “có” mà mỗi người cần phải có để duy trì sự có Thiên Chúa đã ban cho và sẽ nhận lãnh cơ nghiệp của Đức Chúa Trời là tấm lòng tin kính và vâng phục Thiên Chúa.

Tổ phụ và tổ mẫu của loài người, là A-đam và Ê-va, đã không có tấm lòng tin kính và vâng phục Thiên Chúa, nên ông bà và toàn thể loài người ra từ ông bà đều bị cất đi đặc quyền thực hữu như hình và tượng của Thiên Chúa. Bởi sự thương xót của Đức Chúa Trời, Ngài đã ban cho loài người ơn cứu rỗi, qua sự chết chuộc tội của Đức Chúa Jesus.

Bất cứ ai “có” tấm lòng ăn năn tội, tin nhận ơn cứu rỗi của Đức Chúa Trời thì người ấy sẽ được ban cho sự tha tội, sự phục hồi địa vị làm con của Đức Chúa Trời, và sẽ được ban cho cơ nghiệp của Đức Chúa Trời, là sự sống hạnh phúc đời đời, trong Vương Quốc Trời. Đó là sự “có” dư dật. Bất cứ ai không “có” tấm lòng ăn năn tội, tin nhận ơn cứu rỗi của Đức Chúa Trời thì người ấy sẽ mất tất cả những gì người ấy có, ngay cả cơ hội được ăn năn.

Lu-ca dùng cách nói “dường như người ấy có”, có lẽ để nhấn mạnh đến sự kiện những gì mà một người có trong cuộc đời này, trước khi ở trong sự cứu rỗi của Đức Chúa Trời chỉ là tạm bợ và qua đi, kể cả cơ hội ăn năn.

Chính vì vậy mà Đức Chúa Jesus đã phán dạy những sự mầu nhiệm của Vương Quốc Trời trong các ngụ ngôn. Người không có lòng tìm kiếm Đức Chúa Trời và sự cứu rỗi của Ngài thì sẽ không quan tâm lời phán dạy của Ngài. Người ấy nghe qua, rồi đi, mà không bận tâm suy nghĩ, không tìm đến Đức Chúa Jesus để xin Ngài giải thích. Người có lòng tìm kiếm Đức Chúa Trời và sự cứu rỗi của Ngài thì sẽ quan tâm, suy ngẫm lời phán dạy đã nghe. Người ấy sẽ được Đấng Thần Linh soi sáng cho hiểu, hoặc người ấy sẽ tìm đến Đức Chúa Jesus để xin Ngài giải thích cho.

Xem mà không thấy” là chỉ thấy hình thức bên ngoài mà không nhận thức bản chất của sự vật, sự việc.

Nghe mà không nghe” là chỉ nghe và hiểu theo nghĩa đen mà không nhận thức lẽ thật của câu nói.

Không hiểu” là vì không có sự soi sáng đến từ Đấng Thần Linh để có thể nhận thức mọi lẽ thật.

Con dân chân thật của Chúa luôn xem mà thấy, nghe mà nghe, nên họ thông hiểu những gì được xem và được nghe, bởi sự soi dẫn của Đấng Thần Linh, như lời đã chép:

Nhưng Đấng Thần Linh của Lẽ Thật, khi Ngài đến, Ngài sẽ dẫn các ngươi vào trong mọi lẽ thật. Vì Ngài sẽ không tự mình nói, nhưng mọi điều Ngài đã nghe thì Ngài sẽ nói, và Ngài sẽ báo cho các ngươi những sự xảy đến.” (Giăng 16:13).

Thiên Chúa trong thân vị Đấng Thần Linh luôn hiện diện trong thân thể xác thịt của mỗi con dân Chúa (I Cô-rinh-tô 3:16; 6:19) và giãi bày mọi lẽ thật cho họ. Con dân Chúa hiểu biết Lời Chúa, biết cách hành xử trong mọi sự theo Lời Chúa, và biết trước những gì sẽ xảy ra trong thế giới, theo chương trình và ý muốn của Đức Chúa Trời.

Ma-thi-ơ đã không ghi lại nội dung của Mác 4:24 và Lu-ca 8:18a. Chúng ta không biết lý do Ma-thi-ơ bỏ qua, không ghi lại các lời này.

Hãy xem xét điều các ngươi nghe” gần như cùng ý với “hãy xem xét về cách các ngươi nghe”. Đó là hãy xem xét thái độ tiếp nhận đối với những gì nghe được. Thái độ sốt sắng, lắng nghe, suy ngẫm, và thực hành những lời phán dạy của Chúa sẽ đem lại ích lợi và phước hạnh cho người nghe. Càng chú tâm, sốt sắng bao nhiêu thì càng thu hoạch nhiều bấy nhiêu.

Sự đo lường được nói ở đây chính là thái độ đối với Lời Chúa. Vì những môn đồ của Chúa có lòng sốt sắng lắng nghe Chúa phán dạy, nên họ sẽ được thêm lên sự hiểu biết về Vương Quốc Trời.

Ai có lòng tìm kiếm Lời Chúa thì sẽ được thêm lên càng hơn. Ai không có lòng tìm kiếm Lời Chúa thì dần dần sẽ mất đi những sự hiểu biết đã có, từ khi tin nhận Chúa.

Ma-thi-ơ 13:14-15

14 Trong họ, đã được ứng nghiệm lời tiên tri của Ê-sai, rằng: Các ngươi sẽ lắng tai nghe mà chẳng hiểu, các ngươi sẽ chăm chú nhìn mà chẳng nhận biết.

15 Vì lòng của dân này đã bị chai cứng, lỗ tai khó lắng nghe, mắt của họ đã khép; nếu không họ thấy với mắt, họ nghe với tai, họ hiểu với lòng mà họ hối cải; và Ta chữa lành họ. [Ê-sai 6:9-10]

Trong họ” là trong những người không có lòng tin kính và vâng phục Thiên Chúa, cũng không có lòng tìm kiếm sự cứu rỗi của Đức Chúa Trời. Khi họ nghe con dân Chúa rao giảng Lời Chúa thì họ chẳng hiểu. Khi họ nhìn thấy những việc làm, nếp sống của con dân Chúa thì họ cũng không hiểu. Mặc dù trong số họ có nhiều người xưng nhận mình là con dân Thiên Chúa, nhưng lòng họ không hề có sự tin kính và vâng phục Thiên Chúa.

Đức Chúa Jesus đã trích dẫn lời trong Ê-sai 6:9-10, là lời Thiên Chúa trong thân vị Ngôi Lời đã phán với Ê-sai, khi ông được sai đến với dân I-sơ-ra-ên để rao giảng cho họ. Chúng ta biết đó là lời phán của Thiên Chúa Ngôi Lời; vì chính Đức Chúa Jesus đã xác nhận như vậy, trong Giăng 12:39-41. Nói cách khác, Đức Chúa Jesus lặp lại lời Ngài đã phán với Tiên Tri Ê-sai, trong thân vị Thiên Chúa của Ngài, khoảng 770 năm trước đó. Ê-sai thi hành chức vụ tiên tri vào khoảng năm 740 TCN.

Lòng đã bị chai cứng là linh hồn không còn mềm mại để tiếp nhận lẽ thật và biết ăn năn, thống hối; vì đã quen sống trong tội và ưa thích tội.

Lỗ tai khó lắng nghe là lý trí không muốn tiếp nhận những gì trái với quan điểm, cá tính, và sở thích của mình.

Mắt đã khép là đã quyết định không tìm kiếm lẽ thật.

Người như vậy chỉ còn biết vui thú trong tội lỗi cho tới khi mạng sống bị cất đi. Người như vậy không muốn thoát ra khỏi nếp sống tội; không lắng nghe, không tiếp nhận lẽ phải; không tìm kiếm Thiên Chúa và lẽ thật.

Nếu ai không phải là người như vậy thì có lòng ăn năn, thống hối; biết lắng nghe lẽ thật; biết tìm kiếm Thiên Chúa và sự cứu rỗi của Ngài. Người ấy sẽ được Thiên Chúa chữa lành, được ở trong sự cứu rỗi của Ngài, được ban cho dư dật những sự tốt lành của Vương Quốc Trời.

Ma-thi-ơ 13:16-17

16 Nhưng phước cho mắt của các ngươi, vì chúng thấy được; và tai của các ngươi, vì chúng nghe được!

17 Vì thật, Ta nói với các ngươi, rằng: nhiều tiên tri và những người công chính đã ước ao thấy điều các ngươi thấy mà họ chẳng thấy, nghe điều các ngươi nghe mà họ chẳng nghe.

Những môn đồ của Đức Chúa Jesus là những người có phước. Vì họ đã nhìn biết Đấng Christ là Đấng Cứu Rỗi của họ; họ đã nghe và hiểu mọi lẽ thật từ Ngài. Những môn đồ của Đức Chúa Jesus vào thời ấy, nói riêng, và toàn thể con dân Chúa trong Hội Thánh, nói chung, có phước hơn các tiên tri và những thánh đồ thuộc các thời trước. Vì các tiên tri và những thánh đồ ấy đã không có cơ hội được nghe và biết những gì Đức Chúa Jesus giảng dạy.

Qua lời dạy này của Đức Chúa Jesus, chúng ta hiểu rằng, các tiên tri và những thánh đồ thời trước đã được Đức Chúa Trời mạc khải về Đấng Christ, và họ khao khát được nghe Ngài giảng dạy. Chính Đức Chúa Jesus đã xác nhận rằng, Áp-ra-ham đã có sự mạc khải về Ngài.

Áp-ra-ham, tổ phụ của các ngươi, đã mừng rỡ được nhìn thấy ngày của Ta; người đã thấy và đã vui mừng.” (Giăng 8:56).

Trên một phương diện khác, con dân Chúa trong Hội Thánh là những người có phước hơn tất cả con dân Chúa trong mọi thời khác. Vì chỉ có con dân Chúa trong Hội Thánh là được đồng trị với Đấng Christ và kết hiệp cách mầu nhiệm với Ngài. Ngoài ra, một số người trong Hội Thánh còn được hưởng phước không trải qua sự chết, nhưng thân thể xác thịt được biến hóa và được đem vào thiên đàng, trong ngày Đấng Christ trở lại để đem Hội Thánh ra khỏi thế gian. Cảm tạ Chúa! Ngày ấy đã rất gần. Có thể xảy ra bất kỳ lúc nào. Nguyện rằng, mỗi con dân Chúa luôn tỉnh thức, sẵn sàng cho ngày thân thể xác thịt của mình được biến hóa.

Ma-thi-ơ 13:18-19

18 Vậy, các ngươi hãy nghe ngụ ngôn về người gieo giống.

19 Người nào nghe Lời về Vương Quốc Trời mà không hiểu, thì Kẻ Dữ đến và cướp đi điều đã gieo trong lòng của người ấy. Đó là kẻ đã nhận hạt giống bên lối đi.

Mác 4:13-15

13 Rồi, Ngài đã phán với họ: Các ngươi không hiểu ngụ ngôn ấy sao? Vậy, làm sao các ngươi biết hết thảy những ngụ ngôn?

14 Người gieo giống gieo Lời.

15 Đây là những kẻ bên lối đi, nơi Lời được gieo: khi họ đã nghe, Sa-tan liền đến và lấy đi Lời đã gieo trong lòng của họ.

Lu-ca 8:11-12

11 Ngụ ngôn là thế này: Hạt giống là Lời của Đức Chúa Trời.

12 Những hạt bên lối đi là những kẻ nghe, nhưng Ma Quỷ đến và lấy Lời ra khỏi lòng của họ, kẻo họ tin và được cứu.

Đức Chúa Jesus bắt đầu giải thích ngụ ngôn về người gieo giống. Người gieo giống là người rao giảng Lời Chúa. Hạt giống là Lời Chúa.

Hạt giống rơi bên lối đi là Lời Chúa được giảng cho người không có lòng tìm kiếm Chúa. Chim trời đến và ăn hạt giống tiêu biểu cho ma quỷ đến và xóa khỏi trí nhớ của người ấy những gì người ấy đã nghe. Ma-thi-ơ dùng danh từ “Kẻ Dữ” với mạo từ xác định để chỉ Sa-tan. Mác thì dùng chính danh xưng Sa-tan. Lu-ca thì dùng danh từ “Ma Quỷ” với mạo từ xác định để chỉ Sa-tan.

Trong Thánh Kinh Việt Ngữ Bản Hiệu Đính 2012 và Thánh Kinh Việt Ngữ Bản Dịch Ngôi Lời, khi các danh từ “Ma Quỷ” và “Kẻ Dữ” được viết hoa thì đều được dùng để chỉ Sa-tan. Có thể trong nguyên văn lời phán của Đức Chúa Jesus thì Ngài dùng danh từ “Kẻ Dữ”. Người thuật chuyện cho Mác hoặc Lu-ca đã dùng các danh từ cùng nghĩa.

Rất có thể Ma-thi-ơ đã bỏ qua các lời đã được ghi trong Mác 4:13-14 và Lu-ca 8:11. Có thể nguyên văn lời phán của Đức Chúa Jesus là như sau:

Các ngươi không hiểu ngụ ngôn ấy sao? Vậy, làm sao các ngươi biết hết thảy những ngụ ngôn? Người gieo giống gieo Lời. Vậy, các ngươi hãy nghe ngụ ngôn về người gieo giống. Ngụ ngôn là thế này: Hạt giống là Lời của Đức Chúa Trời. Người nào nghe Lời về Vương Quốc Trời mà không hiểu, thì Kẻ Dữ đến và cướp đi điều đã gieo trong lòng của người ấy. Đó là kẻ đã nhận hạt giống bên lối đi.

Trong Mác 4:15 và Lu-ca 8:12, người thuật chuyện cho Mác và Lu-ca đã tóm lược lời phán của Đức Chúa Jesus trong Ma-thi-ơ 13:19. Tương tự như vậy là các phần còn lại. Chúng ta thấy, sự ghi chép của Ma-thi-ơ, Mác, và Lu-ca không hề mâu thuẫn mà là bổ sung cho nhau, để người đọc Thánh Kinh có nhiều chi tiết hơn, về sự việc đã xảy ra.

Ma-thi-ơ 13:20-21

20 Hạt giống đã được gieo vào trong đất đá sỏi, ấy là người nghe Lời, liền nhận lấy nó với sự vui mừng.

21 Nhưng nó không có rễ trong người mà chỉ tồn tại tạm thời. Khi vì Lời mà xảy ra sự khốn khó hoặc sự bách hại, người liền vấp phạm.

Mác 4:16-17

16 Cũng vậy, đây là những kẻ trên những chỗ đất đá sỏi được gieo giống: khi họ đã nghe Lời, liền nhận nó với sự vui mừng,

17 nhưng không có rễ trong họ, nó chỉ tồn tại tạm thời. Sau đó, vì Lời mà xảy ra sự khốn khó hoặc sự bách hại, họ liền vấp phạm.

Lu-ca 8:13

13 Những hạt trên đá là những kẻ khi nghe, tiếp nhận Lời với sự vui mừng. Nhưng chúng không có rễ, mà chỉ tin tạm thời. Trong thời cám dỗ hoặc thử thách thì sa ngã.

Hạt giống rơi vào trong đất đá sỏi là Lời Chúa được giảng cho người có lòng tìm kiếm Chúa. Người ấy vui mừng tin nhận Lời Chúa. Tuy nhiên, người ấy không sẵn lòng chịu khổ vì danh Chúa, nên khi đời sống gặp khó khăn hay khi bị bách hại vì sống theo Lời Chúa, thì người ấy liền từ bỏ đức tin. Sự vấp phạm hay sự sa ngã được nói đến là sự từ bỏ đức tin, từ bỏ sống theo Lời Chúa, quay về, sống trong tội để tránh bị khó khăn hay tránh bị bách hại. Một thí dụ điển hình là một người không thể chịu khổ để vâng giữ ngày Sa-bát thánh của Thiên Chúa. Người ấy quay trở lại làm việc kiếm sống trong ngày Thứ Bảy. Người ấy có thể chuyển sang thờ phượng Chúa trong một giáo hội mang danh Chúa nhưng không tôn thánh ngày Sa-bát. Nhưng làm như vậy lại càng nặng tội hơn, vì vừa không vâng giữ điều răn của Đức Chúa Trời, vừa thờ phượng Chúa theo ý riêng, theo tà giáo.

Ma-thi-ơ 13:22-23

22 Hạt giống đã được gieo vào trong những gai góc, ấy là người nghe Lời mà sự lo lắng về đời này và sự dối gạt của sự giàu có bóp chẹt Lời; và nó thành ra không kết quả.

23 Nhưng hạt giống đã được gieo vào trong đất tốt là người nghe Lời và hiểu. Nó kết quả ngay và chắc chắn sinh ra một trăm, hoặc sáu chục, hoặc ba chục.

Mác 4:18-20

18 Đây là những kẻ trong những gai góc được gieo giống: họ nghe Lời,

19 nhưng sự lo lắng về đời này, sự dối gạt của sự giàu có, và sự tham muốn về những điều khác đi vào, bóp chẹt Lời, và nó trở nên không kết quả.

20 Còn đây là những người đất tốt được gieo giống: họ nghe Lời và tiếp nhận, họ kết quả, một ra ba chục, hoặc một ra sáu chục, hoặc một ra một trăm.

Lu-ca 8:14-15

14 Những hạt đã rơi giữa những gai góc là những kẻ đã nghe, đi, và bị bóp nghẹt bởi những sự lo lắng, những sự giàu có, những thú vui của đời sống nên không kết quả.

15 Nhưng những hạt trong đất tốt là những người trong sự thật thà và lòng tốt, nghe Lời, giữ lấy, và kết quả trong sự nhẫn nại.

Hạt giống rơi vào trong những gai góc cũng là Lời Chúa được giảng cho người có lòng tìm kiếm Chúa. Người ấy tin nhận Lời người ấy đã nghe. Nhưng lòng người ấy lo lắng nhiều cho những nhu cầu vật chất trong cuộc sống, thay vì phó thác đời sống mình lên Chúa. Người ấy quan tâm đến những chuyện làm giàu và bị cuốn hút vào những sự lường gạt do những kẻ xấu dùng để dụ dỗ những người muốn làm giàu. Người ấy cũng tham muốn những sự khác trong thế gian, như những thú vui và những tiện nghi trong đời sống. Vì thế, theo thời gian, những sự ấy khiến cho người ấy không thể sống theo Lời Chúa, nên đời sống không có kết quả. Sẽ tới một lúc, Chúa sẽ mửa người như vậy ra khỏi Ngài. Chính Đức Chúa Jesus đã khẳng định như vậy:

Vì ngươi là hâm hẩm như vậy, không lạnh cũng không nóng, Ta sẽ mửa ngươi ra khỏi miệng của Ta.” (Khải Huyền 3:16).

Và chính Đức Chúa Trời sẽ chặt bỏ người ấy ra khỏi Đấng Christ:

Ta là gốc nho thật. Cha của Ta là người trồng nho. Bất cứ nhánh nào trong Ta mà không mang trái, thì Ngài chặt bỏ nó; và bất cứ nhánh nào mang trái, thì Ngài tỉa nó, để nó mang trái nhiều hơn [Ê-sai 18:5].” (Giăng 15:1-2).

Hạt giống rơi vào trong đất tốt là Lời Chúa được giảng cho người thật lòng và sốt sắng tìm kiếm Chúa. Người ấy giống như Tiên Tri Giê-rê-mi:

Lời Ngài được tìm gặp, thì tôi đã ăn nuốt chúng. Lời Ngài là niềm vui cho tôi và sự mừng rỡ trong lòng tôi, vì tôi được xưng bằng danh Ngài! Ôi! Đấng Tự Hữu Hằng Hữu, Thiên Chúa Vạn Quân!” (Giê-rê-mi 15:16).

Người ấy tin nơi Thiên Chúa, khao khát lẽ thật, khao khát sự cứu rỗi, khao khát được thực hữu trọn vẹn trong hình và tượng của Thiên Chúa. Người ấy thành thật và quyết tâm sống theo Lời Chúa. Vì thế, đời sống của người ấy vừa ngày càng hiểu biết Lời Chúa sâu nhiệm càng hơn, vừa ngày càng đưa dắt được nhiều người khác đến với sự cứu rỗi của Đức Chúa Trời càng hơn. Các con số: 100, 60, và 30 tiêu biểu cho mức độ kết quả của một người thật lòng sống theo Lời Chúa, sau khi tin nhận ơn cứu rỗi của Chúa. Không nhất thiết là người ấy sẽ hiểu biết Lời Chúa gấp 100 lần, gấp 60 lần, hoặc gấp 30 lần. Không nhất thiết là người ấy sẽ khiến cho có 100, hoặc 60, hoặc 30 người khác tin nhận Tin Lành. Mà đó chỉ là mức độ kết quả tối đa, thông thường, và tối thiểu, trong sự hiểu biết Lời Chúa và đưa dắt nhiều người đến với Chúa của một người sốt sắng sống theo Lời Chúa.

Mức độ kết quả trong đời sống của con dân Chúa hoàn toàn dựa vào tấm lòng sốt sắng sống theo Lời Chúa của họ. Một người có thể chỉ sống trong thân thể xác thịt này một thời gian rất ngắn, sau khi tin nhận Lời Chúa, nhưng kết quả rất lớn, vì người ấy hết lòng sống cho Chúa, phụng sự Chúa. Một người có thể sống rất nhiều năm trong thân thể xác thịt này, sau khi tin nhận Lời Chúa, nhưng kết quả rất nhỏ, vì người ấy đã không tận dụng thời gian sống cho Chúa, phụng sự Chúa.

Sống cho Chúa và phụng sự Chúa trước hết là sự nuôi mình bằng Lời Hằng Sống của Ngài. Là sự đọc, suy ngẫm Lời Chúa ngày đêm, và cẩn thận làm theo, như mệnh lệnh Chúa đã truyền:

Cuốn Sách Luật Pháp này chớ xa miệng ngươi, nhưng ngươi hãy suy ngẫm ngày và đêm, để cẩn thận làm theo mọi điều đã chép ở trong. Vì như vậy, ngươi sẽ được thịnh vượng trong đường lối mình và ngươi sẽ hành động thông sáng.” (Giô-suê 1:8).

Chính Chúa đã làm cho Lời Chúa được tôn cao hơn cả danh Chúa, nên sự đọc, suy ngẫm Lời Chúa ngày đêm, và cẩn thận làm theo là sự thờ phượng và tôn vinh Thiên Chúa ngày đêm ở mức độ cao nhất.

Tôi sẽ thờ lạy hướng về Đền Thánh của Ngài và tôn vinh danh của Ngài, vì sự từ ái và sự chân thật của Ngài, vì Ngài đã tôn cao Lời của Ngài hơn cả danh của Ngài.” (Thi Thiên 138:2).

Cảm tạ Chúa đã ban cho chúng ta linh vụ cùng nhau đọc và suy ngẫm Lời Chúa mỗi ngày [2], [3], [4], [5]. Chúng tôi tin chắc rằng, suốt thời gian qua, quý con dân Chúa tham dự linh vụ này đều nhận biết sự kết quả của bản thân, trong đức tin, trong sự hiểu biết Lời Chúa, trong sự khôn sáng để ứng xử với mọi tình thế của đời sống, trong sự càng giống Đấng Christ càng hơn. Nhưng trên hết là sự bình an và vui thỏa do Lời Chúa mang đến cho những ai sống theo Lời Ngài. Ngay cả những người chưa có thời gian để ghi chép sự suy ngẫm của mình, nhưng mỗi ngày suy ngẫm Lời Chúa và đọc bài suy ngẫm của những người khác thì cũng được nuôi mình lớn lên bằng Lời Chúa.

Mác 4:21-23

21 Ngài lại phán với họ: Có thể nào đèn được mang đến để đặt dưới thùng hoặc dưới giường chăng? Chẳng phải để nó được đặt trên chân đèn sao?

22 Vì không có bất cứ điều gì kín mà sẽ không bị làm cho lộ ra, cũng không có điều gì giấu nhưng nó phải trở nên lộ ra.

23 Ai có tai để nghe, hãy nghe!

Lu-ca 8:16-17

16 Không ai đã thắp đèn mà giấu nó trong thùng, hoặc đặt dưới giường, nhưng đặt trên chân đèn để ai vào thì thấy ánh sáng.

17 Vì không có sự kín giấu mà sẽ không bị làm cho lộ ra, cũng không có điều gì giấu mà sẽ chẳng được biết và trở nên tỏ ra.

Một lần nữa, Đức Chúa Jesus dùng ngụ ngôn thắp đèn để nói đến sự lẽ thật phải được chiếu ra cho mọi người. Lẽ thật cũng chính là sự vinh quang của Thiên Chúa, tức là tình yêu, sự công chính, và sự thánh khiết của Thiên Chúa. Sự vinh quang của Thiên Chúa được phản chiếu qua nếp sống của con dân Chúa.

Mục đích của sự thắp đèn là để chiếu sáng. Vì thế, không ai thắp đèn mà đặt nó dưới thùng, hoặc đặt dưới giường, hoặc giấu trong thùng. Nhưng phải đặt nó trên chân đèn để nó soi sáng trong nhà.

Mọi lẽ thật về Vương Quốc Trời cũng sẽ được giảng ra cho loài người, dù đó là những sự mầu nhiệm được giấu kín trong các thời trước. Vì bất cứ sự mầu nhiệm nào của Thiên Chúa cũng sẽ được bày tỏ, khi thời điểm tới. Nhưng có những sự mầu nhiệm sẽ chỉ được bày tỏ trong Vương Quốc Ngàn Năm và trong Vương Quốc Đời Đời.

Trên một phương diện khác, những bí mật của lòng người và những việc làm kín giấu của mỗi người cũng sẽ lộ ra trong ngày phán xét chung cuộc. Riêng đối với con dân Chúa thì mọi tội lỗi của họ sẽ không được nhắc đến, vì chúng đã được rửa sạch bởi máu của Đấng Christ. Lời Chúa khẳng định như vậy:

Đấng Tự Hữu Hằng Hữu phán: Bây giờ, hãy đến và chúng ta hãy biện luận cùng nhau! Dù những tội của các ngươi như chỉ đỏ sậm, sẽ trở nên trắng như tuyết; dù chúng đỏ màu đỏ sậm, sẽ trở nên trắng như len.” (Ê-sai 1:18).

Ngài đã đem những sự vi phạm của chúng tôi xa khỏi chúng tôi như phương đông xa cách phương tây.” (Thi Thiên 103:12).

Đấng ấy là sự chói sáng của sự vinh quang và hình thể của bản thể Ngài, và nâng đỡ muôn vật bởi tiếng phán năng lực của Ngài. Chính Ngài làm xong sự rửa sạch những tội lỗi của chúng ta; ngự bên phải của Đấng Tôn Nghiêm trên cao;” (Hê-bơ-rơ 1:3).

Ta sẽ chẳng còn nhớ đến những tội lỗi và những sự vô luật pháp của họ nữa. [Giê-rê-mi 31:33-34]” (Hê-bơ-rơ 10:17).

Nhưng, nếu chúng ta đi trong sự sáng, cũng như chính mình Ngài ở trong sự sáng, thì chúng ta giao thông cùng nhau; và máu của Đức Chúa Jesus Christ, Con Ngài, làm sạch mọi tội của chúng ta.” (I Giăng 1:7).

Nếu chúng ta xưng nhận những tội lỗi của mình, thì Ngài là thành tín công chính để tha thứ cho chúng ta những tội lỗi của chúng ta, và làm cho chúng ta sạch mọi điều không công chính.” (I Giăng 1:9).

và từ Đức Chúa Jesus Christ: Chứng Nhân Thành Tín; sinh đầu từ trong những kẻ chết; Đấng cầm quyền của các vua trên đất; Đấng yêu chúng ta; Đấng đã rửa sạch những tội lỗi của chúng ta trong máu của Ngài;” (Khải Huyền 1:5).

Cảm tạ Chúa về tình yêu và sự cứu rỗi mà Ngài đã ban cho loài người. Cảm tạ Chúa về Lời Hằng Sống của Ngài đã giúp cho chúng ta hiểu biết về Thiên Chúa cùng sự cứu rỗi của Ngài, và đã khiến cho đức tin của chúng ta nơi Thiên Chúa được vững lập.

Chúng ta kết thúc bài học này tại đây.

Nguyện Đức Thánh Linh dẫn chúng ta vào trong mọi lẽ thật của Lời Chúa (Giăng 16:13). Nguyện Lời Chúa thánh hóa chúng ta (Giăng 17:17). Nguyện Đức Chúa Trời Thành Tín của Sự Bình An giữ cho tâm thần, linh hồn, và thân thể xác thịt của mỗi một chúng ta đều được nên thánh trọn vẹn, không chỗ trách được (I Tê-sa-lô-ni-ca 5:23), sẵn sàng cho sự đến của Đức Chúa Jesus Christ, Cứu Chúa Yêu Dấu của chúng ta. A-men!

Huỳnh Christian Timothy
Huỳnh Christian Priscilla
18/05/2024

Ghi Chú

Nếu không truy cập được các nối mạng dưới đây, xin vào https://server6.kproxy.com/, dán địa chỉ nối mạng vào ô tìm kiếm, rồi bấm nút surf.

[1] https://timhieuthanhkinh.com/chu-giai-sang-the-ky-01_26-31/

[2] https://t.me/thanhkinhhangngay

[3] https://t.me/HoiThanhSuyNgamLoiChua

[4] https://www.thanhkinhvietngu.net/suy-ngam-loi-chua/

[5] https://threesixteenfamily.com/suyngamloichua/

Karaoke Thánh Ca: “Jesus Yêu Thương Con Nhiều”
https://karaokethanhca.net/jesus-yeu-thuong-con-nhieu/

Thánh Kinh Việt Ngữ Bản Hiệu Đính 2012: Các câu Thánh Kinh được trích dẫn trong bài này là theo Thánh Kinh Việt Ngữ Bản Hiệu Đính 2012. Đây là bản Thánh Kinh Việt Ngữ trên mạng, đang trong tiến trình hiệu đính để hoàn thành Thánh Kinh Việt Ngữ Bản Dịch Ngôi Lời. Quý con dân Chúa có thể đọc tại đây: https://thewordtoyou.net/bible/.

  • Các chữ nằm trong hai dấu { } không có trong nguyên văn của Thánh Kinh, nhưng được hàm ý theo cấu trúc của văn phạm tiếng Hê-bơ-rơ và tiếng Hy-lạp.

  • Các chữ nằm trong hai dấu [ ] không có trong nguyên văn của Thánh Kinh, đó là chú thích của người dịch.

Những sách nào đã được hiệu đính hoàn toàn sẽ được đăng tại đây: https://christ.thanhkinhvietngu.net/.