Huỳnh Christian Timothy
Huỳnh Christian Priscilla
Kính mời quý con dân Chúa dành thời gian nghe bài giảng này, có nhiều thí dụ và giải thích chi tiết hơn là phần bài viết.
Bấm vào nút “play” ► dưới đây để nghe
Bấm vào nút “play” ► dưới đây để nghe
Bấm vào một trong các nối mạng dưới đây để nghe hoặc tải xuống mp3 bài giảng này:
- MediaFire: Bấm vào đây
- OpenDrive: Bấm vào đây
- SoundCloud: Bấm vào đây
Bấm vào một trong các nối mạng dưới đây để đọc hoặc tải xuống pdf bài giảng này:
- MediaFire: Bấm vào đây
- OpenDrive: Bấm vào đây
Kho chứa MP3 các bài giảng:
- MediaFire: Bấm vào đây
- OpenDrive: Bấm vào đây
Kho chứa pdf các bài giảng:
- MediaFire: Bấm vào đây
- OpenDrive: Bấm vào đây
Từ Ngữ
Trước khi chúng ta cùng nhau tìm hiểu các câu Thánh Kinh xác định thân vị và thần tính của Đức Thánh Linh, thì chúng ta cần ghi nhớ các điểm cơ bản sau đây:
1. Thánh Kinh dùng các từ ngữ: Đấng Thần Linh, Đấng Thần Linh của Thiên Chúa, và Đức Thánh Linh để chỉ về thân vị Ngôi Ba Thiên Chúa.
Khi nói chung về thân vị Ngôi Ba Thiên Chúa thì Thánh Kinh dùng danh từ Đấng Thần Linh hoặc Đấng Thần Linh của Thiên Chúa. Khi nói đến Ngôi Ba Thiên Chúa ngự trong thân thể những người thuộc về Thiên Chúa hoặc nói đến các hoạt động của Ngôi Ba Thiên Chúa qua những người thuộc về Thiên Chúa, thì danh xưng Đức Thánh Linh được sử dụng. Nhờ đó, chúng ta phân biệt điều gì được thần cảm bởi Ngôi Ba Thiên Chúa, điều gì thuộc về tâm thần của loài người, và điều gì thuộc về tà linh.
2. Thánh Kinh dùng các từ ngữ: Linh (có khi được dịch là “Thần”) và thánh linh để chỉ về năng lực, hơi sống của Thiên Chúa, cùng các ân tứ đến từ Thiên Chúa.
Trong nguyên ngữ Hê-bơ-rơ của Thánh Kinh Cựu Ước và trong nguyên ngữ Hy-lạp của Thánh Kinh Tân Ước, mỗi khi danh từ linh (có khi được dịch là “Thần”) được dùng cho Thiên Chúa và có mạo từ xác định đứng trước, thì chỉ về thân vị của Ngôi Ba Thiên Chúa; còn nếu không có mạo từ xác định đi kèm, thì chỉ về năng lực, sự sống, và các ân tứ đến từ Thiên Chúa. Dưới đây là câu Thánh Kinh điển hình cho sự kiện: Trong cùng một câu, danh từ “linh” được dùng với mạo từ để chỉ Ngôi Ba Thiên Chúa và được dùng không mạo từ để chỉ năng lực và sức sống ra từ Thiên Chúa:
“Ngài phán điều này về Đấng Thần Linh mà những ai tin nơi Ngài sẽ nhận lấy, vì bấy giờ chưa có thánh linh được ban cho, bởi Đức Chúa Jesus chưa được vinh hiển.” (Giăng 7:39).
“Hết thảy họ đều được đầy dẫy thánh linh, khởi sự nói các ngôn ngữ khác, theo như Đấng Thần Linh ban cho họ nói.” (Công Vụ Các Sứ Đồ 2:4).
Trong cả hai câu trên đây, chúng ta thấy Thánh Kinh đã rất rõ ràng trong sự dùng từ ngữ “thần linh” có mạo từ đứng trước để chỉ về thân vị Ngôi Ba Thiên Chúa, và dùng từ ngữ “thần linh” không có mạo từ để chỉ về năng lực và sự sống (thần khí) của Thiên Chúa.
Các danh từ “thần linh” trong tiếng Hê-bơ-rơ và trong tiếng Hy-lạp không có mạo từ xác định đứng trước, được dịch là linh hoặc thần, hay thánh linh của Thiên Chúa.
- Tiếng Hê-bơ-rơ (Cựu Ước): רוח (Ru-a) = thần, linh [1].
- Tiếng Hy-lạp (Tân Ước): πνευμα (Níu-ma) = thần linh [2].
- Tiếng Hy-lạp (Tân Ước): αγιονπνευμα (Há-ghi-ót Níu-ma) = thánh linh [3].
Các danh từ “linh” trong tiếng Hê-bơ-rơ và trong tiếng Hy-lạp có mạo từ xác định đứng trước, được dịch là Đấng Thần Linh hay Đức Thánh Linh.
- Tiếng Hê-bơ-rơ (Cựu Ước): הרוח (Ha Ru-a).
- Tiếng Hy-lạp (Tân Ước): τοπνευμα (To Níu-ma) = Đấng Thần Linh
- Tiếng Hy-lạp (Tân Ước): το αγιον πνευμα (To Há-ghi-ót Níu-ma) = Đức Thánh Linh
Vì thế, chúng ta cần phân biệt sự khác nhau giữa thân vị Thần Linh Thiên Chúa và năng lực ra từ Ngài, gọi là linh hoặc thần hoặc thánh linh. Chính vì thiếu hiểu biết về ngữ pháp của hai ngôn ngữ được Thiên Chúa dùng để viết Thánh Kinh, là tiếng Hê-bơ-rơ và tiếng Hy-lạp, mà một số người đã nghe theo tà giáo bác bỏ thân vị và thần tính của Ngôi Ba Thiên Chúa.
Nguồn Gốc của Tà Giáo Chống Giáo Lý Một Thiên Chúa Ba Ngôi
Nguồn gốc của tất cả tà giáo đều là Sa-tan. Sa-tan sai những tôi tớ của nó là những giáo sư giả, người chăn giả, trà trộn vào trong Hội Thánh để rao giảng tà giáo.
Trong Hội Thánh có những người thật lòng tin Chúa, đã được cứu, đã được tái sinh, nhưng chưa chịu từ bỏ những ham muốn bất chính của xác thịt, như: kiêu ngạo và tà dâm… Những người như vậy trong lòng vẫn chú về tội, nếu không hết lòng từ bỏ chính mình để đi theo Chúa, thì sẽ trở thành đối tượng tấn công của Sa-tan. Thánh Kinh chép:
“Hãy tỉnh thức và cảnh giác! Kẻ thù nghịch các anh chị em là Ma Quỷ, như sư tử rống, đi rình mò chung quanh các anh chị em, tìm kiếm người nào nó có thể nuốt được.” (I Phi-e-rơ 5:8).
Những người kiêu ngạo đón nhận tà giáo vì họ chưa học biết về Lời Chúa cách sâu nhiệm nhưng muốn tỏ ra mình có tri thức về thuộc linh. Họ bất chấp sự giảng dạy của người chăn và người giảng dạy Lời Chúa trong Hội Thánh, cố tỏ ra rằng họ có hiểu biết thuộc linh hơn những người ấy.
Những người tà dâm đón nhận tà giáo để tỏ ra rằng mình vẫn đầy dẫy thánh linh, vẫn được ơn thông giải Lời Chúa. Họ cho rằng, xưa nay họ phạm tội là vì họ tin sai về thần tính và thân vị của Thiên Chúa. Nay, họ đã “giác ngộ lẽ thật”, họ sẽ là những người rao giảng “lẽ thật” cách “đầy ơn”. Tuy nhiên, nếu họ thành thật với chính mình, thì hơn ai hết, họ biết mình đang ngày càng lún sâu vào sự phạm tội tà dâm. Bởi vì sự tin nhận tà giáo làm cho họ hoàn toàn mất hết năng lực của Thiên Chúa để có thể thắng được tội lỗi. Những người như vậy có biệt danh là những người “sống tà tà”, tức là sống trong tà giáo và sống trong tà dâm!
Kiêu ngạo thường đi chung với tà dâm. Bởi vì người kiêu ngạo luôn muốn người khác tôn vinh mình, bị mình thu hút, bị mình chinh phục… dẫn đến sự người kiêu ngạo muốn chiếm đoạt, muốn làm chủ thân xác và cảm xúc của người khác, và không muốn hạ mình khuất phục ai, ngay cả trong cách xưng hô.
Định Nghĩa của Từ Ngữ רוח và πνευμα
Cả hai từ ngữ רוח (Ru-a) trong tiếng Hê-bơ-rơ và πνευμα (Níu-ma) trong tiếng Hy-lạp, được dùng trong Thánh Kinh, có cùng nghĩa như nhau. Dưới đây là các ý nghĩa của hai từ ngữ ấy:
- Gió: I Các Vua 19:11; Giăng 3:8.
- Hơi thở: Thi Thiên 33:6; II Tê-sa-lô-ni-ca 2:8.
- Ngôi Ba Thiên Chúa: Đức Thánh Linh (có mạo từ xác định đứng trước). Xem các câu Thánh Kinh trích dẫn dưới đây.
- Năng lực, sự sống, và các ân tứ ra từ Thiên Chúa (không có mạo từ xác định đứng trước): tất cả các câu Thánh Kinh có từ ngữ “thánh linh” mà không có chữ “Đức” đứng trước.
- Tâm thần của loài người, tức là phần thân thể thiêng liêng như thân thể của các thiên sứ (có mạo từ xác định đứng trước): Truyền Đạo 8:8; Ma-thi-ơ 5:3; 26:41; Lu-ca 1:47, 80; 8:55; Công Vụ Các Sứ Đồ 7:59; 17:16; 20:22; Rô-ma 8:10, 16; I Cô-rinh-tô 2:11; 5:3-5; 14:15-16; I Ti-mô-thê 3:16; I Phi-e-rơ 3:18. Tâm thần còn được gọi là người bề trong: Rô-ma 7:22; II Cô-rinh-tô 4:16; Ê-phê-sô 3:16.
- Khuynh hướng, tâm trí của tâm thần, được dịch là thần trí hoặc tinh thần (không có mạo từ xác định đứng trước): Sáng Thế Ký 41:8; Châm Ngôn 16:18; Lu-ca 1:17; Rô-ma 8:4-5, 9, 14-15; 11:8; I Cô-rinh-tô 2:4; 4:21; 7:40; 12:3; 14:32; II Cô-rinh-tô 4:13; 7:1; Ga-la-ti 6:1; Ê-phê-sô 1:17; 2:18; Phi-líp 1:27; II Ti-mô-thê 1:7.
- Các thiên sứ, tức các thần linh không phạm tội (có mạo từ xác định đứng trước): Hê-bơ-rơ 1:4, 13-14.
- Các thiên sứ phạm tội, tức các tà linh, các quỷ (có mạo từ xác định đứng trước): I Các Vua 22:21; II Sử Ký 18:20; Ma-thi-ơ 8:16; Lu-ca 4:33; I Phi-e-rơ 3:19.
Thánh Kinh Chứng Minh Đức Thánh Linh là Một Thân Vị
Lời phán của Đức Chúa Jesus Christ trong Ma-thi-ơ 28:19 đã khẳng định thân vị của Đức Thánh Linh:
“Vậy, hãy đi! Các ngươi hãy khiến cho muôn dân trở nên môn đồ của Ta. Hãy báp-tem họ vào trong danh của Đức Cha, của Đức Con, và của Đức Thánh Linh…” (Ma-thi-ơ 28:19).
Lời phán đó có nghĩa là: Danh của Đức Cha cũng chính là danh của Đức Con, và cũng chính là danh của Đức Thánh Linh. Vì vậy, Đức Con và Đức Thánh Linh cũng phải có thân vị như Đức Cha. Thánh Kinh cho biết, Thiên Chúa có nhiều danh hiệu, nhưng danh riêng của Thiên Chúa là “Đấng Tự Hữu Hằng Hữu”. Vì thế, lời phán của Đức Chúa Jesus Christ có nghĩa là: “Hãy báp-tem họ vào trong danh Tự Hữu Hằng Hữu của Đức Cha, của Đức Con, và của Đức Thánh Linh”. Mà hễ mang danh Tự Hữu Hằng Hữu thì phải có thân vị. Chính lời phán này của Đức Chúa Jesus Christ cũng đã bày tỏ rõ ràng: Chỉ có một Thiên Chúa, danh Thiên Chúa là Đấng Tự Hữu Hằng Hữu, và Thiên Chúa là Đức Cha, Đức Con, và Đức Thánh Linh.
Tà giáo phủ nhận thân vị và thần tính của Đức Thánh Linh, cho rằng, Đức Thánh Linh chỉ là “thần khí” của Đức Cha đã không thể nào trả lời được câu hỏi sau đây:
Nếu Đức Thánh Linh là “thần khí” của Đức Cha, chứ không phải là một thân vị, thì “thần khí” ấy đã có tên là “Đức Thánh Linh”; sao lại được đặt ngang hàng với thân vị của Đức Cha và Đức Con để cùng mang chung một tên với Đức Cha và Đức Con?
Giả sử như tôi ra ngân hàng, mở một tài khoản cho gia đình họ Huỳnh, thì tôi có thể nói: Tài khoản này do tôi, vợ tôi, và con tôi cùng đứng tên. Nhưng tôi không thể nói: Tài khoản này do tôi, linh hồn tôi, thần khí tôi cùng đứng tên. Tôi cũng không thể nói: Tài khoản này do tôi, con tôi, và thần khí của tôi đứng tên.
Ngoài ra, Rô-ma 8:26-27 cho chúng ta thấy rất rõ ràng, Đức Thánh Linh, còn gọi là Đấng Thần Linh, hoàn toàn khác với Đức Cha, không phải là “thần khí” của Đức Cha:
“Cũng vì vậy, Đấng Thần Linh giúp cho sự yếu đuối của chúng ta, vì chúng ta chẳng biết sự chúng ta phải xin như chúng ta cần. Nhưng chính Đấng Thần Linh cầu khẩn thay cho chúng ta những sự than thở mà chúng ta không thể nói thành lời. Đấng dò xét những tấm lòng hiểu biết ý tưởng của Đấng Thần Linh là thế nào. Vì Ngài cầu thay cho các thánh đồ theo ý muốn của Thiên Chúa.” (Rô-ma 8:26-27).
Câu: “Đấng dò xét những tấm lòng hiểu biết ý tưởng của Đấng Thần Linh là thế nào”, đã hoàn toàn bác bỏ lập luận cho rằng Đức Thánh Linh hay Đấng Thần Linh là “thần khí” của Đức Cha. Bởi vì “Đấng dò xét những tấm lòng” là Đức Cha và Đức Cha hiểu biết ý tưởng của Đức Thánh Linh, chứ không phải hiểu biết chính “thần khí” của Ngài. Đức Thánh Linh đã theo ý muốn chung của Thiên Chúa (Đức Cha, Đức Con, và chính Ngài) mà cầu thay cho các thánh đồ, tức dâng trình tâm sự và nhu cầu của các thánh đồ lên Đức Cha. Để rồi Đức Con sẽ làm ra các hành động để đáp ứng các nhu cầu ấy.
Khi Thánh Kinh dùng các từ ngữ: phán, dạy, dẫn dắt, hiểu biết, buồn lòng, ghen, yêu thương… cho Đức Thánh Linh thì Thánh Kinh đã khẳng định Ngài là một thân vị. Những kẻ ngụy biện thì cho rằng, chẳng qua đó là một sự thân vị hóa “thần khí” của Đức Cha. Tuy nhiên, cũng chính Thánh Kinh gọi Đấng Tự Hữu Hằng Hữu là Đức Thánh Linh.
Danh xưng Đức Thánh Linh là một danh từ trung tính, tức không phân biệt nam nữ, đực cái, nhưng trong Giăng 15:26 và 16:13-14, Thánh Kinh đã dùng nhân xưng đại danh từ giống đực, được dịch là “Ngài” trong Thánh Kinh Việt ngữ và dịch là “He” trong Thánh Kinh Anh ngữ, để chứng minh Đức Thánh Linh là một thân vị, chứ không phải là “thần khí” không có thân vị. “Thần khí” của Thiên Chúa không có thân vị và được dịch là “thần trí” hoặc “thánh linh” trong Bản Thánh Kinh Hiệu Đính 2012 và Thánh Kinh Việt Ngữ Bản Dịch Ngôi Lời. Từ ngữ được dịch là “thần trí” hoặc “thánh linh” không có mạo từ xác định đứng trước.
Thánh Kinh Gọi Đức Thánh Linh là Đấng Tự Hữu Hằng Hữu
Trong bài “Giáo Lý Một Thiên Chúa Ba Ngôi” [4] chúng tôi đã trưng dẫn các câu Thánh Kinh khẳng định Đức Thánh Linh là Đấng Tự Hữu Hằng Hữu. Xin trích lại dưới đây:
Ê-sai 6:8-13 chép:
8 Kế đó, tôi nghe tiếng Chúa phán rằng: Ta sẽ sai ai đi? Ai sẽ đi cho Chúng Ta? Tôi thưa rằng: Có tôi đây; xin hãy sai tôi.
9 Ngài phán: Đi đi! Nói với dân này rằng: Các ngươi hãy nghe, nhưng chẳng hiểu chi; hãy xem, nhưng chẳng thấy gì.
10 Hãy làm cho dân ấy béo lòng, nặng tai, nhắm mắt, kẻo mắt nó thấy được, tai nó nghe được, lòng nó hiểu được, nó trở lại và được chữa lành chăng!
11 Tôi lại nói: Lạy Chúa, cho đến chừng nào? Ngài đáp rằng: Cho đến chừng các thành bị hoang vu, không có dân ở, nhà không có người, và đất đã nên hoang vu cả;
12 cho đến chừng Đấng Tự Hữu Hằng Hữu dời dân đi xa, và trong xứ rất là tiêu điều.
13 Giả sử còn lại một phần mười dân cư tại đó, họ sẽ lại bị thiêu nuốt. Nhưng, như khi người ta hạ cây thông cây dẻ, chừa gốc nó lại, thì cũng vậy, giống thánh là gốc của nó.
Công Vụ Các Sứ Đồ 28:25-27 chép:
25 Bởi vì họ không đồng ý với nhau và ra về, nên Phao-lô chỉ nói thêm lời này: Đức Thánh Linh đã phán phải lắm, khi Ngài dùng đấng tiên tri Ê-sai mà phán với tổ phụ các ngươi rằng:
26 Hãy đến nơi dân này và nói rằng: Các ngươi lấy lỗ tai nghe mà chẳng hiểu chi; lấy mắt xem mà không thấy gì.
27 Vì lòng dân này đã nặng nề. Họ bịt lỗ tai, nhắm mắt lại, ngại rằng, mắt mình tự thấy, tai mình tự nghe, lòng mình tự hiểu, và họ trở lại mà Ta chữa cho lành được chăng.
Có phải, Phao-lô đã xưng nhận Đức Thánh Linh là Thiên Chúa hay không? Đức Thánh Linh đã thay cho Ba Ngôi Thiên Chúa phán với Ê-sai, vì Ngài phán: “Ai sẽ đi cho Chúng Ta?”
Giê-rê-mi 31:31-34 chép:
31 Đấng Tự Hữu Hằng Hữu phán: Này! Những ngày đến, Ta sẽ kết một giao ước mới với nhà I-sơ-ra-ên và với nhà Giu-đa;
32 sẽ không theo giao ước mà Ta đã kết với tổ phụ chúng nó trong ngày Ta nắm tay dắt họ ra khỏi đất Ê-díp-tô; là giao ước của Ta mà chúng nó đã phá đi, mặc dù Ta là chồng của chúng nó. Đấng Tự Hữu Hằng Hữu phán như vậy.
33 Đấng Tự Hữu Hằng Hữu phán: Này là giao ước mà Ta sẽ lập với nhà I-sơ-ra-ên sau những ngày đó. Ta sẽ đặt luật pháp của Ta bên trong chúng nó và chép trong lòng của chúng nó. Ta sẽ làm Thiên Chúa của chúng nó và chúng nó sẽ làm dân Ta.
34 Chúng nó ai nấy sẽ chẳng dạy người lân cận mình hay là anh em mình, nói rằng: Hãy nhìn biết Đấng Tự Hữu Hằng Hữu! Vì hết thảy chúng nó đều sẽ nhìn biết Ta, người nhỏ cũng như người lớn. Đấng Tự Hữu Hằng Hữu phán: Vì Ta sẽ tha sự gian ác của chúng nó, và Ta sẽ chẳng nhớ tội lỗi của chúng nó nữa.
Hê-bơ-rơ 10:15-17 chép: “Đức Thánh Linh cũng làm chứng cho chúng ta. Vì theo lời phán trước đây, Chúa phán: Này, giao ước mà Ta sẽ lập với họ sau những ngày đó. Ta sẽ ban các luật pháp của Ta trong những tấm lòng của họ, và trong những tâm trí của họ Ta sẽ ghi chúng. Ta sẽ chẳng còn nhớ đến những tội lỗi và những sự vô luật pháp của họ nữa.”
Có phải Hê-bơ-rơ 10:15-17 xác nhận Đấng Tự Hữu Hằng Hữu trong Giê-rê-mi 31:31-34 là Đức Thánh Linh, hay không?
Thánh Kinh Gọi Chúa là Đấng Thần Linh và Chứng Minh Ngài Có Thân Vị
Khi chúng ta đọc II Cô-rinh-tô đoạn 3, chúng ta sẽ thấy rõ, Thánh Kinh gọi Chúa là Đấng Thần Linh, tức Thiên Chúa trong thân vị Thần Linh. Thánh Kinh cũng chứng minh Đấng Thần Linh là một thân vị, vì Ngài có chức vụ. Đó là chức vụ ban sự sống. Dưới đây là các chi tiết mà chúng ta cần chú ý khi đọc II Cô-rinh-tô đoạn 3:
1. Tài năng của Phao-lô và các bạn của ông đến từ Đức Chúa Trời: “Và chúng tôi có sự tin cậy như vậy, qua Đấng Christ, hướng về Đức Chúa Trời. Dù vậy, chẳng phải tự mình chúng tôi là xứng đáng mà nghĩ việc gì như bởi chúng tôi. Nhưng sự xứng đáng của chúng tôi đến từ Đức Chúa Trời.” (câu 4-5).
2. Đức Chúa Trời khiến Phao-lô và các bạn của ông nhận chức vụ của Đấng Thần Linh: “Đấng cũng làm cho chúng tôi xứng đáng là những người giúp việc của Giao Ước Mới, không bởi chữ nhưng bởi linh. Vì chữ thì giết; nhưng Đấng Thần Linh thì ban sự sống! Nhưng nếu chức vụ của sự chết, trong những chữ viết đã được khắc trên các bảng đá, đã được ở trong vinh quang, đến nỗi con cái I-sơ-ra-ên không thể nhìn vào mặt của Môi-se, bởi sự vinh quang của mặt người, dù ấy là sự bị qua đi; thì làm sao chức vụ của Đấng Thần Linh chẳng ở trong vinh quang hơn?” (câu 6-8).
3. Khi nào con dân Chúa chịu quay về cùng Chúa, thì mới nhận biết được sự vinh quang của chương trình cứu rỗi nhân loại: “Nhưng khi ai trở lại cùng Chúa, thì cái màn ấy bị cất khỏi.” (câu 16).
4. Chúa là Đấng Thần Linh đã nói đến trong các câu 6-8 trên đây: “Chúa là Đấng Thần Linh. Đấng Thần Linh của Chúa ở đâu thì sự tự do cũng ở đó. Chúng ta ai nấy mặt không bị che, nhìn xem sự phản chiếu sự vinh quang của Chúa. Chúng ta được biến hóa theo như hình ảnh ấy, từ vinh quang đến vinh quang bởi linh của Chúa.” (câu 17-18).
Chúng ta thấy rõ, Đấng Thần Linh hay Đức Thánh Linh không thể là thần khí của Đức Chúa Trời. Bởi vì thần khí của Đức Chúa Trời vẫn ở trong loài người từ khi Thiên Chúa dựng nên loài người, nhưng loài người vẫn nô lệ trong tội lỗi. Chỉ khi nào Đấng Thần Linh là thân vị của Thiên Chúa ngự trong thân thể của người đã thật lòng ăn năn tội, tin nhận sự chết chuộc tội của Đức Chúa Jesus Christ, thì người ấy mới được tự do. Đức Chúa Jesus Christ phán:
“Các ngươi sẽ biết lẽ thật, và lẽ thật sẽ giải phóng các ngươi.” (Giăng 8:32).
Đức Thánh Linh là Thần Lẽ Thật. Không có Thần Lẽ Thật hiện diện trong thân thể thì không có tự do.
Các Câu Thánh Kinh Cựu Ước Chỉ về Thân Vị Thần Linh Thiên Chúa
Thân vị Thần Linh Thiên Chúa, còn có thể gọi là Ngôi Ba Thiên Chúa hoặc Đức Thánh Linh, ít được đề cập đến trong Cựu Ước. Các câu Thánh Kinh sau đây được dùng để nói về thân vị của Ngài:
“Kế đó, Ta sẽ ngự xuống, nói chuyện tại đó với ngươi; Ta sẽ lấy Thần cảm ngươi mà ban cho những người đó, để họ chịu gánh nặng về dân sự với ngươi, và ngươi không phải gánh một mình.” (Dân Số Ký 11:17).
“Đấng Tự Hữu Hằng Hữu ngự xuống trong mây, phán với Môi-se; Ngài lấy Thần cảm người và ban cho bảy mươi người trưởng lão. Vừa khi Thần ở trên bảy mươi người trưởng lão, được cảm động nói tiên tri, nhưng không cứ nói mãi.” (Dân Số Ký 11:25).
“Có hai người ở lại trong trại quân; một người tên là En-đát, một người tên là Mê-đát, được Thần cảm động, nói tiên tri tại trại quân. Hai người này thuộc về bọn được biên tên, nhưng không có đến hội mạc.” (Dân Số Ký 11:26).
“Mỗi con đi thẳng tới: Thần khiến đi đâu thì đi đến đó, không xây mình lại trong khi đi.” (Ê-xê-chi-ên 1:12).
“Thần muốn đi đâu thì các vật sống đi đến đó; thần đi đến đó thì các bánh xe cũng bị cất lên kề bên các vật sống; vì thần của vật sống đó ở trong các bánh xe.” (Ê-xê-chi-ên 1:20).
Các Câu Thánh Kinh Tân Ước Chỉ về Thân Vị Thần Linh Thiên Chúa
Thân vị Thần Linh Thiên Chúa, còn có thể gọi là Ngôi Ba Thiên Chúa hoặc Đức Thánh Linh, được đề cập đến rất nhiều lần trong Tân Ước. Chúng tôi chỉ trưng dẫn một số câu tiêu biểu trong bài này và liệt kê tất cả các câu ấy trong phần ghi chú ở cuối bài [5].
“Ngài phán điều này về Đấng Thần Linh mà những ai tin nơi Ngài sẽ nhận lấy, vì bấy giờ chưa có thánh linh được ban cho, bởi Đức Chúa Jesus chưa được vinh hiển.” (Giăng 7:39).
“Hết thảy họ đều được đầy dẫy thánh linh, khởi sự nói các ngôn ngữ khác, theo như Đấng Thần Linh ban cho họ nói.” (Công Vụ Các Sứ Đồ 2:4).
“Đang khi môn đồ phụng sự Chúa và kiêng ăn, thì Đức Thánh Linh phán rằng: Hãy để riêng Ba-na-ba và Sau-lơ để làm công việc Ta đã gọi làm.” (Công Vụ Các Sứ Đồ 13:2).
“Vì Đức Thánh Linh và chúng tôi đã thuận ý: chẳng gán gánh nặng nào khác cho các anh chị em ngoài những điều cần thiết.” (Công Vụ Các Sứ Đồ 15:28).
“Kế đó, trải qua xứ Phi-ri-gi và đất Ga-la-ti, vì Đức Thánh Linh đã cấm truyền đạo trong cõi A-si.” (Công Vụ Các Sứ Đồ 16:6).
“Vậy, hãy chú ý chính mình và hết thảy bầy mà trong đó Đức Thánh Linh đã lập các anh em làm các giám mục, để chăn Hội Thánh của Thiên Chúa, mà Ngài đã mua bằng máu của chính Ngài.” (Công Vụ Các Sứ Đồ 20:28).
“Cũng vì vậy, Đấng Thần Linh giúp cho sự yếu đuối của chúng ta, vì chúng ta chẳng biết sự chúng ta phải xin như chúng ta cần. Nhưng chính Đấng Thần Linh cầu khẩn thay cho chúng ta những sự than thở mà chúng ta không thể nói thành lời. Đấng dò xét những tấm lòng hiểu biết ý tưởng của Đấng Thần Linh là thế nào. Vì Ngài cầu thay cho các thánh đồ theo ý muốn của Thiên Chúa.” (Rô-ma 8:26-27).
“Hỡi các anh chị em cùng Cha! Tôi xin các anh chị em hãy bởi Đức Chúa Jesus Christ của chúng ta, bởi tình yêu của Đấng Thần Linh, cùng tôi chiến đấu trong những lời cầu xin với Đức Chúa Trời, cho tôi…” (Rô-ma 15:30).
“Đức Chúa Trời đã bởi Đấng Thần Linh của Ngài bày tỏ cho chúng ta. Vì Đấng Thần Linh dò xét mọi sự, cả những sự sâu nhiệm của Đức Chúa Trời.” (I Cô-rinh-tô 2:10).
“Các anh chị em chẳng biết rằng, các anh chị em là Đền Thờ của Thiên Chúa và Đấng Thần Linh của Đức Chúa Trời ở trong các anh chị em sao?” (I Cô-rinh-tô 3:16).
“Các anh chị em chẳng biết rằng, thân thể của các anh chị em là Đền Thờ của Đức Thánh Linh, Đấng đang ngự trong các anh chị em, là Đấng mà các anh chị em có từ Thiên Chúa, và các anh chị em chẳng phải thuộc về chính mình sao?” (I Cô-rinh-tô 6:19).
“Hết thảy những sự ấy là cùng một Đấng Thần Linh tác động, theo ý Ngài muốn, phân phát riêng cho mỗi người.” (I Cô-rinh-tô 12:11).
“Chúa là Đấng Thần Linh. Đấng Thần Linh của Chúa ở đâu thì sự tự do cũng ở đó.” (II Cô-rinh-tô 3:17).
“Nguyện ân điển của Đức Chúa Jesus Christ, và tình yêu của Đức Chúa Trời, và sự thông công của Đức Thánh Linh ở với tất cả các anh chị em! A-men!” (II Cô-rinh-tô 13:14).
“Chớ làm buồn Đức Thánh Linh của Đức Chúa Trời, vì trong Ngài các anh chị em được ấn chứng cho đến ngày cứu chuộc.” (Ê-phê-sô 4:30).
“Các anh chị em tưởng rằng Thánh Kinh nói vô ích sao? Đấng Thần Linh ở trong chúng ta, khao khát chúng ta đến nỗi ghen tương.” (Gia-cơ 4:5).
Các Danh Xưng của Ba Ngôi Thiên Chúa
Chúng ta cần chú ý đến sự kiện Thánh Kinh dùng hai bộ danh xưng cho Ba Ngôi Thiên Chúa.
Bộ thứ nhất là: Đức Chúa Trời, Ngôi Lời, Đấng Thần Linh. Bộ danh xưng này dùng để muôn loài gọi Ba Ngôi Thiên Chúa trong quan hệ đồng tự có, đồng có mãi, bình đẳng, bình quyền trên mọi phương diện của Ba Ngôi Thiên Chúa.
Bộ thứ nhì là: Đức Cha, Đức Con, Đức Thánh Linh. Bộ danh xưng này dùng để những ai được cứu chuộc trong loài người gọi Ba Ngôi Thiên Chúa trong quan hệ của mỗi ngôi Thiên Chúa đối với những ai thuộc về Thiên Chúa. Trong bộ danh xưng này, Đức Con ra từ Đức Cha, Đức Thánh Linh ra từ Đức Cha và ra từ Đức Con. Từ ngữ “ra từ” có nghĩa là được sai phái. Từ ngữ ấy khiến cho chúng ta cảm nhận rằng, Đức Con dưới quyền Đức Cha và Đức Thánh Linh dưới quyền Đức Cha lẫn Đức Con. Điều đó đúng như vậy. Trong chương trình cứu chuộc loài người và cai trị Vương Quốc Trời, thì Ngôi Lời tự đặt mình dưới quyền của Đức Chúa Trời, Đức Thánh Linh tự đặt mình dưới quyền của Đức Chúa Trời và Ngôi Lời. Tuy nhiên, chính Đức Chúa Trời đã trao mọi quyền trên trời và dưới đất lại cho Ngôi Lời. Và, ngai vị trong lòng con dân Chúa, đời đời thuộc về Đấng Thần Linh Ngôi Ba Thiên Chúa, trong khi Ngôi Lời, tức Chiên Con, và Đức Chúa Trời là Đền Thờ và ánh sáng trong Vương Quốc Đời Đời.
Nói cách khác, sự vâng phục của Ngôi Lời đối với Đức Chúa Trời trong thân vị Đức Con, sự vâng phục của Đấng Thần Linh trong thân vị Đức Thánh Linh đối với Đức Chúa Trời và Ngôi Lời, là sự vâng phục trong công cuộc điều hành các chương trình của Thiên Chúa, do Ngôi Hai và Ngôi Ba tự nguyện, chứ không phải vì Ngôi Lời và Đấng Thần Linh không bình đẳng, không bình quyền với Đức Chúa Trời.
Đặc Tính của Những Kẻ Chối Bỏ Giáo Lý Một Thiên Chúa Ba Ngôi
Sự cứu rỗi là bởi ân điển của Thiên Chúa và đức tin của người ăn năn tội vào trong sự chết chuộc tội của Đức Chúa Jesus Christ (Ê-phê-sô 2:8-9). Tuy nhiên, sau khi một người được cứu, được tái sinh, thì người ấy phải sống bởi đức tin (Rô-ma 1:17) và đức tin ấy phải được đặt trên nền tảng của Lời Chúa là Thánh Kinh:
“Nhưng Ngài đã phán, đã trả lời: Đã được chép rằng, loài người sẽ sống chẳng phải chỉ nhờ bánh nhưng nhờ mỗi một lời phán ra từ miệng của Thiên Chúa.” (Ma-thi-ơ 4:4).
Khi một người vì bất cứ lý do gì, chối bỏ hoặc không công nhận những điều đã được Thánh Kinh bày tỏ, thì người ấy đã chối bỏ sự sống của Thiên Chúa. Người ấy tự sát thuộc linh. Chắc chắn, khi một người nói rằng mình tin Chúa mà lại không công nhận lẽ thật của Lời Chúa, thì ma quỷ có toàn quyền và sẽ dùng toàn lực, để dẫn người ấy vào trong những sự giả dối.
Bằng chứng để biết rằng một người như vậy đã bị rơi vào mưu kế của ma quỷ rất là rõ ràng:
1. Người ấy hoàn toàn bất an trong tâm thần.
2. Người ấy tự rút lui ra khỏi Hội Thánh.
3. Người ấy dễ nóng giận và rất kiêu ngạo.
4. Người ấy đối diện với các thứ cám dỗ ngày càng hơn, nhất là những cám dỗ nhắm vào các yếu điểm của người ấy.
5. Người ấy sẽ thất bại trước các cám dỗ, sẽ phạm tội, vì không còn có năng lực của Đức Chúa Jesus Christ và các ân tứ của Đức Thánh Linh giúp cho người ấy chiến thắng.
6. Người ấy sẽ trở về sống trong tội và tiếp tục dùng các tà giáo do Sa-tan dạy cho, để bao che nếp sống tội của mình.
7. Người ấy sẽ trở thành công cụ đắc lực mà Sa-tan sẽ dùng để đánh phá Hội Thánh.
Chúng tôi kêu gọi tất cả những ai kể từ khi công khai chối bỏ Giáo Lý Một Thiên Chúa Ba Ngôi, thì bắt đầu phạm tội trở lại, không còn năng lực để thắng các cám dỗ, hãy nhận biết rằng mình đã sai, đã trúng kế Sa-tan. Những người ấy hãy hạ mình, khiêm nhường, ăn năn xưng tội với Chúa trước Hội Thánh, để được Chúa tha thứ, được Hội Thánh tiếp nhận trở lại, mà không bị trật phần ân điển về sự sống đời đời!
Kết Luận
Như chúng ta đã thấy, Thánh Kinh công bố:
1. Đấng Tự Hữu Hằng Hữu là Đức Thánh Linh.
2. Chúa là Đấng Thần Linh.
3. Đấng Thần Linh có chức vụ, là chức vụ an ủi con dân Chúa, dẫn con dân Chúa vào mọi lẽ thật, và cáo trách thế gian.
Khi Đấng Thần Linh Thiên Chúa ngự vào thân thể của con dân Chúa, thì Thánh Kinh gọi Ngài là Đức Thánh Linh, để phân biệt với nhân linh (tâm thần của loài người) và các tà linh (ma quỷ, tức là các thiên sứ phạm tội) nhập vào thân thể loài người.
Vì thế, giáo lý bác bỏ thân vị, bác bỏ thần tính của Đức Thánh Linh là tà giáo. Con dân Chúa không cần tốn thời gian để đọc, để nghe, mà làm cho ô uế đôi mắt và đôi tai thuộc linh của mình. Hãy để cho những người được Chúa kêu gọi làm công việc dọn rác thuộc linh, quét dọn các thứ tà giáo ra khỏi Hội Thánh.
Thánh Kinh là Lời Hằng Sống của Thiên Chúa. Lời ấy đã được “thử nghiệm”:
“Mỗi một lời của Thiên Chúa đều được thử nghiệm. Ngài là cái khiên cho những ai nương cậy nơi Ngài.” (Châm Ngôn 30:5).
Lời ấy còn lại đời đời:
“Cỏ khô, hoa rụng; nhưng Lời của Thiên Chúa chúng ta sẽ còn tới đời đời.” (Ê-sai 40:8).
Lời ấy là sự sống của con dân Chúa:
“Đức Chúa Jesus đáp lời nó, phán: Có chép rằng, loài người sống chẳng phải chỉ nhờ bánh nhưng nhờ mỗi một lời phán của Thiên Chúa.” (Lu-ca 4:4).
Vì thế, không hề có sự mâu thuẫn, không hề có sự không minh bạch trong Lời của Thiên Chúa. Chỉ vì có những kẻ thiếu hiểu biết, đức tin không vững, mà lại tự lập làm thầy (Gia-cơ 3:1), đã hiểu sai và giải thích Lời Chúa theo ý riêng, mà tạo ra tà giáo:
“Lại phải nhìn biết rằng, sự nhẫn nại lâu dài của Chúa chúng ta là vì sự cứu rỗi, cũng như Phao-lô, anh cùng Cha rất yêu dấu của chúng ta, đã đem sự khôn sáng được ban cho mình mà viết thư cho các anh chị em vậy. Cũng như anh ấy đã viết trong mọi bức thư, nói về những sự đó, ở trong có mấy khúc khó hiểu, mà những kẻ dốt nát và không vững chắc đem giải sai ý nghĩa, như chúng nó đã làm với các phần Thánh Kinh khác, mà chuốc lấy sự hư mất riêng cho chúng nó.” (II Phi-e-rơ 3:15-16).
Sa-tan đã tận dụng những kẻ ấy để dẫn dắt con dân Chúa đi xa khỏi lẽ thật của Thánh Kinh. Bên cạnh những kẻ tin Chúa nhưng vì dốt nát và tin không quyết, giải sai ý nghĩa của Thánh Kinh, lại kiêu ngạo, không lắng nghe và học hỏi từ những bậc có thẩm quyền trong Hội Thánh về sự giảng dạy Lời Chúa, thì lại có những kẻ thờ lạy Sa-tan, giả làm người giảng dạy Lời Chúa, tích cực rao giảng tà giáo để đánh phá Hội Thánh của Chúa.
Tục ngữ có câu: “Một kẻ nói ngang ba làng cãi không lại!” Vì thế, đối với những kẻ chối bỏ thân vị và thần tính của Đức Thánh Linh, chúng ta không cần phải tốn thì giờ với họ, mà hãy làm theo lời phán dạy của Đức Thánh Linh:
“Sau khi đã khuyên bảo kẻ theo tà giáo lần thứ nhất và lần thứ nhì rồi, thì con hãy tránh xa.” (Tít 3:10).
Là con dân chân thật của Chúa, chúng ta hãy cùng nhau giữ mình khỏi các thứ men của tà giáo:
“Hỡi những người yêu dấu! Vì các anh chị em đã được biết trước, vậy hãy giữ cho cẩn thận, kẻo các anh chị em cũng bị dẫn đi sai lạc bởi sự lầm lạc của những kẻ ác, mà mất sự vững vàng của mình chăng. Hãy tấn tới trong ân điển và trong sự hiểu biết Chúa và Đấng Giải Cứu chúng ta là Đức Chúa Jesus Christ. Nguyện sự vinh quang thuộc về Ngài, từ nay cho đến ngày vĩnh cửu! A-men.” (II Phi-e-rơ 3:17-18).
Nguyện Đức Thánh Linh là Thần Lẽ Thật mãi bao phủ chúng ta bằng lẽ thật của Lời Thiên Chúa. A-men!
Huỳnh Christian Timothy
Huỳnh Christian Priscilla
31/05/2014
Ghi Chú
[1] http://www.blueletterbible.org/lang/lexicon/lexicon.cfm?strongs=H7307
[2] http://www.blueletterbible.org/lang/lexicon/lexicon.cfm?strongs=G4151
[3] http://www.blueletterbible.org/lang/lexicon/lexicon.cfm?strongs=G40
[4] https://timhieuthanhkinh.com/?p=515
[5] Các câu Thánh Kinh trong Tân Ước dùng từ ngữ “linh” với mạo từ xác định (τοπνευμαhoặcτοαγιονπνευμα) để chỉ về thân vị của Ngôi Ba Thiên Chúa:
Ma-thi-ơ 12:32 “Nếu ai nói phạm đến Con Người, thì sẽ được tha; nhưng nếu ai nói phạm đến Đức Thánh Linh, thì dù đời này hay đời sau cũng sẽ chẳng được tha.”
Ma-thi-ơ 28:19 “Vậy, hãy đi! Các ngươi hãy khiến cho muôn dân trở nên môn đồ của Ta. Hãy báp-tem họ vào trong danh của Đức Cha, của Đức Con, và của Đức Thánh Linh…”
Mác 3:29 “nhưng ai phạm thượng, nghịch lại Đức Thánh Linh thì chẳng hề được tha, đáng bị án phạt vĩnh cửu.”
Mác 12:36 “Chính Đa-vít đã bởi Đức Thánh Linh mà nói rằng: Chúa phán với Chúa tôi; hãy ngồi bên phải Ta, cho đến chừng nào Ta để kẻ thù nghịch ngươi làm bệ dưới chân ngươi.”
Mác 13:11 “Nhưng khi họ giải giao các ngươi, đừng lo trước cũng đừng nghĩ trước các ngươi sẽ nói điều gì, mà hãy nói bất cứ điều gì được ban cho các ngươi trong giờ ấy. Vì không phải là các ngươi nói nhưng Đức Thánh Linh nói.”
Lu-ca 2:26 “Đức Thánh Linh đã bảo trước cho người biết mình sẽ không chết trước khi thấy Đấng Christ của Chúa.”
Lu-ca 3:22 “Đức Thánh Linh ngự xuống trên Ngài trong một thân thể có hình dạng như một con chim bồ câu; và có một tiếng từ trên trời phán: Con là Con yêu dấu của Ta! Trong Con, Ta được thỏa lòng!”
Lu-ca 12:10 “Ai nói nghịch lại Con Người, thì sẽ được tha; nhưng kẻ nói lộng ngôn đến Đức Thánh Linh, thì không được tha đâu.”
Lu-ca 12:12 “Vì trong giờ ấy, Đức Thánh Linh sẽ dạy các ngươi những gì phải nói.”
Giăng 14:26 “Nhưng Đấng An Ủi, tức là Đức Thánh Linh mà Cha sẽ nhân danh Ta sai xuống, Đấng ấy sẽ dạy dỗ các ngươi mọi sự, nhắc lại cho các ngươi nhớ mọi điều Ta đã phán với các ngươi.”
Công Vụ Các Sứ Đồ 1:8 “Nhưng khi Đức Thánh Linh giáng trên các ngươi, thì các ngươi sẽ nhận lấy quyền phép, và là những chứng nhân cho Ta chẳng những tại Giê-ru-sa-lem, tại cả xứ Giu-đê và Sa-ma-ri, mà cho đến tận cùng của trái đất.”
Công Vụ Các Sứ Đồ 1:16 “Hỡi mọi người! Hỡi các anh chị em cùng Cha! Lời Thánh Kinh này mà Đức Thánh Linh bởi miệng của Đa-vít phán trước đây về Giu-đa, là kẻ dẫn đường cho chúng bắt Đức Chúa Jesus, cần được ứng nghiệm.”
Công Vụ Các Sứ Đồ 2:4 “Hết thảy họ đều được đầy dẫy thánh linh, khởi sự nói các ngôn ngữ khác, theo như Đấng Thần Linh ban cho họ nói.”
Công Vụ Các Sứ Đồ 2:33 “Vậy, Ngài được tôn cao bên phải Đức Chúa Trời và nhận lấy lời hứa của Đức Cha về Đức Thánh Linh. Ngài ban phát sự này mà các ngươi đang thấy và nghe.”
Công Vụ Các Sứ Đồ 2:38 “Phi-e-rơ đã nói với họ: Mỗi người trong các ngươi hãy hối cải và chịu báp-tem bởi danh của Đức Chúa Jesus Christ, vào trong sự tha thứ những tội, rồi các ngươi sẽ nhận sự ban cho Đức Thánh Linh.”
Công Vụ Các Sứ Đồ 5:3 “Nhưng Phi-e-rơ đã nói: Hỡi A-na-nia! Vì sao Sa-tan đã chiếm trọn lòng ngươi, để ngươi nói dối Đức Thánh Linh mà giữ lại một phần giá bán đất?”
Công Vụ Các Sứ Đồ 5:32 “Chúng ta là những chứng nhân của Ngài về những việc ấy, cũng như Đức Thánh Linh mà Đức Chúa Trời đã ban cho những ai vâng phục Ngài.”
Công Vụ Các Sứ Đồ 7:51 “Hỡi những người cứng cổ, lòng và tai chẳng cắt bì kia! Các ngươi cứ nghịch với Đức Thánh Linh hoài; tổ phụ các ngươi thế nào, thì các ngươi cũng thế ấy!”
Công Vụ Các Sứ Đồ 8:18 “Si-môn thấy bởi các sứ đồ đặt tay lên thì Đức Thánh Linh được ban cho, lấy bạc dâng cho, mà nói rằng…”
Công Vụ Các Sứ Đồ 9:31 “Ấy vậy, Hội Thánh trong cả xứ Giu-đê, xứ Ga-li-lê và xứ Sa-ma-ri được hưởng sự bình an, gây dựng và đi trong đường kính sợ Chúa, lại nhờ Đức Thánh Linh khích lệ, thì số của hội được thêm lên.”
Công Vụ Các Sứ Đồ 10:44 “Khi Phi-e-rơ đang nói, thì Đức Thánh Linh giáng trên mọi người nghe đạo.”
Công Vụ Các Sứ Đồ 10:45 “Các tín đồ đã chịu phép cắt bì, là những kẻ cùng đến với Phi-e-rơ, đều lấy làm lạ, vì thấy sự ban cho Đức Thánh Linh cũng đổ ra trên người ngoại nữa.”
Công Vụ Các Sứ Đồ 10:47 “Bấy giờ Phi-e-rơ lại cất tiếng nói rằng: Người ta có thể từ chối nước về phép báp-tem cho những kẻ đã nhận lấy Đức Thánh Linh cũng như chúng ta chăng?”
Công Vụ Các Sứ Đồ 11:15 “Ta mới khởi sự nói, thì có Đức Thánh Linh giáng trên họ, cũng như ban đầu Ngài đã giáng trên chúng ta.”
Công Vụ Các Sứ Đồ 13:2 “Đang khi môn đồ phụng sự Chúa và kiêng ăn, thì Đức Thánh Linh phán rằng: Hãy để riêng Ba-na-ba và Sau-lơ để làm công việc Ta đã gọi làm.”
Công Vụ Các Sứ Đồ 13:4 “Vậy, Sau-lơ và Ba-na-ba đã chịu Đức Thánh Linh sai đi, xuống thành Sê-lơ-xi, rồi từ đó đi thuyền đến đảo Chíp-rơ.”
Công Vụ Các Sứ Đồ 15:8 “Đức Chúa Trời là Đấng biết lòng người, đã làm chứng cho người ngoại, mà ban Đức Thánh Linh cho họ cũng như cho chúng ta.”
Công Vụ Các Sứ Đồ 15:28 “Vì Đức Thánh Linh và chúng tôi đã thuận ý: chẳng gán gánh nặng nào khác cho các anh chị em ngoài những điều cần thiết.”
Công Vụ Các Sứ Đồ 16:6 “Kế đó, trải qua xứ Phi-ri-gi và đất Ga-la-ti, vì Đức Thánh Linh đã cấm truyền đạo trong cõi A-si.”
Công Vụ Các Sứ Đồ 19:6 “Sau khi Phao-lô đã đặt tay lên, thì có Đức Thánh Linh giáng trên chúng, cho nói các ngôn ngữ và lời tiên tri.”
Công Vụ Các Sứ Đồ 20:23 “…duy Đức Thánh Linh đã bảo trước cho tôi rằng từ thành này sang thành khác dây xích và sự hoạn nạn đang đợi tôi đó.”
Công Vụ Các Sứ Đồ 20:28 “Vậy, hãy chú ý chính mình và hết thảy bầy mà trong đó Đức Thánh Linh đã lập các anh em làm các giám mục, để chăn Hội Thánh của Thiên Chúa, mà Ngài đã mua bằng máu của chính Ngài.”
Công Vụ Các Sứ Đồ 28:25 “Bởi vì họ không đồng ý với nhau và ra về, nên Phao-lô chỉ nói thêm lời này: Đức Thánh Linh đã phán phải lắm, khi Ngài dùng đấng tiên tri Ê-sai mà phán với tổ phụ các ngươi rằng…”
Rô-ma 8:23 “Không những chúng, mà chúng ta nữa, là những người có trái đầu mùa của Đấng Thần Linh. Chính chúng ta cũng than thở trong chúng ta, trông đợi sự làm con nuôi, là sự cứu chuộc thân thể của chúng ta.”
I Cô-rinh-tô 6:19 “Các anh chị em chẳng biết rằng, thân thể của các anh chị em là Đền Thờ của Đức Thánh Linh, Đấng đang ngự trong các anh chị em, là Đấng mà các anh chị em có từ Thiên Chúa, và các anh chị em chẳng phải thuộc về chính mình sao?”
II Cô-rinh-tô 13:14 “Nguyện ân điển của Đức Chúa Jesus Christ, và tình yêu của Đức Chúa Trời, và sự thông công của Đức Thánh Linh ở với tất cả các anh chị em! A-men!”
Ê-phê-sô 4:30 “Chớ làm buồn Đức Thánh Linh của Đức Chúa Trời, vì trong Ngài các anh chị em được ấn chứng cho đến ngày cứu chuộc.”
Hê-bơ-rơ 3:7 “Cho nên, như Đức Thánh Linh phán: Ngày nay, nếu các ngươi nghe tiếng của Ngài…”
Hê-bơ-rơ 9:8 “Đức Thánh Linh chỉ ra điều này: Lối vào Nơi Rất Thánh chưa được tỏ ra khi Đền Tạm thứ nhất vẫn còn đứng.”
Hê-bơ-rơ 10:15 “Đức Thánh Linh cũng làm chứng cho chúng ta. Vì theo lời phán trước đây…”
I Giăng 5:7 “Vì có ba chứng ở trên trời: Đức Cha, Ngôi Lời, và Đức Thánh Linh. Ba chứng này là một.”
Ma-thi-ơ 3:16 “Chịu báp-tem xong, Đức Chúa Jesus liền ra khỏi nước. Kìa, các tầng trời mở ra trên Ngài, Ngài thấy Đấng Thần Linh của Đức Chúa Trời ngự xuống như chim bồ câu, đậu trên Ngài.”
Ma-thi-ơ 4:1 “Bấy giờ, Đấng Thần Linh đưa Đức Chúa Jesus vào trong đồng vắng, để chịu Ma Quỷ cám dỗ.”
Ma-thi-ơ 10:20 “Vì chẳng phải là các ngươi nói, nhưng Đấng Thần Linh của Cha các ngươi nói trong các ngươi.”
Ma-thi-ơ 12:18 “Này, tôi tớ Ta đã chọn, là người mà Ta rất yêu, đẹp linh hồn Ta trong mọi sự. Ta sẽ ban Đấng Thần Linh của Ta ngự trên người. Người sẽ đem công lý đến các dân tộc.”
Ma-thi-ơ 12:31 “Ấy vậy, Ta phán với các ngươi, các tội lỗi và lời phạm thượng của người ta đều sẽ được tha; nhưng lời phạm thượng đến Đấng Thần Linh thì sẽ chẳng được tha đâu.”
Mác 1:10 “Vừa khi lên khỏi nước, Ngài thấy các tầng trời mở ra, và Đấng Thần Linh ngự xuống trên mình Ngài như chim bồ câu.”
Mác 1:12 “Tức thì Đấng Thần Linh giục Ngài đến nơi đồng vắng.”
Lu-ca 2:27 “Vậy, người bởi Đấng Thần Linh vào Đền Thờ, lúc có cha mẹ đem con trẻ là Jesus đến, để làm trọn cho Ngài các thường lệ mà luật pháp đã định,”
Lu-ca 4:1 “Đức Chúa Jesus đầy dẫy thánh linh, ở bờ sông Giô-đanh về, thì được Đấng Thần Linh đem đến trong đồng vắng…”
Lu-ca 4:14 “Đức Chúa Jesus trong quyền phép của Đấng Thần Linh, trở về xứ Ga-li-lê, và danh tiếng Ngài đồn khắp các xứ chung quanh.”
Giăng 1:32 “Giăng lại làm chứng, nói rằng: Ta đã thấy Đấng Thần Linh từ trời giáng xuống, như chim bồ câu, đậu trên Ngài.”
Giăng 1:33 “Ta vốn chẳng biết Ngài nhưng Đấng đã sai ta làm báp-tem bằng nước, chính Đấng ấy, phán với ta rằng: Đấng mà ngươi sẽ thấy Đấng Thần Linh ngự xuống, đậu trên Ngài, ấy là Đấng làm báp-tem bằng thánh linh.”
Giăng 3:6 “Sự được sinh bởi xác thịt là xác thịt và sự được sinh bởi Đấng Thần Linh là thần linh.”
Giăng 3:8 “Gió thổi nơi nào nó muốn. Ngươi nghe tiếng của nó nhưng chẳng biết từ đâu nó đến và nơi nào nó đi. Ai được sinh bởi Đấng Thần Linh thì cũng như vậy.”
Giăng 3:34 “Vì Đấng mà Đức Chúa Trời đã sai đến thì Ngài nói những Lời phán của Đức Chúa Trời. Vì Đức Chúa Trời phó thác Đấng Thần Linh cho Ngài một cách không giới hạn.”
Giăng 7:39 “Ngài phán điều này về Đấng Thần Linh mà những ai tin nơi Ngài sẽ nhận lấy, vì bấy giờ chưa có thánh linh được ban cho, bởi Đức Chúa Jesus chưa được vinh hiển.”
Công Vụ Các Sứ Đồ 5:9 “Phi-e-rơ đã nói với bà: Sao các ngươi đồng lòng thử thách Đấng Thần Linh của Chúa? Kìa, chân của những kẻ đã chôn chồng của ngươi đang ở tại cửa, họ cũng sẽ khiêng ngươi đi chôn.”
Công Vụ Các Sứ Đồ 6:10 “Nhưng chúng không chống lại nổi sự khôn sáng cùng Đấng Thần Linh, mà người bởi đó nói…”
Công Vụ Các Sứ Đồ 8:29 “Đấng Thần Linh phán với Phi-líp rằng: Hãy lại gần và theo kịp xe đó.”
Công Vụ Các Sứ Đồ 10:19 “Phi-e-rơ còn đang ngẫm nghĩ về khải tượng đó, thì Đấng Thần Linh phán với người rằng: Kìa, có ba người đang tìm ngươi.”
Công Vụ Các Sứ Đồ 11:12 “Đấng Thần Linh truyền cho ta phải đi với ba người ấy, đừng nghi ngại gì. Này, sáu người anh em đây cùng đi với ta, và chúng ta đều vào trong nhà Cọt-nây.”
Công Vụ Các Sứ Đồ 11:28 “Trong bọn có một người tên là A-ga-bút đứng dậy, bởi Đấng Thần Linh nói tiên tri rằng sẽ có sự đói kém trên khắp đất; thật vậy, sự đói kém này xảy đến trong đời Cơ-lốt trị vì.”
Công Vụ Các Sứ Đồ 16:7 “Tới gần xứ Mi-si rồi, hai người sắm sửa vào xứ Bi-thi-ni; nhưng Đấng Thần Linh không cho phép…”
Công Vụ Các Sứ Đồ 21:4 “Chúng ta đi tìm được các môn đồ rồi, ở lại với họ bảy ngày. Các môn đồ chịu Đấng Thần Linh cảm động, dặn Phao-lô chớ lên thành Giê-ru-sa-lem.”
Rô-ma 8:2 “Vì luật pháp của Đấng Thần Linh Sự Sống trong Đấng Christ Jesus đã giải cứu tôi khỏi luật pháp của sự tội lỗi và sự chết.”
Rô-ma 8:11 “Nếu Đấng Thần Linh của Đấng làm cho Đức Chúa Jesus sống lại từ trong những kẻ chết, ở trong các anh chị em, thì Đấng làm cho Đức Chúa Jesus Christ sống lại từ trong những kẻ chết cũng sẽ nhờ Đấng Thần Linh của Ngài ở trong các anh chị em, khiến cho những thân thể sẽ chết của các anh chị em được sống lại.”
Rô-ma 8:16 “Chính Đấng Thần Linh làm chứng với tâm thần của chúng ta rằng, chúng ta là con cái của Thiên Chúa.”
Rô-ma 8:26 “Cũng vì vậy, Đấng Thần Linh giúp cho sự yếu đuối của chúng ta, vì chúng ta chẳng biết sự chúng ta phải xin như chúng ta cần. Nhưng chính Đấng Thần Linh cầu khẩn thay cho chúng ta những sự than thở mà chúng ta không thể nói thành lời.”
Rô-ma 8:27 “Đấng dò xét những tấm lòng hiểu biết ý tưởng của Đấng Thần Linh là thế nào. Vì Ngài cầu thay cho các thánh đồ theo ý muốn của Thiên Chúa.”
Rô-ma 15:30 “Hỡi các anh chị em cùng Cha! Tôi xin các anh chị em hãy bởi Đức Chúa Jesus Christ của chúng ta, bởi tình yêu của Đấng Thần Linh, cùng tôi chiến đấu trong những lời cầu xin với Đức Chúa Trời, cho tôi…”
I Cô-rinh-tô 2:10 “Đức Chúa Trời đã bởi Đấng Thần Linh của Ngài bày tỏ cho chúng ta. Vì Đấng Thần Linh dò xét mọi sự, cả những sự sâu nhiệm của Đức Chúa Trời.”
I Cô-rinh-tô 2:11 “Vì ai trong loài người biết những sự của loài người, ngoại trừ tâm thần của loài người ở trong người ấy? Cũng vậy, những sự của Đức Chúa Trời không người nào biết, ngoại trừ Đấng Thần Linh của Đức Chúa Trời.”
I Cô-rinh-tô 2:14 “Con người thuộc thể không nhận được những sự thuộc về Đấng Thần Linh của Đức Chúa Trời; bởi vì đối với người ấy chúng là sự ngu dại. Người ấy cũng không thể hiểu được chúng, vì chúng phải được xem xét cách thiêng liêng.”
I Cô-rinh-tô 3:16 “Các anh chị em chẳng biết rằng, các anh chị em là Đền Thờ của Thiên Chúa và Đấng Thần Linh của Đức Chúa Trời ở trong các anh chị em sao?”
I Cô-rinh-tô 6:11 “Một số trong các anh chị em đã là như thế; nhưng các anh chị em đã được rửa sạch; nhưng các anh chị em đã được làm nên thánh; nhưng các anh chị em đã được xưng công chính trong danh của Đức Chúa Jesus và trong Đấng Thần Linh của Đức Chúa Trời chúng ta.”
I Cô-rinh-tô 12:4 “Có các ân tứ khác nhau, nhưng cùng một Đấng Thần Linh.”
I Cô-rinh-tô 12:7 “Sự tỏ ra của Đấng Thần Linh được ban cho mỗi người, cho sự ích lợi.”
I Cô-rinh-tô 12:8 “Thực tế, người thì được ban cho bởi Đấng Thần Linh lời nói của sự khôn sáng; nhưng người khác được ban cho lời nói của sự hiểu biết bởi cùng Đấng Thần Linh.”
I Cô-rinh-tô 12:9 “Người khác được ban cho đức tin bởi cùng Đấng Thần Linh; nhưng người khác được ban cho ân tứ chữa lành tật bệnh bởi cùng Đấng Thần Linh.”
I Cô-rinh-tô 12:11 “Hết thảy những sự ấy là cùng một Đấng Thần Linh tác động, theo ý Ngài muốn, phân phát riêng cho mỗi người.”
II Cô-rinh-tô 1:22 “Đấng cũng đóng ấn chúng ta và ban sự bảo chứng của Đấng Thần Linh trong lòng của chúng ta.”
II Cô-rinh-tô 3:6 “Đấng cũng làm cho chúng tôi xứng đáng là những người giúp việc của Giao Ước Mới, không bởi chữ nhưng bởi linh. Vì chữ thì giết; nhưng Đấng Thần Linh thì ban sự sống!”
II Cô-rinh-tô 3:8 “…thì làm sao chức vụ của Đấng Thần Linh chẳng ở trong vinh quang hơn?”
II Cô-rinh-tô 3:17 “Chúa là Đấng Thần Linh. Đấng Thần Linh của Chúa ở đâu thì sự tự do cũng ở đó.”
II Cô-rinh-tô 5:5 “Nhưng Thiên Chúa, Đấng đã làm thành chúng ta cho chính sự ấy, Ngài cũng đã ban của tin của Đấng Thần Linh cho chúng ta.”
Ga-la-ti 3:2 “Tôi chỉ muốn học từ các anh chị em một điều này: Các anh chị em đã nhận được Đấng Thần Linh bởi những việc làm của luật pháp hay là bởi sự nghe của đức tin?”
Ga-la-ti 3:5 “Đấng đã ban Đấng Thần Linh cho các anh chị em và hành động các phép lạ trong các anh chị em, thì Ngài làm bởi những việc làm của luật pháp hay là bởi sự nghe của đức tin?”
Ga-la-ti 3:14 “Bởi đó, phước của Áp-ra-ham có thể đến trên các dân ngoại, qua Đức Chúa Jesus Christ. Bởi đó, qua đức tin mà chúng ta nhận được lời hứa về Đấng Thần Linh.”
Ga-la-ti 4:6 “Vì các anh chị em là con, nên Đức Chúa Trời đã sai Đấng Thần Linh của Con Ngài vào lòng của các anh chị em, kêu rằng: A-ba! Cha!”
Ê-phê-sô 3:16 “Xin Ngài tùy sự giàu có của sự vinh quang Ngài làm cho các anh chị em được nên mạnh mẽ con người bên trong, bởi năng lực của Đấng Thần Linh của Ngài…”
Ê-phê-sô 4:3 “…sốt sắng dùng sự ràng buộc của hòa bình mà giữ gìn sự hiệp một của Đấng Thần Linh.”
Ê-phê-sô 6:17 “Hãy nhận mão của sự cứu rỗi và gươm của Đấng Thần Linh, là Lời phán của Thiên Chúa.”
Phi-líp 1:19 “Vì tôi biết rằng, điều này sẽ trở nên sự giải cứu của tôi, thông qua sự khẩn xin của các anh chị em và sự hỗ trợ từ Đấng Thần Linh của Đức Chúa Jesus Christ.”
I Tê-sa-lô-ni-ca 5:19 “Chớ giới hạn Đấng Thần Linh!”
I Ti-mô-thê 4:1 “Nhưng Đấng Thần Linh phán tỏ tường rằng, trong những thời buổi sẽ đến, một số người sẽ từ bỏ đức tin mà theo các thần lừa dối và những giáo lý của ma quỷ.”
Hê-bơ-rơ 10:29 “Các anh chị em nghĩ xem, hình phạt sẽ nặng hơn biết bao để xứng với kẻ giày đạp Con Đức Chúa Trời, xem máu của giao ước bởi đó kẻ ấy được nên thánh là ô uế, và sỉ nhục Đấng Thần Linh của ân điển.”
Gia-cơ 4:5 “Các anh chị em tưởng rằng Thánh Kinh nói vô ích sao? Đấng Thần Linh ở trong chúng ta, khao khát chúng ta đến nỗi ghen tương.”
I Phi-e-rơ 4:14 “Nếu như các anh chị em vì danh Đấng Christ chịu sỉ nhục, thì các anh chị em có phước; vì Đấng Thần Linh của sự vinh quang và của Đức Chúa Trời ngự trên các anh chị em [Ê-sai 11:2]. Thực tế, đối với họ, Ngài bị nói phạm thượng; đối với các anh chị em, Ngài được tôn vinh.”
I Giăng 3:24 “Ai vâng giữ các điều răn của Ngài thì ở trong Ngài, và Ngài ở trong người ấy. Chúng ta biết Ngài ở trong chúng ta, là bởi Đấng Thần Linh mà Ngài đã ban cho chúng ta.”
I Giăng 4:2 “Bởi điều này, mà nhận biết Đấng Thần Linh của Đức Chúa Trời: bất cứ thần trí nào xưng rằng, Đức Chúa Jesus Christ đã đến trong xác thịt, thì thuộc về Đức Chúa Trời.”
I Giăng 5:8 “Và có ba chứng trên đất: Đấng Thần Linh, nước, và máu. Ba chứng này thuận làm một.”
Khải Huyền 2:7 “Ai có tai, người ấy hãy nghe điều Đấng Thần Linh phán với các Hội Thánh. Người nào thắng, Ta sẽ cho ăn từ cây sự sống ở giữa lạc viên của Đức Chúa Trời.”
Khải Huyền 2:11 “Ai có tai, người ấy hãy nghe điều Đấng Thần Linh phán với các Hội Thánh. Người nào thắng sẽ không bị hại bởi sự chết thứ nhì.”
Khải Huyền 2:17 “Ai có tai, người ấy hãy nghe điều Đấng Thần Linh phán với các Hội Thánh. Người nào thắng, Ta sẽ cho ăn ma-na giấu kín và Ta sẽ ban cho một hòn sỏi trắng, trên đó có viết một tên mới không ai biết được, trừ người nhận.”
Khải Huyền 2:29 “Ai có tai, người ấy hãy nghe điều Đấng Thần Linh phán với các Hội Thánh.”
Khải Huyền 3:1 “Hãy viết cho thiên sứ của Hội Thánh tại Sạt-đe: Đây là những lời phán của Đấng có Bảy Đấng Thần Linh của Đức Chúa Trời và bảy ngôi sao: Ta biết những việc làm ngươi. Ngươi mang tiếng là sống mà đang chết!”
Khải Huyền 3:6 “Ai có tai, người ấy hãy nghe điều Đấng Thần Linh phán với các Hội Thánh.”
Khải Huyền 3:13 “Ai có tai, người ấy hãy nghe điều Đấng Thần Linh phán với các Hội Thánh.”
Khải Huyền 3:22 “Ai có tai, người ấy hãy nghe điều Đấng Thần Linh phán với các Hội Thánh.”
Khải Huyền 14:13 “Tôi nghe một tiếng từ trời phán với tôi: Hãy viết: Từ nay, phước cho những kẻ chết, chết trong Chúa. Đấng Thần Linh phán: Phải, vì họ được yên nghỉ khỏi những sự lao nhọc của họ và những việc làm của họ sẽ theo họ.”
Khải Huyền 22:17 “Đấng Thần Linh và vợ mới cưới nói: Hãy đến! Người nào đã nghe, cũng hãy nói: Hãy đến! Ai khát hãy đến! Bất cứ ai muốn, hãy tự do nhận nước sự sống.”